Tản Mạn CPI Và Thị Trường Chứng Khoán Phần 4 : 2017 2018

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi FBV, 26/10/2017.

6784 người đang online, trong đó có 279 thành viên. 12:34 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 8 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 8)
Chủ đề này đã có 798693 lượt đọc và 11455 bài trả lời
  1. khoaita2009

    khoaita2009 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/12/2009
    Đã được thích:
    80.856
    @FBV Khoaita2009 lang thang ngày cuối tuần lại tìm đến bài "Nhìn lại trò chơi dòng tiền 2012-2016. Tiền chạy đi đâu?" của tác giả Huy Quoc Nguyen at http://vietvsa.blogspot.com/2016/

    Tiền trong một nền kinh tế(Quan sát dưới góc độ khép kín) không tự nhiên sinh ra và không tự nhiên mất đi.
    Lượng tiền hao hụt ở một nhóm chủ thể (Có thể là NĐT) sẽ được chuyển đến cho một nhóm chủ thể mới trong nền kinh tế đó, trước khi vượt ra khỏi biên giới, nếu là nền kinh tế mở cửa. Vậy trong một thị trường mà chủ thể là các nhà đầu tư(NĐT) trên thị trường đó, lượng tiền mất đi(Của các NĐT thua lỗ) sẽ đi về đâu? Và lượng mất đi đó sau khi tìm được chủ mới sẽ được chuyển tiếp sang thị trường nào?
    Dòng tiền đó chảy theo các hướng nào và đâu là đích đến? Bài viết không khẳng định được do góc nhìn của mỗi cá nhân là khác nhau, nhưng mổ xẻ dưới góc độ vĩ mô đến chi tiết dưới tác động của các công cụ chính sách để mỗi người sẽ có một nhận định linh hoạt cho riêng mình, nhằm nhìn thị trường tài chính ở góc độ cao hơn và toàn diện hơn. Từ đó nhìn nhận, đối chiếu lại được với quá trình đầu tư của cá nhân hay tổ chức mình, để có thể đưa ra được chiến lược cụ thể và hợp lý hơn trong môi trường đầu tư đã định. Và quan trong hơn hết là chiến lược đó phải phù hợp với bối cảnh và "thế" hiện tại của nền kinh tế.

    Điểm lại vắn tắt các công cụ vĩ mô, của chu kỳ từ 2012 đến nay:

    1. Sự ra đời của công ty quản lý tài sản VAMC trực thuộc Chính Phủ:
    +) Quyết định thành lập ngày 27/06/2013 bởi Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước.
    +) Các hoạt động chính
    a. Mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
    b. Thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo đảm.
    c....Và các hoạt động khác liên quan đến tài sản tài chính, nợ.
    2. Ngày 20 tháng 11 năm 2014:
    Ra đời thông tư Số: 36/2014/TT-NHNN
    3. Ngày 27 tháng 5 năm 2016:
    Ra đời thông tư 36 sửa đổi: thành Số 06/2016/TT-NHNN

    - Định nghĩa, giải thích:
    Nợ xấu: Là hàm ý chỉ các khoản nợ của các danh nghiệp chủ yếu là lĩnh vực Bất Động Sản(BĐS) nợ các tổ chức tín dụng bao gồm các Ngân hàng thương mại trong nước, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài ( Sau đây xin gọi tắt về một mối là Ngân Hàng Thương Mại - NHTM cho gọn)
    Nợ để làm gì? Doanh nghiệp BĐS vay NHTM để xây dự án BĐS đa phần là dự án nhà ở để bán cho toàn dân có nhu cầu.
    Tại sao doanh nghiệp BĐS nợ không trả được cho NHTM? Vì nhu cầu mua và sức mua(tiền) của người dân không đủ lớn để mua hết số lượng nhà mà doanh nghiệp BĐS sản xuất ra.
    Kết quả là Doanh Nghiệp bất động sản không bán được hết hàng(BĐS), hoặc đang xây dở dự án nhưng không huy động được đủ tiền để xây tiếp. Một khi không bán được hết hàng như kỳ vọng, thì đương nhiên không thu được lợi nhuận kỳ vọng, và do đó không quay lại trả được cho các NHTM.


    Vòng tuần hoàn
    Công ty VAMC của nhà nước ra đời để làm gì?
    Đầu tiên là để mua lại nợ của các Doanh Nghiệp BĐS nợ NHTM. Có nghĩa là thay vì NHTM là chủ nợ thì vị trí chủ nợ được chuyển sang cho VAMC. Thay vào đó VAMC sẽ trả cho các NHTM một khoản bằng trái phiếu hoặc quy ra thành tiền, nếu quy ra thành tiền thì sẽ loanh quanh 30% so với giá trị của món nợ. Tức là nếu NHTM cho DN BĐS vay 100 triệu đồng(nợ xấu) thì VAMC sẽ trả cho NHTM một khoản khoảng từ 30 triệu (tùy theo tính chất món nợ), và VAMC trở thành chủ nợ mới đối với món nợ 100 triệu mà Doanh Nghiệp BĐS đang là đối tượng nợ.
    Việc NHTM bán nợ cho VAMC là tự nguyện hay bắt buộc?
    - Trích báo An Ninh Tiền Tệ: "Mỗi NHTM sẽ phải bán lại cho VAMC số nợ xấu tối thiểu cụ thể theo ấn định của NHNN và đến mốc hẹn 30/9/2015 phải bán hết 100% số lượng “chỉ tiêu được giao” nói trên."
    Tức là việc bán nợ đã được ấn định trước đó từ lâu, đã bán dần từ trước đó và mốc hẹn cuối cùng năm 2015 phải bán hết.
    Thông tư Số: 36/2014/TT-NHNN (Ngày 20 tháng 11 năm 2014) có liên quan gì?
    Thông tư này có một điểm, đó là hạ hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay Bất Động Sản từ 250% xuống 150% (Là mức thấp nhất theo thông lệ). Nghĩa là các NHTM (Sau khi đã ấn định bán nợ cho VAMC) kể từ ngày 20/11/2014 trở đi sẽ lại tiếp tục được phép cho vay một cách dễ dàng hơn đối với lĩnh vực BĐS, tức là có động lực lớn cho vay tiếp. Bởi Ngân Hàng Nhà Nước truyền thông điệp: Lĩnh vực BĐS đang có rủi ro cao từ mức 250% điều chỉnh về 150%( Thấp nhất theo thông lệ). Nhưng nếu phân tích sẽ thấy chính sách này nhắm tới đối tượng người dân mua nhà. Nghĩa là tăng động lực để người dân đi vay vốn Ngân Hàng Thương Mại (NHTM) dễ dàng hơn, vay nhiều hơn để mua nhà mà các Doanh Nghiệp BĐS đã sản xuất ra.
    Kèm theo đó có một điểm cực kỳ quan trọng, là quy định các tổ chức tín dụng, NHTM khi cho vay kinh doanh lĩnh vực Chứng Khoán(Trừ trái phiếu), thì số dư cho vay đối với lĩnh vực này không được vượt quá 5% vốn điều lệ, mà trước đó đa số đang cho vay vượt mức này. Buộc các NHTM phải rút vốn cho vay từ các công ty môi giới Chứng Khoán về. Và con đường sẽ là rút tiền cho vay từ lĩnh vực Chứng Khoán để quay lại đổ về cho vay lĩnh vực BĐS, chủ yếu là khuyến khích toàn dân mua nhà.
    Kết quả là các NHTM ồ ạt cho vay, ồ ạt khuyến mãi đối với người dân trong 1-2 năm vừa rồi, đến tận nhà, phát từng tờ rơi để người dân mạnh dạn vay tiền mua nhà. Và như vậy DN BĐS tự nhiên tiêu thụ được lượng hàng tồn kho(Nhà ở xây lên không bán được) thu được tiền về. Tiền đó chảy về đâu? Để trả cho chủ nợ mới là VAMC.
    Một khoản 100 triệu là phải trả 100 triệu( Mặc dù VAMC khi mua lại nợ từ các NHTM là thấp hơn nhiều so với giá đấy, cứ lấy ví dụ 100 - 30 = ?...).
    Và kết quả sau cả vòng tuần hoàn tiền tệ đó là gì? Thị trường chứng khoán sập đổ do tiền bị rút ra rất lớn bởi các NHTM, bởi các nhà đầu tư cắt lỗ. Đối tượng không bị lỗ (Có lãi) trên thị trường là những đối tượng đã chuẩn bị được từ trước cho sự kiện này. Một phần lớn tiền được chuyển về sân NHTM để đổ sang cho vay lĩnh vực "Tiêu Dùng Bất Động Sản". Người tiêu dùng ký vay những món nợ trả góp này để tiêu thụ hàng cho Doanh Nghiệp BĐS -> Doanh Nghiệp BĐS thu tiền bán hàng về trả cho VAMC (Món nợ mà trước đó VAMC đã mua lại giá thỏa thuận từ các NHTM).
    Xong một vòng như vậy, người dân mua nhà hiện nay đang thực hiện trả góp dần cho món hàng mà họ mua. Doanh nghiệp BĐS đã trả nợ xấu được cho VAMC. Ngân Hàng Thương Mại đã không còn là chủ nợ của DN BĐS mà trở thành là chủ nợ của người mua nhà trả góp. Như vậy món nợ từ DN BĐS đã được chuyển sang cho người dân.
    Việc đã xong.
    - Vậy, sau vòng luân chuyển này, ai là người đi vay cuối cùng?
    - Tiền chạy đi đâu?
    Câu hỏi đang gần đến hồi đáp thì ngay lập tức Ngân Hàng Nhà Nước tiếp tục tung cú chốt thông tư 36 sửa đổi Ngày 27 tháng 5 năm 2016:
    Thành Số 06/2016/TT-NHNN rúng động thị trường Bất Động Sản, lập tức siết lại cho vay bất động sản. Dự thảo nâng mức hệ số rủi ro 150% quay ngược lên mức 250%(Để chốt khóa việc cho vay có chủ đích năm vừa rồi). Nhưng vì áp lực từ xã hội và các hiệp hội kinh doanh BĐS quá lớn bởi họ trở tay không kịp. Nên đã chốt tăng lên mức 200%.

    Xong!

    Tiền của nền kinh tế, của xã hội, của nhà đầu tư chạy đi đâu trong những năm qua? Ai lỗ, ai lãi? Ai mang nợ, và nợ trả cho ai? Cuối cùng là về đâu?...
    Sắp tới sẽ đi đâu? Với những diễn biến hiện nay, xác suất bao nhiêu % sẽ chảy vào chứng khoán? Dưới một hình thái hoàn toàn mới, ...và chảy một lượng như thế nào đang ngày càng rõ ràng dần.
    Quan trọng nữa, bao giờ thì xong? Cũng đang càng lúc càng được nhìn một cách sát sườn và rõ ràng hơn bao giờ hết.

    - Tiền chạy đi đâu?
    Chúc cho tất cả, mỗi người, đều có thể thu được một phần đáng kể trong dòng chảy lớn lao đó!

    Bài viết nêu vấn đề. Cố gắng không lạm dụng những thuật ngữ kỹ thuật gây phức tạp và khó hiểu, mà sử dụng tối đa từ ngữ thông dụng nhất, cố gắng viết và chú thích chi tiết nhất để đúng nghĩa là một bài chia sẻ!
    ong2015, vietinbanksc, FBV5 người khác thích bài này.
  2. FBV

    FBV Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2015
    Đã được thích:
    355.016
    Hehe. Chia sẽ với bác về bài viết ở trên chút.
    1. Tác giả hiểu sai bản chất của VAMC. 1 thực tế là VAMC ko hề bơm tiền ra để mua nợ. Chả có 01 đồng tiền nào được bơm ra từ VAMC khi VAMC mua nợ của NHTM. nghiệp vụ này @FBV có 1 bài viết ở 1 píc trước cách đây 2 năm rồi. hình như là comment với bác @Ga_moi . Cái ông VAMC chỉ là 1 định chế được sinh ra để dọn dẹp bảng cân đối của 1 món nợ xấu. Bản chất món nợ này nó là khoanh vùng để rã đông.
    2. Căn cứ quy chế mua bán nợ và hướng dẫn hạch toán cũng như thực tế thì Chả có món nợ nào được mua và quy ra thành tiền mà loanh quanh ở 30% món nợ như tác giả viết cả. Báo cho các bác biết là:
    Giá mua bán nợ max= Mệnh giá trái phiếu = Dư nợ - Dự phòng cụ thể đã trích. Theo quy chế mua bán nợ thì thực tế VAMC là chủ nợ mới trên giấy tờ. Còn toàn bộ các NHTM cho vay là người phải chịu trách nhiệm đến cuối cùng của khoản nợ đó. Kể cả việc theo dõi đốc thúc thu hồi xử lý nợ bằng mọi biện pháp. Ngay cả việc khởi kiện VAMC cũng ủy quyền cho NHTM xử lý.
    3. Theo tác giả thống kê ( hok rõ nguồn ở đâu) thì nguồn vốn nền kinh tế là 34% từ chứng khoán và 76% từ ngân hàng??? Nếu nói vậy thì vốn khả dụng của thương mại chảy đi đâu? Vốn từ thị trường tiền tệ ??
    Con số 34% vốn huy động được từ CK theo tôi là con số mơ ước của cả các nước phát triển chứ hok phải VN. Theo số liệu của F. Minskin thì ngay như nền kinh tế Mỹ thì nguồn vốn huy động từ thì trường chứng khoán cũng chỉ chiếm chưa quá 20% tổng vốn cho nền kinh tế Mỹ. Vậy con số này so với thị trường CK VN thì bao nhiêu? tôi ước ko quá 10 đến 15% tổng vốn. Vì đơn giản là VN ta có quá nhiều tổng cty từ nhà nước. Mấy ông lớn này có cổ phần thì cũng chỉ dùng vốn Ngân hàng để hoạt động là chính. nếu cần thì có thể làm 1 cuộc thống kê được.
    4. Như tôi nói. Nợ xấu ko hẳn là từ BDS. Tác giả có lẻ chưa ăn nằm ngủ nghỉ với nợ xấu nên chỉ viết theo mấy ông nhà báo. Tôi từng chia sẽ rằng nợ xấu của chúng ta là do tích tụ lạm phát cơ bản qua hàng chục năm và đi kèm theo đó là đầu tư công ko hiệu quả và sức sản xuất nền kinh tế ko đủ để hấp thu lượng vốn tích tụ trong thời gian dài cùng với đó là đi kèm với BDS. BDS liên quan tới nợ xấu chứ ko phải là nguyên nhân gây nên nợ xấu. Chính vì nhận thức được như vậy nên mới đẻ ra VAMC để khoanh vùng và rả đông lần lần.
    5. Theo định nghĩa nợ xấu là nợ từ nhóm 3 trở lên. Nhưng thực tế có những khoản nợ hạch toán vào nhóm 1 ( treo theo chỉ thị.... ví dụ như nợ Vinaline. HAG. Vinashin...) thì nó còn là ông tổ của nợ xấu vì ko biết lúc nào thu hồi được muh chỉ biết là nuôi nó để nó hồi sinh tạo ra dòng tiền và chuyển mình lột xác. Và 1 thực tế là có những món nợ xấu đến mức ko có từ nào diễn tả là xấu đến mức nào. Chỉ biết là nó ko đẹp thế gọi là xấu... hehe
    6. Tiền đi đâu???
    Tất cả các NHTW đều có 1 nhiệm vụ là: Làm chủ cuộc chơi tiền tệ. Nghĩa là bơm hút đẩy đưa rút tiền ra vào cho nền kinh tế và thế giới. Do đó tiền chả đi đâu về đâu ngoài việc đi ra đi vào lúc ít lúc nhiều lúc co lúc giãn.....
    ong2015, Vuthanhnguyen, 19972 người khác thích bài này.
  3. khoaita2009

    khoaita2009 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/12/2009
    Đã được thích:
    80.856
    He he he...:DTúm cái váy lại thì Khoaita2009 chỉ hiểu đơn giản là khi NHTW nó bơm ra thì Khoaita2009 đi vào còn khi NHTW nó hút vào thì Khoaita2009 ...Khoaita2009 cũng chỉ biết leo ra rồi lại leo vào vậy có được hơm nhể @FBV >:D<
    vietinbanksc, VuthanhnguyenFBV thích bài này.
  4. FBV

    FBV Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2015
    Đã được thích:
    355.016
    Như vậy là ổn nhưng chưa định. Muốn ổn với định thì nó bơm ra thì hiểu là bơm cho anh nào. Nó hút vào thì ông nào kẹt thì tà nhảy ra . hehe
    vietinbankscVuthanhnguyen thích bài này.
  5. FBV

    FBV Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2015
    Đã được thích:
    355.016

    Tôi sẽ trả lời bác từng vấn đề 1 theo đánh số của bác:
    a/ Tại mục 4. của bác: khi NHA có nợ xấu, ví dụ 1000 tỷ, bán cho VAMC điều đó nói lên cái gì? đầu tiên ta phải hiểu NHA có thể cho vay ra 1000 tỷ để nó trở thành nợ xấu đó tức là NHA trước đó đã huy động của KH ít nhất 1000 tỷ nên mới có mà cho vay, khi khoản cho vay thành nợ xấu, kh không trả được nợ, tức là NHA đã bị thiếu hụt thanh khoản 1000 tỷ rồi (vì phải trả cho kh gửi tiền 1000 tỷ đã huy động). Bây giờ đem bán cho VAMC để thu về 600 tỷ trái phiếu, nếu đem đi cầm cố vay vốn tại NHNN thì thu được lượng tiền còn ít hơn 600 tỷ, như vậy nếu có lấy được tiền về NHA vẫn còn đang thiếu hụt thanh khoản hơn 400 tỷ nữa, chứ không phải có thể đem đống trái phiếu đó bỏ két, lúc nào thích mới dùng như bác nói. Do đó để bù đắp thanh khoản cho việc đem vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, NHA không thể trông chờ việc bán nợ xấu được.
    b/ Mục 1., 2. và 3. của bác: chúng ta biết rằng NHNN là đơn vị quản lý ra chính sách, chế tài còn các NH thành viên có nghĩa vụ thực hiện. Bác nói đúng là NHNN không bắt các NH cho vay trung dài hạn kịch trần 60%, mà tinh thần của chính sách là các NH phải tự cân đối cho phù hợp với đk và hoàn cảnh của mình rồi tự quyết định. Tuy nhiên thực tế chúng ta đều biết việc các NH chấp nhận rủi ro làm tối đa những gì được phép là chuyện thường ngày tại VN. Nếu không vì yếu kém không vì mạo hiểm chạy theo lợi nhuận trước mắt thì hệ thống NH VN đã không như bây giờ. Vì thực tế đó NHNN là người cầm cân không thể đặt niềm tin 1 chiều và dễ dãi như thế được.
    Bản thân NHNN cũng không phải luôn đúng, kinh nghiệm quá khứ nói rằng bản thân NHNN VN có thể có những quyết sách hết sức sai lầm, thiếu chút nữa đã làm sụp đổ cả hệ thống NH VN. Về việc này tôi sẽ viết riêng để các bác được rõ sau.
    c/ Bây giờ đến vấn đề nợ xấu, bác @@FBV nói nó không phải quá tệ và không nên quá lo lắng, nhưng tôi nói rằng nợ xấu nếu ở mức dưới 1% thì có thể chấp nhận, nhưng càng cao thì càng nguy hiểm, dù nó thể hiện ở bất cứ dạng nào. Cái ví dụ bác @@FBVnêu ra ở trên là trường hợp khả quan nhất của nợ xấu, tức là kh vay sử dụng vốn đúng mục đích, sp làm ra đảm bảo chất lượng, tuy nhiên vì lý do khách quan tạm thời chưa tiêu thụ được sp hay giá cả sụt giảm dẫn tới thua lỗ tạm thời. Đối với dạng nợ xấu kiểu này thì nói chung là sẽ có khả năng cao là thu hồi được vốn, hoặc sẽ bán được nợ xấu nếu chịu lỗ một tỷ lệ nào đó. Tuy nhiên thực tế nợ xấu còn biểu hiện ở nhiều dạng khác và rất nhiều trường hợp là dòng tiền cho vay ra đã mất thực sự không còn cơ hội để thu hồi về. Biểu hiện đặc trưng dễ thấy nhất đó là dạng nợ xấu ntn có bán rẻ thế nào cũng không có người mua. VAMC đến nay hầu như chưa bán lại được 1 khoản nợ xấu nào đã mua của các NH, điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của các khoản nợ xấu tại các NH. VD cho dạng nợ xấu này tôi có thể dẫn chứng như sau:
    - kh vay sử dụng sai mục đích, không dùng tiền vay để sxkd mà dùng chi tiêu cá nhân hay đánh bạc, cá độ bóng đá, ... rồi thua, tstc cũng dùng các biện pháp gian lận như một miếng đất thế chấp tại nhiều NH bằng giấy tờ giả, hay lập các hợp đồng mua bán hàng hoá giả mạo rồi dùng hồ sơ hàng hoá không có thế chấp tại nh, ...
    - kh vay đút lót cho cán bộ tín dụng, đánh giá khống tstc để vay được nhiều tiền hơn giá trị tstc. Một phần tiền vay ra trả vào túi riêng của cán bộ tín dụng, phần còn lại kd thua lỗ mất dần. Khi không còn khả năng trả nợ, kh sẽ chây ỳ mặc kệ NH bán tstc đi mà thu hồi nợ. Nhưng do tstc bị định giá quá cao nên NH không bao giờ thu hồi được đủ vốn cho vay chứ đừng nói tới lãi vay. Nhiều trường hợp tstc là dạng không thể bán được, vd nhà rách tại nông thôn, và vợ con khách hàng không còn chỗ ở nên chính quyền không ủng hộ việc bán nhà, ...
    Trong rất nhiều trường hợp, nợ xấu đồng nghĩa với thua lỗ thực sự của NH. Tuy nhiên chúng ta sẽ xét tiếp, nợ xấu có đáng lo hay không, tại sao NHNN cũng như các NH trên QT đặt ra mức 3% nợ xấu làm giới hạn cho phép các NH? Để thấy được hết mức độ nguy hiểm của nợ xấu, tôi xin nói đôi chút về nghiệp vụ cho vay của các NH:
    - Khi NH cho vay ra 1000 tỷ, như hiện nay với ls 10%/năm, ls huy động bình quân khoảng 5%/năm, như vậy bản chất NH sẽ có lãi do chênh lệch ls là 50 tỷ, chưa kể các chi phí duy trì hoạt động của NH.
    - Nếu 1000 tỷ cho vay ra trở thành nợ xấu không có khả năng thu hồi hoặc chưa biết đến bao giờ mới thu hồi được thì bên cạnh nỗi lo thanh khoản cho 1000 tỷ đã huy động, NH sẽ phải cho vay ra được 20.000 tỷ với điều kiện không gặp rủi ro gì thì mới bù đắp được 1000 tỷ đã mất. Chính vì cái thực tế này mà trong rất nhiều trường hợp xử lý nợ xấu, các NH sẵn sàng chấp nhận bỏ hoặc khoanh lãi vay để tạo đk cho kh trả lại đủ vốn đã vay ra.
    Thực tế việc cho vay để đạt được dư nợ 20.000 tỷ mà không gặp rủi ro là một việc không hề đơn giản như chúng ta nói đến ở đây, nó đòi hỏi nhiều y/c từ qui mô hoạt động của NH, đk khách hàng vay, cho tới các chi phí kèm theo. Rất nhiều nh khi nợ xấu đạt đến qui mô ngàn tỷ là đã rơi vào vòng xoáy khó khăn không thể cứu vãn, vì nó sẽ buộc nh phải vay nóng các nh khác với ls cao để bù đắp thanh khoản.
    Từ thực tế tôi pt ở trên, tự các bác sẽ rút ra kết luận xem nợ xấu có nguy hiểm hay không.
    Bây giờ quay lại vấn đề bản chất nợ xấu!!!

    Tôi có hứa với các bác là sẽ làm 1 topic bàn về vấn đề gốc ngọn của nợ xấu và Ngân hàng chúng ta vì đâu nên nỗi mà nó bắt đầu từ 2003 tớ giờ, ty nhiên cũng vì hợi bận nên Ở Đây tôi chỉ nói cái gốc và cái bản chất của nợ xấu tại giai đoạn này.

    1. Tôi nói: Ngân hàng cho vay thì luôn luôn phải có nợ xấu!!! ( bad debt)!!! Đó là 1 quy luật của hoạt động ngân hàng, là 1 định luật bất biến, bởi kinh doanh tiền tệ thì phải có rủi ro. Trên thế giới, ko có Ngân hàng nào mà ko có nợ xấu. vấn đề là: tỷ lệ nợ xấu là bao nhiêu và bản chất của 1 khoản nợ xấu nó như thế nào!!! thông thường, theo tiêu chuẩn basel 2-3 thì nó nằm tầm 2-3% trở lại là ok, đó là lý do NHNN đưa nó về 3% trong tháng 9 năm nay!!!!
    2. Các bác có bao giờ đặt câu hỏi: ngày xưa NHTMCP chúng ta tuy hơi nhỏ, yếu kém hơn bây giờ nhiều? tình hình quả trị cái gì cũng không bằng bây giờ mà nợ xấu chưa quá 3%, còn bây giờ công nghệ, con người cái gì cũng hơn, lẽ ra phải quản lý tốt hơn chứ? vì không những công nghệ, con người tốt hơn mà ta còn học được kinh nghiệm của thế giới nữa? vậy đúng lý nó phải quản lý tốt hơn chứ làm sao lại để nợ xấu nó nhiều hơn? nghịch lý quá phải ko? tại sao nợ xấu ko là 1% như chúng ta kỳ vọng mà bây giờ nó nhiều vậy? số liệu công bố của NHNN tới 10-15%? thậm chí 1 Ngân hàng nào đó ( như Phương nam, sau thanh tra) công bố tới 50%? ặc ặc? vì đâu nên nỗi này? các cán bộ tín dụng Phương Nam hay ông lãnh đạo đó biến chất hết chắc? Xin thưa là ko, bằng chứng là có cán bộ cá nhân nào chịu trách nhiệm đâu? vậy ai gây ra cái hậu quả này? Nguyên tắt ai làm người đó chịu!!!
    Cho nên, cái nợ xấu bây giờ nó ko như ngày xưa.

    Các bác có biết, 1 quy trình tín dụng nó chặt chẽ cỡ nào ko? ( có 1 câu ngạn ngữ rằng: bạn muốn biết giá trị của đồng tiền ư? hãy đi vay 1 ít thì sẽ thấy). cán bộ TD hay lãnh đạo ko lẽ họ tha hóa hết à? 1 người? 2 người? 3 người? chứ ko lẽ cả cái hệ thống này nó như vậy?

    Tôi thì tôi thấy vẫn còn nhiều, rất nhiều và đa phần ácc cán bộ TD bây giờ trình độ giỏi, rất giỏi và tay nghề so với 1 người cho vay của 1 NH TM nào đó trên thế giới thì chỉ thua về mặt tiếng anh!!! Thế mà họ lại mù sao?

    1 khoản vay được khách hàng đề nghị, đến khi thẩm định, đề xuất, ra phán quyết cấp tín dụng tuy nó ko lâu, chứ cỡ 1 dự án 100 đến 1000 tỷ thì tôi nói không dưới 10 người tham gia, vậy họ dốt hết chắc? ( cho dù là học ĐH ở VN)

    Hơi dài dòng 1 chút để các bác thấy, cái bản chất nợ xấu nó quan trọng hơn "nợ xấu" và mức độ nghiêm trọng của khoản nợ xấu.

    tại sao chỉ có giai đoạn này nó mới ội lên?

    Thế thì quay lại, sau năm 2007, 2008 khủng hoảng kinh tế thế giới và VN không ngoại lệ, NHNN bị buột phải sử dụng chính sách tiền tệ thắt chặc, hút vào bao nhiêu tiền?
    mà 2007 là bản lề tham gia WTO, bao nhiêu kỳ vọng? VN mở cửa và hội nhập? thế nhưng khủng hoảng như 1 gáo nước lạnh dội vào mặt của các công ty, tập đoàn kinh tế VN, chủ yếu là các tập đoàn tư nhân, có tư nhân có kết hợp với nhà nước.
    KHi thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, tiền hút về, vậy lấy vốn lớn đâu ra cho các công ty, tập đàn tư nhân VN tham gia cuộc chơi lớn? và các công ty này nó như những con rồng khát vốn như khát nước vậy đó.
    Kết quả, họ tìm mọi cách để có vốn sản xuất, kinh doanh , mua bán. Nhưng vào 2008, cũng chỉ họ là những người có đủ tiền!!!
    Thế thì vay thì ko bao nhiêu, th3 tục ko đơn giản, có gia đạn lãi suất lên đến 21%/1 năm, thật kinh khủng đối với nhà kinh doanh.
    Thế cho nên, điều gì thì ácc bác biết rồi đấy, bài toán thâu tóm các Ngânhàng đặc ra!!!!
    vậy là các công ty, các ông trùm bắt đầu dùng chiêu, dùng tiền, dùng những cái gì có thể phù hợp pháp luật để nắm cho được 1 Ngân hàng nào đó, để làm gì? vậy thì các bác thừa hiểu.
    Bản chất bắt đầu từ đó, khi họ nắm 1 ngân hàng, họ thành các ông chủ NH, mà các bác biết, tao là thằng chủ, mày là lính, tao chủ ta nói lính nghe hay lãnh đạo nói lính nó nghe?
    Đương nhiên cái ông làm chủ, chỉ đạo, thì từ lãnh đạo làm thuê cho đến lính lác, nhân viên có anh nào mà chả phải theo? ( ko nghe cũng phải theo), nó nư 1 con sóng cuốn hết mọi quy trình thủ tục, quy định.

    Thế là: các khoản vay 100tỷ, 1000 tỷ ra đời vì sự đói khát vốn ấy, và người ta kỳ vọng mãi vào nền kinh tế nó phát triển để bù đắp, than ôi, làm sao bù kịp?

    Thế thì cái nợ xấu bây giờ nó không phải do Ngân hàng kinh doanh yếu kém gây ra, cũng ko phải do NH tệ, không phải cán bộ biến chất như người ta nghĩ, mà là 1 cuộc phiêu lưu của các ông chủ trong cái cơ chế mới này.

    Các bác thử nghĩ xem? 1 khoản vay không đủ điều kiện, tôi đó anh nào dám ký chứ đừng nói là biến chất. Pháp luật VN rất rất chặc nhé, chặc đến nỗi người ta thấy gạc thở vì cái thủ tục quy định đấy.

    Chia sẽ chút như vậy để các bác thấy, cái bản chất nó rất quan trọng.
    Hiện atị, cái người ta lo, ko phải là nợ xấu, nợ xấu thật ra nó ko có xấu, nó là 1 khoản vay, có tôi tình gì? có tài sản cơ mà, nhưng tài sản như thế nào mới là quan trọng.
    Tất cả các dự án 100 tỷ trở lên, nếu đánh giá ko khả thi, tôi đố anh nào ký? trừ khi có ông chủ bảo kê hay 1 ai đó bảo kê theo cái kiểu tranh tối tranh sáng?
    Vài dòng chia sẽ,
    và kết luận, nợ xấu ko là gì cả, nó cũng là 1 khoản nợ như bao khoản nợ khác.
    cái hiện tại là xử lý sỡ hữu chéo, mà bây giờ thì đã vào giai đoạn gần 80% rồi, thế các bác đợi nó 100% mâm bác dọn lên sẵn mới ăn thì còn gì phải bàn!!!!
    Cho nên, đầu tư giá trị vào NH giai đạn này là ok nhất, tốt nhất chưa từng thấy.
  6. MR_Tom2016

    MR_Tom2016 Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    22/11/2015
    Đã được thích:
    5.488
    Uptrend thì vuaaij làm vua... Cổ phiếu vua sẽ chạy rất tít
    khoaita2009FBV thích bài này.
  7. FBV

    FBV Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2015
    Đã được thích:
    355.016
    FBVThành viên gắn bó với f319.com

    [​IMG]18/09/2015, 09:54

    Trước hết xin lỗi mọi người, hôm nay có việc bận nên nêu vấn đề xong lại out luôn thành ra không trả lời ngay.
    Bác @@FBV giải thích cái vấn đề thanh khoản sẽ bù đắp bằng mấy cái trái phiếu bán nợ xấu tôi thấy không thể đồng ý được. Cái sơ sót của bác là bác đã coi cái NH có nợ xấu đem bán ấy nó bình thường, nên tư nhiên bác dôi ra một khoản tiền to tướng. Thực chất ta phải xét xem hiện trạng các NH này nó ra sao? VD mấy cái NH bị mua 0 đồng đó, nó có lỗ luỹ kế trên 30 ngàn tỷ, điều này có nghĩa là gấp mười lần vốn góp của cổ đông. Bác nhìn thấy nó đang hoạt động nhưng thực chất nó là zombi rồi, cái 27 ngàn tỷ thiếu hụt ấy là tiền của khách hàng nó huy động rồi tiêu xài đi mất, nên nếu khách hàng tới rút vốn là nó chết chắc. Giả sử nó bán được 10 ngàn tỷ nợ xấu cho VAMC thì cũng còn xa mới đủ bù đắp thanh khoản cho các món tiền nó đã huy động trong quá khứ.
    Tôi đặt vấn đề về thanh khoản để chúng ta bàn đến như ở trên là đã làm tốt tình hình lên rất nhiều rồi, có nghĩa là ta tạm giả định NH đã giải quyết được nợ xấu, nhưng huy động 100 đồng ngắn hạn rồi cho vay ít nhất 5 năm mất 60 đồng, lúc đó sự thiếu hụt thanh khoản do chênh lệch về thời hạn sẽ kéo dài liên tục 5 năm (thực tế là dài hơn vì các món vay BDS thường có kỳ hạn 10 năm). Trong khoảng thời gian ấy chỉ cần có biến động xấu về nguồn huy động thì sẽ biết nhau ngay. Một trong những nguyên nhân để hệ thống NH VN rơi vào thế bên bờ vực thẳm thời điểm 2010, 2011, 2012 chính là lý do sụt giảm nguồn huy động trong khi tiền cho vay ra không quay về được. Những thời điểm ấy cái tỷ lệ tôi nhắc đến đã bị khống chế ở 30% mà đã như vậy rồi đó, nay nó tăng gấp 2 lần mà bác nói nó không có gì đáng lo ngại thì không đúng tí nào.
    Tôi hy vọng bác có bài viết tổng hợp các nguyên nhân gây ra bất ổn của hệ thống NH giai đoạn trước để chúng ta có cơ sở bàn tiếp.
    Thanks những câu hỏi, thắc mắc của bác @@Ga_moi
    Có lẽ bác chưa thõa mãn vấn đề thanh khoản khi mở rộng tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay dài hạn từ 30% lên 60%.
    Bác quá lo xa,
    1. vì khi làm cái đề án này, nếu tôi là NHNN thì đương nhiên tôi cũng đã tính toán đến vấn đề này, nhưng vì tôi là NHNN nên tôi cân đối thanh khoản theo tổng cung tiền chung cho toàn ngành vơ ới mưức mở rộng là từ 30% lên 60%, tôi ko thể cân đối cho từng anh được, vì mỗi anh có đặc thù riêng phụ thuôộc vào nội tại của từng anh.
    2. NHNN cho phép mở rộng tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn dùng cho vay trung dài hạn từ 30% lên 60% là một tỷ lệ mở rộng trong cho vay và tăng tín dụng hướng dòng tiền đến các dự án trung dài hạn, chứ ko bắt buộc các anh NH phải cho vay tới 60% tỷ lệ này, việc cho vay tỷ lệ này bao nhiêu là tùy vào từng anh NH, có NH cho vay 10%, 20%, 30%, 60% là tùy theo khả năng của mỗi anh. Vậy từng anh như NH A phải có công tác quản trị thanh khoản và lượng định sức của mình mà có quyết định cho vay này, và tự chịu trách nhiệm tới cùng các khoản vay đó. NHNN chỉ ra 1 chính sách để giải bài toán chung như vậy, còn bài toán từng anh NH thì anh nào ko lượng sức thì phải chịu. Đó là nguyên tắt, cho nên NHA thấy ko an tâm thì có quyền ko cho vay trung dài hạn với tỷ lệ ko an toàn như trên.
    3. Khả năng quản trị thanh khoản từng anh NH là khác nhau, NHA ko thể cho vay tới 30%, nhưng NHB co thể cho vay tới 50%, NHC nếu ổn có thể cho vay tới 60%, và các bác đọc kỹ trong bài viết trước tôi có nói:
    "Tuy nhiên, nói đi thì nói lại, cái NHNN tính là tính trên tổng tiền của nến kinh tế, tổng nợ xấu của nền kinh tế và tổng cho vay trung dài hạn của nền kinh tế, về tổng tiền vào ra và thanh khoản trong 1 thời gian nó sẽ cân đối trên tổng thể, còn rủi ro thanh khoản từng Ngân hàng vẫn có, cái này là phụ thuộc vào bản thân nội tại của từng Ngân hàng, vì NHNN đã cân đối giúp chi tiết từng dòng tiền rồi, còn trình độ quản trị của mỗi anh là trách nhiệm của từng anh quản lý phải tự gánh lấy, nhưng nó ko tác động ghê gớm."
    4. Về vấn đề tự nh
    iên dôi ra cục tiền "to tướng" như bác nói là ko đúng, vì toàn bộ hạch toán qua lại đều cân đối, nó cân đối tất cả, 600 tỷ VAMC chi ra thì chỉ chi sau khi NHA trích lập dự phòng 400 tỷ. Còn khi NHA thu nợ được giả sử là 1000 tỷ: NHA chuyển trả cho VAMC là 600 tỷ - cho khoản trích lập 20%*600tỷ*số kỳ đã trích lập. vậy NH A thực chất có dư ra đâu? có thì là vẫn thu phần lãi của khoản nợ B.
    Vỳ khoản nợ B là 1000 tỷ, Nhưng VAMC chỉ mua có 600 tỷ, 400tỷ này NHA bị buộc phải trích lập dự phòng rồi, nghĩa là 400 tỷ này: trích lập dự phòng và đưa vào chi phí, do đó nếu ko hoạt động có lãi thì sẽ bị âm vốn!!! ( âm vốn trên sổ sách, thực chất tài sản vẫn đối ứng). Cho nên tổng tiền cân đối, đâu có dư dôi ra gì đâu? trên topic này ko thể đưa hết cái đề án này ( nó tới mấy trăm trang kia mà!!!), cho nên bác tìm hiểu thêm về cách hạch toánm ua bán nợ ( với điều kiện bác hiểu nghiệp vụ kế toán NH) thì bác hiểu cái này.
    5. Xuất phát từ cái trích lập dự dòng "vô lý" ở mục 5 như tôi nói, cho nên nó mới đẻ thêm cái câu chuyện 0 đồng, câu chuyện 0 đồng cũng nằm trong câu chuyện nợ xấu và giải quyết nợ xấu, cái câu chuyện 0 đồng là tình thế phát sinh, là 1 trong các phương án dự phòng, và nó hơi phi logic về mặt kinh tế học và kế toán, cho nên nó có cái gì đó làm người ta thấy ngỡ ngàng, nghi ngờ và đặt nhiều câu hỏi.( chi tiết tôi sẽ chia sẽ thêm trong vấn đề "Nợ xấu" đứng trên góc đầu tư có đáng lo ko?).
    6. Quay lại mở rộng ra chút về nợ xấu để giải đáp cho câu hỏi bác @@Ga_moi:
    Như trong chủ đề topic đầu tiên về những suy nghĩ lệch lạc phần 1, tôi có nhớ là tôi đã nói qua về nợ xấu, ở đây xin nói lại 1 chút, với góc độ làm rõ thêm thắc mắt của bác @@Ga_moi và các bạn.

    Nợ xấu trước đây theo Quyết định 493: thì là nợ từ nhóm 3: quá hạn từ 181 ngày trở lên, hoặc là các nhóm nợ cơ cấu, gia hạn, nhóm nợ được đánh giá xếp vào nhóm 3 trở lên.
    tuy nhiên qua thông tư 02 thì nó khác:

    1 nhóm nợ phân loại nợ không chỉ phụ thuộc vào diễn biến trả nợ ( có nghĩa là trả nợ ko được mới quá hạn)
    mà bây giờ phân theo nhiều thứ để tiến sát tới tiêu chuẩn basal 2 và 3.
    Cụ thể, 1 nhom 1nợ: phân loại kéo theo, phân loại từ định tính và định lượng, các bác có thể tìm hiểu thông tư 02, thông tư số 09, nó khác hoàn toàn với Quyết định 493 và nghị định 18.
    Tôi chỉ nói 1 ví dụ như thế này:
    1. Bác có 2 khoản vay: 1 khoản vay 1 tỷ ở NHA, 1 khoản vay 10 tỷ ở NHB, khoản vay ở NHB tốt trả bình thường, nhưng khoản vay ở NHA có 1tỷ nhóm 3 thì buột Khoản vay NHB phải phân vào nhóm 3 thay vì nhóm 1. ( mặc dầu ở NHB nó trả tốt, tài sản tốt, vậy ko dưng vô cớ nó bị trích lập 1 cục nợ này và xếp vào nợ xấu)
    2. NHC có cho 1 khoản vay dự án A 1000 tỷ, KH trả nợ bình thường, bác phân loại vào nhóm 1. Tuy nhiên, tôi là NHNN, tôi vào thanh tra tôi nói: khoản vay này không đúng mục đích, tài sản đảm bảo ko đảm bảo pháp lý, không có cơ sở, pháp lý khoản vay ko đảm bảo, dự án này đánh giá ko khả thi....v.v, chỉ cần 1 trong các lý do trên thì yêu cầu: thu hồi vốn để đảm bảo an toàn. NHNN cho 1 thời gian để khắc phục thu hồi dư nợ ( anh nào làm anh đó chịu trách nhiệm). Ặc ặc, làm sao thu hồi? tiền đi ra rồi? lấy gì thu hồi?
    Vậy thì ko thu hồi được, không thu hồi được thì lấy thêm tiền túi góp vốn vào, bỏ ra đền, nhưng lấy đâu ra? mấy chục ngàn tỷ, mấy trăm tỷ chứ phải lá mít đâu mà nhiều vây? là mít xếp thành bó cũng ko đủ!!!! vậy không khắc phục được, rủi ro khoản vay này cao, áp theo thông tư và kết quả thanh tra: đề nghị phân loại nợ nó vào nhóm xấu, phân loại vào nhóm cao nhất tương ứng và trích lập dự phòng theo đúng quy định.

    Thế thì, 1 NHC có vốn điều lệ tầm 3.000 tỷ, cho vay 6 dự án khoản 20.000 tỷ, chỉ cần 3 dự án bị phân loại nợ như vậy thì bác thử hình dung mức trích lập dự phòng nó ko dưới 7000 tỷ, nếu căn theo báo cáo doanh thu thì lỗ 7000 tỷ!!! trong khi vốn chủ sở hữu có 3000 tỷ!!! ặc ặc, bài toán 0 đồng được giải quyết cho những trường hợp này chứ ko tiến hành mua bán nợ nữa!!! nghĩa là ko phải khoản nợ nào cũng mua bán.
    vây cái 0 đồng chỉ là 1 phần trong bức tranh thôi.

    Vậy thì, các bác hiểu 1 phần như vậy, nợ xấu có gì là to tác? ( đứng trên góc độ đầu tư lâu dài), mai mốt mà xử lý thu hồi được cái đống đó, lợi nhuận nó đột biến, vì khi bán nợ xấu cho VAMC đã hạch toán xuất nội bảng và theo dõi ngoại bảng, vậy khi thu hồi nợ thì hạch toán vào thu nhập bất thường, chả có gì ghê gớm...

    Cho nên người ta ko hiểu cái bản chất, người ta cứ thắt mắt, chứ hiểu thì chả có gì ghê gớm!!!,
    vấn đề còn lại là: cách làm, làm như thế nào cho minh bạch, rõ ràng rành mạch thì chả ai nói gì, còn làm mà ko minh bạch thì nó như là cái gì đó ko thuyết phục. Vì cái trích lập kia là dự phòng, làm cho DN lỗ, DN lỗ chứ bản chất tài sản vẫn còn, vấn đề là nó thu hồi được bao nhiêu!!!
    Tôi lấy ví dụ nữa để các bác rõ hơn: DN A kinh doanh, vốn điều lệ là 500tr, Doanh thu 10 tỷ, lợi nhuận KD trong năm đó là 3 tỷ.
    Tuy nhiên khi bán hàng, DN A cho nợ tới 2 tỷ, trong kỳ chi phí kinh doanh là 2.5 tỷ.
    Như vậy xét lợi nhuận trên cân đối cuối năm là 500tr. Nhưng ác là khoản phải thu 2 tỷ kia ko thu hồi được hoặc chưa thu hồi được do mua bán bằng miệng, ko có hợp đồng gì cả, nó khó thu hồi, vậy dụng trích lập dự phòng tới 100% là 2 tỷ, vậy DN lỗ là -1.5 tỷ!!!!!
    Thế lỗ 1.5 tỷ này nếu so với vốn chủ sở hữu là 500tr thì nó âm mất vốn rồi!!! ( nhưng thực chất nó là khoản trich dự dự phòng rủi ro khoản phải thu, nếu DN thu hồi được thì đâu còn gì để bàn, ác là tại thời điểm đó ko thu hồi được, còn trong tương lai, chuyện gì đó là ko biết, chủ nợ 1 ngày nào đó đpẹ trờ nó trả nợ thì chả sao)
    Như vậy, về kế toán, DN bay mất vốn chủ sở hữu, nhưng thực tế trong trường hợp này DN vẫn hoạt động được, vì còn những tài sản khác đối ứng, nhưng theo quy định thì về nguyên tắt, ông nhà nước ông nói: anh hoạt động mà ko còn vốn thì tôi ko cho!!! câu chuyện ko đồng bắt đầu, vì NH nó khác DN, nó chịu chi phối bởi nhiều thứ và nó ảnh hưởng bởi nhiều thứ.

    vậy, tóm lại, không quy kết, ko lo lắng, hiểu bản chất thì ko có gì phải lo.
    Thanh khoản khi mở rộng tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn dùng cho vay trung hạn từ 30 lên 60% là không lo đứng trên toàn cục, còn đứng trên từng anh NHTMCP, thân ai nấy lo, phải tự lượng sức trong kinh doanh, phải quản trị cho tốt, chứ ko bắt ép anh cho vay lên 60% của cái tỷ lệ này, có như vậy thì mới tự chịu trách nhiệm trong các quyết định của mình, chứ nếu ko thì anh nào cũng làm cho vay 60% hết có mà toi!!!
    --- Gộp bài viết, 25/02/2018, Bài cũ: 25/02/2018 ---
    http://f319.com/members/fbv.531189/
    Ctlv, khoaita2009, VT687 người khác thích bài này.
    gerbermark2 đã loan bài này
  8. FBV

    FBV Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2015
    Đã được thích:
    355.016
  9. FBV

    FBV Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2015
    Đã được thích:
    355.016
    khoaita2009, MR_Tom2016vietinbanksc thích bài này.
  10. FBV

    FBV Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2015
    Đã được thích:
    355.016
    FBVThành viên gắn bó với f319.com

    [​IMG]17/09/2015, 14:26

    Các bác chưa hiểu nhiều về hoạt động của ngành ngân hàng rồi!
    @@FBV : NH tư nhân nó sẵn sàng làm bậy gấp 1000 lần chứ không phải 100 đâu, nhưng càng ngày cơ hội làm bậy của nó càng ít vì bị ks chặt chẽ. NHQD nó làm bậy ở tầm QG nên nguy hiểm cho cả nền k.tế
    Như các bác cũng cảm nhận được, hệ thống NH VN đúng là đã qua được thời điểm nguy hiểm nhất, tuy nhiên hệ luỵ của quá khứ vẫn còn nặng nề, tương lai chưa phải đã sáng sủa. Sau những cải tổ, sáp nhập, mua giá 0 đồng vừa qua, có thể nói việc kiểm soát hệ thống đã tốt lên rất nhiều. Tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn nhiều mặt, NHNN nhiều khi cũng phải chấp nhận mạo hiểm nhiều hơn để góp phần cải thiện nền k.tế. Việc nâng tỷ lệ trần cho vay trung, dài hạn bằng nguồn vốn ngắn hạn từ 30% lên 60% là một dạng như thế. Các bác phải biết nguyên nhân dẫn tới nợ xấu của cả hệ thống NH thời gian trước là do đâu thì các bác mới hình dung được mức độ mạo hiểm của cái quyết định đó. Tôi cũng chưa lý giải được tại sao NHNN dám đưa ra sự thay đổi như thế, phải chăng họ không còn giải pháp khác? hay căn cứ vào một thực tế là tăng trưởng tín dụng của cả hệ thống NH mấy năm vừa qua quá thấp? Những thông tin mới đây cho thấy tăng trưởng tín dụng tại nhiều NH đã lên tới trên 20% là một tín hiệu rất đáng ngại, nó có thể mang lại lợi nhuận ngắn hạn trước mắt cho các NH nhưng kèm với đó là rủi ro thanh khoản cực lớn.
    Bài toán ở đây là một phường trình nhiều ẩn số, đấy bác @@Ga_moi.
    Nói tới cái câu chuỵên Ngân hàng của chúng ta vì đâu nên nông nỗi này là 1 câu chuyện rất dài và nó rất bi hài, mà chung quy cũng tại cơ chế nó ra như vậy, nó bắt đầu từ năm 2003 kia chứ ko phải là bây giờ, bây giờ là nó đã vỡ xong và đang giải quyết, hàn gắn vết thương. Hôm nào có dịp tôi kể cho các bác nghe 1 câu chuyện dài về Ngân hàng và về nợ xấu.

    Quay lại cái bài toán và caí hỏi của bác là tại sao NHNN lại nâng lên như vậy? và cơ sở từ đâu?

    Tôi nói, khi các bác nghiên cứu kinh tế Vi mô, vĩ mô, và FA, các bác đã từng nghe nói đến 1 lý thuyết:
    "Các cơ chế tác động dẫn truyền của thị trường bất động sản lên thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ ( ở VN thì thị trường tiền tệ chủ yếu là NH)?" chưa? (bằng chứng lớn nhất của cơ chế này là cuộc khủng hoảng nhà đất kéo theo tài chính, chứng khoán, ngân hàng , bảo hiểm ở Mỹ năm 2008, và người ta dựa vào cái này để dự đoán cho Trung Quốc sắp tới)
    Tôi không nhác tới lý thuyết trên nhiều, chỉ nêu ra như vậy để các bác nào quan tâm có thể tìm hiểu, và NHNN làm cũng là xuất phát từ các cơ sở như vậy.

    Quay lại câu hỏi của bác, để trả lời cho câu hỏi của bác, bác xem xét 1 ví dụ nho nhỏ để bác hình dung nhé và hiểu bản chất NHNN muốn gì, làm gì và tại sao, cái chiêu bài nó nằm ở đâu nhé:
    Nếu tôi là 1 NHNN thì tôi sẽ làm gì? điề gì cần làm nếu tôi làm theo cái ví dụ dưới đây?
    1. Giả sử Ngân hàng A có 1 món nợ xấu từ bất động sản của dự án B là 1000 tỷ ( 1000 tỷ là bình thường nhé đối với 1 dự án). Món nợ này là nợ xấu không phải vì nó ko khả thi, mà là vì nó nhiều nguyên nhân, trong đó quan trọng nhất là năng lực thực hiện dự án ( tiền) và đầu ra thị trường bất động sản.
    2. Để đưa tỷ lệ nợ xấu về 3%, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu NH A bán món nợ B này cho VAMC với cái giá là tối đa bằng: Dư nợ - mức trích lập dự phòng đã trích và bắt buộc phải trích: giả sử mức trích lập dự phòng là 400 tỷ, vậy giá bán là 600 tỷ.
    a. Tuy nhiên, NHNN ko chuyển 600 tỷ này cho Ngân Hàng A, mà NHNN yêu cầu anh VAMC mua nợ bằng cách phát hành 1 lượng tín phiếu/trái phiếu tương đương với 600tỷ cho NH A. Như vậy, tại thời điểm này bác thấy NHNN chưa có bơm tiền ra, cơ số M1 vẫn y nguyên, tiền trong lưu thông chưa tăng, mặc dù trên sổ sách, đã tăng).
    b.Về phía NH A: trên cân đối có bút toán : bán nợ và chuyển trạng thái khoản vay như sau:
    ghi nợ: Tài sản tín phiếu/trái phiếu: tăng 600 tỷ.
    Ghi nợ: sử dụng dự phòng rủi ro: 400tỷ
    ghi có: KHoản vay B: giảm 1000 tỷ
    Đồng thời xuất nội bảng khoản vay này chuyển sang theo dõi ngoại bảng để tiếp tục thu hồi nợ bình thường: 1000 tỷ.
    hàng năm, dùng lợi nhậun trích lập thêm và chuyển cho VAMC tương ứng 20% của khoản dư nợ cho VAMC cho đến hết 5 năm đủ 100% hoặc khi khoản vay đực thu hồi.
    c. Như vậy thông qua nghiệp vụ trên, rõ ràng Nợ xấu đã được dọn khỏi cân đối, nhưng bản chất nó vẫn là nợ xấu, nó chuyển từ trạng thái rủi ro từ anh NH A sang cho cả NHA và NHNN ( mà VAMC đang mua nợ) gánh. nhưng nó chưa làm giảm khoản nợ xấu đó được. bản thân cái gốc là dự án B đó phải có đầu ra, có tiền tiếp tục. Nhưng đến tr6en tổng thể, NHNN ko thể lo cho một mình ông A được, vậy thì ông NHNN mới là 1 cái tiếp theo.
    d. Ngân hàng nhà nước cho phép các NH TM CP trong đó có NHA dùng 600 tỷ tín phiếu/trái phiếu này (thông qua nghiệp vụ thị trường mở) để thế chấp, cầm cố tại NHNN để lấy tiền về cho vay!!!!, mà trong nghiệp vụ này, tổng cung tiền từ trước giờ thì đã ổn so với nền kinh tế, vậy muốn dòng tiền này vào các dự án bất động sản thì chỉ còn cái là mở rông cái tỷ lệ cho vay dài hạn này ra. Vì tiền 600 tỷ này thông qua nghiệp vụ thị trường mở cũng là nguồn vốn ngắn hạn!!!!
    e. Như vậy, nó vừa linh hoạt mà điều hướng được dòng tiền vào bất động sản và dự án trung dài hạn. KHi đó dòng tiền hướng vào, thì bất động sản được dẫn dắt sẽ rã đông lần lần và tiếp nhận các dòng tiền khác cùng chảy vào bất động sản. Còn mức độ bao nhiêu thì tùy.
    f. Lo sợ câu chuyện hậu bất động sản, đẻ tiếp ra 1 cái nữa: cho phép người nước ngoài được mua nhà để tăng dòng tiền vào và dùng USD để hấp thu dòng tiền VND chảy vào Bất động sản để phân tán cung tiền m1 do có USD đối ứng, bên cạnh đó tạm giữ ổn định tỷ giá, neo nó biên độ từ 2% đến 5%.
    g. Nhưng luật nhà ở 2015 hiệu lực mà chậm quá, ông NHNN sốt ruột: bồi thêm 1 cái: cho phép bán các dự án nợ xấu cho các tổ chức nhà đầu tư nứơc ngoài. Để làm gì: nếu tiền vào, 1 là món nợ xấu kia tự thân vận động thoát nợ xấu, không thì bán cho nước ngoài hoặc dòng tiền thật khác, khi đó NH A thu hồi được món nợ này mà ko ảnh hưởng đến kinh tế.

    Như vậy, việc bơm tiền ra nhưng có chủ đích và giữ kẻ, đúng lúc, đúng nhịp là cáci đích mong muốn nhắm đến, nhưng liều lượng bao nhiêu thì các bước làm cũng đơn giản:
    1. Năm 2012 cho ra cái đề án và chỉ thị, nghị quyết giải quyết nợ xấu, 2013 cho ra cái thông tư 02 về phân loại tài sản có, phân loại nợ ( 2014 có điều chỉnh tý)
    2. Năm 2013-2014 cho thanh tra toàn bộ các Ngân hàng, xác định nợ xấu theo tiêu chí của thông tư 02 ( cho nên mới có chuyện lệch pha số liệu nợ xâu của NH và NHNN và câu chuyện 0 đồng của các NH cũng bắt đầu từ đây).
    3. Sau thanh tra, tổng hợp được tổng dư nợ xấu, tính toán có bao nhiêu nợ xấu, sức lực các NH bao nhiêu? dự phòng đã trích bao nhiêu? vậy cần dùng bao nhiêu tiền của VAMC để tính lại tổng mức cung tiền cho nền kinh tế là bao nhiêu? tỏng tiền cần đẩy vào là bao nhieu để cân bằng mà ko gây lạm phát? Tất cả phải tính, biện pháp mạnh là gì? công cụ nào để làm? lãi suất sẽ bao nhiêu? bắt đầu từ đâu....v.v có chi tiết hết.
    Đồng thời thống kê tổng mức dư nợ trung dài hạn là bao nhiêu, trong đó tiêu dùng là bao nhiêu? mua bất động sản là bao nhiêu? cho vay dự án là bao nhiêu, có tất tần tật.
    4. Như vậy có số liệu thì ra quyết định: mở tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn là bao nhiêu để khống chế cái tổng?
    5. bắt đầu thằng nào cho vay dự án nhiều nhất thì tôi làm: BID, VCB, CTG.... v.v cứ mấy thằng to đầu bắt nó làm trướ, mấy thằng kia, thằng nào ko nghe thì chết ráng chịu, ko ai lo!!!! Đó là lý do phản ánh dòng tiền trên thị trường chứng khoán vào BID từ đầu năm đến nay là nhiều nhất ( thế quay lại cái câu chuyện cái bập bênh FA-FO-TA tôi từng đề cập đó, chứ đầu năm giờ BID nó cũng vậy, chứ có khác gì nhiều đâu? thế mà giá từ 11.5 năm ngoái vọt lên tới 28.5, mấy thằng đầu cơ nó biết là nóng mà cũng nhảy vào, ko lẽ nó điên thật? ( đương nhiên nhiều cái nữa, nhưng cái gốc từ đó mà ra).

    Tuy nhiên, quay lại câu hỏi của bác @@Ga_moichúng ta, thì rõ ràng rằng, những cái trên đương nhiên chưa thỏa mãn, mà đơn giản là: trong chính sách tiền tệ thì phải kết hợp nhiều chính sách tiền tệ lại mới hiệu quả, nhưng cái bài nỗi trội là ở trên cần quan tâm nhất.

    Thứ đến, như tôi nói ở các bài trước: 2008: thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặc, nó làm 1 cú sốc với nền kinh tế quá đột ngột, nên 2009, 2010: thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt trong đó ưu tiên điều hướng dòng tiền vào sản xuất kinh doanh ( lúa này không ưu tiên cho vay bất động sản, chứng khoán, cho nên nó ội cái nợ xấu bất động sản lên mà hậu quả giờ phải giải quyết).
    năm 2013 -2014 tiếp tục thực hiện vừa bơm vừa hút thông qua nghiệp vụ thị trường và công cụ lãi suất huy động.
    2015 tiếp tục linh hoạt điều tiết dòng tiền vào Bất động sản và cơ chế để dẫn dòng vốn vào BĐS nhằm từng bước làm phát tan bănng bất động sản mà chủ yếu là các dự án.

    như vậy, qua câu chuyện trên, hy vọng bác @@Ga_moi và các bác hiểu thêm 1 phần về nợ xấu BD(S và Ngân hàng, nó ko quá xấu như mọi người nghĩ, chỉ đơn giản là: thay vì bơm tiền nhiều thì nó gây ra lạm phát và trả giá, thế thì bơm có số lượng và dẫn dắt các dòng tiền bên ngoài vào cùng với đó là cởi trói nền kinh tế để nó phát triển, đợi khi kinh tế phát triển thì có dòng tiền đối ứng và dòng tiền mói được bơm vào thêm sẽ ko gây bất ổn hay lạm phát tr6en toàn nền kinh tế, phải cân bằng được các yếu tố vỹ mô!!!!
    Cho nên, tôi nói, năm này là năm tốt nhất đầu tư giá trị ngành ngân hàng nói chung và thị trường chứng khoán chúng ta nói riêng, vì đơn giản, nó đang dưới giá trị thật rất nhiều, vì dòng tiền chung chưa vào là do yếu tố kinh tế Vĩ mô.
    --- Gộp bài viết, 17/09/2015, Bài cũ: 17/09/2015 ---

    CTG chưa lên ngay được đâu bác, vì nhỏ lẻ đang đu bám quá nhiều. Mặc dù VN30 đã điều chỉnh xuống mức F 61.8 nhưng dòng banks mới điều chỉnh ở mức F38.2 do đó có thể sẽ có một cú wash out mạnh trước khi tăng giá ổn định.
    CTG sẽ ko có mức giá 17 nữa đâu nha bác,​
    --- Gộp bài viết, 25/02/2018 ---
    http://f319.com/threads/nhung-suy-nghi-lech-lac-vo-can-cu-tren-ttck-vn-phan-3.660307/page-80
    --- Gộp bài viết, 25/02/2018 ---
    http://f319.com/threads/nhung-suy-nghi-lech-lac-vo-can-cu-tren-ttck-vn-phan-3.660307/page-80
    --- Gộp bài viết, 25/02/2018 ---
    http://f319.com/threads/nhung-suy-nghi-lech-lac-vo-can-cu-tren-ttck-vn-phan-3.660307/page-80

Chia sẻ trang này