Tản mạn về CPI và TTCK (36)

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Vuthanhnguyen, 04/11/2022.

4454 người đang online, trong đó có 398 thành viên. 09:28 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 879996 lượt đọc và 2903 bài trả lời
  1. Clara21

    Clara21 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/08/2021
    Đã được thích:
    41.535
    Chuyện làng em có khó tin ko hử bác Tư :)
    Để hôm nào tiện chuyện gì đó e kể tiếp chuyện làng em xin khổ xin khéo đc cái trạm biến thế, dân làng xài điều hòa khỏe re nha :))
    Ban cố vấn và đường lối toàn các cụ già hưu trí về quê nghỉ ngơi thôi anh Già ạ, lương hưu cụ bà lĩnh, cụ bà nấu cho gì ăn nấy, sáng sớm dậy ăn sáng xong cụ bà đưa ít tiền cho các cụ ông đi tụ tập oánh tổ tôm. Hôm nào cụ bà xem thiên văn mà bảo ở nhà vì "đi chỉ có thua" là cụ ông cũng ở nhà, lôi mấy quyển tiểu thuyết cổ ra đọc cho hết ngày :)
  2. FBV

    FBV Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2015
    Đã được thích:
    336.568
    Chít mịa nó thằng dân nhỉ?
  3. giavanchuakhon

    giavanchuakhon Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2017
    Đã được thích:
    204.947
    Chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa trong khi mức bình quân chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 10,6%. Tức là cứ 100 tỉ USD tiền hàng, mất gần 17 tỉ cho logistics, mất so với bình quân thế giới là 6.2%/giá trị hàng hoá.
    Chi phí này của Việt Nam cao hơn Thái 6%, hơn Trung Quốc 7%, Malaysia là 12% và cao gấp 3 lần Singapore.
    Còn nếu tính riêng cho nông sản, thì logistics của chúng ta còn gấp 2 lần so với Thái Lan. Một con số khủng khiếp. Và không làm gì cho lại, khi xuất 100 đồng thì mất đi 20 đến 25 đồng. Thiệt hại so với Thái tận 10 đồng. Lãi còn lại rất ít. Bởi cùng mặt bằng giá, thì cứ 100 đồng tiền hàng, Thái lãi 10 đồng, ta chưa được 1 đồng.

    Le Dung
    Last edited: 08/11/2022
  4. giavanchuakhon

    giavanchuakhon Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2017
    Đã được thích:
    204.947
    Nếu cao tốc Vientiane - Thái triển khai và thực thi, Thái sẽ chiếm hết thị phần hàng hoá VN tại TQ. Bởi ngoài vải thiều, những gì Việt có, Thái cũng có. Những gì Việt không có, Thái cũng có.
    Theo dự báo, khi đi vào vận hành ổn định, giá vận tải hàng hoá sẽ giảm 50-60% so với hiện tại. Đặc biệt là cao su.
    Khi đó, chúng ta sẽ ra sao?
    1. Giải tán hoặc chuyển đổi mục đích sản xuất ít nhất 50% diện tích đất trồng rau quả.
    2. Xuất khẩu cao su chịu sức ép lớn.
    3. Phá vỡ gần như toàn bộ qui hoạch cơ cấu cây trồng vật nuôi đã định hình hàng chục năm qua.
    4. Dồn một lượng lớn người làm nông nghiệp và chăn nuôi vào trạng thái bế tắc vì không kịp chuyển đổi.
    5. TQ luôn là thị trường chủ đạo. Xuất khẩu rau quả sang TQ hàng năm chiếm tỉ trọng 56% so với toàn bộ sản lượng xuất khẩu của VN ra thế giới. 2 tỷ đô so với nguyên liệu thô (như quặng bô xít nhôm) chỉ ảnh hưởng đến vài ngàn người lao động. Nhưng 2 tỷ đô sẽ biến hàng triệu nông dân trở tay không kịp vì mất kế sinh nhai.

    Le Dung
    Last edited: 08/11/2022
  5. Clara21

    Clara21 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/08/2021
    Đã được thích:
    41.535
    Cá nhân em thì e mong là: Làm! Làm khẩn trương! Nhẽ làm từ lâu rồi nhưng cứ bàn lùi mãi!
    Làm đi để còn bán hàng, thoát cảnh bò ăn thanh long. Hàng xấu giá thấp hơn bọn Thái cũng đc để còn lượm bạc cắc về mà tích lũy rồi tính làm gì làm.
    Nhiều thương lái qua lào để nghĩ cách gá cont hàng việt lên tuyến đường sắt ấy rồi nhưng ko ăn thua. Từ đợt covid tới giờ, nông dân cực khổ lắm rồi, nợ nần nhiều lắm rồi mà chả nhẽ ko làm gì.
  6. dongsongbac09

    dongsongbac09 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    10/05/2013
    Đã được thích:
    2.273
    Bộ trưởng coi ttck như sàn bạc.
    SBV quản lý dòng tiền bằng kpi bề cpi.
    Xăng thiếu mà a cp cười mép trước qh.
    Bộ khdt khen cpi pa đúng thực trạng.
    Bv thiếu vtyt.
    ......
    Gdp tăng trưởng nhất tg.
  7. giavanchuakhon

    giavanchuakhon Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2017
    Đã được thích:
    204.947
    Đúng ra làm luôn từ 2020 thì bây giờ kinh tế đã rất ổn. Tiếc quá, mất bao thời gian mà giờ vẫn ngồi bàn cả xoay.
    ———————————-
    Nếu có đầu tư, phí tăng điện, nước, xăng dầu đẩy vào vận doanh, vận doanh đẩy vào giá thành công trình, công trình sau đó thu phí quay trở lại trang trải cho ngân sách nhà nước để trả nợ, thành một vòng tròn khép kín, ai cũng vui, ai cũng cười. Cứ nhìn anh Ba thời hoàng kim thì thấy rõ.
    Vậy nếu bây giờ không vay để đầu tư thì sao? Không đầu tư thì không kích thích sản xuất và tiêu thụ, khi sản xuất và tiêu thụ dừng lại, nguồn thu nhà nước sẽ bị sụt giảm, trong khi gánh nặng trả nợ và bội chi tăng cao, nhà nước sẽ làm gì?
    Tiền như là máu, lưu thông trong cơ thể. Máu không lưu thông người chết. Tiền không chu chuyển ngân sách sẽ rối loạn và dẫn đến khủng hoảng.
    Cũng nói thêm về sự khác nhau giữa đầu tư chết và đầu tư tái tạo. Đầu tư chết là như nhà nước bán đất cho anh VIN, rồi ảnh xây nhà bán cho dân nhà nước thu được tí thuế. Sau đó hết nguồn thu. Bởi điện nước hay gì thì ở đâu cũng ngần ấy người sống và ngần ấy người tiêu. Còn đầu tư vào cao tốc là đầu tư sống, nó vừa tái tạo và kích hoạt nền kinh tế, vừa chu chuyển dòng tiền, và nhà nước thu phí liên tục bổ sung cho ngân sách cho đến hết vòng đời của dự án.
    Thế nên, giờ không thể không vay, không thể không đầu tư, mà không thể đầu tư nhỏ nữa, bởi tích lũy đủ về lượng mới dẫn đến biến đổi về chất, nhỏ quá không có tác dụng, chỉ như ném đá ao bèo. Phải lớn. Lớn mới đủ tạo sóng. Bù cho 15,4 tỷ USD bị sụt giảm năm 2018 và dự kiến năm 2019, tối thiểu khoản vay để đầu tư tối thiểu không dưới 30 tỷ USD.
    Có 3 lựa chọn: sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam, và đường sắt Bắc Nam. Trong đó đường sắt là lựa chọn có tính hiệu quả tồi tệ nhất.
    --- Gộp bài viết, 08/11/2022, Bài cũ: 08/11/2022 ---
    không sao đâu
    dân sẽ tự xoay xỏa xong hết
  8. dongsongbac09

    dongsongbac09 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    10/05/2013
    Đã được thích:
    2.273
    Vấn đề DTC k xong đâu, củi với lửa chỉ có cháy thôi
    thuyquai29, mabuvoyeu, 4season4 người khác thích bài này.
  9. giavanchuakhon

    giavanchuakhon Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2017
    Đã được thích:
    204.947
    Chíp Chíp
    Con bé nhà tôi, đang yên đang lành từ Úc chuyển sang Trung Quốc làm việc, sống đời công chức tập sự ở một thành phố thường thường bậc trung của Tàu. Được mấy tháng ổn định ăn ở, bắt đầu thành gà con, suốt ngày kêu chip chip. Tức là rẻ quá. Cheap! Very cheap!
    Có những thứ rẻ tự nhiên, thị trường, như 20 tệ (65kVND) được cả bộ bát đĩa ấm chén như Minh Long, hay mua quần áo, quà mừng sinh nhật trên Taobao thì thoải mái chọn hiếm khi quá 50 (160k) tệ. Đồ gia dụng trong nhà (nồi hầm, cơm điện, máy giữ ẩm, lọc không khí etc…) thì 100 tệ (300k) là kịch kim của sự đắt. Mà còn ship đến tận nhà.
    Nhưng cũng có những thứ rẻ “nhân tạo”tức là quá rẻ, có lẽ nhà nước tài trợ: như tiền gas (nấu nướng, sưởi ấm) chỉ có 4 tệ (13k)/tháng. Bệnh viện công chuyên khoa đẹp như Vinmec khám 2 tệ (7k)/lần. Bệnh viện công trước cửa thì miễn phí. Xe đạp quẳng đầy đường 20 tệ/tháng lúc nào thích thì lấy mà đi. Còn tiền điện “đắt lòi” cũng chỉ 25 tệ (80k) /tháng.
    Ấy là còn chưa tính bonus tàu cao tốc chạy khắp nơi, ngày chạy cả trăm chuyến, rẻ chẳng khác gì bến xe Nước Ngầm.
    (Lưu ý 1 tệ ~ 3.3k VND)
    Đúng là tiên sư anh Tào Tháo!

    Nguyễn thành nam-----2019
    --- Gộp bài viết, 08/11/2022, Bài cũ: 08/11/2022 ---

    chờ lò tan đã
    anh em họ biết rồi mà
    vẫn đang uống trà tán gẫu chờ thời thôi
  10. systemrisk

    systemrisk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/07/2009
    Đã được thích:
    2.830
    Chi phí bôi trơn cho tham nhũng vặt nhiều quá!
    thuyquai29, mabuvoyeu, 4season4 người khác thích bài này.

Chia sẻ trang này