Tản mạn về CPI và TTCK (43)

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Vuthanhnguyen, 26/09/2023.

62619 người đang online, trong đó có 337 thành viên. 20:07 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 3)
Chủ đề này đã có 557256 lượt đọc và 2884 bài trả lời
  1. Thanh_P

    Thanh_P Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/07/2023
    Đã được thích:
    114.091
    Vậy đánh cổ dầu ngon hơn chứ gtk làm gì bác, nó đầu cơ giật 1 2 phát là gấp đôi gtk rồi rút ra gtk sau k ngon hơn sao:D
    Clara21, rose9, zug1 người khác thích bài này.
  2. k9todayz

    k9todayz Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2021
    Đã được thích:
    5.422
    Mua xong là thành cao thủ luôn bác nhỉ. Để em đi vay Gấu
    Em cảm ơn chị nhiều. Để em bắt tay vào ngâm cứu dần ạ. Mặc dù không biết cái phần mềm bản quyền đó bao xiền. Nghe có vẻ là khá mắc rồi :)
    Binh Yen, Clara21, 2TDN5 người khác thích bài này.
  3. zug

    zug Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/03/2014
    Đã được thích:
    76.037
    Đúng là người xài quan trọng nhất chứ đồ đạc miễn phí đầy ra mà vẫn 95% cúng tiền cho nhà cái.
    Em thấy các cao thủ thực sự chart của họ hết sức đơn giản chứ không như cái ổ nhền nhện giăng đầy tơ hoa hết cả mắt.
    Em không biết lập trình nên chỉ có bot cơm thôi ạ.
    Và trừ data đi mua để cuối ngày về update vào ami thì cũng toàn xài đồ crack hoặc miễn phí hết, tự làm được mỗi việc thay đổi thông số mấy cầy tơ phổ biến để khác bọt cho oai :))
    Bạn Lựu @Clara21 em chế tạo bot tàu mí vẽ voi thì kinh rồi, a ma tơ lại còn nhỏ lẻ nghe nhắc tên anh Thành tàu với anh xe pin đêm không dám dậy đi đái, mà bot tàu nhà bạn em vả các anh phát một ;))
    khoaivn, Binh Yen, Clara216 người khác thích bài này.
  4. k9todayz

    k9todayz Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2021
    Đã được thích:
    5.422
    Lại khịa. Khổ thân chị tôi. Đã kẹp còn bị diễu suốt ngày. Viên ngoại lép vế kinh
    Clara21, 2TDN, Thanh_P2 người khác thích bài này.
  5. zug

    zug Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/03/2014
    Đã được thích:
    76.037
    Giờ chả dám khịa ai ngoài 2 idol và đệ Lựu :-P
    Viên ngoại không phải lo cho chị mình đâu, 2 khoản đó bằng 2 cái móng chân so với xtk đấy :-?
    k9todayz, 2TDN, LINHPLC2 người khác thích bài này.
  6. hungl2020

    hungl2020 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    2.541
    E cầm mấy mã bank mà không hi vọng năm nay có sóng sánh gì rồi, chắc phải 2025 8-x8-x8-x
    Thanh_P, 2TDNVuthanhnguyen thích bài này.
  7. zug

    zug Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/03/2014
    Đã được thích:
    76.037
    Mình cũng mù tịt ớt uây trừ mấy cái nguyên tắc cơ bản phổ biến trên mạng, nhưng áp vào đoạn rất dài của index thấy rất giống nên cứ chém đại cho oách :))

    Cái đoạn về 650 chuẩn sóng 4 nhé, dí rất sâu nhưng chỉ sát sạt đỉnh sóng 1, covid là cơ hội trời cho để đạp cho sập nhanh và sâu khỏi lây nhây, chứ thực ra từ đỉnh 1200 năm 2018 xuống đoạn sai uây suốt 2019 là hình thành mô hình giảm tiếp diễn mà.

    Mình chuột trù chê khỉ hôi thôi chứ cũng lão thị rồi, giờ đi siêu thị không đọc nổi mấy cái nhãn phụ bé li ti, cứ phải lôi ra chụp ảnh rồi phóng to :-s
    Binh Yen, Ttkh19, k9todayz3 người khác thích bài này.
  8. Vuthanhnguyen

    Vuthanhnguyen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/05/2014
    Đã được thích:
    212.897
    - Bài viết hay quá !!! :-bd=D>=D>@};-@};-@};-
    *****
    Riêng cái đoạn "... mang Usd về cho VN " , thì :
    a/ chắc chắn sẽ nhanh chóng hiện thực . Ngoại tệ sẽ chảy vào VN với cường độ nhanh và mạnh . Nhưng chỉ qua đường FDI .
    b/ Vốn ngoại sẽ có vào theo đường Fii đến với Ttck , nhưng cũng có rút ra ... Có lẽ chỉ cân bằng là cùng ! Chứ khó tăng lên .
    Thực ra , khối ngoại khá nãn chí và mất niềm tin với Ttck Vn chứ không chỉ nđt cá nhân mất niềm tin . Cho nên không có sự song hành đồng pha giữa FDI và Fii . Thế giới rất tin và sẽ đầu tư trực tiếp mạnh mẽ vào VN vì triển vọng của nền kinh tế và vị thế địa chính trị của VN . Nhưng họ không thể tin vào Ttck Vn qua sự theo dõi khảo sát nhiều năm qua .
    Nhưng họ đã biết chắc , Ttck VN không là nơi phản ảnh nền kinh tế !
    Chiếc hàn thử biểu Ttck Vn không phải đo giãn nở bằng thuỷ ngân hay rượu, mà bằng mạt cưa của gỗ !:D:D
    ***
    Hi hi... Vì vậy , không có núi Tu di hay Tu di chúa di chiếc gì với VNI đâu ạ !
    Chỉ có nguyên lý " Thay vì A+m thì A-m rồi về lại A " .... Tức là vòng lặp 1200 về 1100 rồi về 1200 rồi 1050 rồi 12xx rồi 1150 rồi 1190 rồi 1050 rồi 1190 ..... cứ thế ... cứ thế ...
    Nếu cải cách cơ chế trong năm nay , thì tối thiểu 3 năm sau Vni mới ổn định ở mặt bằng mới trên 1200 .
    Còn nếu giữ nguyên cơ chế như hiện tại , thì lại một vòng lặp 20 năm qua !:-bd@};-@};-%%-%%-
    Nguyên lý nó thế rồi ! Sao cưỡng cầu được ?!
    Last edited: 08/10/2023
    soidem123, khoaivn, Binh Yen14 người khác thích bài này.
    VuthanhnguyenWILIIZ đã loan bài này
  9. Vuthanhnguyen

    Vuthanhnguyen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/05/2014
    Đã được thích:
    212.897
    Tháng Mười !!!
    Chợt nhớ ra ... tháng này có ngày giỗ của cố Thi sĩ Bùi Giáng. Hồi ức lại hiện về một vài kỷ niệm ... những giao duyên, rong ruổi cùng ông thuở sinh viên...
    Dạo sau này , giới truyền thông rất ít khi nhắc về ông mỗi dạo tháng Mười nhỉ ???
    Tôi Post lại bài viết của mình ( đã viết từ mười mấy năm trước , cũng trong một dịp giỗ ông ta ), thay cho một nén tâm nhang , mong sưởi được lòng ông ở cõi bên kia ... Giờ này, cõi ấy chắc cũng chuẩn bị lập Đông rồi ấy nhỉ ?

    BÙI GIÁNG – BƯỚC ĐI TRONG CÕI THƠ

    Thời trẻ yêu thơ. Cùng với bạn bè, chúng tôi chép thơ đầy kín những quyển tập học trò. Rấtthảng hoặc trong các tập thơ ấy mới có được một bài của Bùi Giáng.

    Tôi không băn khoăn lắm về sự vụ vì sao thơ ông vẫn chưa phổ cập kể từ bấy đến giờ ? Chỉ biết rằng với riêng mình, càng lớn lên, khi mà cuộc sống bắt phải bôn ba bận rộn với những thực tế chẳng thơ mộng gì, thì hầu hết những bài thơ yêu thích ngày xưa trở nên kém mặn mà và rơi dần vào quên lãng. Duy chỉ có thơ Bùi Giáng thì vẫn giữ được sự nguyên sơ trong cảm hứng.

    Điều đó chắc chắn không có căn nguyên từ một ân tình riêng chung nào. Cho dù tôi đã được đôi lần tiếp xúc, rong chơi và được thỏa thích nghe ông nói chuyện cà kê như là một người bạn…

    Gần hai mươi năm rồi, tôi vẫn nhớ như in hình bóng ông : Một gương mặt già cỗi, cau có, ghét bẩn. Quần áo lôi thôi cũ kỹ, và thường thì ba bốn áo mặc chồng vào nhau, khi thì cột bằng dây
    chuối, lúc thì thắt bằng dây thun …

    Nhiều người bảo ông điên. Thì đúng là ông điên thật. Ông điên uyên bác. Ông điên bác học. Ông điên ngây thơ. Ông điên thơ mộng. Ông điên để có thể dâng tặng mọi người máu xương tâm huyết. Ông điên để có thể để lại cho mọi người một sự nghiệp đồ sộ các tác phẩm từ Triết học, khảo luận, dịch thuật, đến Thi ca.
    Đặc biệt là Thi ca. Một thứ Thi ca mênh mông, dàn trãi, mà dồn tụ. Thứ thi ca trừu tượng xuất thần. Đọc lên một lần rồi cứ vang vọng mãi, đọng mãi trong hồn để rồi bất kỳ một lúc nào, một hoàn cảnh nào đọc lên cũng nghe réo rắt, cũng thấy đồng cảm tương thích, từ vui tươi hoan lạc đến bi thảm, tàn tạ, thống thiết nhất...

    Họ bảo ông điên và đúng là ông điên thật. Điên một cách tình nguyện vui tươi. Ông từng bảo :“…Hãy để cho tôi điên tôi dại. Đừng ai nói đến tôi, và nhất là đừng có bàn đến thơ tôi. Tôi không dám si mê, cũng không dám hòai vọng. Một mai tôi chết, nghĩa là tôi không còn sống. Tôi sống trong cơn dại cơn điên. Tôi làm thơ trong cơn điên cơn dại. Nghĩa là tôi chết hai ba lần trong trận sống…”
    Vậy nên:

    “ Nghe tin con chết giữa đường
    Mẫu thân Phùng Khánh càng thương con nhiều
    Con bèn tái điệp dấn liều
    Chết thêm một trận hoang liêu song trùng"…

    Ông điên vì sung mãn minh triết hay điên vì thường xuyên trong trạng thái đãng trí,thơ thẩn ? Có lẽ cả hai. Dù sao, khi nói về ông tôi chỉ muốn nói về đời sống thi ca của ông, còn cái uyên bác triết học kia, cái sung mãn đến nhức nhối quằn quại kiểu Zarathustra kia tôi muốn để im cho ông mang theo về với cõi vĩnh hằng…

    Hoài Thanh bảo rằng Lưu trọng Lư là nhà thơ có đời sống rất thơ. Cũng như thế, tôi thấy Bùi Giáng là nhà thơ có đời sống thơ đích thực. Ông luôn luôn trong trạng thái mộng mị chiêm bao:

    “Bình sinh đi giữa phố thị thì mộng mị chuyện trong rừng, mà trong chiêm bao đang cư lưu ở trong rừng thì lại mơ mòng về phồn hoa phố thị với cà phê, phở tái lai rai…”

    Hãy nghe:
    “Cõi đông bắc một mình tôi chân bước
    Miệng ca ngâm tìm kiếm mộng tây nam
    Đi suốt xứ khắp đường ngang lối dọc
    Hồn chiêm bao một thế giới muôn vàn”

    Với đời sống thơ đích thực đó, ông tự thấy mình không thể đồng điệu với xung quanh. Ông luôn cảm thấy cô đơn không bạn bè. “ …Vào trong bờ cõi nào bát ngát, Trung niên thi sĩ cũng tự biến
    mình làm người khách lạ mênh mông…”

    Người khách lạ ấy như luôn bị một lực gì thôi thúc phải ra đi.
    Đi, nghĩa là chấp nhận giã từ cõi xuân xanh, là chấp nhận biệt ly với bến đào nguyên xa xưa mà một thời người đã từng …

    “ Bờ cõi dựng xuân xanh em còn đó
    Bến đào nguyên anh khóat áo khinh cừu"

    Càng đi càng thấy cách xa bờ cõi ban sơ nguyên màu. Nhưng lữ khách vẫn phải đi mãi trong sự kiếm tìm và hòai vọng.

    “ Từ giấc ngủ mùa xuân tôi bước
    Thu miên man ở trước mặt chào
    Vần thơ tim máu nghêu ngao
    Hùng tâm nửa chặng chiêm bao giật mình
    Từ giấc ngủ nín thinh tôi bước
    Họ và tên tôi khước từ luôn
    Mùa xuân hạ tứ buông tuồng
    Diện tiền viễn vọng cội nguồn sau lưng"

    Bùi Giáng có rất nhiều mẹ trong cõi thơ. Bỡi vì ông “ bạ đâu gọi đó là mẫu thân“ . Ông viết :

    “ Một lần mẹ đẻ con ra
    Hai lần, hai mẹ đẻ ra một lần.”

    Mà đã hai lần được thì “ba lần , ba mẹ đẻ ra một lần” , và rồi bốn, rồi năm, rồi trăm lần trăm mẹ đẻ ra một lần, cũng thế thôi.

    Dẫu sao, vì trước lúc lên đường, những người mẹ đã vô tình trao cho ông một niềm trắc ẩn:

    “ Mẹ về trong cõi người ta
    Một hôm mẹ gọi con ra bảo rằng
    Trần gian thơ mộng lắm chăng
    Hay là đau đớn ? Hử thằng chiêm bao ?”

    Niềm trắc ẩn cứ gợi hòai những nỗi niềm riêng chung, nên người đi cứ phải mãi chạnh lòng. Chạnh lòng với cả những gì đơn sơ nhất. Đơn sơ như bàn chân người con gái dẫm lên làn nước lạnh của suối nguồn:

    “ Người con gái lội qua khe
    Bàn chân với nước lạnh đè lên nhau
    Nỗi niềm tưởng lại xưa sau
    Bàn chân với nước cùng nhau lại đè .”

    Một khi niềm trắc ẩn đã mở được cánh cổng tâm hồn thì nỗi khắc khỏai, băn khoăn sẽ theo hòai với lữ khách trong từng chân bước. Cho nên:

    “ Những nhịp bước bên đường còn dội mãi
    Vang về đâu không vọng lại hồi âm
    Của réo rắt riêng một lần mãi mãi
    Gió phương trời ủ mộng giữa hoa tâm

    Em hỏi mãi tuy biết lời đáp lại
    Chẳng bao giờ thỏa đáng giữa đời câm
    Em ngó mãi những chiều về trở lại
    Mang những gì về trong cõi trăm năm”

    Cuộc giao thoa giữa những niềm trắc ẩn man man và những dâu bể đa đoan trãi nghiệm trên những nẻo đường, mà âm thanh đồng vọng là những tiếng thở dài của trần gian từ trong cái khoảng giữa của Sở Kiến và Sở Đắc làm cho bước chân của lữ khách có lúc bâng khuâng, có lúc chùng...
    Cũng từ độ đó, cuộc đi và người đi bỗng trở nên buồn bã và cô đơn như vầng ráng còn sót lại trong buổi hoàng hôn một cuối thu se lạnh…
    Nhưng cô đơn tức là một mình một cõi hoặc giả bước đi trong một cõi ít bóng người. Đâu phải cô đơn là thóat được những phiền tóai, những lận đận xảy đến từ xung quanh ? Bởi cái cõi mà lữ khách bước đi là cõi trần thế . Nên muốn hay không muốn thì những muộn phiền lận đận cũng đã nhuốm màu lên mỗi một khung cảnh ở ven đường.

    “ Người xuống theo dòng trôi nước lũ
    Màu sim màu móc núi xương mây
    Suối đá gập gềnh hôm sớm tụ
    Khói mù mịt thổi xuống đồi cây
    Người xuống theo thu thổi gió trời
    Hàng hàng mưa chảy tuyết đông rơi
    Một đời lận đận đo rồi đếm
    Mỏi gối người đi đứng lại ngồi "

    Và trong từng khoảnh khắc của cuộc đi, niềm rung động với những sắc màu của chân trời phía trước cũng hiện hữu đồng thời với cảm giác hoài vọng luyến tiếc những gì xưa cũ thuộc khung trời phía sau.

    “ Lớp phiêu bồng mọc trăng ngàn
    Thành xưa phố cũ muôn vàn phía sau"

    Hoặc giả :

    “ Em cho phép ta ngồi đây hỏi lại
    Và gọi về trăng mùa cũ lang thang
    Màu thời đó để ngàn sương hớt hãi
    Xuống li ti là dựng vội con đường"

    ***

    Như vậy là từ khởi thủy bị thôi thúc phải ra đi. Ra đi mang theo niềm trắc ẩn để mãi băn khoăn và kiếm tìm nơi chân trời phía trước. Rồi những muộn phiền lận đận, những hòai vọng khung trời phía sau lưng… Cho đến một lúc nào, người đi bỗng sực tỉnh sau những đa đoan dâu bể, và kịp nhận ra rằng phía trước hun hút cuối con đường, là chốn nguyên sơ, hay là chốn nguyên xuân. Nơi từ đó ta đi. Nơi từ đó ta về.

    Ra đi từ cõi mộng nguyên xuân. Cõi ta về vẫn là chốn sơ nguyên mộng. Ấy vậy nên:

    “ Lên mù sương xuống mù sương
    Bước xa bờ cỏ xa đường thương yêu
    Tuổi thơ em có buồn nhiều
    Hãy xin cứ để bóng chiều bay qua
    Biển dâu sực tỉnh giang hà
    Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh"

    Nhưng con đường thì hun hút xa dịu vợi mà bước mãi rồi cũng chỉ quẩn quanh trong giới hạn của một kiếp người. Nên có một lúc người đi chợt thấy mình như úa đi một cách tàn tạ. Trong chiêm bao thường mơ thấy mình được yên ả nơi bến bờ xa xưa cũ…

    “ Ta sẽ đến đứng bên bờ nước cũ
    Mộng xanh ngần giậy nối mộng em xưa
    Ngó non nước giữa sớm chiều tư lự
    Đón mơ màng về thổi gió lưa thưa"

    ***

    Bây giờ thì ông đã đến được với bến bờ ông mơ ước.

    Để về được với cái cõi mộng xanh ngần kia, ông không thể bước những bước như đã từng bước đi, mà phải ra đi theo thể điệu của chàng Hòang tử bé của Saint Exupéry …

    “ Người đã định một lần thôi để hỏng
    Đường vu vơ về chốn cũ trăm năm
    Miền cát lạnh chân lạc đà bé bỏng
    Bóng hình em tơi tả dưới trăng rằm"

    Dù đi theo thể thái điên khùng thơ dại, hay theo thể thái của giác ngộ tinh anh, thì ông cũng đã có những bước đi bước về kỳ diệu.

    Nói cách khác là ông đã hòan thành sứ mạng mà thượng đế đã giao cho một kiếp người nghệ sĩ. Một kiếp người chỉ biết sống để sáng tạo và hiến dâng.

    Cũng giống như chú Hoàng tử bé kia, lúc ra đi đã phải biến mình thành một ánh vàng giữa sa mạc. Duy chỉ khác một điều là ánh vàng của ông không về với bất kỳ một tinh cầu xa xôi nào, mà
    vẫn tồn tại mãi ở trần gian như là một tặng vật ông muốn dâng tặng cho tất cả…

    “ Tặng vật của ngàn năm
    Đi về trong sương tuyết
    Phân phối đêm trăng rằm
    Dàn chia trời mắt ngước
    Lãng đãng bóng xa trôi
    Khép mở liễu thông đồi
    Nhành Lê bên cửa rụng
    Rừng tía giữa khung đời
    Mùa hoa đầu đi biệt
    Kỷ niệm đầu lãng quên
    Nhành Sim đầu phai lục
    Tường Vi nhạt bên thềm.”


    Note: . Tất cả những chữ trong ngoặc “... “ được in bold nghiêng là của cố thi sĩ. Trích từ nhiều tác phẩm, tài liệu, thư từ của ông.

    Vũ Thanh Nguyên .
    phiphuong69, khoaivn, Binh Yen12 người khác thích bài này.
  10. Clara21

    Clara21 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/08/2021
    Đã được thích:
    54.557
    Úi zời, chiều nay đọc còm này xong em cười lăn, em chỉ vẽ đc cad nhập môn rồi giờ cũng chữ thầy trả hết cho thầy rồi.
    hóng hớt mấy bác cao thủ thấy có cái bốt biếc gì đó, về cũng thử làm con bốt rơm xem sao mà chả hiểu sao nó toàn báo em lúc cần rửa bát hoặc nó dẫn lối em tới gặp mấy anh ma cô ác hơn thú.
    Em giờ chắc chỉ có bài nhây và né mấy anh ma cô thôi ạ :))


    chống mắt lên mà nhìn bạn vào bờ! :))
    2TDN, LINHPLC, Thanh_P4 người khác thích bài này.

Chia sẻ trang này