Tản mạn về CPI và TTCK (45)

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Vuthanhnguyen, 19/12/2023.

4731 người đang online, trong đó có 550 thành viên. 21:57 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 741574 lượt đọc và 4577 bài trả lời
  1. giavanchuakhon

    giavanchuakhon Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2017
    Đã được thích:
    211.150
    cứ theo nghệ quyết thoai cụ nhể, cũng bảo 2 năm nữa náng háng luôn
    căng quá
    hainq470, BabyInMarket, Clara214 người khác thích bài này.
  2. Goverment

    Goverment Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/10/2006
    Đã được thích:
    31.315
    Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về quản lý xăng dầu giai đoạn từ 2017 đến tháng 6/2022
    7 phút trước

    Chiều ngày 4/1, tại Thanh tra Chính phủ (TTCP), Phó Tổng TTCP Lê Sỹ Bảy đã chủ trì buổi công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu.
    https://image.*********.vn/2024/01/05/pho-tong-thanh-tra-chinh-phu-le-sy-bay.jpg​
    Phó Tổng TTCP Lê Sỹ Bảy phát biểu tại cuộc họp công bố kết luận thanh tra về xăng dầu - Ảnh: VGP

    Nhiều vi phạm, tồn tại trong quản lý xăng dầu

    Phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra, Phó Tổng TTCP Lê Sỹ Bảy ghi nhận những cố gắng của Bộ Công Thương và các bộ ngành có liên quan trong quản lý, điều hành thị trường xăng dầu đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định xã hội... Tuy nhiên, quá trình thực hiện không tránh khỏi những tồn tại, thiếu sót.

    Phó Tổng Thanh tra Lê Sỹ Bảy đề nghị Bộ Công Thương và các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện kết luận thanh tra trong thời gian sớm nhất theo đúng yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo.

    TTCP sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện xử lý sau thanh tra. Đồng thời, ghi nhận những ý kiến phát biểu tại buổi công bố và có báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại báo cáo kết quả thực hiện xử lý sau thanh tra.

    Chánh Thanh tra Bộ Công thương Lê Việt Long tiếp thu toàn bộ nội dung của kết luận thanh tra, ý kiến của lãnh đạo TTCP.

    Tại buổi công bố kết luận thanh tra, Phó Vụ trưởng Vụ I (TTCP) Vũ Quốc Công đã công bố nội dung kết luận thanh tra.

    Theo kết luận thanh tra, xăng dầu là mặt hàng quan trọng, thiết yếu, là yếu tố "đầu vào" của các hoạt động sản xuất kinh doanh; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số cơ chế, chính sách liên quan đến kinh doanh xăng dầu đã bộc lộ nhiều bất cập; công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu của một số bộ, ngành có nhiều hạn chế, tồn tại, vi phạm... dẫn đến, gián đoạn nguồn cung xăng dầu tại một số thời điểm, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, phát triển kinh tế...

    Liên quan việc cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu và giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối (TNPP) xăng dầu, từ ngày 01/01/2017 đến ngày 30/6/2022, Bộ Công Thương cấp 37 giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu (chưa bao gồm 4 giấy phép cấp cho thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp cho hoạt động hàng không) và cấp 347 giấy xác nhận đủ điều kiện làm TNPP. Do quy định tại khoản 3 Điều 7 và khoản 2 Điều 13 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP điều kiện để cấp giấy phép, giấy xác nhận đối với kho, bể xăng dầu “... thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu từ 5 năm trở lên...".

    Việc cho phép thuê kho, bể chứa xăng dầu để làm điều kiện cấp giấy phép, giấy xác nhận như trên chưa khuyến khích các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đầu tư phát triển kho chứa xăng dầu, dẫn đến khó đáp ứng được yêu cầu về kho dự trữ xăng dầu thương mại theo quy định.

    Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và TNPP xăng dầu chủ yếu thuê kho, bể chứa xăng dầu để làm điều kiện xin cấp giấy phép và giấy xác nhận. Nhiều thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và TNPP ký hợp đồng thuê kho, bể chứa xăng dầu chỉ theo mùa vụ, theo thực tế sử dụng để giảm chi phí.

    Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vi phạm ở khâu cấp phép và thực hiện các điều kiện cấp phép của Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và TNPP.

    Việc thực hiện kiểm tra các điều kiện sau khi cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu và giấy xác nhận đủ điều kiện làm TNPP xăng dầu, theo kết luận thanh tra, từ 1/1/2017 đến 30/6/2022, sau khi được cấp giấy phép, nhiều thương nhân đầu mối KDXD trong thời gian hoạt động KDXD không đảm bảo hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định. Nhiều hợp đồng thuê kho, bể chứa xăng dầu không phát sinh gửi hàng, thanh lý hợp đồng... ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

    “Bộ Công Thương đã thiếu kiểm tra, giám sát, quản lý lỏng lẻo, không kịp thời phát hiện các vi phạm trong việc duy trì điều kiện về kho, bể chứa, về hệ thống phân phối xăng dầu... để xử lý theo quy định tại khoản 6 Điều 8 và khoản 6 Điều 14 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP”, TTCP khẳng định.

    Về quản lý, điều hành giá xăng dầu tại Luật Giá số 11/2012/QH13 quy định việc bình ổn giá xăng dầu bằng định giá cụ thể, giá tối đa, giá tối thiểu hoặc khung giá áp dụng có thời hạn, hiện nay Nhà nước đang quản lý giá xăng dầu thông qua việc xây dựng giá cơ sở xăng dầu. Tuy nhiên, việc xây dựng giá cơ sở có nhiều tồn tại, bất cập, dẫn đến giá cơ sở xăng dầu chưa theo sát thị trường, ảnh hưởng đến việc tạo nguồn và phân phối xăng dầu. Đây là một trong những nguyên nhân, dẫn đến gián đoạn nguồn cung xăng dầu.

    Liên Bộ Công Thương - Tài chính thiếu kiểm tra, giám sát các thương nhân đầu mối KDXD, dẫn đến một số thương nhân đầu mối KDXD xây dựng giá bán buôn, bán lẻ xăng dầu thiếu cơ sở.

    Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm phải dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc là 30 ngày cung ứng, tính theo sản lượng tiêu thụ nội địa bình quân một (1) ngày của năm trước liền kề, nhưng từ năm 2017 đến ngày 30/9/2022, có 15/34 (tính số kiểm tra là 15/15) thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (chiếm 90% thị phần xăng dầu tiêu thụ trong nước) dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu thiếu về số tháng trong năm, số ngày trong tháng với tổng sản lượng xăng dầu dự trữ thiếu hơn 1 triệu tấn/m3. Khi nguồn cung khan hiếm, không đủ xăng dầu dự trữ để bán ra thị trường, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, bình ổn thị trường. Đây là một trong những nguyên nhân gây gián đoạn nguồn cung xăng dầu thời gian qua.

    Kiến nghị giao Bộ ******* tiếp nhận hồ sơ, tài liệu 3 vụ việc

    Trên cơ sở đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan, UBND tỉnh Đồng Tháp thực hiện các biện pháp xử lý về cơ chế, chính sách; về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm; xử lý kinh tế.

    Trong đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ ******* tiếp nhận hồ sơ, tài liệu vụ việc để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật với một số nội dung sau:

    Một là, hành vi vi phạm pháp luật trong việc kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường đổi với xăng dầu; việc sử dụng Quỹ BOG tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức.

    Hai là, Hành vi vi phạm pháp luật trong việc kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tại Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil.

    Ba là, hành vi vi phạm pháp luật trong việc kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu; việc sử dụng Quỹ BOG sai mục đích bình ổn giá tại Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.

    Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra.

    Nhật Quang
    FILI
    BabyInMarket, ridd, niemtin698 người khác thích bài này.
  3. Binh Yen

    Binh Yen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2014
    Đã được thích:
    172.540
    Dòng thép đang neo giá vùng đỉnh tháng 9/2023 và hóng kqkd quý 4 .
    Trend trung dài hạn vẫn ổn nhưng ngắn hạn không đẹp lắm . Cây nến hôm nay lấy làm căn cứ , nếu vượt giá cao nhất thì cho điểm mua gia tăng , còn thủng giá thấp nhất thì cho điểm bán bớt . Hỗ trợ gần nhất 21.3 .
    Vùng này nếu bảo mã đẹp mua mới cho ngắn hạn giờ cũng khó khi TT chung đã tăng liên tiếp hai tuần liền và dễ sẽ cần rũ bớt .
    Dòng chứng nó theo xu hướng và nhạy với TT nhất .
    Nếu mua cho đường dài thì cứ chọn những mã đầu ngành sẽ có sự ổn định và dễ chơi hơn.
    Còn đánh ngắn , có thể canh nhịp rung lắc vô trước 1/3 lấy vị thế để theo , chọn những mã còn gần những đường MA hỗ trợ và còn cách đỉnh tháng 9 xa chút bởi rồi tất cả cũng sẽ theo nhau về đến đó .
  4. Vuthanhnguyen

    Vuthanhnguyen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/05/2014
    Đã được thích:
    203.293
    Năm 2014 , mình comment như thế này ...
    Hơn 9 năm rồi ! Liệu khoảng thời gian đó, những thay đổi có dính dáng gì với "sự kiện Biển Đông 981 " khơi mào hay thêm một tác động không ?
    ****
    6/2014
    "... Cảm nhận của tôi.
    Từ 1986 đến nay :
    VN cải thiện. Nhưng một cách bình thường . Tốc độ bình thường , không nhanh.
    Làm được một số điều . Nhưng cũng mất mát một số khác .
    Sự mất mát chủ yếu ở chỗ: Cơ hội thì có mà nguồn lực vẫn cứ còn nằm mãi trong tay các tập đoàn kte lớn, các tổng Cty 90 - 91, các DNNN ... Hic.Hic.x-(:-sx-(:-s
    Như vậy 25 năm qua, chúng ta có lớn mạnh, chúng ta có cải thiện không ngừng. Nhưng tốc độ bé quá, do khấu trừ mất mát lớn quá...
    Về lý thuyết, Đáng lẽ chúng ta đã ở giai đoạn "cất cánh" từ những năm cuối 1990 .
    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx (thôi bỏ qua quá khứ !!!)....

    Từ 2014 ???
    Từ 2014 trở đi mới là giai đoạn mà Việt Nam sẽ cất cánh . (theo mô hình lý thuyết Cái Vòng Lẩn Quẩn) .
    một sốcú hích để tạo sự cất cánh này. (Có thể nêu ra trong một dịp khác...)
    Ở đây, muốn khẳng định : Sự kiện Biển Đông đã vô hình trung trở thành một trong những CÚ Hích trong mô hình lý thuyết cất cánh (hay lý thuyết cái vòng lẩn quẩn) đ/v Việt Nam .

    Như vậy, kéo dàn khoan 981 - vô thưởng vô phạt - ??? Nhưng với hệ quả của nó , Trung Quốc đã vô tình tạo thêm một yếu tố có tính "thiên thời" cho giai đoạn này .
    Vậy thì... có thể hoa hồng và cafe ở đây được rồi.." .@};-@};-@};-@};-@};-~o)~o)~o)~o)~o):)>-:)>-
  5. 100k

    100k Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/12/2021
    Đã được thích:
    19.188
    ridd, quanghung99VN, niemtin694 người khác thích bài này.
  6. giavanchuakhon

    giavanchuakhon Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2017
    Đã được thích:
    211.150
    thế là tròn 10 năm

    10 năm qua vn có phát triển đúng như phán đoán của cụ chủ không????
    --- Gộp bài viết, 05/01/2024, Bài cũ: 05/01/2024 ---
    nền kt chạy theo nghệ quyết hết cả hơi
  7. Binh Yen

    Binh Yen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2014
    Đã được thích:
    172.540
    Quá ghê ! Nhà cái đã theo chỉ đạo của bác quá chuẩn chỉnh rùi ạ ! :D:drm
    Thực tình , nhà ĐT chúng ta đa phần không biết đủ nên mới sinh ra nhiều vấn đề .
    Chứ cứ đúng KH và định vị thì hẳn sẽ ung dung hơn nhiều .
    BY theo dõi thấy bác là một trong những nhà ĐT CK đang có được sự ung dung ấy .:D:drm
    Em hỏi thật , bác Già có tin 2 năm nữa VNI được nâng hạng kg ạ ?:D
  8. giavanchuakhon

    giavanchuakhon Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2017
    Đã được thích:
    211.150
    nói thật với BY, nâng hạng không phải do NQ và bộ ban ngành trong nước quyết định

    nâng hạng nó giống cấp iso thôi, vn thích, thì họ cố gò vài tháng là xong, sao cần tận 2 năm???
  9. Vuthanhnguyen

    Vuthanhnguyen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/05/2014
    Đã được thích:
    203.293
    Có chứ !
    10 năm vừa qua là thập kỷ mà VN cta thay đổi diện mạo , qui mô nền ktế , và cả thế đứng trên trường quốc tế ... có tốc độ nhanh nhất mọi thời kỳ !
    Cây Tre Việt Nam không ngại bão giông .
    Lúc còn bé thì không loài cây nào có sức thay đổi thể tích qua một ngày như mụt Măng Tre cả !!! :-bd@};-@};-%%-
    ****
    Ah quên ,
    Tất cả mọi thành tố của nền kte XH đều thay đổi tăng trưởng nhanh chóng trong 10 năm qua .
    Ngoại Trừ TTCK , không thay đổi chi mấy chút .
    Last edited: 05/01/2024
    ridd, BabyInMarket, niemtin6911 người khác thích bài này.
  10. giavanchuakhon

    giavanchuakhon Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2017
    Đã được thích:
    211.150
    công nhận
    em thấy, người dân giờ giàu kinh hoàng, áp được hết vốn liếng đó vào làm ăn kinh tế thì 2038 vào top35 như tụi Anh dự đoán

Chia sẻ trang này