Tản mạn về CPI và TTCK (46)

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Vuthanhnguyen, 21/02/2024.

7100 người đang online, trong đó có 1147 thành viên. 11:46 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 1068191 lượt đọc và 4100 bài trả lời
  1. phiphuong69

    phiphuong69 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2022
    Đã được thích:
    29.210

    Đạo (theo chữ Hán nghĩa đen) có nghĩa là con đường hoặc đường đi, và nghĩa bóng mang khái niệm trừu tượng về con đường, phương hướng, và đường lối dẫn dắt con người đến mục tiêu hay lý tưởng nào đó1. Có rất nhiều lý tưởng, phương hướng, và nguyên tắc khác nhau về Đạo, ví dụ như Thiên đạo, Nhân đạo, Trí đạo, và Tâm đạo. Tuy vậy, tất cả những con đường Đạo khác nhau đều có cùng chung một nền tảng cơ bản: dựa trên cái Thiện, cái Đẹp, Tự Nhiên trong sáng lành mạnh và Chân Chính để mưu cầu Hạnh Phúc và An Bình cho con người1.

    Khi nói đến Đạo, người ta thường liên tưởng đến vấn đề thuộc Tôn giáo, như đạo Phật, đạo Thiên Chúa, hay những đạo giáo khác đang lưu truyền hiện nay. Tuy nhiên, đạo giáo chỉ là một trong nhiều Đạo khác nhau. Chủ yếu về tâm linh, đạo giáo dựa vào lòng tin hay đức tin của người theo đạo giáo để khuyên con người làm lành và tránh dữ. Những đường Đạo khác cũng thế, đều dạy con người cách sống, cách hành xử, cách yêu thương và nhận trên công bình bác ái1.

    Lão Tử, một trong những nhân vật quan trọng trong triết học Trung Quốc, coi đạo là nguồn gốc của vũ trụ, là bản nguyên của Trời Đất và vạn vật. Đạo có nguồn gốc tự nhiên nhưng không biết nơi xuất phát cũng không có nơi kết thúc. Ông miêu tả Đạo ở khắp vũ trụ, tàng ẩn trong muôn vật thiên nhiên mà không có bất cứ sự phân biệt nào. Đạo là vô hình nhưng có công dụng vô biên đối với vạn vật, đều tương đối và ngang nhau. Lão Tử cũng diễn tả Đạo với nhiều con đường khác nhau, như Đạo Người, Đạo Trời, Đạo Trị Nước, hay Đạo Đức Kinh. Theo ông, Đạo có công sinh ra vạn vật, còn Đức thì bồi dưỡng, nuôi lớn vạn vật và có công che chở vạn vật, nhưng công sức đó lại tùy thuộc vào Đạo. Khi con người làm được những điều thích ứng thuận với đạo Trời, thì coi như đắc đạo. Vì thế, Lão Tử chủ trương sống tự nhiên với bản chất con người để gần gũi với Đạo hơn.

    Nguồn: Từ Internet.

Chia sẻ trang này