THA - khẳng định từ CP!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi vinasdaq, 27/11/2017.

6116 người đang online, trong đó có 37 thành viên. 02:40 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
Chủ đề này đã có 11641 lượt đọc và 63 bài trả lời
  1. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    93.089
    Tiếp tục bất đồng về quy định nhập khẩu, sản xuất xe

    1) https://tuoitre.vn/nguy-co-sup-do-cong-nghiep-oto-viet-nam-732422.htm
    2) https://tuoitre.vn/toyota-vn-se-dung-san-xuat-oto-729428.htm
    3) http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-tr...hat-co-the-rut-khoi-viet-nam-lai-doa-3329169/

    Lời chủ pic: Mặc dù VN và Nhật bản là 2 đối tác chiến lược, VN luôn luôn coi NB là đối tác tin cậy, nhưng DN Nhật Bản ko phải lúc nào cũng "tin cậy" như vậy. Họ đòi hỏi hết yêu sách này đến ưu đãi khác, thậm chí hù dọa rút khỏi VN (ko sản xuất tại VN), họ chỉ muốn đưa xe đến bán ở VN mà thôi. Như vậy mục tiêu của họ rất rõ ràng. Cuộc chiến tranh giành thị trường ko chỉ là cuộc cạnh tranh trong bán hàng (ô tô), mà giờ đây, nó trở thành cuộc chiến giữa các định chế - rất khốc liệt. Liệu VN có đứng vững trước sức ép đang gia tăng? Liệu VN có đc Công nghiệp ô tô? hay VN giao đứt cái TT này cho tư bản NN? Tất cả phụ thuộc vào thế và lực của VN đấy thôi!

    (TBKTSG Online) - Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và nhập khẩu ô tô tiếp tục chia rẽ về quan điểm liên quan đến quy định nhập khẩu ô tô tại Nghị định 116 và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải, theo thông tin từ cuộc họp lấy ý kiến vào ngày 26-2 do Văn phòng Chính phủ tổ chức .

    [​IMG]
    Có hai luồng ý kiến về quy định nhập khẩu, sản xuất ô tô -Ảnh minh họa: Hùng Lê
    Cuộc họp có sự tham gia của đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và các đại sứ quán, chủ đề thảo luận xoay quanh việc thực hiện Nghị định 116 và Thông tư 03.

    Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), người tham gia cuộc họp, cho biết vẫn chưa có kết luận gì sau cuộc họp nhưng các quan điểm trái chiều vẫn tiếp tục được đưa ra.

    Cụ thể tại cuộc họp, ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA tiếp tục bày tỏ mối quan ngại đối với một số quy định hành chính trong nghị định 116. Theo ông, các quy định này không tuân thủ thông lệ quốc tế và gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất và nhập khẩu ô tô của các thành viên VAMA.

    Người đứng đầu VAMA dẫn chứng số lượng xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam từ ngày 1-1 cho đến nay gần như bằng 0. Có ba khó khăn lớn mà VAMA đã đề cập trong 4 bức thư kiến nghị gửi đến Chính phủ trước đây, bao gồm quy định mới về việc nộp giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường của kiểu loại xe ô tô nhập khẩu do nước ngoài cung cấp (VTA); quy định mới về việc thử nghiệm khí thải và an toàn cho từng lô hàng ô tô nhập khẩu và quy định mới về đường chạy thử ô tô (có chiều dài tối thiểu 800 m) đối với các nhà sản xuất trong nước.

    Liên quan đến loại giấy VTA, VAMA cho rằng đây là quy định duy nhất chỉ có ở Việt Nam, điều này không phù hợp với thông lệ quốc tế, khi mà các nước bao gồm cả Việt Nam chỉ kiểm tra và ban hành giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường đối với kiểu loại ô tô tiêu thụ trong nước mà thôi. Vì vậy, VAMA cho rằng không tồn tại loại giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường đối với kiểu loại ô tô nhập khẩu do nước ngoài cung cấp.

    VAMA cho rằng một số quy định hành chính trong Nghị định 116 đã làm gián đoạn và hầu như ngừng toàn bộ hoạt động nhập khẩu ô tô từ tất cả các nước. Điều này sẽ làm thu hẹp việc mở rộng thị trường ô tô. Ông cho rằng với một số phân khúc ô tô có dung lượng nhỏ, thì hoàn toàn không khả thi để tiến hành sản xuất trong nước, nhưng hiện tại hầu hết các thành viên của VAMA lại không thể nhập khẩu được những chiếc xe này.

    Ngoài ra, theo ông Kinoshita, quy định mới còn làm đội thêm nhiều chi phí và tăng thời gian thông quan đối với tất cả các nhà nhập nhẩu ô tô, dẫn tới việc giá xe tăng cao và kéo dài thời gian chờ đợi của khách hàng. Bên cạnh đó, quy định này còn tạo ra sự đối xử không công bằng giữa các nhà sản xuất ô tô, giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vì một số thành viên VAMA dù đã hoạt động hơn 20 năm tại Việt Nam, nhưng nay họ có thể phải ngừng sản xuất chỉ vì một quy định đột xuất về đường chạy thử ô tô.

    Trong khi đó, theo ông Tuấn, nhóm có quan điểm ngược lại bao gồm lãnh đạo của Thaco và Hyundai Thành Công vẫn bảo lưu ý kiến của mình. Tại cuộc họp, hai doanh nghiệp này tiếp tục cho rằng những quy định trên là có thể đáp ứng được và không có khó khăn gì và họ đề xuất các doanh nghiệp nên tập trung vào sản xuất trong nước giống như họ với khoản đầu tư đã nhiều.

    Theo thông tin trên trang Chinhphu.vn, cả Thaco và Hyundai Thành Công đều cho rằng Nghị định 116 đã tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ô tô.

    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng không đưa ra lời tại cuộc họp, nhưng cho biết ông ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp và sẽ sớm báo cáo với Thủ tướng xem xét.

    Trước đó, các vấn đề này cũng đã được các hiệp hội doanh nghiệp của Nhật Bản và châu Âu nêu ra tại các cuộc đối thoại với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Và VAMA đã 4 lần gửi thư kiến nghị lên Chính phủ, các cuộc đối thoại với bộ, ngành diễn ra khá nhiều.

    http://www.thesaigontimes.vn/269356/Tiep-tuc-bat-dong-ve-quy-dinh-nhap-khau-san-xuat-xe.html
    KDCKHOANlylinh91 thích bài này.
  2. lylinh91

    lylinh91 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/03/2007
    Đã được thích:
    3.714
    Một bên sẽ là vinh quang, một bên sẽ là địa ngục. Hiện 1 số nhà nhập khẩu xe sang đang chuyển nghề và showroom trên Nghi Tàm - Tây Hồ đã căng biển cho thuê mặt bằng...
    Rất khốc liệt nhưng cái chết đã được báo trước !
    KDCKHOAN thích bài này.
  3. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    93.089
    Doanh nghiệp ôtô FDI chuyển hướng đi buôn?

    https://tuoitre.vn/nhieu-doanh-nghiep-oto-sap-tu-gia-vn-1265503.htm

    Lời chủ pic: Bọn FDI ô tô, nó muốn ăn cả giày, rồi nhai luôn cả tất!

    27/02/2018 19:27
    TPO - Ngừng sản xuất, lắp ráp đồng thời chuyển hướng nhập khẩu nhiều dòng xe về bán là cách mà nhiều doanh nghiệp ôtô FDI đang thực hiện.

    Doanh nghiệp ôtô FDI thu hẹp sản xuất, chuyển qua nhập khẩu
    Ngày 26/2, hàng loạt nhà sản xuất ôtô trong đó có nhiều doanh nghiệp ôtô FDI thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã có cuộc gặp với lãnh đạo một số Bộ, nghành tại Văn phòng Chính phủ để trao đổi các kiến nghị liên quan đến Nghị định 116.
    Tổng giám đốc của Toyota Việt Nam đồng thời là Chủ tịch VAMA, ông Toru Kinoshita bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về một số quy định hành chính trong Nghị định 116, mà theo ông này là không tuân thủ thông lệ quốc tế và gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất và nhập khẩu ôtô của các thành viên VAMA.
    Ở cuộc gặp này và trong suốt quá trình kiến nghị khi Nghị định 116 ban hành từ tháng 10/2017, các doanh nghiệp FDI, trong đó có những nhà sản xuất lớn như liên doanh Toyota, Ford hay Honda rất ít đề cập đến đóng góp cho các mục tiêu phát triển nghành công nghiệp ôtô Việt Nam theo định hướng của Chính phủ. Thay vào đó, là những đòi hỏi dỡ bỏ một số quy định nhằm dọn đường thông thoáng cho các mẫu ôtô, đặc biệt được sản xuất tại 2 quốc gia Đông Nam Á là Indonesia và Thái Lan tràn vào Việt Nam.
    Viễn cảnh ôtô từ Indonesia và Thái Lan được đưa vào Việt Nam khi thuế xuất nhập khẩu giảm về 0% vào năm 2018 thay vì sản xuất, lắp ráp trong nước theo chuyên gia về lĩnh vực ôtô Nguyễn Minh Đồng là đã nằm trong tính toán của các tập đoàn ôtô toàn cầu.
    Chuyên gia Nguyễn Minh Đồng cho rằng, từ cách đây 3 năm, các hãng xe lớn đã đầu tư hàng trăm triệu USD xây dựng các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô ở Thái Lan và Indonesia để nhắm vào thị trường Việt Nam. Vì thế không khó hiểu khi các liên doanh ôtô FDI muốn thu hẹp sản xuất, cắt giảm chi phí đầu tư dây chuyền, nhân công, nhà xưởng, kho bãi... để chuyển qua nhập khẩu.
    [​IMG]Toyota Fortuner - dòng xe chủ lực của Toyota Việt Nam từng sản xuất trong nước hiện được nhập khẩu từ Indonesia.
    Thực tế, báo cáo kinh tế xã hội năm 2017 của tỉnh Vĩnh Phúc, nơi đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô của Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam cho thấy ngành công nghiệp có chỉ số giảm mạnh nhất trong năm 2017 của tỉnh này là ngành sản xuất ôtô.
    Chỉ số sản xuất của hầu hết các tháng trong năm đều giảm so với cùng kỳ, tính chung cả năm giảm tới 19,16% so với năm 2016. Sản lượng ôtô 5-14 chỗ sản xuất tháng 12/2017 chỉ đạt 5.008 chiếc và cả năm 2017 là 51.820 xe, bằng 80,8% so với năm trước.
    Thu ngân sách nhà nước trong năm 2017 ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tại Vĩnh Phúc dự toán 27.751 tỷ đồng nhưng chỉ thu đạt 18.001 tỷ, ước đạt 64,87% so với dự toán.
    Trong khi đó, tại Hải Dương, nơi đặt nhà máy của Ford Việt Nam, báo cáo thu ngân sách năm 2017 của Sở Tài chính tỉnh Hải Dương cho thấy, các khoản hụt thu nội địa lên đến 1.576 tỷ đồng, trong đó, thu từ các doanh nghiệp FDI chỉ đạt 3.569 tỷ đồng, hụt 1.431 tỷ đồng. Nguyên nhân được xác định là do Ford Việt Nam hiện chủ yếu tiêu thụ xe nhập khẩu, đồng nghĩa cơ cấu tiêu thụ xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu cũng thay đổi.
    Với các liên doanh ôtô Toyota, Honda, Ford tại Việt Nam, những dòng xe chủ lực trong danh mục sản phẩm bán trên thị trường hiện cũng chủ yếu là các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.
    Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong gần 60.000 xe Toyota được tiêu thụ trong năm 2017 ở Việt Nam, có hơn 13.000 chiếc Toyota Fortuner nhập từ Thái Lan. Đây là mẫu xe bán chạy thứ 2 sau dòng Vios của Toyota Việt Nam. Hãng này chỉ còn sản xuất, lắp ráp 4 dòng xe là Camry, Corolla Altis, Vios và Innova.
    Dòng xe chủ lực của Honda Việt Nam là Honda CR-V hiện cũng được nhập khẩu từ Thái Lan sau khi hãng này công bố ngừng sản xuất CR-V cũ từ tháng 9/2017. Lô hàng hơn 700 xe CR-V mới đây về Việt Nam cũng được tiêu thụ chỉ trong một tháng với mức giá bán lẻ cao hơn phiên bản cũ khá nhiều.
    Với Ford Việt Nam, trong tổng số hơn 28.000 xe được tiêu thụ trong năm 2017 có đến khoảng 15.000 chiếc Ford Ranger nhập khẩu Thái Lan được bán ra, chiếm hơn 50% doanh số bán hàng của liên doanh này.
    Loạt xe bán tải nhập khẩu từ Thái Lan với ưu đãi về thuế nhập khẩu, lệ phí trước bạ cũng nâng cánh doanh số cho nhiều liên doanh ôtô khác như GM Việt Nam, Mitsubishi Việt Nam hay Nissan Việt Nam.
    Công nghiệp ôtô Việt Nam có thể dựa trên các trụ cột FDI?
    Trong định hướng phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam, công nghiệp ôtô được xem là nghành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, sản phẩm ôtô có thể phục vụ nhu cầu nội địa lẫn xuất khẩu.
    Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, các mục tiêu của chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam về tỷ lệ nội địa hóa, sản lượng xe sản xuất trong nước hay phát triển công nghiệp phụ trợ nếu chỉ dựa trên trụ cột là các doanh nghiệp ôtô FDI vẫn còn khá xa vời.
    Toyota Việt Nam với doanh số bán hàng đạt khoảng 60.000 xe trong năm 2017, chiếm thị phần 23,7% công bố tỷ lệ nội địa hóa cao nhất tại Việt Nam, đạt từ 19% đến 37% tùy theo từng mẫu xe (theo phương pháp tính giá trị của ASEAN).
    Ford Việt Nam hay Honda Việt Nam có danh mục sản phẩm với nhiều mẫu ôtô nhập khẩu hơn là lắp ráp. Liên doanh Ford có 3/7 model, doanh số chiếm hơn 50% là xe nhập khẩu trong khi Honda Việt Nam có đến 5/6 model không sản xuất trong nước.
    [​IMG]

    Các liên doanh ôtô ngừng lắp ráp nhiều mẫu xe ở Việt Nam.

    Bình luận trên một tờ báo điện tử, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng với các doanh nghiệp ôtô FDI, việc gì có lợi là họ làm.
    "Sau khi chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam năm 2002 thất bại hoàn toàn, chiến lược năm 2014 đã mang đến cho các nhà đầu tư nước ngoài quá nhiều ưu đãi. Cho đến hiện tại, nền công nghiệp ôtô Việt Nam dựa trên trụ cột các FDI chỉ mất chứ không hề được", ông Ngô Trí Long nhận định.
    Chuyên gia về lĩnh vực ôtô Nguyễn Minh Đồng cho rằng việc ngừng sản xuất, lắp ráp chuyển qua nhập khẩu là bước đi bắt buộc của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Khi không còn ưu đãi về chính sách, các hãng không dại gì đầu tư ở Việt Nam, thay vào đó họ đầu tư mở rộng sản xuất ở những nước có nền công nghiệp ôtô và phụ trợ phát triển như Thái Lan, Indonesia hay Ấn Độ.
    Trước đó, trao đổi với Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng các hãng FDI nên nghiêm túc nhìn nhận về đóng góp cho nền công nghiệp ôtô Việt Nam. Trong suốt hơn 20 năm được ưu đãi nhưng họ phần lớn không đầu tư và chỉ muốn kiếm lợi nhuận cho mình.
    KDCKHOAN thích bài này.
  4. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    93.089
    Bản chất con buôn của doanh nghiệp ô tô FDI: Cắt giảm sản xuất, kiếm lời bằng nhập khẩu
    Thứ năm, 24/08/2017 | 16:00

    [​IMG]
    Được hưởng nhiều ưu đãi nhưng khi thị trường gặp khó, giá xe ngày càng giảm, những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lại thu hẹp sản xuất, chuyển qua nhập khẩu để kiếm lời.

    Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2017 của tỉnh Vĩnh Phúc, nơi đặt các nhà máy của Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam, cho thấy các doanh nghiệp sản xuất ôtô trên địa bàn đang cắt giảm sản lượng sản xuất, chuyển sang nhập khẩu để phân phối.

    "Ngành sản xuất xe có động cơ giảm 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng ôtô từ 5 đến 14 chỗ được sản xuất ước đạt chỉ 25.667 chiếc, bằng 91,6% so với mức 28.181 chiếc cùng kỳ 2016", số liệu từ báo cáo chỉ rõ.

    Tại Hải Dương, nơi đặt nhà máy của Ford Việt Nam, thu ngân sách 6 tháng đầu năm từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chỉ đạt 1.787 tỷ đồng, bằng 36% dự toán năm và bằng 93% cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do sản lượng tiêu thụ của Ford Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này chủ yếu tiêu thụ xe nhập khẩu.

    [​IMG]
    Theo báo cáo của VAMA, tính đến hết tháng 7/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 10% trong khi xe nhập khẩu tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
    Lộ dần bản chất con buôn
    Bình luận về động thái tạm ngừng hoặc dừng sản xuất, lắp ráp và chuyển qua nhập khẩu phân phối của các doanh nghiệp ôtô FDI, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng tất cả đã nằm trong kế hoạch của họ.

    "Khi các hãng FDI vào Việt Nam, chúng ta đã thuộc thành viên ASEAN và lộ trình giảm thuế trong khu vực các hãng đều nắm rõ. Những cam kết về nội địa hóa giúp các hãng FDI được ưu đãi về thuế rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay đến lúc Việt Nam phải giảm thuế theo lộ trình đã cam kết với các nước xung quanh thì họ chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, tiếp tục kinh doanh bán hàng. Điều này thể hiện bản chất lọc lõi, khôn ngoan và tìm mọi cách có lợi nhất cho mình của các nhà đầu tư nước ngoài", bà Phạm Chi Lan chia sẻ.

    Hiện tại, dây chuyền sản xuất ôtô của Toyota Việt Nam tại Vĩnh Phúc chỉ lắp ráp 4 dòng xe gồm Innova, Vios, Corolla Altis và Camry. Dòng SUV Toyota Fortuner được nhập khẩu từ Indonesia và sẽ hưởng mức thuế suất 0% từ năm 2018.

    Honda Việt Nam cũng chỉ lắp ráp 2 dòng xe City và CR-V. Các sản phẩm như Civic, Accord, Odyssey đều được nhập khẩu. Phiên bản mới của Honda CR-V với động cơ 1.5L tăng áp mới nhiều khả năng cũng sẽ được nhập khẩu thay vì lắp ráp trong nước.

    Với Ford Việt Nam, liên doanh xe Mỹ hiện dựa vào thế mạnh của dòng bán tải Ranger nhập khẩu từ Thái Lan.

    [​IMG]
    Bất chấp thị trường sụt giảm, thị phần 7 tháng đầu 2017 của các doanh nghiệp FDI như Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam hay Honda Việt Nam đều tăng nhẹ so với cùng kỳ 2016. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
    Theo chuyên gia về lĩnh vực ôtô Nguyễn Minh Đồng, việc ngừng sản xuất, lắp ráp chuyển qua nhập khẩu là bước đi bắt buộc của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Khi không còn ưu đãi về chính sách, các hãng không dại gì đầu tư ở Việt Nam, thay vào đó họ đầu tư mở rộng sản xuất ở những nước có nền công nghiệp ôtô và phụ trợ phát triển như Thái Lan, Indonesia hay Ấn Độ.

    Chia sẻ quan điểm này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng với các doanh nghiệp ôtô FDI, việc gì có lợi là họ làm. Trước thời điểm thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%, dung lượng thị trường Việt Nam vẫn còn quá nhỏ, việc sản xuất, lắp ráp không hiệu quả, các hãng FDI chuyển qua nhập khẩu hoặc thậm chí rút đi là viễn cảnh có thể nhìn thấy rõ.

    "Sau khi chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam năm 2002 thất bại hoàn toàn, chiến lược năm 2014 đã mang đến cho các nhà đầu tư nước ngoài quá nhiều ưu đãi. Cho đến hiện tại, nền công nghiệp ôtô Việt Nam dựa trên trụ cột các FDI chỉ mất chứ không hề được", ông Ngô Trí Long nhận định.

    Giảm giá nhiều, doanh nghiệp chỉ bớt lãi chứ không lỗ
    Thị trường ôtô Việt Nam từ đầu năm đến nay liên tiếp đón nhận những cơn bão giảm giá. Chưa khi nào giá xe giảm nhiều và liên tục trên bình diện rộng như 2017. Đây được xem là bước chuẩn bị cho năm 2018, khi thuế xuất nhập khẩu từ ASEAN về 0%, đồng thời cũng là để kích cầu, cứu thị trường khỏi đà giảm sâu trong năm nay.

    Dưới góc độ kinh tế, chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng trong bối cảnh thị trường ôtô đi xuống, các hãng xe buộc phải giảm giá nhưng họ vẫn có lợi nhuận rất nhiều, vì nếu không chắc chắn họ sẽ ngừng và không làm nữa, đặc biệt với các doanh nghiệp FDI. "Quy mô thị trường Việt Nam chưa đủ lớn đến mức họ phải chấp nhận thua lỗ để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh", chuyên gia này nhận định.

    "Trước đây họ được quyền bán giá rất cao. So sánh cho thấy giá ôtô ở Việt Nam cao gấp 2 lần ở Mỹ, người tiêu dùng Việt Nam phải chịu mức giá cao đến phi lý. Hiện nay, giá xe có giảm nhưng lợi nhuận của các hãng chỉ ít đi chứ không thua lỗ", bà Phạm Chi Lan nói thêm.

    Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, giá chỉ là một yếu tố quyết định đến lợi nhuận. Khi giá giảm, lợi nhuận chắc chắn giảm, nhưng với các doanh nghiệp ôtô FDI, họ sẽ có những thay đổi về sản xuất, chuyển qua nhập khẩu để bù đắp chi phí.

    Trên thực tế, những mẫu xe giảm giá nhiều nhất tại Việt Nam từ đầu năm đến nay là sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước như Trường Hải hay Hyundai Thành Công. Trong bảng so sánh giá các đối thủ cùng phân khúc, sản phẩm của các doanh nghiệp FDI vẫn đang cao hơn khá nhiều.

    [​IMG]
    Giá bán các mẫu ôtô của Toyota, Honda lắp ráp trong nước đắt hơn sản phẩm cùng phân khúc của Trường Hải và các nước trong khu vực.
    So với các nước trong khu vực, giá bán cho các mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam như Toyota Vios, Honda City hay Toyota Innova cũng đang cao hơn model cùng phiên bản hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng.

    Nhìn nhận về viễn cảnh thị trường trong thời gian tới, bà Phạm Chi Lan cho rằng việc nhà nước giảm thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN về 0% trong năm 2018 theo lộ trình cam kết từ trước là một động thái tốt đối với người tiêu dùng trong nước, bởi người dân xứng đáng được mua những chiếc xe giá rẻ với chất lượng tốt. Đó cũng sẽ là một trong những yếu tố giúp nhìn nhận rõ chiến lược và sự gắn bó của từng nhà sản xuất với người tiêu dùng và thị trường Việt Nam.
    KDCKHOAN thích bài này.
  5. KDCKHOAN

    KDCKHOAN Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/03/2010
    Đã được thích:
    363
    Năm 2018 và 2019 là bước ngoặt của ngành ô tô Việt Nam với 2 con sếu đầu đàn với 2 mũi nhọn, 2 hướng đi để vực dậy ngành ô tô Việt Nam. Nếu 2 con sếu đó ko làm đc thì trong giai đoạn này chẳng ai làm đc cả....
    Đây là ván bài chính sách đánh cược vận mệnh ngành ô tô của chính phủ Việt Nam, vì nó sẽ để lại nhiều vấn đề đối ngoại nếu ngành công nghiệp ô tô ko thành công. Em sẽ gia nhập đội hình này để trải nghiệm cơ hội có 1 ko 2 trong lịch sử của ngành ô tô Việt Nam
    vinasdaqSuperboy1202 thích bài này.
  6. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    93.089
    Nếu các bác để ý kỹ, thì có một chi tiết như này:

    - Nếu các dòng xe ASEAN tràn ngập VN, thì đương nhiên chúng sẽ trở thành mẫu xe bình dân.
    - THACO dường như nắm các dòng xe thời thượng châu Âu như Feugeot, BMW, MINI.. Ngoài ra, THACO còn kinh doanh xe Bus và xe tải nữa nhé.

    Câu hỏi đặt ra là cái gì sẽ làm nên giá trị THACO sau khi dòng xe ASEAN tràn ngập VN?

    Giải đc câu hỏi này, các bác mới nên xuống tiền với THACO nhé!
    KDCKHOAN thích bài này.
  7. KDCKHOAN

    KDCKHOAN Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/03/2010
    Đã được thích:
    363
    Chủ tịch Thaco lý giải nguyên nhân thị trường Việt thiếu hụt xe hơi
    CHỦ NHẬT, 04/03/2018, 10:15
    Chính phủ mong sớm có ô tô thương hiệu Việt cạnh tranh sòng phẳng với xe nhập khẩu

    Chủ tịch Trường Hải cho rằng, việc thị trường ôtô Việt Nam đang thiếu hụt xe không phải là do Nghị định 116 mà do chính các doanh nghiệp ôtô nhập khẩu gây ra.
    [​IMG]
    Sáng 26/2, tại Văn phòng Chính phủ diễn ra cuộc họp giữa các doanh nghiệp ô tô trong nước để giải quyết các khúc mắc trái chiều về một số quy định tại Nghị định 116.

    [​IMG]
    Có gì trong giỏ quà Tết Việt xưa và nay?+808,1K Reached
    [​IMG] cafef.vn ● Tin Tài Trợ

    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Nghị định 116 là một tiến bộ lớn của Chính phủ Việt Nam. Có thể nói rằng một Nghị định được ban hành công phu, được lắng nghe ý kiến của các Hiệp hội, ngành hàng, lắng nghe ý kiến của các bên liên quan.

    Tuy nhiên, giữa các doanh nghiệp ô tô trong nước vẫn đang có nhiều khúc mắc và chưa được thỏa đáng. Vì vậy, Hội nghị do Văn phòng Chính phủ tổ chức sẽ làm rõ hơn những yêu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội, để cơ quan quản lý nhà nước báo cáo với Thủ tướng về những giải pháp và công bố cụ thể liên quan đến Nghị định 116 và thông tư 03.

    [​IMG]
    Chủ tịch Thaco: 'Thị trường thiếu hụt xe không phải do Nghị định 116 mà do các doanh nghiệp nhâp khẩu tự gây ra' .

    Trong khuôn khổ cuộc họp, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đưa ra 3 vấn đề đang gây tranh cái trong Nghị định 116 là: Đường thử, giấy chứng nhận kiểu loại và thị trường thiếu hụt xe.

    Về việc này, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) đã có lời phản biện.

    Thiếu hụt xe là do các doanh nghiệp tự tạo ra

    Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương cho rằng, Nghị định 116 ra đời là để đưa ngành sản xuất, bảo hành và bảo dưỡng ô tô vào một ngành kinh doanh có điều kiện nhằm bảo đảm được 4 mục tiêu chính là: Đảm bảo điều kiện về môi trường; Đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng; An toàn giao thông và Đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu với nhau, giữa các DN nhập khẩu với các DN sản xuất lắp ráp (SXLR) trong nước, và giữa các DN SXLR trong nước với nhau.

    Về việc này, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Trường Hải cho rằng, việc thị trường ô tô Việt Nam đang thiếu hụt xe không phải là do Nghị định 116 mà do chính các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu gây ra.

    Ông Dương nhấn mạnh: “Hiện nay do chiến lược, kế hoạch của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam đã chuyển một phần từ sản xuất lắp ráp sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ năm 2018. Thì như vậy xe trong nước không sản xuất nữa mà nhập từ xe nguyên chiếc, mà khi nhập về thì lại có các quy định thành ra bị thiếu hụt một lượng xe ở thị trường, mà tôi xin nói việc này là do chính các anh gây ra”.

    Ông Dương cho rằng, bản thân Thaco cũng là một đơn vị nhập khẩu xe, trong đó có dòng xe sang BMW của Đức. Chính vì vậy, doanh nghiệp này vẫn phải chịu các quy định của Nghị định 116.

    Trước yêu cầu tạm hoãn Nghị định 116 của một vài doanh nghiệp, ông Trần Bá Dương cho rằng, không chỉ riêng Thaco, đã có 9 DN khác phải tích cực hoàn thiện hồ sơ để đáp ứng các yêu cầu của Nghị định. Điều này không thể phản ánh hết được cục diện của thị trường và không có lý do gì để hoãn.

    “Đơn cử, Volkswagen ở Châu Âu cũng nhập xe nguyên chiếc bán ở đây, thì rất nhiều họ cũng đều tích cực để thực hiện Nghị định này và họ cũng không có ý kiến gì về vấn đề tạm hoãn”, ông Dương nói.

    Nhiều quy định trong Nghị định 116 đã được áp dụng từ lâu

    Ngoài ra, ông Trần Bá Dương cho rằng, Nghị định 116 không thiên vị doanh nghiệp ô tô “nội” hay “ngoại”. Nhiều quy định, khoản mục, các doanh nghiệp “nội” đã áp dụng từ lâu.

    [​IMG]
    Ông Trần Bá Dương cho rằng, Nghị định 116 không thiên vị doanh nghiệp ô tô “nội” hay “ngoại”. Nhiều quy định, khoản mục, các doanh nghiệp “nội” đã áp dụng từ lâu.



    Cụ thể, bản sao giấy chứng nhận kiểu loại cho xe nhập và cho xe sản xuất lắp ráp trong nước đã được Thaco áp dụng từ năm 2006.

    “Tôi xin nhấn mạnh là giấy này không chỉ riêng cho xe nhập khẩu, kể cả xe SXLR trong nước của Thaco chúng tôi cũng phải xuất trình giấy này. Quy định này có từ năm 2006. Đến 2011, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định nằm trong thông tư 31 ngày 15/4/2011”, ông Dương nói.

    Theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam đối với xe SXLR trong nước, Thaco đã có giấy chứng nhận kiểu loại. Theo thông tư 31, Thaco đã làm từ năm 2011. Đây là các bản chứng nhận kiểu loại mà doanh nghiệp này mang theo, trong đó có: chứng nhận của KIA từ Hàn Quốc, chứng nhận của Peugeot của Pháp, chứng nhận của Mazda của một tổ chức của Đức và mới đây là BMW của Đức.

    Ông Dương cho rằng, tác dụng của giấy chứng nhận kiểu loại này như lý lịch của 1 chiếc xe, nói về công nghệ và các tính năng của xe, được chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền chứ không phải là nói bằng phương thức marketing của các hãng.

    Vị chủ tịch của Thaco nêu ví dụ: "Khi chúng tôi xuất khẩu xe Bus sang Đài Loan, chúng tôi phải mang mẫu xe sang đó để thử nghiệm. Họ có một trung tâm thử nghiệm rất lớn và thời gian thử nghiệm trong vòng 45 ngày. Khi đạt yêu cầu họ mới đồng ý cho xuất khẩu”.

    "Vậy thì nếu bỏ chứng nhận kiểu loại thì cần có trung tâm kiểm định đủ thẩm quyền như thế này. Vậy không cần loại bỏ quy định chứng nhận tiểu loại này mà nên chăng chỉ cần rà soát lại để thống nhất có một mẫu chứng nhận tiểu loại của Việt Nam cho phù hợp".

    Ông Dương cho rằng, giấy chứng nhận kiểu loại là cần thiết và theo thông lệ quốc tế là có, làm cũng không khó lắm. “Tôi cũng có tìm hiểu và cũng đã gửi cho Bộ Giao thông. Giấy chứng nhận chủng loại này mỗi hãng xe là chứng nhận khác nhau, những chứng nhận này rất chi tiết, nên chăng chúng ta không nên bác bỏ cái này, mà phải tiến hành nhanh, để rà soát lại các biểu mẫu của giấy chứng nhận chủng loại để có được một bộ chứng nhận chủng loại của Việt Nam”.

    Vấn đề thứ ba là quy định về đường thử. Theo ông Dương, đường thử trước đây đã quá lỗi thời, gần 20 năm, hiện nay các tính năng xe cũng khác, tốc độ xe cũng cao hơn, khi làm một đường thử vòng cũng đã phân tích rất kỹ mấy trăm mét là thử thắng, mấy trăm mét là thử tốc độ, tính rất kỹ cuối cùng là 800m.

    “Việc áp dụng này nếu ngài Chủ tịch VAMA nói áp dụng ngay gây khó khăn cho các thành viên VAMA thì tôi cũng xin lưu ý rằng Nghị định nói rằng việc này duy trì cho đến 1 năm rưỡi, tức là đến 15/4/2019, chứ không phải áp dụng ngay”.

    “Tôi cũng xin nói rằng, với sự tự trọng của tôi, tôi không xin sự ưu đãi. Nghị định 116 này không ưu đãi cái gì cho doanh nghiệp trong nước. Đây gần như là giống nhau, chúng tôi đã bị thử nghiệm, hiện nay các phụ tùng chúng tôi đang làm liên quan đến chất lượng, chúng tôi phải có giấy chứng nhận từ nhà sản xuất nước ngoài, thậm chí đăng kiểm đi cùng chúng tôi qua Nhật, qua các nhà máy để kiểm tra”, ông Dương nói.

    2.000 ô tô Honda về Việt Nam với thuế 0 có làm xáo trộn thị trường?
    Theo Việt Vũ
    Theo VTC
    vinasdaq thích bài này.
  8. lamborghiniviet

    lamborghiniviet Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    01/07/2010
    Đã được thích:
    2.733
    Em không có Thào nhưng em có CTS cũng là 1 cách gián tiếp nắm Thào. Chúc mừng THACO
    vinasdaqKDCKHOAN thích bài này.
  9. KDCKHOAN

    KDCKHOAN Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/03/2010
    Đã được thích:
    363
    Thaco là đầu tàu đã xây dựng Chu Lai lớn mạnh như ngày hôm nay
    Ông Trần Bá Dương tặng dự án 600 tỉ cho giao thông
    PLO 10/03/18 11:40 29 liên quan
    4Gốc
    Sáng 10-3, Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) khởi công nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam.
    [​IMG]

    Theo đó, Dự án Nút giao vòng xuyến 2 tầng được thiết kế với phương án bao gồm: vòng xuyến cỡ lớn trên tầng 2 đường kính 80m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dành cho ô tô các hướng đi từ đường cao tốc và khu công nghiệp vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi QL1A, cảng Chu Lai và ngược lại.

    Phần đảo xuyến nhỏ hơn ở phía dưới mặt đất đường kính 50m (tại QL1A) dành cho các hướng đi trên QL1A và vào cảng Chu Lai, nhằm điều chỉnh giao thông cho ngã ba giao giữa QL1A với đường vào cảng.

    Đồng thời xây dựng 1 cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu công nghiệp ô tô Chu Lai - Trường Hải sang QL1A, với bề rộng cầu 3,5m. Quy mô công trình: vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

    [​IMG]

    Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và THACO bấm nút khởi công dự án. Ảnh: HOÀI AN.

    Thời gian thi công dự kiến là 5 tháng và sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho UBND tỉnh Quảng Nam tiếp nhận, quản lý và đưa vào khai thác sử dụng.

    Ông Trần Bá Dương (Chủ tịch HĐQT THACO) cho hay, trước đó Thủ tướng đã có quyết định về bố trí nguồn vốn 200 tỉ đồng để xây dựng cầu vượt đường sắt tại khu vực này.

    Tuy nhiên, với nguồn vốn 200 tỉ đồng chỉ đáp ứng quy mô đầu tư xây dựng 1 cầu vượt qua Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam, khổ cầu 16,5m và 2 cầu nhánh vượt đường sắt Bắc - Nam với quy mô nhỏ.

    TÀI TRỢ
    Theo ông Dương, nhận thấy được nhu cầu cấp thiết, tầm quan trọng của dự án và hưởng ứng lời kêu gọi của ngành giao thông, UBND tỉnh Quảng Nam. THACO đã đề xuất và được Chính phủ, Bộ GTVT chấp thuận cho tự đầu tư nâng quy mô cầu vượt thành Nút giao vòng xuyến 2 tầng với tổng mức đầu tư dự án là 600 tỉ đồng bằng 100% nguồn vốn của THACO.

    [​IMG]

    Dự án nút giao thông vòng xuyến 2 tầng có tổng mức đầu tư 600 tỉ đồng do ông Trần Bá Dương tặng ngành giao thông. Ảnh: HOÀI AN.

    "Nút giao thông hai tầng này THACO giành hiến tặng ngành giao thông, người dân Quảng Nam mà trực tiếp là huyện Núi Thành. Chúng tôi quyết tâm sẽ hoàn thành dự án vào ngày 17-8-2018, đúng 15 năm thành lập khu kinh tế mở Chu Lai", ông Dương khẳng định.

    Trước việc này, ông Đinh Văn Thu (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) chia sẽ, khu kinh tế mở Chu Lai đến nay vừa tròn 15 năm cũng đồng thời đánh dấu sự hiện diện và đóng góp của THACO tại Quảng Nam.

    "Trong năm 2018 này, THACO cũng cam kết hỗ trợ giúp tỉnh Quảng Nam 1.000 tỉ đồng trong đó có 600 tỉ đồng thực hiện nút giao thông này, phần còn lại sẽ thực hiện các dự án bức thiết khác trên địa bàn tỉnh. Đây là hành động rất đáng trân trọng của doanh nghiệp giành cho tỉnh", Thu nói.

    Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Thể (Bộ trưởng Bộ GTVT) cho biết, đây là nút giao hết sức quan trọng đối với sự phát triển chung của đất nước và của tỉnh Quảng Nam.

    "Chúng tôi rất là vui mừng khi ông Trần Bá Dương cùng HĐQT THACO vì sự nghiệp chung của ngành, ông đã thống nhất đầu tư xây dựng nút giao thông 600 tỷ đồng cho ngành giao thông, tỉnh Quảng Nam. Đây là công trình vô cùng ý nghĩa đối với ngành giao thông. Qua công trình này chúng ta nhận thấy sự nhân văn của THACO, một sự hiến tặng đầy ý nghĩa. Tôi trân trọng cảm ơn ông Trần Bá Dương, cán bộ công nhân viên chức THACO về hành động xây dựng hiến tặng nút giao thông này", ông Thể nói.

    Theo Bộ trưởng Thể, trong năm tháng phải hoàn thành dự án hết sức phức tạp, đặc biệt và khó. Do đó để đảm bảo chất lượng, an toàn ông Thể đề nghị trong quá trình thực hiện nút giao này phải phối hợp tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư thực hiện. Tạo mọi điều kiện cho nhà đâu tư với tinh thần giúp đỡ chứ không phải gây khó dễ cho doanh nghiệp.

    LÊ PHI
    vinasdaq thích bài này.
  10. KDCKHOAN

    KDCKHOAN Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/03/2010
    Đã được thích:
    363
    Từ năm 2003, khi chọn Chu Lai anh Dương đã quyết tâm xây dựng nơi khô cằn này thành thủ phủ Công Nghiệp ô tô của Việt Nam như Detroit của Mỹ, nagoya của Nhật Bản và anh Dương đang hiện thực hóa giấc mơ ấy theo cách không ai ngờ tới, chậm rãi và chắc chắn. Tương lai Việt Nam có tên trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới đang rất gần, hãy cùng đón chờ.
    Khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản – Chu Lai

    LĐO | 25/03/2018 | 10:16 AM
    Thaco cũng đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL thuộc tập đoàn đa quốc gia CMA từ Pháp. Chuyến tàu này vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị xe ôtô nhập từ Hiroshima – Nhật Bản để phục vụ công tác sản xuất của nhà máy Thaco Mazda.

    [​IMG]
    Cảng hàng hải Chu Lai.
    Cùng với việc mở thêm tuyến hàng hải quốc tế mới, Thaco đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 1 cầu cảng mới còn tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành nạo vét luồng sâu đến 11,5m đảm bảo tiếp nhận tàu 50.000 tấn để nâng cao năng lực giao nhận vận chuyển cho khu vực miền Trung.

    Theo kế hoạch, Thaco đầu tư mở rộng trục đường chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và xây dựng nút giao vòng xuyến hai tầng tại giao lộ Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam với đường trục chính cùng kinh phí khoảng 600 tỉ đồng. Dự kiến, Thaco sẽ hiến tặng công trình này cho tỉnh Quảng Nam sau khi hoàn tất vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập khu kinh tế mở Chu Lai tới đây.

    Trong năm qua, Thaco đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm 173m cầu cảng, nâng tổng chiều dài cầu cảng hiện nay lên gần 500m và tiếp nhận được cùng lúc 3 tàu trên 20.000 tấn với công suất 3 triệu tấn/năm.
    vinasdaq thích bài này.

Chia sẻ trang này