Thách đố Anh Hùng VSP, Hưng SSI, Hương IPA giải trình vụ VSP lõm nặng hơn 1000 tỷ do nhập 2500 tỷ tà

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi sweetmoney, 03/10/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
7834 người đang online, trong đó có 1029 thành viên. 13:50 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 26475 lượt đọc và 179 bài trả lời
  1. meocon144

    meocon144 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/06/2008
    Đã được thích:
    0
    hay đây bới lông tìm vết rồi đây
    có người muốn lên tàu rồi đây
  2. sweetmoney

    sweetmoney Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/08/2008
    Đã được thích:
    9
    Bạn chả hiểu gì về tàu biển hết. Tàu mới tinh các doanh nghiệp VN khấu hao 12-15 năm. Tàu 10-12 tuổi họ cũng chỉ tính 8-9 năm. Trong khi tàu VSP 25-27 tuổi cũng tính khấu hao 10 năm, mà tuổi tàu đó cực rủi ro vì sắp cân sắt. Nếu tính như VSP thì tất cả các doanh nghiệp tàu biển mua tàu mới phải khấu hao 35-40 năm. Tàu 10-12 tuổi phải tính 25 năm mới ngang cách tính ăn gian của VSP. Tính vậy thì chúng nó thằng nào cũng siêu siêu lãi hết. Không tin tìm cáo bạch VOSCO mà đọc.
    Năm nay tinh chuẩn VSP lỗ 400 tỷ chứ không hề có lãi, lãi chỉ trên giấy,vì thực tế giá trị đội tàu mới sắm lỗ hơn 1000 tỷ nếu bán luôn.
  3. batigol79

    batigol79 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/04/2004
    Đã được thích:
    0
    Copy nhờ bài của bác ODC cái:
    Sweetmoney đưa ra vấn đề rất hợp lý nhưng kết luận thế thì hơi bừa bãi. Trả lời bác thế này:

    VSP đã mua 4 con tầu Panamax mới đều chốt hợp đồng từ đầu và giữa 2007. Giá tàu hiện giờ sau 1 năm khai thác (tuyến Châu Mỹ - Châu Âu - Trung Á: tuyến đòi hỏi chất lượng tầu cao nhất và giá cước cũng cao nhất TG) hiện giờ đều có thể bán ngay và lãi về vài chục %/tầu.

    So giá tầu với nhau chỉ dựa trên trọng tải và tuổi tầu thì buồn cười lắm (c.tỏ chả hiểu gì về ngành VT biển QT). Quan trọng nhất là tàu đó hiện giờ đang đủ chất lượng để chạy những tuyến nào? Ra được bao nhiêu tiền trong tương lai. Tàu của VSP mua 23-24 tuổi nhưng vẫn đang đủ trình độ chạy tuyến tốt nhất TG. Chỉ cần chạy được 2-3 năm nữa với giá này là hòa vốn. Còn lại bán tàu được bao nhiêu lãi bấy nhiêu.

    Nếu chuẩn ra thì bạn SW nên so giá tầu VSP mua với giá các tầu Panamax cùng tuổi đang chạy trên cùng tuyến. Giờ ko thiếu tầu trên 100.000DWT 10-20 tuổi bán còn rẻ hơn mấy con VSP mua. Đơn giản là chất lượng thế nào, khả năng khai thác để ra LN thế nào.

    Chưa kể có tầu đủ tốt nhưng ko đủ trình độ quản lý và uy tín để tiếp cận được các tuyến giá cao, nhu cầu cao. Cái này ở VN chưa cty nào sánh được VSP.

    Còn chuyện khấu hao lâu/nhanh. Thực ra nhìn dài hạn thì chả có gì thay đổi. Vì VSP ko giữ tàu đến hết đời khấu hao mà sẽ bán ngay khi còn đủ trẻ để được giá tốt => khấu hao lâu thì giá vốn còn lại khi bán cao => lãi từ bán tàu thấp đi. Con số tổng LN sau vài năm KD rồi bán tầu ko có gì thay đổi.

    Nhưng nhìn VSP mà chỉ nhìn kết quả từ tầu thì thiếu sót lớn (báo cáo Bảo Việt và SSI hầu như chỉ nói được đến kết quả KD từ tầu). Giá trị lớn hơn của VSP là ở các dự án tầm quốc gia về bất động sản, cảng, khu công nghiệp trọng điểm... mà Vinasin có được nhưng ko tự triển khai.

    Mê Linh - Hà Nội 217ha đã có sổ đỏ gần hết. Mới bỏ ra 200t đền bù. Giờ này đã có một hàng dài các tập đoàn BDS nước ngoài xếp hàng xin mua, liên doanh. Bác nào trong ngành BDS thử tính xem NAV của 217ha đấy giờ là mấy ngàn tỷ (trên vốn 200tỷ bỏ ra, ROE=???).

    Còn 200 ha khu công nghiệp và BDS ở Long An (mặt biển, gần sông), vài chục Ha lẻ ở Quảng Ninh, vài miếng lẻ ở trung tâm TP lớn.

    Xem thử trên 2 sàn bây giờ các cty BDS lớn nhất liệu bao nhiêu cty có quỹ đất hơn 200ha sạch ở HN. Riêng cái này đủ để VSP vượt khối cty blue chip BDS rồi.

    Ngoài ra VSP với năng lực khai thác, quan hệ QT và khả năng tài chính sẽ là broker cho Vinasin về kinh doanh tàu biển. Mảng này mới là khổng lồ khi CN đóng tàu là ngành PT mũi nhọn trong thời gian tới (cứ nhìn 20.000ty Vinasin sắp được huy động thêm để pt CNđóng tàu). VSP sẽ có thêm mảng mua tàu chất lượng tốt nhưng giá thấp (do chủ tàu ko có uy tín cũng như thiếu năng lực khai thác), rồi nâng cấp và cho ra nhập đội tàu chạy các tuyến quốc tế cao giá sau đó bán ra tt thế giới với thương hiệu VSP. Cái này ở VN chưa cty nào làm được.

    Chưa kế mảng Oil&Gas. Có mấy anh ở VN có nhà máy lọc dầu, có kho chứa LPG và oil lớn như VSP. Cái này các tập đoàn phân phối oil gas nước ngoài đang rất thèm muốn trong chiến lược phát triển bán lẻ tại VN.

    Thấy các bác cứ cãi nhau ba cái chuyện khấu hao với doanh thu mà ko có tầm nhìn về chất lượng tài sản và khả năng tăng trưởng dài hạn. Các quỹ lớn sẽ vào vì những cái này. Khi mọi người thấy NN bắt đầu mua VSP lô lớn trên sàn thì đã là quá muộn để vào. Ngày ấy sẽ ko xa xôi... :D.

    PS: các bác cổ đông NOSCO VOSCO ... chắc là hiểu sự khác biệt về đẳng cấp ở đây.

    Vote cho em nếu bác nào thấy đúng!!!!!!!!!!!!!!
  4. trungbusiness

    trungbusiness Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/11/2005
    Đã được thích:
    304
    Báo cáo là CP của anh chị giờ đã bán xong, giai đoạn 1 của kế hoạch đã thành công ngoài mong đợi, giờ cứ để cho nó xuống để thực hiện tiếp giai đoạn 2.

    Kính đề nghị đồng bào ủng hộ, không bới móc
  5. batigol79

    batigol79 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/04/2004
    Đã được thích:
    0
    Bác cứ phản biện và lập kiểu AQ thế này thì chả trách ... Thế này còn định rủ chị Hương, a Hùng vào đối chất thì thôi rồi.
    Sao bác lại đưa ra cái giả thiết vớ vẩn là VSP phải bán luôn đội tàu mới sắm thế. Nó đưa vào khai thác vận tải cơ mà, vậy cái ta quan tâm là doanh thu từ việc các con tàu này dc sử dụng như thế nào, chứ ai quan tâm đến VSP phải bán lại ngay mấy con tàu như bác "nếu" ở trên.

    Em lấy ví dụ cho bác nhé, em chẳg may mua con server cho công ty em giá 4000 USD, vừa mua xong bọn Intel nó hạ giá chip, thế là con server của em giá trên TT chỉ còn 2000 USD. Trong khi nhờ con server này mà hoạt động kinh doanh của công ty em lãi được 5000 USD trong năm. Vậy em sẽ kết luận công ty em lỗ 2000 USD vì mua con server không đúng thời điểm????
  6. erwinrommel

    erwinrommel Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    27/07/2008
    Đã được thích:
    0
    Xin phép chú (nếu chú dưới 40 tuổi, còn già hơn nữa thì chú vẫn xứng đáng thế thôi). Tôi có vài nhời nhắn chú:
    1. Chú đi khắp nơi như c... dại cùng đường rêu rao này nọ chỉ để PR cho Nosco nhà chú. Ngữ như chú VSP SSI IPA nào nó thèm quan tâm mà phản với chả biện. Nếu chú vẫn tha thiết phải trái thì ĐT đây chú gọi luôn đi thách đố làm gì:
    + VSP 08.8242898 (101)
    + SSI 08.9105835 (200)
    + IPA 08.4972568 (111)
    Xong xuôi kính chú post kết quả lên đây cho ae biết để người ta có hướng xử lý.
    2. Tôi không hiểu bên VST người ta đập chú thế nào mà chú lại phải dạt sang đây hạ cấp thế? Chú xem cả FR này có cổ đông VSP nào bôi nhọ Nosco nhà chú đâu...
    3. Một lần nữa, tôi xin chú hãy để thị trường nó phán xét. Tôi thách chú tìm được CP nào tính từ 2006 đến nay cover hết loss cho cổ đông như VSP đấy? Lại còn vượt đỉnh cũ? Nào mời chú chiến với tôi, không cần phải lôi kéo Gorbachev hay Bill Clinton ra làm gì....
    4. Giọng chú hao hao giống vôthưởng: "Tin hôm nay đã bắt đầu cả làng biết, Cuối ngày dư bán chất như núi, lệnh to khủng. Ngày mai sẽ tèo nặng"
    Dư mua cả trăm ngàn>< Dư bán 11K.... Núi ở đâu thế?
    http://forum.*********.com.vn/forums/t/7835.aspx?PageIndex=284
    ...
    P/S: TT hôm nay không quá tệ... Điểm giảm nhẹ...GTGD giảm mạnh.... báo hiệu vùng đáy....Xăng sẽ giảm... Tuần tới lại okie thôi!










    Được erwinrommel sửa chữa / chuyển vào 15:38 ngày 03/10/2008
  7. sweetmoney

    sweetmoney Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/08/2008
    Đã được thích:
    9
    Ối giời ơi ! Tàu già còn chưa đủ tiêu chuẩn đăng kiểm Việt nam phải treo cờ PANAMA để lách luật việt nam mà bố tự hào chất lượng cao. Bố về hỏi anh Hùng VSP đi. Thế cứ con nào lãi thì bán cho vào BCTC cho đẹp còn một đống sắt vụn lõm nặng thì để khấu hao thật lâu để bán cổ phiếu thu tiền,cái công ty như vậy nó gọi là của nợ gì vậy ????
  8. sweetmoney

    sweetmoney Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/08/2008
    Đã được thích:
    9
    Vào xem VOSCO tàu nó trẻ hơn nhiều mà tính khấu hao có 3-5 năm thôi nhé. Link đây ở phần dưới cùng đọc đi http://media.vdsc.com.vn/vdsc_docs/bantin2608.pdf
  9. erwinrommel

    erwinrommel Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    27/07/2008
    Đã được thích:
    0
    Trích từ bài của sweetmoney viết lúc 13:39 ngày 03/10/2008:
    --------------------------------------------------------------------------------


    Đó chính là vụ SSI,IPA,VSP cấu kết với nhau bỏ ra 2500 tỷ mua một đống tàu sắt gỉ gần 30 tuổi nhưng tính khấu hao tới 10 năm trong khi ở tuổi tàu này các doanh nghiệp khác chỉ tính tối đa 3-5 năm. Ngay sau khi VSP mua đội tàu này 3 tháng do biến động của vận tải biển thế giới các con tàu già của VSP mất giá không phanh chỉ còn 50% giá trị. VSP lỗ ngay 1000-1200 tỷ. Ấy vậy vẫn BCTC đẹp để lừa cổ đông bán cổ phiếu thu tiền.
    Nhìn đây giá tàu thế giới mới cập nhật tuần qua:
    Tàu " East Sunrise 137,000 DWT tháng 9/1982 " Chào bán 32 triệu USD trong khi tàu VSP mua cũng xêm xêm năm đó 82-85 trọng tải nhỏ bằng 45% ,có hơn 60,000DWT ,Với giá 40 triệu USD/1 con.
    Tổng cộng mua 4 con mất 2500 tỷ

    Con "Pine Royal 60,847DWT 1977 chỉ kém tàu VSP mới mua có 5 tuổi giá chỉ còn 8,2 triệu.

    Vậy VSP khấu hao 10 năm có khác gì lừa đảo để thịt Nbs không ?

    Bỏ 2500 tỷ ra mua một đống sắt vụn lỗ bà nó 40%-50% chỗ 2500 tỷ đó rồi đấy.

    ĐỌC ĐI NHÉ !

    http://www.optimashipbrokers.com/optima/SiteResources/data/MediaArchive/files/downloads/2008/WEEK%2038%202008.pdf


    Nhờ Anh Hùng chủ tịch HDQT VSP, Anh Hưng SSI, chị Hương IPA phản biện giải trình vụ lỗ hơn 1000 tỷ sau chỉ có 3 tháng vì nhập tàu già U30 sắt vụn đi nhé ! Xem giá trị sổ sách thực tế còn bao nhiêu ? Tàu gần 30 năm sao khấu hao tận 10 năm có phải để bịp Nbs bán giấy lộn thu tiền không ?
    Không ai phản biện được thì ;
    CHAYYYYYYYYYYYYYYYYYYY !!! NHANHHHHHHHHHHHHHHHH


    [/bigchar][/bigchar]


    Được sweetmoney sửa chữa / chuyển vào 13:42 ngày 03/10/2008



    --------------------------------------------------------------------------------


    Xin phép chú (nếu chú dưới 40 tuổi, còn già hơn nữa thì chú vẫn xứng đáng thế thôi). Tôi có vài nhời nhắn chú:
    1. Chú đi khắp nơi như c... dại cùng đường rêu rao này nọ chỉ để PR cho Nosco nhà chú. Ngữ như chú VSP SSI IPA nào nó thèm quan tâm mà phản với chả biện. Nếu chú vẫn tha thiết phải trái thì ĐT đây chú gọi luôn đi thách đố làm gì:
    + VSP 08.8242898 (101)
    + SSI 08.9105835 (200)
    + IPA 08.4972568 (111)
    Xong xuôi kính chú post kết quả lên đây cho ae biết để người ta có hướng xử lý.
    2. Tôi không hiểu bên VST người ta đập chú thế nào mà chú lại phải dạt sang đây hạ cấp thế? Chú xem cả FR này có cổ đông VSP nào bôi nhọ Nosco nhà chú đâu...
    3. Một lần nữa, tôi xin chú hãy để thị trường nó phán xét. Tôi thách chú tìm được CP nào tính từ 2006 đến nay cover hết loss cho cổ đông như VSP đấy? Lại còn vượt đỉnh cũ? Nào mời chú chiến với tôi, không cần phải lôi kéo Gorbachev hay Bill Clinton ra làm gì....
    4. Giọng chú hao hao giống vôthưởng: "Tin hôm nay đã bắt đầu cả làng biết, Cuối ngày dư bán chất như núi, lệnh to khủng. Ngày mai sẽ tèo nặng"
    Dư mua cả trăm ngàn>< Dư bán 11K.... Núi ở đâu thế?
    http://forum.*********.com.vn/forums/t/7835.aspx?PageIndex=284
    ...
    P/S: TT hôm nay không quá tệ... Điểm giảm nhẹ...GTGD giảm mạnh.... báo hiệu vùng đáy....Xăng sẽ giảm... Tuần tới lại okie thôi!




    Còn cái lai quần cũng đánh!

    Được erwinrommel sửa chữa / chuyển vào 15:38 ngày 03/10/2008
  10. Anti_ODC

    Anti_ODC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2006
    Đã được thích:
    0
    Sweetmoney đưa ra vấn đề rất hợp lý nhưng kết luận thế thì hơi bừa bãi. Trả lời bác thế này:



    VSP đã mua 4 con tầu Panamax mới đều chốt hợp đồng từ đầu và giữa 2007. Giá tàu hiện giờ sau 1 năm khai thác (tuyến Châu Mỹ - Châu Âu - Trung Á: tuyến đòi hỏi chất lượng tầu cao nhất và giá cước cũng cao nhất TG) hiện giờ đều có thể bán ngay và lãi về vài chục %/tầu.



    So giá tầu với nhau chỉ dựa trên trọng tải và tuổi tầu thì buồn cười lắm (c.tỏ chả hiểu gì về ngành VT biển QT). Quan trọng nhất là tàu đó hiện giờ đang đủ chất lượng để chạy những tuyến nào? Ra được bao nhiêu tiền trong tương lai. Tàu của VSP mua 23-24 tuổi nhưng vẫn đang đủ trình độ chạy tuyến tốt nhất TG. Chỉ cần chạy được 2-3 năm nữa với giá này là hòa vốn. Còn lại bán tàu được bao nhiêu lãi bấy nhiêu.



    Nếu chuẩn ra thì bạn SW nên so giá tầu VSP mua với giá các tầu Panamax cùng tuổi đang chạy trên cùng tuyến. Giờ ko thiếu tầu trên 100.000DWT 10-20 tuổi bán còn rẻ hơn mấy con VSP mua. Đơn giản là chất lượng thế nào, khả năng khai thác để ra LN thế nào.

    Chưa kể có tầu đủ tốt nhưng ko đủ trình độ quản lý và uy tín để tiếp cận được các tuyến giá cao, nhu cầu cao. Cái này ở VN chưa cty nào sánh được VSP.



    Còn chuyện khấu hao lâu/nhanh. Thực ra nhìn dài hạn thì chả có gì thay đổi. Vì VSP ko giữ tàu đến hết đời khấu hao mà sẽ bán ngay khi còn đủ trẻ để được giá tốt => khấu hao lâu thì giá vốn còn lại khi bán cao => lãi từ bán tàu thấp đi. Con số tổng LN sau vài năm KD rồi bán tầu ko có gì thay đổi.



    Nhưng nhìn VSP mà chỉ nhìn kết quả từ tầu thì thiếu sót lớn (báo cáo Bảo Việt và SSI hầu như chỉ nói được đến kết quả KD từ tầu). Giá trị lớn hơn của VSP là ở các dự án tầm quốc gia về bất động sản, cảng, khu công nghiệp trọng điểm... mà Vinasin có được nhưng ko tự triển khai.



    Mê Linh - Hà Nội 217ha đã có sổ đỏ gần hết. Mới bỏ ra 200t đền bù. Giờ này đã có một hàng dài các tập đoàn BDS nước ngoài xếp hàng xin mua, liên doanh. Bác nào trong ngành BDS thử tính xem NAV của 217ha đấy giờ là mấy ngàn tỷ (trên vốn 200tỷ bỏ ra, ROE=???).



    Còn 200 ha khu công nghiệp và BDS ở Long An (mặt biển, gần sông), vài chục Ha lẻ ở Quảng Ninh, vài miếng lẻ ở trung tâm TP lớn.



    Xem thử trên 2 sàn bây giờ các cty BDS lớn nhất liệu bao nhiêu cty có quỹ đất hơn 200ha sạch ở HN. Riêng cái này đủ để VSP vượt khối cty blue chip BDS rồi.



    Ngoài ra VSP với năng lực khai thác, quan hệ QT và khả năng tài chính sẽ là broker cho Vinasin về kinh doanh tàu biển. Mảng này mới là khổng lồ khi CN đóng tàu là ngành PT mũi nhọn trong thời gian tới (cứ nhìn 20.000ty Vinasin sắp được huy động thêm để pt CNđóng tàu). VSP sẽ có thêm mảng mua tàu chất lượng tốt nhưng giá thấp (do chủ tàu ko có uy tín cũng như thiếu năng lực khai thác), rồi nâng cấp và cho ra nhập đội tàu chạy các tuyến quốc tế cao giá sau đó bán ra tt thế giới với thương hiệu VSP. Cái này ở VN chưa cty nào làm được.



    Chưa kế mảng Oil&Gas. Có mấy anh ở VN có nhà máy lọc dầu, có kho chứa LPG và oil lớn như VSP. Cái này các tập đoàn phân phối oil gas nước ngoài đang rất thèm muốn trong chiến lược phát triển bán lẻ tại VN.



    Thấy các bác cứ cãi nhau ba cái chuyện khấu hao với doanh thu mà ko có tầm nhìn về chất lượng tài sản và khả năng tăng trưởng dài hạn. Các quỹ lớn sẽ vào vì những cái này. Khi mọi người thấy NN bắt đầu mua VSP lô lớn trên sàn thì đã là quá muộn để vào. Ngày ấy sẽ ko xa xôi... :D.



    PS: các bác cổ đông NOSCO VOSCO ... chắc là hiểu sự khác biệt về đẳng cấp ở đây.

    Bác này cầm em NOSCO nghe chừng cay cú!
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này