Tình hình thị trường nửa cuối 2021

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi vibanxungdang, 13/07/2021.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
5716 người đang online, trong đó có 532 thành viên. 20:19 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1963592 lượt đọc và 4908 bài trả lời
  1. hoangkc

    hoangkc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2018
    Đã được thích:
    384
    Pvt, 6 tháng đầu năm doanh thu 3500 tỏi, tháng 7 thu 4200 tỏi. Như thế riêng tháng 7 đã thu 700 tỏi, hơn trung bình 6 tháng mà lợi nhuận lại giảm??? Chắc tác giả viết bài này lấy hết khấu hao tàu của 6 tháng đầu năm rồi tính dồn hết vào cho tháng 7 thì may ra mới lợi nhuận âm.kaka.
    Pvt, 80% lợi nhuận cho thuê tàu quốc tế, full công suất từ đầu năm, chẳng ảnh hưởng gì đến covid trong nước cả. 20% còn lại chở hàng rời trong nước mà giá cước vận chuyển thì các cụ biết nó phi mã sao rồi.
    Tóm lại, bài viết theo đơn đặt hàng của cá mập, muốn gom hàng. Kaka, còn lâu nhé.
    KB2015Nhq72 thích bài này.
  2. hoangkc

    hoangkc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2018
    Đã được thích:
    384
    Thì đó, doanh thu tăng đều mà chỉ riêng tháng 7 , lợi nhuận lại giảm đã nghi ngờ. Lợi nhuận giảm mà kế hoạch vẫn đóng thêm 14 tàu???? Nội dung bài viết đọc thấy mâu thuẫn rồi.
  3. vibanxungdang

    vibanxungdang Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    08/08/2019
    Đã được thích:
    134.419
    Mình nghĩ là lỗ ở đây là lỗ phần chi phí quản lý doanh nghiệp , trong ngành vận tải biển nhất là vận tải quốc tế thì việc xa nhà có khi nửa năm mới về 1 lần là thường , nên lương rất cao , nếu như các bạn 7X rành thì sẽ biết là thời 88 - 90 thuỷ thủ tàu Vút cô - gọi là VOS bây giờ rất giàu có , thời 90 thuỷ thủ tàu Vút cô so sánh ngang với việt kiều Mỹ , đi cạnh thuỷ thủ tàu vút cô là mùi nước hoa thơm phức , đồng hồ xịn , xơ vin đóng thùng , vàng đeo cổ , tay .... vì lương cao và những chuyến buôn hàng sida từ nước ngoài về , những tivi , bàn ủi , bình nước nóng , máy giặt Sharp , Panasonic .... kiếm bộn tiền , ngày xưa người ta hay gọi là hàng nghĩa địa

    Bây giờ kg còn thời đó nữa , kg còn thời buôn đồ Sida mang về VN , nên lương thuỷ thủ rất cao , gặp Covid chủng mới Detal người ta tiêu thụ dầu cũng giảm mạnh , ngay cả đoàn tàu mới chờ Gas , LPG gì đó cũng giảm vì nhu cầu giảm , thì đội tàu phải Stand By , đó là ngôn từ dành cho các ngành tạm thời hoạt động chậm lại hoặc ngừng lại

    Trong các ngành vận tải biển thì cũng phải cần nghiên cứu kỹ cty nào chủ yếu vận tải quốc tế , cty nào chủ yếu vận tải trong nước , hoặc vận tải sang nước ngoài đưa hàng về VN , vì nếu vận tải cho quốc tế thì giá cước vận tải hưởng lợi nhiều hơn so với vận hành trong nước

    Ví dụ chuyên vận tải xăng dầu thì không thể tăng cước lên quá cao theo cước quốc tế để chi phí thành phẩm tăng lên cao , trong khi đó giá xăng dầu do nhà nước cho phép tăng hay giảm chứ không tự ý tăng được nên giá cước không dễ tăng theo cao

    Mặt khác vận tải biển đều có tên gọi chung nhưng khi chọn hàng cũng phải phân tích kỹ là tàu vận tải gì , vì mỗi loại tàu vận tải hàng hoá nó có 1 cước vận tải khác nhau , không phải cứ giá cước tăng chung chung là tất cả các loại vận tải biển đều hưởng lợi tốt như nhau

    Ví dụ cước vận tải biển chủ yếu tăng mạnh ở cước tàu vận chuyển hàng khô , tức là vận chuyển mấy Container hàng hoá xuất nhập khẩu quốc tế , đó là những hàng thiết yếu , nó tính theo chỉ số BDI - Baltic Dry Index , chỉ số này trong 6 tháng qua đã tăng 150% , điều này nó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hàng khô , hàng rời ... có lợi thế hơn khi vận chuyển quốc tế

    Còn vận tài hàng ướt kiểu như vận tải xăng dầu , khí hoá lỏng , LPG , hoá chất ..... cũng có lợi thế nhưng mức độ không lợi nhiều bằng vận tải hàng khô , và nhất là hiện nay khi chủng mới Delta bùng phát thì nhu cầu xăng dầu hay khí .... cũng giảm đi nên nhu cầu vận tải cũng ít đi mà các tàu chở lại bỗng dưng thành tàu chứa hàng , thành kho chứa bất đắc dĩ , nên công việc sẽ tạm thời ít đi , doanh thu cũng ít đi , nhưng chi phí vẫn thế vì thuỷ thũ cũng ở trên tàu là chủ yếu

    Nên tóm lại khi chơi cổ phiếu vận tải biển thì phải nghiên cứu kỹ ngành nghề của từng cty , đội tàu hoạt động ra sao , tàu chở hàng khô hàng rời hay hàng ước , và đội vận tải chuyên phục vụ quốc tế hay trong nước ..... để từ đó có cái nhìn khác về sự kỳ vọng ngành

    Theo kinh nghiệm của mình thì mình cho rằng ngành vận tải biển đang hưởng lợi nhờ Covid , có thể nói là khủng hoảng Covid cũng như khủng hoảng kinh tế thế giới , nó đều mang đến 1 kết cục là giá cước vận tải tăng chóng mặt , giá hàng hoá các loại cũng tăng chóng mặt ... nhưng có 1 điểm chung là đang khủng hoảng thì nó tăng chóng mặt , khủng hoảng qua đi thì nó lại dần rơi về mốc giá cũ hoặc thấp hơn

    Vì đang trong khủng hoảng nó làm cho trì trệ sản xuất , gián đoạn chuỗi cung ứng , cung giảm , cầu thì có giảm nhưng cung giảm quá nhiều so với cầu , nên giá cả các loại hàng , cước phí .... tăng cao , hậu khủng hoảng thì mọi thứ lại phơi bày ra vì khi đó người ta khôi phục lại sản xuất , chuỗi cung ứng

    Ngành vận tải biển chìm đắm trong khó khăn hơn 10 năm qua khi khủng hoảng kinh tế thế giới qua đi là chỉ số BDI giảm mạnh lại , nhiều cty vận tải biển chủ yếu sống vật vờ lâu lâu bán tàu , thanh lý tàu cũ thì có 1 quý lãi đột biến , 2008 khủng hoảng kinh tế thế giới làm chỉ số BDI cũng tăng kinh hoàng , tăng hơn lúc này , sau đó 2009 kinh tế phục hồi thì BDI cũng giảm lại kinh hoàng tới tận 2020 , may 2021 này khủng hoảng kéo dài chỉ số BDI mới tăng lại mạnh

    Nên mình vẫn cho là vận tải biển cũng là 1 ngành thời vụ , hưởng lợi nhất thời từ Covid , cho nên cũng không nên coi đó là ngành đầu tư tăng trưởng dài hạn , vì sau này Covid qua đi thì giá các loại hàng hoá .... sẽ dần giảm lại mạnh , cổ phiếu hưởng lợi cũng sẽ có lúc giảm lại mạnh vài chục % , bây giờ là mưa tới đâu mát mặt tới đó

    Bởi vì khi khủng hoảng giá cao thế này nhiều cty đưa đội tàu mới vào hoạt động với chi phí giá thành cao , nhưng khi ổn định lại thì nguồn cung đội tàu lại trở lên nhiều , giá cước ắt sẽ giảm

    Với cty mà bạn nói ở trên là cty con của Pertrovietnam đó là cty nhà nước , NN bây giờ luôn có chính sách thoái vốn và yêu cầu cty trả cổ tức bằng tiền để thu tiền về , cty nào làm ăn kém quá thì cũng cố bắt chia cổ tức cổ phiếu .... nên những cty con nếu báo lỗ thì là lỗ thật chứ không có chuyện xào nấu báo cáo như cty tư nhân , có lẽ cũng do ảnh hưởng của giãn cách phong toả lâu và chủng Delta bùng mạnh ngay cả ở quốc tế nên nhu cầu cũng giảm

    Có thể thấy rằng vận tải biển hàng khô tính theo cước BDI quốc tế sẽ có lợi hơn vận tải trong nước và chuyên vận tải hàng ướt , nên vì thế cũng là vận tải nhưng VTO , VIP là vận tải xăng dầu nên giá cổ phiếu mấy tháng qua cũng thiệt thòi hơn so với vận tải quốc tế , cho nên khi chọn hàng cũng cần phải phân tích kỹ từng cty chứ không nên theo cảm tính

    Chơi cổ phiếu vận tải biển nên phân tích phân biệt giữa các cty vận tải hàng khô , hàng rời , hàng lỏng và cty nào chuyên vận tải quốc tế để có lợi , cty nào chuyên vận tải trong nước ... nên phân tích cơ bản FA ra như thế để chọn lựa hàng cho đúng
    Last edited: 03/09/2021
    ANHMEU, ChungKhoanLove, newch33 người khác thích bài này.
  4. hoangkc

    hoangkc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2018
    Đã được thích:
    384
    dìm ăn hàng thôi, nhưng bài viết cóp nhặt nên đọc buồn cười vậy đó
    codicoden thích bài này.
  5. Tien123123

    Tien123123 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/03/2020
    Đã được thích:
    534
    Chị ngọc anh phân tích quá chuẩn ạ. Vận tải chỉ có vận tải container quốc tế là được hưởng lợi. Và có 1 vài công ty bắt đầu cho nước ngoài thuê tàu để chạy quốc tế rồi ạ. Chính xác ngành này là thời vụ. Ít nhất là hết năm 2021 do ảnh hưởng covit khan hiếm từ container rỗng đến tàu chở container. Các bạn xem tin quốc tế về tình hình tắc nghẽn cảng biển của mỹ sẽ rõ. Và cuối năm tháng 10 sẽ là mua cao điểm của mua sắm của mỹ và phương tây. Nhu cầu nhập hàng hóa ngày càng nhiều
    dangthanh16, Bluegreen, VT681 người khác thích bài này.
  6. vibanxungdang

    vibanxungdang Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    08/08/2019
    Đã được thích:
    134.419
    Trong các ngành vận tải biển thì ngành vận tải hải sản là thiệt hại nhất , đó là các đội tàu đánh cá , ghe , tàu vận chuyển cá vào đất liền , các đội tàu này bây giờ mới khó khăn vì khai thác nhiều nhưng nhu cầu giảm sút mạnh , không cung ứng được , nên nằm chờ việc vật vã

    Trong tất cả các nước trên thế giới có lẽ chỉ 1 mình VN là độc đáo nhất về đánh bắt cá xa bờ , thế giới người ta chỉ đánh 1 tàu giăng lưới bắt cá , VN thì luôn có 1 cặp giăng ngang kiểu bắt cá 2 tay , nên cá lớn cá nhỏ là vào rọ hết , người ta hay gọi là cặp ghe cào , luôn đi song song đón lõng

    Cũng vì thế mà hải sản VN không còn nhiều , trong nhiều năm nay nhiều đội tàu đánh cá phải sang Indo , Malai mua vé đánh bắt ngoài luồng , nên rất nhiều vụ tàu đánh cá bị họ bắt và có lúc bị bắn , bắt nhốt lại để đòi tiền chuộc người và chuộc tàu

    1 vé đánh bắt cá ngoài luồng của Indo , Malai mấy chục ngàn USD cho 1 cặp ghe tàu , và có sự chĩ dẫn kinh độ , vĩ độ , khi có biến báo động là phải rút gấp , điều này cho thấy vận tải biển hải sản VN suy thoái 10 năm nay
    Last edited: 03/09/2021
  7. Tien123123

    Tien123123 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/03/2020
    Đã được thích:
    534
    Hôm qua mình cũng tranh luận trên face về khoản lỗ của pvt. Có vẻ như nhiều bạn ở đây cũng như trên face là cổ đông của pvt nên ko tin là pvt lỗ trong tháng 7. Mình thì đoán chắc tháng 8 cũng lỗ. Để đây lưu kiểm chứng.
    Rất khâm phục tầm hiểu biết sâu rộng về các ngành của chị ngoc anh. Mong chị tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm thị trường cho tất cả mọi người
    captain_J, drblaze, Scoprii2 người khác thích bài này.
  8. vibanxungdang

    vibanxungdang Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    08/08/2019
    Đã được thích:
    134.419
    Bạn nghĩ sau này thế giới phải chịu chi phí đóng tàu mới cao để phải trả cước cao của các doanh nghiệp đóng tàu mới đưa vào hoạt động à , làm kinh tế sao suy nghĩ đơn giản vậy

    2007 giá mủ cao su tự nhiên đã lên tới 45 - 48 triệu 1 tấn , người dân trồng cao su Bình Dương , Bình Phước ... giàu xụ , vàng đeo đầy tay , rồi mua đất chặt bỏ các loại cây khác trồng cao su , trong khi đó 2006 giá mủ chỉ 33 triệu 1 tấn

    Đến anh Đức HAG cũng năng nổ sang Lào , Cam trồng hàng trăm ngàn héc ta cao su đón lõng , rồi đến lúc anh Đức trồng cao su 5 năm đến lúc thu hoạch thì giá mủ cao su về 30 - 32 triệu 1 tấn mủ , chẳng lẽ anh Đức ăn vạ thế giới là phải trả lại chi phí cơ hội 5 năm cho anh ấy , đã liều đầu tư thì phải chịu chứ giờ đầu tư thiết bị cao thì bắt người dùng phải trả giá cao sao được bạn

    2008 người ta cũng bơm đầy tiền ra và bơm kéo dài tới 2012 - 2015 mà giá cả hàng hoá giảm mạnh đấy thôi , việc tăng giá hiện nó cũng chỉ là xu thế ngắn hạn , chứng khoán cũng thế , đang Covid thì giao dịch 20 - 38 ngàn tỷ , sau này Covid ổn và dần qua đi thì cũng chỉ 7 - 12 ngàn tỷ , lúc ấy nhiều cổ phiếu rơi lại 40 - 60% so với hiện tại là chuyện sẽ sảy ra
    Minhnd, MrBu, ChungKhoanLove14 người khác thích bài này.
  9. m99

    m99 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2002
    Đã được thích:
    7.585
    Mình nhận thấy qua đại dịch này thế giới đã có cái nhìn khác và mỗi nước có một vị thế khác đối với toàn cầu hoá nói chung hay chuỗi cung ứng/sản xuất nói riêng. Đại dịch không những làm thay đổi bộ mặt kinh tế thế giới mà còn tác động sâu rộng và có thể làm thay đổi bản chất tại từng quốc gia. Mọi thứ trở lại như cũ hay thay đổi hoàn toàn là điều chưa thể đánh giá được trong ít nhất một vài năm tới.

    Trở lại với TTCK VN, mình đánh giá dòng P sẽ là dòng có triển vọng từ giờ đến cuối năm và ít nhất đầu năm sau. Các yếu tố về TA, FA đều thuyết phục để kéo dòng tiền trở lại nhóm này và dòng P cũng là một dòng lớn có thể phần nào giữ nhịp index thời gian tới.
    dangthanh16, vibanxungdangcodicoden thích bài này.
  10. hoangkc

    hoangkc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2018
    Đã được thích:
    384
    Mình chưa thấy nền kinh tế nước nào phát triển mà ngành logistics không phát triển cả??? Nên ngành vận tải biển nói là thời vụ thì khó nghĩ quá. GMD dồn cả lực vào mở rộng cảng nước sâu, Pvt thanh lý tàu cũ, mua tàu mới từ cách đây 2 năm. Nó là những Công ty đầu đàn của ngành mà còn chạy trước như vậy, nếu chỉ nghĩ thời vụ, tàu nhiều giá cước giảm thì toi.
    dangthanh16, vibanxungdangcodicoden thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này