TMB – Cổ đông chờ phần thưởng lớn từ Nghị định mới (Part 1) !!!!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi 138nam, 12/01/2025.

8157 người đang online, trong đó có 312 thành viên. 12:02 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
Chủ đề này đã có 86174 lượt đọc và 664 bài trả lời
  1. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    19.049
    nguoiphanxugiavanchuakhon thích bài này.
  2. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    19.049
    Mạnh mẽ quá
    giavanchuakhon thích bài này.
  3. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    19.049
    https://cafef.vn/hon-140000-ty-dong...huc-day-cac-sieu-du-an-188250303002955267.chn
    Hơn 140.000 tỷ đồng cho 7 doanh nghiệp nhà nước tăng vốn điều lệ, thúc đẩy các 'siêu dự án'
    Việc tăng vốn điều lệ được kỳ vọng sẽ giúp các DNNN tháo gỡ nút thắt trong huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, đáp ứng điều kiện tham gia đấu thầu quốc tế, và triển khai các "siêu dự án" như sân bay Long Thành hay nhà máy lọc dầu Dung Quất mở rộng.
    Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) từ lâu đã đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế Việt Nam, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển cơ sở hạ tầng, và giữ vững thị phần trong các ngành kinh tế trọng điểm.

    Năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng kinh tế ít nhất 8% là năm bản lề để đất nước bước vào "Kỷ nguyên vươn mình", các tập đoàn, tổng công ty nhà nước cũng đưa ra các kế hoạch kinh doanh tăng trưởng 2 chữ số.

    Khi động lực được đặt vào các "siêu dự án", hàng loạt doanh nghiệp nhà nước đã vươn mình thực hiện tăng vốn điều lệ. Tạm tính theo kế hoạch của 7 doanh nghiệp lớn, số vốn tăng lên khoảng hơn 140.000 tỷ đồng.

    Việc tăng vốn điều lệ được kỳ vọng sẽ giúp các DNNN tháo gỡ nút thắt trong huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, đáp ứng điều kiện tham gia đấu thầu quốc tế, và triển khai các "siêu dự án" như sân bay Long Thành hay nhà máy lọc dầu Dung Quất mở rộng. Thực tế hiện tại, với vốn điều lệ thấp, có những DNNN không đủ điều kiện nộp hồ sơ thầu quốc tế, làm hạn chế khả năng cạnh tranh và phát triển.

    [​IMG]
    Becamex IDC: Thương vụ đấu giá lịch sử

    Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC, mã BCM) đang triển khai thương vụ chào bán 300 triệu cổ phiếu ra công chúng thông qua đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), với thời gian đăng ký mua từ 25/2 đến 21/4/2025 và tổ chức đấu giá vào ngày 28/4/2025.

    Giá khởi điểm được ấn định ở mức 69.600 đồng/cổ phiếu, tương đương số tiền dự kiến thu về gần 21.000 tỷ đồng. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ đấu giá cổ phần lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam.

    Số tiền huy động được sẽ dùng để đầu tư vào các khu công nghiệp Cây Trường và Bàu Bàng Mở rộng tại Bình Dương, tăng vốn cho các công ty liên kết như VSIP, đồng thời tái cấu trúc tài chính với việc thanh toán 5.060 tỷ đồng trái phiếu và khoản vay.

    Tỷ lệ vốn nhà nước tại Becamex IDC theo kế hoạch được phê duyệt sẽ giảm từ 95,44% xuống trên 65% đến hết năm 2025.

    Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC)

    Quốc hội đã chấp thuận bổ sung vốn điều lệ cho VEC giai đoạn 2024-2026 với tổng cộng 38.251 tỷ đồng, bao gồm 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển và 36.689 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

    Với tổng mức đầu tư các dự án đường cao tốc lên tới hơn 108.800 tỷ đồng và vốn vay gần 56.900 tỷ đồng, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của VEC thường xuyên vượt mức cho phép. Trong thời gian dài, năng lực tài chính của VEC bị hạn chế và gặp vướng mắc trong huy động vốn đầu tư để xây dựng các dự án đường cao tốc mới cũng như tiếp tục nâng cấp mở rộng các dự án đang khai thác.

    Giai đoạn 2026 - 2030, VEC cần huy động khoảng 30.500 tỷ đồng để hoàn thành các dự án cao tốc: Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành và chuẩn bị đầu tư mở rộng dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai, mở rộng các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông…

    Việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp VEC cải thiện năng lực tài chính, giảm áp lực vay nợ, và tiếp tục đầu tư vào các dự án trọng điểm.

    Vietnam Airlines

    Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) được Quốc hội thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ tối đa 22.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1, SCIC sẽ đầu tư 9.000 tỷ đồng mua cổ phiếu, còn giai đoạn 2, nhà nước chuyển giao quyền mua cổ phần với quy mô tối đa 13.000 tỷ đồng.

    Nguồn vốn này nhằm xử lý các khoản nợ từ Covid-19, phục hồi tài chính, và đầu tư vào các dự án trọng điểm để tận dụng tiềm năng thị trường hàng không khu vực.

    Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)

    Vào cuối năm 2024, BSR đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 50.073 tỷ đồng, dự kiến được phê duyệt trước quý 1/2025. Số vốn tăng thêm sẽ phục vụ Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nâng công suất lên 171.000 thùng/ngày, đáp ứng tiêu chuẩn Euro V, và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

    Petrolimex

    Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã PLX) đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ lên 20.000 tỷ đồng theo đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025. Tập đoàn đề xuất giữ lại lợi nhuận sau thuế từ 2022-2025 để phát hành cổ phiếu thưởng, phục vụ đầu tư phát triển và duy trì vị thế chiếm 44% thị phần xăng dầu cả nước.

    Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV)

    TKV đề xuất tăng vốn điều lệ từ 35.000 tỷ đồng lên 42.000 tỷ đồng để đáp ứng chiến lược phát triển dài hạn, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đề xuất này đang được trình Chính phủ xem xét phê duyệt.

    Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)

    ACV đang triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 110.000 tỷ đồng, dự kiến đi vào hoạt động năm 2026. Chủ tịch HĐQT ACV, ông Lại Xuân Thanh, kiến nghị tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối để giảm phụ thuộc ngân sách nhà nước và nâng cấp các khu bay.

    Tính đến cuối năm 2024, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của ACV là 32.000 tỷ đồng
    giavanchuakhon thích bài này.
  4. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    19.049
  5. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    19.049
  6. giavanchuakhon

    giavanchuakhon Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2017
    Đã được thích:
    238.759
    Có lẽ tmb và cst sẽ tăng vốn vào kỳ Dhcd 4/2026

    Lý do rất đơn giản: TKV trốn tiền cổ tức, tăng vốn gấp 2-4 lần thì lo làm sao được tiền thịt trả cho cổ đông và ngân sách nhà nước

    Bài vở kiểu này TKV thường xuyên thực hiện

    Tmb lãi kinh hoàng, nhưng Tkv khống chế chỉ cho chia cổ tức 20% thôi, tiền lãi tích tụ khủng khiếp, chưa biết làm gì cho về 0
    Last edited: 10/09/2025
  7. cong1181

    cong1181 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/06/2020
    Đã được thích:
    2.063
    Vẽ ra mấy dự án lỗ vốn, là đc ngay.
  8. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    19.049
  9. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    19.049
    Chủ tịch HĐTV Tập đoàn cũng cho biết, để bảo đảm cung cấp than ổn định cho các nhà máy nhiệt điện, TKV đã chỉ đạo Công ty CP Kinh doanh than Miền Bắc thực hiện các thủ tục để đầu tư dự án kho trung chuyển, chế biến và kinh doanh than Quảng Trị, công suất dự kiến từ 4-5 triệu tấn/năm và tiến tới sẽ mở rộng công suất 8-10 triệu tấn/năm.

    [​IMG]

    Tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh than miền Bắc Ngô Quang Trung phát biểu tại buổi làm việc

    Dự án dự kiến sẽ bảo đảm việc cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện, các khu công nghiệp. Địa điểm thực hiện dự án là phía đông nam bến cảng Mỹ Thủy, thuộc địa bàn xã Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị. Tổng mức đầu tư dự kiến là 800 tỉ đồng. Dự án có diện tích dự kiến sử dụng khoảng 40ha. Hiện, dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư do chưa điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam tỉnh.

    [​IMG]

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc

    Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đã thảo luận, làm rõ những đề xuất của TKV về việc triển khai dự án tại tỉnh Quảng Trị.

    [​IMG]

    Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Ngọc Quang khẳng định tỉnh Quảng Trị sẽ luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tối đa để triển khai dự án của TKV đúng tiến độ, hiệu quả, an toàn và bền vững

    Nhấn mạnh sự thành công của doanh nghiệp cũng chính là thước đo hiệu quả trong công tác điều hành, quản lý, phục vụ nhân dân và thúc đẩy phát triển địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Ngọc Quang đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với TKV để giải quyết dứt điểm những kiến nghị, đề xuất của TKV; các sở, ngành liên quan tranh thủ tối đa thời gian, những công việc thuộc thẩm quyền của tỉnh thì phải đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm quy định pháp luật để sớm hoàn thành thủ tục pháp lý, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất doanh nghiệp nhanh nhất, đúng quy định.

    Bí thư Tỉnh ủy Lê Ngọc Quang nhấn mạnh, với quyết tâm chính trị cao, tỉnh Quảng Trị sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, và chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tối đa để triển khai dự án của TKV đúng tiến độ, hiệu quả, an toàn và bền vững.
    gabeo1987giavanchuakhon thích bài này.
  10. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    19.049

Chia sẻ trang này