TMT - gía lên 50 thưởng 1.5tr cổ phiếu

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi 078078, 13/08/2014.

2365 người đang online, trong đó có 23 thành viên. 04:53 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 347103 lượt đọc và 7439 bài trả lời
  1. song_cho_tot

    song_cho_tot Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    16/01/2015
    Đã được thích:
    1.030
    A e ôm chặt hàng, tôi nghĩ 1,5 tr cổ kia sẽ lấy ra đè
    078078 thích bài này.
  2. 078078

    078078 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/06/2012
    Đã được thích:
    1.899
    Chỉ 5k là trần hic.
    song_cho_tot thích bài này.
  3. chungkhoanyb

    chungkhoanyb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2014
    Đã được thích:
    2.931
    Cắt lỗ hết rồi còn đâu!

    Tức quá.
  4. song_cho_tot

    song_cho_tot Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    16/01/2015
    Đã được thích:
    1.030
    Cổ như TMT đc CP và bộ tài chính ưu ái, coi như đã có thiên thời, blđ cty cg biết nắm bắt lấy cơ hội và tự tin nắm nh cp đầu tư dài hạn, nên tmt cô đặc.
    078078 thích bài này.
  5. estock83

    estock83 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2010
    Đã được thích:
    2.292
    VOL kiệt, hàng vào tay to hết rồi?
    078078 thích bài này.
  6. 078078

    078078 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/06/2012
    Đã được thích:
    1.899
    Bác hữu châc từ bỏ vụ này rồi.


    Thứ Sáu, 27/11/2015 07:05

    Bộ GTVT bán đứt Vinamotor: Sự thực đất 'vàng' của Vinamotor

    Có ý kiến cho rằng, Vinamotor được nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi có cơ sở hạ tầng, đất đai, nhà máy diện tích lớn và có vị trí "vàng".

    Đất đi thuê

    Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có quyết định phê duyệt phương án thoái vốn nhà nước theo lô tại Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor), theo đó 97% số cổ phần nhà nước hiện có ở đây, tương đương với 85,58 triệu cổ phần, sẽ được tính là một lô và được định giá khởi điểm là 1.250 tỷ đồng.

    Nhà nước định giá khởi điểm Vinamotor là hơn 1.250 tỷ đồng

    Trao đổi với Đất Việt ngày 26/11, ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho hay, việc thái vốn nhà nước tại Vinamotor được thực hiện theo đúng tinh thần của Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

    Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh thoái vốn, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án thoái vốn đối với các DNNN, trong đó tập trung vào các tổng công ty và doanh nghiệp mà Nhà nước giữ cổ phần chi phối.

    "Các doanh nghiệp sau khi thoái vốn, cổ phần hóa xong hoạt động rất tốt khi các nhà đầu tư được toàn quyền. Đối với doanh nghiệp có tỷ lệ Nhà nước còn nắm giữ quá lớn xảy ra hai tình huống: Một là do doanh nghiệp đó nằm trong nhóm Nhà nước phải nắm giữ. Thứ hai, có doanh nghiệp bán nhưng không thành công, như Vinamotor.

    Khi chuyển sang cổ phần hóa, các doanh nghiệp cải thiện được tương đối nhiều về cơ chế quản lý, tổ chức giám sát, tăng tính công khai minh bạch. Nhưng đối với đơn vị thoái vốn triệt để hơn hoặc tỷ lệ Nhà nước còn nắm giữ ít hơn thì kết quả còn tốt hơn nữa vì các nhà đầu tư sẽ rất chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ở đó.

    Đặc biệt khi Nhà nước nắm giữ vốn lớn, có những thứ cần đầu tư, phát triển thì Nhà nước không đủ vốn. Khi giảm tỷ lệ Nhà nước nắm giữ xuống, nhà đầu tư tham gia vào có thể quyết định việc đầu tư, còn Nhà nước về nguyên tắc không góp thêm vốn ở các công ty cổ phần đó, trừ những trường hợp đặc biệt. Sau khi Bộ GTVT trình phương án thoái vốn tại Vinamotor, Thủ tướng đã cho phép bán theo lô", ông Minh cho biết.

    Lý giải về việc bán cổ phần nhà nước tại Vinamotor theo lô, Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp nói: "Tại các cuộc họp Chính phủ, các cuộc họp kiểm điểm quý 1, 2, 3/2015 vừa qua, các bộ ngành đều khẳng định, các nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ giúp tăng độ công khai, minh bạch chứ không thúc đẩy được sự phát triển của doanh nghiệp vì lượng vốn quá nhỏ không đủ để họ tham gia vào.

    Trong khi đó, khi bán theo lô thì sẽ chọn được nhà đầu tư có năng lực, họ mua được số lượng lớn, từ đó thúc đẩy doanh nghiệp phát triển tốt hơn.

    Mặt khác, nếu không bán theo lô, như Vinamotor chẳng hạn, nhà đầu tư mua đến 70% nên có quyền phủ quyết, 30% còn lại Nhà nước tự dưng phải cử người giám sát và khi bán cho người khác cũng mất tính hấp dẫn".

    Liên quan đến mức giá khởi điểm 1.250 tỷ đồng mà Bộ GTVT đưa ra, ông Vũ Anh Minh cho biết, mức giá này được xây dựng trên cơ sở thuê tổ chức tư vấn thẩm định độc lập.

    Tổ chức này được Bộ Tài chính cho phép và sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thẩm định giá của họ. Giá khởi điểm của Vinamotor được đưa ra là 14.612 đồng/cổ phần, cao hơn so với năm ngoái khi Vinamotor tiến hành bán cổ phần lần đầu (IPO) (10.000 đồng/cổ phần).

    Khi đó, Nhà nước công bố bán ra 51% cổ phần nhưng rất ít người mua, chỉ bán được 3,1% số cổ phần, thời điểm đó cũng không có nhà đầu tư chiến lược.

    "Chúng tôi không bình luận về mức giá này vì về nguyên tắc, giá đưa ra không thấp hơn giá sổ sách. Còn tại sao có sự chênh lệch so với mức giá lúc trước là vì tại thời điểm định giá này, người ta định giá lại tất cả các khoản danh mục đầu tư, có rất nhiều khoản danh mục đầu tư lúc trước là giá thị trường.

    Vinamotor nắm giữ cổ phần tại một số công ty, tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, giá thị trường thấp, có khi chỉ mấy nghìn 1 cổ phần, giờ một số công ty có tốc độ phát triển nhanh, giá cổ phần Vinamotor đang nắm giữ tại một số công ty đó có cái lên gần 10 lần, bởi thế giá khởi điểm đưa ra vào thời điểm này lên tới 14.612 đồng/cổ phần", ông Minh giải thích.
  7. song_cho_tot

    song_cho_tot Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    16/01/2015
    Đã được thích:
    1.030
    Hôm đi hải âu thái bình- gia lâm, cứ đôi phút lại thấy có xe TMT chạy ngược chiều, tính sơ sơ đc cả trăm xe.
  8. estock83

    estock83 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2010
    Đã được thích:
    2.292
    078078 thích bài này.
  9. song_cho_tot

    song_cho_tot Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    16/01/2015
    Đã được thích:
    1.030
    078078 thích bài này.
  10. 078078

    078078 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/06/2012
    Đã được thích:
    1.899
    Bộ GTVT chào bán Tổng Công ty Vinamotor với giá 1.250 tỷ đồng

    THỨ 3, 22/12/2015, 08:18

    47CHIA SẺ

    Sau khi bị “ế” trong đợt IPO diễn ra đầu năm 2014, giờ đây cổ phiếu Vinamotor được bán với giá cao hơn rất nhiều.

    Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa có thông báo bán đấu giá trọn lô 97,7% vốn điều lệ của Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor).

    Theo đó, nhà đầu tư muốn tham gia đợt đấu giá này sẽ phải mua toàn bộ 85,58 triệu cổ phần với giá khởi điểm 14.612 đồng/cổ phần, tương ứng giá khởi điểm của cả lô là hơn 1.250 tỷ đồng. Nhà đầu tư muốn tham gia đặt mua sẽ phải đặt cọc 10% giá khởi điểm, tương đương 125 tỷ đồng.

    Danh sách các nhà đầu tư đáp ứng điều kiện sẽ được công bố vào ngày 4/1 và phiên đấu giá sẽ được tổ chức vào ngày 11/1/2016.

    Tổng Công ty Vinamotor đã tiến hành IPO vào đầu năm 2014 với vốn điều lệ dự kiến 1.000 tỷ đồng và chào bán công khai 51% cổ phần, tương đương 51 triệu cổ phiếu với giá khởi điểm 10.000 đồng/cp.

    Tuy nhiên phiên IPO này chỉ bán được 1,5 triệu cổ phần, tương đương 3% lượng đấu giá. Sau đó Vinamotor đã chuyển sang hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ 876 tỷ đồng, trong đó nhà nước nắm 97,7% vốn.

    So với thời điểm IPO, tình hình kinh doanh của Vinamotor đã tốt hơn rất nhiều do thị trường ô tô trong nước tăng trưởng rất mạnh trong thời gian qua.

    Vinamotor hoạt động chính trong lĩnh vực cơ khí ô tô. Tổng công ty này hiện có một nhà máy lắp ráp ô tô tại Bắc Giang và đầu tư vào nhiều công ty con, công ty liên kết.

    Vinamotor đang sở hữu 6,65 triệu cổ phiếu, tương đương 21,6% cổ phần của CTCP Ô tô TMT – một doanh nghiệp ô tô đã niêm yết. Cổ phiếu TMT đã tăng giá gấp 3 lần trong năm 2015, hiện đạt gần 50.000 đồng/cp, tương ứng lượng cổ phiếu Vinamotor đang sở hữu có trị giá hơn 330 tỷ đồng.

    Theo quy định của đợt đấu giá này, nhà đầu tư tham gia phải có vốn chủ sở hữu tại thời điểm 30/6/2015 đạt tối thiểu 926 tỷ đồng, không có lỗ lũy kế và phải cam kết không chuyển nhượng cổ phần trong 5 năm.

    Chính TMT cũng đã “đánh tiếng” về việc mua lại cổ phần của Vinamotor từ Bộ Giao thông vận tải. Một số doanh nghiệp khác cũng từng muốn mua Vinamotor là Motor N.A Việt Nam hay CTCP Đầu tư Phát triển Sacom, tuy nhiên mới đây Sacom đã từ bỏ ý định này. Đối chiếu theo quy định về vốn chủ sở hữu thì TMT không đủ tiêu chuẩn khi vốn chủ sở hữu chưa đến 400 tỷ đồng.

    Trong năm 2014, theo báo hợp nhất, Vinamotor đạt 1.700 tỷ doanh thu và 165 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế - cải thiện rất nhiều so với mức lỗ 15 tỷ trong năm 2013. Lợi nhuận của Vinamotor có được chủ yếu là do các công ty con, công ty liên kết chuyển về.



    Tỷ lệ sở hữu của Vinamotor tại một số công ty thành viên



    Kiến Khang

    Theo Trí thức trẻ

Chia sẻ trang này