Topic 4-2023_VNR trùm tái bảo hiểm Việt Nam

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Khactn, 13/06/2023.

3671 người đang online, trong đó có 135 thành viên. 07:16 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 12249 lượt đọc và 52 bài trả lời
  1. vush

    vush Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/03/2014
    Đã được thích:
    568
    khả năg tăng chia chác, tăng vốn điều lệ lên 2000 tỷ, trước 1 năm so với kế hoạch. (chia 33% cổ +10% cash)
  2. StylistCharlieMunger94

    StylistCharlieMunger94 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/10/2022
    Đã được thích:
    1.907
    Em cũng theo dõi VNR lâu rồi.
    Mà đang mua em ABI trong danh mục của VNR. :D:D
    Tính sơ sơ mua ngành bảo hiểm mình phải nắm lâu, càng lâu mới thấy lợi thế.=))=))=))
    Khactn thích bài này.
  3. Khactn

    Khactn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/06/2016
    Đã được thích:
    2.048
    2019-2020: ABI: siêu cổ bảo hiểm Mình từng giới thiệu.
    https://f319.com/threads/abi_con-song-than-bao-hiem.1336563/

    2023-2024: VNR sẽ là siêu phẩm bảo hiểm tiếp theo chắng
    [​IMG]

    => DÒNG TIỀN LỚN (lớn so với thanh khoản cổ VNR) ĐANG GOM DẦN. Rồi cũng sẽ đến lúc...................
  4. Khactn

    Khactn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/06/2016
    Đã được thích:
    2.048
    [​IMG]
    Tin hót hòn họt: nhận trước 10% tiền mặt ngày 11/07/2023 nha cả nhà!
    vush thích bài này.
  5. Khactn

    Khactn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/06/2016
    Đã được thích:
    2.048
    Xe ô tô điện: Lĩnh vực bồi thường mới
    Việc sử dụng xe ô tô điện là một trong những thách thức nổi bật nhất mà ngành bảo hiểm/tái bảo hiểm phải đối mặt khi nói đến bảo hiểm xe cơ giới. Về khía cạnh bồi thường, các hình thức mới và các loại khiếu nại bồi thường mới đã xuất hiện, đòi hỏi các công ty bảo hiểm phải điều chỉnh hoạt động của mình và phát triển các biện pháp ứng phó thích hợp. VINARE xin giới thiệu bài trao đổi gần đây của ông Thibault Imbert, Giám đốc Giải pháp bảo hiểm cấp cao và ông Damiano Massimi, Giám đốc Quản lý tạo gắn kết của Munich Re với Tạp chí Bảo hiểm châu Á để bạn đọc tham khảo.

    Trong những năm gần đây, phương tiện chạy điện đã đạt được bước đột phá ở nhiều thị trường trên thế giới. Câu hỏi không còn là liệu xe ô tô điện (EV) có xuất hiện và sẽ thay thế các xe ô tô sử dụng hệ thống động cơ đốt trong (ICE) hay không mà là xe ô tô điện sẽ xuất hiện như thế nào và khi nào sẽ chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường bảo hiểm xe cơ giới toàn cầu.

    [​IMG]
    Xe ô tô điện mang đến những thách thức mới

    Ngành bảo hiểm/tái bảo hiểm đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này. Tuy nhiên, sự phát triển của xe điện đã tạo ra những thách thức mới cho ngành bảo hiểm, đặc biệt là về khía cạnh bồi thường khi các hình thức khác nhau đang xuất hiện, bên cạnh các loại khiếu nại bồi thường mới.

    Do vậy, cần phải có một loạt các hành động để đối phó với những thách thức này, chẳng hạn như hiểu biết được những khác biệt cơ bản giữa xe ô tô điện và xe ô tô động cơ đốt trong; hay nêu bật tác động của những khác biệt này đối với bảo hiểm xe cơ giới, đặc biệt là về khía cạnh bồi thường và phát triển ứng phó thích hợp.

    Xe ô tô điện khác với xe ô tô động cơ đốt trong về mặt kết cấu

    Sự khác biệt giữa xe ô tô điện và xe ô tô động cơ đốt trong thường được coi là sự khác biệt đơn giản trong hệ thống truyền động: Động cơ đốt trong được sử dụng để di chuyển xe ô tô được thay thế bằng động cơ điện và bình xăng được thay thế bằng bộ pin.

    Tuy nhiên, trên thực tế, sự khác biệt là rộng hơn.

    Về xe ô tô động cơ đốt trong, động cơ thường dễ tiếp cận hơn và thị trường có nhiều kinh nghiệm hơn trong cách sửa chữa cũng như bảo dưỡng. Đối với bộ pin thì khó tiếp cận hơn vì thường được đóng kín hoàn toàn để bảo vệ khỏi bụi và ẩm ướt. Hơn nữa, không được sửa chữa bộ pin và động cơ điện trong trường hợp bị hư hỏng, vì quy định của nhà sản xuất là phải thay thế động cơ hoặc bộ pin. Dưới góc độ công nghệ, bộ pin được coi là bộ phận cao cấp nhất của xe ô tô điện và thường chiếm tới 30% đến 40% giá trị của xe ô tô, đặc biệt là đối với các mẫu xe ô tô có giá cả phải chăng hơn.

    Cuối cùng, tỷ trọng vật liệu và hợp kim mới được sử dụng trong xe ô tô điện cao hơn so với xe ô tô động cơ đốt trong.

    [​IMG]
    Các hình thức và loại khiếu nại bồi thường mới xuất hiện

    Tất cả những khác biệt này đã tác động đáng kể đến loại khiếu nại bồi thường bảo hiểm có thể xảy ra. Phân tích các khiếu nại bồi thường cụ thể về xe ô tô điện trên thị trường Trung Quốc đã nêu bật hai khía cạnh chính của vấn đề này bao gồm tần suất bồi thường tăng cao hơn, và mức độ nghiêm trọng của bồi thường đối với xe ô tô điện cũng cao hơn.

    Tần suất bồi thường gia tăng

    Xe ô tô điện tăng tốc nhanh hơn xe ô tô động cơ đốt trong, vì bộ pin có khả năng cung cấp lực đột ngột đến các bánh xe, tương đương với xe ô tô thể thao. Nhiều tài xế chưa quen nên phải vật lộn để thích nghi.

    Thứ hai, ngày càng có nhiều chính phủ đưa ra các khoản hỗ trợ và ưu đãi để hỗ trợ việc sử dụng xe ô tô điện. Người tiêu dùng có thể tiếp cận các xe ô tô lớn hơn so với xe ô tô động cơ đốt trong. Tài xế không quen với kích cỡ mới này sẽ gây ra nhiều vết lõm và va đập.

    Cuối cùng, đã xác định được sự thay đổi về độ tuổi tài xế đối với xe ô tô điện so với xe ô tô động cơ đốt trong. Chủ xe ô tô điện có xu hướng trẻ hơn và ít kinh nghiệm hơn, trong độ tuổi từ 18 đến 30. Hơn nữa, với các hộ gia đình có từ 2 xe ô tô trở lên, xe ô tô điện chủ yếu nhằm mục đích sử dụng trong đô thị bởi những thành viên nhỏ tuổi nhất trong gia đình.

    Mức độ nghiêm trọng của khiếu nại bồi thường cao hơn đối với xe ô tô điện

    Việc nhiều công nghệ nằm rải rác khắp xe ô tô và hợp kim mới được sử dụng khiến sửa chữa trở nên phức tạp hơn và phụ tùng thay thế cũng vì thế đắt hơn.

    Bên cạnh đó, khả năng xảy ra bồi thường thiệt hại vật chất dẫn đến tổn thất toàn bộ cũng cao hơn đối với xe ô tô điện. Giá bộ pin, phụ tùng và nhân công cao có thể dẫn đến chi phí sửa chữa vượt quá giá trị xe ô tô. Nếu bộ pin bị hư hỏng, nó thường được thay thế vì hầu hết các nhà sản xuất thiết bị gốc hiện không bắt buộc doanh nghiệp phải cung cấp pin tân trang lại trong các khiếu nại bồi thường về thiệt hại vật chất xe cơ giới và trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba. Điều này có thể dẫn đến làm tổng chi phí bồi thường tăng lên.

    Thêm vào đó, chi phí nhân công có xu hướng cao hơn. Hiện rất ít xưởng sửa chữa ô tô có khả năng sửa chữa xe ô tô điện một cách chính xác và các biện pháp can thiệp có xu hướng phức tạp hơn. Tỷ lệ chi phí nhân công có thể lên tới 30% trong tổng chi phí sửa chữa xe ô tô điện. Do tính chất phức tạp của việc sửa chữa, các khiếu nại bồi thường được gửi đến các đại lý chính thức thường xuyên hơn thay vì các xưởng độc lập.

    Cuối cùng, một số mẫu xe ô tô điện có cổng sạc ở phía trước. Trong trường hợp va chạm từ phía sau (khá phổ biến khi lái xe trong thành phố, nơi chủ yếu sử dụng xe điện), tính chất phức tạp và chi phí sửa chữa sẽ tăng lên.

    Rủi ro cháy cũng là một chủ đề quan trọng với các công ty bảo hiểm. Xe ô tô điện thường đi kèm với rủi ro cháy cao hơn. Số liệu từ thị trường Mỹ cho thấy chỉ có 25 trong số 100.000 xe ô tô thuần điện được bảo hiểm (không bao gồm loại xe ô tô lai điện) đã bị cháy, so với 1.530 xe ô tô chạy động cơ đốt trong (tỷ lệ là 1/60). Tuy nhiên, khi nói đến mức độ nghiêm trọng, xe ô tô điện có xu hướng cháy lâu hơn, đặc biệt là do bộ pin, một nguồn năng lượng rất dễ cháy. Dập tắt hoàn toàn đám cháy xe ô tô điện và làm mát bộ pin cần hơn 100.000 lít nước so với 2.000 – 4.000 lít đối với xe ô tô động cơ đốt trong.

    Ngoài các khiếu nại bồi thường xe ô tô truyền thống (ví dụ: trách nhiệm đối với người thứ ba, thiệt hại của chủ xe), các rủi ro mới đã xuất hiện, do đó có thể có các khiếu nại liên quan. Thậm chí, hết điện khi đang lái xe là một rủi ro được xác định khác với việc hết xăng, có thể ở khía cạnh tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc sử dụng phạm vi bảo hiểm hỗ trợ.

    Vì nhiều ô tô trong số này được kết nối với nhau nên các khiếu nại về rủi ro mạng cũng phải được xem xét, trong trường hợp bị tấn công hoặc xảy ra sự cố với phần mềm.

    [​IMG]
    Bảo hiểm cần phải thích ứng với những thay đổi này

    Việc sử dụng xe ô tô điện nhanh chóng đang có tác động đến khiếu nại bồi thường xe cơ giới nên đòi hỏi các công ty bảo hiểm/tái bảo hiểm phải thực hiện cách tiếp cận chủ động, tập trung vào ba vấn đề chính:

    • Sản phẩm: Phát triển việc cung cấp sản phẩm cho xe ô tô điện, với quy tắc bảo hiểm và phạm vi bảo hiểm chuyên dụng để kiểm soát và theo dõi các rủi ro xe ô tô điện một cách tập trung và minh bạch hơn.
    • Định phí bảo hiểm: Đánh giá mức độ rủi ro về mặt định lượng của các mẫu xe ô tô điện và điều chỉnh cơ cấu định phí bảo hiểm thương mại để đảm bảo mức phí bảo hiểm phù hợp với rủi ro tiềm ẩn.
    • Bồi thường: Theo dõi khiếu nại bồi thường chi tiết và phát triển mối quan hệ đối tác chuyên dụng, với cả nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ và mạng lưới xưởng sửa chữa ô tô để đảm bảo rằng chi phí bồi thường được giữ ở mức có thể chấp nhận được.
  6. Khactn

    Khactn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/06/2016
    Đã được thích:
    2.048
    [​IMG]
  7. quangmb

    quangmb Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/02/2009
    Đã được thích:
    221
    Liệu sắp tới sẽ có kịch bản nào xảy ra:
    1 - Bán số lượng lớn TPB, hiện thực hóa lợi nhuận, chia cổ tức, tăng vốn khủng.
    2 - Tăng tỷ lệ cổ tức bằng cổ phiếu luôn trong kỳ ĐHCĐ bất thường tới đây (Thuyết âm mưu tí: Cả một công ty lớn, uy tín như VNR mà lại quên ghi việc tăng vốn từ chia cổ tức cổ phiếu vào Nghị quyết để rồi phải tổ chức họp bất thường có gì đó sai sai :D).
    3 - SCIC thoái vốn và Swiss Re mua để chi phối VNR vì Luật BH mới cho phép nước ngoài sở hữu đến 100% vốn rồi, với tỷ lệ 40% thì rõ ràng SCIC trước sau khi cũng thoái thu tiền về thôi.
    gadabongKhactn thích bài này.
  8. Khactn

    Khactn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/06/2016
    Đã được thích:
    2.048
    TPB: ko bán thì còn đó
    Lợi nhuận giữ lại: đủ chia 1:1 rồi. Chi hay không thì cũng nằm đó

    => Hàng dưới giá trị. HOLD ngại j
    vushquangmb thích bài này.
  9. vush

    vush Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/03/2014
    Đã được thích:
    568

    kế hoạch tăng vốn của VNR lên 2000 tỷ cho đến năm 2024 (200 triệu cổ phần) là đã có lâu rồi nhé bạn, nghị quyết HĐQT, bạn xem lại điều 8 nghị quyết đhcđ 2020. Trước sau cũng tăng vốn bằng chia cổ lên 2000, nay có lãi đậm tpb thì khả năng chia luôn
    quangmbKhactn thích bài này.
  10. quangmb

    quangmb Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/02/2009
    Đã được thích:
    221
    Tăng vốn lên 2000 tỷ rồi mỗi năm chia tiền cho cổ đông 20% (Khả thi vì luôn sẽ có cục lợi nhuận từ bán TPB để ăn dần nếu HĐKD chính khó khăn) thì giữ lâu dài còn hơn gửi tiết kiệm. Nếu một ngày đẹp trời ông SCIC thoái vốn cho ông Swiss Re nữa thì lên mây :)).

Chia sẻ trang này