Trận đấu siêu kinh điển Lê Quang Liêm - Kramnik (xin phép Mods để ở diễn đàn chính nhé) !

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi traveltour0, 29/07/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
4498 người đang online, trong đó có 370 thành viên. 11:37 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 45243 lượt đọc và 1595 bài trả lời
  1. kisirong87

    kisirong87 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/04/2007
    Đã được thích:
    0
    Dạ kì thủ có thể xin ra ngoài đi vệ sinh bác ạ có thể tự kỉ ám thị bác ạ [r2)][r2)][r2)][r2)]
  2. kisirong87

    kisirong87 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/04/2007
    Đã được thích:
    0
    Chuông nguyện hồn ai

    Nếu đặt tựa đề tác phẩm kinh điển của Hemingway như một câu hỏi thì khi
    đang bàn đến cờ vua, câu trả lời sẽ là: 2 ông tướng Ponomariov và
    Short. Dĩ nhiên chỉ theo nghĩa đen thôi: họ đã từng "chết" vì tiếng
    chuông điện thoại của chính mình.

    Ponomariov là nhà vô địch thế giới của FIDE, người Ukraina. Năm 2003
    trong giải vô địch đồng đội châu Âu, trận đấu giữa Ukraina - Thụy Điển,
    Ponomariov đã vô ý để chuông ĐTDĐ của mình reo, và bị trọng tài xử
    thua. Theo luật đã ban từ lúc đó, kỳ thủ khi thi đấu không được sử dụng
    DTDD vì có thể ăn gian. Nhưng có lẽ vì bực bội cay cú nên Ponomariov đã
    phản ứng và bỏ về không chịu ký biên bản. Dĩ nhiên kết quả vẫn thua. Éo
    le thay tai nạn xui xẻo này lại xảy ra chỉ 1 ngày sau sinh nhật của
    Ponomariov!

    Từ đó về sau các kỳ thủ cẩn thận hơn với "con dế" của mình và luôn bắt
    nó ngủ khi vào bàn đấu. Tuy nhiên việc tưởng chừng dễ này lại hóa ra
    khó vì rất nhiều người kể cả danh thủ có nhiều khi lơ đãng quên tắt, đi
    cờ đến gần hết trận mới kịp phát hiện thì vội vàng lau mồ hôi trán mà
    tắt ngay, thoát được cái chết bất ngờ. Nhưng không phải ai cũng thoát.

    Năm 2008 tại giải vô địch cá nhân châu Âu, nạn nhân không ai khác ngoài
    Nigel Short, GM người Anh có quá khứ lẫy lừng (từng là nhà thách đấu
    tranh vô địch với Kasparov, cũng như Topalov bây giờ). Khi mọi người
    đang cắm cúi trên bàn cờ thì nhạc hiệu Nokia vang lên mồn một, và mọi
    con mắt đều đổ đồn về Short, chủ nhân xấu số của chiếc phone kia. Short
    không nói không rằng ký ngay biên bản nhận thua và đứng dậy về ngay! Về
    sau khi hỏi lại thì chính đối thủ của Short cũng nói rõ ràng trước trận
    đấu có thấy Short đã tắt phone đi rồi mà không hiểu tại sao nó lại phản
    chủ?! Còn Short thì giải thích vì đây là ĐT mới xài lần đầu nên không
    quen, có tắt chuông đi nhưng khi pin yếu thì nó lại rung chuông báo,
    báo hại khổ chủ phải bỏ một giải đấu béo bở trong oan ức! Rút kinh
    nghiệm xương máu từ đó về sau không thấy GM nào dám treo mạng mình dưới
    tiếng chuông oan nghiệt nữa.
    Turing Test ngược

    Ngày xưa nhà toán học Alan Turing có đề ra Turing Test
    một biện pháp kiểm nghiệm trình độ thông minh của trí tuệ nhân tạo.
    Nhốt một nhóm người khảo sát vào phòng kín, ở 2 phòng ở xa là một người
    và một máy TTNT. Nhóm người khảo sát đưa ra vài câu hỏi để người và máy
    cùng trả lời. Sau khi đọc câu trả lời, nếu nhóm người khảo sát không
    phân biệt được ai là người, ai là máy, thì xem như cái máy đủ thông
    mình để qua được kiểm nghiệm.

    Ngày nay có một danh thủ cờ vua bất đắc dĩ phải làm một Turing Test
    ngược, có nghĩa là phải phán xét một người có phải là máy, hay chỉ là
    người! [​IMG]
    Số là năm 2009 Mamedyarov, GM người Ajerbaijan từng lập kỷ lục 2 lần
    liền vô địch trẻ thế giới, tham dự giải Aeroflot Open với tư cách hạt
    giống số 1. Sau 5 vòng anh vươn lên đồng đầu bảng. Đến ván 6 thì anh bị
    một GM Nga thấp hơn mình đến hơn 100 điểm Elo là Kurnosov đè bẹp chỉ
    trong 21 nước!
    [​IMG]
    Đây có thể xem là một bất ngờ nho nhỏ chứ không có gì to tát cho đến
    khi Mamedyarov về nhà mở software cờ vua Rybka ra thẩm lại thì thấy đáp
    án của máy giống đối thủ mình đã đi đến từng nước một! Lập tức anh gửi
    thư khiếu nại đến ban tổ chức viện lý do này cùng với việc trong ván đó
    Kurnosov liên tục đi ra ngoài sau mỗi nước đi. Dĩ nhiên không có bằng
    chứng BTC không thể làm gì được và Mamedyarov đã thẳng thừng bỏ cuộc.

    Sau khi sự việc này đưa lên báo chí gây tranh cãi thì Kurnosov có gửi
    thư ngỏ đáp trả đại loại rằng Mamedyarov thổi phồng việc anh ra ngoài
    sau mỗi nước, nhưng ngay sau đó Mamedyarov lại gửi thư phải hồi, lần
    này còn cáo buộc Kurnosov cũng ăn gian ở một số ván đấu trước trong
    giải theo như anh đã dày công phân tích. Tuy nhiên vì nguyên đơn đã bỏ
    giải nên sự việc sau đó lắng dần rồi "chìm xuồng". Kurnosov nhờ ván đó
    vươn lên dẫn đầu nhưng sau đó lại tụt xuống, kết quả chung cuộc hạng 6,
    còn vô địch là Etienne Bacrot (chính Bacrot là nạn nhân của Lê Quang
    Liêm ở giải này năm sau!)

    Sự cố này cùng rất nhiều cáo buộc ăn gian ở các giải lớn nhỏ khác có lẽ
    là cảm hứng cho ông bầu Silvio Danailov ở trận tranh vô địch thế giới
    Topalov-Kramnik năm 2006 khi ông công khai nghi vấn Kramnik ăn gian,
    viện dẫn số liệu 87% nước đi của anh trùng với đáp án của Fritz 7! Với
    sự phát triển vượt bậc của phần mềm và công nghệ chơi cờ, ngày càng
    mạnh và nhỏ hơn (một phiên bản chỉ chạy trên mobile phone bây giờ có
    thể thắng một giải toàn GM >2500) việc phòng chống gian lận trong
    thi đấu hẳn sẽ là thách thức ngày càng lớn đối với những nhà tổ chức!
  3. traveltour0

    traveltour0 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/07/2008
    Đã được thích:
    0
    Thần đồng Trường Sơn đây mà
  4. phuonglinh02

    phuonglinh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2010
    Đã được thích:
    1.955
    Hôm qua nhiều bác không tập trung theo dõi nước cờ đi của đôi bên mà hay hỏi vấn đề ngoài lề, nay em đưa đường link này các bác tham khảo nhé
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Cờ_vua
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]Bài toán tám hậu là một vấn đề về xếp 8 quân hậu vào bàn cờ sao cho không có quân nào có thể tấn công quân khác. Đây là một trong 12 lời giải.

    Để có thêm chi tiết về chủ đề này, xem Quy tắc cờ vua.
    Khi một ván cờ vua bắt đầu, một người chơi sẽ cầm quân đen và người chơi còn lại cầm quân trắng. Việc chọn lựa ai sẽ cầm quân đen hay trắng phụ thuộc vào thể thức chơi là giải trí hay thi đấu trong hệ thống có tổ chức. Nó có thể là do hai người thỏa thuận (giải trí) hoặc do quyết định của trọng tài trong giải đấu [1]. Bên cầm quân trắng luôn luôn được đi trước và do đó có một ưu thế nhỏ so với bên cầm quân đen. Các quân cờ cần phải xếp trên bàn cờ tiêu chuẩn với ô nằm ở hàng cuối cùng bên tay phải người chơi bao giờ cũng có màu nhạt.
    Các quân cờ có nước đi khác nhau.
    • Xe (ký hiệu quốc tế R) di chuyển theo các đường thẳng dọc theo cột hay hàng tới ô còn trống mà không có quân nào cản trên đường đi hay tới ô bị quân đối phương chiếm giữ (ăn quân) nhưng không thể vượt qua quân đang đứng ở ô đó. Ngoại lệ duy nhất là trường hợp nhập thành. Khi đó nó có thể nhảy qua quân Vua của mình để đứng cạnh nó. Chỉ có Xe mới có nước đi như thế. Xem thêm nhập thành.
    • Tượng (ký hiệu quốc tế B) di chuyển theo đường chéo tới ô có cùng màu với nguyên lý tương tự như Xe tới ô còn trống hay ô bị quân đối phương chiếm giữ (ăn quân).
    • Hậu (ký hiệu quốc tế Q) có nước đi là tổ hợp đơn giản của chuyển động của Xe và Tượng. Trong một nước đi nó có thể di chuyển theo đường chéo hoặc đường thẳng dọc theo cột hay hàng, với nguyên lý đi và ăn quân giống như Tượng và Xe.
    • (ký hiệu quốc tế N) có thể di chuyển tới ô còn trống hay ô bị quân đối phương chiếm giữ (ăn quân) theo dạng hình chữ L. Quân Mã không bị cản như trong cờ tướng.
    • Tốt (không cần ký hiệu) có thể di chuyển thẳng về phía trước chỉ một ô một lần tới ô còn trống (đi mà không ăn quân), nhưng khi di chuyển quân để ăn quân đối phương thì đi chéo. Ví dụ, Tốt trắng tại ô c4 có quyền ăn quân đối phương tại b5 hoặc d5 nếu một trong hai ô này có quân đối phương chiếm hoặc di chuyển xuống ô c5 nếu ô này còn trống, trừ hai trường hợp sau:
    1. Nó có thể di chuyển 1 hoặc 2 ô nếu nó đi từ vị trí xuất phát ban đầu tới ô chưa bị chiếm giữ, nhưng không thể nhảy qua một quân khác để tới ô đó. Ví dụ Tốt trắng tại g2 có thể đi tới g3 hoặc g4 nếu đây là nước đi đầu tiên của nó và các ô này chưa bị chiếm giữ, nhưng nó không thể đi tới g4 nếu ô g3 đã có một quân nào đó chiếm giữ.
    2. Trong trường hợp khi một quân Tốt nào đó của bên trắng đạt tới hàng 5 (ví dụ tới ô e5) và quân Tốt thuộc một trong hai cột của bên đen nằm ngay bên cạnh cột mà Tốt trắng này đang chiếm giữ (trong trường hợp đã cho là cột d và cột f) đi từ vị trí xuất phát đầu tiên (d7 hay f7) nhảy liền 2 ô tới ô d5/f5 thì Tốt trắng tại vị trí e5 ngay tại nước đi sau đó có quyền ăn Tốt đen tại ô d5/f5 và di chuyển tiếp tới ô d6/f6. Quyền này sẽ tự động mất, nếu tại nước đi ngay sau đó quân trắng di chuyển quân khác. Tương tự như vậy cho Tốt đen khi nó đã chiếm giữ hàng 4. Đây là trường hợp mà trong cờ vua người ta gọi là bắt tốt qua đường (en passant).
    Tốt còn một đặc điểm nữa là khi nó di chuyển đến hàng cuối cùng thì người chơi có quyền phong cấp cho nó thành bất kỳ quân nặng hay nhẹ nào (Hậu, Xe, Tượng, Mã).
    • Vua (ký hiệu quốc tế là K) là quân quan trọng nhất, nếu mất Vua thì người chơi thua cuộc. Mỗi lần đi nó có thể ăn quân hoặc di chuyển sang các ô bao quanh ô mà nó hiện tại đang chiếm giữ, nhưng không thể tới ô mà quân của mình đang chiếm giữ hay các ô bị quân đối phương kiểm soát. Ngoại lệ duy nhất là trường hợp nhập thành. Khi đó nó có thể di chuyển qua hai ô đồng thời với việc di chuyển quân Xe của mình để quân Xe đó đứng bên cạnh nó về phía cột trung tâm. Ký hiệu của nhập thành là 0-0 (nhập thành gần) và 0-0-0 (nhập thành xa). Xem thêm nhập thành.
      • Lưu ý: Khi thực hiện nhập thành trên thực tế, theo luật của FIDE, bao giờ cũng phải di chuyển Vua trước và thực hiện bằng một tay duy nhất.
    Khi ăn quân đối phương, quân tấn công sẽ di chuyển tới ô đó và thay thế cho quân đối phương tại vị trí này, bắt tốt qua đường (en passant) là ngoại lệ duy nhất. Quân bị ăn được loại ra khỏi bàn cờ. Vua không thể không bảo vệ khỏi nước chiếu, do đó khi bị chiếu thì người chơi phải thực hiện các biện pháp nhằm cứu Vua (di chuyển Vua khỏi vị trí bị chiếu, ăn quân đang chiếu hay dùng quân khác của mình cản đường chiếu nếu có thể). Nếu không thể có nước đi để cứu Vua thì người chơi bị chiếu bí và thua cuộc.
    Các ván cờ không phải bao giờ cũng kết thúc bằng chiếu bí. Có thể một bên xin thua, có thể thua do hết giờ hoặc phạm luật chơi. Có thể xảy ra các ván cờ hòa. Một ván cờ vua là hòa khi: do thỏa thuận của hai bên do không bên nào dám mạo hiểm hay khi không đủ lực lượng để chiếu hết, rơi vào trạng thái hết nước đi (stalemate), cả hai bên lặp lại nước đi ba lần hay luật 50 nước đi (perpetual check).
  5. NHATDUONG

    NHATDUONG Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/07/2010
    Đã được thích:
    0
    Dù chẳng hiểu gì về cờ quạt thì tôi cũng luôn ủng hộ QL 1 phiếu, nghe giới thể thao nói cả nước VN này chỉ có 2 vận động viên đạt trình độ đẳng cấp quốc tế là Tiến Minh và Quang Liêm, mong sau này sẽ có nhiều nhân tài hơn nữa
  6. traveltour0

    traveltour0 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/07/2008
    Đã được thích:
    0
    Đúng là trong các môn thể thao có tính đại chúng thì Tiến Minh và Quang Liêm là 2 vdv của VN đạt đẳng cấp Quốc tế. Tất nhiên nếu trừ đi các môn ít phổ thông như Wushu, đá cầu,... [:p]
  7. phuonglinh02

    phuonglinh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2010
    Đã được thích:
    1.955
    Cờ vua ta có rất nhiều người giỏi nhưng phong độ không ổn định và cơ hội may mắn như Liêm cũng rất ít.
  8. Master9999

    Master9999 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    02/05/2010
    Đã được thích:
    4
    Cờ vua ở Việt nam không được phổ biến rộng rãi như cờ tướng, ra đường thấy toàn ông đánh cờ tướng, có ai chơi cờ vua đâu, đáng tiếc
  9. Master9999

    Master9999 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    02/05/2010
    Đã được thích:
    4
    Do cơ chế dành cho các cờ thủ ko xứng đáng, Liêm được gia đình ủng hộ, bỏ rất nhiều tiền để tham gia các giải đấu, chứ liên đoàn cờ đâu giúp được gì?
  10. Master9999

    Master9999 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    02/05/2010
    Đã được thích:
    4
    Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin-top:0cm; mso-para-margin-right:0cm; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0cm; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;} [FONT=&quot]Thế giới cờ vua- Võ Tấn
    PHILIDOR- CHA ĐẺ CỦA CỜ VUA HIỆN ĐẠI[/FONT]
    [FONT=&quot]
    Các Ðại kiện tướng, các nhà vô địch thế ngày nay dù được khoác vòng nguyệt quế chiến thắng hay được đánh giá là những người phi thường vẫn cảm thấy mình bé nhỏ trước Philidor. Bởi vì ông không chỉ là một bậc đại cao thủ mà là một con người toàn năng.
    Chính Philidor chứ không ai khác đã đặt dấu chấm hết cho cách chơi cờ theo cảm tính và ngẫu hứng từ nhiều thế kỷ trước. Ông xây dựng hẳn một lý thuyết về cờ được chứng minh hẳn hoi.
    Từ đó trở đi mỗi một kỳ thủ ngay từ những nước đi đầu tiên đã được trang bị những kiến thức căn bản, có nền tảng và hệ thống để tiến hành một ván cờ có chất lượng cao mà không phải mò mẫm, suy đoán có khi cả chục năm trời. Từ cách làm của ông, các thế hệ sau tiếp tục nâng cao và bổ sung không ngừng để đến ngày nay chúng ta đã có cả một kho tàng lý thuyết cờ vô cùng phong phú và đa dạng, trình độ cờ đã được nâng lên một mức độ cao chưa từng thấy. Ông chính là người khai sáng ra cờ Vua hiện đại.
    Nhưng còn hơn thế nữa, ông còn là một thiên tài âm nhạc bẩm sinh. Là tác giả của hàng trăm bản nhạc bất hủ, là người sáng lập ra nhà hát Hài kịch lớn nhất nước Pháp. Những nhà nghiên cứu âm nhạc, những nhà viết lịch sử cờ đã ngược thời gian kiên nhẫn tìm hiểu, sưu tầm trong nhiều thập kỷ về ông qua các tài liệu lưu trữ, thư từ, lời kể, những di vật...và đã dựng được lên bức chân dung khá đầy đủ về Philidor:
    François-André Danican Philidor sinh ngày 7 tháng 12 năm 1726 tại thành phố Dreux nhỏ bé cách Paris về phía Tây khoảng 60 km.
    Khi ông ra đời, nhiều lời đồn đại, dị nghị liệu ông có phải là kết quả của mối tình quá chênh lệch tuổi tác giữa cha ông, một nhạc sĩ nổi tiếng, một nghệ sĩ biểu diễn đàn bậc thầy, khi đó đã 78 tuổi và mẹ ông mới 19 tuổi, đến với cha ông vì say mê và khâm phục cha ông. Nhưng sau đó tất cả những lời dị nghị đã tan biến khi Philidor bộc lộ tài năng âm nhạc phi thường của mình.

    Người ta kể lại rằng vào năm 1738 trên sân khấu nhà hát cung đình vang
    lên bản nhạc đầu tay của cậu bé 12 tuổi Philidor sáng tác. Vua Pháp Louis XV ngồi nghe chăm chú, khi bản nhạc vừa kết thúc nhà Vua cho gọi ngay cậu tới bên cạnh mình và tự tay rút ra 10 đồng tiền vàng ban tặng cho cậu.

    Dòng họ Philidor nổi tiếng về âm nhạc nên được các triều Vua trọng vọng và ban cho nhiều ân sủng. Ông nội ông, cha ông, anh ông là những nhạc sĩ, những nghệ sĩ chơi đàn nổi tiếng trong dàn nhạc cung đình.

    Nhưng thật bất ngờ cờ Vua đã đi vào cuộc đời của ông chính trong lòng thế giới âm nhạc. Số là thời bấy giờ những nhạc sĩ cung đình có tiếng tăm và cao niên thường dành thời gian rỗi cho cờ Vua. Các vị này thường chơi cờ trong một gian phòng riêng, ở chính giữa có đặt một chếc bàn dài khảm những ô trắng Đen. Cuộc chơi thường rất náo nhiệt và đôi khi còn biến thành những cuộc ẩu đả.

    Philidor quá trẻ nên không được tham gia, nhưng cũng không bị xua đuổi, được quan sát các ván quyết đấu. Có một lần một vị trong số họ đến sớm nên không có bạn chơi. Philidor mạnh dạn đề nghị mình được hầu cờ ông này. Cả hai đang chơi thì các vị khác kéo tới. Những nụ cười kẻ cả lúc đầu của các bậc cao niên được thay bằng sự ngạc nhiên khi họ tận mắt thấy cậu bé đang dũng mãnh đánh Tan hàng phòng thủ của đối phương.

    Ngay bản thân Philidor cũng cảm thấy bối rối và sợ hãi. Không còn lạ gì tính khí của các đồng nghiệp, trước khi hạ thủ đối phương cậu kêu lớn: "Chiếu hết này!" rồi chạy ào ra khỏi phòng. Chỉ mấy hôm sau người ta phát hiện ra rằng trong số 80 nhạc sĩ chơi cờ ở đây không có ai chơi ngang bằng cậu.

    Năm 14 tuổi Philidor lên ở hẳn Paris, thuê một căn phòng nhỏ ở riêng. Thời gian rỗi ông tới quán cà phê Rejans chơi cờ và chính tại đây Philidor đã may mắn gặp thầy, đó là Kermur Sire de Legal (1702-1792), một nhà chơi cờ kiệt xuất đã để lại cho đời sau thế chiếu hết mang tên "Mát Legal" nổi tiếng. Lúc đầu Legal còn chấp Philidor, sau đó một thời gian cả hai thầy trò chơi hoàn toàn cân bằng.

    1.e4 e5 2. Bc4 d6 3. Nf3 Tg4 4. NC3 g6? (đơn giản 4...Mf6.. là tốt hơn) 5. Nxe5! Bxd1? (với 5...dxe5. 6. Dxg4.. là tốt hơn) 6. Bxf7 + Ke7 7. Nd5 + + Mát Legal (Legal's mate) Tại quán cà phê này Philidor kết thân với các nhà khai sáng Pháp như Diderot, Rousseau, Voltaire...những tư tưởng nhân quyền, bình đẳng, tự do, bác ái của các nhà khai sáng này đã ảnh hưởng nhiều tới âm nhạc của Philidor. Có lần ông đã bị cảnh binh bắt giam 15 ngày chỉ vì bênh vực cho một người vô cớ bị cảnh binh hành hung. Ðó là những năm tháng của tuổi 20 đầy nhiệt huyết.
    Chân dung của Philidor còn giữ lại được cho tới ngày nay được vẽ theo tư thế nhìn nghiêng: trán cao, hơi hói, mũi hơi hếch, cằm đầy đặn, theo mốt thời bấy giờ mặt ông có thoa phấn, tóc được uốn quăn ở thái dương và buộc phía sau gáy bằng một giải băng rộng.
    Nếu chỉ chú ý đến những sáng tác của ông, với khoảng cách 200 năm trước người ta thấy dường như ông là một con người tinh tế, hợp lý và lạnh lùng. Nhưng các nhà sử học, những nhà nghiên cứu âm nhạc sau bao năm tháng tìm tòi, đã có được trong tay nhưng bức thư của ông gửi cho vợ, cho con, bạn bè, những hồi ức của ông về con trai, nhật xét của những người đương thời và nhiều yếu tố khác cho phép chúng ta có một hình tượng Philidor hoàn toàn khác. Trong hồi ký của Fany Beney viết ngày 3 tháng 7 năm 1771 đã có những dòng sau: "Philidor, con người nổi tiếng về chơi cờ Vua đã tới nước Anh chúng tôi. Ông mang đến cho cha tôi thư giới thiệu của Didereau nổi tiếng. Ngài Philidor tỏ ra là một người học rộng, có giáo dục, nhã nhặn và rất dễ giao thiệp".
    Philidor Philidor là một người có tâm hồn đặc biệt: ân cần, niềm nở, trung thực, thân thiện. Ông cởi mở giúp đỡ những đồng nghiệp ít thành công hơn, động viên họ bằng những lời khen. Ông tỏ ra phấn khởi thật sự với những thành công của các nhạc sĩ khác.
    Ông nói với các đồng nghiệp của mình: "Hãy dũng cảm tiến lên phía trước. Tôi không sợ gắn liền âm nhạc của tôi với âm nhạc của các ngài" và các nhạc sĩ cũng trả lại cho ông những tình cảm thắm thiết và thân ái không kém. Ngay cả những người không hoàn toàn thân thiện cũng đánh giá về Philidor rất tốt.
    Philidor là một trong những người kỳ lạ của thế kỷ kỳ lạ, thế kỷ đã sinh ra nhiều thiên tài. Ông thể hiện thế giới trí tuệ và tinh thần thời đại với những ánh hào quang bên ngoài và những mâu thuẫn bên trong của nó. Tính cách của Philidor là sự hỗn hợp kỳ lạ giữa tính hồn nhiên của trẻ thơ và tính nghiêm túc của nhà bác học.
    Một học trò của ông tên là De Labord đã viết về thầy của mình: "Hãy nhìn vào con người này. Ông là một thiên tài hoàn thiện nhất!" Nhưng sự liên quan giữa hai ham muốn trong cuộc đời ông thật không dễ chút nào, đó là cờ Vua và âm nhạc. Tính hồn nhiên và xao động đã nhường chỗ cho những tính cách trí tuệ tuyệt vời hơn của ông: tự điều chỉnh mình một cách nghiêm khắc. Khả năng giao tiếp trên bàn cờ cũng như trên nốt nhạc được Philidor thể hiện bằng óc tổ chức cao. Ông khống chế được những ý nghĩ nhanh và chính xác bằng tình cảm có mức độ và hài hòa. Ông làm việc có phương pháp và dễ dàng lách qua mê cung các đòn phối hợp của cờ Vua và âm nhạc phức tạp và tinh tế. Liên kết sự mẫn cảm với tính logic, giữa nghệ thuật và khoa học.
    Vào năm 20 tuổi, nhờ vào một sự kiện bất ngờ, Philidor được làm một chuyến ngao du khắp châu Âu: Lúc đó ở Paris xuất hiện một nữ nghệ sĩ chơi đàn thụ cầm nổi tiếng mới 13 tuổi, con của nhạc sĩ Italia Pansa, hai bố con đang trong một chuyến lưu diễn khắp châu Âu. Họ mời Philidor cùng đi với họ và ông đã nhận lời.
    Thời gian đó ở châu Âu đang có chiến tranh: Hà Lan liên minh với Áo tiến hành các trận đánh chống lại Pháp trên lãnh thổ Áo và Ðan Mạch. Vì vậy Pansa quyết định để con gái lại Paris rồi cùng Philidor sang Rotterdam, tại đây họ gặp nhạc sĩ vĩ cầm nổi tiếng người Italia là Desemini, hẹn cùng nhau liên kết tổ chức biểu diễn một số buổi hòa nhạc. Nhưng bất ngờ Pansa nhận được tin sét đánh: con gái ông bị chết đột ngột. Ông vội vã quay về Paris khiến kế hoạch biểu diễn tan vỡ.
    Chàng trai Philidor 20 tuổi trên một đất nước xa lạ, không có bạn bè, không có tiền. Chính trong hoàn cảnh ngặt nghèo đó tài năng về cờ đã giúp ông thoát nạn và liền đó là 10 năm vinh quang trên kỳ đài.
    Ông đi khắp các thành phố Hà Lan đánh cờ. Không một kỳ thủ nào có thể thắng nổi ông. Ông dạy cờ cho những người hâm mộ, người ta vui lòng trả tiền cho ông. Ông phát biểu ở các hội nghị, đánh cuộc kết quả các ván cờ...Vinh quang về người Pháp bất khả chiến bại lan truyền khắp Hà Lan.
    Sau đó ông làm quen với các sĩ quan Anh. Họ là những người hâm mộ cờ, thật sự khâm phục cách chơi của Philidor. Họ mời ông tới London. Philidor từ lâu đã muốn trở về Tổ quốc, nhưng viễn cảnh các cuộc gặp mặt với các kiện tướng Anh giỏi nhất thật hấp dẫn.
    Ðầu năm 1747 lần đầu tiên Philidor bước chân lên đất Anh. Những trận biểu diễn tài nghệ của ông tại nước Anh bắt đầu. Quán cà phê "Sloiter" ở London là một địa điểm trứ danh. Tại đây Philidor đã làm thất điên bát đảo làng cờ Anh. Trước tiên là kỳ thủ lừng danh xứ Scotland Alexander Kenigel thất trận, sau đó đến lượt đại úy Jozev Bertin rồi tới Abraham Iansen...Nhưng trận cờ thú vị hơn cả là trận đấu tay đôi giữa Philidor và Philippe Stamma.
    Stamma sinh ra tại thành phố Alrpo thuộc Xiry. Trước đây ông sống ở Paris rất bần cùng, túng thiếu. Nhờ giỏi cờ ông làm quen được với Huân tước Harinton. Huân tước mời Stamma tới London, tại đây Stamma làm phiên dịch các ngôn ngữ phương Ðông cho chính phủ nhà Vua. Cuộc sống có phần thoải mái hơn. Stamma là đại diện sáng giá của trường phái cờ Italia. Ông còn là tác giả của những quyển sách cờ như "Kinh nghiệm và bí quyết chơi cờ" gồm 1000 ván cờ được luận giải và phân tích tỷ mỉ. Ông cũng là người nghĩ ra cách đặt tên cho cột và dòng của bàn cờ để dễ dàng ghi chép ván cờ. Cuộc đấu giữa hai người không chỉ phô trương sức cờ của mỗi bên mà còn là cuộc đấu tranh về quan điểm trong lý luận về cờ Vua.
    Cuộc đấu thu hút toàn thể giới chơi cờ ở thủ đô London, nó càng trở nên hấp dẫn khi Philido chấp Stamma luôn luôn cầm quân trắng và nếu ván cờ hoà thì coi như Stamma thắng.
    Họ đấu với nhau 10 ván cả thảy, 10 ván rung chuyển làng cờ London khi Philidor thắng 8 ván, hoà 1 ván và thua chỉ 1 ván. Tỷ số cuối cùng, theo như điều kiện trên, là 8-2.
    Sau này tại quán cà phê Rejans, Philidor kể lại rằng chính từ trận đấu với Stamma ông đã nảy ra ý định viết sách về cờ vì trận thắng này là sự kiểm nghiệm tính đúng đắn không thể chối cãi lý thuyết tân tiến của ông. Năm 1749, quyển "Luận giải về cờ Vua" nổi tiếng của Philidor đã ra mắt bạn đọc. Tư tưởng chính của quyển sách này là cách chơi thế trận liên hoàn mà nền tảng của nó là lý thuyết về những quân Tốt bé nhỏ. Ông viết "Những quân Tốt là linh hồn của ván cờ". Những quân Tốt mới tạo nên thế tiến công hay phòng thủ, chiến thắng hay thất bại. Ðó là một ý tưởng bất ngờ và dũng cảm, có lẽ trong đó mang tính chất dân chủ và nhân văn mà ông chịu ảnh hưởng của các nhân vật khai sáng kiệt xuất lúc bấy giờ. Những quân Tốt qua cuộc chiến chinh lâu dài tiến tới hậu phương bên đối phương sẽ được tưởng thưởng xứng đáng.
    Trước tiên ông định nghĩa thế nào là khu trung tâm Tốt và chỉ ra cho mọi người thấy lợi thế không thể chối cãi khi giành được quyền làm chủ khu trung tâm. Bắt đầu từ Tốt ông xây dựng lý thuyết móc xích chúng với nhau tạo thành những hàng rào Tốt chắc chắn, cho chúng di chuyển đều đặn tạo ra sự lấn ô và kiểm soát khu vực rộng lớn trên bàn cờ. Ông viết: "Ý đồ chính của tôi là đưa ra cho công chúng một cách chơi mới mà chưa ai hiểu thấu đáo. Tôi muốn nói đến cách chơi bằng các Tốt. Chúng là linh hồn của ván cờ. Chỉ có chúng mới có thể tạo ra thế tấn công hay phòng thủ. Cách bố trí chúng quyết định số phận của ván cờ". Nói vậy không có nghĩa là ông chỉ nghiên cứu về Tốt mà còn có hàng loạt các khảo cứu về phương diện lý thuyết khác nữa.
    Song đáng nói nhất chính là nó được chứng minh bằng các ván thắng, khiến tên tuổi của ông thêm lẫy lừng, đến nỗi báo chí Paris và London đã mệnh danh ông là "Người chơi cờ giỏi nhất của mọi thời đại". Ngày nay những nguyên tắc mà ông đề ra vẫn còn giá trị. Hiển nhiên là không dừng lại ở lý thuyết về quân Tốt mà còn ở các khái niệm chơi xuyên suốt từ ra quân cho tới tàn cục. Quyển sách của Philidor có một số phận Hạnh phúc mà có lẽ chính tác giả cũng chưa dám mơ ước đến: Nó đã được dịch ra hầu hết các thứ tiếng Châu Âu và trong suốt 200 năm qua nó đã được tái bản tới hơn 100 lần, không kể việc nó được trích in trong các tạp chí ra định kỳ.
    Chỉ riêng trong thế kỷ 18 nó đã được tái bản tới 42 lần! Ngày nay các nhà Vô địch thế giới may mắn lắm mới giữ được "ngai vàng" của mình được vài chục năm như Emanuel Lasker, còn phần đông chỉ trên dưới mươi năm và có người chỉ được một vài năm ngắn ngủi. Trong lúc đó Philidor giữ được "vương quyền" của mình vững chãi trong hơn 100 có lẻ, bởi vì ngay cả sau khi ông mất, những ván cờ hay như những ván ông chơi cũng không có được bao nhiêu, cho mãi tới khi Paul Morphy xuất hiện. Các nhà vô địch sau này dù có tài giỏi cũng chỉ thành đạt trên một phương diện, còn Philidor vừa là một thiên tài âm nhạc được công nhận vừa là một nhà chơi cờ vĩ đại lừng danh nhất không có đối thủ trong thời bấy giờ.
    Emanuel Lasker
    Philidor còn tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống gia đình. Vợ ông là Angelica Henrietta Elizabet, con gái một nhạc sĩ nổi tiếng, là một người phụ nữ diễm lệ, một ca sĩ tuyệt vời, bà đã biểu diễn thành công trong các phòng hoà nhạc của Paris. Họ gặp nhau trong các cuộc diễn tập, yêu nhau và cưới nhau ngày 3 tháng 2 năm 1760 khi đó ông 33 tuổi, còn bà 24 tuổi. Ông đã tìm được không chỉ người bạn gái trung thành và dịu dàng và còn là một người bạn cùng chí hướng về nghệ thuật.
    Elizabet trở thành người thẩm định, người biểu diễn các tác phẩm của ông đầu tiên. Không thể không xúc động khi đọc những bức thư Philidor gửi cho vợ viết vào 20 năm cuối của cuộc đời ông. Hai ông bà có 7 người con. Bọn trẻ được nuôi dưỡng trong tình yêu và âu yếm, được giáo dục tốt.
    Năm 1770 ở quán cà phê "Salopian" ở London thành lập Câu lạc bộ cờ với cơ sở tài chính khá phong phú. 100 thành viên của Câu lạc bộ hàng năm mỗi người đóng 3 ghinê. Bằng số tiền này họ mời các kiện tướng, tổ chức các giải đấu. Nhưng những người Anh lại không có thủ lĩnh cờ của mình, ban quản trị Câu lạc bộ đã gửi lời mời tới Philidor.
    Mùa xuân năm 1771 ông lại đến London sau 17 năm xa cách. Giờ đây không còn Iansen, Kenigem. Stamma, Bertin...Ông lại chơi thắng tất cả các kỳ thủ lớp sau. Ba năm sau ông quay lại London một lần nữa và xảy ra một sự kiện khiến ông gắn bó lâu dài với nước Anh. Tại trung tâm London, trên phố Saint-James ở ngôi nhà số 85 có một Câu lạc bộ cờ tuyệt vời khác. Ðó là Câu lạc bộ quý phái điển hình của Anh, bao gồm các chính khách nổi tiếng, các sĩ quan cao cấp của quân đội Anh, các bậc vĩ nhân khoa học. Câu lạc bộ này đặt ra cho mình nhiệm vụ lôi kéo Philidor ở lại London.
    Năm 1775 Philidor, khi đó đã 50 tuổi, đến London ký hợp đồng với Câu lạc bộ này, theo đó hàng năm ông sẽ dạy các thành viên Câu lạc bộ chơi cờ trong 4 tháng, từ tháng 2 đến tháng 6. Hợp đồng này được kéo dài cho tới khi ông qua đời, có nghĩa là ông sẽ nhận được số tiền công bảo đảm cho cuộc sống của mình. Có lần có người hồ hởi tới chúc mừng ông: "Ông đã thắng cờ". Ông buồn rầu đáp lại: "Cờ đã thắng tôí!".
    Sở dĩ ông làm như thế vì trong khoảng thời gian này vợ ông không còn biểu diễn nữa, gia đình ngày càng đông đúc. Các nhà hát coi âm nhạc như một thứ hàng hóa, trả tiền cho các tác phẩm theo những giao kèo khắt khe. Ông không muốn gia đình mình phải lâm vào cảnh túng quẫn. Ông nhất quyết rằng con cái mình phải được ăn học tới nơi tới chốn. Với trách nhiệm của một người cha, ông quyết định gánh vác tất cả. Một bức thư của Philidor viết cho vợ vào ngày 12 tháng 4 năm 1787 có đoạn: "Ðiều đó thật buồn cười khi tác giả âm nhạc như anh phải chịu chơi cờ ở Anh để nuôi gia đình lớn của mình". Philidor đến London để kiếm tiền. Cuộc sống rất khó khăn.
    Tại đây ông thật sự tuyên truyền cho trường phái cờ của mình. Ông làm việc quên mình: giảng bài ở Câu lạc bộ, giảng bài riêng cho các cá nhân, đánh cờ mù biểu diễn (với vé vào cửa giá 5 siling). Ông sống hết sức đạm bạc và giản dị, tiền có được ông dồn gửi về gia đình để vợ nuôi các con. Trong Câu lạc bộ này có các nghị viên, các tướng lĩnh, các nhà toán học, sử học...nhưng thân thiết nhất với Philidor là Bá tước Hans Moris Phon Briul, một nhà ngoại giao người Ðức, sống ở Anh tới 46 năm. Ông này là học trò xuất sắc nhất của Philidor. Những ván cờ chơi giữa hai người rất trứ danh, ngày nay người ta còn giữ được 18 ván đánh giữa họ.
    Briul không chỉ là nhà ngoại giao mà còm là người rất say mê âm nhạc, là người có công cách tân đàn dương cầm, là người thợ khéo tay nổi tiếng về sửa chữa đồng hồ. Nhưng sự nghiệp chính của Briul lại là thiên văn học. Ông đã thiết kế và tập hợp các dụng cụ quang học độc đáo, kính viễn vọng phản xạ, xây đài quan sát thiên văn ở London và Helfin (cách London 20 dặm).
    Hàng năm Philidor đều vượt biển Manche sang London dạy cờ theo hợp đồng dài hạn nói trên, đó là những năm ông đã ở vào tuổi 60. Ông già đi nhưng tài nghệ chơi cờ của ông vẫn trẻ trung. Cả ở Anh, ở Pháp, ở Ðức...không có một kỳ thủ nào thi đấu ngang bằng với ông.
    Nhưng rồi những sự kiện xã hội đã làm đảo lộn hẳn cuộc đời bậc danh kỳ vĩ đại này: Năm 1789 cách mạng Pháp bùng nổ, năm 1792 bãi bỏ chế độ quân chủ...Năm 1793, như thường lệ 17 năm qua, ông lại đáp thuyền sang London. Nhưng chính ông không thể ngờ đây là chuyến đi cuối cùng để không còn bao giờ được quay về Tổ quốc. Hết những tháng dạy cờ ông muốn trở về nhà nhưng những người cách mạng quá khích đã không chịu cấp thị thực cho ông.
    Ở Pháp đang ở vào thời kỳ cực kỳ hỗn loạn, sản xuất đình đốn, văn hóa nghệ thuật bị bãi bỏ. Gia đình ông lâm vào cảnh vô cùng khó khăn, ông tìm mọi cách quay về cứu giúp cho gia đình nhưng cả năm trôi qua vẫn không có một tin tức hồi âm.
    Năm 1793 cuộc chiến giữa Anh và Pháp bùng nổ. Hy vọng quay về Tổ quốc của ông hoàn toàn tan vỡ. Ðó là một đòn chí tử giáng vào ông. Những tin tức không vui từ quê nhà bay sang khiến ông càng thêm lo lắng: những cuộc đấu đá, chém giết thảm khốc giữa phe bảo hoàng và phe cách mạng khiến cuộc sống xã hội hoàn toàn bị đảo lộn. Lần lượt cả Louis XVI lẫn Robespierre đều phải lên đoạn đầu đài. Ông không quan tâm lắm đến chính sự nhưng nỗi buồn, tâm trạng bất ổn cộng với sự làm việc quá mức khiến ông mất ngủ liên miên và lâm bệnh nặng. Ông liên tục viết thư về nhà.
    Năm 1795 ông cản thấy yên lòng hơn khi biết gia đình mình còn nguyên vẹn, bình yên và đang trông chờ ông trở về đoàn tụ. Trong bức thư gửi cho vợ đề ngày 22 tháng 5 năm 1795, ông viết: "Anh nóng lòng chờ thị thực để được bay ngay về trong vòng tay của em và hôn tất cả những đứa con thân yêu của chúng mình. Anh hy vọng mình còn đủ sức vượt qua eo biển một lần nữa".
    Nhưng than ôi, ước nguyện của ông không bao giờ trở thành hiện thực. Vào ngày 31 tháng 8 năm 1795 ông đã qua đời trong căn phòng của mình tại nhà số 10 phố Little Reider, hưởng thọ 69 tuổi. Ông được mai táng tại nghĩa trang nhà thờ Saint-James. Cáo phó về cái chết của ông được đăng trên tờ báo "Thế giới" phát hành ở London cũng thật độc đáo, toàn văn như sau: "Thứ hai tuần vừa qua, kiện tướng Philidor, nhà chơi cờ lỗi lạc đã thực hiện xong nước đi kết thúc cuối cùng của mình". Tình hình ở Pháp lắng dịu dần. Một năm sau nước Pháp mới nhớ đến người con tuyệt với của mình. Các nhà hát cho trình diễn các tác phẩm của ông. Toà Thị chính Paris đặt nhà điêu khắc nổi tiếng nhất lúc bấy giờ là Paju tạc một bức tượng bán thân Philidor để tặng cho gia đình ông, hai bản khác được đặt tại nhà hát Opera và quán cà phê Rejans.
    Tượng Philidor ở nhà hát Opera ở Paris Philidor không chỉ là một tài năng phi thường hiếm có mà còn là một con người có nhân cách cao cả. Ông là bạn của những con người thất thế, yếu đuối, ông là bằng hữu của những vĩ nhân, là thầy dạy của các quan đại thần, các tướng lĩnh....Ông còn là người chồng mẫu mực, người cha đáng kính luôn hết lòng vì gia đình, vì tương lai của các con (các con ông tuy sau này không theo nghiệp cờ nhưng đều thành đạt). Ông là mẫu kỳ thù lý tưởng có một không hai qua mọi thời đại. Không một kỳ thủ nào, không một nhà Vô địch thế giới nào sánh bằng.Họ luôn tìm thấy ở ông những gì cao cả để noi theo. Sau đây là một trong số những mẩu chuyện về Philidor:
    Vào năm 1783 ở Paris dậy lên tin đồn về một chiếc máy biết đánh cờ mới xuất hiện. Ông chủ của chiếc máy này là một người gốc Hungary, còn chiếc máy có tên là "The Turk". Máy đánh cờ là một chiếc thùng lớn. Trên mặt là hình bàn cờ, những quân cờ là những hình nhân Vua, Hoàng Hậu, Cố đạo (Tượng), Mã, Thành (Xe) và những chú lính bằng gỗ. Quân cờ được di chuyển theo những rãnh hết sức khéo léo.
    Trí tò mò bị kích thích cao độ, rất đông người kéo đến xem máy biểu diễn. Nhiều kỳ thủ xung phong vào thi đấu với máy, tất nhiên mỗi lần được thi đấu đều phải trả tiền. Máy và người đấu với nhau ngang ngửa, lúc máy thắng, lúc người thắng nhưng tiếng tăm về chiếc máy thông minh nổi lên như cồn khắp thủ đô hoa lệ. Chẳng bao lâu tin này bay đến tai các nhà khoa học trong hàn lâm viện nước Pháp.
    Các nhà bác học mũ cao áo dài tranh luận kịch liệt với nhau xem chuyện đó có thật không. Ða số cho rằng không thể có chuyện máy móc biếy suy nghĩ như con người, số còn lại thì cho rằng ông chủ máy có tà thuật sai khiến ma quỷ để mê hoặc người đời. Họ quyết định tìm một người đủ tư cách để phán xét. Người đó không thể ai khác ngoài Andre Philidor nhà chơi cờ vĩ đại của nườc Pháp thời bấy giờ. Người ta mời Philidor đấu với máy.
    Dân chúng tới xem trận đấu đông nghịt và người ta được chứng kiến một cảnh chưa bao giờ thấy: thần tượng cờ của nước Pháp chơi lúng túng như gà mắc tóc, lúc thì đỏ mặt, khi thì vò đầu bứt tai cứ như bị ma bắt, nước đi ngập ngừng, khiến không còn ai nhận ra được ông nữa. "Có điều gì đó kinh khủng lắm đã xảy ra với ông ta!", người ta thì thào với nhau, sợ hãi. Kết cục Philidor của họ đã thua chiếc máy kỳ diệu kia và chiếc máy lại tiếp tục bôn ba trên những nẻo đường tới các thành phố khác với lời quảng cáo to tướng giăng lên phía trước: "Máy đánh cờ chiến thắng cả Philidor vĩ đại!".
    Cho đến một ngày kia, dù khôn ngoan đến đâu "Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra", do một sự tình cờ người ta khám phá ra rằng cái máy kia chẳng có một "trí thông minh" nào hết mà chỉ do khéo léo bố trí được một người ẩn nấp rất tài tình bên trong để điều khiển các quân cờ. Nghe nói vụ này được phát giác là do người nấp trong đó quá mệt bị ngất xỉu, ông chủ phải bỏ dở ván cờ, kéo máy vào một chỗ kín để giải thoát cho "trí thông minh" của mình, nhưng bị người ta phát hiện. Từ đó mới chấm dứt câu chuyện bịp bợm về "máy đánh cờ".
    Nhưng còn cuộc đấu kỳ lạ giữa Philidor và máy thì sao? Mãi sau này con trai ông là Andre mới kể lại tường tận buổi gặp mặt đầy kịch tính trước ngày đấu giữa cha mình và người chủ chiếc máy: Tối hôm đó, một người đàn ông lạ mặt bước vào phòng cha tôi và chào rất cung kính. Ông ta đưa ra một tấm sơ đồ và đi thẳng vào câu chuyện: "Thưa ngài Philidor kính mến, quả thật tôi không phải là một vị thần nên trò chơi người máy của tôi cũng chỉ như tôi mà thôi. Tôi đã chế ra nó bằng cách này đây". Ông ta chỉ vào bản thiết kế của mình và chỉ rõ chỗ người của mình ẩn nấp. "Tất cả gia sản của tôi chỉ có thế, tôi đã dùng tất cả những gì còn lại của tôi sáng chế ra nó để kiếm sống, tôi không màng vinh quang như người ta tưởng. Tôi chỉ cần tiền để nuôi được gia đình đông đúc của tôi mà thôi.
    Ông hãy phán xét đi, tôi sẽ vui sướng như thế nào khi được tuyên bố rằng trò chơi người máy của tôi sẽ chiến thắng cả Philidor". Thoạt đầu cha tôi tỏ thái độ phẫn nộ với lời đề nghị trơ trẽn kia. Nhưng rồi ông im lặng, ông nhìn còn người gian giảo và đáng thương kia. Có lẽ những ngày tháng tháng gian lao sống cùng các nghệ sĩ giang hồ nơi đất khách quê người mà ông từng nếm trải hiện lên trong ký ức ông. Những nỗi nhọc nhằn, những lời khinh thị sẵn sàng trút lên đầu họ, cũng là vì miếng cơm, manh áo...Dẫu có thua, mất mát của ông có thấm gì. "Thôi được!" cuối cùng cha tôi buồn bã gật đầu.
    Khi người kia vui sướng bước chân ra cửa, ông còn gọi lại dặn thêm: "Ông phải nhắc anh chàng trong đó phải tấn công thật tích cực và khôn khéo, đừng để người ta nhận ra tôi đang chiều ý ông". Nhưng lúc thi đấu, người nấp trong máy đã quá hoảng sợ vì uy tin của Philidor nên đã chơi không ra làm sao khiến cha tôi vô cùng khổ sở mới thua được.
    Sau buổi đấu, cha tôi về nhà, tâm trạng chán nản. Ông nói với tôi: "Ðây là ván cờ khiến cha mệt mỏi, lo ngại và tức giận nhất trong cuộc đời chơi cờ của cha!" Hàng trăm năm đã trôi qua người đời đã quên đi và tha thứ cho lỗi lầm "móc ngoặc" của Philidor. Nhưng lạ lùng thay, tên tuổi của con người sáng chế ra "chiếc máy đánh cờ" kia vẫn được ghi lại một cách trân trong trong các bách khoa toàn thư về cờ và vật lý: Tên đầy đủ của ông là Johannn Wolfgang Ritter von Kempelen de Pázmánd, người Hungary, sinh ngày 23 tháng Giêng năm 1734 và mất ngày 26 tháng 3 năm 1804. Chiếc máy đánh cờ của ông được làm ra vào năm 1770 khi ông 36 tuổi và ở tuổi 49 ông gặp được Philidor nhân hậu lần đầu tiên.

    [/FONT]
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này