Trao đổi, chia sẻ về các Tôn Giáo, Minh Triết Thiêng Liêng

Chủ đề trong 'Giao Lưu' bởi Duoi_Chan_Thay, 16/06/2016.

6748 người đang online, trong đó có 871 thành viên. 12:28 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 30793 lượt đọc và 212 bài trả lời
  1. Duoi_Chan_Thay

    Duoi_Chan_Thay Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2016
    Đã được thích:
    144
    Bầu Cử Tổng Thống Mỹ – Tự do Ý Chí và Con Đường của sự đau đớn

    Cuộc bầu cử Hoa Kỳ vừa chấm dứt với sự đắc cử của Donald Trump, trái với hầu hết các dự đoán trước đó, là một tin shock với nhiều người. Và sau rốt, nó nói lên một điều, người dân Hoa Kỳ đã thực hiện tự do ý chí của mình, và đã chọn tiếng nói của Phàm ngã. Đức DK đã từng viết, ngay cả đức Christ còn không thể tiên đoán được những quyết định trước mắt của nhân loại. Về sự kiện này, một học viên huyền linh học ở Mỹ đã chia sẻ các dòng sau đây:

    Kỳ bầu cử tổng thống này thực sự điên rồ. Tôi và nhiều người khác xấu hổ vì sự thiếu hiểu biết, ích kỷ, và tính cả tin của một nửa dân số Hoa Kỳ. Một nửa số người [Mỹ] phân cực theo cảm tính ở ý nghĩa thấp đến nỗi họ không thể suy nghĩ. Họ chấp nhận các tuyên truyền của các phương tiện truyền thông, không thấy được sự thật của cuộc sống, và đang bị thôi miên vào việc bỏ phiếu chống lại lợi ích tốt nhất của chính họ, do đó trở thành một mối nguy hiểm cho bản thân và nhân loại.

    Nhưng có một khía cạnh lạc quan cho điều này. Có hai con đường chính của việc học hỏi của nhân loại: bằng Minh triết hay bằng sự đau đớn và thống khổ. (Nó giống như câu tục ngữ hàng hải, “Ai không được cai trị bởi các bánh lái, sẽ được cai trị bởi các tảng đá.”) Cả hai áp dụng Minh triết ở mặt này hay sự đau đớn thống khổ ở mặt kia, dẫn đến kết quả trong sự phát triển và tiến hóa nhanh chóng. Hoa Kỳ, và qua họ, thế giới này, hiện đang ở trên một con đường đau đớn và thống khổ. Điều tốt là sự đau khổ sẽ đẩy mạnh việc học hỏi, và sự tiến hóa của tâm thức của nước Mỹ và của thế giới sẽ nhanh chóng hơn, nhưng cũng đầy đau đớn.

    James

    This presidential election was really crazy. I, and many others, are ashamed of the ignorance, selfishness, and gullibility of half of the US population. Half the people are so emotionally polarized in the lower sense that they are unable to think. They accept the propaganda of the media, are blind to the facts of life, and are hypnotized into voting against their own best interests, so becoming a danger to themselves and humanity.

    There is one optimistic aspect to it all. There are two main paths of learning for humanity: by wisdom or by pain and suffering. (It is like the maritime proverb that runs, “He that will not be ruled by the rudder, will be ruled by the rock.”) Both applied wisdom on the one hand and pain and suffering on the other result in rapid growth and evolution. The US, and through them the world, is now on a path of pain and suffering. The good part is that the suffering will accelerate learning and more rapid, if painful, evolution of the US and world consciousness.

    James



    Giáo sư Michael D. Robbins, Hiệu trưởng trường Morya Federation cũng có thư chia sẻ những ý nghĩ của mình. Chúng tôi xin mạn phép dịch và chia sẻ với các bạn như sau:



    Các Bạn Học Viên Huyền Linh Học thân mến

    Chân sư DK đã dạy chúng ta về các chức năng của Đoàn Người Mới Phụng Sự Thế Gian trong những thời khắc thử thách và nguy hiểm — và nhân loại đang trải qua một thời kỳ như vậy, ít nhất là cho đến năm 2025. Đây là một thách thức đối với tất cả chúng ta. Chúng ta sẽ tăng gấp đôi nỗ lực của chúng ta để hoàn thành những tiềm năng của Nhóm Nội Tại Vĩ đại này. Đây là điểm mà chúng ta phải đặt trọng tâm của chúng ta và chúng ta cuối cùng sẽ và phải thành công. Sự phân cực giữa linh hồn và phàm ngã của nhân loại sẽ không kéo dài mãi mãi. Ảnh hưởng tốt đẹp của sự tái lâm của Thánh Đoàn của đức Maitreya, Đức Christ, sẽ khêu gợi sự hợp nhất của Linh hồn của Nhân loại, nhưng tất nhiên không phải không tiết lộ các đường hướng của sự chia rẻ cần phải được khắc phục. Là Học viên của Huyền Linh Học và người yêu của nhân loại chúng ta có một chức năng đặc biệt và hoàn toàn cần thiết. Chúng ta hãy nhắc nhở mình về chức năng đó và phát triển sức mạnh yêu thương cùng nhau.

    Với Ánh sáng, Tình thương và Quyền Năng,

    Michael



    Dear Fellow Students of Esotericism,



    The Tibetan has taught us about the function of the New Group of World Servers in trying and dangerous times–and humanity is passing through just such a time, at least until the year 2025. This is a challenge to us all. We will redouble our efforts to fulfill the potential of this Great Inner Subjective Group. This is where we must place our focus and we will and must eventually succeed. Polarization between the soul and personality of humanity will not last forever. The benevolent influence of the returning Hierarchy and the Great Lord Maitreya, the Christ, will evoke the unity of the Soul of Humanity, but of course, not without revealing the lines of cleavage which must be overcome. As students of esotericism and lovers of humanity we have a special and utterly necessary function. Let us remind ourselves of that function and grow in loving strength together.



    Light, Love and Power,

    Michael


    http://www.minhtrietmoi.org/Wordpress/bau-cu-tong-thong-tu-y-chi-va-con-duong-cua-su-dau-don/

    Hoanghontim2011 thích bài này.
  2. Duoi_Chan_Thay

    Duoi_Chan_Thay Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2016
    Đã được thích:
    144
    Ẩn đằng sau các câu chuyện thần thoại là triết lý huyền môn
    12 câu chuyện như sự đan xen nhau từ đầu đến cuối, không tách rời nhau.

    Được viết dưới dạng thần thoại nhưng tôi thấy ẩn chứa trong đó là thánh kinh và các biểu tượng, các chân lý và có cả các bí nhiệm.

    Mười hai kỳ công của Heracles

    nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Heracles#Tham_kh.E1.BA.A3o


    Heracles(tiếng Hy Lạp: Ηρακλης -Herakles). Trongthần thoại La Mã, vị anh hùng này được gọi làHercules, tên chàng được đặt cho chòm saoHercules. Những chiến công của Heracles vang dội khắp bốn phương, mang ý nghĩa sâu sắc, tượng trưng cho sức mạnh chinh phục thiên nhiên của con người thời xưa

    Thời niên thiếu
    Vào thời điểm lúc bấy giờ, thầnZeusđang đau đầu vì lời phán truyền của nhữngnữ thần Số Mệnh: đỉnh Olympus sẽ bị xâm lăng bởi nhữngGigantos- Đại Khổng Lồ và khi ấy chỉ có một vị anh hùng kiệt xuất người trần gian mới giúp được. Zeus liền xuống trần, giả dạng chồng củaAlcmeneđể ái ân với cô ấy. Cái đêm Zeus ái ân với Alcmene dài gấp ba lần đêm bình thường, bởi Zeus đã ra lệnh cho thầnMặt Trờikhông được mọc như hàng ngày. Mấy hôm sau,Amphitryon, chồng thật của Alcmene trở về từ chiến trường, thấy thái độ của vợ khác thường, đâm ra nghi ngờ lòng chung thủy của vợ. Cuối cùng, Amphitrion quyết định đếnđềnthờ xin lời chỉ dẫn. Được lời phán truyền làm yên lòng, Amphitrion dẹp bỏ mối lo về Alcmene. Một thời gian sau, Alcmene có mang và sinh đôi: Một đứa con trai của Amphitryon là Iphicles và một đứa con trai của Zeus là Heracles, tuy nhiên lúc này cậu bé có tênAlcides.

    Zeus rất đỗi vui mừng vì có một cậu con trai. Vào một đêm nọ, thần xuống trần bế chú bé Heracles lên thiên đình, lén đặt vào lòng nữ thầnHerađể bú trộmsữa. Khi Hera phát hiện Heracles và đẩy phắt cậu ra thì cậu đã bú gần no. Tương truyền lúc Hera đẩy cậu ra, sữa của nữ thần văng khắp bầu trời, tạo thành sôngNgân Hà. Nhờ được uống sữa của Hera mà sau này cậu bé mới trở nên bất tử. Vì vậy, thần Zeus đặt tên mới cho cậu bé là "Heracles", có nghĩa "Vinh quang của Hera".

    [​IMG]

    Heracles bóp chết rắn ngay khi còn trong nôi

    Nữ thần Hera thù ghét Heracles, ngay đêm đó đã sai hai conrắnbò vào nôi của hai đứa trẻ để mổchếtHeracles. Iphicles khóc thét khiến hai vợ chồng Amphitryon chạy tới. Họ nhìn thấy một cảnh tượng kì lạ: Heracles đang cầm hai con rắn trên hai tay và bóp cổ chúng cho tới chết. Ngay từ hồi sơ sinh, Heracles đã bộc lộ sức mạnh phi thường. Lớn lên, cậu được theo học cách điều khiển xe ngựa, võ thuật, cung tên... và cảâm nhạc, nghệ thuật, khoa học. Heracles vô cùng hứng thú với các môn võ nghệ, tiếc thay về khoa học và nghệ thuật, cậu rất lười và học dốt thậm tệ các môn này. Thầy giáo dạy nhạc trong một lần giận dữ vì Heracles không thuộc bài nên giơ tay đánh cậu. Heracles nổi cáu, vớ cây đàn lia (có người bảo là cái ghế), đánh vào đầu thầy. Không may, thầy dạy nhạc ngã xuống chết do đòn đánh quá mạnh. Người cha dượng Amphitrion lo sợ Heracles sẽ lại gây ra tội lỗi nên gửi cậu đến chỗnhân mãChiron - người từng dạy dỗ biết bao nhân tài của đất Hi Lạp. Ông hi vọng cảnh thanh bình trên núi cao sẽ làm dịu đi bản tính nóng nảy của con mình, hơn nữa như thế cũng hợp với sự phóng khoáng và hiếu động của cậu bé. Ở trên núi với thầy Chiron, Heracles dần trở thành học trò xuất sắc nhất về cả võ nghệ lẫn cung tên. Năm 18 tuổi, Heracles đã trở thành một chàng thanh niên khỏe mạnh, lực lưỡng, cao to, chàng từ giã thầy xuống núi, bắt đầu sự nghiệp giúp đỡ dân lành.

    Những chiến công đầu tiên & bi kịch gia đình
    Trước khi lập nên 12 kì tích, Heracles đã tiêu diệt được một consư tửở vùng Chiteron. Con sư tử này vừa to lớn vừa hung dữ, nó đã tàn sát vô số người dân vô tội. Nó cũng bắt đi gia súc. Heracles dù lúc này mới 18 tuổi nhưng chàng đã tình nguyện đi diệt trừ ác thú. Chàng đã phải mất 50 ngày mới hạ nổi con sư tử bằng cách dùng chùy để giết nó. Chàng còn hỗ trợ quân thànhThebeschiến thắng quân xâm lược. Đó chính là hai chiến công lớn đầu tiên của Heracles.

    Vua thành Thebes biết ơn Heracles nên đã gả con gái là công chúa Megara cho chàng.Gia đìnhHeracles rất hạnh phúc và đầm ấm, hai vợ chồng còn sinh được ba đứa con trai xinh xắn (có nguồn kể rằng sinh được những 8 người con). Nhưng tai họa đã đổ ập xuống đầu họ vì Hera vẫn mang trong lòng mối căm ghét con riêng của Zeus. Nữ thần giáng một cơn điên cuồng kì lạ vào Heracles, làm chàng mất hết lý trí và ra tay sát hại vợ con mình. Đến khi tỉnh lại thì mọi thứ đã quá muộn, Heracles chỉ còn biết ôm lấy xác người thân mà khóc. Chàng đến khấn cầu thầnApollođền Delphi, mong được ban cho lời chỉ dẫn để tẩy trừ tội lỗi của bản thân. Thần Apollo phán với Heracles rằng chàng sẽ phải làm nô lệ cho nhà vua Eurystheus xứ Tyrins trong 12 năm và trong 12 năm đó chàng sẽ lập được 12 kỳ công vĩ đại. Vì vậy, Heracles đành nộp mình nô dịch cho Eurystheus.
    Sau khi Heracles đã hoàn thành được 12 kì công, chàng còn lập nhiều kì công khác như đánh hạ thành Troia,... Sau khi đã hạ thủ được thành Troia, vợ chàng - nàng Deianira - đã tẩm dòng máu đã bị nhiễm chất độc của con long xà ở Lerna của nhân mã Nessus vì tin rằng đó là bùa yêu. Heracles sau khi bị nhiễm chất độc, vô cùng đau đớn đã nhờ tráng sĩ Philoctetes - một tay cung nổi tiếng - hỏa thiêu chàng với cái giá là bó cung tẩm chất độc của con long xà ở Lerna. Sau khi Heracles chết, thần Zeus - cha chàng - đã biến chàng thành bất tử theo thỏa thuận với nữ thần Hera. Heracles từ đó sống với các vị thần bất tử trên đỉnh Olympus.

    Mười hai kỳ công của Heracles
    Trước khi lập nên 12 kì tích, Heracles đã tiêu diệt được một consư tửở vùng Chiteron. Con sư tử này vừa to lớn vừa hung dữ, nó đã tàn sát vô số người dân vô tội. Nó cũng bắt đi gia súc. Heracles dù lúc này mới 18 tuổi nhưng chàng đã tình nguyện đi diệt trừ ác thú. Chàng đã phải mất 50 ngày mới hạ nổi con sư tử bằng cách dùng chùy để giết nó. Chàng còn hỗ trợ quân thànhThebeschiến thắng quân xâm lược. Đó chính là hai chiến công lớn đầu tiên của Heracles.

    Vua thành Thebes biết ơn Heracles nên đã gả con gái là công chúa Megara cho chàng.Gia đìnhHeracles rất hạnh phúc và đầm ấm, hai vợ chồng còn sinh được ba đứa con trai xinh xắn (có nguồn kể rằng sinh được những 8 người con). Nhưng tai họa đã đổ ập xuống đầu họ vì Hera vẫn mang trong lòng mối căm ghét con riêng của Zeus. Nữ thần giáng một cơn điên cuồng kì lạ vào Heracles, làm chàng mất hết lý trí và ra tay sát hại vợ con mình. Đến khi tỉnh lại thì mọi thứ đã quá muộn, Heracles chỉ còn biết ôm lấy xác người thân mà khóc. Chàng đến khấn cầu thầnApollođền Delphi, mong được ban cho lời chỉ dẫn để tẩy trừ tội lỗi của bản thân. Thần Apollo phán với Heracles rằng chàng sẽ phải làm nô lệ cho nhà vua Eurystheus xứ Tyrins trong 12 năm và trong 12 năm đó chàng sẽ lập được 12 kỳ công vĩ đại. Vì vậy, Heracles đành nộp mình nô dịch cho Eurystheus.

    Sau khi Heracles đã hoàn thành được 12 kì công, chàng còn lập nhiều kì công khác như đánh hạ thành Troia,... Sau khi đã hạ thủ được thành Troia, vợ chàng - nàng Deianira - đã tẩm dòng máu đã bị nhiễm chất độc của con long xà ở Lerna của nhân mã Nessus vì tin rằng đó là bùa yêu. Heracles sau khi bị nhiễm chất độc, vô cùng đau đớn đã nhờ tráng sĩ Philoctetes - một tay cung nổi tiếng - hỏa thiêu chàng với cái giá là bó cung tẩm chất độc của con long xà ở Lerna. Sau khi Heracles chết, thần Zeus - cha chàng - đã biến chàng thành bất tử theo thỏa thuận với nữ thần Hera. Heracles từ đó sống với các vị thần bất tử trên đỉnh Olympus.

    Heracles nổi tiếng nhất với Mười hai kỳ công khi phải làm nô lệ cho vua Eurystheus để chịu sự trừng phạt cho việc giết vợ con của mình - một hành động là kết quả của một cơn điên do Hera gây nên. Mười hai kỳ công của Heracles, theo thứ tự về thời gian, là:

    1. Giết con Sư tử Nemea

    2. Giết Quái vật Hydra ở Lerna

    3. Bắt sống con Hươu cái ở Cerynaea của Artemis

    4. Bắt sống con lợn lòi núi Erymanthus

    5. Dọn sạch chuồng bò của Augeas

    6. Diệt đàn chim và con Ác điểu Stymphalus

    7. Bắt sống con Bò mộng đảo Crete

    8. Đoạt Bầy ngựa cái của Diomedes

    9. Đoạt chiếc Thắt lưng của Hypolyte, nữ hoàng bộ tộc Amazon

    10.Đoạt đàn bò của Geryon

    11.Đoạt những quả Táo vàng của chị em Hesperides

    12.Bắt con chó ba đầu Cerberus


    Theo lời nhà tiên tritạiDelphi,Herculesbị buộc phải làmnô lệchoEurystheusvà thực hiện mườinhiệm vụkỳ quái do Eurystheus yêu cầu, nhằm chuộc lại lỗi đã giết vợ con của mình - một hành động là kết quả của một cơn điên doHeragây nên. Sau khi thực hiện xong,Eurystheuslật lọng và không thừa nhận công dọnchuồng ngựa của Augeasvì chàng đã đòi Augeas trả công, và đánh bạicon rắn Hydravì chàng đã thực hiện việc đó với sự giúp sức của Iolaus. Hắn bắt chàng thực hiện thêm hai công việc nữa, vì thế đời sau thường gọi 10 kỳ công đó là 12 kỳ công của Hercules.

    1. Con sư tửở Nemea
    Trong kỳ công đầu tiên, Hercules được yêu cầu phải giết consư tửNemea. Thật không dễ dàng với một con sư tử có nguồn gốc siêu nhiên, và nó giống một conquái vật hơnlà một con sư tử bình thường. Da của nó không thể bị xuyên thủng bởi những ngọngiáohay nhữngmũi tên.

    Hercules chặn các lối ra vào hang sư tử, từng bước tiến đến gần, mặt đối mặt, vàbópchết nó bằng đôi tay của mình. Mãi về sau chàng dùng bộ móng vuốt sắc nhọn, cứng của sư tử để lộtdanó dùng làm áo choàng và lấy đầu của nó để làm một chiếc mũsắt,mũ bảo hiểm.

    [​IMG]

    Heracles và con sư tử tại Nemea, trang trí đồ gốm Hy Lạp tạiBảo tàng Louvre

    2. Con rắn Hydra
    Eurystheus hoảng sợ trước người em họ anh dũng của mình và trốn sau cánh cửa nhà kho khi thấy Hercules trở về với con sư tử ở Nemea trên vai. Từ chỗ ẩn nấp, nhà vua lại đưa ra cho chàng một nhiệm vụ mới. Hercules phải tìm và diệt trừ con rắnHydra khổng lồ có nhiều đầu. Nó có 17 cái đầu. Nhưng khi có một cái đầu bị đánh gục hay bị chặt đứt, thì ngay lập tức từ chỗ bị đứt sẽ mọc lên hai cái đầu mới.

    Điều tồi tệ hơn cả là việc hơi thở của con Hydra có thể làm chết người. Ngay cả việc ngửi thấy mùi hôi thối của nó cũng đủ làm chết một người bình thường.

    [​IMG]

    2 chú cháu hợp sức diệt rắn Hydra

    May thay, Hercules không phải là một phàm nhân. Chàng tìm thấy hang ổ của con Hydra và làm cho nó phải ngoi lên bằng những mũi tên rực lửa. Trận ác đấu diễn ra với lợi thế thuộc về con Hydra. Nó dùng những cái đầu quấn chặt lấy Hercules và cố làm cho chàng ngã. Nó gọi đồng minh của mình là một cây táo dại cũng sống trong đàm lầy. Cây táo đập vào chân Hercules và ngăn không cho chàng tấn công. Hercules đã ở bên bờ của sự thất bại thì chợt nhớ đến người cháu Iolaus, con trai của người em sinh đôi Iphicles.

    Iolaus, người đã đưa Hercules đến Lerna bằng xe ngựa, đầy lo lắng khi thấy chú của mình vướng vào những cái đầu của con Hydra. Chắc rằng Hercules không thể chịu đựng thêm được nữa, đáp lại những tiếng thét của chú mình, Iolaus vội chụp lấy cây đuốc, châm lên rồi lao vào cuộc chiến. Giờ đây, khi Hercules vừa chặt đứt một cái đầu của con Hydra, thì lập tức Iolaus có mặt và đốt cháy nơi cổ vừa đứt khiến cho những cái đầu không thể mọc lại được. Hercules chặt từng cái đầu một trong khi Iolaus đốt cháy những nơi vừa bị chặt. Cuối cùng Hercules chặt đứt cái đầu ở chính giữa được cho là bất tử và chôn sâu xuống đất phía dưới tảng đá hình đầu chó như lời truyền thuyết và dằn một tảng đá lên trên. Sau đó Hercules nhúng đầu những mũi tên của chàng của mình vào dòng máu độc của con rắn. Nếu những mũi tên của chàng trúng người nào thì người đó sẽ chết ngay lập tức.

    [​IMG]

    Heracles và Hydra, tranh của Antonio del Pollaiolo

    3. Con nai ở Cerynaea
    Kỳ công thứ ba là đi bắt connainúi Cerynaea, đó là một con nai cái. Con vật chạy nhanh này có đôigạcbằngvàng, và là vật sở hữu củaArtemis, nữ thần săn bắn, vì thế Hercules không dám làm nó bị thương. Chàng săn tìm nó trọn một năm trời trước khi đuổi được nó chạy xuống bên bờ củasông LadonArcadia. Nhắm kỹ mục tiêu, Hercules phóngphi tiêungay giữagânxươnghai chân trước con vật, làm cho nó gục xuống và chảy rất nhiềumáu. Thần Artemis không hài lòng về việc này, nhưng Hercules đã khéo léo chuyển cơn phẫn nộ của thần bằng cách đổ trách nhiệm sang người ra lệnh cho chàng là Eurystheus. Sau đó Hercules xin được một cây gậy 7 màu.

    [​IMG]

    Heracles bắt con nai vàng, tranh củaAdolf Schmidt

    4. Con heo rừng ở núi Erymanthus
    [​IMG]

    Bức tượng Heracles và con heo rừng, tại Berlin

    [​IMG]

    Eurystheus trốn trong kho khi Heracles mang lợn rừng về

    Nhiệm vụ thứ tư này đưa Hercules về lại Arcadia trong cuộc truy lùng con heo rừng khổng lồ và tàn ác, mà chàng được yêu cầu phải bắt sống nó. Trong khi đang theo dấu con vật, chàng dừng chân ghé thăm nhân mãPholus. Con nhân mã trong khi đang xem một trong những mũi tên của Hercules thì tình cờ làm rơi trúng chân mình. Do mũi tên đã được tẩm nọc độc của con rắn Hydra nên làm cho Pholus chết ngay lập tức. Hercules cuối cùng cũng xác định được vị trí con heo rừng trên đỉnh Erymanthus và tìm được cách lùa nó vào trong một bãi tuyết, tóm chặt nó. Vác con heo rừng lên vai, Hercules mang nó về cho Eurysheus, làm hắn sợ hãi nép mình sau cánh cửa kho hé mở như thường lệ. Và chiến lợi phẩm của chàng là 1 cây chùy được làm bằng sấm chớp.

    5. Chuồng ngựa của Augeas
    Erystheus rất lấy làm hài lòng với chính mình khi mơ tưởng rằng nhiệm vụ thứ năm sẽ làm bẽ mặt người em họ anh hùng của mình: dọn chuồng ngựa củaAugeas. Augeas có một bầy ngựa đông đến nỗi lượngphânchúng thải ra qua bao năm kết thành một lớp dày đặc bao phủ toàn bộPeloponnesus.

    Hercules đã rửa sạch các chuồng ngựa của vị vua Augeas chỉ trong một ngày. Thay cho việc dùngxẻngvà miếng hốt phân như Eurystheus tưởng tượng, Hercules làm thay đổi dòng chảy của hai consôngchảy quachuồng ngựa, và công việc được hoàn tất mà không làm bẩn tay chàng. Vì Hercules đã yêu cầu Augeas trả công nhưng Erystheus từ chối và Erystheus nói:"Đây là một nhiệm vụ, Hercules à !" Nhưng chàng không đồng ý, Erytheus đành phải nhờ thầnApollotrao cho Hercules 1 con dao găm được làm bằng dung nham. Và chàng đã đồng ý.

    6. Đàn chim ở hồ Stymphale
    [​IMG]

    Bắn chim ở Stymphale

    Nhiệm vụ thứ sáu yêu cầu Hercules chống lại đàn chim ở Stymphale, sống trong một đầm lầy gần hồ Stymphalus ở Arcadia. Điểm khác biệt của loài chim này là ăn thịt người, giết người bằng cách bắn vào họ những chiếc lông vũ bằng đồng. Hercules không thể tiếp cận để đánh chúng vì mặt đất quá lầy lội để có thể chịu được sức nặng của chàng và quá bẩn để chàng có thể lội qua. Cuối cùng Hercules phải dùng đến những nhạc cụ castanets[1] mà nữ thần Athena đã ban tặng. Chàng dùng các nhạc cụ gây huyên náo khiến lũ chim hoảng sợ phải bay lên. Và một khi đã bay lên bầu trời, Hercules hạ gục chúng bằng một loạt những mũi tên của chàng. Sau đó có 1 con ác điểu 26 đầu, 4 tay và 3 cánh tên là Stymphalus bất thình lình siết cổ Hercules, Hercules lấy một mũi tên đâm ngay tay hắn nhưng không được vì hắn đã bay lên. Sau một thời gian giằng co, Hercules bị cướp hết mũi tên của mình. Hercules phóng con dao dung nham vào một cái đầu của hắn, tức thì cái đầu bị đứt của hắn hiện ra một con người 7 đầu, 1 chân và 5 tay, con người này tấn công Hercules. Hercules chỉ cần dùng cây gậy của nữ thần Atermis đập 1 cái là con người ấy chết. Hercules lượm lại con dao rồi chặt đầu con ác điểu và giết những con người, rồi chặt đầu...Mãi hắn mới hết đầu và chết. Hercules lấy lại những mũi tên của mình và nhận được thêm một cây giáobăng.

    7. Con bò mộng ở Crete
    Nữ hoàngPasiphaecủađảo Crete, do sựtrả thùcủa thần linh, đã bị cám dỗ vàyêumột con bò. Con bò này do thần Poseidon sai đến. Được sự đồng ý của vua Minos, Hercules được công việc khuất phục convà đưa nó về Athens. Nhưng nó rấtdữ, phải dùng cây giáo của con ác điểu Stymphalus để dọa con bò, vì quá sợ hãi nên con bò ngoan ngoãn đi theo Hercules.

    [​IMG]

    Chinh phục bò mộng

    8. Đàn ngựa cái của Diomedes
    Tiếp đó Hercules được chỉ thị phải mang về cho Erystheus đàn ngựa cái củaDiomedes- vua trị vì xứThracia. Những con ngựa ăn thịt các vị khách lữ hành khi họ phạm sai lầm không chịu đón nhận lòng hiếu khách của Diomedes. Thần thoại kể rằng Hercules đã dẹp yên đám ngựa hung bạo này khi cho chúng ăn thịt chính người chủ của chúng, ăn được nửa chừng thì chúng phát hiện đây là chủ của mình và đuổi theo Hercules. Hercules sớm gom chúng lại và lùa chúng lên tàu cho Tiryns. Sau khi đưa chúng về trình diện Eurystheus, Hercules thả chúng đi. Cuối cùng bầy ngựa cũng bị con gái củaác điểuStymphalus ăn thịt trong 1 lần đi lạc.

    [​IMG]

    Heracles và đàn ngựa của Diomedes

    9. Chiếc đai lưng của Hippolyte
    Nhiệm vụ thứ chín đưa Hercules đến vùngAmazons, để đem về chiếc đai lưng củanữ hoàngHippolytecủa vùng này cho con gái củaEurystheus. Amazons là vùng đất của cácnữ chiến binh, những bậcxạ thủvĩ đại đã phát minh ranghệ thuật chiến đấutrên lưng ngựa. Hercules đã chiêu mộ thêm một số vị anh hùng trong chuyến đi này, một trong số họ làTheseus- người anh hùng của xứAtikes. Ngoài sự mong đợi của họ,nữ hoàngHippolyte rất sẵn lòng trao cho Hercules chiếc thắt lưng của mình.

    NhưngHerakhông để cho chàng hoàn thành sứ mệnh một cách dễ dàng. Thần đã kích động người Amazons với tin đồn rằng người Hy Lạp đã bắt giữ nữ hoàng của họ. Một trận chiến lớn đã xảy ra. Hercules đánh cắp được chiếc đai lưng, và Theseus thì bắt cóc công chúaAntiopecủa họ.

    [​IMG]

    Heracles chiến đấu với các chiến binh Amazon

    10.Đàn vịt của Geryon
    Nhiệm vụnày hơikhó khănGeryon, chủ của đàn vịt không cánhnổi tiếngvềănthịtmà Hercules được lệnh đánh cắp, có tới ba đầu và ba cái ngực. Và con chó săn của hắn,Orthrus, thì có hai đầu, được giao nhiệm vụ canh giữ đàn vịt. Kỳ công này diễn ra ở một nơi nào đó trên vùng đấtGoteriot(bây giờ là nướcTây Ban Nha). Con chó săn Orthrus xông vào Hercules khi chàng đang đánh cắp đàn vịt, và vị anh hùng đã giết nó chỉ với một đòn bằng cây chùy màu hồng mà chàng nhận được từ con heo rừng. Geryon xin được tha và xin đi theo, Herculesđồng ý, Hercules nhốt đàn vịt vào một cáixebằng gỗ mục. Trên đường Hercules đi đếnHy Lạpvà chàng đã lạc đường sang tận nướcÝnhưng Geryon chỉ đường cho chàng. Khi sắp đến cổng thành Hy Lạp thì Geryon óimáuchết gục tại chỗ.

    [​IMG]

    Con chó Orthrus

    11. Những quả táo vàng của các nàng Hesperides
    Ba nàngHesperideslà ba tiên nữ (muse) được Hera giao nhiệm vụ trông coi vườn táo vàng mà thần được nữ thầnGaiatặng trong ngày cưới.

    [​IMG]

    Vườn táo vàng Hesperides - tranh củaFrederick, Lord Leighton, 1892

    [​IMG]


    [​IMG]

    Heracles và thần Nereus

    [​IMG]

    Heracles bóp Antaeus


    [​IMG]

    Heracles và Atlas

    Vườn táo nằm trong một khurừngnhỏ được bao bọc xung quanh bởitường thànhcao và được bảo vệ bởiLadon, một conrồngba đầu. Khu rừng nằm xa về phía tâydãy Atlas.Atlascũng là tên của một trong các vị thầnTitan, các thần xuất hiện từ buổi sơ khai. Atlas đã tham gia cùng với những người anh em của mình trong cuộc chiến chống lạiZeus. Và thần đã phải chịu hình phạt vác cảbầu trờitrên vai như một cây cột trụ trời.

    Hercules lên đường đi khắp các miền từ Âu sang Á để tìm vườn táo vàng. Chàng đi qua những nơi mà chàng đã từng làm các nhiệm vụ lúc trước, hỏi thăm khắp nơi mà chẳng ai biết đường đến vườn táo vàng. Chàng đến cực bắc của Trái Đất, nơi cósông Eridanoscuộn sóng ầm ầm và được các tiên nữ nơi đây cho biết chỉ có thầnNereusmới biết đường đến vườn táo vàng. Hercules lại phải mất thời gian rất lâu mới tìm thấy thần Nereus và đánh thắng ông để biết bí mật về con đường đến vườn táo vàng.

    Theo lời Nereus, chàng vượt qua miền đất xứLibya. Tại đây chàng gặp thầnAntaeus, con trai củaPoseidonGaia. Antaeus thường bắt những người qua đường phải đánh vật với hắn, ai thua đều bị hắn giết. Gặp Hercules, Antaeus cũng bắt chàng phải vật nhau với hắn. Sở dĩ trước đây không ai địch nổi hắn vì một khi hắn còn chạm chân vào đất thì hắn còn được nhận sức mạnh từ mẹ hắn là nữ thần Đất Gaia. Hercules vật nhau khá lâu với Antaios và nhiều lần vật ngã được hắn nhưng hễ hắn ngã xuống là lại mạnh hơn trước. Thấy thế, chàng liền nhấc bổng hắn lên và siết chặt hắn trên không.

    Đi ngang Aígyptos (Ai Cậpngày nay), Hercules bị vua xứ này làBusiris, con trai thần Poseidon với công chúa Lyxianasa bắt trói toan giết chết để tế thần Zeus. Nhưng khi bị đưa đến đàn tế thần Zeus thì chàng tráng sĩ đã dứt đứt dây trói rồi giết chết hắn.

    Vượt qua tiếp nhiều khó khăn nguy hiểm, cuối cùng Hercules cũng đến được nơi tận cùng của Trái Đất, nơi thần Atlas đang chịu hình phạt gánh bầu trời trên vai. Hercules ngỏ lời nhờ Atlas hái táo cho mình, trong khi đó Hercules sẽ thay thế Atlas gánh bầu trời. Một sức nặng khủng khiếp đè lên đôi vai người con trai của Zeus, càng lúc càng đè nặng hơn. Nhưng với sức khoẻ phi thường cùng với sự trợ giúp của nữ thần Athena, chàng đã đỡ được bầu trời cho đến khi Atlas đem táo vàng quay về. Nhưng lúc này Atlas xảo quyệt muốn Hercules thay mình làm nhiệm vụ nặng nề đó. Hiểu được mưu mô của Atlas, Hercules thản nhiên không từ chối chỉ yêu cầu Atlas tạm đỡ giùm một lát để Hercules thay cái nệm kê vai cho khỏi rát. Khi Atlas gánh lại bầu trời trên lưng rồi, chàng cười và lấy mớ táo vàng đem đi.

    Eurystheus không biết dùng những quả táo đó để làm gì nên đem dâng cho Athena. Athena lại đem chúng trả cho ba chị em Hesperides.

    12.Bắt con chó Cerberus
    [​IMG]

    Theseus


    [​IMG]

    Pirithous


    Trong nhiệm vụ cuối cùng, Hercules được lệnh đi bắtCerberus, con chó canh cổng địa phủ ở Địa ngục Diêm cung, với điều kiện oái oăm do Hera mớm lời cho Eurystheus: "Hãy yêu cầu hắn ta xuống địa ngục mà không đem theo bất cứ một thứ vũ khí nào!"

    Tuy nhiên, Hercules đã xin được mang theo bộ da của con sư tử Némée.

    Gần đến Địa ngục, Hercules bắt gặpTheseusPirithousbị xích vào một tảng đá. Chàng cứu được Theseus nhưng khi định kéo Pirithous lên thì mặt đất rung chuyển dữ dội do Pirithious chính là người chủ mưu bắt cóc nàngPersephone- vợ củaHades.

    [​IMG]

    Con chó 3 đầu Cerberus

    Trở ngại đầu tiên khi muốn xuống địa phủ là phải vượt qua consông Styx. Nơi những linh hồn của người vừa chết tụ tập chờ đợi để được qua sông trên chiếc thuyền củaCharon. Charon sẽ không đưa bất cứ ai qua sông nếu họ chưa hội đủ hai điều kiện sau. Đầu tiên là phải đưa một khoản lộ phí dưới dạng một đồng tiền hình con. Hai là người đó đã chết. Hercules không đáp ứng được điều kiện nào, một trường hợp làm vấn đề thêm trầm trọng với bản tính cáu kỉnh của Charon. Nhưng Hercules chỉ cần vỗ tay là đủ để Charon ngoan ngoãn đưa chàng vượt sông Styx.

    Thử thách lớn hơn chính là con Cerberus, với hàm răng sắc nhọn, ba cái đầu, một con rắn độc ở đằng đuôi. Tất cả nhằm vào Hercules khi con Cerberus bất thình lình lao tới chụp vào cổ chàng. May thay, Hercules khoác tấm da con sư tử chàng đã giết trước đây nên không gì có thể xuyên thủng được ngoại trừ sấm sét của Zeus. Hercules cuối cùng cũng quy phục được con Cerberus và lôi nó tớiTiryns, nơi chàng được tự do sau nhiệm vụ cuối cùng này. Sau khi tên Eurystheus hoảng sợ năn nỉ chàng đem con chó trở về Địa ngục, Hercules thả con Cerberus trở về. Con chó khiếp sợ nhưng cũng rất căm giận nên đãtự tử.

    1. ^Thần Thoại Hy Lạp, Nhà xuất bản GD, dịch là 2 chiếc trống bằng đồng do thần Hephaestus rèn
    Hoanghontim2011 thích bài này.
  3. Duoi_Chan_Thay

    Duoi_Chan_Thay Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2016
    Đã được thích:
    144
    “Chư ác mạc tác” – Không làm điều ác

    Trong kinh Pháp Cú, có bài kệ nói về hạnh Bất hại (harmlessness), hoặc “Hạnh không làm điều ác” rất hay như sau:

    Chư ác mạc tác,

    Chúng thiện phụng hành,

    Tự tịnh kỳ ý

    Thị chư Phật giáo

    Nghĩa là:

    Không làm việc ác,

    Nguyện làm các điều lành,

    Giữ tâm trong sạch

    Ðó lời Phật dạy.

    Những lời dạy thật đơn giản, đơn giản tới mức chúng ta coi thường và quên mất ý nghĩa thâm sâu của nó. Trong Yoga Sutra của Patanjali, trong quyển II, sloka thứ 30, nêu hạnh “Bất Hại” như giới luật đầu tiên mà người tu tập Yoga phải giữ trong năm giới cấm (Yama). Đức DK trong quyển A Treatise on White Magic có một đoạn nói về hạnh Bất Hại rất hay như sau. Ta lưu ý, ít khi Ngài nói về việc lập hạnh hay “character building”, bởi vì như Ngài nói, ai đã bước vào đường đạo đương nhiên phải biết rèn luyện tính tốt, không cần phải chỉ dạy nhiều. Nhưng Ngài lại nhắc nhở nhiều vềHarmlessness, như là chìa khoá để giải toả những bất hoà và bất ổn trong ta và trên thế gian. Bản thân Ngài, một Chân Sư, cũng thực hành hạnh Bất Hại một cách nhiệt thành và với sự hiểu biết:

    Do đó tôi muốn nói với các bạn điều nầy, Tôi, một người đệ tử, một người lao động trong khu vườn nho vĩ đại của Chúa, cao niên hơn và có lẽ nhiều kinh nghiệm hơn các bạn, thực hành hạnh Bất hại với lòng nhiệt thành và sự hiểu biết, bởi vì chính nó, nếu được thực hành một cách đúng đắn, sẽ phá huỷ mọi giới hạn. Lòng Ác độc (Harmfulness) phát xuất từ sự ích kỷ và một thái độ vị ngã.

    Ngài nói rằng chúng ta tạo ra xung quanh chúng ta một bầu từ điện xấu xa, đen tối bởi vì những ý nghĩ, tư tưởng sai quấy, những tham vọng ích kỷ, công với những lời nói và hành động thiếu khoan dung và nhân ái. Bầu từ điện nầy bao vây chúng ta, trói buộc chúng ta, và không tia sáng trí tuệ nào có thể lọt qua được. Nó chẳng những ảnh hưởng đến chúng ta mà còn tác hại lên ba giới xung quanh chúng ta. Bằng cách nào chúng ta có thể thay đổi điều nầy? Ngài nói rằng, chúng ta phải khảo sát những tư tưởng, lời nói, và hành động hằng ngày của chúng, và cố làm sao để nó hoàn toàn vô hại (harmless). Ta hãy nghĩ về bản thân ta và những người xung quanh ta một cách tích cực và trên tinh thần xây dựng, và như thế chúng sẽ vô hại trong tác động của chúng. Chúng ta cũng nghiên cứu các xúc cảm của mình, tránh những tình cảm, xúc động, và sự nản lòng có thể gây hại cho người khác. Về phương diện nầy, hãy nhớ rằng, một lòng nhiệt thành và ước vọng tinh thần mãnh liệt đặt sai chỗ cũng có thể gây hại cho kẻ khác.Do đó, Ngài khuyên chúng ta không chỉ để ý đến những khuynh hướng xấu, mà còn phải quan tâm đến việc sử dụng những đức tính tốt nữa.

    Ngài nói rằng, thực hành hạnh Bất hại hằng ngày chúng ta sẽ tạo ra những điều kiện hoà điệu trong phàm ngã của chúng ta hơn bất kỳ phương pháp rèn luyện nào khác. Nó có tác dụng thanh tẩy tâm thức chúng ta một cách kỳ diệu. Do đó Ngài khuyên chúng nên dành ra ít phút buổi chiều tối để kiểm điểm lại những việc làm, lời nói, và tưu tưởng của chúng ta trong ngày.

    Ngài nói: Bạn hãy để Bất hại là hạnh chủ đạo đời sống của bạn. Mỗi buổi chiều tối bạn nên dành thời gian để kiểm điểm theo chiều hướng nầy, chia buổi kiểm điểm thành ba phần:

    1. Bất hại trong tư tưởng. Điều nầy sẽ dẫn đến kiểm soát được lời nói

    2. Bất hại trong những xúc cảm: điều nầy sẽ khiến khía cạnh Tình thương của Linh hồn biểu lộ.

    3. Bất hại trong hành động: điều nầy sẽ tạo ra hiệu quả an tịnh, khôn ngoan trong hành động, giải phóng năng lượng sáng tạo của ý chí

    Chung ta hãy khảo sát các điều nầy trong bản thân của mình, trong sự phát triển của mình, trong tác động lên những người mà ta tiếp xúc, và trên môi trường xung quanh ta.

    Trong phần trên, chúng ta nên để ý đức DK nói đến tác hại của lòng nhiệt thành và ước vọng thái quá cũng gây hại không kém những thói xấu của chúng ta. Chúng ta thường chứng kiến những điều nầy hằng ngày, trong gia đình và xã hội. Trong quyển Dưới Chân Thầy có vài chỗ cũng nhắc đến cùng ý đó:

    Một tính thông thường khác mà con phải nghiêm khắc bài trừ là ý muốn xen vào chuyện của người khác. Những gì người khác làm hoặc nói hoặc tin đều không can hệ tới con, và con phải tập tính tuyệt đối không xen vào chuyện của y. Bao giờ y không xen vào chuyện người khác chừng đó y có toàn quyền tự do tư tưởng, ngôn luận và hành động. Chính con cũng vậy, con đòi quyền tự do để làm những gì mà con nghĩ là đúng; vậy con cũng phải để cho y có quyền tự do y như vậy; và khi y sử dụng quyền tự do đó, con không có quyền chỉ trích.

    Nhưng con phải làm bổn phận riêng của con – chớ đừng làm giùm bổn phận của kẻ khác trừ khi y cho phép để giúp y. Hãy để mọi người làm việc riêng của họ theo đường lối riêng của mỗi người; hãy sẵn sàng hiến sự giúp đỡ cho nơi nào cần, nhưng đừng bao giờ xen vào việc người khác. Đối với nhiều người, việc khó khăn nhất trên đời cần phải học là lo việc riêng của chính mình; đó đúng là điều con phải học.

    Về Harmlessness, trong Dưới Chân Thầy gọi là lòng từ ái (Love). Đoạn sau đây giảng rất rõ và đẹp về lòng từ ái:

    Trong sự sinh hoạt hằng ngày, Hạnh Bác Ái có hai nghĩa: Thứ nhứt, con hãy cẩn thận đừng làm hại Sinh Vật; thứ hai, con hãyluôn luôn canh chừng mội cơ hội để giúp đỡ.

    Trước hết, đừng làm hại ai. Trên đời có ba tội làm hại nhiều hơn các tội khác: Tội nói hành, tội hung ác, và mê tín dị đoan, vì đây là những tội nghịch với Lòng Từ Ái. Người nào muốn lòng mình chan chứa tình thương của Đức Thượng Đế phải luôn luôn để ý tránh ba tội ác này.

    Hãy xem tật nói hành (gossip) như thế nào. Nó bắt đầu bằng một tư tưởng xấu, và điều đó tự nó là một tội. Vì trong mỗi người và trong mỗi vật đều có chỗ tốt và chỗ xấu. Chúng ta có thể làm cho cái tốt hoặc cái xấu mạnh hơn bằng cách nghĩ đến nó, và theo cách ấy ta có thể giúp đỡ hoặc gây trở ngại cho sự tiến hóa; chúng ta có thể thuận theo ý Thượng Đế hay nghịch lại Ngài. Nếu con nghĩ đến điều xấu của kẻ khác, thì con đang làm ba việc quấy một lượt:

    1.- Con đang gieo rắc quanh chỗ con ở đầy những tư tưởng xấu xa thay vì những tư tưởng tốt lành, và do đó con đang làm cho đời khổ não nhiều thêm.

    2.- Nếu đúng người đó có điều xấu xa mà con nghĩ, con đang làm cho nó mạnh và nuôi dưỡng tính xấu đó; và như vậy con đang làm cho anh em con trở nên xấu xa thay vì tốt lành hơn. Nhưng thường thì người ta không có điều xấu xa đó, mà chỉ tại con tưởng tượng thôi; và rồi tư tưởng độc ác của con xui giục cho anh em con làm quấy, vì nếu y chưa trọn lành con có thể làm cho y giống in như trí con đã tưởng cho y vậy.

    3.- Con làm cho Trí con tràn ngập những tư tưởng xấu thay vì những tư tưởng tốt, và như thế con làm cản trở sự tăng trưởng của con, và làm cho mình có hình ảnh xấu xí, đau thương thay vì đẹp đẽ và đáng yêu, đối với những ai có thể thấy được điều này.

    Vẫn không bằng lòng với cái hại mà y đã gây ra cho chính y và nạn nhân của y, người nói hành còn cố hết sức lôi kéo những người khác dự phần vào tội lỗi của y. Y sốt sắng đem câu chuyện độc ác của y kể cho họ nghe; và mong rằng họ sẽ tin bằng thật; và rồi họ hùa với y gieo rắc những tư tưởng xấu xa lên nạn nhân đáng thương đó. Rồi việc này được tiếp tục từ ngày này qua ngày khác, và không phải một người làm mà là cả ngàn người làm. Bây giờ con mới thấy đây là một tội ác thấp kém, và ghê sợ đến thế nào chưa? Con phải hoàn toàn tránh nó. Đừng bao giờ nói xấu ai; đừng nghe ai nói xấu người khác; mà hãy dịu dàng nói: “Có lẽ điều này không đúng, và nếu có đúng đi nữa, tốt hơn là đừng nói đến nó.”

    Còn về tính hung ác, có hai loại: Cố ý và vô ý. Cố ý hung ác tức là chủ tâm gây đau đớn cho một sinh vật nào khác; đó là tội lớn nhất trong các tội, là việc làm của yêu quỉ hơn là của con người. Con sẽ nói rằng không có ai lại đi làm một việc như thế; nhưng mà người ta đã thường làm như thế; và hiện nay hằng ngày họ vẫn đang làm. Những tra khảo viên đã làm ác; nhiều kẻ tu hành đã nhân danh Tôn Giáo mình để làm ác…

    Nhưng trong lời nói cũng có sự hung ác như trong việc làm. Người nào thốt ra một lời với ý định làm hại người khác cũng phạm tội hung ác.

    Con cũng không được phạm điều này; nhưng đôi khi một lời nói bất cẩn cũng gây tai hại như một lời nói cố ý ác vậy. Vậy con phải đề phòng tránh sự hung ác vô ý.

    Sự vô ý hung ác thường xảy ra vì sự thiếu suy nghĩ. Người này thì quá thèm khát, tham lam đến đỗi không bao giờ nghĩ đến điều khổ mà y gây ra cho người khác bởi trả lương quá hẹp hòi, hoặc bởi để cho vợ con y thiếu thốn. Một người khác chỉ nghĩ đến dục vọng của y và ít quan tâm tới bao nhiêu Linh Hồn và thể xác mà y đã phá hoại cho thỏa mãn dục vọng này. Một người nữa vì muốn tránh một vài phút phiền phức mà không trả lương cho thợ thuyền đúng ngày, và không hề nghĩ đến những sự khó khăn mà y gây cho họ. Biết bao sự đau khổ bị gây ra chỉ vì tính bất cẩn, vì quên không nghĩ đến hậu quả của một việc làm nó sẽ gây ra cho kẻ khác như thế nào. Nhưng Nhân Quả không bao giờ quên, và không kể đến sự kiện mà người đó lảng quên. Nếu con muốn bước vào Đường Đạo, con phải nghĩ đến hậu quả của những điều con làm, nếu không con sẽ phạm tội vô ý hung ác.

    Quyển Dưới Chân Thầy là quyển sách đơn sơ, nhỏ nhưng giá trị không nhỏ chút nào. Chúng ta trong việc rèn luyện hằng ngày, chỉ cần thực hành các đức tính được nêu ra trong đó thì chúng ta đã bước khá xa trên đường đạo.
    suutapdoco thích bài này.
  4. Duoi_Chan_Thay

    Duoi_Chan_Thay Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2016
    Đã được thích:
    144
    Khóa học Great Quest bằng tiếng Việt

    Vào ngày 21/12/2016 trường sẽ Morya Federation sẽ khai giảng khóa học Great Quest kéo dài 2 năm bằng tiếng Việt. Đây là khóa học bao gồm chương trình Tham thiền Raja Yoga theo quyển sách Yoga Sutra của Patanjali, Tâm lý học Nội Môn (Esoteric Psychology) theo quyển Esoteric Psychology I và II của đức DK, Chiêm tinh học Nội Môn. Khóa học này dành cho các học viên đã tham dự khóa học Thiền Cơ Bản được một năm, hoặc những ai đã có kinh nghiệm tham thiền huyền môn, có hiểu biết nhất định về Huyền Linh học, Thông Thiên Học, nhất là đã đọc qua các sách của bà Alice A. Bailey. Cụ thể, học viên sẽ học các môn:

    Tâm lý học nội môn (Esoteric Psychology), học về Bảy Cung, học cách xác định bản đồ cung cho một cá nhân (gồm cung của linh hồn, phàm ngã, thể trí, thể cảm xúc, thể xác)

    – Học về Chiêm Tinh học nội môn, ý nghĩa của các cung Hoàng đạo áp dụng vào người học đạo. Ý nghĩa của Cung Mọc, Cung Mặt trời. Cung Mặt trăng...

    – Học về thể dĩ thái, luân xa.

    Về Tham thiền, học viên sẽ học tham thiền theo quyển Yoga Sutra của Patanjali.
    Mỗi tháng, học viên sẽ có 3 – 4 bài nghiên cứu theo từng chủ đề và một bài tham thiền. Cuối tháng các bạn phải viết phúc trình trả lời những câu hỏi của phần nghiên cứu và báo cáo phần tham thiền. Năm học sẽ được chia làm 2 nửa: nửa năm đầu gọi là Light Half of the Year, dành cho việc tích cực nghiên cứu và tham thiền, kéo dài trong 6 tháng. Nửa năm sau gọi là Dark Haft of the Year đó chỉ có phần tham thiền và chuẩn bị viết một bài nghiên cứu nhỏ, dài khoảng 12-25 trang về một nhân vật mà mình chọn, nghiên cứu biểu đồ cung của nhân vật đó. Học Viên được xem như hoàn tất khóa học khi bài viết của mình được nhà trường chấp nhận.

    Đây là một chương trình khá nặng so với khóa Thiền Cơ Bản, nhưng những gì các bạn học được sẽ hữu ích cho bạn trên con đường tu học. Nếu các bạn nghĩ rằng mình đáp ứng được yêu cầu theo học và muốn tham dự khóa học có thể download đơn theo học ở đây và gởi về theo địa chỉ email trong đơn.

    http://www.minhtrietmoi.org/Wordpress/khoa-hoc-great-quest-bang-tieng-viet/
  5. okeck16

    okeck16 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/02/2015
    Đã được thích:
    5.256
    Chào bác chủ ! Chào các bác cao nhân !
    Xin chúc các bác 1 noel vui vẻ , đầm ấm quây quần cùng mọi người thân ! @};-
    Có topic để trao đổi về chân lý hay quá , tiếc là em bây giờ mới để ý và biết ...
    Em xin lót 1 dép vào ngồi hóng với ạ ! :)
    Duoi_Chan_Thay, suutapdocoBinh Yen thích bài này.
  6. suutapdoco

    suutapdoco Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2007
    Đã được thích:
    4.317
    " PHƯƠNG PHÁP CẢI TẠO VẬN MỆNH BẰNG TU PHÚC - TÍCH ĐỨC "
    [​IMG]

    Như người xưa nói : " Đừng chê điều thiện nhỏ mà không làm, đừng khinh điều ác nhỏ mà làm". Nếu làm được như vậy, nhất định sẽ cải đổi được vận mệnh: " Đoạn ác tu thiện, dứt trừ tai ương, phúc thọ miên trường". Đây chính là nguyên lý cải đổi vận mệnh.
    - một người bình thường không sao tránh khỏi tâm ý thức vọng tưởng xáo trộn . Đã có tâm vọng tưởng không dừng thì phải bị âm dương khí số trói buộc, sao có thể bảo là không có số mệnh được? Tuy nói rằng có số , song chỉ người bình thường mới bị số mệnh trói buộc. Nếu là một người cực thiện thì số mệnh không sao ảnh hưởng được đến họ. Bởi vì người cực thiện , cho dù số mệnh vốn có chủ định phải chịu khổ sở, nhưng làm được điều thiện cực lớn, sức mạnh của việc thiện lớn này có thể chuyển khổ thành vui, nghèo hèn đoản mệnh thành phú quý trường thọ.
    Còn người cực ác, số mệnh cũng không ảnh hưởng được họ. Vì cho dù số mệnh họ chủ định được hưởng phúc , song vì họ gây tạo việc ác lớn , chính sức mạnh của việc ác này khiến phúc trở thành hoạ, giàu sang trường thọ trở nên nghèo hèn chết yểu.
    - Mệnh do mình tạo, phúc do chính mình tìm. Ta làm ác tự nhiên bị tổn phúc. Ta tu thiện tự nhiên được phúc báo. Trong kinh Phật nói ." Muốn cầu phú quý được phú quý, muốn cầu trường thọ được trường thọ. Chỉ cần tu tạo việc lành thì số mệnh không sao trói buộc được chúng ta".
    Ví dụ: Như trên thế gian có người giàu sang , sản nghiệp ngàn lạng vàng, đó là họ có phúc báo ngàn lạng vàng. Người có sản nghiệp trăm lạng vàng, đó là họ có phúc báo trăm lạng vàng. Còn người nghèo cùng chết đói, là họ có quả báo chết đói.Người lành tích đức, trời sẽ cho họ hưởng phần phúc báo tương ứng; kẻ ác tạo tội, trời sẽ bắt họ chịu tai hoạ tương ứng.
    Trời ở đây chính là Ta ở tiền kiếp, Ta ngày nay là Ta của tiền kiếp đã kết tinh thành, Ta ngày nay vừa là vật thụ tạo của Ta ngày trước và đồng thời cũng là đấng tạo hoá ( Trời ) của Ta sau này. Cái mà mọi người quen gọi là số mệnh thực sự chỉ là NGHIỆP , tự Ta đã tạo ra ( tự nghiệp ) chứ không phải là một quyền lực nào ngoài mình tạo ra cả.
    Ta là chủ nghiệp của Ta. Ta chính là người tạo ra số mệnh của Ta và chỉ có Ta mới có thể thay đổi được số mệnh của Ta. Tự mình tạo ra thì cũng tự mình thay đổi nó ( nếu muốn ).
    Theo nhà Phật, nghiệp quá khứ là nguyên nhân động lực của kiếp sống hiện tại. Nó chỉ huy tất cả. Thành ra, con người giống như một bộ máy bị một định mệnh vô hình chi phối ( Ta thường gọi là " Số mệnh " ). Động lực chính của sự tạo nghiệp là ý thức. Ý thức có một tác dụng vô cùng mạnh mẽ, nó chi phối tất cả mọi thứ khác, lại có quyền sáng tạo và thay đổi cả một cuộc đời của con người. Trong giai đoạn hiện tại, cá nhân phải gánh chịu tất cả những quả báo của nghiệp quá khứ ( túc nghiệp ) và nghiệp hiện tại ( hiện nghiệp ). Nhưng ý thức và sự phụ hoạ của các thức khác trong giai đoạn sống hiện tại lại cũng có quyền năng tạo nghiệp mới, để làm động lực cho sự phát sinh sinh mệnh sau này.
    Hạnh phúc hay đau khổ do chính con người tạo ra, không ai có quyền ban phúc giáng hoạ hoặc thưởng phạt ai cả. Chỉ có nhân quả nghiệp báo là quan toà công lý vận hành quyết định số mệnh của Ta mà thôi.
    Hãy coi tất cả những việc trước kia như hôm qua đã chết đi; còn những việc về sau như hôm nay mới sinh ra. Sống với cuộc đời bằng trái tim từ bi, yêu thương mọi người, mọi loài, luôn sống hạnh phúc trọn vẹn trong hiện tại. Làm được việc này đã có một sinh mệnh mới . Đó là sinh mệnh nhân nghĩa đạo đức. Thân huyết nhục của chúng ta còn có khí số nhất định, song còn sinh mệnh nhân nghĩa đạo đức không bị số mệnh trói buộc, có thể cảm đến thiên lý. Thiên Thái Giáp trong " Kinh Thư " nói: " Trời giáng xuống tai hoạ còn có thể tránh; tự mình gây ra tai hoạ thì không thể tránh, ắt phải chịu khổ".
    " Kinh Thi " cũng nói: Người ta phải thường xét nghĩ đến hành vi của mình có hợp với đạo trời hay không? Nếu hợp đạo trời thì phúc báo không cầu cũng tự nhiên đến". Cho nên phúc hay hoạ đều do mình. Thiên lý hay Đạo Trời được nói đến đây chính là luật nhân quả. Tuy bảo số trời định sẵn , song vẫn có thể cải đổi. Chỉ cần mở rộng lòng đạo đức nhân nghĩa có sẵn , gắng sức làm lành, tích chứa âm đức. Đó là tự mình tạo ra phúc báo cho mình, người khác muốn cướp muốn giật cũng không được, làm sao mà không hưởng được phúc?
    " Kinh Dịch " cũng vì những người giữ lòng nhân đức mà tính trước nên đi hướng nào sẽ cát tường, tránh được những việc hung hiểm, những người hung hiểm, những chỗ hung hiểm. Gia đình nào hành thiện, ắt sẽ dư nhiều phúc báo, để lại cho con cháu. Xa thì nên truyền nối mở rộng công đức của tổ tiên; còn gần thì phải biết hiếu kính cha mẹ. Trên thì nên báo đáp ân huệ của trời đất; còn dưới thì phải tạo dựng hạnh phúc cho gia đình. Ngoài ra còn nên cứu tế cấp nạn cho người nghèo khổ, bệnh tật, hoạn nạn; trong luôn đề phòng niệm tưởng tà ác. Người ta mỗi ngày cần phải tự kiểm điểm lỗi lầm của chính mình mới có thể sửa đổi mỗi ngày. Bằng không cứ ngỡ là mình không có lỗi lầm, không chịu tu sửa không sao tiến bộ được. Người tài giỏi thông minh trên thế gian không ít, song lại không biết dụng công tu dưỡng đạo đức, không biết dụng công xây dựng vận mệnh tốt đẹp, đều chỉ vì thói lần lữa qua ngày, đến đâu hay đến đó, không có chí phấn đấu cầu tiến mới làm lỡ cả một đời của họ. Phải tận tâm tận lực thực hành quyết không để ngày tháng quý báu trôi qua vô ích.
    ( Trích : Phương pháp CẢI TẠO VẬN MỆNH BẰNG TU PHÚC- TÍCH ĐỨC ).

    KHÔNG làm các việc ác
    THƯỜNG hành mọi việc lành
    Giữ TÂM Ý trong sạch
    Là lời chư PHẬT DẠY

    HỒI HƯỚNG :
    Nguyện đem công đức này
    Hồi hướng về tất cả
    Khắp pháp giới chúng sinh.
    Nguyện chóng thành Phật đạo .
    Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát.

    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

    Duoi_Chan_Thay thích bài này.
  7. traderdoclap

    traderdoclap Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/08/2015
    Đã được thích:
    1.640
    Việc Trump lên về ý nghĩa nào đó có thể rất xấu vì thúc đẩy sự hủy diệt của nhân loại. Nhưng ngược lại sẽ rất tốt tạo một cú nhảy vọt thúc đẩy sự tiến hóa của nhân loại nhanh hơn để cứu vớt sự hủy diệt này. Vũ trụ và thượng đế chắc chắn sẽ có những sắp xếp để cân bằng lại sự kiện này.
    Tóm lại ở thế giới đối đãi nhị nguyên này thì cái xấu nhất luôn đi cùng cái tốt nhất không thể khác được.
    Với những người tu đạo thì theo mình đây là sự kiện rất tốt để thúc đẩy nhanh quá trình tu học vì chắc chắn sẽ có những biểu lộ mới kỳ diệu vô cùng.
    Không phải tự nhiên có lời tiên đoán: thế kỷ 21 là thế kỷ của tâm linh đâu. Đức Di Lặc cũng được tiên đoán sẽ giáng thế trong thế kỷ này.
    Chúc các bạn tinh tấn nhé!
    okeck16Duoi_Chan_Thay thích bài này.
  8. Duoi_Chan_Thay

    Duoi_Chan_Thay Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2016
    Đã được thích:
    144
    Các Kỳ Công của Hercules -2-

    Đây là webinar thứ hai trong loạt 4 webinar trình bày về các Kỳ công của Hercules do bà BL Allison, giảng viên trường Morya Federation trình bày. Bà BL Allison gom các Kỳ công của các cung Hoàng đạo cùng một hành lại để trình bày chung, nên các kỳ công không theo đúng thứ tự các cung Hoàng đạo. Sau loạt bài này, các bạn nên compile lại các kỳ công theo thứ tự các Cung Hoàng đạo để thấy sự phát triển tâm thức của người người đệ tử đạo đồ Hercules trên con đường tiến hóa. Cũng song song với phần biên dịch các webinar này, chúng tôi cũng sẽ có các bài viết riêng về các Kỳ Công Hercules của các cung Hoàng đạo nhằm giúp các bạn học viên trường Morya Federation trong việc tham thiền trăng tròn. Bài đầu tiên là Kỳ Công Nhân Mã, và bài kế tiếp sẽ là Kỳ công Ma Kết.

    Hi vọng các bạn sẽ cảm thấy hứng thú bước đầu trong việc nghiên cứu Thần Thoại dưới ánh sáng của Minh triết Ngàn Đời.

    Nguồn:
    http://www.minhtrietmoi.org/Wordpress/cac-ky-cong-cua-hercules-2/

    Nếu các huynh, tỷ muốn trao đổi, chia sẻ riêng, tôi rất sẵn lòng và rất vui mừng
    Các huynh, tỷ có thể liên lạc với tôi theo địa chỉ:
    https://www.facebook.com/duysang.vepf
  9. okeck16

    okeck16 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/02/2015
    Đã được thích:
    5.256
    Oke bác,em thấy đoạn của bác hay ạ !
    "Tóm lại ở thế giới đối đãi nhị nguyên này thì cái xấu nhất luôn đi cùng cái tốt nhất không thể khác được".

    Em ít khi trích ở sách vở hay kinh kệ , em thích mính tự viết ra hiểu biết của mình nó súc tích hơn cho chủ đề mình bàn...

    Theo em ngắn gọn là thế này ạ :
    Đạo chính là cuộc sống ( đang vận hành , ko chỉ cho riêng cõi ta bà này) và sống theo đạo là sống với sự buông xả và xuôi dòng theo vận hành của cuộc sống.
    Con người ta nên thoát ra khỏi thế giới mê ảo ( ko thực ) do tự tâm trí mình tạo ra , khi đó con người là 1 với cuộc sống .... và đó là giác ngộ !:)
    traderdoclapDuoi_Chan_Thay thích bài này.
  10. Duoi_Chan_Thay

    Duoi_Chan_Thay Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2016
    Đã được thích:
    144
    Chiêm tinh học Chính thống hay Công truyền chỉ quan tâm đến cuộc sống bên ngoài của phàm ngã. Nó thường được tham khảo để “tư vấn về vận mệnh“ của cá nhân, để có được thông tin có thể được sử dụng để làm cho một cuộc sống trần gian sung túc và hạnh phúc hơn. Nó đề cập với các sự kiện, diễn biến, và hoàn cảnh của môi trường xung quanh. Bạn có thể nói nó là chiêm tinh học của đời sống vật chất, và là phương pháp chiêm tinh học đúng đắn để sử dụng cho những người bình thường, người chưa có sự tiếp xúc có ý thức với linh hồn của mình.
    Chiêm tinh học Công truyền tập trung vào cuộc sống của phàm ngã, được đại diện bởi Cung Mặt trời. Mặt trời là trung tâm của lá số chiêm tinh công truyền, giống như phàm ngã chi phối tất cả và mạnh mẽ vào giai đoạn đầu của con đường tiến hóa. Các mãnh lực phàm ngã được phân phối qua các thể thấp, được đại diện bởi Mặt trăng, Thủy tinh, Kim tinh và Hỏa tinh, và các mãnh lực kết hợp của chúng được phân phối vào môi trường, được tượng trưng bằng các nhà (houses). Các hành tinh công truyền nhóm lại xung quanh Mặt trời, đại diện cho tâm thức về bản chất phàm ngã.
    Việc khảo sát lá số chiêm tinh sẽ chỉ tập trung vào những hành tinh này (và cũng bao gồm cả sao Mộc tinh và Thổ tinh) sẽ chỉ ra chính xác các tình huống đời sống bên ngoài, số phận và định mệnh của một người chưa bước vào Con đường phát triển Tinh thần.

    Một người như thế vẫn còn phải tích hợp các thể trở thành một tổng thể mạnh mẽ (phàm ngã), và y còn thiếu một ý chí mạnh mẽ để phát triển. Như một hệ quả, họ không thể có tác động mạnh mẽ lên cuộc sống. Thay vào đó, họ bị định hình bởi hoàn cảnh mà họ được sinh ra, bởi môi trường mà họ đang sống. Họ thường ít di chuyển, chết gần với nơi sinh ra. Tâm thức của họ là tâm thức bầy đàn, và có định hướng gia đình. Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi phàm ngã phát triển. Nhưng chừng nào mà tâm điểm còn là vật chất, lá số công truyền là hướng dẫn chính xác nhất cho cuộc sống.
    Những từ như nội môn, bí truyền hàm ý rằng cái bị che dấu khỏi những người chưa được điểm đạo ... [đó là] các nguồn năng lượng và các mãnh lực mà tất cả các hình tướng bên ngoài che giấu, là cái tạo ra hiệu quả và hình thể bên ngoài. Nguồn gốc của các năng lượng và mãnh lực đó phát ra từ linh hồn của con người. Chiêm tinh bí truyền là khoa học của linh hồn. Linh hồn đại diện cho khía cạnh Bác ái và Minh triết của Thượng đế và luôn luôn hướng tới điều tốt đẹp hơn. Chiêm tinh học bí truyền tiết lộ cho ta công việc phải được thực hiện trong tâm thức, để những điều tốt đẹp hơn này được tiết lộ, và nhờ đó mà mang lại lợi ích cho cộng đồng rộng lớn hơn. Xác định mục đích của linh hồn thông qua việc nhận dạng của Cung Linh hồn, và thông qua chiêm tinh học, thực hiện mục đích này vào cuộc sống.
     Chiêm tinh học nội môn tiết lộ mục đích của linh hồn ở kiếp này.
     Nó tập trung vào việc mở rộng tâm thức.
     Nó cho thấy những hạn chế trong tâm thức vốn ràng buộc linh hồn trong thời gian và không gian.
     Nó cho thấy tiềm năng của linh hồn (các hành tinh bí truyền trong các Cung Hoàng đạo) sẽ hóa giải các mãnh lực của phàm ngã (các hành tinh công truyền), và cho phép linh hồn kiểm soát tốt hơn bản chất thấp.
     Nó cho thấy các thử thách và thử nghiệm cụ thể trước mắt trong cuộc sống, mà sẽ ném con người trở lại chính mình, và buộc y phải quyết định liệu y sẽ phản ứng như một linh hồn hay một phàm ngã.
     Lá số chiêm tinh bí truyền cũng chỉ ra những gì mà linh hồn muốn đóng góp cho thế giới tốt đẹp hơn, nơi tìm thấy công việc phụng sự và hoàn thành mục đích của linh hồn.

    Định nghĩa Chiêm tinh học Ngoại môn và Nội môn
    Chiêm tinh học Chính thống hay Ngoại môn:
    chỉ liên quan tới cuộc sống bên ngoài của phàm ngã... với các sự kiện, các diễn biến, các hoàn cảnh của môi trường.

    Chiêm tinh học Bí truyền hay Nội môn: Là khoa học của Linh hồn, quan tâm đến sự khai mở tâm thức.
    okeck16traderdoclap thích bài này.

Chia sẻ trang này