VEA:Tổng CT Máy động lực và máy Nông nghiệp VN- CP Đầu tư cực chất

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi timestock, 18/08/2023.

8672 người đang online, trong đó có 496 thành viên. 08:18 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1360602 lượt đọc và 3712 bài trả lời
  1. lactuyet

    lactuyet Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/07/2019
    Đã được thích:
    4.841
    Theo em xe điện với xe xăng thì 50/50 thôi. Tuy nhiên có 2 cái cần chú ý

    - Xe điện giờ đang được ưu đãi, khuyến mãi nhiều
    - Xắp thới Nội thành sẽ cấm xe xăng nên chỉ có xe điện chạy

    => nên mua xe điện
    colongbongbaitran thích bài này.
    baitran đã loan bài này
  2. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    Cám ơn bác nhé !

    Nay hỏi một người dùng xe điện đã lâu họ bảo mua xe được 5 năm mà phải thay pin vì nạp yếu và nhanh hết pin ? Vậy là thế nào ?
    baitran đã loan bài này
  3. DragonGate

    DragonGate Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/11/2015
    Đã được thích:
    5.760
    Về cơ bản xe điện k thể thay thế xe xăng đc, xe điện đối với ng dùng cá nhân vẫn có nhiều bất tiện, trong vài năm tới sẽ gặp nhiều như hiện tượng chai pin, hết ưu đãi/khuyến mại, chi phí sạc tăng lên do giá điện tăng...Lúc đấy lại thấy xe chạy xăng vẫn là chân ái :x
    colongbongbaitran thích bài này.
    baitran đã loan bài này
  4. PETER_SECK1

    PETER_SECK1 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/11/2023
    Đã được thích:
    45
    thông tin của nguoi chia sẻ có vẻ chua chính xác lắm(hoac có thể họ mua xe không dõ nguồn goc). còn nếu Vinfast thì Pin duoc bảo hành 5 năm, lên nếu có hư trong thời gian bao hanh sẽ đươc thay Pin khac. Xe minh chay duoc khoang 4,5 nam roi, tỷ lệ xut giảm so voi pin lúc mới khoảng 30% bác ạ. Mình xác định 5 nam là hết khấu hao cho 1 cục Pin là ok
    baitran thích bài này.
    baitran đã loan bài này
  5. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    Mình quên không hỏi xe dòng nào nhưng họ bảo vừa tròn 5 năm thay pin mới loại >15 triệu vì pin yếu rồi ?
    PETER_SECK1 thích bài này.
  6. colongbong

    colongbong Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/03/2025
    Đã được thích:
    3.353
    Xe điện em thấy nhẹ hơn xe máy nhiều, chủ yếu người lớn tuổi sẽ thích hơn xe ga và xe máy. Nhược điểm duy nhất là cục pin của nó, dù có thay cục khác em vẫn cảm thấy động cơ ít nhiều yếu đi và sẽ nhanh bị chai pin tiếp :) Ngoài ra, gần đây khá nhiều vụ cháy nổ liên quan tới nó mà báo đài ít (dám) đưa tin
    Tramoicongbaitran thích bài này.
    baitran đã loan bài này
  7. lactuyet

    lactuyet Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/07/2019
    Đã được thích:
    4.841
    Thấy Pin yếu thì thay thôi! thay là chuyện bình thường mà.
    Tôi đi xe xăng hàng ngày đổ xăng khoảng 25-30k, vị chi là mỗi năm hết khoảng 7 triệu tiền xăng. Sau 5 năm là 35 triệu. Giả sử sau 5 năm bác thay pin hết 12-15 triệu thì vẫn rẻ hơn đổ xăng mà, kể cả tính tiền điện sạc ở nhà.

    Thế nên tôi mới bảo là 50/50 thôi.

    Xu hướng xe điện đang hưởng lợi chính sách nhiều hơn!

    P/s giá Pin trôi nổi thay thấy họ bảo hết có 3,8 triệu. Rẻ nhưng không yên tâm lắm sợ cháy nổ.
    PETER_SECK1, baitrancolongbong thích bài này.
    baitran đã loan bài này
  8. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    Thị hiếu ô tô toàn cầu: Người dùng vẫn chọn SUV và sedan Nhật
    Thanh Trà • 07/07/2025 12:36
    Toyota áp đảo top 10 ô tô bán chạy toàn cầu năm 2024, trong khi xe điện và SUV tiếp tục định hình xu hướng tiêu dùng mới.

    https://diendandoanhnghiep.vn/thi-h...dung-van-chon-suv-va-sedan-nhat-10157159.html


    Xu hướng toàn cầu dần rõ nét
    Kết quả doanh số năm 2024 cho thấy một số xu hướng rõ ràng đang định hình thị trường ô tô toàn cầu. Trước hết, Toyota tiếp tục giữ vững lợi thế nhờ danh mục sản phẩm đa dạng và phù hợp với nhiều thị trường. Các mẫu xe như RAV4, Corolla Cross, Hilux hay Camry đều có chỗ đứng vững chắc ở các khu vực từ Bắc Mỹ, châu Âu đến Đông Nam Á. Tính ổn định và độ tin cậy của thương hiệu này vẫn là yếu tố thu hút người tiêu dùng.
    lactuyet thích bài này.
    baitran đã loan bài này
  9. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    Honda ra sao khi “nhảy” vào cuộc đua xe máy điện tại Việt Nam?
    Nguyễn Chuẩn • 03/04/2025 8:30
    Tham vọng “xanh hóa” của Honda tại Việt Nam liệu có thuận lợi hay sẽ vấp phải những rào cản?

    Mới đây, chiếc xe máy điện đầu tiên của Honda Việt Nam, ICON e:, chính thức xuất xưởng. Trong bối cảnh thế giới đang gồng mình chống biến đổi khí hậu, việc một “ông lớn” như Honda nhảy vào thị trường xe điện Việt Nam, không chỉ là câu chuyện thương mại, mà còn là "lá bài" chiến lược.

    Liệu Honda có thể lật đổ các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc xe máy điện và thành công như với xe máy xăng?


    Theo Báo cáo Thị trường Xe điện Đông Nam Á 2024 của McKinsey, Việt Nam đứng thứ ba trong khu vực về tốc độ tăng trưởng xe máy điện, với mức tăng 35% năm 2024, đạt doanh số 250.000 xe. Đây là miền đất hứa mà các hãng từ VinFast đến Yadea đều đang ráo riết cạnh tranh và Honda là "kẻ đến sau".

    Đại diện Honda Việt Nam cho biết, công ty đặt mục tiêu chiếm 25% thị phần xe điện vào năm 2030. Đáng chú ý, Honda đã đầu tư 300 triệu USD để nâng cấp nhà máy tại Vĩnh Phúc, tích hợp dây chuyền sản xuất pin và hệ thống sạc nhanh 20 phút đạt 80% dung lượng, một bước nhảy vọt về công nghệ so với các mẫu xe điện nội địa trước đây.

    Mặc dù chưa công bố giá bán chính thức, nhưng theo các nguồn tin, giá của ICON e sẽ ở mức 29 triệu đồng, không kèm pin. Điều này buộc người tiêu dùng phải cân nhắc giữa chi phí bỏ ra và trách nhiệm môi trường.

    Việc định vị mẫu xe máy điện ICON e ở mức cao, đang đặt hãng xe Nhật vào thế “tiến thoái lưỡng nan” tại thị trường Việt Nam. Dù là “ông vua” xe xăng với thị phần áp đảo suốt 3 thập kỷ, Honda có nguy cơ đánh mất lợi thế khi bước vào cuộc đua xe điện muộn màng, kèm theo chiến lược giá cao khó thuyết phục người tiêu dùng.

    Bên cạnh đó, thói quen coi xe máy là tài sản dài hạn của người Việt khiến họ e ngại chi phí bảo dưỡng và thay pin (khoảng 15 triệu đồng sau 5 năm). Trong khi Honda chưa công bố chính sách bảo hành dài hạn, VinFast đã triển khai gói bảo dưỡng 5 năm kèm ưu đãi giảm giá – một động thái “bắt bài” tâm lý người dùng.

    Thêm vào đó, Honda gia nhập thị trường xe điện khi cuộc đua đã bước vào giai đoạn “chín muồi”. VinFast với lợi thế tiên phong từ năm 2018, đã xây dựng hệ sinh thái gồm 300 trạm sạc và chiếm 45% thị phần xe máy điện năm 2024. Trong khi đó, Yadea (Trung Quốc) và Dat Bike (startup Việt) cũng đang tăng tốc với các mẫu xe giá rẻ, phù hợp phân khúc đại chúng.


    Ngoài ra, dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, năm 2024, xe điện chiếm 18% tổng doanh số xe hai bánh, tăng 35% so với 2023. Xu hướng này phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ của người tiêu dùng trẻ thành thị – nhóm khách hàng tiềm năng nhất của xe điện.

    Tuy nhiên, Honda lại đang đánh mất cơ hội khi tập trung vào phân khúc cao cấp, bỏ ngỏ thị trường “bình dân”, nơi VinFast và Yadea đang thống trị. Hơn nữa, sự sụt giảm 2,09% thị phần năm 2024 của Honda (từ 83% xuống 80,9%) cho thấy áp lực từ cả hai phía: xe xăng truyền thống bị bão hòa, trong khi xe điện chưa tạo được đột phá.

    Trong quá khứ, Honda từng thành công với chiến thuật quan sát đối thủ, chờ thời cơ chín muồi rồi tung sản phẩm “đánh bật” đối thủ. Ví dụ điển hình là Air Blade (2007) đẩy lùi Yamaha Nouvo, hay Wave Alpha (2002) đánh bại xe Trung Quốc giá rẻ.

    Tuy nhiên, ở cuộc đua xe điện, chiến lược này tỏ ra lỗi thời. Lý do nằm ở tính chất khác biệt của công nghệ điện, người dùng cần hệ thống hạ tầng sạc, chính sách hỗ trợ dài hạn và quan trọng nhất là niềm tin vào khả năng chuyển đổi năng lượng của hãng xe. Các đối thủ như VinFast đã xây dựng được lợi thế này qua 5 năm triển khai, trong khi Honda mới chỉ bắt đầu.

    Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu giảm 50% khí thải giao thông vào 2030, kèm theo lộ trình tăng thuế môi trường với xe xăng. Điều này buộc Honda phải chuyển đổi nhanh, nhưng việc đầu tư 300 triệu USD vào dây chuyền sản xuất pin và trạm sạc lại làm tăng chi phí, khiến giá thành sản phẩm khó cạnh tranh. Trong khi đó, các đối thủ đã có sẵn lợi thế về quy mô sản xuất và hợp tác với các bên để phủ sóng trạm sạc. Điều này có thể khiến Honda rơi vào thế “lỡ nhịp” cả về công nghệ lẫn hạ tầng.

    Nhìn chung, tham vọng của Honda tại Việt Nam đang vấp phải các rào cản lớn. Nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong "cuộc cách mạng" giao thông xanh là hoàn toàn có cơ sở.


    https://diendandoanhnghiep.vn/honda...oc-dua-xe-may-dien-tai-viet-nam-10152402.html
    ---------------------------------------

    Xe máy điện đâu có cần trạm xạc như xe ô tô ? Ngày xưa còn nghèo thì cố cái way tầu cho rẻ có cái đi ngay - Nhưng ngày nay - Xe quá rẻ so với vàng rồi - Người việt nhu cầu cao hơn về xe rồi - cả ô tô và xe máy vì cuộc sống đã khác xưa nhiều - Wây tàu bây giờ có cho họ cũng không lấy đâu ?
    Last edited: 07/07/2025
    baitran đã loan bài này
  10. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    Thị trường xe máy Việt tăng tốc, xe điện “dẫn sóng” tiêu dùng mới
    Thanh Trà • 20/06/2025 12:34
    Thị trường xe máy Việt Nam phục hồi mạnh nửa đầu 2025, dẫn dắt bởi sức mua tăng và sự bùng nổ của các dòng xe máy điện.

    Đà tăng trưởng rõ rệt
    Theo báo cáo từ Motorcycles Data, chuyên trang thống kê dữ liệu thị trường xe máy toàn cầu, trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số bán xe máy tại Việt Nam đạt khoảng 1,32 triệu chiếc, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước.

    Trước đó, năm 2024 đã kết thúc với kết quả khá tích cực khi toàn thị trường tiêu thụ 2,9 triệu xe máy, tăng trưởng 4,9% so với năm 2023. Kết quả của 5 tháng đầu năm nay cho thấy đà phục hồi không chỉ giữ vững mà còn gia tăng đáng kể, phản ánh sự hồi phục rõ rệt của một trong những lĩnh vực tiêu dùng có vai trò thiết yếu tại Việt Nam.

    Xét theo từng phân khúc, hầu hết đều ghi nhận tăng trưởng. Xe tay ga, dòng sản phẩm luôn có sức hút với người tiêu dùng đô thị nhờ tính tiện dụng và mẫu mã hiện đại tăng trưởng 19,8%. Bên cạnh đó, xe số phổ thông bất ngờ bứt phá mạnh với mức tăng 70,6%.

    Đặc biệt, xe máy điện là điểm sáng lớn nhất trên thị trường. Phân khúc xe điện L1 (tương ứng với xe dung tích động cơ dưới 50cc) tăng trưởng tới 113,1%, trong khi phân khúc L3 thường có hiệu năng cao hơn tăng 49,3%. Các sản phẩm mới như VinFast Motio, Honda ICON :e, Yadea Vekoo liên tiếp được tung ra thị trường, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trẻ, nhất là học sinh, sinh viên.

    Về thị phần doanh nghiệp, Honda và Yamaha tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, sức tăng trưởng của họ đang có dấu hiệu chững lại trước sự cạnh tranh ngày càng rõ rệt của các thương hiệu xe điện. Cụ thể, doanh số của Honda chỉ tăng 6,9%, còn Yamaha đạt mức tăng trưởng 23,4%.

    Ngược lại, VinFast nổi bật với tốc độ tăng trưởng bứt phá: doanh số tăng tới 488% trong 5 tháng đầu năm, đưa thương hiệu Việt này vươn lên vị trí thứ ba toàn thị trường. Đây cũng là hãng xe đang dẫn đầu phân khúc xe máy điện, vượt qua nhiều đối thủ ngoại như Yadea (tăng 36,8%), Dibao hay Pega.

    Động lực phục hồi đến từ đâu?
    Sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2025 cho thấy vai trò thiết yếu của loại phương tiện này vẫn chưa hề suy giảm, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng giao thông tại nhiều đô thị và khu vực chưa đáp ứng tốt cho ô tô cá nhân. Xe máy với sự linh hoạt, chi phí đầu tư hợp lý và dễ sử dụng, tiếp tục là phương tiện lựa chọn hàng đầu của người Việt.

    Điểm đáng chú ý trong sự phục hồi lần này chính là sự dịch chuyển rõ rệt sang xe máy điện, một xu hướng đã được dự báo từ trước nhưng nay bắt đầu hình thành một thị trường đủ mạnh. Sự tăng trưởng của dòng xe điện không chỉ đến từ nhu cầu giảm chi phí vận hành mà còn từ yếu tố môi trường và chính sách hỗ trợ phát triển xe sạch. Việc nhiều người tiêu dùng trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên, lựa chọn xe điện L1 cho thấy xu hướng chuyển đổi này đang bắt đầu từ những thế hệ mới.

    Ngoài ra, mức tăng trưởng lớn ở phân khúc xe số phổ thông cũng là một tín hiệu đáng lưu ý. Sau giai đoạn kinh tế gặp khó, người dân có xu hướng quay lại với những lựa chọn bền bỉ, tiết kiệm và dễ sửa chữa, đúng với đặc điểm của dòng xe số. Điều này cho thấy thị trường đang phản ánh đúng nhu cầu thực tế thay vì chỉ chạy theo xu hướng tiêu dùng nhất thời.

    Thi-truong-xe-may-dien-1_1721925046 (2)
    Việc chuyển dịch sang xe điện cho thấy sự thay đổi bền vững trong thói quen đi lại của người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)
    Sự bứt phá của VinFast cũng mang ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp xe điện tại Việt Nam. Không chỉ tạo thế cạnh tranh với các hãng ngoại, VinFast còn đang dần hình thành hệ sinh thái phương tiện và hạ tầng sạc, góp phần định hình lại thói quen đi lại của người Việt.

    Tuy nhiên, thị trường xe máy Việt Nam trong thời gian tới cũng sẽ đối mặt với một số thách thức, đặc biệt là khi các chính sách quản lý phương tiện tại đô thị lớn được siết chặt hơn để giảm ùn tắc và ô nhiễm. Bài toán về năng lực sản xuất nội địa, chất lượng xe điện và độ phủ hạ tầng trạm sạc vẫn là những yếu tố cần được giải quyết để đảm bảo đà tăng trưởng này bền vững trong những năm tới.

    Tổng thể, nửa đầu năm 2025 đã khẳng định sự trở lại đầy tích cực của thị trường xe máy Việt Nam, đặc biệt là với dòng xe điện đang ngày càng chiếm lĩnh vị thế. Đây sẽ tiếp tục là lĩnh vực hấp dẫn các nhà sản xuất trong và ngoài nước trong giai đoạn sắp tới.
    https://diendandoanhnghiep.vn/thi-t...-xe-dien-dan-song-tieu-dung-moi-10156298.html
    ------------------------------

    Đã bảo xe máy điện không cần trạm xạc như ô tô
    Last edited: 07/07/2025
    baitran đã loan bài này

Chia sẻ trang này