1. BQT xin thông báo: Hiện tại diễn đàn đã xử lý xong lỗi chức năng tìm kiếm, quý thành viên và quý khách đã có thể sử dụng tính năng tìm kiếm như trước. Chúng tôi rất tiếc vì việc khắc phục diễn ra chậm trễ, rất mong nhận được sự thông cảm của quý thành viên và quý khách ghé thăm. Vẫn mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của của tất cả các bạn!

VFS | 1 vài ý tưởng tài chính và kinh doanh cho Vinfast

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi 1986, 27/02/2024.

8556 người đang online, trong đó có 1143 thành viên. 15:52 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 3370 lượt đọc và 17 bài trả lời
  1. 1986

    1986 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/04/2006
    Đã được thích:
    34
    Vừa rồi tôi mới xem được 1 video của chủ xe VF9 chia sẻ là xe bị sập nguồn khi đang chạy trên đường, với vài videos khách Indo tham quan không thể đóng khớp được cái cửa xe trưng bày. Cả bạn nào nếu đã từng dùng xe VFS chắc hẳn đều đã phải trải nghiệm tối thiểu 1 vài lỗi xe rất phiền phức và đôi khi có thể bị coi là rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.

    Tôi đánh giá đây là điểm trừ lớn nhất của VFS tại thời điểm hiện tại bên cạnh việc thiết kế và công nghệ trên các dòng xe phổ thông chưa có bản sắc gì thật sự đặc biệt.

    Vingroup theo tôi được biết có ban thanh tra nội bộ gắt nhất VN, nhưng đội này có 1 cái vấn đề là năng lực chuyên môn kỹ thuật = 0. Vì thế nên khâu kiểm soát chất lượng 2 đầu của sản phẩm đang có vấn đề rất lớn và phải đặt niềm tin 1 phía về các công ty thành viên. Hậu quả là nhiều chiếc xe xuất xưởng như 1 phiên bản thử nghiệm và kéo theo hàng loạt những lời than phiền của các bạn mua xe tiên phong. Các nhân viên phần mềm lại ngồi soi bình luận rồi tìm cách sửa lỗi sau mỗi bản vá rất không hiệu quả, còn nhân viên phần cứng thì phải triệu hồi xe rồi tháo ráp rất tốn kém.

    Theo tôi, đây là các bước tiến đến giải quyết triệt để vấn đề này:
    - Ban thanh tra nội bộ của Vin cần tăng năng lực chuyên môn bằng cách thuê thêm các công ty phần mềm Việt xem xét học hỏi mã nguồn hệ điều hành VFS và tham gia cùng kiểm tra chéo và vá lỗi. Liên kết với các công ty uy tín như Viettel hay FPT cùng các điều khoản bảo mật thông tin trong hợp đồng là được. Gia công phần mềm thì FPT rất có nhân lực và năng lực.
    - Mỗi lô xe trước khi xuất xưởng nhân viên lắp ráp nên lấy mẫu kiểm thử nhiều hơn và tăng thời gian chạy thử nhiều hơn, chạy ổn định pin và ắc quy rồi mới reset odo để bàn giao.
    - Tạo ra 1 chế độ safe mode siêu tiết kiệm pin cho những lúc phải đi đường trường với các sự kiện quan trọng cần xe vận hành thông suốt nhất. Chế độ này ngắt mọi tính năng trợ lái thông minh của xe, khoá Vivi, đóng kết nối mạng, tắt định vị... Đối với khách mua pin thì cũng phải cho lựa chọn bảo mất tắt hẳn định vị pin, ưu tiên quyền tự chủ hoàn toàn cho chủ xe như một chiếc xe không có hệ điều hành, không thể bị theo dõi. Nếu triển khai được thì đây sẽ là 1 bản sắc tuyệt vời của VFS, vì tất cả xe điện trên thế giới đều thu thập thông tin khách hàng dù không được phép.
    - Kiểm tra gắt gao hơn nữa trong việc sản xuất và nhập khẩu linh kiện đầu vào đặc biệt là các bộ phận quan trọng như pin, ắc quy, động cơ điện...
    - ...
    SendMe thích bài này.
  2. 1986

    1986 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/04/2006
    Đã được thích:
    34
    VFS bên cạnh việc update miễn phí hệ điều hành xe cần cung cấp thêm các gói options nâng cấp phần cứng xe như hệ thống máy tính trên xe, động cơ điện và công nghệ pin hàng năm. Việc này về mặt tài chính vừa có thể giúp tận thu thêm doanh thu từ các chủ xe hàng năm, vừa tăng thêm chất lượng hậu mãi đúng ý khách hàng. Vấn đề là những chiếc xe mới cần được built làm sao phải như những mảnh ghép hình, tháo lắp thay đổi phần cứng nhưng driver hệ điều hành vẫn phải mượt mà trơn tru mới được.
    Mỗi năm, việc làm mới thiết kế ngoại thất cũng nên cần được lưu ý.
  3. SendMe

    SendMe Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/12/2007
    Đã được thích:
    36.550
    lâu ko vào xem các post về VFS, nay quay vào thấy chủ thớt phân tích về chiến lược sản xuất và kinh doanh của VFS nghe thì rất hợp lý và hay nhưng để biến thành thực tế thì nó là ..cuộc cách mạng sản xuất xe thật sự của VF. :)
    Thật lòng là cũng hy vọng như vậy vì người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi (về an toàn và về giá) và giúp ngành cn sx ô tô có gì đó mới mẻ và triển vọng hơn.

    Về tài chính thì quay sang search phát VFS tự nhiên giờ thấy giá loanh quanh 5.2$ cũng ...ớn óc thiệt. :((
  4. 1986

    1986 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/04/2006
    Đã được thích:
    34
    Coi xe hơi là 1 sản phẩm đầu tư, tại sao không?

    Thay vì bán thẳng cho GSM
    Vinfast có thể chạy chương trình khách hàng mua xe để đầu tư chia sẻ cho GSM tổ chức vận hành tạo dòng tiền với mức phí cụ thể
    GSM chỉ phải thuê tài và sử dụng ứng dụng để hoạt động
    Lợi nhuận sau trả lương tài xế, điện phí và các loại phí khác thì chia nhau 3:7 hoặc 2:8
    GSM giảm bớt chi phí vận hành
    Còn những người đã có sẵn nhiều xe được cơ hội yêu nước
    Đây là 1 giải pháp win win rõ ràng

    Vấn đề thứ 2 là đổi mới thiết kế dòng xe cũ như e34 và Klara, tạo niềm tin về các cam kết và sự phát triển

    Thứ 3, hãy xem xét bán buôn xe cho các doanh nghiệp đối tác đã thường ăn lộc của VIC
    Doanh nghiệp này có thể đưa GSM vận hành hoặc cho nhân viên thuê xe đi lại

    4 là cần tiết giảm chi phí tối đa, tăng cường bán tài sản trả nợ và tăng vốn chủ VFS để thực hiện đúng tiến độ nhà máy ở Mỹ
    Mất tiền thì được chứ uy tín thì không được phép mất, đặc biệt là uy tín quốc gia
  5. 1986

    1986 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/04/2006
    Đã được thích:
    34
    VFS sẽ cần phải thật chú trọng đến công tác quản lý chất lượng sản phẩm đối với dòng VF3
    Hãy thử tưởng tượng chiếc xe quốc dân vừa đi đã lỗi màn hình hay sập nguồn hàng loạt thì mọi người sẽ thất vọng thế nào?
    Việc độ xe cũng nên có những hướng dẫn chính hãng cụ thể và VFS hoàn toàn có thể tận thu bằng cách làm thương mại phụ kiện độ
    Nên ưu tiên cổ đông sở hữu số lượng lớn VIC được chiết khấu giá khi mua xe VFS tạo điều kiện cho họ đi buôn xe điện và tăng cầu đối với VIC là 1 giải pháp win win
    Nên hợp tác chiến lược với Gomotiv để họ tạo facelift các dòng xe cũ có thiết kế không hấp dẫn như e34, 5, 6
  6. haingtien

    haingtien Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/11/2003
    Đã được thích:
    1.518
    Giờ đang là tháng 5 và VF còn 1 đống VF3 phải bàn giao trước khi phá sản :))
  7. 1986

    1986 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/04/2006
    Đã được thích:
    34
    Nhân sự kiện Vinfast cho ra mắt dòng xe mới Green với 2 mẫu xe chuyên chạy dịch vụ, tôi muốn có vài lời góp ý như sau:
    1. Việc độ xe gây cháy mà nguyên nhân do các hãng độ xe thiếu kinh nghiệm có thể mang lại danh tiếng rất xấu cho Vinfast. Để giải quyết vấn đề này, VFS cần phải ban hành quy chế, hướng dẫn độ xe, và liên kết với các hãng độ xe thông qua hình thức ủy quyền. Đại lý độ xe được VFS ủy quyền thì khi xe độ có vấn đề sẽ được VFS hỗ trợ đồng hành trong việc bảo hành, thay thế linh kiện. Các hãng xe muốn được ủy quyền cần liên hệ với VFS và chứng minh năng lực về kỹ thuật và tài chính, phải có trách nhiệm đồng hành cùng VFS trong việc sửa chữa sai lầm gây ra trong quá trình độ xe.
    2. Để tối ưu hoá hoạt động sản xuất, các mẫu xe giá rẻ hãy sử dụng chung các chi tiết nội thất.
    3. Hãy để người ta khi nghĩ đến xe VFS là nghĩ đến 1 chiếc xe bền bỉ, tiết kiệm chi phí và đáng tin cậy. Các công nghệ thông minh trên xe nên được cắt sạch. Cái gì CƠ GIỚI hoá được mà tốn ít chi phí thì hãy giữ lại, như phanh tay và khoá cơ là những thứ tuyệt vời, hãy đem nó lên chiếc xe VF3. Không nên điện khí hoá theo phong trào mà hãy tạo dấu ấn riêng. Những lỗi như lùi xe cháy bánh trên VF9 xảy ra đã lâu mà tận bây giờ vẫn chưa khắc phục được thì đội kỹ thuật của VFS xứng đáng bị cắt thưởng. Hạn chế tối đa sự thông minh của xe và đừng chạy theo trào lưu tự lái phù phiếm. Bản sắc của VFS là xe điện nhưng hãy để người lái TỰ CHỦ hoàn toàn. Hãy đi ngược chiều Tesla, đừng bám đuôi Elon.

    4. Giá cổ phiếu của hệ sinh thái Vingroup đang ở ngưỡng nguy hiểm gây bất lợi cho danh tiếng công ty và sự bất mãn của phần lớn cổ đông. Giải pháp tôi đề nghị là VIC hãy tự định giá các công ty trong HST của mình và cho phép cổ đông mua xe Vinfast được chiết khấu theo diễn biến giá thị trường chứng khoán tại thời điểm mua, VD cụ thể như sau:.
    Tại thời điểm 10.01.2025
    VIC tự định giá 50k, giá thị trường 40k thì cổ đông sở hữu 10k VIC sẽ được chiết khấu 100 tr khi múc xe VFS
    VHM tự định giá 43k, giá thị trường 40k thì cổ đông sở hữu 1 tỷ VHM sẽ được chiết khấu 3k tỷ khi múc xe VFS
    Phiếu giảm giá này chỉ được dùng 1 lần cho 1 cổ đông khi múc xe (Lưu thông tin cá nhân trên hệ thống). Múc xe xong có thể chuyển nhượng cổ phiếu tự do.

    Lợi ích từ phương án này?
    Cổ đông lâu năm, sẵn sàng đi lâu dài với cty là những người thiệt thòi nhất của hệ sinh thái VIC trong khi những khách hàng múc xe VFS lại được quá nhiều hậu mãi, và điều này thật bất công. Phương thức chiết khấu trên là cách giúp cố định giá VIC, VHM tại vị trí mà ban lãnh đạo VIC mong muốn với chi phí cực thấp.
    Cổ đông còn được giải toả áp lực cổ phiếu tiếp tục mất giá và có khoản lợi nhuận từ việc sang tay xe múc giá rẻ.
    Nhược điểm là khi mà giá VIC, VHM vượt mức tự định giá, phương pháp này nhanh chóng trở nên vô dụng.

    Tạm 1 vài góp ý vậy đã
  8. sttsg

    sttsg Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2014
    Đã được thích:
    2.473
    Ý kiến hay đó bác, đề nghị bác nêu ý kiến lên diễn đàn vfs để ae trên đó cùng hưởng ứng. Mong sao cho vfs phát triển cho bọn tây mở mắt và ae ta ko phải đi làm thuê cho tây cho tàu nữa.

Chia sẻ trang này