Vì sao hôm này CP ngành vận tải biển : VSP, VNA. VTO v....v giảm mạnh !

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi caothu2008, 29/10/2008.

5269 người đang online, trong đó có 528 thành viên. 19:29 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 2227 lượt đọc và 30 bài trả lời
  1. caothu2008

    caothu2008 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/08/2008
    Đã được thích:
    12
    quí 4 thì mới thấy rõ !
  2. caothu2008

    caothu2008 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/08/2008
    Đã được thích:
    12
    Sững sờ với cước vận tải biển

    03:50'' PM - Thứ năm, 23/10/2008

    Có lẽ không còn từ nào "đắt" hơn để nói về cảm giác của những doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển vào lúc này. Giá cước vận tải biển bất ngờ giảm nhanh và mạnh đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp vận tải biển trong nước lao đao. Đáng nói hơn, theo nhận định của nhiều chuyên gia, những gì đang xảy ra vẫn chưa phải là tất cả. Điều tồi tệ nhất vẫn đang còn ở phía trước.

    Giá cước giảm, với nhiều người, không phải là điều quá bất ngờ, nhưng giảm nhanh và mạnh như hiện nay thì ít người có thể tưởng tượng được. Thống kê cho thấy, từ khoảng đầu tháng 7 đến nay, giá cước vận tải biển đã giảm từ 30 - 70%, trong đó giảm mạnh nhất là những tàu hàng khô cỡ lớn, kế đó là tàu container.

    Một tin không vui vừa đến với các doanh nghiệp vận tải biển khi ủy ban châu Âu (EC) đã áp đặt giải tán Hiệp hội Tàu biển Viễn đông (FEFC) vì lý do vi phạm luật cạnh tranh. Điều này ngay lập tức đã ảnh hưởng đến ngành vận tải biển, giá vận tải biển đã được giảm xuống. Nguyên nhân là do không còn bị áp đặt về mức phụ phí, các hãng tàu biển đã nhanh chóng thông báo mức phụ phí mới, giảm giá đáng kể so với trước để tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh tàu nhiều hàng ít như hiện nay. Thực tế là đã cận kề mùa cao điểm năm nay song các hãng tàu không còn thông báo thiếu chỗ, thiếu container hay tăng phí mùa cao điểm (peak season surcharge) như cùng kỳ năm trước.

    Chủ tàu dầu có lẽ là những người may mắn nhất bởi họ là những người duy nhất không bị nhấn chìm bởi cơn "bão giá" bất thường này. Lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải biển ngậm ngùi: Trước khi giá cước giảm như hiện nay, chúng tôi đã phần nào nhận thấy sự không ổn định của thị trường. Giá cước đã tăng trong một thời gian khá dài và theo quy luật kinh tế, chắc chắn sẽ phải đi xuống.

    Tuy nhiên, như hiện nay thì đúng là "xuống dốc không phanh?. Không thể tưởng tượng được có thời điểm, chỉ trong một tuần, giá cho thuê định hạn tàu hàng rời trọng tải 74.000 DWT từ chỗ 40.000 USD/ngày đã giảm xuống còn 19.000 USD/ngày. Ông Nguyễn Quế Dương - Trưởng ban Quản lý và khai thác tàu biển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines cho biết: "Thời đỉnh cao, giá cho thuê định hạn một tàu loại này lên tới 70.000 USD/ngày. Bây giờ, sau 3 tháng đi xuống, con số này chỉ còn khoảng từ 10.000 - 12.000 USD/ngày?.

    Không hẹn mà gặp, hầu hết những chuyên gia trong ngành vận tải biển cùng chung một quan điểm rằng nguyên nhân của việc giảm giá cước vận tải vừa qua là do sức ép của "cơn bão tài chính" và khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Còn sở dĩ giá cước giảm nhanh và mạnh đến như vậy là do thời gian trước, giá cước vận tải biển đã bị đẩy lên quá cao.
    Ông Nguyễn Văn Hạnh - Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines tâm sự: "Với những doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển như chúng tôi thì đây là thời kỳ cực kỳ khó khăn". Tất nhiên, trong đợt giảm giá này, doanh nghiệp nào mới đầu tư tàu, đặc biệt là những tàu hàng rời cỡ lớn - loại tàu bị giảm giá cước mạnh nhất - chính là những doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhất. Cùng chung quan điểm với ông Hạnh, ông Cao Minh Tuấn - Giám đốc CTCP Vận tải biển Vinaship cũng cho rằng tuy không nằm trong nhóm những công ty bị thiệt hại nặng nề nhất, song Vinaship cũng đang vấp phải những "đợt sóng lớn?. 3 tháng cuối năm, Công ty cũng chỉ phấn đấu không lỗ. Thời điểm này, hòa vốn đã là may mắn.

    Dễ dàng nhận thấy những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển vào thời điểm này. Song, như trên đã nói, những gì đang xảy ra chưa phải là tất cả. Những gì tồi tệ nhất vẫn còn ở phía trước. Sở dĩ có thể nói như vậy vì đến thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải biển của ta vẫn có thể cầm cự được do đa phần kinh doanh theo phương thức cho thuê định hạn. Những hợp đồng cho thuê với thời hạn dài đang là hy vọng lớn để các công ty vượt qua thời điểm khó khăn này. Tuy nhiên, cần phải nói rằng, nếu tình trạng giảm giá cước kéo dài, việc bên thuê phá vỡ hợp đồng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
    Trong trường hợp này, thông thường, bên thuê sẽ thương lượng hợp pháp với bên cho thuê để đi đến việc hủy hợp đồng. Trường hợp thứ 2, cả 2 bên thuê và cho thuê sẽ cùng nhau thống nhất một mức giá mới sao cho có lợi cho cả 2 bên và hợp đồng vẫn được duy trì.
    Tuy nhiên, trường hợp thứ 3 mới là điều đáng nói: bên thuê tàu phía nước ngoài đứng ra tuyên bố phá sản và phía có tàu cho thuê buộc phải ngậm ngùi chấp nhận. Đợt giảm giá này, ở nước ta chưa ghi nhận một trường hợp nào như thế này, song, việc tuyên bố phá sản là hoàn toàn có thể xảy ra và đấy mới là lúc các doanh nghiệp có tàu cho thuê gặp khó khăn nhất.
    T.B
  3. caothu2008

    caothu2008 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/08/2008
    Đã được thích:
    12
    http://giaothongvantai.com.vn/Desktop.aspx/News/van-tai/Sung_so_voi_cuoc_van_tai_bien/
  4. caothu2008

    caothu2008 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/08/2008
    Đã được thích:
    12
    Các pác hôm nay thấy VSP nằm sàn ghê k ? VSP sẽ về bbn ?
    Hôm nay nhiều pác lao vào mua VNA tưởng rẻ nếu quí 4 VNA lỗ thì sao ??
    VN giá này vẫn đắt ! Còn tùy vào quyết định của các pác ! Mai có llượng hàng khủng long VNA tràn về đó !

    Còn tùy vào quyết định của các pác
  5. mrlinh89

    mrlinh89 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/05/2008
    Đã được thích:
    1

    uh,giảm 40%đấy nhưng quyền so nhiên liệu có tương đương với 50%kia ko.Quả là mọi sự so sánh đều khập khiễng
  6. caothu2008

    caothu2008 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/08/2008
    Đã được thích:
    12
    CÁc pác tin tưởng VSP, VNA lãi nhiều chia thưởng lớn nhớ mau mạnh vào nhé ! Hãy nhớ T +
  7. fast

    fast Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2001
    Đã được thích:
    0
    http://www.shinpetrol.com.vn/vi-vn/zone/326/item/344/item.cco
    VSP HOÀN TẤT VIỆC BÁN TÀU VINASHIN METAL

    Ngày 15/10/2008 SHINPETROL đã thực hiện xong việc bán tàu 16.123 DWT VINASHIN METAL cho nước ngoài với giá 13,45 triệu đô la Mỹ mang lại lợi nhuận gần 8 triệu đô la Mỹ. Thương vụ này đã được lên kế hoạch từ trước. Một số giao dịch khác đang trong quá trình thực hiện.

    Với quan điểm linh hoạt trong kinh doanh, con tàu là phương tiện vận tải đông thời cũng là hàng hóa, công ty đã có kế hoạch vừa khai thác vận tải, vừa thực hiện mua bán tàu, đảm bảo lợi nhuận cao, an toàn.

    Nguồn thu 13,45 triệu đô la Mỹ từ việc bán tàu VINASHIN METAL mang lại lợi nhuận và là nguồn bổ sung cần thiết cho vốn lưu động trong giai đoạn hiện nay.

    Trái với lo ngại của nhiều người về tình hình giá sắt thép, giá tàu cũ giảm nhiều, Công ty bán được tàu VINASHIN METAL với giá trên là do chất lượng tàu tốt.

    Trong 9 tháng đầu năm, việc khai thác mảng vận tải biển là rất hiệu quả, góp phần mang lại lợi nhuận lớn.

    Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2008:

    - Doanh thu: 1.138.547.619.494 đồng

    - Lợi nhuận trước thuế: 396.209.958.749 đồng

    Tính đến hết Quý 3 lợi nhuận trước thuế đã vượt kế hoạch (đạt 180% so với kế hoạch 220 tỷ đồng lợi nhuận cả năm 2008)

    Ngày 27/10/2008 công ty đã hoàn tất việc chi trả 15% cổ tức bằng tiền mặt với tổng số tiền 20,7 tỷ đồng. 15% cổ tức bằng cổ phiếu đã được UBCK chấp thuận.

    Theo biên bản kiểm phiếu lấy ý kiến cổ đông về việc chuyển sàn giao dịch và phát hành thêm tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng:

    - Vấn đề chuyển sàn giao dịch: sô phiếu đồng ý tương đương 81,36% vốn điều lệ.

    - Vấn đề tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng: số phiếu đồng ý tương đương 77,196% vốn điều lệ

    Các thủ tục cần thiết đang được tiến hành.

    Mục tiêu phát triển của SHINPETROL là ?ophấn đấu trở thành Tổng công ty kinh doanh đa ngành nghề, đa dạng hoá các lĩnh vực kinh doanh, đa dạng hoá hình thức sở hữu, đẩy mạnh chương trình hiện đại hoá, nâng cao năng lực hợp tác và cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.?

    Từ nguồn lợi nhuận lớn thu được trong các năm qua và thặng dư vốn, công ty đã và đang đầu tư vào nhiều dự án lớn trong các lĩnh vực khác.

    Về bất động sản và khu công nghiệp:

    - Khu đô thị sân golf 217,6 ha tại Mê Linh ?" Hà Nội

    - Khu công nghiệp tàu thủy tại Long An

    - Khu dịch vụ giải trí tại Hà Khẩu ?" Hạ Long ?" Quảng Ninh

    Về dầu khí:

    - Kho LPG tại Đình Vũ ?" Hải Phòng

    - Nhà máy lọc hóa dầu tại Cần Thơ

    Ngoài ra, Công ty đang xúc tiến việc đầu tư vào nhiều dự án khác như tổng kho xăng dầu, cao ốc văn phòng, căn hộ cao cấp...

    Với lượng tài sản lớn, nguồn thu đa dạng, SHINPETROL hoàn toàn tự tin đối mặt với khó khăn, thách thức trước mắt và vững tin vào tương lai.
  8. caothu2008

    caothu2008 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/08/2008
    Đã được thích:
    12
    Hãy phân tích về anh cả VSP :

    Shinpetrol

    Lợi nhuận Quý 3 tăng mạnh do năng lực vận tải tăng

    VSP đã đưa vào hoạt động hai tàu hàng rời vào tháng 4/2008 và thêm một tàu nữa vào tháng 7/2008, làm tăng gấp ba lần năng lực vận tải lên 266.929 DWT
    điều này đã làm doanh thu Quý 3/2008 tăng 154% so với cùng kỳ đạt 447,4 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 149,2 tỷ cao hơn so với lợi nhuận 8,7 tỷ Quý 3/2007. Doanh thu Quý 3/2008 bao gồm 381,8 tỷ từ vận tải và 65,5 tỷ từ họat động kinh doanh LPG.

    Thông tin cổ phiếu

    Doanh thu vận tải có thể giảm mạnh trong 12 tháng tới
    VSP đang khai thác 3 tàu hàng rời loại Panamax chiếm 68% năng lực vận tải.
    Cước vận tải cho loại tàu này đang rớt giá mạnh từ 4 tháng nay do tình trạng xấu
    của nền kinh tế thế giới đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ nguyên vật liệu thô. Baltic
    Dry Index (BDI) là một chỉ số đo lường mức cước cho loại tàu hàng rời chở hàng
    hoá như kim loại, ngũ cốc. BDI cho loại tàu Panamax đã tụt dốc 92% từ 11,400
    điểm xuống còn 802 điểm. Với tình trạng khủng hoảng tài chính toàn cầu sâu
    hơn, mức cước vận tải cho loại tàu này có thể duy trì mức thấp lâu. 3 tàu của
    VSP được thuê theo hợp đồng từ 3 đến 6 tháng nên sẽ được ký lại trong một vài tháng tới khi mức cước vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, tuổi của 3 con tàu này trung bình là 24 năm cũng là một bất lợi làm cho chi phí bảo hiểm và chí phí hoạt động cao.



    VSP đã huy động 1.143 tỷ qua việc phát hành cổ phiếu ở tháng 11 năm 2007 đểtài trợ cho chương trình mở rộng đội tàu. Điều này kết hợp với lợi nhuận ròng tăng đã giữ tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu ở mức 0,82 lần.
    Tỷ lệ trả lãi vay
    13,8 được duy trì tốt ở mức 4,3 lần. Tại ngày 30/09/2008, VSP có tổng nợ là 1.531 tỷ
    bao gồm 1.422,8 tỷ là vay dài hạn với lãi suất SIBOR 6 tháng cộng thêm từ 1,8 tới
    0,5 2,3%.[/red][/size=4]
  9. caothu2008

    caothu2008 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/08/2008
    Đã được thích:
    12
    VSP đã gục, VTO chuẩn bị còn nhièu pác máu quá lao vào mua VNA vì cứ nghĩ là rẻ quá ! Sang tuần các pác sẽ biết , Hãy kìm giữ lòng tham đi !
  10. caothu2008

    caothu2008 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/08/2008
    Đã được thích:
    12
    Một doanh nghiệp bán 1 con tàu thành lợi nhuận , Quí 4 cực kỳ khó khăn xem lỗ hay lãi nhé ! Cẩn trọng nhưng pác mua VSP giá ngày hôm thứ 6 liệu có đủ kịp T + không nhé !
    VNA và VTO nhiều pác nghĩ giá rẻ rồi nhưng quí 4 lỗ thì lúc đó pác sẽ biết có giông em TLT sàn Ha không ? Hãy nhớ CP không có gì là rẻ nếu như DN phát triển trong ngắn hạn
    VSP sẽ về 2x
    VTO , VNA về dưới 1x
    Trong tháng 12 này .
    Cùng kiểm nghiệm !

Chia sẻ trang này