VIC vươn ra biển lớn

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi toiyeucophieu, 04/08/2014.

3261 người đang online, trong đó có 279 thành viên. 08:59 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 3)
Chủ đề này đã có 162535 lượt đọc và 1695 bài trả lời
  1. Tra Ly

    Tra Ly Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2014
    Đã được thích:
    22.192
    Thời sự

    Sân bay Nội Bài bị chiếu laze: Hành động nóng
    Thứ năm 23/06/2016

    Cục hàng không đã có chỉ đạo về việc sân bay Nội Bài - Hà Nội
    gặp tình trạng bị đèn laze chiếu, gây uy hiếp an toàn bay.

    Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia vừa đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố thành phố Hà Nội, C.ông a.n tỉnh Vĩnh Phúc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sử dụng đèn chiếu laze vào tàu bay, uy hiếp an toàn hoạt động bay tại Nội Bài.

    Theo báo cáo, thời gian qua khu vực lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài liên tiếp xảy ra hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laze vào tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động an toàn bay hàng không.

    Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 22/6,
    ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, C
    hánh văn phòng Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho biết:
    "Việc chiếu tia laze vào tàu bay đang trong quá trình cất hoặc hạ cánh có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay. Nếu với cường độ lớn, một số nước đã khuyến cáo sẽ gây ra mù tức thời".

    [​IMG]
    Chiếu tia laze dẫn đến uy hiếp an toàn bay

    Trong khi đây là giai đoạn quan trọng của chuyến bay, đây là thời gian phải tập trung cao độ, cho nên rất nguy hiểm. Từ đó, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng".

    Bên cạnh đó, theo ông Sơn, Cục hàng không VN đã có phản ứng tức thì,
    phối hợp với Ủy ban an ninh hàng không để ra chỉ thị dùng cho tất cả các sân bay trên toàn quốc.

    Ngay sau vụ việc xảy ra đầu tiên từ ngày 12/3/2016 tại sân bay Pleiku,
    Ủy ban an ninh hàng không đã ra chỉ thị cho các đơn vị liên quan,
    kể cả ngành hàng không, quản lý bay các vùng, c.ông a.n các địa phương,
    phải kiểm tra, giám sát, rà soát trên địa bàn phòng việc dân trí không biết quy định, dùng không có ý thức.

    Đôi khi người dân không biết việc mình chiếu lên như vậy ảnh hưởng ra sao cho nên, một mặt, phải tăng cường tuyên truyền, mặt khác, sau khi phát hiện phải chấn chỉnh, có biện pháp xử lý để dân dừng lại.

    "Theo tôi biết, có một số đơn vị tổ chức sự kiện dùng đèn chiếu lên trời,
    lúc phi công phát hiện ra, người dân báo cho địa bàn, thì khi đó họ đã rút đi.
    Do vậy, ngay từ tháng 3 chúng tôi đã có chỉ thị, đốc thúc các đơn vị thực hiện chỉ thị đó", ông Sơn nói.

    Đối với sự việc xảy ra tại Nội Bài, theo ông Sơn,
    phía Cục hàng không đã có văn bản gửi cho C.ông a.n TP Hà Nội,
    làm việc với tỉnh Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, gần đường cất hạ cánh của máy bay,
    triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc tiếp tục xảy ra.

    Với người không nắm được quy định thì tưởng là chuyện bình thường,
    còn không ngăn chặn kịp thời, hậu quả xảy ra nặng nề.

    Không chỉ có sân bay Nội Bài, Ủy ban an ninh hàng không đã cảnh báo tất cả các đơn vị liên quan trong ngành hàng không, C.ông a.n các tỉnh với 21 sân bay của chúng ta.

    Trước đó, ngày 2/6, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện một số chuyến bay quân sự, Trung đoàn 921 phát hiện có hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laze tại khu vực xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng Hàng không Nội Bài.
    Cảng đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực này nhưng không phát hiện đối tượng sử dụng.

    Vào ngày 11/6, tổ bay VN7168 của Vietnam Airlines (chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội) đang thực hiện hành trình từ Đông sang Tây để tiếp cận hạ cánh thì phát hiện có đèn chiếu tia laze hướng 280 độ về phía Tây, cách Nội Bài khoảng 40 km.

    Lúc 21h50 ngày 12/6, tổ bay VN 1554 của Vietnam Airlines (chặng Cam Ranh - Hà Nội), khi đang tiếp cận hạ cánh thì phát hiện tại vị trí khoảng 5-6 km cách đầu đường cất hạ cánh 11R (từ phía bên phải trục đường 11R khoảng 300m, lúc máy bay đang ở độ cao khoảng 365,76 m) có hiện tượng đèn laze màu xanh chiếu lên buồng lái. Phi công điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

    Đến 20h39 ngày 14/6, tổ bay VJ174 của VietJet (chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội) phát hiện có đèn laze màu xanh chiếu vào máy bay vị trí hướng 265 độ, cách đài chi huy Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.

    Nguồn: baodatviet.vn

    Tra Ly bình : Cảnh giác !
  2. cachephoarong

    cachephoarong Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/11/2011
    Đã được thích:
    987
    VIC gay ho tro 53 rui. Accc
    Tra Ly thích bài này.
  3. Tra Ly

    Tra Ly Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2014
    Đã được thích:
    22.192
    Thời sự

    'Quà để dành' của người lính máy bay CASA

    [​IMG]

    Trước chuyến bay thực hiện nhiệm vụ, trung úy Lam khoe đã tiết kiệm được khoảng 1,5 triệu đồng để dành cho đứa con sắp chào đời.

    Quá trình tìm kiếm 9 người trên máy bay CASA-212 rơi ở Hải Phòng, biên tập viên Ngọc Hoa (Truyền hình quốc phòng) đã tiếp xúc với đồng đội của những người gặp nạn. Được sự đồng ý của tác giả, VnExpress giới thiệu ghi chép trên Facebook cá nhân của chị về Lữ đoàn không quân 918.


    Lữ đoàn Không quân vận tải 918 (Gia Lâm, Hà Nội) những ngày này luôn duy trì tâm thế trực chiến sẵn sàng chiến đấu. Sâu trong sự nghiêm túc là nét ưu tư trên khuôn mặt mỗi người lính cùng chung nỗi đau đồng đội chưa hẹn ngày về.

    Cuộc trò chuyện với đại tá Ngô Quang Trung, dẫn đường trên không An-26 Phi đội 1, bị gián đoạn bởi những giọt nước mắt ông dành cho đồng đội được ông gọi bằng cái tên thân thuộc là "thằng cháu dại". Đó là trung úy Lê Đức Lam, nhân viên Cơ giới trên không thuộc Lữ đoàn 918, quê ở Vân Hội (Ninh Giang, Hải Dương) trên máy bay CASA-212 số hiệu 8983, mất tích ngày 16/6.

    "Vợ tôi đang đi công tác, sợ tôi buồn nên nó hẹn thứ bảy này về sẽ đưa tôi đi ăn bún chả. Thứ bảy qua rồi mà nó vẫn chưa về", ông đăm chiêu nói.

    [​IMG]

    Trung úy Lê Đức Lam, Lữ đoàn không quân 918,
    mất tích cùng phi hành đoàn trên chiếc máy bay CASA số hiệu 8983 ngày 16/6.
    Ảnh: Đồng đội cung cấp.


    Trung úy Lam vừa là đồng đội, vừa như đứa cháu mà đại tá Trung thương yêu, dành nhiều tình cảm đặc biệt. Vốn là người kỹ tính, chỉn chu trong công việc nên ông Trung quan sát và nhìn người rất kỹ.

    Ông nhớ lại một ngày cách đây 3 năm, khi anh Lam mới sang nhận nhiệm vụ tại Phi đội CASA-212. Hơn 21h đêm, người lính không quân gầy lòng khòng, cởi trần hì hục lau chùi hành lang phi đội. Khi ông hỏi, anh lính thật thà nói "cháu làm cho đỡ buồn". Đại tá Trung có thêm cảm tình với cậu lính trẻ. Sau này thân quen hơn, ông mới biết vì đồng lương chẳng dư dả gì nên anh ngại đi chơi.

    Trung úy Lam có tuổi thơ nhọc nhằn, vất vả. Ai từng tiếp xúc với anh đều ấn tượng về con người chăm chỉ học tập, hay lao động, sống hòa nhã và có trách nhiệm với người xung quanh.

    Ham học hỏi nên Lam thường theo anh Luận, nhân viên cơ giới ra máy bay cả tuần để có thêm kinh nghiệm. "Nó còn mong tôi dạy thêm về dẫn đường, dù không phải là chuyên ngành. Thằng bé cũng chẳng bao giờ ngại việc, luôn nhận thiệt thòi về mình", đại tá Trung chia sẻ.

    Ông nhớ khi Lam còn độc thân, hễ đồng đội ở đơn vị có việc bận hay phải đi công tác là chàng trai trẻ lại nhận đưa đón các cháu đi học.
    Trong mắt ông Trung, chàng lính hiền lành ấy "thật thà như cái cây giữa rừng, nghèo nên hay tự ti, mãi chẳng dám yêu ai".

    [​IMG]

    Trung úy Lam và đồng đội trong một lần thực hiện nhiệm vụ
    Ảnh: Đồng đội cung cấp.


    Năm 2014, một lần trên đường thực hiện nhiệm vụ trở về căn cứ, anh Lam rút điện thoại ra khoe với anh Chính (thiếu tá Nguyễn Văn Chính, Chính trị viên phi đội, phi công cấp 3 cùng mất tích trên CASA-212) về vợ sắp cưới. Cô gái ấy tên Thúy Nga, cũng là người vợ hiện tại của trung úy Lam.

    Khi ông Trung hỏi "Sao cưới vợ đến nơi rồi mới khoe với anh em?", chàng trung úy phòng không ngại ngùng nói "Người yêu cháu vừa xinh, lại có hai bằng đại học, cháu vừa xấu lại nghèo, sợ người ta chê nên mãi chẳng dám khoe ai".

    "Thằng bé ngờ nghệch ấy không hiểu được rằng người ta yêu nó, thương nó không phải vì giàu hay nghèo mà chính vì con người, vì những phẩm chất tốt đẹp mà nó có", ông Trung nói.

    Trung úy Lam kết hôn đầu năm 2015. Đồng lương bộ đội ít ỏi, vợ chưa có công ăn việc làm ổn định nên cuộc sống thiếu trước hụt sau.

    Đại tá Trung là người đầu tiên được trung úy trẻ khoe tin vợ mang bầu và biết được từ hôm đó anh nuôi lợn tiết kiệm để dành cho đứa con sắp chào đời.
    Trước hôm lên đường làm nhiệm vụ, ông Trung hỏi "Tiết kiệm được bao nhiêu rồi?". Khi biết anh để dành được khoảng 1,5 triệu đồng, ông còn trêu "để dành 6 tháng mới được triệu rưỡi", nhưng ông biết số tiền đó được tích cóp từ những đồng lẻ hàng ngày.

    Một thứ bảy nữa lại sắp đến, lời hẹn sẽ về đưa chú Trung đi ăn bún chả của anh Lam không biết bao giờ mới thực hiện được.

    Nguồn : Express



  4. hpkt85

    hpkt85 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    26/12/2009
    Đã được thích:
    22.901
    sao AV. không đưa các cp của AV. vào club 100 nhỉ? hihi
    VEF! VIC, SDI
    Tra Ly thích bài này.
  5. Tra Ly

    Tra Ly Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2014
    Đã được thích:
    22.192
    Trừ VEF chưa chia tách, các cổ phiếu họ nhà VIC đều đã vượt 100.
    thangnd9780 thích bài này.
  6. hpkt85

    hpkt85 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    26/12/2009
    Đã được thích:
    22.901
    cáccp khác chia tách liên tục mà thị giá hiện tại vẫn vượt 100 đấy bác ơi!
    gallant10Tra Ly thích bài này.
  7. Tra Ly

    Tra Ly Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2014
    Đã được thích:
    22.192
    Có nghĩa là họ nhà VIC phải sớm vượt 100. cho đúng vị thế dẫn dắt ngành bất động sản Vietnam.
    gallant10 thích bài này.
  8. hpkt85

    hpkt85 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    26/12/2009
    Đã được thích:
    22.901
    đúng thế! phải kiến nghị AV. thôi!
    đơn cử SDI sẽ có eps15-20 mà giá cứ lẹt đẹt 4x ...dự án mới thì lo gì với AV!
    --- Gộp bài viết, 23/06/2016, Bài cũ: 23/06/2016 ---
    VIC có chuỗi Vinmart
    gallant10Tra Ly thích bài này.
  9. Tra Ly

    Tra Ly Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2014
    Đã được thích:
    22.192
    Tin chứng khoán

    TBTCO - Sự kiện Brexit cuối cùng đã thành hiện thực
    và tạo nên một cơn địa chấn trên thị trường tài chính toàn cầu .
    Chứng khoán Việt Nam không khỏi bị ảnh hưởng,
    nhưng hàng ngàn tỷ đồng lao vào bắt đáy phiên 24/6/2016
    cho thấy lòng tham vẫn còn cực lớn.


    [​IMG]
    Brexit - điều không thể thành có thể

    Phải khẳng định rằng giới tài chính không ai mong đợi sự kiện Brexit sẽ thành hiện thực, kể cả những nhà đầu cơ hàng đầu thế giới.
    Tuy nhiên điều đó không ngăn cản họ trục lợi từ biến động thị trường.

    Ngày 23/6, thị trường chứng khoán toàn cầu – trong đó có cả Việt Nam – đột ngột tăng mạnh nhờ kết quả thăm dò ý kiến mới nhất cho thấy quan điểm phản đối Brexit đang thắng thế.

    Tuy nhiên đúng vào lúc phần lớn mọi người cho rằng Brexit rồi rốt cục cũng “xịt” như Gexit (sự kiện Hi Lạp chưng cầu dân ý rời khỏi EU) cách đây không lâu, điều tưởng như không thể lại xảy ra và đã làm bất ngờ rất nhiều người, vì quan điểm phổ biến là nghĩ theo một hướng. Nếu không có quan điểm như vậy, đã không có rất nhiều nhà đầu tư đổ xô vào mua ngày 23/6.

    Kết quả kiểm phiếu ngày 24/6 đã xác nhận Brexit sẽ diễn ra với 51,9% ủng hộ và 48,1% phản đối.
    Khi yếu tố bất ngờ xảy ra, sự thất vọng cực kỳ lớn.
    Phiên 24/6 thị trường tài chính thế giới rơi vào cảnh rối loạn thật sự:
    Đổng Bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm.
    Thị trường chứng khoán châu Á sụp đổ.
    Thị trường chứng khoán Châu Âu vừa mới mở cửa đã tan nát…

    Tại sao thị trường lại phản ứng mạnh như vậy?
    Trước khi cuộc chưng cầu diễn ra, các phân tích đã chỉ rõ những bất lợi của thị trường tài chính thế giới nếu như Brexit thành hiện thực. Khi điều này xảy ra, lo ngại là hợp lý.

    Một yếu tố khác dẫn đến sự phản ứng cực mạnh – thậm chí chứng khoán Nhật phải tạm dừng giao dịch do giảm quá mạnh – là sự bất ngờ.
    Khi điều tưởng như không thể xảy ra lại xảy ra, đó chính là yếu tố cộng hưởng vào tác động.

    Chứng khoán Việt – bán tháo và bắt đáy

    Thị trường chứng khoán trong nước bị ảnh hưởng rất mạnh từ sự kiện Brexit ngay từ cuối phiên sáng 24/6, khi kết quả dần được hé lộ. VN-Index sụt giảm trên 3% trong buổi sáng khi gần như toàn thị trường bị bán tháo ồ ạt.

    Phản ứng bán ra là điều có thể hiểu được vì cũng như các nhà đầu tư quốc tế, nhà đầu tư trong nước cũng lo ngại những tác động xấu từ sự kiện Brexit.
    Thêm nữa mức sụt giảm quá mạnh khiến rủi ro giải chấp là rất cao
    vì tại vùng đỉnh cách đây mấy hôm, mức đòn bẩy sử dụng cũng rất lớn.

    VN-Index phiên 24/6, mức sụt giảm tối đa của chỉ số lên tới 5,47%, mạnh tương đương cú rơi ngày 24/8/2015.
    Cả trăm cổ phiếu có thời điểm giảm kịch sàn, rất nhiều cổ phiếu trắng bên mua. Đó là một sự hoảng loạn cao độ rất hiếm thấy trên thị trường.

    Chính khi đó lòng tham xuất hiện một cách mạnh mẽ.
    Phiên 24/6, nhà đầu tư bán đổ bán tháo cổ phiếu thì cũng có rất nhiều người lao vào mua.
    Đó là hiện tượng bình thường của thị trường, khi nhiều cổ phiếu có mức giá thấp nhất hôm nay tương đương đáy của nhiều tháng.

    VN-Index có được một nhịp phục hồi rất mạnh về cuối phiên, từ mức giảm 5,47% co hẹp lại còn giảm 1,82%. Mức giảm vẫn là rất mạnh so với thị trường bình thường, nhưng thật ra cũng là phục hồi rất bất ngờ.

    Tổng giá trị giao dịch cả thỏa thuận phiên 24/6 lên tới 6.131,6 tỷ đồng, cao gấp đôi cả phiên mà hai quỹ ETF giao dịch cách đây 1 tuần.
    Nếu không có lòng tham lên cao thì khó có chuyện nhà đầu tư dốc từng đó tiền vào thị trường.

    Việc bắt đáy phiên 24/6 có thực sự hiệu quả hay không thì rất khó nói.
    Cơn chấn động của thị trường tài chính chỉ mới có những phản ứng đầu tiên.
    Hệ lụy có nó không chỉ chỉ diễn ra trong một vài ngày mà có thể đo đếm hết được.

    Tin thêm
    Chứng khoán Mỹ kết phiên Jun 24, 2016, 4:59 p.m


    DOW
    17,400.75
    -610.32
    -3.39%


    NASDAQ
    4,707.98
    -202.06
    -4.12%


    S&P 500
    2,037.41
    -75.91
    -3.59%




    Nguồn : Thời báo Tài chính

    Last edited: 26/06/2016
    gallant10thangnd9780 thích bài này.
    gallant10 đã loan bài này
  10. Tra Ly

    Tra Ly Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2014
    Đã được thích:
    22.192
    Thời sự

    Thứ năm, 30/6/2016 |


    Hà Nội đổ mưa tiễn biệt 9 người lính hy sinh trên máy bay CASA
    Mang băng tang đen trên cánh tay phải, C.hủ t.ịch n.ước T.rần Đ.ại Q.uang có mặt từ sớm để viếng 9 quân nhân tử nạn trên máy bay CASA 212 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội).

    gặp nạn trưa 16/6 trên vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), khi chiếc máy bay CASA-212 số hiệu 8983 làm nhiệm vụ tìm kiếm phi công Trần Quang Khải mất tích trên tiêm kích Su-30. Tổ bay gồm 6 sĩ quan và 3 quân nhân chuyên nghiệp, do đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918 cầm lái chính.

    Tai nạn kép trở thành biến cố lớn đối với lực lượng không quân, kéo theo nỗ lực cứu hộ của hàng nghìn người từ các lực lượng cảnh sát biển, hải quân, biên phòng, cứu nạn hàng hải, ngư dân, thợ lặn... cùng hàng trăm phương tiện quần thảo trên Biển Đông.

    [​IMG]
    Danh sách 9 thành viên phi hành đoàn CASA-212.

    Một người vẫn mất tích

    Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng ngoài thực địa vớt được các mảnh vỡ từ thân máy bay có dòng chữ "Cảnh sát biển Việt Nam", bánh lốp, áo phao, một chiếc giày, balô đựng vật dụng cá nhân của phi hành đoàn, thảm cao su...

    Chiến dịch tìm kiếm gặp nhiều bất lợi khi biển động, sóng to, chạy đua với áp thấp nhiệt đới. Bước sang ngày tìm kiếm thứ bảy, những thi thể đầu tiên của tổ bay được phát hiện. Đến 30/6, 8 thi thể được tìm thấy, còn một người vẫn mất tích. Lực lượng tìm kiếm cũng trục vớt được cả 2 hộp đen của máy bay CASA 212. Hai hộp đen gồm hộp dữ liệu bay và hộp ghi giọng nói sẽ được giải mã để tìm nguyên nhân vì sao CASA-212 gặp nạn.

    "Sau 10 ngày tìm kiếm, phi công Nguyễn Hữu Cường trên Su 30 được cứu, phi công Trần Quang Khải hy sinh. 9 thành viên phi hành đoàn CASA-212 cũng đã hy sinh", thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam xác nhận trong cuộc họp báo chiều 24/6.

    Chiều 28/6, tàu quân y HQ561 chở thi thể 8 thành viên phi hành đoàn cập cảng 128 Hải quân (Đông Hải, Hải Phòng). Đồng đội đưa thi thể các anh vào vị trí làm thủ tục pháp y, thắp hương tưởng niệm và chuyển vào xe chuyên dụng đưa về nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) để làm lễ truy điệu vào sáng hôm nay.

    Truy phong quân hàm, tặng thưởng huân chương cho tổ bay

    Quân ủy Trung ương, Bộ Q.uốc p.hòng đã quyết định nâng lương với đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 và 8 sĩ quan, quân nhân trong tổ bay CASA đươc truy thăng một bậc quân hàm. C.hủ t.ịch n.ước T.rần Đ.ại Q.uang tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất với các thành viên của phi hành đoàn CASA-212.

    Bộ Quốc phòng cùng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trình T.hủ t.ướng công nhận 9 sĩ quan, quân nhân tổ bay CASA thuộc Lữ đoàn 918 và đại tá Trần Quang Khải, phi công lái Su-30, Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 là liệt sĩ. T.hủ t.ướng Ng.uyễn X.uân P.húc trao bằng Tổ quốc ghi công cho 10 liệt sĩ hy sinh trong tai nạn máy bay Su-30 và CASA-212.

    Nhiều dự định còn dang dở

    9 người lính ra đi, mang theo nhiều dự định còn dang dở. Trước ngày 16/6, họ thực hiện chuyến bay với niềm tin tìm được đồng đội sẽ trở về. Người hẹn sơn cánh cửa căn nhà nhỏ, người định đón vợ con xuống chung cư mới mua, người định đổi chiếc xe Dream đã cũ nát... Dự định của người lính bình thường, giản đơn, chỉ mong chăm lo cho vợ con được đủ đầy.

    [​IMG]

    Thượng úy Lê Đức Lam và trung tá Nguyễn Văn Chính trò chuyện trong một lần thực hiện nhiệm vụ.
    Ảnh: Đồng đội cung cấp.


    Thượng úy Lê Đức Lam hẹn cuối tuần đưa chú Trung cùng đơn vị đi ăn bún chả. Anh nuôi lợn đất nửa năm được 1,5 triệu đồng để dành cho con đầu lòng sắp chào đời. Chị Thúy Nga, vợ anh đang mang bầu ở tháng thứ 7. Thiếu tá Lê Văn Đình mới thế chấp sổ lương, vay tiền mua chung cư ở Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội). Cưới nhau bốn năm, vợ chồng anh chuyển nhà trọ 6 lần. Anh nói với vợ là chị Thắm rằng "Sau chuyến bay về, anh sẽ đón 3 mẹ con lên nhà mới".

    Căn nhà 28 m2 được bố mẹ vợ cho mượn của thượng úy Nguyễn Văn Thái còn nồng mùi vôi. Anh mới cơi thêm gác xép nhỏ cho con gái lớn 7 tuổi có chỗ học bài và đang dành tiền để vợ và hai con gái có một chuyến du lịch từ Bắc vào Nam. Trước ngày lên đường làm nhiệm vụ, anh hứa mua cho con quyển truyện tiếng Anh chữ to và dặn vợ: "Còn cái cửa để cuối tuần anh tranh thủ về sơn nốt cho 3 mẹ con".

    Hồi chưa có con, vợ chồng thượng úy Nguyễn Văn Thái trọ trong căn phòng giá một triệu, có con rồi chuyển nhà thuê 2,5 triệu mỗi tháng. Cuối năm 2015, anh được thuê nhà công vụ của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển ở Hà Đông. Người lính ấy từng sắm một bộ đồ nghề tranh thủ cắt tóc sau giờ làm việc. Rảnh rỗi anh lên mạng xem ai thanh lý máy tính cũ để mua về bảo dưỡng, sửa chữa rồi bán lại, "lãi vài trăm vẫn vui vì giúp được vợ có thêm đồng ra đồng vào".

    Tuần trước, anh về qua nhà ăn cơm, tự tay cắt tóc cho con trai lớn 4 tuổi và con trai nhỏ 21 tháng tuổi và nói với mẹ "Đơn vị đang trực cao điểm, con sợ cuối tuần bận không về được". Hai vợ chồng định cuối năm đổi xe mới vì chiếc Dream cũ anh đang đi nát quá rồi...

    Trong nhà trung tá Nguyễn Văn Chính, nhà trung tá Nguyễn Ngọc Chu, nhà thiếu tá Lê Văn Đình và nhiều thành viên tổ bay CASA gặp nạn đều treo một bức tranh: tuần thám CASA-212 lướt trên sóng nước Trường Sa như con cá voi quẫy trên mặt biển. Tranh nổi bật với hai màu xanh và trắng - màu của sóng, của trời, của biển và của chiếc CASA, điểm thêm màu đỏ của cờ Tổ quốc bay trong gió.
    Tuần thám CASA là niềm tự hào của họ - những người lính bay trên đầu ngọn sóng.

    Diễn biến hai máy bay gặp nạn:

    - Sáng 14/6, tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8585 gặp nạn ở vùng biển phía đông Nghệ An, gần đảo Mắt khi đang bay huấn luyện. Trên máy bay có thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải. Một ngày sau, thiếu tá Cường được tàu ngư dân cứu sống.

    - Ngày 16/6, tuần thám CASA 212 số hiệu 8983 mất liên lạc trên vùng biển Bạch Long Vỹ khi làm nhiệm vụ tìm kiếm phi công trên chuyến bay Su-30MK2. Trên máy bay có 9 quân nhân.

    - Ngày 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải được tìm thấy.

    - Ngày 16-17/6: 42 tàu của các lực lượng Việt Nam và hàng trăm tàu cá ngư dân tham gia tìm kiếm máy bay CASA. B.ộ Q.uốc p.hòng huy động trang thiết bị hiện đại nhất.

    - Ngày 20/6: Phát hiện vật thể có kích thước 13x4 m trong vùng tìm kiếm máy bay CASA, độ sâu 60 m.

    - Ngày 21/6: Tập đoàn Airbus, Tây Ban Nha đề nghị phối hợp, giúp đỡ giải mã hộp đen máy bay CASA, tìm nguyên nhân tai nạn.

    - Ngày 22/6: 15 tàu Trung Quốc phối hợp tìm kiếm cùng Việt Nam ở phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.

    - Ngày 23/6: Tìm thấy mảnh vỡ máy bay Su 30MK2 và động cơ máy bay CASA số hiệu 8983 cùng nhiều thi thể thành viên phi hành đoàn.

    - Ngày 24/6: B.ộ Q.uốc p.hòng gặp mặt báo chí, xác nhận 9 thành viên tổ bay CASA-212 hy sinh.

    - Sáng 26/6: Ngư dân Thanh Hóa vớt được ghế tiêm kích Su-30 của đại tá Trần Quang Khải.

    - Ngày 27/6: Lực lượng tìm kiếm vớt được hai hộp đen máy bay CASA, tìm thấy thêm thi thể 2 thành viên phi hành đoàn.

    - Ngày 28/6: Vớt thêm thi thể 2 thành viên phi hành đoàn, đưa 8 người về đất liền, còn một người chưa tìm thấy.

    Nguồn : Express

    gallant10 thích bài này.
    gallant10 đã loan bài này

Chia sẻ trang này