VJC Giá vé tăng hỗ trợ kinh doanh chính

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi phong_lan, 23/05/2024.

1543 người đang online, trong đó có 122 thành viên. 01:34 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 437 lượt đọc và 1 bài trả lời
  1. phong_lan

    phong_lan Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/08/2015
    Đã được thích:
    7.728
    Hoạt động kinh doanh mạnh mẽ giúp tăng hiệu quả sinh lãi

    ·Trong 1Q24, VJC công bố đã khai thác 34.5 nghìn chuyến bay (+10,2% n/n), vận chuyển 6.3 triệu hành khách (+16.7% n/n) và báo cáo doanh thu 17.8 nghìn tỷ đồng (+37.9% n/n). Cụ thể:

    ·Vận tải hàng không: doanh thu tăng lên 15.7 nghìn tỷ đồng (88.5% tổng doanh thu, +47.8% n/n) (doanh thu quốc tế: 5,053 tỷ đồng, 81.7% n/n; doanh thu nội địa: 3,756 tỷ đồng, 20.5% n/n; doanh thu phụ trợ: 5,585 tỷ, 29.2% n/n).

    ·Bán và tái thuê (SALB): doanh thu giảm 1,488 tỷ đồng (8.4% tổng doanh thu, -6.2% n/n) với 2 máy bay mới được giao (+0% n/n).

    ·Đáng chú ý, biên LN hoạt động của VJC lần đầu tiên trở lại vùng dương kể từ 3Q19 nhờ đà hồi phục của phân khúc quốc tế. Chúng tôi tin rằng giá nhiên liệu máy bay giảm (chiếm 40.5% tổng chi phí hoạt động của VJC năm 2023, -5.8% n/n và -4.8% q/q) cũng góp phần phục hồi lợi nhuận của VJC. Tổng cộng, VJC ghi nhận khoản LNTT 676 tỷ đồng (hoàn thành 62.6% kế hoạch LNTT năm 2024).

    Phân khúc quốc tế sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh thu của VJC

    ·Chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi của mảng quốc tế sẽ tiếp tục tăng mạnh nữa vào năm 2024 vì: (1) số lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc còn cách xa mức trước đại dịch và nhu cầu đi du lịch ra nước ngoài tiếp tục tăng,(2) giá vé bay cao hơn do thiếu hụt tàu bay sẽ không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đối với các chuyến đi đường dài.

    ·Một rủi ro cần đề cập đến là việc bàn giao tàu bay Boeing 737 Max trong năm 2024 cho VJC có thể gặp phải phản ứng gay gắt từ khách hàng về chất lượng an toàn của tàu bay. VJC hiện phải đối mặt bài toán tăng ghế cung ứng thiếu hụt từ nhận bàn giao dòng tàu bay đang gặp rắc rối của Boeing hoặc đi thuê máy bay mới với giá thuê đang tăng cao.
    --- Gộp bài viết, 23/05/2024, Bài cũ: 23/05/2024 ---
    Cổ đông VJC đâu hết rồi.
  2. phong_lan

    phong_lan Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/08/2015
    Đã được thích:
    7.728
    Bộ trưởng Tài chính: Thuế, phí chiếm rất ít trong giá vé máy bay
    Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng thuế, phí Nhà nước thu theo quy định và chiếm rất ít trong giá vé máy bay, phần có tỷ trọng nhiều hơn là phí dịch vụ ngành giao thông quản lý.

    Giá vé máy bay đã tăng 15-20% tùy chặng thời gian qua nhưng vẫn thấp hơn so với mức trần theo quy định. Một trong số lý do khiến giá vé nội địa tăng cao là thị trường hàng không thiếu máy bay làm giảm năng lực cung ứng và tỷ lệ thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé.

    Chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng 23/5, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, tỷ lệ thuế, phí trong vé máy bay được thu theo quy định và chiếm rất ít. Trong đó, Bộ Tài chính chỉ thu thuế VAT 8-10%, thuế thu nhập doanh nghiệp với các hãng hàng không.

    "Thuế, phí trong giá vé máy bay được mấy xu, nhiều là bao nhiêu. Chúng ta cần hiểu các loại phí mọi người nói chiếm tỷ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do ngành giao thông quản lý", ông nói.

    [​IMG]
    Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại thảo luận tổ. Ảnh: Hoàng Phong

    Thực tế, trong cơ cấu vé máy bay, các hãng thu hộ ngân sách Nhà nước thuế VAT, khoảng 8-10%. Còn các loại phí như phí sân bay, soi chiếu an ninh là hai khoản các hãng thu hộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, vận hành hơn 20 sân bay trên cả nước.

    Giá vé máy bay neo cao, ảnh hưởng tới phục hồi kinh tế, cũng nhận nhiều góp ý của các đại biểu Quốc hội khi thảo luận ở tổ. Ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng Nhà nước cần làm rõ nguyên nhân khiến giá vé tăng cao và giải pháp để bình ổn. Bởi, giá vé cao làm giảm nhu cầu đi lại, ảnh hưởng tới việc làm ngành du lịch, khách sạn.

    Ông so sánh, các đường bay độ dài tương đương ở Thái Lan thì giá vé rẻ hơn Việt Nam. Chẳng hạn, từ Bangkok đến Phuket gần 869 km, giá vé của Air Asia là 768.000 đồng, Thai JetAir 796.000 đồng, Thai Airways là 1,16 triệu đồng.

    Trong khi Hà Nội – Đà Nẵng dài 757 km thì VietJet là 1,12 triệu, Vietnam Airlines 1,58 triệu đồng. "Giá vé của chúng ta rất cao so với Thái Lan", ông nói, đề nghị có gói hỗ trợ cho hàng không để có chương trình giảm giá, hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay.

    [​IMG]
    Đồ họa: Hoàng Khánh

    Ngoài ra, ngành du lịch và hàng không cần hợp tác chặt chẽ, đưa ra các sản phẩm khuyến mãi, giúp giảm giá vé máy bay. Về lâu dài, Việt Nam cần đầu tư trung tâm bảo dưỡng máy bay, hạ chi phí dịch vụ lĩnh vực này.

    Theo ông, nguyên nhân chính là ngành hàng không Việt Nam vẫn thiếu tính cạnh tranh; chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy bay cao và thiếu sự hợp tác giữa hàng không và du lịch. "Hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch vẫn mạnh ai nấy làm, lợi ai người ấy hưởng, không chia sẻ rủi ro", ông Sơn nói.


    Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, thuế, phí là ngân sách nên nhiều nước đang muốn tăng nguồn lực công thông qua nâng thuế suất. Chẳng hạn, tại hội nghị tài chính APEC vừa qua, chủ trương của Bộ trưởng Tài chính các nước là tăng sức mạnh tài chính công bằng thuế, để đối phó với già hóa dân số, dịch bệnh.

    Tại Việt Nam, 4 năm qua Chính phủ đưa ra nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế, phí khoảng 200.000 tỷ đồng một năm "là đã khoan sức dân rồi".

    Trước đó, tại hội thảo bàn về hạ nhiệt giá vé máy bay mới đây, đại diện các hãng nộp cho biết họ thu đúng theo đơn giá của Nhà nước và không có khả năng tác động. Vì vậy, các hãng chỉ có thể giảm các chi phí vận hành khai thác như lao động, phục vụ máy bay.

    Để giảm chi phí đầu vào, cả bốn hãng (Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines) đề xuất Nhà nước xem xét điều chỉnh giảm phí điều hành bay, cất hạ cánh; phí nhập khẩu nhiên liệu bay hay miễn phụ thu bay đêm.

Chia sẻ trang này