VLC - Tương lai hoang tàn . BÁN

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi vantungnbvl, 17/11/2020.

2682 người đang online, trong đó có 74 thành viên. 02:05 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 265202 lượt đọc và 935 bài trả lời
  1. DIU789

    DIU789 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/03/2019
    Đã được thích:
    2.871
  2. Trungthanhhcm

    Trungthanhhcm Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2019
    Đã được thích:
    368
    Kinh tế này xác định vào các công ty tốt. Thời gian tới là cuộc chơi của các công ty sản xuất, tuy nhiên phải chờ dòng tiền xác nhạn
  3. hoalai

    hoalai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/04/2019
    Đã được thích:
    225
    Chúc mừng anh em cổ đông VLC nhẫn nại đến giờ , hàng này chơi tí cho vui, không thể vào nhiều
    Kiên nhẫn chút nào các Bác.
  4. DIU789

    DIU789 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/03/2019
    Đã được thích:
    2.871
    múc
  5. Congnhac

    Congnhac Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2020
    Đã được thích:
    1.304
    Ông Yoichi Harumoto: “Khi nhắc đến thịt bò của Việt Nam, người ta sẽ nghĩ đến bò Vinabeef của Tam Đảo”
    [​IMG]

    Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật (gọi tắt là JVL) – liên doanh giữa Vilico (thành viên của Vinamilk và tập đoàn Sojitz Nhật Bản, chính thức triển khai dự án tổ hợp chăn nuôi & chế biến bò thịt Vinabeef có tổng diện tích 75,6 ha tai Tam Đảo, Vĩnh Phúc, gồm 2 phân khu chính: trang trại nuôi bò thịt và nhà máy chế biến.



    Ngày 8/3/2023, dự án tổ hợp chăn nuôi & chế biến bò thịt Vinabeef Tam Đảo chính thức khởi công, ông Yoichi Harumoto – Tổng Giám đốc của Công ty JVL đã trả lời phỏng vấn của báo chí để chia sẻ rõ hơn về dự án triệu đô này.



    [​IMG]
    Ông Yoichi Harumoto tại buổi Lễ khởi công Tổ hợp Chăn nuôi & Chế biến thịt bò Vinabeef ngày 8.3.2023


    Xin chào ông Yoichi Harumoto. Xin được hỏi, ông đánh giá như thế nào về nhu cầu thịt bò chuẩn, sạch ở thị trường Việt Nam?


    Thịt bò là một thực phẩm giàu đạm và dinh dưỡng, ở Việt Nam không chỉ trong những bữa ăn gia đình hàng ngày mà thịt bò còn được chế biến thành nhiều món ngon trong các quán ăn, nhà hàng…



    Theo Báo cáo triển vọng phát triển ngành nông nghiệp của Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO), năm 2020, mức tiêu thụ thịt bò trung bình của Việt Nam là 9,2kg/người/năm.



    Hiện nay, lượng cung lớn thịt bò cho nhu cầu của người tiêu dùng đến từ nhập khẩu. Mục tiêu JVL hướng đến là dần thay thế lượng thịt bò nhập khẩu này. Trong tương lai, chúng tôi sẽ lên kế hoạch xuất khẩu ra các nước lân cận ở Châu Á.



    JVL có phải là nhà sản xuất đầu tiên tham gia vào thị trường thịt bò sạch tại Việt Nam không, thưa ông?


    Trên thị trường hiện nay đã có một số công ty quy mô vừa và nhỏ cung cấp sản phẩm thịt bò mát. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào sản xuất thịt bò mátvới công nghệ hiện đại và quy mô lớn như dự án của JVL.



    Dự kiến khi được đưa vào hoạt động vào năm 2024 - 2025, với trang trại chăn nuôi có sức chứa 10.000 con bò và nhà máy chế biến thịt bò mát công suất 30.000 con/năm, JVL có thể cung cấp tới 10.000 tấn sản phẩm ra thị trường mỗi năm.



    Khi chọn Vĩnh Phúc là nơi đặt trang trại và nhà máy đầu tiên tại miền Bắc, JVL đã nhận thấy những lợi thế gì của vùng đất này?


    Khi nghiên cứu tiền dự án, chúng tôi đã tìm hiểu một số địa phương tại Việt Nam và nhận thấy về ở Vĩnh Phúc mùa thu và đông có nền nhiệt thấp hơn miền Nam rất nhiều, đây là điều kiện thuận lợi để vỗ béo bò thịt.



    Ngoài ra, vị trí địa lý của Vĩnh Phúc gần thị trường lớn ở khu vực Bắc Bộ, gần sân bay, cầu cảng, hệ thống đường xá, hạ tầng hoàn chỉnh…, đặc biệt có ý nghĩa với việc phân phối sản phẩm tươi sống, cần tối ưu thời gian vận chuyển trong điều kiện bảo quản nghiêm ngặt.



    Xin hỏi ông, tổ hợp Vinabeef Tam Đảo sẽ áp dụng những công nghệ nổi bật nào?


    Chúng tôi muốn tiên phong xây dựng tiêu chuẩn chế biến thịt bò tiệm cận với các tiêu chuẩn hàng đầu của thế giới tại Việt Nam. Từ đó, JVL sẽ cung cấp sản phẩm thịt bò tươi sạch, vừa đảm bảo an toàn vừa trọn vẹn dinh dưỡng cho hàng triệu người tiêu dùng Việt.



    Các thiết bị, công nghệ được sử dụng tại trang trại và chế biến đều được nhập khẩu từ Châu Âu, Nhật Bản. Con giống được tuyển chọn từ trang trại Vinamilk, được nuôi và chăm sóc kỹ lưỡng trong vòng 24 tháng theo công nghệ chăn nuôi hướng thịt đang được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản.



    Tuy nhiên, quy trình chăn nuôi và sản xuất bò thịt của chúng tôi không áp dụng rập khuôn 100% công nghệ sử dụng tại Nhật Bản mà sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Việt Nam để đạt kết quả cao nhất.



    Theo ông đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh của JVL khi sản phẩm được đưa ra thị trường?


    Dự án được phát triển một vòng tròn chăn nuôi – sản xuất – chế biến – phân phối khép kín, từ con giống cho đến thành phẩm cuối cùng. Trong một chu trình khép kín, tất cả các khâu đều có khả năng truy vết nên vấn đề xuất hiện ở đâu sẽ nhanh chóng được phát hiện và kiểm soát.



    Đây chính là lợi thế trong quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như đảm bảo các chỉ tiêu dinh dưỡng của thành phẩm mà theo tôi là điểm cạnh tranh nhất khi JVL đưa sản phẩm ra thị trường. Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra thương hiệu thịt bò Vinabeef với ba tiêu chí:sản xuất toàn bộ tại Việt Nam, đạt chất lượng quốc tế và giá thành cạnh tranh so với sản phẩm nhập khẩu.



    Khi dự án đi vào hoạt động dự kiến sẽ đem lại những tác động kinh tế - xã hội nào đến địa phương nơi đặt nhà máy, thưa ông?


    Về lâu dài, JVL có tham vọng tạo ra một thương hiệu có giá trị cho Tam Đảo, Vĩnh Phúc và khi nhắc đến thịt bò của Việt Nam, người ta sẽ nghĩ đến bò Vinabeef của Tam Đảo.



    Nếu một vùng đất xây dựng thành công thương hiệu, bằng cách này hay cách khác, sẽ hỗ trợ sự phát triển kinh tế của địa phương và người dân sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế này. Đây cũng là mong muốn của công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật khi được thành lập, không chỉ đem đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm bò thịt chất lượng, an toàn mà còn xây dựng một doanh nghiệp bền vững, góp phần phát triển ngành chăn nuôi công nghệ cao tại Việt Nam nói chung và đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, xã hội và địa phương nói riêng.



    Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.
  6. Congnhac

    Congnhac Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2020
    Đã được thích:
    1.304
    Ông Yoichi Harumoto: “Khi nhắc đến thịt bò của Việt Nam, người ta sẽ nghĩ đến bò Vinabeef của Tam Đảo”
    [​IMG]

    Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật (gọi tắt là JVL) – liên doanh giữa Vilico (thành viên của Vinamilk và tập đoàn Sojitz Nhật Bản, chính thức triển khai dự án tổ hợp chăn nuôi & chế biến bò thịt Vinabeef có tổng diện tích 75,6 ha tai Tam Đảo, Vĩnh Phúc, gồm 2 phân khu chính: trang trại nuôi bò thịt và nhà máy chế biến.



    Ngày 8/3/2023, dự án tổ hợp chăn nuôi & chế biến bò thịt Vinabeef Tam Đảo chính thức khởi công, ông Yoichi Harumoto – Tổng Giám đốc của Công ty JVL đã trả lời phỏng vấn của báo chí để chia sẻ rõ hơn về dự án triệu đô này.



    [​IMG]
    Ông Yoichi Harumoto tại buổi Lễ khởi công Tổ hợp Chăn nuôi & Chế biến thịt bò Vinabeef ngày 8.3.2023


    Xin chào ông Yoichi Harumoto. Xin được hỏi, ông đánh giá như thế nào về nhu cầu thịt bò chuẩn, sạch ở thị trường Việt Nam?


    Thịt bò là một thực phẩm giàu đạm và dinh dưỡng, ở Việt Nam không chỉ trong những bữa ăn gia đình hàng ngày mà thịt bò còn được chế biến thành nhiều món ngon trong các quán ăn, nhà hàng…



    Theo Báo cáo triển vọng phát triển ngành nông nghiệp của Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO), năm 2020, mức tiêu thụ thịt bò trung bình của Việt Nam là 9,2kg/người/năm.



    Hiện nay, lượng cung lớn thịt bò cho nhu cầu của người tiêu dùng đến từ nhập khẩu. Mục tiêu JVL hướng đến là dần thay thế lượng thịt bò nhập khẩu này. Trong tương lai, chúng tôi sẽ lên kế hoạch xuất khẩu ra các nước lân cận ở Châu Á.



    JVL có phải là nhà sản xuất đầu tiên tham gia vào thị trường thịt bò sạch tại Việt Nam không, thưa ông?


    Trên thị trường hiện nay đã có một số công ty quy mô vừa và nhỏ cung cấp sản phẩm thịt bò mát. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào sản xuất thịt bò mátvới công nghệ hiện đại và quy mô lớn như dự án của JVL.



    Dự kiến khi được đưa vào hoạt động vào năm 2024 - 2025, với trang trại chăn nuôi có sức chứa 10.000 con bò và nhà máy chế biến thịt bò mát công suất 30.000 con/năm, JVL có thể cung cấp tới 10.000 tấn sản phẩm ra thị trường mỗi năm.



    Khi chọn Vĩnh Phúc là nơi đặt trang trại và nhà máy đầu tiên tại miền Bắc, JVL đã nhận thấy những lợi thế gì của vùng đất này?


    Khi nghiên cứu tiền dự án, chúng tôi đã tìm hiểu một số địa phương tại Việt Nam và nhận thấy về ở Vĩnh Phúc mùa thu và đông có nền nhiệt thấp hơn miền Nam rất nhiều, đây là điều kiện thuận lợi để vỗ béo bò thịt.



    Ngoài ra, vị trí địa lý của Vĩnh Phúc gần thị trường lớn ở khu vực Bắc Bộ, gần sân bay, cầu cảng, hệ thống đường xá, hạ tầng hoàn chỉnh…, đặc biệt có ý nghĩa với việc phân phối sản phẩm tươi sống, cần tối ưu thời gian vận chuyển trong điều kiện bảo quản nghiêm ngặt.



    Xin hỏi ông, tổ hợp Vinabeef Tam Đảo sẽ áp dụng những công nghệ nổi bật nào?


    Chúng tôi muốn tiên phong xây dựng tiêu chuẩn chế biến thịt bò tiệm cận với các tiêu chuẩn hàng đầu của thế giới tại Việt Nam. Từ đó, JVL sẽ cung cấp sản phẩm thịt bò tươi sạch, vừa đảm bảo an toàn vừa trọn vẹn dinh dưỡng cho hàng triệu người tiêu dùng Việt.



    Các thiết bị, công nghệ được sử dụng tại trang trại và chế biến đều được nhập khẩu từ Châu Âu, Nhật Bản. Con giống được tuyển chọn từ trang trại Vinamilk, được nuôi và chăm sóc kỹ lưỡng trong vòng 24 tháng theo công nghệ chăn nuôi hướng thịt đang được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản.



    Tuy nhiên, quy trình chăn nuôi và sản xuất bò thịt của chúng tôi không áp dụng rập khuôn 100% công nghệ sử dụng tại Nhật Bản mà sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Việt Nam để đạt kết quả cao nhất.



    Theo ông đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh của JVL khi sản phẩm được đưa ra thị trường?


    Dự án được phát triển một vòng tròn chăn nuôi – sản xuất – chế biến – phân phối khép kín, từ con giống cho đến thành phẩm cuối cùng. Trong một chu trình khép kín, tất cả các khâu đều có khả năng truy vết nên vấn đề xuất hiện ở đâu sẽ nhanh chóng được phát hiện và kiểm soát.



    Đây chính là lợi thế trong quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như đảm bảo các chỉ tiêu dinh dưỡng của thành phẩm mà theo tôi là điểm cạnh tranh nhất khi JVL đưa sản phẩm ra thị trường. Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra thương hiệu thịt bò Vinabeef với ba tiêu chí:sản xuất toàn bộ tại Việt Nam, đạt chất lượng quốc tế và giá thành cạnh tranh so với sản phẩm nhập khẩu.



    Khi dự án đi vào hoạt động dự kiến sẽ đem lại những tác động kinh tế - xã hội nào đến địa phương nơi đặt nhà máy, thưa ông?


    Về lâu dài, JVL có tham vọng tạo ra một thương hiệu có giá trị cho Tam Đảo, Vĩnh Phúc và khi nhắc đến thịt bò của Việt Nam, người ta sẽ nghĩ đến bò Vinabeef của Tam Đảo.



    Nếu một vùng đất xây dựng thành công thương hiệu, bằng cách này hay cách khác, sẽ hỗ trợ sự phát triển kinh tế của địa phương và người dân sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế này. Đây cũng là mong muốn của công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật khi được thành lập, không chỉ đem đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm bò thịt chất lượng, an toàn mà còn xây dựng một doanh nghiệp bền vững, góp phần phát triển ngành chăn nuôi công nghệ cao tại Việt Nam nói chung và đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, xã hội và địa phương nói riêng.



    Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.
  7. Hoaixinhdep

    Hoaixinhdep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/02/2019
    Đã được thích:
    129
    tốt quá cũng là vấn đề
  8. Haichoi

    Haichoi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2020
    Đã được thích:
    271
    Chân sữa Mộc Châu ổn định, chờ hái tièn chân còn lại


    Theo các báo cáo tổng hợp, triển vọng thị trường sữa và các sản phẩm từ sữa không quá khả quan trong năm 2023. Khoảng thời gian chống chọi với dịch Covid-19 gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu đã khiến cho nguồn cung cấp thức ăn cho chăn nuôi tăng chi phí dẫn đến tăng giá. Kết hợp với đó là ảnh hưởng từ chiến tranh Nga-Ukraine cũng đã góp phần làm cho nguồn nguyên liệu đầu vào của ngành chế biến sữa tăng mạnh.



    Đăng ký nhận tư vấnthị trường sữa Việt Nam



    Thông tin dưới đây được tổng hợp từ hệ thống dữ liệu kinh tếData Factoryvà báo cáo của VIRAC. Data Factory là hệ thống hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp dữ liệu của các ngành kinh tế tại Việt Nam danh cho các đối tượng cá nhân, sinh viên, người làm nghiên cứu. Trải nghiệmData Factoryngay!



    Table of Contents

    I. Tổng quan thị trường sữa Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023


    1. Tình hình chung thị trường sữa Việt Nam nửa đầu năm 2023


    Theo báo cáo tổng hợp, kim ngạch nhập khẩu của thị trường sữa và sản phẩm từ sữa trong 4 tháng đầu năm 2023 đạt 406,39 triệu USD, giảm khoảng 9,7% so với 4 tháng đầu năm 2022.


    Riêng trong tháng 4/2023, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đạt mức 89,83 triệu USD, giảm đến 26,4% so với tháng 3/2023 và 20% so với tháng 4/2022.


    Theo báo cáo, New Zealand, Mỹ, Pháp và Thái Lan là các thị trường chủ yếu cung cấp sữa và sản phẩm từ sữa cho Việt Nam. Trong đó, 4 tháng đầu 2023, thị trường sữa Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ New Zealand, với 178,22 triệu USD. Chiếm tới 43,9% tổng kim ngạch nhập khẩu thị trường sữa của cả nước, tăng 23% so với 4 tháng đầu năm 2022.


    Bên cạnh đó, nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Mỹ lại giảm mạnh 59,4% so với 4 tháng đầu năm 2022. Chỉ đạt ở mức 32,81 triệu USD, chiếm 8,1% tổng lượng nhập khẩu. Nhập khẩu từ Australia của thị trường sữa Việt Nam cũng giảm mạnh tới 48,8%, chỉ đạt 17,66 triệu USD, chiếm 4,4%. Ngoài ra tình hình nhập khẩu từ một số thị trường khác như: từ Pháp đạt 18,22 triệu USD, chiếm 4,5%, tăng 22,7% và Thái Lan đạt 18,03 triệu USD, chiếm 4,44%, giảm 19,4%.



    [​IMG]
    Hình 1: New Zealand, Mỹ, Pháp và Thái Lan là các thị trường chủ yếu cung cấp sữa và sản phẩm từ sữa cho Việt Nam


    Bên cạnh sự suy giảm về nhập khẩu thì sản lượng sữa sản xuất trong nước cũng đối mặt với tình trạng không tích cực hơn. Minh chứng là, theo số liệu cung cấp bởi Data Factory, quý 1/2023 vừa qua, tổng lượng sản xuất sữa và kem chưa cô đặc, chưa pha thêm đường và chất ngọt khác, có hàm lượng chất béo không quá 6%, chỉ dừng ở mức x nghìn lít, giảm tới 40% so với cùng kỳ năm trước.



    Tương tự đối với tổng lượng sản xuất sữa và kem chưa cô đặc, chưa pha thêm đường và chất ngọt khác, có hàm lượng chất béo trên 6%, cũng chỉ dừng ở mức x nghìn lít, giảm tới 32,47% so với cùng kỳ năm 2022.



    Tuy nhiên, sang quý 2 này, tình hình sản xuất kinh doanh của thị trường sữa có vẻ đã phục hồi dần. Theo báo cáo của VIRAC, về tổng chung toàn thị trường, sản lượng sữa nguyên liệu cung cấp trong 6 tháng ghi nhận x nghìn tấn (tăng khoảng 8% so với cùng kỳ 2022).



    [​IMG]
    Hình 2: Sản lượng sữa tươi nhiên liệu nội địa theo quý
    Nguồn: Theo báo cáo của VIRAC




    Cũng theo VIRAC, sản lượng sữa tươi sản xuất tăng khoảng 6% so với cùng kỳ 2022 đạt x triệu lít. Trong khi sản lượng sữa bột thì sụt giảm khoảng 1% so với cùng kỳ xuống mức x nghìn tấn trong 6 tháng 2023.



    [​IMG]
    Hình 3: Sản lượng sữa bột thành phẩm theo tháng
    Nguồn: Theo báo cáo của VIRAC




    Tuy sản lượng thị trường sữa tươi trong nước đã có dấu hiệu tăng thì tính đến hết tháng 6 năm 2023, sản lượng sữa nhập khẩu vẫn đang giảm mạnh . Kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa giảm x% trong 6 tháng 2023 khi:



    • Các nhà nhập khẩu tích cực nhập khẩu với chi phí thấp hơn cả về giá sữa cũng như các chi phí vận chuyển.


    [​IMG]
    Hình 4: Kim ngạch nhập khẩu sữa vào Việt Nam 6 tháng đầu năm
    Nguồn: Theo báo cáo của VIRAC




    • New Zealand vẫn là nhà cung cấp chính cho thị trường Việt Nam, chiếm hơn 38% thị phần, tăng x% so với cùng kỳ 2022. Một số thị trường tăng trưởng mạnh khác kể đến: Pháp (+x% so với cùng kỳ), Bỉ (+x% so với cùng kỳ), Singapore (+x% so với cùng kỳ).


    • Tuy nhiên cũng có nhiều thị trường giảm sâu, đặc biệt là Mỹ (-x% so với cùng kỳ) và Australia (-x% so với cùng kỳ).



    2. Ngành sữa Việt Nam trước áp lực giá nguyên liệu đầu vào cao kỷ lục


    Bên cạnh sự sụt giảm tình hình kinh doanh thị trường sữa trong nước, giá sữa nguyên liệu trên thế giới lại đang tăng 60% khiến các doanh nghiệp trong nước lao đao, phải thực hiện tăng giá và tìm cách cân đối chi phí.



    Theo báo cáo tổng hợp, trong 6 tháng đầu năm, giá nguyên liệu sữa tại châu Âu đã 2 lần lập đỉnh mới lên mức 5.100 euro/tấn và tại khu vực Nam Mỹ là 4.300 USD/tấn. So với cùng kỳ 2022, năm nay Việt Nam đã đẩy mạnh hơn nhập khẩu sữa nguyên liệu từ Mỹ.



    Còn đối với nguồn nguyên liệu nhập từ New Zealand – nguồn nhập khẩu chính của thị trường sữa Việt Nam, lại đang giảm do sản lượng bị hạn chế hơn vì ảnh hưởng của Covid-19 khiến nước này thiếu lao động. Điều này đã càng góp phần khiến giá nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp thị trường sữa trong nước tăng cao.



    Trước sức ép của giá nguyên liệu đầu vào, nhiều thương hiệu thị trường sữa trong nước đã thay đổi giá mới. Theo báo cáo tổng hợp, sữa chua, sữa nước và sữa bột nội địa cũng như nhập khẩu đều đã được điều chỉnh tăng từ 5 đến 10% trong các tháng đầu năm.



    [​IMG]
    Hình 5: Các sản phẩm từ sữa đều đã được điều chỉnh tăng từ 5 đến 10% trong các tháng đầu năm nay


    Tuy nhiên, tín hiệu tích cực theo giới phân tích nhận định, giá bột sữa sẽ hạ nhiệt trong nửa sau 2023 do nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc giảm và nhu cầu tiêu thụ của thị trường sữa trên toàn cầu đang yếu đi trong ngắn hạn. Do vậy, đây sẽ là cơ hội cho các nhà sản xuất sữa ghi nhận biên lợi nhuận gộp phục hồi trong 2023 khi áp lực từ chi phí nguyên vật liệu bắt đầu giảm bớt.



    Tín hiệu đáng mừng tiếp theo là giá bột sữa (USD/tấn) – nguyên liệu cho sản xuất sữa đã hạ nhiệt. Tính đến ngày 21/3/2023, giá bột sữa đã giảm dần 29,8% so với cùng kỳ và giảm thấp hơn 32,1% so với mức đỉnh vào cùng kỳ tháng 3/2022.



    Giá bột sữa được dự báo sẽ tiếp tục giảm đến cuối năm 2023 do nhu cầu nhập khẩu tại Trung Quốc giảm và nhu cầu tiêu thụ sữa trên toàn cầu đang suy yếu trong ngắn hạn, trong khi sản lượng bột sữa sẽ tăng trong năm 2023.





    3. Các ông lớn ngành sữa đang đón những tín hiệu phục hồi sau thời kỳ lao đao



    Năm 2023, ông lớn thị trường sữa – Vinamilk đã đặt kế hoạch đạt tổng doanh thu 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% và đạt lợi nhuận sau thuế ở mức 8.622 tỷ đồng. Tuy nhiên, quý I/2023, lợi nhuận của doanh nghiệp thị trường sữa lại có xu hướng đi lùi so với cùng kỳ do áp lực từ chi phí, riêng chỉ có Mộc Châu Milk báo lãi tăng gần 18%, đạt 101 tỷ đồng.



    Theo ban lãnh đạo Vinamilk, sữa hiện là mặt hàng có mức độ nhạy cảm cao do phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chưa coi sữa là một sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu. Do đó, nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm thị trường sữa sẽ yếu đi khi người tiêu dùng phải thắt chặt thói quen chi tiêu. Bên cạnh đó, Vinamilk đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng ở hầu hết các dòng sản phẩm từ sữa, đặc biệt là ở phân khúc sữa bột.



    [​IMG]
    Hình 6: Sang đến quý 2 năm nay, theo báo cáo sơ bộ tình hình kinh doanh, ông lớn thị trường sữa ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực hơn


    Tuy nhiên sang đến quý 2 năm nay, theo báo cáo sơ bộ tình hình kinh doanh, ông lớn thị trường sữa ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực hơn hẳn khi tổng doanh thu quý 2 đạt 15.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.220 tỷ đồng. Đánh dấu sự tăng trưởng lần lượt ở mức 1.6% và 5.6% so với cùng kỳ năm 2022, đồng thời tăng 8.9% và 16.5% so với quý 1.



    Lũy kế 6 tháng, ước tính đạt doanh thu của Vinamilk đạt gần 29.200 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 4.100 tỷ đồng. So với mục tiêu đặt ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Vinamilk đã thực hiện được 46% kế hoạch doanh thu và gần 48% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế đặt ra ban đầu.



    [​IMG]
    Hình 7: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vinamilk


    Bên cạnh Vinamilk, tại Việt Nam, hầu hết doanh nghiệp sữa đều đang “căng mình” chịu sức ép từ giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, cùng với tình trạng lạm phát khiến sức tiêu thụ giảm.



    Là ông lớn đầu ngành, Vinamilk cho biết, 6 tháng đầu năm giá sữa nguyên liệu tăng 60-70%, thậm chí có nhóm tăng 100%. Cùng với đó, thức ăn chăn nuôi và giá cước vận chuyển tăng phi mã đã góp phần đẩy chi phí sản xuất lên cao.



    Hiển nhiên, TH True Milk, Nutifood, VPMilk – những thương hiệu lớn của thị trường sữa cũng không nằm ngoài bối cảnh trên. Hầu hết các hãng sữa đều đã điều chỉnh giá bán ra trên thị trường. Theo các chuyên gia, tỷ lệ này tăng giá này đang bị thấp hơn so với giá nguyên liệu đầu vào. Do đó, lợi nhuận thị trường sữa năm nay được các công ty chứng khoán nhận định là thấp hơn so với các năm trước đó.



    [​IMG]
    Hình 8: Quy mô thị trường của TH true milk trong tháng 7tăng trưởng tốt hơn so với tháng 06/2023


    Theo báo cáo tổng hợp từ các sàn thương mại điện tử, doanh số của các sản phẩm TH True milk trong tháng 7/2023 vừa qua đạt mức cao nhất 8.7 tỷ đồng và 35.8 nghìn về sản lượng. Quy mô thị trường của TH true milk trong tháng 7/2023 cũng đạt mức 8.7 tỷ về doanh số và tăng trưởng tốt hơn so với tháng 06/2023 61.5%.



    Một ông lớn khác trong thị trường sữa tươi, Dalat Milk, theo báo cáo trên các sàn thương mại điện tử, quy mô thị trường của Dalat milk tháng trong tháng 6/2023 đạt 220.0 triệu về doanh số và tăng trưởng tốt hơn so với tháng 5/2023 54.1%. Mặc dù đón tín hiệu tăng trưởng tốt nhưng xét về tổng chung trong 6 tháng gần nhất, doanh thu của Dalat Milk lạ giảm -39.2 % so với 6 tháng liền kề trước đó.



    Tìm hiểu thêm thông tin:Doanh nghiệp thị trường sữa Việt Nam.





    II. Cơ hội phục hồi và tăng trưởng của thị trường sữa Việt Nam 2023
    1. Có hay không cơ hội phục hồi bằng thời điểm trước dịch của thị trường sữa Việt?


    Bình quân mỗi năm Việt Nam có 1 triệu trẻ em được sinh ra và cũng là đối tượng sử dụng sản phẩm từ sữa nhiều nhất trong những năm đầu đời. Dân số Việt Nam cũng có xu hướng phát triển, từ đó gia tăng tệp khách hàng tiềm năng cho thị trường sữa Việt Nam.



    Theo VIRAC, quy mô thị trường sữa dự kiến sẽ tăng trưởng từ 613,96 tỷ USD ở năm 2023 lên 840 tỷ USD vào năm 2028, với CAGR là 6.47% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).



    Dự báo về thị trường sữa trong năm 2023, các chuyên gia nhận định giá bột sữa sẽ hạ nhiệt do nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc giảm và nhu cầu tiêu thụ sữa trên toàn cầu có thể yếu đi trong ngắn hạn. Do vậy, các nhà sản xuất sữa sẽ có cơ hội ghi nhận biên lợi nhuận gộp được phục hồi trong năm 2023, khi áp lực từ chi phí nguyên vật liệu giảm bớt.



    Để không bị lung lay trước cơn bão giá về nguyên liệu trên thế giới xảy ra bất ngờ, thị trường sữa Việt cần chuyển mình sang xây dựng các trang trại theo hướng hiện đại hóa, phát triển theo xu hướng xanh bền vững và đa dạng sản phẩm.





    2. Tham vọng cạnh tranh trong tăng trưởng của các ông lớn ngành sữa


    Theo nhiều đơn vị dự báo, năm nay sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với thị trường sữa Việt Nam khi tiêu thụ kênh nội địa đang đối mặt tình trạng suy giảm do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn. Trong khi nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng tại các thị trường xuất khẩu có vẻ không đủ bù đắp cho thị trường trong nước.



    Khó khăn vĩ mô có thể khiến nhu cầu tiêu thụ sữa tăng chậm lại từ đó khiến doanh thu sẽ tăng trưởng chậm theo. Theo đánh giá của Vinamilk, các đối thủ cạnh tranh trong thị trường sữa đang có những động thái khiến thị phần của Vinamilk ở một số phân khúc sản phẩm dần bị đe dọa, vì thế công ty sẽ phải cân nhắc khi tăng giá bán sản phẩm.



    [​IMG]
    Hình 9: Khó khăn vĩ mô có thể khiến nhu cầu tiêu thụ sữa tăng chậm lại từ đó khiến doanh thu sẽ tăng trưởng chậm theo


    Năm 2023, giá sữa nguyên liệu dự báo sẽ quay về vùng giá của năm 2021, là điều kiện để biên lợi nhuận của Vinamilk tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, công ty cũng sẽ phải lên kế hoạch điều chỉnh giá thu mua sữa tươi từ nông trại và chi phí bao bì thêm từ 1,5%-5% để mức lợi nhuận gộp sẽ tăng trở lại tuy nhiên với tốc độ chậm.



    Theo Báo cáo thường niên vừa mới được công bố, giai đoạn 2022-2026, Vinamilk dự kiến nới rộng thị phần lên thêm 0,5%, để đạt mức 56% và doanh thu thêm 5% để đạt 64.070 tỷ đồng mặc dù bức tranh kinh doanh của hãng vẫn còn đang phải đối mặt nhiều khó khăn. Mục tiêu xa hơn, Vinamilk kỳ vọng sẽ đạt 86.200 tỷ đồng trên tổng doanh thu và 16.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế vào năm 2026, đồng thời đạt mục tiêu chiếm hơn 63% doanh số toàn thị trường sữa.



    Trong khi đó, một ông lớn khác – TH Milk lại đang tập trung phát triển, tiên phong đi đầu trên con đường chuyển đổi xanh.





    [​IMG]
    Hình 10: TH Milk đang tập trung phát triển, tiên phong đi đầu trên con đường chuyển đổi xanh


    Chiến lược Tập đoàn TH đề ra cho mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính bắt đầu từ việc thông qua các sáng kiến, sáng tạo trong việc chuyển đổi cũng như việc sử dụng các công nghệ xanh tiên tiến trong việc quản lý năng lượng hiệu quả tại các nhà máy của TH, đồng thời sử dụng các loại năng lượng tái tạo…



    Theo đó, Tập đoàn cũng đề ra mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trực tiếp tại trang trại và nhà máy, trung bình đạt 15%/năm ở phạm vi phát thải khí nhà kính trực tiếp. Kết quả, với rất nhiều giải pháp đồng bộ và hành động quyết liệt, trong năm 2022, hệ thống trang trại của TH đã thành công giảm phát thải trung bình hơn 20%/đơn vị sản phẩm và vượt kế hoạch đề ra.





    Những thông tin trên được cập nhật từ “Báo cáo ngành chế biến thực phẩm Việt Nam quý 2 năm 2023”. Báo cáo cung cấp đầy đủ thông tin về kinh tế vĩ mô, cung – cầu thương mại của thị trường sữa tại Việt Nam, các thông tin liên quan và dự báo từ những dữ liệu được cập nhật mới nhất.


    —————————————

    ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TƯ VẤN BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG SỮA


    VIRACcó thể nghiên cứu, làm báo cáo customize để đáp ứng những nhu cầu đặc biệt, chuyên sâu của khách hàng. Đăng ký đề bàiTẠI ĐÂY.


    VIRACcung cấp hơn 20 ngành kinh tế như: Bất động sản, Bột giấy và Giấy, Da giầy, Dầu khí, Dệt may, Điện, Đồ uống, Dược phẩm, Gỗ, Hàng không, Hóa chất, Kinh tế vĩ mô, Linh kiện điện tử, Logistics, Lưu trú, Nhựa, Ô tô, Than, Thép, Thức ăn chăn nuôi, Thực phẩm, Vật liệu xây dựng, Khoáng sản, Viễn thông, Xi măng,….


    Liên hệ để được tư vấn nhanh nhất:



    VIRACđược thành lập bởi đội ngũ nhân sự uy tín và có chuyên môn về thông tin, tài chính và nghiên cứu thị trường trong khu vực. VIRAC chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến:

    • Nghiên cứu Ngành
    • Nghiên cứu doanh nghiệp
    • Nghiên cứu thị trường
    • Nền tảng dữ liệu VIRACE


    Các đối tác củaVIRAC

    • Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
    • Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank)
    • Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)
    • Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB Bank)
    • Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam
    • Olam International
    • FrieslandCampina
  9. lehuongvdsc

    lehuongvdsc Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/03/2019
    Đã được thích:
    149
    chuyên gia phân tích có điẻm hay
  10. DIU789

    DIU789 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/03/2019
    Đã được thích:
    2.871
    ngon à

Chia sẻ trang này