VLG - Rũ bùn đứng dậy sáng lòa. "Siêu phẩm"

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi 1Von4Loi, 22/07/2024.

6419 người đang online, trong đó có 156 thành viên. 00:47 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 4 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 4)
Chủ đề này đã có 108929 lượt đọc và 623 bài trả lời
  1. nv_tuyen2004

    nv_tuyen2004 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    30/04/2021
    Đã được thích:
    12
    không bán nhà đất ở Quảng Ninh như thế nào rồi nhỉ
  2. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Trong phiên họp chiều, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng...
    [​IMG]Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Trình Quốc hội chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: TTXVN
    Theo chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, sáng 13/2, Quốc hội thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.


    Trong phiên họp chiều, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).


    Theo Tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, mục tiêu đầu tư Dự án là xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


    Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án với điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện. Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Địa điểm thực hiện Dự án tại 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.


    Quy mô đầu tư: Xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; đoạn tuyến chính tốc độ thiết kế 160 km/h; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h.


    Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha. Hình thức đầu tư: đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư: khoảng 203.231 tỷ đồng (8,369 tỷ USD).
    milan88 thích bài này.
  3. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Kỳ vọng lớn!
    Ý kiến 14/02/2025 08:21 Theo dõi Congthuong.vn trên

    Các chuyên gia cho rằng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn tạo đột phá trong kết nối kinh tế, logistics và công nghiệp hỗ trợ.

    Hình thành mạng lưới giao thông hiện đại

    Mới đây, tại Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã yêu cầu phấn đấu hoàn thành thủ tục và khởi công đầu tư dự án trong năm 2025; Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án, giao các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp bất thường thứ 9 xem xét, quyết định thông qua chủ trương đầu tư, một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai dự án. Trong đó có tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

    Nhiều chuyên gia nhận định, đây là một dự án giao thông trọng điểm, mang ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội. Việc xây dựng tuyến đường sắt này không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, mà còn tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.

    [​IMG]
    Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kỳ vọng sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ. Ảnh minh hoạ
    Đặc biệt, tuyến đường sắt được kỳ vọng sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ, không chỉ nối liền các khu vực kinh tế trọng điểm của miền Bắc Việt Nam mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành công nghiệp hỗ trợ và logistics. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai. Đây sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp, trung tâm chế biến nông sản và sản xuất linh kiện tại các tỉnh dọc hành lang kinh tế này.

    Nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đường sắt chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình - Trưởng đại diện văn phòng OCG Nhật Bản cho rằng, tuyến đường sắt không chỉ kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm của miền Bắc mà còn tạo ra hành lang vận tải hiệu quả giữa các cảng biển quốc tế và các vùng nội địa, đặc biệt là khu vực biên giới.

    Khi có thêm tuyến đường sắt mới, chắc chắn sẽ giúp mở ra khả năng lớn hơn nhiều cho việc vận tải hành khách, đồng thời góp phần tăng năng lực vận tải hàng hóa lên cao, giúp chuyển một phần hàng hóa từ đường bộ sang đường sắt, vừa giảm ùn tắc, giảm nguy cơ tai nạn giao thông cho đường bộ, và còn giảm được lượng khí thải do các xe tải nặng thải ra, góp phần vào mục tiêu giảm phát thải ròng của nhà nước ta.

    Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu dự án này có thực sự khả thi, nhất là với mức đầu tư khổng lồ và những thách thức về kỹ thuật, tài chính và môi trường?

    Nhận diện những khó khăn, thách thức, TS Phan Lê Bình - Trưởng đại diện văn phòng OCG Nhật Bản trăn trở: “Theo quan điểm của tôi, thách thức lớn nhất vẫn là vấn đề giải phóng mặt bằng, vấn đề thứ hai là vốn. Trong khi chúng ta phải bố trí nguồn vốn ưu tiên cho phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thì việc bố trí nguồn vốn dự kiến gần 8,5 tỷ USD cho dự án này sẽ là một thách thức lớn với hệ thống tài chính của quốc gia”.

    Theo đó, để tránh chậm trễ và đội vốn do các thủ tục hành chính kéo dài trong dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, việc thiết lập cơ chế ra quyết định nhanh là điều cần thiết. Chỉ khi các quyết định được thực hiện kịp thời, dự án mới có thể hoàn thành đúng tiến độ và đạt được hiệu quả kinh tế như kỳ vọng.

    Ngoài ra, theo chuyên gia, thách thức tiếp theo do địa hình nhiều đồi núi hiểm trở, chắc chắn sẽ phát sinh nhiều tình huống không lường trước được. Việc thi công tuyến đường sắt này đòi hỏi sử dụng công nghệ hiện đại và có kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề kỹ thuật như xây dựng cầu cống, đường hầm qua khu vực khó khăn. Điều này sẽ dẫn đến chi phí xây dựng cao và có thể làm kéo dài thời gian thi công.

    Không để dự án kéo dài, đội vốn

    Theo ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, dự án có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, trong kỳ trung hạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho Dự án khoảng 128 tỷ đồng đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 177.282 tỷ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 25.821 tỷ đồng.

    Theo đó, Ủy ban đề nghị Chính phủ làm rõ hơn sự phù hợp của Dự án với Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và việc phân bổ, khoanh vùng đất đai cho Dự án tại các quy hoạch tỉnh của địa phương có Dự án đi qua.

    Nguồn vốn cho dự án được Chính phủ kiến nghị sử dụng nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác, đồng thời đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt như: Không thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công; trong quá trình thực hiện Dự án, cho phép Thủ tướng Chính phủ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài,…

    Ngoài ra, bài học kinh nghiệm từ các dự án trước đây cho thấy, hai yếu tố tác động lớn, kéo dài tiến độ thi công dự án là công tác thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ tái định cư của các địa phương và những bất đồng, xung đột trong quan hệ hợp đồng kinh tế giữa chủ đầu tư với nhà thầu.

    Để khắc phục các yếu tố này, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất cơ chế đặc thù trong công tác thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ tái định cư như: Có thể sử dụng hồ sơ thiết kế sơ bộ (sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư) để gửi các địa phương chuẩn bị triển khai thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ tái định cư; Giao cho các địa phương làm chủ đầu tư các dự án thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ tái định cư, triển khai ngay sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư (trước đây phải được phê duyệt mới được triển khai thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ tái định cư)...

    Nếu được triển khai hiệu quả, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có thể trở thành một công trình giao thông chiến lược, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân trong khu vực.

    Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án với điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện. Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km.

    Tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành phố bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

    Theo tính toán sơ bộ, nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632ha với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 203.231 tỷ đồng (8,369 tỷ USD) bằng hình thức đầu tư là đầu tư công.
    milan88 thích bài này.
  4. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Theo Chương trình của Kỳ họp bất thường lần thứ 9, chiều 15/2, Quốc hội sẽ thảo luận về Chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Dự án thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo người dân hai tỉnh miền núi Lào Cai, Yên Bái. Nhiều ý kiến tâm huyết từ thực tiễn được các cử tri phản ánh.
    [​IMG]
    Hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được đề xuất. Ảnh: baochinhphu.vn
    Quyết tâm chính trị khi bước vào kỷ nguyên mới

    Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai đánh giá, dự án đầu tư xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được đẩy mạnh triển khai thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ trong việc thực hiện dự án chiến lược khi đất nước bước vào kỷ nguyên mới, từng bước cụ thể hóa chủ trương hợp tác chiến lược toàn diện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Trung Quốc và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, quy hoạch tổng thể quốc gia và các quy hoạch có liên quan.

    Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hiện tại kết nối với Trung Quốc đã có lịch sử trên 100 năm, kết cấu hạ tầng đã lạc hậu, chất lượng dịch vụ thấp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải, nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh Lào Cai nói riêng và của cả nước nói chung. Việc triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần rất lớn xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam – Trung Quốc, nhận được nhiều sự quan tâm, đồng tình của nhân dân và cả hệ thống chính trị của tỉnh.

    Dự án mang lại những lợi ích to lớn và tạo ra những cơ hội phát triển vượt bậc cho tỉnh; đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng phát triển; tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch và dịch vụ, tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia vào quá trình xây dựng, cung cấp vật liệu, dịch vụ logistics.

    Các doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi từ việc giảm chi phí vận chuyển, mở rộng thị trường tiêu thụ. Người dân địa phương sẽ có cơ hội được đi lại, giao thương thuận lợi hơn, tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục tốt hơn. Dự án cũng sẽ tạo ra nhiều việc làm, giúp người dân tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

    Chính quyền tỉnh Lào Cai đã và đang tích cực chuẩn bị mọi mặt để dự án được triển khai thuận lợi, hiệu quả. Tỉnh đã có những triển khai cụ thể về giải phóng mặt bằng, tái định cư để có thể thực hiện ngay khi Chủ trương đầu tư Dự án được Quốc hội phê duyệt như: xây dựng sơ bộ phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư (điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, đồng thời lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; chỉnh lý bản đồ địa chính; thống kê, kiểm đếm sơ bộ tài sản cây cối hoa màu…); xây dựng phương án sắp xếp, bố trí và xây dựng các khu tái định cư cho các hộ dân và các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp bị ảnh hưởng; dự kiến các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phục vụ Dự án.

    Tăng kết nối, giảm chi phí logistics

    Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy qua tỉnh Yên Bái có chiều dài gần 77 km với 2 ga trung gian hành khách và hàng hóa tập trung là An Thịnh và Yên Bái; có 3 ga kỹ thuật là Châu Quế Thượng, Đông An và Y Can. Được đánh giá có hướng tuyến tối ưu, Dự án đường sắt này chạy dọc theo sông Hồng và đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai rất thuận lợi cho kết nối đường bộ và đường sắt tại các ga.

    Ông Trần Việt Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái cho rằng, Dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối các khu, cụm công nghiệp và các huyện phía Tây của tỉnh Yên Bái với bên ngoài; đồng thời tạo bước đột phá trong phát triển hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, tăng cường kết nối giao thông, giảm chi phí logistics hàng hóa; tăng thêm lợi thế thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng phát triển kinh tế của các địa phương vùng miền núi phía Tây của Yên Bái.

    Lợi thế của đường sắt vượt trội so đường bộ cũng như phương thức vận tải khác. Vận tải đường sắt có khả năng vận chuyển với khối lượng lớn hàng hóa cùng một lúc, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, tối ưu trong vận hành, đảm bảo chất lượng và tăng tính cạnh tranh của hàng hóa. Do vậy, Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là cơ hội phát triển lớn cho ngành Vận tải và logistics của tỉnh Yên Bái.

    Cử tri Nguyễn Đình Cương, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Sản xuất Hương Giang (thôn An Hòa, xã An Thịnh, huyện Văn Yên) khẳng định, việc xây dựng 1 trong 2 ga trung gian hành khách và hàng hóa tập trung trên địa bàn xã An Thịnh sẽ mở ra cơ hội mới phát triển kinh tế cả vùng Tây Bắc của tỉnh Yên Bái. Đường sắt không chỉ kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai thông qua nút giao IC 14 mà còn kết nối với tỉnh Sơn La và Hà Giang thông qua các tuyến đường bộ đang gấp rút hoàn thành.

    Cử tri Nguyễn Đình Cương cho biết thêm, hiện nay, phần lớn khoáng sản, nông lâm sản xuất khẩu của tỉnh Yên Bái sang Trung Quốc và các nước đang phải vận chuyển bằng đường bộ xuống Hải Phòng, chi phí khá lớn và thời gian kéo dài. Ở chiều ngược lại, nếu Dự án đi vào hoạt động sẽ giúp các doanh nghiệp của tỉnh giảm chi phí vận tải khi nhập nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc và các nước.

    Những kiến nghị từ thực tiễn

    Ông Nguyễn Quốc Thịnh, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Giao thông Yên Bái đề nghị, cần có cơ chế giám sát, kiểm soát chặt chẽ đối với tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ Dự án; tránh việc lợi dụng khai thác, tập kết vật liệu cho mục đích khác, ảnh hưởng đến tiến độ và khối lượng phục vụ thi công; đồng thời, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi phục vụ Dự án phải tự lập đánh giá tác động tới lòng, bờ, bãi sông, nhất là đối với mỏ cát, sỏi lòng sông nằm trên đoạn sông, suối có nguy cơ sạt lở cao, sát với nhà dân và đường giao thông.

    Liên quan đến quỹ đất lâm nghiệp sử dụng cho Dự án, ông Tô Xuân Quý, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái cho rằng, diện tích đất lâm nghiệp phục vụ Dự án là khá lớn. Do đó bên cạnh việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, cần đánh giá kỹ các tác động sinh học, hệ sinh thái; có phương án trồng rừng thay thế và bảo vệ khu rừng nguyên sinh có Dự án đi qua; quan tâm ổn định sinh kế cho người dân làm nghề rừng; đồng thời có phương án tạo việc làm, chuyển đổi nghề đối với người bị thu hồi đất; thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư thỏa đáng nơi có Dự án đi qua.

    Đối với việc xây dựng nhà ga và các công trình phụ trợ, cử tri Hoàng Ngọc Thạch (trú tại phố Dã Tượng, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái) đề nghị, quy mô xây dựng hệ thống nhà ga, kho bãi, các dịch vụ phục vụ cho vận tải tại nhà ga cần tính toán kỹ cho thời gian dài; có nhiều loại hình kho bãi đáp ứng nhu cầu của nhiều loại hàng hóa. Ngoài ra cần tính toán quy mô hệ thống đường dẫn kết nối giao thông và tác động môi trường khi đưa nhà ga vào hoạt động.

    Bên cạnh đó, Dự án cần đề ra các tiêu chí, quy trình cụ thể về phương pháp, nội dung đánh giá và cách thức giám sát, kiểm tra của người dân đối với công trình trọng điểm quốc gia; nhất là giám sát trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt.
    milan88 thích bài này.
  5. landauchoichung

    landauchoichung Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/02/2017
    Đã được thích:
    763
    Qua vlg yếu quá, mvn tuần này quay lại 9x mà chưa thấy vlg về lại 14.x
  6. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm rõ lý do đề xuất các chính sách, cơ chế đặc biệt để triển khai Dự án xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó có chính sách số 19.
    [​IMG]
    Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy (người thứ hai từ bên trái) trong khảo sát thực tế tại các địa phương để phục vụ công tác báo cáo thẩm tra Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

    Với tư cách là lãnh đạo Bộ GTVT được giao nhiệm vụ trực tiếp phụ trách công tác chuẩn bị đầu tư Dự án, xin ông cho biết vì sao lại đề xuất chính sách số 19, trong đó cho phép người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án được xem xét loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm, nếu trong quá trình thực hiện dự án xảy ra các hành vi, tác động tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí?

    Trước hết, tôi xin cập nhật thông tin mới nhất về Dự án là tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, tại tờ trình mới nhất gửi Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Chính phủ chỉ còn đề xuất 18 cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

    Chính phủ đã đề xuất không đưa chính sách 19 vào nhóm các cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù thuộc thẩm quyền của Quốc hội để triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

    Với quy mô lên tới 8,369 tỷ USD, Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình hạ tầng giao thông có quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật mới, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

    Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành theo tiến độ yêu cầu, đơn vị tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã đề xuất được áp dụng một số các chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm bảo đảm khả thi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện; huy động nguồn lực đầu tư; phân cấp, phân quyền đầu tư; phát triển công nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực.

    Khi tham mưu, đề xuất các chính sách này cho Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, các cán bộ thuộc Bộ GTVT và các đơn vị liên quan hoàn toàn không có mục tiêu tư lợi. Tất cả đều vì mục tiêu đáp ứng tiến độ, chất lượng công trình được cấp có thẩm quyền yêu cầu.


    Trong đó, hầu hết các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đề xuất áp dụng cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng đã được Quốc hội cho phép triển khai tại Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

    Trong số 4 chính sách mới thuộc thẩm quyền của Quốc hội được kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, áp dụng tại Tờ trình số 69/TTr-CP ngày 8/2/2025 có chính sách số 19.

    Chính sách này cho phép người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện Dự án được xem xét loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm, nếu trong quá trình thực hiện dự án xảy ra các hành vi, tác động tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí. Đề xuất này được cụ thể hóa Kết luận số 14 – KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung trong quá trình chuẩn bị, triển khai Dự án.

    Cụ thể, Kết luận số 14 – KL/TW nêu rõ khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá công tâm để xem xét, xử lý phù hợp, nếu thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm.

    Đồng thời, tại điểm c khoản 2 Điều 68 Luật công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp đã có quy định miễn trách nhiệm dân sự khi thực hiện hoạt động khoa học. Dự thảo Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đang trình Quốc hội (dự kiến quyết định tại kỳ họp thứ 9), cơ quan soạn thảo cũng đề xuất có quy định miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm trong công tác xây dựng, ban hành và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật.

    Do thời gian thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án rất ngắn, quy mô đầu tư lớn, phức tạp về công nghệ nên không thể loại trừ việc các cán bộ tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù dù đã rất trách nhiệm, trong sáng nhưng vẫn có thể chưa lường hết tác động tiêu cực, có thể gây ra các hành vi, tác động tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí trong quá trình thực hiện Dự án.

    Chính vì vậy, việc đề xuất chính sách này là để khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo tham mưu đề xuất các chính sách mới vì lợi ích chung; phù hợp với định hướng của Bộ Chính trị và quy định của các Luật đã và đang được xây dựng, ban hành.


    Thưa ông, vì sao chính sách số 19 được đề cập tại Tờ trình số 69/TTr-CP lại chỉ giới hạn áp dụng cho những người tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng?

    Như đã trao đổi, chính sách này là để thể chế hóa Kết luận số 14 – KL/TW của Bộ Chính trị trong việc tham mưu, đề xuất những cơ chế chính sách mới, chưa có tiền lệ và đủ mạnh để triển khai công trình một cách nhanh nhất, chất lượng nhất.

    Vì vậy, giới hạn miễn trừ trách nhiệm chỉ dành cho những người tham mưu ban hành chính sách thuộc các bộ, ngành thuộc Chính phủ, Quốc hội, không dành cho toàn bộ các đối tượng thực hiện dự án.

    Thời gian áp dụng chính sách 19 cũng được giới hạn cho việc tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách đến thời điểm Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

    Các hành vi vi phạm, trục lợi các cơ chế, chính sách đặc thù trong quá trình thực hiện Dự án đương nhiên không được giảm nhẹ, miễn trừ trách nhiệm mà thậm chí phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

    Ví dụ rõ ràng nhất là để đẩy nhanh tiến độ một số dự án đường bộ cao tốc, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Chính phủ đã báo cáo và được Quốc hội ban hành Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, trong đó có việc khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường.


    Cơ chế này hiện vẫn đang phát huy hiệu quả rất tốt, giúp tháo gỡ các vướng mắc về vật liệu xây dựng thông thường nên nếu có xuất hiện các hành vi vi phạm của các đơn vị thực hiện cũng không thể vì thế mà tiến hành truy cứu trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức tham mưu xây dựng cơ chế chính sách này.

    Tôi cho rằng, đây cũng chính là ví dụ rõ nhất cho việc vận dụng đúng đắn chủ trương được Bộ Chính trị đề ra tại Kết luận số 14 – KL/TW trong việc khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung tại các dự án hạ tầng giao thông lớn có yêu cầu đặc biệt về tiến độ, chất lượng nói chung, tại Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nói riêng.
    --- Gộp bài viết, 18/02/2025, Bài cũ: 18/02/2025 ---
    BKC ác quá các cụ, múc từ thời 6. bây giờ x10 :((o_O:drm:D;;)


    VLG hưởng lợi từ dự án đường sắt hơn 8 tỷ USD :rolleyes::drm ...giá mục tiêu 3x 5x 8x b-):-o:-P
    --- Gộp bài viết, 18/02/2025 ---
    1. Chương trình, nội dung Kỳ họp

    Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định các nội dung cụ thể như sau:

    ...



    (3)
    Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh;
    (4) Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng;
    milan88 thích bài này.
    1Von4Loi đã loan bài này
  7. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Ngày 17 tháng 2 năm 2025, Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam đã tổ chức thành công tốt đẹp Lễ khởi công dự án Trung tâm thương mại (TTTM) AEON MALL Hạ Long, với mục tiêu khai trương vào nửa cuối năm 2026.
    Thành phố Hạ Long, thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh (sau đây gọi là “thành phố”), cách Hà Nội khoảng 130km về phía đông với dân số khoảng 1,35 triệu người. Thành phố là một điểm đến du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận. Trong những năm gần đây, Hạ Long cũng đang tích cực phát triển như một trung tâm công nghiệp, hậu cần và phát triển đô thị, đạt được sự tăng trưởng kinh tế cao nhờ vào các khoản đầu tư trong và ngoài nước.

    Trung tâm thương mại nằm đối diện Quốc lộ 18, tuyến đường chính đi qua thành phố, có thể dễ dàng tiếp cận từ các hướng trong thành phố và các khu vực lân cận. Ngoài ra, dự án nằm cách trung tâm thành phố khoảng 10 phút lái xe ô tô, nơi có các điểm tham quan du lịch nổi tiếng, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách ghé thăm.

    Cho tới nay, AEONMALL Việt Nam chủ yếu đầu tư TTTM ở các khu vực đô thị như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường mở rộng các vị trí tiềm năng tại các đô thị địa phương có triển vọng tăng trưởng dân số và kinh tế trong tương lai, góp phần cho sự phát triển cộng đồng và kinh tế thông qua việc phát triển và vận hành các trung tâm thương mại.

    [​IMG]

    https://aeonmall-vietnam.com/vi/aeo...le-khoi-cong-xay-dung-tttm-aeon-mall-ha-long/
    --- Gộp bài viết, 18/02/2025, Bài cũ: 18/02/2025 ---
    Chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được Quốc hội thông qua vào 19/2, ngày cuối cùng của kỳ họp bất thường
    --- Gộp bài viết, 18/02/2025 ---
    VLG - Siêu phẩm logistic đường sắt
    milan88 thích bài này.
    1Von4Loi đã loan bài này
  8. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Sáng nay 19/2, Quốc hội khóa XV bước vào phiên làm việc cuối cùng tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, với việc biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng.

    https://cafef.vn/sang-nay-quoc-hoi-quyet-sach-nhieu-van-de-quan-trong-188250219070442869.chn

    Cụ thể, Quốc hội biểu quyết thông qua: Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

    [​IMG]
    Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV
    milan88 thích bài này.
    1Von4Loi đã loan bài này
  9. Chungkhoan369

    Chungkhoan369 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2024
    Đã được thích:
    2.011
    VLG chất thì chất nhưng nay nhúng phát nữa nhể
  10. landauchoichung

    landauchoichung Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/02/2017
    Đã được thích:
    763
    mua được chưa bác, cũng đợi 11.x, mà chắc x phải to mới mua được, qua đón mà k về được x trung niên

Chia sẻ trang này