VLG - Rũ bùn đứng dậy sáng lòa. "Siêu phẩm"

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi 1Von4Loi, 22/07/2024.

6419 người đang online, trong đó có 156 thành viên. 00:47 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 4 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 4)
Chủ đề này đã có 108929 lượt đọc và 623 bài trả lời
  1. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: “Cú hích” mới cho thương mại Việt - Trung
    Lê Trà My • 21/02/2025 04:00

    Quốc hội Việt Nam chính thức thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ truyền thông và dư luận Trung Quốc.

    Ngày 19/2/2025, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nhằm hiện thực hóa các định hướng của Đảng, cũng như Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị.

    Dự án không chỉ đặt nền móng phát triển ngành công nghiệp đường sắt và công nghiệp hỗ trợ mà còn mở ra một thị trường xây dựng trị giá khoảng 4,4 tỉ USD. Theo ước tính, quá trình thi công sẽ tạo ra khoảng 90.000 việc làm, trong khi giai đoạn vận hành và khai thác sẽ duy trì khoảng 2.500 lao động.

    Bên cạnh lợi ích kinh tế, dự án còn được kỳ vọng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    [​IMG]
    Vị trí đề xuất xây dựng các ga trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
    Tuyến đường sắt chiến lược
    Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai) và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng). Tuyến chính có chiều dài khoảng 390,9 km, cùng với 27,9 km tuyến nhánh, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

    Dự án được xây dựng mới toàn bộ với đường đơn khổ 1.435 mm, phục vụ cả vận tải hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế của tuyến chính đạt 160 km/h trên đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, và 80 km/h cho các đoạn còn lại.

    Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng 2.632 ha, trong đó có 716 ha đất trồng lúa (bao gồm 709 ha lúa nước hai vụ trở lên), 878 ha đất lâm nghiệp và 1.038 ha các loại đất khác theo quy định pháp luật. Dự án cũng dự kiến tái định cư khoảng 19.136 người.

    Quốc hội đã thông qua tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 203.231 tỷ đồng, với nguồn vốn từ ngân sách nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác.

    Dự án sẽ bắt đầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, đặt mục tiêu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.

    Tác động đến thương mại Việt - Trung
    Việc Quốc hội Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với hạ tầng giao thông trong nước mà còn được các chuyên gia Trung Quốc kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương và mở rộng kết nối khu vực.

    Tuyến đường sắt này sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và Việt Nam, đặc biệt là tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, vốn là một trong những tuyến giao thương quan trọng giữa hai nước. Việc nâng cấp lên tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm sẽ giúp đồng bộ hóa với hệ thống đường sắt Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy hàng hóa liên tục, giảm chi phí trung chuyển và nâng cao năng lực logistics.

    Bên cạnh đó, với cảng biển nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) là điểm cuối, tuyến đường sắt này không chỉ phục vụ xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Trung Quốc tiếp cận các thị trường Đông Nam Á và xa hơn là châu Âu thông qua vận tải biển. Đây có thể trở thành một phần quan trọng trong chiến lược "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc, mở rộng ảnh hưởng kinh tế của Bắc Kinh trong khu vực.

    Không chỉ dừng lại ở thương mại hàng hóa, sự kết nối này còn có thể kéo theo sự gia tăng đầu tư từ Trung Quốc vào các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Khi hạ tầng giao thông được cải thiện, các doanh nghiệp có xu hướng mở rộng sản xuất, đặc biệt trong các ngành công nghiệp phụ trợ, chế biến nông sản và công nghiệp lắp ráp. Điều này có thể tạo ra làn sóng đầu tư mới, giúp Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

    Ngoài ra, tuyến đường sắt này cũng có thể góp phần thu hút dòng khách du lịch lớn từ Trung Quốc sang Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Hà Nội, Hạ Long – những điểm đến quen thuộc của du khách Trung Quốc.

    [​IMG]
    Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: quochoi.vn
    Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 19/2 vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Quách Gia Khôn đã đưa ra phản hồi về việc Quốc hội Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn hơn 8 tỷ USD. Ông nhấn mạnh rằng dự án này không chỉ tăng cường kết nối giao thông giữa hai nước mà còn góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại song phương.

    Theo ông Quách Gia Khôn, từ năm ngoái đến nay, Trung Quốc và Việt Nam đã có nhiều cuộc trao đổi về việc thúc đẩy kết nối đường sắt song phương. Hai bên nhất trí đẩy nhanh nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời phối hợp trong công tác quy hoạch các tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

    Ngoài ra, Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn sớm hoàn thiện kết nối từ thành phố Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam) với tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn của Việt Nam tại thành phố Lào Cai. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp tối ưu hóa chuỗi logistics, giảm thời gian vận chuyển hàng hóa và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động thương mại giữa hai quốc gia.

    Liên quan đến vấn đề này, ông Hứa Lợi Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận định đây là một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường kết nối giữa Trung Quốc và Đông Nam Á. Ông nhấn mạnh tuyến đường sắt này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại song phương mà còn góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa xuyên biên giới.

    Theo ông Hứa Lợi Bình, khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt sẽ nâng cao đáng kể thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam. Đặc biệt, hàng hóa từ Việt Nam có thể tận dụng hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc để vận chuyển đến châu Âu một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Điều này sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng xuất khẩu lớn cho Việt Nam, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận nhiều thị trường hơn với chi phí vận chuyển cạnh tranh hơn.

    Ngoài lợi ích thương mại song phương, chuyên gia Trung Quốc cũng cho rằng dự án này là một phần quan trọng trong kế hoạch hình thành mạng lưới đường sắt xuyên Á. Việc Việt Nam xây dựng tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đồng nghĩa với việc tiến gần hơn tới mục tiêu kết nối đường sắt Trung Quốc - Việt Nam và Trung Quốc - Thái Lan trong tương lai. Nếu được triển khai đồng bộ, mạng lưới này sẽ giúp hàng hóa lưu thông thuận lợi hơn trong khu vực, đồng thời nâng cao vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

    Đánh giá từ báo chí Trung Quốc
    Tờ Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã có bài viết đánh giá về dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng của Việt Nam. Dẫn nguồn từ báo cáo nghiên cứu khả thi của Bộ Giao thông - Vận tải Việt Nam, tờ báo cho biết tuyến đường sắt dự kiến khởi công vào cuối năm 2025, thời gian thi công từ năm 2026 đến 2030.

    Theo bài báo, tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 391 km, thêm 27,9 km tuyến nhánh, đi qua 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, với tổng mức đầu tư 8,37 tỷ USD. Điểm đầu của tuyến đường đặt tại vị trí nối ray qua biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và thành phố Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), trong khi điểm cuối là ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng).

    Thời báo Hoàn Cầu nhận định, sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt này sẽ có tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Việt Nam, khi bao phủ khoảng 20% dân số cả nước, đóng góp 25,4% GDP và kết nối 25,1% khu công nghiệp trên toàn quốc. Dự án được kỳ vọng sẽ mang lại một giải pháp vận tải hiện đại, giúp doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế, đồng thời tối ưu hóa quá trình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất.

    Ngoài ra, bài báo nhấn mạnh rằng tuyến đường sắt này sẽ nâng cao hiệu suất vận tải và logistics của Việt Nam, qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm thể hiện sự hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực giao thông vận tải, mở ra cơ hội mới cho kết nối thương mại trong khu vực Đông Nam Á.

    Triển vọng và thách thức
    Việc triển khai dự án sẽ mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức, đặc biệt là về vốn đầu tư, công nghệ và cơ chế hợp tác quốc tế. Việc đảm bảo tính đồng bộ giữa hệ thống đường sắt mới với mạng lưới giao thông hiện hữu cũng là vấn đề cần cân nhắc.

    Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược và sự đồng thuận từ các bên, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian tới.
    milan88 thích bài này.
  2. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    milan88 thích bài này.
    1Von4Loi đã loan bài này
  3. landauchoichung

    landauchoichung Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/02/2017
    Đã được thích:
    763
    quyết tâm cầm đến lúc e nó 6x nào, năm nay lãi nhiều, cho cổ đông tí ct cp hay tiền có phải ngon không
    1Von4Loi thích bài này.
  4. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Dự án đường sắt khủng hơn 8 tỷ USD, VLG hưởng lợi lớn từ ngắn, trung cho đến dài hạn. Em nó mà sống lại thời kỳ doanh thu 3000 5000 tỷ thì 6x 8x cũng hợp lý. Khi VLG lọt top 4 logistics Việt Nam, lúc đó MVN, PHP còn ngụp lặn trong thua lỗ đó...:rolleyes::):drm
    milan88 thích bài này.
    1Von4Loi đã loan bài này
  5. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet đã công bố Top 10 công ty uy tín ngành Vận tải và Logistics năm 2018, kết quả dự trên các tiêu chí: Năng lực tài chính; Uy tín truyền thông; và Khảo sát các chuyên gia trong ngành và khảo sát doanh nghiệp.

    Cụ thể, đánh giá, xếp hạng dựa trên tiêu : Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn); Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; Khảo sát các chuyên gia trong ngành và khảo sát doanh nghiệp được thực hiện trong tháng 12/2018 về quy mô vốn, thị trường, lao động, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm 2019…

    [​IMG]
    Top 10 công ty uy tín ngành Vận tải và Logistics năm 2018 - Nhóm Vận tải
    [​IMG]
    Top 10 Công ty uy tín ngành Vận tải và Logistics năm 2018 - Nhóm Giao nhận và Kho bãi

    Việt Nam hiện đang có nhiều lợi thế để phát triển ngành vận tải và logistics: Trao đổi thương mại toàn cầu gia tăng cùng với việc hội nhập kinh tế quốc tế và việc ký kết thành công các Hiệp định tự do thương mại; Vị trí địa lý thích hợp để xây dựng các trung tâm trung chuyển của khu vực Đông Nam Á; Cơ sở hạ tầng: kho bãi, đường cao tốc, cảng biển, cảng hàng không… được cải thiện.

    Bộ Công Thương đánh giá năm 2018 ngành logistics có mức độ tăng khoảng 12-14%. Số lượng các doanh nghiệp vận tải và logistics hiện nay là 3.000 doanh nghiệp, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không… cho thấy cơ hội để ngành vận tải và logistics Việt Nam phát triển hơn nữa là rất lớn. Sự phát triển của ngành vận tải và logistics đồng thời sẽ tạo điều kiện để Việt Nam nhanh chóng trở thành một trung tâm sản xuất mới trong khu vực có khả năng cạnh tranh với Trung Quốc.

    Các doanh nghiệp trong ngành cũng thể hiện niềm tin tăng trưởng khi có đến hơn 73% doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng, toàn ngành vận tải và logistics Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng trên hai con số, gần 27% dự đoán đạt mức dưới 10% trong năm 2019, và không doanh nghiệp nào dự báo "không thay đổi" hay "xấu hơn năm 2018".


    VLG - top 4 toàn ngành...
    --- Gộp bài viết, 24/02/2025, Bài cũ: 24/02/2025 ---
    Nhìn RCC eps, hay bv còn kém xa VLG

    VLG cứ kiên nhẫn sẽ có quà cực to 5x 8x
    :drm:drm:drm:drm:drm
    milan88landauchoichung thích bài này.
    landauchoichung đã loan bài này
  6. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Tạo ra khoảng 90.000 việc làm
    [​IMG]
    Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài tuyến chính 390,9km. Ảnh minh họa: dsvn.vn

    Ngày 19.2, Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thực hiện các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

    Dự án tạo tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,4 tỉ USD, ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác; góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    [​IMG]
    Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh Quochoi.vn
    milan88 thích bài này.
    1Von4Loi đã loan bài này
  7. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV thông qua ngày 19/2/2025 với 455/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,19% tổng số đại biểu).

    [​IMG]
    milan88 thích bài này.
    1Von4Loi đã loan bài này
  8. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Khu công nghiệp lâu đời nhất Lào Cai sắp di dời để phục vụ cho tuyến đường sắt gần 8,4 tỉ USD
    https://vimclogistics.com.vn/o-giao...mo-cang-can-dong-pho-moi-lao-cai-tt14057.html
    https://vimclogistics.com.vn/toan-canh-khu-cong-nghiep-vua-mo-cang-can-o-lao-cai-tt14059.html
    https://vimc.co/thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-khao-sat-cang-can-dong-pho-moi-tai-lao-cai/
    Khu công nghiệp Đông Phố Mới, khu công nghiệp đầu tiên của thành phố Lào Cai, được thành lập từ năm 2008, sắp phải di dời để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

    [​IMG]
    Bản đồ quy hoạch khu công nghiệp Đông Phố Mới.

    khu công nghiệp Đông Phố Mới, khu công nghiệp đầu tiên của thành phố Lào Cai, được thành lập từ năm 2008, nay đang đối mặt với bước ngoặt lớn khi phải di dời để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

    khu công nghiệp Đông Phố Mới có quy mô 100ha, trong đó Diện tích xây dựng nhà xưởng chiếm khoảng 69,95ha. Hiện tại, khu công nghiệp có 42 dự án đăng ký với tổng vốn đầu tư gần 979 tỷ đồng, trong đó 41 dự án đang hoạt động ổn định và chỉ có 1 dự án đang thực hiện giai đoạn xây dựng mở rộng.

    Đây là nơi làm việc của khoảng 423 lao động, với mức thu nhập bình quân đạt 5,8 triệu đồng/người/tháng. Năm 2023, tổng doanh thu của khu công nghiệp này đạt 174,4 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, với việc khu công nghiệp Đông Phố Mới bị buộc di dời để phục vụ dự án đường sắt cao tốc, hàng trăm lao động đang phải đối mặt với những lo ngại về nơi làm việc mới cũng như ổn định cuộc sống.

    Theo thông tin ghi nhận từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, do chưa có phương án di dời cụ thể và quy hoạch chi tiết, các nhà máy hiện vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường. Trong quá trình chuyển đổi, các doanh nghiệp và Ban Quản lý Khu kinh tế đã đề xuất một số biện pháp hỗ trợ có thể bao gồm: hỗ trợ chi phí chuyển dời, đảm bảo việc đào tạo lại kỹ năng cho người lao động nếu cần thiết và cung cấp thông tin rõ ràng về quy hoạch khu công nghiệp mới.

    Theo quy hoạch, dự án đường sắt với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 203.231 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp ngày 19/2/2025.

    Điểm đầu của dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thủ đô Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

    Công trình được thiết kế với tuyến đường đơn, khổ 1.435mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.
    --- Gộp bài viết, 25/02/2025, Bài cũ: 25/02/2025 ---
    Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV thông qua ngày 19/2/2025 với 455/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,19% tổng số đại biểu).

    [​IMG]
    milan88 thích bài này.
    1Von4Loi đã loan bài này
  9. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    Hiện trạng khu công nghiệp đầu tiên của Lào Cai sắp di dời
    Đinh Đại - Thứ hai, 24/02/2025 08:23 (GMT+7)

    Khu công nghiệp Đông Phố Mới ở thành phố Lào Cai sẽ phải di dời để phục vụ dự án đường sắt cao tốc.

    Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã chính thức được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp ngày 19.2.

    Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 203.231 tỉ đồng. Dự kiến, tuyến đường này sẽ khởi công vào cuối năm 2025.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Khu công nghiệp Đông Phố mới nằm trong quy hoạch và sẽ phải di dời để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Đinh Đại
    Theo quy hoạch, toàn bộ khu công nghiệp Đông Phố Mới, thành phố Lào Cai sẽ nằm trong dự án này và buộc phải di dời.

    Đông Phố Mới là khu công nghiệp được thành lập sớm nhất tại Lào Cai vào năm 2008. Tiếp sau đó là khu công nghiệp Tằng Loỏng (năm 2011) và Bắc Duyên Hải (năm 2012).

    Đây là khu công nghiệp được xây dựng trên địa giới hành chính phường Lào Cai và một phần xã Vạn Hòa thuộc thành phố Lào Cai.

    Với quy mô 100 ha, trong đó đất xây dựng nhà xưởng chiếm 69,95 ha, cùng với tỷ lệ giao đất cho các nhà đầu tư thực hiện dự án đến năm 2024 đạt gần 90% tổng diện tích.

    [​IMG]
    Đây là khu công nghiệp đầu tiên được thành lập tại Lào Cai. Ảnh: Đinh Đại
    Ngày 23.2, có mặt tại khu công nghiệp Đông Phố Mới, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, nhiều nhà máy sản xuất đang trong quá trình hoạt động.

    Qua quan sát, khu công nghiệp này có vị trí phía sau giáp núi, phía trước hướng ra sông Hồng. Toàn bộ khu vực được bao phủ bởi một khu dân cư đông đúc.

    Thời điểm ghi nhận, công nhân của các doanh nghiệp vẫn đang tiến hành hoạt động sản xuất nhộn nhịp, xe tải chở hàng ra vào tấp nập.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Đinh Đại
    Bà Bùi Thị Thập (người dân xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai) chia sẻ: "Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một dự án quan trọng của đất nước nên chúng tôi rất ủng hộ. Tuy nhiên cả một khu công nghiệp lớn đang hoạt động ổn định như vậy nên người dân mong việc di chuyển sẽ sớm diễn ra để công việc và cuộc sống không bị gián đoạn quá nhiều".

    [​IMG]
    Tỉnh Lào Cai sẽ bố trí nơi mới sau khi di dời toàn bộ khu công nghiệp Đông Phố Mới. Ảnh: Đinh Đại
    Qua tìm hiểu, khu công nghiệp Đông Phố Mới hiện có 42 dự án đăng ký với tổng vốn đầu tư là 979 tỉ đồng, trong đó có 41 dự án đang hoạt động ổn định, 1 dự án vừa hoạt động vừa xây dựng giai đoạn 2.

    Các doanh nghiệp tại đây đã và đang tạo việc làm ổn định cho 423 lao động, với mức thu nhập bình quân đạt 5,8 triệu đồng/người/tháng. Năm 2023, tổng doanh thu của khu công nghiệp này đạt 174,4 tỉ đồng.

    [​IMG]
    Hàng loạt nhà máy tại sẽ phải chuyển đi sau khi có quy hoạch chi tiết. Ảnh: Đinh Đại
    Được biết, do chưa có phương án di dời cụ thể và quy hoạch chi tiết nên các nhà máy vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường. Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát để chủ doanh nghiệp không mở rộng quy mô sản xuất.

    Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, đơn vị cam kết sẽ sớm bố trí quỹ đất phù hợp, thuận lợi, hạ tầng đảm bảo. Nơi mới ít nhất phải bằng hoặc tốt hơn nơi cũ. Đồng thời cũng sẽ tham mưu cho tỉnh có giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng trong việc sắp xếp, di chuyển các nhà máy, dự án.

    Một số hình ảnh ghi nhận:

    [​IMG]
    Nơi đây tạo ra việc làm ổn định cho hơn 400 lao động mỗi năm.
    [​IMG]
    Tháng 12.2024, Bộ Giao thông Vận tải công bố mở cảng cạn trong Khu công nghiệp Đông Phố Mới.
    milan88 thích bài này.
    1Von4Loi đã loan bài này
  10. 1Von4Loi

    1Von4Loi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    23.978
    [​IMG]
    Một số dự án xây dựng nhà máy đang trong quá trình triển khai.
    [​IMG]
    Hoạt động trung chuyển, vận tải đường sắt nằm ngay cạnh khu công nghiệp Đông Phố Mới (Lào Cai).
    [​IMG]
    Do chưa có thời gian và địa điểm di chuyển cụ thể nên các nhà máy tại khu công nghiệp vẫn sản xuất bình thường. Ảnh: Đinh Đại
    --- Gộp bài viết, 25/02/2025, Bài cũ: 25/02/2025 ---
    https://laodong.vn/bat-dong-san/hie...p-dau-tien-cua-lao-cai-sap-di-doi-1467500.ldo
    milan88 thích bài này.

Chia sẻ trang này