VOS - Tưởng không hay mà Hay không tưởng

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi trungken18, 01/11/2022.

3546 người đang online, trong đó có 229 thành viên. 23:34 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 2, Khách: 1):
  2. tuecscc,
  3. 626755
Chủ đề này đã có 922052 lượt đọc và 3392 bài trả lời
  1. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.644
    Cảm ơn bạn nhiều nhé, có thêm thông tin gì về VOS mà tìm hiểu được mình sẽ chia sẻ công khai trên pics, không có gì phải giấu, vì bản thân các thông tin đó là đã công khai có nguồn rõ ràng, chỉ là tìm và sắp xếp nó lại cho logic và dễ hiểu thôi.
    AdagioT thích bài này.
  2. caothuck2021

    caothuck2021 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/04/2021
    Đã được thích:
    1.994
    Kế hoạch HAH giảm hơn 60% lợi nhuận từ 835 tỷ năm 2022 xuống còn 300 tỷ năm 2023 , vậy vận tải biển mệt rồi , không biết VOS thế nào
    trungken18 thích bài này.
  3. baodai_king

    baodai_king Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    24/11/2014
    Đã được thích:
    6.111
    Tàu dầu lại được hưởng lợi đấy, hiện đang có rào lưu mua tàu dầu củ để chạy dầu Nga tuyến Châu Á.
    trungken18 thích bài này.
  4. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.644
    Vấn đề của HAH là triển vọng vận tải cont đi xuống thì quá rõ ràng rồi lại thêm mua loạt tàu lúc cước đạt đỉnh suất đầu tư quá lớn nên giờ còn phải phát hành thêm 500 tỷ trái phiếu chuyển đổi để bổ sung nguồn vốn, nên việc đặt kế hoạch như trên là dễ hiểu thôi, chỉ là giá cổ đã giảm đủ chiết khấu chưa và đã hấp dẫn chưa.
    Ví dụ với kế hoạch 300 tỷ sau thuế của công ty mẹ năm 2023 thì eps dự phóng theo kế hoạch là 4.200 đồng, giả định p/e từ 6-10 thì giá dao động hợp lý khoảng 25-42 tùy vào từng điều kiện thị trường. Nếu dưới 25 thì rẻ, trên 42 thì giá hơi cao đơn giản là thế.
    Còn vos hay là đội tàu đa dạng gồm cả rời, cont, dầu và chủ lực hiện tại là đội tàu dầu với doanh thu mỗi tàu hơn 60k usd/ngày, công ty lại gần như hết nợ vay thì dự quý 4 và năm 2023 ln vẫn rất tốt.
    Last edited: 12/12/2022
    baihat3, vantrongvnPhuongtra2019 thích bài này.
  5. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.644
    Một đội tàu quan trọng nữa của VOS là đội tàu rời, VOS sở hữu 8 tàu rời, 5 tàu cỡ Handy, 3 tàu cỡ Supramax (trọng tải mỗi tàu trên 50k dwt), tuy cước tàu rời hiện tại khá thấp nhưng đang có dấu hiệu tạo đáy tăng lại và cũng đang cao hơn rất nhiều (bằng lần) so với mức cước trung bình giai đoạn trước đại dịch (2012-2019), đội tàu rời của VOS chủ yếu chở nguyên liệu thô như than đá .... Trước chiến tranh Nga - Uk thì Nga là nước cung cấp phần lớn than cho châu Âu, hiện nay châu Âu phải nhập từ các thị trường khác Úc, Nam Phi, Colombia ... phải sử dụng tàu biển và quãng đường dài hơn rất nhiều. Tới đây khi Trung Quốc mở cửa, hoạt động xây dựng, bất động sản khôi phục trở lại, nhu cầu thép tăng cao, nhu cầu điện sản xuất cũng tăng cao dẫn đến cần rất nhiều than và quặng thô phụ vụ sản xuất làm nhu cầu vận tải biển hàng rời cũng sẽ tăng rất mạnh từ đó thúc đẩy cước vận tải rời tăng mạnh.
    Trích:
    "Tuần báo Angora ra tại Ba Lan cho biết, trước khi chiến sự bùng nổ, than đá của Nga chiếm 60% nhập khẩu than vào Ba Lan. Sau khi Liên minh châu Âu lệnh cấm vận than từ Nga, Ba Lan quay sang mua than từ Colombia, Nam Phi, Australia, Cộng hòa Czech và Mỹ. Năm nay, Ba Lan đã phải nhập khẩu 12 triệu tấn than, vì các mỏ than của Ba Lan chỉ cung cấp được 80% nhu cầu nội địa.

    Theo bài báo, loại than dùng cho nhà máy nhiệt điện đang có giá bán 240 USD/tấn, còn than dùng cho lò cao luyện kim khoảng 300 USD. Bài báo nhấn mạnh rằng chi phí vận tải cũng là một phần trong giá than, nhập khẩu than từ quá xa càng làm cho giá mua tăng thêm.

    Để thay thế khí đốt tự nhiên nhập khẩu từ Nga, Ba Lan và Đức buộc phải huy động nhiệt điện dùng than. Năm nay nước Đức nhập khẩu tới 60 triệu tấn than. Thị trường than sôi động trở lại từ khi chiến sự bùng phát bất ngờ mang lại lợi nhuận siêu ngạch cho Thụy Sĩ.

    [​IMG]
    Thị trường than hồi sinh đang là một cơ hội trung hạn cho giới đầu tư châu Âu. (Ảnh minh họa - Ảnh: Shutterstock)"
    Nguồn: https://cafef.vn/gia-than-duy-tri-o-muc-cao-2022121215225115.chn
  6. KimQuy2018

    KimQuy2018 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/08/2019
    Đã được thích:
    492
    tạo đỉnh rồi
    về 8 9 xem xét
  7. tobefriend

    tobefriend Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    03/09/2015
    Đã được thích:
    1.908
    Sự dịch chuyển bất thường từ những con tàu chở lương thực tới châu Á

    04/12/2022 10:04



    Những con tàu từng chở quặng sắt đang được cọ rửa sạch sẽ để có thể vận chuyển ngũ cốc đến châu Á, một xu hướng dịch chuyển hàng hoá bất thường do nhu cầu tiêu thụ quặng sắt sụt giảm.
    Sự suy thoái của thị trường bất động sản ở Trung Quốc đã gây áp lực lớn lên thị trường quặng sắt, khiến giá cước của các hãng tàu chở hàng rời giảm 50% so với một năm trước đó. Nhận thấy cơ hội hấp dẫn này, một số công ty thương mại hàng nông sản lớn nhất thế giới đã đặt các tàu chở quặng sắt để vận chuyển ngô và đậu tương cho họ.

    Mặc dù số lượng tàu chuyển đổi như vậy tương đối thấp, song đây là cách thích nghi mới nhất của giới thương nhân trước những thay đổi mạnh mẽ trên thị trường hàng hoá do chiến sự Nga – Ukraine và đà tăng trưởng yếu ớt của Trung Quốc gây ra. Đặc biệt, căng thẳng địa chính trị Nga – Ukraine đã khiến thị trường ngũ cốc toàn cầu biến động ở mức cao nhất, cho phép các công ty thương mại như Cargill Inc. ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh.

    Ngày càng nhiều tàu chở quặng sắt được sử dụng để vận chuyển lương thực tới châu Á


    Các tàu chở quặng sắt lớn thường không vận chuyển ngũ cốc vì quá trình làm sạch tàu để đảm bảo an toàn thực phẩm tốn nhiều thời gian. Rửa sạch khoảng hàng khổng lồ từng chứa quặng sắt là bước cần thiết để đảm bảo rằng những bên tiêu thụ ngũ cốc không ăn phải rỉ sét, cát kim loại hay bụi bẩn.

    Theo một thương nhân, quá trình làm sạch sâu có thể tốn từ 7,000 – 8,000 USD
    và cần thuê tàu thêm vài ngày. Việc này có thể kéo dài đến một tuần và công nhân xưởng đóng tàu buộc phải chà nhám và sơn lại thành bên trong tàu nếu không thể loại bỏ lớp sơn bẩn.

    • Các tàu được lựa chọn là Baby Capes, loại tàu nhỏ nhất trong số các tàu Capesize có khả năng chở khoảng 100,000 tấn hàng. Con số này lớn hơn nhiều so với các tàu hàng rời Panamax thường chở ngũ cốc và có tải trọng khoảng 60,000 tấn.

      Ralph Leszczynski, giám đốc bộ phận nghiên cứu của công ty môi giới tàu biển Banchero Costa & Co, cho rằng việc buôn bán quặng sắt giảm sút trong năm nay có thể thúc đẩy Baby Capes tìm kiếm việc làm thay thế.

      Điểm hấp dẫn chính để chuyển đổi chức năng tàu là giá cả, mặc dù chi phí lại tăng lên vì công đoạn làm sạch. Trong 10 tháng đầu năm 2022, giá thuê tàu Capesize rẻ hơn trung bình 5,200 USD mỗi ngày so với thuê tàu Panamax. Đây là mức chênh lệch giá lớn nhất kể từ năm 1999, theo Arrow Shipbroking Group.

      COFCO International Ltd. của Trung Quốc, Archer-Daniels-Midland Co. và Cargill có trụ sở tại Mỹ đều đã thuê khoảng 4 chiếc Baby Capes để vận chuyển ngũ cốc từ Nam Mỹ đến châu Á trong năm 2023, theo những nguồn tin biết về vấn đề này. Trong đó, COFCO International cho biết đã đặt tàu Baby Cape để vận chuyển bột đậu tương từ Brazil đến Đông Nam Á vào năm tới.

      Người phát ngôn của Cargill cũng cho biết họ thường xuyên thuê Baby Capes để vận chuyển ngũ cốc và các lô hàng khác. Người này kỳ vọng sẽ thấy nhiều loại tàu như vậy hơn nữa trong tương lai.

      Kim Dung (Theo Bloomberg)

      FILI
    https://*********.vn/2022/12/su-dic...tau-cho-luong-thuc-toi-chau-a-118-1021909.htm
  8. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.644
    Đêm qua bcti (chỉ số cước tàu dầu sản phẩm) tăng 8% lên 1983 mức cao nhất lịch sử kể từ khi có thống kê về chỉ số cước tàu dầu sản phẩm này, hiện tại 3 tàu dầu sản phẩm của vos cho thuê hơn 60k usd/tàu/ngày, với đà này thì chuyến tàu sau không biết cho thuê được đến giá nào.
    https://en.stockq.org/index/BCTI.php
    baihat3, Old_sagePhuongtra2019 thích bài này.
  9. NhiHa70

    NhiHa70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2014
    Đã được thích:
    9.541
    HAH đã có KH2023. HAH là cty quyết định giá container nội địa và họ thường đưa ra các KH trước đây rất sát (https://s.cafef.vn/hah-525614/nganh...y-nhung-ke-hoach-2023-lao-doc-khong-phanh.chn).

    VOS có 2 tàu container, tuy không lớn nhưng khả năng cũng ảnh hưởng đến KQ 2023; Rất may, VOS có 3 tàu Oil; Tuy giá tanker khó đột biến như container đợt rồi nhưng hy vọng vẫn giữ được giá cao hết năm 2023; BDI đang ở vùng thấp nhiều năm; Việt Nam tiếp tục tăng trưởng khá, đầu tư công mạnh, nhu cầu vận tải biển vẫn tăng; chi phí tài chính giảm. Mình dự, KQ của VOS năm 2023 khoảng 80% 2022 và có chia cổ tức (do sức ép của Tổng).
    myente, Old_sage, vantrongvn2 người khác thích bài này.
    NhiHa70 đã loan bài này
  10. supperindex

    supperindex Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2009
    Đã được thích:
    1.476
    Vos tiền đề siêu cổ 2023..
    baihat3trungken18 thích bài này.

Chia sẻ trang này