VOS - Tưởng không hay mà Hay không tưởng

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi trungken18, 01/11/2022.

3346 người đang online, trong đó có 24 thành viên. 05:01 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 1, Khách: 2):
  2. lethanh0569
Chủ đề này đã có 922052 lượt đọc và 3392 bài trả lời
  1. NhiHa70

    NhiHa70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2014
    Đã được thích:
    9.541
    Mình hiểu: BCTI là chỉ số, giá cước VT hàng xăng dầu thành phẩm được tổng hợp, trung bình từ hầu hết các tuyến trên TG (khoảng 14 tuyến) ở các kích cỡ tàu, loại tàu (khoảng 12 loại), theo ngày hoặc tuần. Tuy nó là số liệu tốt nhất, phản ánh xu thế thị trường chung nhưng vì là số liệu đã tổng hợp nên nó không phản ánh chi tiết cho từng loại tàu và từng loại tuyến (như bạn nói). Do vậy, mình cũng cho rằng dùng được số liệu cho tuyến và loại tàu tin cậy hơn.

    Nhưng vẫn phải lưu ý: BCTI tổng hợp theo ngày từ các khách hàng khác nhau, tuy đúng tuyến và đúng loại thì cũng chưa chắc phản ánh đúng giá của mỗi tàu vì nó phụ thuộc vào hợp đồng ký với khác hàng. VD, nếu đã ký giá cố định 6 tháng, 12 tháng thì chắc chắn, ổn định và đảm bảo nhưng không ăn được những đợt giá đột biến này. Nếu giá thả nổi thì ăn chọn con sóng. Nhưng mình nghĩ thường là điều chỉnh theo kỳ.

    Tàu của VOS thuộc MR2 (medium range 2): 45k-55k DWT.

    Theo dữ liệu mình tra thì 2 tàu của VOS mấy ngày gần đây chạy tuyến Sing-China, Sing-India.
    NhiHa70 đã loan bài này
  2. NhiHa70

    NhiHa70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2014
    Đã được thích:
    9.541
    Tuy tanker đang tăng mạnh, đặc biệt là hàng dirty nhưng mình vẫn đang đọc và cố tìm câu trả lời về tính chất ổn định (kéo dài tháng, quý, năm ???).

    Như đã nhắc đến trong 1 bài viết trong này: Có nhiều chuyên gia trong ngành (thậm chí là rất thâm niên và giỏi) nhưng vẫn chưa thực sự đúng về đứt gãy logistics vừa rồi và có lý giải xác đáng tại sao giá container lại skyperocket kinh hoàng đến vậy. Không phải họ kém nhưng vì yếu tố covid là chưa bất kỳ ai trải qua nên thiếu dữ liệu. Hệ quả, đưa ra quyết sách hơi chủ quan và quá tự tin!

    BDI tăng 5 lần trong 6 tháng rồi lại về đúng vị trí cũng trong 6 tháng. Container tăng 10 lần trong 12 tháng và cũng về đúng vạch xuất phát sau 12 tháng.
    https://www.cnbc.com/2022/12/07/fre...st-down-90percent-as-trade-falls-rapidly.html

    Lên 10 lần từ đáy ai cũng được ăn, nhiều hay ít mà thôi. Nhưng giảm 90% từ đỉnh thì chết là như nhau - chết như anh mình chơi chứng khi VNI từ 1.5k về 0.9k.

    Quay lại tanker: kinh tế TG yếu, lạm phát tăng đúng ra là nhu cầu oil chậm lại và giá oil giảm -> tanker shipping cũng giảm. Nhưng hiện tại nó đang tăng mạnh, lý do là cung dầu Nga giảm, dầu Nga chuyển hướng đi Châu Á và các nước khác ngoài G7 và EU làm cho đội hiện tại không đáp ứng kịp. Để đối phó với thiếu hụt này, Nga vừa bổ sung thêm 103 tàu từ tàu các loại tàu già, thải loại và kéo tàu đang phục vụ ở Venez và Iran về.

    Mình đã cố tìm đọc nhưng vẫn chưa thấy có báo cáo nào phân tích về tác động trung và dài hạn của thị trường vận tải tanker do yếu tố này. Cũng như với container vì covid, tanker vì EU lệnh cấm và áp giá trần oil là những yếu tố khá mới mà không dễ gì có thể phân tích hay nhận định đúng ngay được.

    Nếu TT tăng thì chắc chắn họ cũng hưởng lợi lớn như giá BDI đầu năm 2022. Nhưng, theo mình biết thì VNA và VOS thường là khách hàng thân quen và ký dài hơi. Do vậy, mình không dám đếm cua mạnh bạo mà đợi KH2023.
    --- Gộp bài viết, 14/12/2022, Bài cũ: 14/12/2022 ---
    Một thông tin mình đọc được mấy ngày qua giá tanker tăng dựng đứng là do tàu dầu bị nghẽn 2 đầu eo biển Thổ liên quan đến việc chậm thông quan và cấp giấy bảo hiểm.
    Oaren_Bocphet đã loan bài này
  3. cuti2019

    cuti2019 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/03/2021
    Đã được thích:
    10.583
    Bác theo case rất kỹ. Mình cũng đang đợi hết 2022 và đầu 2023 với vos
    myente, trungken18, NhiHa701 người khác thích bài này.
  4. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.644
    Đêm qua bcti tăng tiếp 38 điểm tương ứng 1,89%, mức tăng khiếp và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh lịch sử, chững lại
    https://en.stockq.org/index/BCTI.php
    NhiHa70, hmmkt07, da_vinci_code1 người khác thích bài này.
  5. uptothesky

    uptothesky Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/01/2015
    Đã được thích:
    2.763
    VOS vừa trải qua 5 năm để dọn dẹp sạch vay nợ, từ 2023 kinh doanh thu về đồng nào là của cổ đông hết.

    [​IMG]
    NhiHa70, trungken18Old_sage thích bài này.
  6. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.644
    Số ngày 30/9/2022 thì cash là 463 tỷ (đúng, gồm 63,9 tỷ tiền mặt và gửi không kỳ hạn, 400 tỷ tiền gửi có kỳ hạn dưới 12 tháng), còn nợ vay chỉ có 64 tỷ (gồm 11,8 tỷ vay ngắn hạn, 52,6 tỷ vay dài hạn) chứ làm gì đến 312 tỷ nợ vay đâu bác. Có thể bác lấy cả số lãi quá hạn, phạt lãi chậm trả ở ngân hàng phát triển, nhưng khoản này không gọi là nợ vay và không phát sinh lãi đã được khoanh theo đề án tái cơ cấu và có thể được miễn một phần như quý 2 vừa rồi được miễn nên phát sinh khoản lợi nhuận khác Quý 2/2022 đấy.
  7. bachlanvien

    bachlanvien Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/09/2021
    Đã được thích:
    597
    Sao nay bị đạp dữ vậy bà con
  8. uptothesky

    uptothesky Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/01/2015
    Đã được thích:
    2.763
    Nguyên tắc cẩn trọng vẫn phải để lại bác, bao giờ trả xong rồi tính.
    trungken18 thích bài này.
  9. Bill_Miller

    Bill_Miller Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    30/04/2021
    Đã được thích:
    1.060
    à, chắc là do vos toàn vận tải côngtenner là chủ yếu, mà giá đáng về đáy cũ, nên ng ta bán đi mua PVT 100% đội tàu vận tải dầu
  10. supperindex

    supperindex Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2009
    Đã được thích:
    1.476
    Mai lại thi nhau mua thôi...

Chia sẻ trang này