VSP: Trở về giá trị đích thực sau sự ra đi của cổ đông Vinashin - VSP đã có tên mới Công ty Cp đầu t

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Lentau, 08/07/2010.

3785 người đang online, trong đó có 407 thành viên. 15:42 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 58245 lượt đọc và 1004 bài trả lời
  1. Accura75

    Accura75 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2010
    Đã được thích:
    0
  2. Lentau

    Lentau Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/04/2010
    Đã được thích:
    4
    VSP: NỗI lo phía trước


    Thứ Tư, 21/07/2010, 14:22
    [​IMG] 43.700 đồng: Giá cổ phiếu VSD cuối phiên ngày 16.7, giảm 31% so với mức đỉnh được thiết lập vào giữa tháng 5.2010.
    Có lãi sau 5 quý lỗ liên tiếp, hoạt động ngành vận tải biển đã sáng sủa hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là tình hình của VSP đã hết khó khăn.

    Khi Công ty Cổ phần Đầu tư và Vận tải Dầu khí Vinashin (Shinpetrol - VSP) tung ra báo cáo tài chính năm 2009, thị trường rất quan tâm vì đây là doanh nghiệp có mức lỗ đứng đầu trong số các công ty thua lỗ trên sàn chứng khoán.

    Những tưởng với mức lỗ 359,5 tỉ đồng trong năm 2009, VSP sẽ khó lòng bật dậy. Thế nhưng, báo cáo tài chính quý I/2010 của VSP lại cho thấy, Công ty không những thoát lỗ mà còn lãi hơn 11,6 tỉ đồng. Con số này, dù không đáng kể so với tổng nguồn vốn hơn 3.418 tỉ đồng của VSP, nhưng cũng đã vượt ngoài sự mong đợi của nhà đầu tư.
    Thị trường đã phản ứng tích cực trước kết quả quý I/2010 của VSP. Từ mức thấp nhất 22.500 đồng/cổ phiếu (đầu tháng 4), giá VSP đã tăng liên tục lên 64.000 đồng/cổ phiếu (giữa tháng 5). Như vậy, giá VSP đã tăng tới 184% chỉ trong hơn 1 tháng. Tuy nhiên, không lâu sau đó, giá VSP đã nhanh chóng tuột dốc trước hàng loạt thông tin tiêu cực như Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) tuyên bố thoái vốn tại VSP, giá cước vận tải thế giới giảm mạnh. VSP hiện được giao dịch với giá 43.700 đồng/cổ phiếu (16.7), giảm 31% so với mức đỉnh được thiết lập vào giữa tháng 5.2010.
    Khó khăn chồng chất
    VSP đang đứng trước nhiều mối lo. Trước hết, việc rút vốn của Vinashin sẽ khiến VSP gặp khó khăn về tài chính. Bản thân Vinashin cũng đang đối mặt với những vấn đề của riêng mình (Vinashin hiện nợ hơn 80.000 tỉ đồng và phải tiến hành tái cấu trúc để thoát khỏi nguy cơ phá sản). Trong khi đó, VSP lại phụ thuộc quá nhiều vào Vinashin trong quan hệ vay mượn. Báo cáo tài chính được kiểm toán năm 2009 cho thấy, đến hết năm 2009, VSP đã vay và nợ Vinashin, cả ngắn hạn lẫn dài hạn, tổng cộng 473,7 tỉ đồng, chiếm 20,7% nợ phải trả của Công ty. Chưa kể, VSP còn vướng những khoản phải thu, phải trả với Vinashin lên đến hàng trăm tỉ đồng.
    Ngoài ra, với hơn 60% nguồn thu đến từ dịch vụ vận tải, VSP sẽ khó lội ngược dòng khi giá cước vận tải thế giới đang giảm mạnh. VSP lại có đội tàu khá “thâm niên”, với độ tuổi trung bình trên 20 năm. Do đó, chi phí sửa chữa cho tài sản cố định của VSP luôn ở mức hàng trăm tỉ đồng. Đó cũng là lý do khiến Công ty Chứng khoán Habubank nhận định, dù duy trì tỉ lệ khấu hao trên tài sản cố định thấp (7-8%), VSP vẫn không thể làm giá vốn thấp đi (giá vốn của VSP trong quý I/2010 tương đương 81% doanh thu).
    Một mối lo khác là VSP đã và đang đầu tư khá dàn trải từ khu công nghiệp, khu giải trí, khu đô thị cho đến kinh doanh gạo, cát. Ước tính, tổng vốn cần để triển khai các dự án này phải trên 30.000 tỉ đồng, nhưng VSP lại thiếu vốn trầm trọng. Vì thế, không riêng gì các dự án đóng tàu, xây dựng hệ thống kho mà toàn bộ các kế hoạch đầu tư của VSP vẫn đang trong tình trạng dở dang.
    Tính đến ngày 31.3.2010, tổng chi phí xây dựng dở dang ở VSP là 341,2 tỉ đồng. Trong đó, nhiều dự án có mức độ giải ngân rất thấp hoặc chưa có gì. Chẳng hạn, VSP chỉ mới chi ra khoảng 120 tỉ đồng, chưa tới 10% vốn cho dự án đóng tàu hàng rời tải trọng 54.000 DWT và 2 tàu 22.500 DWT. Hay dự án kho Đình Vũ, lẽ ra theo kế hoạch sẽ được đưa vào khai thác từ giữa năm 2010, nhưng cho đến nay, VSP chỉ mới đầu tư 77,3 tỉ đồng, tức chưa đến 38% tổng giá trị đầu tư của dự án.
    Để giải quyết bài toán vốn, năm 2009, VSP đã phải giải thể công ty con VTB Nam Việt, bán toàn bộ 51% cổ phần tại Công ty Lọc hóa dầu Nam Việt, xin các ngân hàng và Vinashin lùi thời hạn thanh toán nợ và giãn nợ. Tuy nhiên, điều đó vẫn không giải quyết được tình trạng mất cân đối dòng tiền ở VSP.
    Theo báo cáo tài chính quý I/2010, tính đến ngày 31.3.2010, tổng nợ phải trả của VSP là 2.226,5 tỉ đồng, chiếm 65% tổng nguồn vốn. Trong đó, vay và nợ ngắn hạn lẫn dài hạn là 2.003 tỉ đồng. Điều này cho thấy, VSP đã sử dụng đòn bẫy tài chính quá mức. Do đó, ngoài áp lực vốn cho kinh doanh và đầu tư, VSP còn phải chịu sức ép trả nợ đến hạn, đặc biệt là các khoản lãi vay. Năm 2009, chỉ riêng chi phí lãi vay đã là 141 tỉ đồng.
    Loay hoay tìm hướng đi
    Thế nhưng, VSP không hoàn toàn bi quan. Công ty đã đề ra kế hoạch lợi nhuận năm 2010 là 107 tỉ đồng, nghĩa là lãi thực tế phải đạt ít nhất 450 tỉ đồng để bù vào khoản lỗ.
    Trong giải trình lợi nhuận quý I/2010, VSP cho rằng, việc phục hồi giá cước vận chuyển, cùng với việc đội tàu sau giai đoạn sửa chữa đã được đưa vào khai thác, sẽ giúp cải thiện tình hình hoạt động của Công ty. VSP cũng kỳ vọng về khả năng tạo ra lợi nhuận từ việc chuyển hướng đầu tư vào bất động sản.
    Tại Đại hội cổ đông thường niên vào ngày 16.6, VSP cho biết sẽ đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần Vận tải và Đầu tư Bất động sản Việt Hải. Đối với dự án sân golf Mê Linh, Cụm công nghiệp và dịch vụ cảng biển Long An, VSP sẽ xin chuyển đổi mục đích đầu tư thành khu đô thị, khu nghỉ dưỡng. Để có tiền đầu tư, VSP dự tính sẽ tìm đối tác liên kết, đồng thời chuyển nhượng một phần vốn ở các dự án như Khu đô thị Mê Linh tại Hà Nội, Khu đô thị Long An, Khu giải trí tổng hợp phục vụ công nghiệp và cảng Cái Lân. Song song đó, VSP cũng lên kế hoạch tăng vốn qua phát hành cổ phiếu từ nguồn thặng dư trên 1.000 tỉ đồng, phát hành trái phiếu trong và ngoài nước.
    Tuy nhiên, một số nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ khả năng thành công của các kế hoạch trên. Liệu VSP có thể xin chuyển nhượng thành công 2 dự án ở Mê Linh và Long An? Vấn đề kêu gọi đầu tư sẽ ra sao khi từ quý IV/2009 đến nay, VSP vẫn chưa tìm được đối tác nào để thực hiện chuyển nhượng hay hợp tác triển khai dự án?
    Nếu VSP không sớm đem đến tin vui cho nhà đầu tư, giá cổ phiếu của Công ty sẽ khó lòng bứt phá
  3. Lentau

    Lentau Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/04/2010
    Đã được thích:
    4
    Có bài báo này các bác tha hồ đập sàn :))
    Em đã nói rồi. Sếp Hùng chưa bắn tin ra chim lợn vẫn loanh quanh đánh xuống các bác ah.
  4. danghiep81

    danghiep81 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/01/2009
    Đã được thích:
    37
    Căng nhỉ các bác! Dưng em nghe nói vinashin nợ VSP hơn 300 tỷ và trước khi gặp bác ba DŨng xin nghỉ ngơi bác Bình đã ký thanh toán chuyển tiền hơ n300 tỷ cho VSP rồi. Khó nhỉ chắng có nhẽ chịu nhỗ 1k đó. ko mua vào rành tiền mua mã khác :-w
  5. sharevn

    sharevn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/07/2010
    Đã được thích:
    0





    Các nhà đầu tư SSI rất ngưỡng mộ bác, em nghe nói THT có LNST Quý II đạt 25 tỷ, THT giá 31.8 mua đc chưa bác?

    [​IMG]
  6. mummimbear

    mummimbear Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/02/2005
    Đã được thích:
    0
    Lom dom thì khỏi cần lên tàu. =))=))=)) Cần gì mà phải lo lắng hộ công ty thía nhỉ? Định gom hàng giá rẻ chăng? Nhìn mặt anh Hùng rạng rỡ thía này cơ mà, đâu thấy lo lắng gì như thằng viết bài trên đâu? :)):)):))

    http://f319.com/home/1278841/page-40

    [​IMG]
  7. anhtuan1975

    anhtuan1975 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/05/2010
    Đã được thích:
    0
    Vinashin thoái vốn thì có thằng khác nhảy vào, lo gì. Thằng VNS đang nợ đầm đìa ra thế, thoái vốn thì phải là tín hiệu đáng mừng chứ.=D>
  8. cje119

    cje119 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/06/2008
    Đã được thích:
    392
    Mã này chiến đấu vui đây, mai sẽ là ngày rất quan trọng!!!
  9. nokialover

    nokialover Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2004
    Đã được thích:
    0
    Nói trắng ra , gom hàng là cả nghệ thuật , nếu bán rẻ đè giá thì thằng khác nó phang mất , gom nhiều giá cao thì lãi ít nên dùng báo chí là Ngon nhứt , tin ra như cty sập đến nơi , cổ cánh chắc về đến mệnh giá nên tay to tay nhỏ thi nhau ra hàng và Alêhấp tin tốt lại ngập trời ~X~X~X~X
    Cái vụ dùng báo chí thì tổ lái của VSP đã làm rất tốt bà con phải cẩn thận , nên nhớ giá chào bán cho đối tác của VSP sẽ ko dưới 40 , vậy Cầm hay Bán là tuỳ :)):)):)):))
  10. mummimbear

    mummimbear Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/02/2005
    Đã được thích:
    0
    Nó đánh Vinashin tơi bời thía còn không ăn thua chứ viết bài lung tung thía này chỉ bị ăn chửi! Mummim xin trích đoạn trong bài viết "Ngoài ra, với hơn 60% nguồn thu đến từ dịch vụ vận tải, VSP sẽ khó lội ngược dòng khi giá cước vận tải thế giới đang giảm mạnh. VSP lại có đội tàu khá “thâm niên”, với độ tuổi trung bình trên 20 năm. Do đó, chi phí sửa chữa cho tài sản cố định của VSP luôn ở mức hàng trăm tỉ đồng" -> chứng tỏ chẳng hiểu biết gì về vận tải biển (chắc chỉ trăm trăm nhìn chỉ số BDI và giá cước tàu Panamax chung của TG - cái này xin đọc bài phỏng vấn TGD Hùng đã có giải thích) cũng như về kế toán tài chính, phân biệt giữa "chi phí và đầu tư" . =))=))=)) Nếu đúng là chi phí sửa chữa ở mức "hàng trăm tỷ đồng" thì ngay cả tổng Petro Việt nam cũng phá sản mịa nó roài! (Xin lỗi các bác vì mummim hơi bực thằng ngu nào viết bài báo VSP Nỗi lo phía trước)!

Chia sẻ trang này