VSP: Trở về giá trị đích thực sau sự ra đi của cổ đông Vinashin - VSP đã có tên mới Công ty Cp đầu t

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Lentau, 08/07/2010.

3722 người đang online, trong đó có 400 thành viên. 13:44 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 58239 lượt đọc và 1004 bài trả lời
  1. nhilanthan

    nhilanthan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/07/2010
    Đã được thích:
    0
    Chẳng chim cò gì đây cả, đưa thông tin để pà con tham khảo thôi. Ai thích nghĩ gì mặc
  2. Lentau

    Lentau Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/04/2010
    Đã được thích:
    4
    Bác đưa tin cũ lên đây làm gì. bà con đọc lâu rồi. Lục xem lại mấy bài mới đi nhé
  3. nhilanthan

    nhilanthan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/07/2010
    Đã được thích:
    0
    Tin này mới nhé, cafef đăng lúc 11g22 phut ngày 23/7/2010 nhé
    Link này : http://cafef.vn/VSP-42245/vsp-noi-lo-phia-truoc.chn
  4. Lentau

    Lentau Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/04/2010
    Đã được thích:
    4
  5. ballack88

    ballack88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2010
    Đã được thích:
    636
    cuối phiên hôm nay tôi múc thêm được 3k nữa giá 42.9 .
  6. mummimbear

    mummimbear Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/02/2005
    Đã được thích:
    0
    =))=))=)).

    Móc lại bài cũ khác: http://tinnhanhchungkhoan.vn/RC/N/CFEBJB/hu-thuc-gia-co-phieu-vsp.html =))=))=))

    Hư - thực giá cổ phiếu VSP
    09/07/2010 08:34:31
    [​IMG]

    Từ một DN bị lỗ khá nghiêm trọng trong năm 2009, cổ phiếu CTCP Vận tải Dầu khí Vinashin, dự kiến đổi tên là CTCP Vận tải và Đầu tư bất động sản Việt Hải (VSP) lại thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều NĐT trong tháng 3/2010. Nhiều ý kiến cho rằng, cổ phiếu này bị làm giá khá lộ liễu. Nhưng ở góc độ NĐT, tôi nhận thấy một số điểm đáng chú ý của cổ phiếu này.
    Biến động bất ngờ của giá VSP trong tháng 3/2010
    Trung tuần tháng 3/2010, khi mà hầu hết DN trên sàn đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009 thì thông tin lãi, lỗ quý IV/2009 của VSP vẫn là bí ẩn. Trước đó, tháng 10/2009, Tổng giám đốc của VSP tuyên bố Công ty vẫn đạt lợi nhuận 135 tỷ đồng khi mà lỗ lũy kế 3 quý của VSP đã lên tới trên 230 tỷ đồng. Trong thời gian này, giá cổ phiếu của VSP rơi từ 47.000 đồng/CP xuống khoảng 25.000 đồng/CP, tức là giảm đi gần 50%.
    Ngay sau khi công bố báo cáo ngày 24/3/2010 với mức lỗ lên tới gần 360 tỷ đồng, xấp xỉ vốn điều lệ của Công ty thì hầu hết NĐT đã lập tức đặt bán mạnh cổ phiếu VSP ở giá sàn 24.200 đồng/CP. Tuy nhiên, bất ngờ là đúng lúc đó, xuất hiện lệnh đặt mua số lượng lớn, mua vét hết hơn 3 triệu cổ phiếu VSP bị đặt bán.
    Câu hỏi đặt ra là tại sao có NĐT lại mua cổ phiếu vào thời điểm có tin xấu nhất? Mọi người sau đó đã phần nào hiểu được khi chỉ trong vòng một tháng sau, giá cổ phiếu VSP đã tăng một mạch từ giá thấp nhất là 22.500 đồng/CP lên tới 64.000 đồng/CP. Thực tế là sau 5 quý lỗ liên tiếp, VSP đã có lãi vào quý I/2010. Bên cạnh đó, nhiều người cũng kỳ vọng vào các khoản thu từ các dự án bất động sản lớn tại Mê Linh và Long An.
    Trở lại thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu VSP hiện là 41.100 đồng/CP (giá đóng cửa ngày 8/7) tức là giảm gần 35% so với giá đỉnh điểm gần nhất. Giá VSP dao động xung quanh mức giá này trong hơn một tháng. Điều này có thể do thông tin: sự thoái vốn của Vinashin tại VSP; tình hình chung của Tập đoàn Vinashin; giá cước vận tải trên thế giới liên tục giảm giá (khoảng 30%).

    Giá VSP thời gian tới sẽ thế nào?
    Có một số thông tin quan trọng liên quan đến VSP hiện tại và trong thời gian tới. Tuy nhiên, thị trường có thể phản ứng theo nhiều cách, với mức độ khó dự đoán trước những thông tin này.
    Thông tin thoái vốn của Vinashin cuối cùng đã được chốt. Giá thoái vốn của Vinashin tại VSP sẽ không thấp hơn 40.000 đồng/CP và quan trọng hơn là phương thức thoái vốn bằng giao dịch thỏa thuận trong hệ thống (nếu giá nằmtrong biên độ) hoặc ngoài hệ thống (nếu giá nằm ngoài biên độ).
    Trong tương lai gần, giá cước vận tải cũng sẽ không có nhiều ảnh hưởng tới VSP do Công ty chỉ tập trung thị vào thị trường Mỹ, không có mức giảm quá 5%. Ngoài ra, trong một số hợp đồng vận tải của VSP, đã ấn định giá (30.000 USD/ngày) cho 3 tháng.
    ĐHCĐ VSP ngày 16/6/2010 đã thông qua một số nội dung quan trọng như sẽ bán hay chuyển nhượng một phần dự án của một trong hai dự án bất động sản trong năm nay; VSP sẽ phát hành trái phiếu chuyển đổi để triển khai các dự án bất động sản hiện tại; phát hành tăng vốn từ nguồn vốn thặng dư hơn 1.000 tỷ đồng; trả cổ tức năm 2010 là 20%. Để thực hiện được những việc trên, VSP chắc chắn sẽ phải bù lấp hết phần lỗ lũy kế năm 2009 là 285 tỷ đồng và phần trả cổ tức ít nhất là 76 tỷ đồng (20% trên vốn hiện tại).
    Rõ ràng, những thông tin tốt, xấu đan xen đã nâng tính thanh khoản của cổ phiếu VSP lên trông thấy và khiến nhiều NĐT quan tâm hơn. Việc hồi sinh sau những khó khăn, khủng hoảng cũng là điều bình thường đối với một DN. Và cũng có thể trùng với thời điểm dòng tiền đầu cơ chảy mạnh vào mã CP này khiến nhiều người nghĩ đó là CP bị làm giá.




    Nguyễn Kim Ngân (Hà Nội)
  7. hihihehehaha

    hihihehehaha Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/05/2010
    Đã được thích:
    2.223
    Có lãi sau 5 quý lỗ liên tiếp, hoạt động ngành vận tải biển đã sáng sủa hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là tình hình của VSP đã hết khó khăn.

    Khi Công ty Cổ phần Đầu tư và Vận tải Dầu khí Vinashin (Shinpetrol - VSP) tung ra báo cáo tài chính năm 2009, thị trường rất quan tâm vì đây là doanh nghiệp có mức lỗ đứng đầu trong số các công ty thua lỗ trên sàn chứng khoán.
    Những tưởng với mức lỗ 359,5 tỉ đồng trong năm 2009, VSP sẽ khó lòng bật dậy. Thế nhưng, báo cáo tài chính quý I/2010 của VSP lại cho thấy, Công ty không những thoát lỗ mà còn lãi hơn 11,6 tỉ đồng. Con số này, dù không đáng kể so với tổng nguồn vốn hơn 3.418 tỉ đồng của VSP, nhưng cũng đã vượt ngoài sự mong đợi của nhà đầu tư.
    Thị trường đã phản ứng tích cực trước kết quả quý I/2010 của VSP. Từ mức thấp nhất 22.500 đồng/cổ phiếu (đầu tháng 4), giá VSP đã tăng liên tục lên 64.000 đồng/cổ phiếu (giữa tháng 5). Như vậy, giá VSP đã tăng tới 184% chỉ trong hơn 1 tháng.
    Tuy nhiên, không lâu sau đó, giá VSP đã nhanh chóng tuột dốc trước hàng loạt thông tin tiêu cực như Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) tuyên bố thoái vốn tại VSP, giá cước vận tải thế giới giảm mạnh. VSP hiện được giao dịch với giá 43.700 đồng/cổ phiếu (16.7), giảm 31% so với mức đỉnh được thiết lập vào giữa tháng 5.2010.
    Khó khăn chồng chất
    VSP đang đứng trước nhiều mối lo. Trước hết, việc rút vốn của Vinashin sẽ khiến VSP gặp khó khăn về tài chính. Bản thân Vinashin cũng đang đối mặt với những vấn đề của riêng mình (Vinashin hiện nợ hơn 80.000 tỉ đồng và phải tiến hành tái cấu trúc để thoát khỏi nguy cơ phá sản). Trong khi đó, VSP lại phụ thuộc quá nhiều vào Vinashin trong quan hệ vay mượn.
    Báo cáo tài chính được kiểm toán năm 2009 cho thấy, đến hết năm 2009, VSP đã vay và nợ Vinashin, cả ngắn hạn lẫn dài hạn, tổng cộng 473,7 tỉ đồng, chiếm 20,7% nợ phải trả của Công ty.(Vay nợ ngắn hạn 428 tỷ - dám nói 473 tỷ b-(b-(b-( - Nợ ngắn hạn này giảm từ năm 2009 đến giờ và tiếp tục giảm...) Chưa kể, VSP còn vướng những khoản phải thu, phải trả với Vinashin lên đến hàng trăm tỉ đồng.
    http://cafef.vn/BCTCFull/BCTCFull.aspx?symbol=VSP&nhom=1&type=1&quy=0
    Phải thu 715.000 tỷ - so với nợ 80.000 tỷ Vinashin thì thế nào???? rõ khoảng phải thu này gấp 10 lần phải trả...:-ss:-ss:-ssSiết 1/10 khoảng phải thu là đủ trả cho Vinashin=))=))=))
    Ngoài ra, với hơn 60% nguồn thu đến từ dịch vụ vận tải, VSP sẽ khó lội ngược dòng khi giá cước vận tải thế giới đang giảm mạnh. VSP lại có đội tàu khá “thâm niên”, với độ tuổi trung bình trên 20 năm. Do đó, chi phí sửa chữa cho tài sản cố định của VSP luôn ở mức hàng trăm tỉ đồng.
    Đó cũng là lý do khiến Công ty Chứng khoán Habubank nhận định, dù duy trì tỉ lệ khấu hao trên tài sản cố định thấp (7-8%), VSP vẫn không thể làm giá vốn thấp đi (giá vốn của VSP trong quý I/2010 tương đương 81% doanh thu).
    Một mối lo khác là VSP đã và đang đầu tư khá dàn trải từ khu công nghiệp, khu giải trí, khu đô thị cho đến kinh doanh gạo, cát. Ước tính, tổng vốn cần để triển khai các dự án này phải trên 30.000 tỉ đồng[-), nhưng VSP lại thiếu vốn trầm trọng. Vì thế, không riêng gì các dự án đóng tàu, xây dựng hệ thống kho mà toàn bộ các kế hoạch đầu tư của VSP vẫn đang trong tình trạng dở dang.
    Tính đến ngày 31.3.2010, tổng chi phí xây dựng dở dang ở VSP là 341,2 tỉ đồng. Trong đó, nhiều dự án có mức độ giải ngân rất thấp hoặc chưa có gì.
    Chẳng hạn, VSP chỉ mới chi ra khoảng 120 tỉ đồng, chưa tới 10% vốn cho dự án đóng tàu hàng rời tải trọng 54.000 DWT và 2 tàu 22.500 DWT. Hay dự án kho Đình Vũ, lẽ ra theo kế hoạch sẽ được đưa vào khai thác từ giữa năm 2010, nhưng cho đến nay, VSP chỉ mới đầu tư 77,3 tỉ đồng, tức chưa đến 38% tổng giá trị đầu tư của dự án.
    Để giải quyết bài toán vốn, năm 2009, VSP đã phải giải thể công ty con VTB Nam Việt, bán toàn bộ 51% cổ phần tại Công ty Lọc hóa dầu Nam Việt( thu được bao nhiêu vụ này ;));));)) sao k nói ra....) - phần lớn lỗ 2009 là do công ty con này gây ra (có bài phóng sự trên VTV1), xin các ngân hàng và Vinashin lùi thời hạn thanh toán nợ và giãn nợ. Tuy nhiên, điều đó vẫn không giải quyết được tình trạng mất cân đối dòng tiền ở VSP.
    Theo báo cáo tài chính quý I/2010, tính đến ngày 31.3.2010, tổng nợ phải trả của VSP là 2.226,5 tỉ đồng, chiếm 65% tổng nguồn vốn(Nhưng có 1.800 tỷ là nợ dài hạn...nợ dài hạn giảm dần qua các quý). Trong đó, vay và nợ ngắn hạn lẫn dài hạn là 2.003 tỉ đồng.
    Điều này cho thấy, VSP đã sử dụng đòn bẫy tài chính quá mức:-bd:-bdchính xác!!(Do vậy cần tăng vốn lên xxx nghìn tỷ) Do đó, ngoài áp lực vốn cho kinh doanh và đầu tư, VSP còn phải chịu sức ép trả nợ đến hạn, đặc biệt là các khoản lãi vay. Năm 2009, chỉ riêng chi phí lãi vay đã là 141 tỉ đồng (Lấy số liệu năm rồi 2009 đi nói năm nay...b-(>:P - năm 2010 nợ giảm xuống thì chi phí lãi vay cũng xuống chứ...)
    Loay hoay tìm hướng đi
    Thế nhưng, VSP không hoàn toàn bi quan. Công ty đã đề ra kế hoạch lợi nhuận năm 2010 là 107 tỉ đồng, nghĩa là lãi thực tế phải đạt ít nhất 450 tỉ đồng để bù vào khoản lỗ.(Chuyển lỗ thì không phải chịu thuế :p:p:p)
    Trong giải trình lợi nhuận quý I/2010, VSP cho rằng, việc phục hồi giá cước vận chuyển, cùng với việc đội tàu sau giai đoạn sửa chữa đã được đưa vào khai thác, sẽ giúp cải thiện tình hình hoạt động của Công ty. VSP cũng kỳ vọng về khả năng tạo ra lợi nhuận từ việc chuyển hướng đầu tư vào bất động sản.
    Tại Đại hội cổ đông thường niên vào ngày 16.6, VSP cho biết sẽ đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần Vận tải và Đầu tư Bất động sản Việt Hải. Đối với dự án sân golf Mê Linh, Cụm công nghiệp và dịch vụ cảng biển Long An, VSP sẽ xin chuyển đổi mục đích đầu tư thành khu đô thị, khu nghỉ dưỡng.
    Để có tiền đầu tư, VSP dự tính sẽ tìm đối tác liên kết, đồng thời chuyển nhượng một phần vốn ở các dự án như Khu đô thị Mê Linh tại Hà Nội, Khu đô thị Long An, Khu giải trí tổng hợp phục vụ công nghiệp và cảng Cái Lân. Song song đó, VSP cũng lên kế hoạch tăng vốn qua phát hành cổ phiếu từ nguồn thặng dư trên 1.000 tỉ đồng, phát hành trái phiếu trong và ngoài nước.
    Ước tính, tổng vốn cần để triển khai các dự án này phải trên 30.000 tỉ đồng[-) (Chắc phải tăng vốn lên 5k-10k tỷ :)) - vốn 380 tỷ =(( - tăng vốn 10 lần mới 3.8k tỷ - 20 lần thì đc 7.6k....>:)>:)>:))
    Tuy nhiên, một số nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ khả năng thành công của các kế hoạch trên. Liệu VSP có thể xin chuyển nhượng thành công 2 dự án ở Mê Linh và Long An? Vấn đề kêu gọi đầu tư sẽ ra sao khi từ quý IV/2009 đến nay, VSP vẫn chưa tìm được đối tác nào để thực hiện chuyển nhượng hay hợp tác triển khai dự án?
    Song song đó, VSP cũng lên kế hoạch tăng vốn qua phát hành cổ phiếu từ nguồn thặng dư trên 1.000 tỉ đồng, phát hành trái phiếu trong và ngoài nước (Thặng dư vốn 1000 tỷ - vốn hiện tại 380 tỷ - tăng vốn khả thi chứ \:D/\:D/\:D/ - chào bán bằng mệnh giá cho cổ đông hiện hữu - khả thi chứ \:D/\:D/\:D/)
    Nếu VSP không sớm đem đến tin vui cho nhà đầu tư, giá cổ phiếu của Công ty sẽ khó lòng bứt phá.
    Kết luận : Bài viết hay - có nhiều thông tin chính xác tình hình năm 2009 của công ty (giá rớt về 2x rồi mà ;));));))) - nhưng đôi khi bi quan quá mức - trong khi công ty tái cấu trúc và bắt đầu mang lại hiệu quả...sự phục hồi nào cũng cần có thời gian, không phải một lúc từ lỗ vài trăm tỷ thành lãi vài trăm tỷ....[r2)][r2)][r2)]
    Thị trường quyết định giá cổ phiếu của công ty chứ không phải là chuyên gia phân tích
  8. Lentau

    Lentau Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/04/2010
    Đã được thích:
    4
    Hôm nay báo lá cải cafef mới đưa tin lại xuất hiện nhiều chim lợn quá bác ah.
    VSP càng xấu càng bật mạnh. Quyết không ra 1 cổ nào dưới 6X nhé:))
  9. pvcoal

    pvcoal Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/05/2009
    Đã được thích:
    4.600
    VSP sẽ lên .......... vượt đỉnh cũ ...........nhưng chưa phải bây giờ.... [r2)]
  10. hihihehehaha

    hihihehehaha Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/05/2010
    Đã được thích:
    2.223
    Đánh xuống chuẩn bị tháng 8 ^:)^Cao thủ...^:)^
    [​IMG]

Chia sẻ trang này