VTP sẽ là một siêu cổ phiếu trên hành trình xây dựng hạ tầng logistics quốc gia

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi xuanson2208, 24/02/2024.

2522 người đang online, trong đó có 50 thành viên. 02:08 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 6 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 6)
Chủ đề này đã có 152702 lượt đọc và 749 bài trả lời
  1. xuanson2208

    xuanson2208 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/03/2010
    Đã được thích:
    1.665
    Thủ tướng đặt mục tiêu nâng tốc độ tăng trưởng ngành logistics lên 20%
    16:21 | 02/12/2024
    Chia sẻ


    Đây là một trong ba mục tiêu để phát triển ngành logistics được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu ra tại phiên toàn thể Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024.
    ADVERTISEMENT


    Sáng 2/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên toàn thể Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 với chủ đề "Khu thương mại tự do, giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics" do Bộ Công Thương cùng UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp tổ chức.

    Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng nhấn mạnh một số kết quả, thành tựu phát triển ngành logistics Việt Nam thời gian qua, tiêu biểu trong đó là việc hạ tầng logistics phát triển nhanh với nhiều công trình lớn, hiện đại.

    Trong đó, hạ tầng đường bộ có nhiều đột phá, ví dụ như hệ thống đường cao tốc đã đạt trên 2.000 km. Việt Nam cũng đang quyết tâm xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, kết nối đường sắt với Lào, Trung Quốc. Hệ thống sân bay phát triển tương đối tốt, khu xử lý hàng hóa riêng biệt tại các cảng hàng không đang được hoàn thiện.

    Năng lực đường thủy nội địa được nâng cao với 298 cảng nội địa; hình thành các cảng biển cửa ngõ, bến chuyên dùng gắn với khu công nghiệp trung tâm công nghiệp, với 286 bến cảng, 95 km cầu cảng, 25 tuyến quốc tế…; đẩy mạnh đầu tư các trung tâm logistics với 69 trung tâm lớn và vừa, chuyển mạnh sang trung tâm thế hệ mới ứng dụng công nghệ 4.0…

    Nhìn chung, ngành logistics đã phát huy đa dạng các phương thức vận tải, giảm dần phụ thuộc vào vận tải bằng đường bộ.

    Song song với đó, số doanh nghiệp logistics tiếp tục gia tăng, với quy mô hiện đại, khả năng cạnh tranh cao. Cụ thể, năm 2023, cả nước có 7.919 doanh nghiệp logistics thành lập mới. Việt Nam hiện đứng đầu ASEAN về số doanh nghiệp được cấp phép vận chuyển đường biển đi và đến Mỹ.

    Mặt khác, phát triển nhân lực logistics cũng đang được đẩy mạnh, tập trung vào ba cấp độ đào tạo: đại học và trên đại học; cao đẳng, trung cấp; đào tạo ngắn hạn và 49 trường đại học có ngành học logistics.

    [​IMG]
    Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tạiphiên toàn thể Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024. (Ảnh: VGP).

    Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế như: nhận thức về ngành logistics và tiềm năng, vị trí của Việt Nam; chi phí logistics cao, làm giảm năng lực cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế; quy mô của ngành so với quy mô GDP

    Việt Nam và quy mô ngành logistics toàn cầu còn hạn chế; hạ tầng logistics còn lạc hậu...

    Thủ tướng khẳng định, thời gian tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh khai thác không gian biển, không gian ngầm, không gian vũ trụ, chuyển đổi số, đẩy mạnh ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực, tạo điều kiện thúc đẩy ngành logistics phát triển mạnh mẽ.

    Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển ngành logistics phải đi theo các xu thế mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức.

    Trên cơ sở đó, Thủ tướng nêu rõ ba mục tiêu phát triển ngành logistics, gồm:

    Một là, giảm chi phí logistics so với GDP Việt Nam từ 18% xuống còn 15% trong năm 2025.

    Hai là, nâng tỷ trọng ngành logistics Việt Nam trong quy mô GDP từ 10% lên 15% và phấn đấu đạt 20%, đồng thời nâng tỷ trọng của ngành logistics Việt Nam so với quy mô ngành logistics toàn cầu từ 0,4% lên 0,5% và phấn đấu đạt 0,6%.

    Ba là, nâng tốc độ tăng trưởng của ngành logistics Việt Nam từ 14 - 15% mỗi năm hiện nay lên 20%.

    Để hiện thực hoá ba mục tiêu đã đề ra cũng như phát triển ngành logistics, góp phần đưa tăng trưởng kinh tế

    đạt hai con số trong những năm tới, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, địa phương chủ động thực hiện các giải pháp theo 7 giải pháp được Thủ tướng nêu tại sự kiện.

    Cụ thể, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ngành logistics và vị trí ở trung tâm khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Việt Nam để khai thác, phát huy tối đa tiềm năng cũng như lợi thế cạnh tranh trong chuỗi logistics thế giới.

    Bên cạnh đó, cần tạo đột phá thể chế theo hướng thông thoáng để phát triển ngành logistics; xây dựng quản trị thông minh và đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành logistics; đẩy mạnh hội nhập, ngoại giao logistics và hiện đại hóa ngành logistics nội địa; xây dựng và phát triển quốc gia thương mại tự do.

    Thủ tướng yêu cầu xây dựng hạ tầng logistics hiện đại, thông suốt để giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, đặc biệt là phát triển ngành hàng không, hàng hải và đường sắt tốc độ cao.

    Đồng thời, ngành logistics phải có sự kết nối chặt chẽ giữa các phương thức giao thông (hàng không, hàng hải, đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa), kết nối với giao thông quốc tế và các khu thương mại tự do của thế giới.
    lehoalatoma_hawk thích bài này.
  2. toma_hawk

    toma_hawk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/09/2015
    Đã được thích:
    1.284
  3. toma_hawk

    toma_hawk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/09/2015
    Đã được thích:
    1.284
    Công viên Logistics Lạng Sơn đếm ngược ngày vận hành, vốn hóa Viettel Post lập kỷ lục mới

    Tiềm năng lớn từ Công viên Logistics mới khiến Viettel Post thu hút sự chú ý lớn của giới đầu tư. Từ giữa tháng 9 đến nay, cổ phiếu VTP trên sàn chứng khoán đã tăng gần 90% thị giá qua đó leo lên lập đỉnh mới.


    [​IMG]
    Ngày 11/12 tới đây, Viettel Post dự kiến sẽ bắt đầu vận hành Công viên Logistics Lạng Sơn vào, dựa trên hạ tầng rộng 144 ha thuê từ CTCP Trung chuyển Lạng Sơn (nhà đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng vốn đầu tư là 3.300 tỷ đồng). Các dịch vụ chính được cung cấp bao gồm: Thông quan; Kho/Bãi; Kho lạnh; Xử lý/Nâng hạ container; Quét hàng hóa; Vận chuyển và đỗ xe;…

    Giai đoạn 1 của hạ tầng (58 ha) đã bắt đầu được xây dựng từ năm 2019 và sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Công suất của Giai đoạn 1 của dự án được công bố là 336.000 xe tải/năm hoặc 930 xe tải/ngày, và sẽ tăng lên 561.000 xe tải/ngày vào năm 2030.

    Tính toán sơ bộ về đóng góp tiềm năng của Công viên Logistics mới, SSI Research giả định doanh thu trung bình là 6 triệu đồng/TEU (dựa trên nghiên cứu ngành), quy mô thị trường của khu vực cửa khẩu Hữu Nghị có thể đạt 3.000 tỷ đồng/năm.

    Với giả định thị phần ban đầu là 30% và biên lợi nhuận trước thuế là 10%, doanh thu hàng năm và lợi nhuận trước thuế của Viettel Post cho mảng này có thể lần lượt đạt 900 tỷ đồng và 90 tỷ đồng, tương đương với 10% doanh thu cốt lõi năm 2023 và 20% lợi nhuận trước thuế năm 2023.

    Tiềm năng lớn từ Công viên Logistics mới khiến Viettel Post thu hút sự chú ý lớn của giới đầu tư. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng kể từ giữa tháng 9, cổ phiếu VTP trên sàn chứng khoán đã tăng gần 90% thị giá qua đó leo lên lập đỉnh mới 134.400 đồng/cp. Giá trị vốn hóa cũng theo đó lập kỷ lục hơn 16.000 tỷ đồng, gấp 2,4 lần thời điểm đầu năm 2024.

    [​IMG]
    Tuy nhiên, SSI Reseach cũng lưu ý rằng đây mới là một tính toán sơ bộ và chưa bao gồm nhiều yếu tố khác như động lực cạnh tranh thị trường (ví dụ, công ty Khang Việt Hà, một công ty tư nhân với các đối tác logistics chính là ALS, Vinh Kiệt và ILS, vừa tổ chức lễ khởi công cho một dự án tương tự tại cửa khẩu Hữu Nghị ở Lạng Sơn trong tháng này), và/hoặc sự cộng hưởng giữa các mảng, nhưng có thể giúp các nhà đầu tư có cái nhìn sơ lược về dự án sắp tới.

    Hướng tăng trưởng mới: Logistic xuyên biên giới


    Trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, Viettel Post đã công bố sẽ tận dụng mảng kinh doanh hiện tại và đầu tư vào lĩnh vực logistics để tích hợp sâu hơn vào chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối, giúp hoàn thiện mạng lưới logistics toàn quốc, từ đó giảm chi phí logistics trên toàn quốc.

    SSI Reseach nhận thấy Viettel Post đang xem xét các phương án để đầu tư vào 3 mảng chính: (i) logistics B2B cho các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ (đã bắt đầu từ năm 2023 với các khách hàng chính như Bibomart, Guardian...), (ii) giao hàng B2C cho thương mại điện tử xuyên biên giới, và (iii) dịch vụ logistics B2B biên giới thông minh.

    Công viên Logistics Lạng Sơn mặc dù mới là khoản đầu tư đầu tiên vào cơ sở hạ tầng, nhưng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng logistics của Viettel Post, do có thể phục vụ cả xuất và nhập khẩu truyền thống và tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa thương mại điện tử giữa Việt Nam và Trung Quốc.

    Theo SSI Reseach, Viettel Post đang cố gắng tìm một hướng tăng trưởng mới do dịch vụ giao hàng nhanh B2C cho thương mại điện tử trong nước đã trở nên quá cạnh tranh, mặc dù lợi nhuận còn hạn chế. Tuy nhiên, còn quá sớm để đưa ra nhận xét hay dự báo về mức thu nhập mà các dòng kinh doanh mới này sẽ tạo ra, do công ty chưa công bố thêm thông tin về khoản đầu tư này.

    Đánh giá sơ lược về quy mô thị trường của mảng kinh doanh mới này, SSI Research ước tính giá trị thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc là đáng kể: Mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 110 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc (1/3 tổng nhập khẩu của Việt Nam), và xuất khẩu khoảng 61 tỷ USD hàng hóa sang Trung Quốc (20% tổng xuất khẩu của Việt Nam).

    Tại cửa khẩu Hữu Nghị ở Lạng Sơn, cửa khẩu lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc, có 1.300 container qua biên giới mỗi ngày. Điều này tương đương với khoảng 500.000 TEU hàng hóa mỗi năm, tương đương với sản lượng hàng năm của một cảng biển điển hình ở khu vực Hải Phòng. Mỗi container có thể yêu cầu các dịch vụ khác nhau: thông quan, lưu kho và bãi, xử lý và dỡ hàng (chi tiết hơn như dưới đây).

    Thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc (xuất khẩu sang các nước khác) đạt 250 tỷ USD trong năm 2021, + 31% svck: nhờ logistics tốt và hàng hóa rẻ, thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với mức tăng trưởng 31% svck. Mặc dù không có số liệu cụ thể về giá trị thương mại điện tử xuyên biên giới sang Việt Nam, nhưng SSI Research cho rằng tiềm năng tăng trưởng của mảng này là rất lớn.

    Với Đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc, SSI Research đánh giá trong ngắn hạn, thương mại và logistics biên giới Việt Nam - Trung Quốc có thể được tăng cường nhờ các dự án nâng cấp đường sắt: giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu (Trung Quốc) và dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (nâng cấp lên kích thước đường sắt tiêu chuẩn từ kích thước 1 mét như hiện tại). Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển container giữa Hải Phòng - Hà Nội - Trung Quốc, giúp các công ty logistics giảm chi phí hoạt động.
    lehoala thích bài này.
  4. Ebola Vietnam

    Ebola Vietnam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/10/2014
    Đã được thích:
    567
    Ngành Logistic VN còn quá nhiều vấn đề và VTP được gọi tên để giải quyết vấn đề đó

    lehoala thích bài này.
  5. toma_hawk

    toma_hawk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/09/2015
    Đã được thích:
    1.284
    Ngay bây giờ hoặc không bao giờ có cơ hội sở hữu siêu cổ phiếu kim cương VTP. Anh em hãy trật tự lựa những điểm nhúng trong phiên để lên tàu VTP ngay và luôn để có giá tốt. Càng chờ đợi càng phải mua giá cao hơn!!!
    lehoaladitruocmotbuoc thích bài này.
  6. lehoala

    lehoala Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2006
    Đã được thích:
    4.243
    FPT test lại đỉnh cũ 141.7 XONG LẠI PHI MẠNH sau khi vượt ngưỡng cản 144.5
    Last edited: 03/12/2024 lúc 11:10
  7. ChickenStockVN

    ChickenStockVN Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/10/2020
    Đã được thích:
    853
    FPT thì chưa chắc. Đỉnh năm 2024 dự là 146+- thôi. Để ý con VTK và VGI đi. Chuẩn bị đấy
    lehoala thích bài này.
  8. lehoala

    lehoala Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2006
    Đã được thích:
    4.243
    nhìn chữ ký của bác có chữ này Chỉ mua và nắm giữ siêu CP: VTP (Cổ phiếu đáng nắm giữ nhất trong vài năm tới) mục tiêu ngắn hạn 180K.
    --- Gộp bài viết, 03/12/2024 lúc 12:56, Bài cũ: 03/12/2024 lúc 11:28 ---
    tôi ôm FPT 10 năm rồi X7 TK giờ vẫn quen đánh FPT thôi
    FPT sóng này dễ lên 158-16X , VTK cơ bản không tốt lắm , VTP là hàng cơ bản tốt tiềm nang nên sẽ ôm lâu dài
    Last edited: 03/12/2024 lúc 11:51
    toma_hawkditruocmotbuoc thích bài này.
  9. thebest1

    thebest1 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2007
    Đã được thích:
    840
    bọn Tây ngửi mùi gì mà ngày nào cũng mua nhỉ , hôm nay lại múc hn 100 K
    lehoalatoma_hawk thích bài này.
  10. lehoala

    lehoala Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2006
    Đã được thích:
    4.243
    chính xác là Tây múc 104 K

Chia sẻ trang này