VVS: Bóng dáng của Thaco?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi ThanhVu26, 05/08/2025.

9937 người đang online, trong đó có 802 thành viên. 16:23 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 21 người đang xem box này (Thành viên: 8, Khách: 13):
  2. ,
  3. noilucthamhau,
  4. anhtuanptc2
Chủ đề này đã có 159054 lượt đọc và 879 bài trả lời
  1. quang_2017

    quang_2017 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/07/2017
    Đã được thích:
    1.178
    TMT tăng từ 9.6 đến >13 cũng vì quy định mới này
  2. ThanhVu26

    ThanhVu26 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/10/2019
    Đã được thích:
    1.787
    Ok, hiểu rồi — đây là lộ trình kiểm soát khí thải mới (dạng dự thảo/định hướng kỹ thuật) và mày muốn biết tác động đến số lượng xe tải bị ảnh hưởng, đúng không?

    Tao sẽ dịch đoạn quy định này thành tác động thực tế lên thị trường xe tải, đặc biệt là:

    • Bao nhiêu xe bị “vào diện siết”

    • Nhu cầu thay thế mỗi nhóm

    • Giai đoạn nào nhu cầu tăng mạnh nhất

    • Ảnh hưởng trực tiếp đến VVS, Thaco, Hyundai, v.v.
    1) Phân nhóm tuổi xe theo lộ trình
    Nhóm A – Xe sản xuất trước 1999
    → Bị áp Mức 1 (Euro 1) từ 1/3/2026
    → Đây là nhóm cổ lỗ kỹ thuật, đa phần xe tải nhỏ – tải trung đã >20–25 năm tuổi.
    → Dự kiến sẽ không qua nổi kiểm định, buộc phải loại bỏ.

    Nhóm B – 1999 → 2016
    → Áp Euro 2 từ 1/3/2026.
    → Đây là nhóm đông nhất trong xe tải Việt Nam (chiếm ~45–50%).
    → Rất nhiều xe tải nhẹ 1–5 tấn (Suzuki Carry, Kia Bongo, Mighty cũ, xe Trung Quốc đời đầu…), đa phần không đạt Euro 2.

    Nhóm C – 2017 → 2021
    → Áp Euro 3 (cả nước) từ 1/3/2026.
    → Riêng Hà Nội & TP.HCM → áp Euro 4 từ 1/1/2027 → bắt đầu có tình trạng “cấm vùng khí thải” như châu Âu.

    Nhóm D – 2022 trở đi
    → Áp Euro 4 từ 1/3/2026 → Euro 5 từ 1/1/2032
    → Đây là nhóm xe mới, không ảnh hưởng nhiều trước 2030.

    2) Tương ứng số lượng xe thực tế (số xe nào sẽ bị “dí” mạnh nhất)
    Theo số liệu Cục Đăng Kiểm:

    • Tổng xe tải lưu hành: ~1,52 triệu chiếc

    • Trong đó:
    Nhóm tuổi Số lượng Mức khí thải yêu cầu Khả năng sống sót
    Trước 1999 ~110.000 Mức 1 (Euro1) Gần như bị loại bỏ hết
    1999–2016
    ~600.000 Mức 2 (Euro2) ~50% không đạt → phải thay
    2017–2021 ~350.000 Mức 3/4 Sống được nhưng nhiều xe 2017–18 sẽ “đuối”
    2022+
    ~450.000 Mức 4→5 Ổn
    => Xe tải KHÔNG đạt Euro 2 (sẽ bị “dí”) = ~600.000 chiếc
    Đây đúng là nhóm cần phải thay thế khẩn cấp từ 2026–2030.

    3) Tốc độ thay xe bắt buộc theo lộ trình
    Muốn đáp ứng chuẩn vào 2030:

    • Nhóm trước 1999: gần như phải bị loại khỏi đường → ~110.000 xe

    • Nhóm 1999–2006: tỷ lệ đạt Euro 2 rất thấp → thay dần

    • Nhóm 2007–2016: không đạt Euro 2 → phải thay ít nhất 300.000–350.000 xe

    • Nhóm 2017–2021 ở HN/HCM → sẽ có một đợt nâng chuẩn Euro 4 → buộc thay 40.000–70.000 xe
    Tổng nhu cầu thay thế giai đoạn 2026–2030:
    ≈ 450.000 – 550.000 xe tải
    Tức 90.000 – 110.000 xe tải/năm, gấp 1,7–2 lần toàn bộ thị trường xe tải hiện tại (chỉ ~55.000–65.000 xe/năm).
    Thử chạy chat GTP ra con số khủng khiếp quá chừng. Cả nhà có nguồn nào chính thống chia sẽ cho a/e tham khảo nhé (sợ GTP nó bịa)
  3. stockisgold

    stockisgold Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/12/2009
    Đã được thích:
    984
    Bảng này cả nhà xem cho dễ hiểu

    [​IMG]
    xuangiangkr, Hatderangvietdtvta thích bài này.
    vietdtvta đã loan bài này
  4. tranhangkt5

    tranhangkt5 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2011
    Đã được thích:
    122
    Hảo hán, đẹp trai!
  5. stockisgold

    stockisgold Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/12/2009
    Đã được thích:
    984
    Nhờ AI và nó ra hòm hòm như vậy. Khoảng 21% xe sẽ không đạt chuẩn khí thải trong năm đầu tiên kiểm tra.

    [​IMG]
    xuangiangkr, noilucthamhautimvu thích bài này.
  6. Phuongpham94

    Phuongpham94 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/05/2020
    Đã được thích:
    374
    21% ko rõ là bao nhiêu xe bác nhỉ
  7. noilucthamhau

    noilucthamhau Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/08/2015
    Đã được thích:
    657
    Lợi dụng vvs nghỉ dưỡng sức mấy dn gạch đá, đtc kéo ác nhỉ
  8. Nghekien

    Nghekien Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/08/2025
    Đã được thích:
    30
    Thế m còn chưa nhận m bẩn tính à =))) mà còn hỏi m bẩn ở đâu
  9. noilucthamhau

    noilucthamhau Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/08/2015
    Đã được thích:
    657
    khoảng 3-400k xe j đó cần thay gấp. Tuy thời hạn là tháng 3/2026 nhưng để kịp đưa vào sử dụng từ cuối năm nay các dn phải đặt hàng rồi
  10. ThanhVu26

    ThanhVu26 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/10/2019
    Đã được thích:
    1.787
    Khi chưa có thông tin vụ khí thải thì Doanh số tháng 10 của VVS nghe bảo cực khủng r a ạ :D
    https://24hmoney.vn/news/thu-tuong-...an-gdp-keo-giam-manh-chi-phi-c27a2693401.html
    Hiện tại lượng xe mà VVS bán cho đội Logistics là tương đối nhiều

Chia sẻ trang này