Múc CP đường chờ QĐ áp thuế Chống bán phá giá và trợ cấp đường Thái

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi 138nam, 01/12/2020.

2237 người đang online, trong đó có 77 thành viên. 02:39 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 2069 lượt đọc và 18 bài trả lời
  1. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    16.306
    Ông Nguyễn Xuân Thành: “Dù tốn kém vẫn phải điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp”
    Ong Lý Thứ ba, ngày 01/12/2020 15:10 PM (GMT+7)

    Theo ông Nguyễn Xuân Thành - thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, việc Việt Nam cần phải làm ngay đó là tiến hành các biện pháp điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với mía đường nhập khẩu. Việt Nam chấp nhận hội nhập nhưng cũng yêu cầu các nước trong ATIGA cần chơi đúng luật.
    Có nên dùng biện pháp tự vệ với ngành mía đường?
    Tại Hội thảo "Giải pháp cho ngành mía đường Việt Nam trong tình hình mới" sáng nay (1/12), ông Nguyễn Xuân Thành, giảng viên trường Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (FSPPM) - thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, hiện ngành mía đường Việt Nam đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt khi Hiệp định ATIGA có hiệu lực và chúng ta là thành viên trong đó.

    [​IMG]
    Theo ông Nguyễn Xuân Thành - thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Việt Nam chấp nhận hội nhập nhưng cũng yêu cầu các nước trong ATIGA cần chơi đúng luật.

    Vị chuyên gia này cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất để tháo gỡ cho ngành mía đường Việt Nam là không hội nhập nữa! Tuy nhiên hiện lộ trình chúng ta đã thực hiện, quan trọng hơn là khi hội nhập, Việt Nam được hưởng lợi nhiều hơn. Vì thế, lộ trình và tiến trình hội nhập của ngành mía đường, đặc biệt trong khuôn khổ của ATIGA không thể ngừng lại.

    Vậy giải pháp đưa ra là gì, theo ông Nguyễn Xuân Thành có rất nhiều biện pháp, một trong số đó là dùng biện pháp tự vệ.

    Ông Thành cũng cho biết, theo Điều 24 của Hiệp định ATIGA và Nghị định thư sửa đổi mà Việt Nam chúng ta đang tham gia, ngưỡng tăng nhập khẩu là rất thấp. Chúng ta đủ điều kiện vì mức ngưỡng kỹ thuật rất thấp. Mức chúng ta nhập khẩu từ ASEAN bình quân trong 3 năm qua nhân với tốc độ tăng trưởng của thị trường trong ASEAN là 10% nhân với tốc độ tăng trưởng của tiêu thụ đường nội địa thống nhất là 2%. Như vậy, chỉ cần chúng ta tăng trên 12,2% là đã đạt.

    “Mặc dù về mặt kỹ thuật chúng ta có thể làm được nhưng về mặt quan hệ đối tác quốc tế thì lại không nên. Vì khi chúng ta tự vệ thuận lợi, không phải điều tra nhưng như vậy đồng nghĩa với việc thừa nhận việc yếu kém, không cạnh tranh được. Theo quan điểm của tôi là không nên làm theo phương án này. Nhưng mặc dù vậy, ngành mía đường vẫn chuẩn bị, đề xuất vì quan điểm về mặt ngoại thương chúng ta vẫn đưa ra các phương án để sau đó có lộ trình cụ thể”, ông Thành nói.

    Vị chuyên gia này cũng cho rằng, việc kiến nghị lên Bộ Công thương và Chính phủ để có các biện pháp tự vệ thì Chính phủ sẽ có trách nhiệm lên lộ trình cụ thể, nếu tiến hành sẽ thương thảo với các nước đối tác trong ATIGA.

    "Dù tốn kém nhưng Bộ Công thương cần dồn lực để làm"
    Đặc biệt, quan trọng nhất với ngành mía đường Việt Nam cần phải làm ngay, theo ông Thành đó là phải tiến hành các biện pháp điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với mía đường nhập khẩu. Việt Nam chấp nhận hội nhập nhưng cũng yêu cầu các nước trong ATIGA cần chơi đúng luật.

    “Vì thế, dù có tốn kém, khó khăn nhưng chúng ta vẫn phải tiến hành điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp. Bởi nếu không làm, có lẽ chẳng bao giờ làm được và ngành mía đường sẽ càng khốn đón hơn. Nhân cơ hội này các ban ngành cần thực hiện một cách bài bản, có lộ trình và làm một cách mạnh mẽ”, ông Thành nhấn mạnh.

    Việc điều tra chống bán phá giá, trợ cấp sẽ là quá trình bị tác động bởi sức ép chính trị, bởi quan hệ ngoại thương. Vì thế, chúng ta phải đảm bảo được quá trình điều tra đúng về mặt hình thức, tuân thủ quy định luật pháp trong nước và quốc tế. Thứ hai là quá trình kỹ thuật, nghĩa là điều tra hoàn toàn khách quan dựa trên số liệu thống kê đáng tin cậy. Theo đúng quy định, quy trình để thực hiện. Vì thế, dù tốn kém nhưng theo tôi, Bộ Công thương vẫn phải dồn lực để làm.

    Ông Thành cũng cho rằng, hiện tại, không chỉ là các đơn vị mía đường của Việt Nam bị thiệt hại, mà doanh nghiệp các nước khác cũng gặp không ít khó khăn. Nếu cần thiết, có thể thuê hãng luật, đơn vị tư vấn ở các nước có doanh nghiệp chúng ta điều tra, vì họ có kinh nghiệm, có địa bàn để lấy số liệu. Từ các số liệu thu thập đó, cung cấp cho cơ quản lý nhà nước để đẩy nhanh tiến trình khởi kiện. "Chúng ta phải thúc đẩy quá trình này, không nên chỉ dừng lại ở việc điều tra, có đơn khởi kiện", ông Thành nói.

    [​IMG]
    Toàn cảnh Hội thảo "Giải pháp cho ngành mía đường Việt Nam trong tình hình mới".

    Ông Thành cho biết thêm, hồi tháng 9/2020, Bộ Công Thương ban hành Quyết định tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan. Việc này nhằm thiết lập môi trường cạnh tranh công bằng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước trước các hành vi phản cạnh tranh từ bên ngoài.

    Ông Thành dẫn chứng, Brazil và Úc gần đây đã liên minh với EU để chất vấn về tính hợp pháp của hệ thống hạn ngạch, trợ cấp đường của Thái Lan có phù hợp với các quy định do WTO đặt ra hay không. Vào tháng 4/2016, Brazil đã chính thức đệ đơn khiếu kiện ngành mía đường Thái Lan ra WTO. Đây chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy các hành động bảo hộ của Thái Lan với ngành mía đường đã được nhìn nhận ở tầm quốc tế.

    Sau đó, Thái Lan đã phải tuyên bố điều chỉnh chính sách, năm 2019 đã có lộ trình sẽ thả nổi giá đường trong nước, điều chỉnh qatar. Bằng chứng cho thấy, khi họ thực hiện như vậy thì áp lực chính trị họ cũng làm chậm lại và thực ra rất nhiều yếu tố yếu tố vẫn tiếp tục thực hiện.

    “Chúng ta cần điều tra kỹ thuật đối với từng nhà sản xuất đường lớn cụ thể như Thái Lan để xác định mức chi phí của họ để xác định biên chống bán phá giá. Trên cơ sở quy định của WTO, chúng ta phải có điều tra ban đầu và có đủ chứng cứ để tính ra biên độ. Từ đó, mới có thể yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu đặt cọc ở mức độ biên độ thuế trong vòng ba tháng. Nếu chưa có kết quả điều tra ban đầu thì chưa thực hiện được.

    Chúng ta kiên quyết hội nhập là xác định có gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước nhưng chúng ta cần quyết tâm điều tra việc gian lận. Theo tôi chúng ta tập trung điều tra khách quan, để gửi một thông điệp tới các đối tác quốc tế rằng, chúng ta làm là một cách nghiêm túc, minh bạch. Việt Nam chấp nhận hội nhập nhưng cũng yêu cầu các nước trong ATIGA cần chơi đúng luật", ông Thành nhấn mạnh.
  2. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    16.306
    Sẽ áp thuế CBPG, CTC đường mía Thái Lan trở về trước?
    07:28 | 24/11/2020
    Bộ Công Thương nhận được ý kiến của bên liên quan đề nghị không áp dụng thuế chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp (CTC) có hiệu lực trở về trước đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.

    Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết trên cơ sở Hồ sơ yêu cầu của đại diện ngành sản xuất trong nước, căn cứ Luật Quản lí ngoại thương, ngày 21/9, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2466/QĐ-BCT về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.

    Trong quá trình điều tra, Bộ Công Thương nhận được ý kiến của bên liên quan đề nghị không áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp có hiệu lực trở về trước đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.

    Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho biết theo qui định tại khoản 4 Điều 81 và khoản 4 Điều 89 Luật Quản lí ngoại thương, trong trường hợp kết luận cuối cùng của Cơ quan điều tra xác định có thiệt hại đáng kể hoặc có đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước, Bộ Công Thương có thể quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp có hiệu lực trở về trước.

    Thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp có thể được áp dụng với hiệu lực trở về trước là để phòng chống trình trạng hàng hóa bị điều tra được nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam trong giai đoạn điều tra, gây ra thiệt hại khó có khả năng khắc phục cho ngành sản xuất trong nước.

    Bộ Công Thương sẽ tuân thủ qui định tại Điều 81 và Điều 89 của Luật Quản lí ngoại thương, trong đó có việc phân tích khối lượng hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam trong giai đoạn điều tra để đưa ra quyết định cuối cùng, bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng cho ngành mía đường Việt Nam.

    Bộ Công Thương lưu ý để các doanh nghiệp biết và đề nghị các doanh nghiệp căn cứ các qui định của pháp luật, có biện pháp phù hợp để phòng ngừa rủi ro thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp có thể sẽ được áp dụng với hiệu lực trở về trước như Bộ Công Thương đã cảnh báo tại Quyết định 2466/QĐ-BCT.
  3. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    16.306
    Bộ Công Thương điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm đường mía xuất xứ từ Thái Lan
    01-12-2020 - 15:19 PM | Thị trường
    [​IMG]
    Theo Cục trưởng Phòng vệ thương mại Lê Triệu Dũng, tháng 9/2020, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 2466/QĐ-BCT về việc tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.
    Sáng 1/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội nông dân Việt Nam và Bộ Công Thương cùng phối hợp chỉ đạo, Cục Phòng vệ Thương mại và Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt tổ chức Hội thảo "Giải pháp cho ngành mía đường Việt Nam trong tình hình mới".

    Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam đã khái quát tình hình và những thách thức lớn mà ngành mía đường phải đối diện trong bối cảnh hàng loạt các FTA như hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (có hiệu lực từ 17/5/2010) và hiệp định ATIGA 1992 gây sức ép lên toàn ngành.

    Ông Phạm Tiến Nam chỉ ra rằng các hiệp định thương mại tự do đã tạo điều kiện cho đường giá rẻ từ nước ngoài tràn vào thị trường, tạo sức ép lớn cho nông dân trồng mía, khiến doanh nghiệp mía đường đối diện nhiều áp lực. Người tiêu dùng có xu hướng ưa tiêu thụ đường nhập khẩu do giá thành rẻ hơn tương đối.

    Do đó, sau thời gian phát triển nóng, diện tích trồng mía đang có xu hướng thu hẹp. Số hộ nông dân và hợp tác xã trồng mía ngày càng giảm; tỷ lệ nông dân trồng mía nhỏ lẻ, manh mún chiếm đa số và chưa áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất; khiến cho lợi thế cạnh tranh ngày càng suy yếu. Giá trị lợi nhuận từ cây mía không đủ đảm bảo mức sống cộng với tình trạng đầu ra bấp bênh đã khiến ngày càng nhiều vùng bỏ cây mía, chuyển sang các giống cây trồng khác mang lại lợi ích kinh tế cao hơn.

    Ngày 14/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 28, trong đó triển khai các giải pháp cho ngành mía đường Việt Nam trong tình hình mới.

    [​IMG]
    Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Dân Việt

    Tại hội thảo, ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), cho biết thực hiện cam kết của Việt Nam trong ASEAN liên quan tới việc áp dụng hạn ngạch thuế quan theo WTO, Việt Nam đã bãi bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường cho các nước ASEAN kể từ ngày 1/1/2020.

    Kể từ khi bỏ hạn ngạch thuế quan cho ASEAN, tổng lượng đường mía nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng nhanh, trong 9 tháng năm 2020 đạt gần 1.064.766 tấn, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2019 (khoảng 206.600 tấn).

    Trong đó, lượng đường mía nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam chiếm tỷ lệ chủ yếu, chiếm 89,7% tổng lượng nhập khẩu vào Việt Nam. Lượng nhập khẩu từ Thái Lan đạt gần 960.000 tấn trong 9 tháng đầu năm 2020 (trong khi lượng nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2019 chỉ là 182,132 tấn, cả năm 2019 là 300.000 tấn). Ngược lại, sản lượng đường mía trong nước niên vụ 2019/2020 ước tính chưa tới 800 nghìn tấn, sụt giảm so với 1,2 triệu tấn của niên vụ 2018/2019.

    Theo ông Dũng, ngành sản xuất trong nước đã cung cấp các thông tin, bằng chứng cho thấy sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Thái Lan đang bị bán phá giá vào Việt Nam và Chính phủ Thái Lan đã và đang duy trì một số chính sách trợ cấp cho hoạt động trồng mía của người nông dân và ngành sản xuất mía đường.

    Trên cơ sở hồ sơ yêu cầu của các doanh nghiệp đại diện cho ngành, tháng 9/2020, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 2466/QĐ-BCT về việc tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.

    "Hiện tại, cả hai vụ việc đều đang trong quá trình điều tra. Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sẽ tiến hành điều tra theo đúng quy định của Luật Quản lý ngoại thương và các văn bản pháp luật liên quan nhằm thiết lập một môi trường cạnh tranh công bằng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước trước các hành vi phản cạnh tranh từ bên ngoài", ông Lê Triệu Dũng nói.


    Trước đó, tháng 6/2020, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Quyết định số 1715/QĐ-BCT về việc tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm đường lỏng chiết xuất từ tinh bột ngô (còn gọi là HFCS) có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

    Theo ông Lê Triệu Dũng, thông tin việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại được xem là một phần quan trọng trong chính sách thương mại quốc tế của mỗi quốc gia với mục đích bảo vệ hoặc hỗ trợ ngành sản xuất trong nước trong quá trình hội nhập, tự do hóa.

    Số liệu thống kê của WTO cho thấy, tính đến 31/12/2019, các nước đã điều tra tổng cộng 5.944 vụ chống bán phá giá, 577 vụ việc chống trợ cấp, 377 vụ việc tự vệ. Trong số đó, các nước kết luận áp dụng 3.958 biện pháp chống bán phá giá, 320 biện pháp chống trợ cấp và 185 biện pháp tự vệ.

    Nếu như trước đây, Hoa Kỳ là nước điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất thì trong thập kỷ vừa qua Ấn Độ đã trở thành quốc gia sử dụng biện pháp chống bán phá giá và tự vệ nhiều nhất (706 biện pháp chống bán phá giá và 22 biện pháp tự vệ). Hoa Kỳ vẫn là thành viên tích cực sử dụng biện pháp chống trợ cấp nhất (160 biện pháp). Ngoài ra, các thành viên nhiều kinh nghiệm trong điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại gồm có: EU, Canada, Úc, Brasil, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia...

    Theo thống kê của WTO, các biện pháp phòng vệ thương mại có phạm vi áp dụng rộng trong đó đối tượng chính là sắt, thép (chiếm 40,2%); nhựa và sản phẩm nhựa (chiếm 11,2%); xe cộ và phụ tùng (chiếm 10,2%); các thành phẩm từ sắt, thép (chiếm 9,0%) và máy móc, thiết bị điện (chiếm 6,0%).

    Tại Việt Nam, tính đến tháng 11/2020, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 21 biện pháp phòng vệ thương mại, gồm 13 vụ việc chống bán phá giá, 1 vụ việc chống trợ cấp, 06 vụ việc tự vệ và 1 vụ việc chống lẩn tránh biện pháp tự vệ với các sản phẩm thép, kính nổi, dầu ăn, bột ngọt, phân bón, màng BOPP, nhôm, ván gỗ, sợi, đường...

    Trong số đó, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định áp dụng 7 biện pháp chống bán phá giá, 5 biện pháp tự vệ và 1 biện pháp chống lẩn tránh biện pháp tự vệ.
    --- Gộp bài viết, 01/12/2020, Bài cũ: 01/12/2020 ---
    Vài năm gần đây ngành mía đường lao đao, 30% các nhà máy đóng cửa, nông dân chuyển đổi cây trồng thì SLS lại lợi nhuận ko ngừng tăng trưởng kể cả năm nay lượng đường Thái nhập tăng kỷ lục.
  4. Gaucon09

    Gaucon09 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2020
    Đã được thích:
    436
    SBT khỏe như một con trâu =))
    138nam thích bài này.
  5. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    16.306
    Cũng ngon nhưng liên quan đến A Thành tàu hơi ngán
  6. Gaucon09

    Gaucon09 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2020
    Đã được thích:
    436
    Thế tóm lại ko anh em nào cầm SBT à? Con trâu đấy =))
    138nam thích bài này.
  7. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    16.306
    Anh bộ Công thương lâu áp thuế nhỉ
  8. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    16.306
    Nghịch lý: Đường Thái vào Việt Nam rẻ hơn giá mía nguyên liệu
    Cập nhật 7 Tháng Mười Hai, 2020
    Giá đường thô và đường luyện của Thái Lan xuất sang Việt Nam có giá 334 USD/tấn, thấp hơn chi phí mía để làm đường chính là dấu hiệu bán phá giá, gây mất công bằng trong kinh doanh. Trước tình thế này, nhiều giải pháp đã và đang được đề xuất, thảo luận nhằm bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất trong nước.
    Nghịch lý ngành mía đường
    Theo dữ liệu chính thức của Văn phòng Hội đồng đường Thái Lan (Office of Cane and Sugar Board – OCSB), giá xuất khẩu trung bình của đường thô và luyện từ Thái Lan sang Việt Nam là 334 USD/ tấn. Mức giá này không chỉ rẻ hơn giá bán tại thị trường nội địa Thái Lan đang là 755 USD/ tấn mà thậm chí còn thấp hơn cả chi phí mía để sản xuất đường, hiện là 410 USD/ tấn.

    Nghịch lý trên phần nhiều xuất phát từ việc bảo hộ “nặng tay” của Chính phủ Thái Lan. Cụ thể, mỗi năm Chính phủ nước này đã hỗ trợ cho ngành đường ít nhất là 1,3 tỷ USD. Trong đó khoảng trên 775 triệu USD được sử dụng cho mục đích trợ giá để bù đắp mỗi khi giá đường trên thế giới sụt giảm.

    Người trồng mía ở Thái Lan mỗi năm cũng được thanh toán trực tiếp khoảng 500 đến 525 triệu USD. Trong khi đó, các nhà sản xuất mía đường trong nước được hưởng lợi đầy đủ từ các khoản vay có lãi suất thấp và các khoản trợ cấp đầu vào…

    Ngành mía đường Việt Nam lao đao vì đường ngoại
    Trước sức ép từ đường nhập khẩu giá rẻ nhờ bảo hộ, giá đường thị trường nội địa của Việt Nam đã giảm xuống đáng kể, từ đó dẫn đến giá mía của Việt Nam cũng rất thấp. Cây mía không còn là nguồn thu chủ lực của bà con nông dân. Người nông dân trồng mía không thu được lãi, thậm chí lỗ lớn, dẫn đến phải giảm diện tích trồng hoặc bỏ đất hoang. Người trồng mía Việt Nam đang bị loại khỏi “cuộc chơi” dù khả năng canh tác cũng như kỹ thuật sản xuất không hề thua kém Thái Lan.

    [​IMG]

    Người trồng mía Việt Nam khốn đốn vì đường ngoại.

    Tác động từ mức giá giảm mạnh chỉ là “giọt nước tràn ly” khiến ngành mía đường Việt Nam lao đao. Trước đó, ngành mía đường Việt Nam đã bị thiệt hại nặng nề do gian lận thương mại, đường nhập lậu, đặc biệt là đại dịch Covid-19… Nếu như trước đây, cả nước có 40 nhà máy mía đường hoạt động thì trong niên vụ 2019-2020 chỉ còn 29 nhà máy mía hoạt động. Niên vụ 2020-2021, dự báo sẽ là một năm tiếp tục nhiều khó khăn với ngành mía đường Việt Nam.

    “Cứu nguy” cho ngành sản xuất trong nước
    Nhằm thiết lập môi trường cạnh tranh công bằng, bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước, nhiều giải pháp đã được đưa ra thảo luận. Các giải pháp này được kỳ vọng sẽ sớm được áp dụng nhằm phát huy vai trò tích cực của hội nhập kinh tế quốc tế, hướng đến phát triển bền vững.

    Cụ thể, theo Cục Phòng vệ thương mại – Bộ Công thương, tính đến tháng 11/2020, Bộ Công thương đã khởi xướng điều tra 21 biện pháp phòng vệ thương mại, gồm 13 vụ việc chống bán phá giá, 1 vụ việc chống trợ cấp, 6 vụ việc tự vệ và 1 vụ việc chống lẩn tránh biện pháp tự vệ với nhiều sản phẩm bao gồm đường… Đặc biệt, Bộ Công thương cũng đã ban hành quyết định áp dụng 7 biện pháp chống bán phá giá, 5 biện pháp tự vệ và 1 biện pháp chống lẩn tránh biện pháp tự vệ.

    Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, các biện pháp phòng vệ thương mại đã được áp dụng đều đem lại hiệu quả tích cực cho các ngành sản xuất trong nước, giúp ngành khắc phục thiệt hại do sự gia tăng của hàng nhập khẩu gây ra. Việc này cũng từng bước giúp các ngành sản xuất trong nước liên quan phát triển.

    Cụ thể, khi các biện pháp phòng vệ thương mại được triển khai chặt chẽ, người nông dân có thể bán được mía với giá tương đồng các nước tham gia ATIGA, lợi nhuận từ mía gia tăng giúp họ yên tâm canh tác và gắn bó với cây mía hơn. Trong khi đó, doanh nghiệp sẽ đảm bảo thu mua mía nguyên liệu và không bị ép bán lỗ đường trong kho.

    Bên cạnh các biện pháp phòng vệ thương mại, các chính sách khuyến nông và khoản vay ưu đãi cũng được xem là đòn bẩy giúp ngành mía đường bình ổn và phát triển.

    Có thể thấy trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, các biện pháp phòng vệ thương mại, chính sách khuyến nông và ưu đãi tài chính giữ vai trò đặc biệt quan trọng nhằm tái thiết lập sự công bằng trên thị trường, bình ổn giá đường trong nước, đảm bảo năng lực cung ứng và an ninh lương thực cho quốc gia.
    Superboy1202 thích bài này.
  9. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    16.306
    Thúc tiến độ điều tra phòng vệ với đường mía nhập khẩu từ Thái Lan
    Thế Hải - 15/12/2020
    Áp dụng biện pháp phòng vệ phù hợp để bảo vệ ngành mía đường
    [​IMG]
    Khoảng 1,3 triệu tấn đường nhập khẩu đã về Việt Nam trong 10 tháng 2020, VSSA kiến nghị Bộ Công Thương mau chóng áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với đường nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước.
    Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) kiến nghị Bộ Công Thương mau chóng áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với đường nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước trước tác động bán phá giá của đường nhập khẩu (chủ yếu là đường xuất xứ từ Thái Lan) gây thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành mía đường.

    Sau nhiều năm duy trì chính sách bảo hộ đối với ngành mía đường, Việt Nam bắt đầu thực hiện cam kết theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với ngành đường từ 01/01/2020 bằng cách không giới hạn lượng đường nhập khẩu từ các nước ASEAN và áp dụng mức thuế nhập khẩu 5%.

    Từ đây, hàng triệu tấn đường đã đổ bộ thị trường nội địa, 10 tháng 2020 có 1,3 triệu tấn đường đã vào Việt Nam với giá rẻ, trong đó trên 80% là đường nhập từ Thái Lan, khiến DN không thể nào cạnh tranh được.

    Theo báo cáo của VSSA, niên vụ 2019/2020, sản lượng đường sản xuất trong nước chỉ đạt 913.397 tấn, giảm 405.979 tấn (34,58%) so với vụ trước; trong đó, đường sản xuất từ mía chỉ đạt 767.954 tấn, còn lại là sản xuất từ đường thô nhập khẩu (145.443 tấn).

    Số liệu do các nhà máy đường báo cáo cũng cho thấy, niên vụ 2019/2020, sản lượng mía nguyên liệu đưa vào chế biến chỉ đạt 7.662.235 tấn (kế hoạch dự kiến đầu vụ là 9.750.475 tấn). Đây là niên vụ có sản lượng mía tiêu thụ, đưa vào chế biến thấp nhất trong 19 năm qua.

    Trước đây, cả nước có 40 nhà máy mía đường hoạt động thì trong niên vụ 2019-2020 chỉ còn 29 nhà máy mía hoạt động.

    [​IMG]Hội nhập ATIGA mở cửa tự do thương mại với ngành đường trong khu vực, các quốc gia thành viên phải tuân thủ nghiêm túc. Tuy nhiên, núp dưới “bóng” thương mại tự do ATIGA, dòng đường từ Thái Lan được Chính phủ nước này trợ cấp, bán phá giá, đã tràn vào Việt Nam đe dọa làm thiệt hại nghiêm trọng đến ngành sản xuất trong nước.

    Bộ Công Thương mới đây đã quyết định điều tra chống bán phá giá, chống chợ cấp và có thể chính thức áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với đường nhập khẩu có xuất xứ Thái Lan là có đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng.

    Theo VSSA, Bộ Công Thương cần khẩn trương đẩy nhanh quá trình điều tra để đưa ra kết luận, sớm áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với sản phẩm đường xuất xứ từ Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam, để bảo vệ ngành mía đường trong nước.

    Niên vụ 2020 - 2021, dự báo sẽ là một năm tiếp tục nhiều khó khăn với ngành mía đường Việt Nam, dự kiến sẽ có thêm 4 nhà máy đường gồm Sơn Dương, Nông Cống, Vạn Phát và Phổ Phong tiếp tục đóng cửa do không đảm bảo nguồn nguyên liệu, hoạt động không có hiệu quả.

    Ngành sản xuất trong nước cũng đã cung cấp các thông tin, bằng chứng cho thấy sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Thái Lan đang bị bán phá giá vào Việt Nam và Chính phủ Thái Lan đã và đang duy trì một số chính sách trợ cấp cho hoạt động trồng mía của người nông dân và ngành sản xuất mía đường.

    Theo số liệu xuất khẩu đường được công bố chính thức của Văn phòng Hội đồng Đường Thái Lan (Office of Cane and Sugar Board - OCSB), giá xuất khẩu bình quân đường thô và luyện của Thái Lan sang Việt Nam chỉ là 327,7 USD/tấn. Giá bán đường xuất khẩu này thậm chí thấp hơn cả chi phí mía trong đường.

    Bởi chỉ tiêu chế biến của ngành đường Thái Lan vụ 2019-2020 là 9,13 mía/đường. Với chi phí sản xuất mía ở Thái Lan vụ 2019-2020, là 1.419 bath/tấn, tương đương với 45 USD. Như vậy chi phí mía/tấn đường gần 411 USD. Điều này càng làm nổi rõ hơn tính chất phá giá của loại đường Thái Lan khi tràn vào thị trường Việt Nam.

    Theo tính toán dựa trên báo cáo của Hiệp hội Mía đường Mỹ, Chính phủ Thái Lan đang trợ giá tối thiểu 1,5 tỷ USD/năm, tương đương 3.000 đồng/kg cho ngành mía đường của nước này.

    Đặc biệt, vụ kiện được Brazil đệ trình Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2016 cáo buộc Thái Lan trợ cấp quá mức cho các nhà sản xuất đường, kìm hãm giá đường quốc tế, giúp Thái Lan giành thị phần từ tay các nhà sản xuất Brazil, gây phương hại đến chính sách xuất khẩu đường Brazil cũng là minh chứng cho việc tài trợ quá mức của Chính phủ Thái Lan cho các nhà sản xuất đường.

    Trên cơ sở hồ sơ yêu cầu của các doanh nghiệp đại diện cho ngành, tháng 9 năm 2020, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 2466/QĐ-BCT về việc tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.

    Bên cạnh đó, tháng 6 năm 2020, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1715/QĐ-BCT về việc tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm đường lỏng chiết xuất từ tinh bột ngô (còn gọi là HFCS) có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

    Hiện tại, cả hai vụ việc đều đang trong quá trình điều tra. Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sẽ tiến hành điều tra theo đúng quy định của Luật Quản lý ngoại thương và các văn bản pháp luật liên quan nhằm thiết lập một môi trường cạnh tranh công bằng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước trước các hành vi phản cạnh tranh từ bên ngoài.
    Superboy1202 thích bài này.

Chia sẻ trang này