--------------------- Những Siêu Phẩm trong thời gian tới --------------------

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi BigDady1516, 30/11/2021.

6054 người đang online, trong đó có 809 thành viên. 17:35 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 21440 lượt đọc và 83 bài trả lời
  1. alibaba1719

    alibaba1719 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/07/2019
    Đã được thích:
    4.059
    siêu phẩm HHV cụ nhé
    BigDady1516 thích bài này.
  2. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    22.538
    HHV ngon đấy, Sứng đáng siêu phẩm \:D/@};-@};-@};-
    alibaba1719 thích bài này.
    alisson36 đã loan bài này
  3. alisson36

    alisson36 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/10/2020
    Đã được thích:
    872
    HHV nhịp này lên nhẹ đc 3X chứ nhỉ bro :D
    BigDady1516 thích bài này.
  4. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    22.538
    Anh Hưởng về là hưởng lợi 4x đi :-bd@};-
    alibaba1719 thích bài này.
  5. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    22.538
    Tìm chân sóng của những siêu phẩm để vào hàng @};-
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 01/12/2021 ---
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 01/12/2021 ---
    Nền tảng FA, Hưởng lợi chính sách, đất nhiều đột biến lợi nhuận doanh thu :-bd@};-
  6. hpkt85

    hpkt85 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    26/12/2009
    Đã được thích:
    23.052
    chúc mừng bác thắng lớn

    đội bác nhớ hỗ trợ em CTI nhe, hàng xịn giá bèo nhưng anh lái chắc yếu đạn..hihi
    BigDady1516 thích bài này.
  7. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    22.538
    Hàng ngon ôm chặt tránh nhảy nhót :drm@};-
    HBC sẽ là siêu cổ phiếu Quốc dân :drm1@};-
    Last edited: 01/12/2021
    hpkt85 thích bài này.
  8. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    22.538
    Hà Nội cần 437.000 tỷ đồng để phát triển 44 triệu m2 nhà ở trong 4 năm 2021-2025

    UBND thành phố Hà Nội đặt chỉ tiêu trong giai đoạn 2021-2025 sẽ phát triển khoảng 44 triệu m2 nhà ở với tổng nhu cầu vốn dự kiến khoảng 437.000 tỷ đồng; diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn thành phố đạt 29,5m2 sàn/người...
    [​IMG]
    Ảnh minh hoạ
    Đây là một trong những nội dung tại Quyết định phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025 do UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành.

    Theo quyết định này, Hà Nội đã đưa mục tiêu: tỷ lệ các loại nhà ở cần đầu tư xây dựng trong các dự án tại các khu vực có khả năng bố trí nhà ở xã hội theo quy hoạch là 90% nhà ở chung cư; 10% là nhà ở riêng lẻ. Tỷ lệ diện tích sàn nhà ở để cho thuê trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phải đạt tối thiểu 30% tổng diện tích sàn tại dự án.

    Năm 2022, toàn thành phố sẽ phát triển 8.419.000m2 sàn nhà ở, trong đó, có 241.000m2 sàn nhà ở xã hội, 152.000m2 sàn nhà ở tái định cư, 3.526.000m2 sàn nhà ở thương mại, 4.500.000m2 sàn nhà ở riêng lẻ;

    Năm 2023, phát triển 9.514.000m2 sàn nhà ở, trong đó, có 192.000m2 sàn nhà ở xã hội, 88.000m2 sàn nhà ở tái định cư, 4.734.000m2 sàn nhà ở thương mại, 4.500.000m2 sàn nhà ở riêng lẻ;

    Năm 2024, phát triển 9.696.000m2 sàn nhà ở, trong đó, có 239.000m2 sàn nhà ở xã hội, 92.000m2 sàn nhà ở tái định cư, 4.865.000m2 sàn nhà ở thương mại, 4.500.000m2 sàn nhà ở riêng lẻ;

    Năm 2025, phát triển 11.104.000m2 sàn nhà ở, trong đó, có 409.000m2 sàn nhà ở xã hội, 122.000m2 sàn nhà ở tái định cư; 5.992.000m2 sàn nhà ở thương mại và 4.500.000m2 sàn nhà ở riêng lẻ.

    Để triển khai kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến cần khoảng 437.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách khoảng 5.800,8 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư, phát triển nhà ở xã hội và phục vụ công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ; Nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách thành phố khoảng 550,2 tỷ đồng và chi phí thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng vốn ngân sách thành phố khoảng 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố huy động nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện đầu tư, xây dựng nhà ở thương mại; cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, nhà ở tái định cư…

    Liên quan đến việc phát triển nhà ở, mới đây, UBND TP. Hà Nội cũng đã có văn bản trả lời ý kiến cử tri liên quan đến đề nghị thu hồi các dự án đô thị chậm triển khai trên địa bàn huyện và các dự án trong khu công nghiệp Quang Minh.

    Thành phố cho biết, trên địa bàn huyện Mê Linh sau thời điểm hợp nhất, mở rộng Thủ đô có 51 dự án xây dựng khu đô thị, nhà ở với tổng diện tích đất khoảng 1.759,5 ha. Có 50 dự án đã được giao chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư, cho phép đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư.

    Trong số đó có 3 dự án mới giao chủ đầu tư, chưa được chấp thuận đầu tư, cho phép đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư là Khu đô thị mới Mê Linh - Đại Thịnh; Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh; Mở rộng dự án khu đô thị Cienco 5 tại huyện Mê Linh; một dự án chưa được giao chủ đầu tư, đang nghiên cứu lập quy hoạch là Khu nhà vườn, chung cư phục vụ cho người thu nhập thấp.

    Có 20 dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của dự án với tổng số tiền đã nộp khoảng 678 tỉ đồng, 8 dự án đã hoàn thành một phần nghĩa vụ tài chính với tổng số tiền khoảng 252 tỉ đồng, còn nợ khoảng 367 tỉ đồng; 23 dự án chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính do chưa có cơ sở quản lý thu.

    Về việc thu hồi dự án, UBND TP. Hà Nội cho biết đã ban hành quyết định thu hồi 4 dự án do các nhà đầu tư 10 năm không triển khai thực hiện hoặc có văn bản đề nghị trả lại, xin dừng thực hiện dự án. Đó là các dự án: Khu đô thị mới Prime Group; Khu đô thị mới Vinalines, Khu đô thị mới BMC; Khu đô thị mới Việt Á.

    Riêng đối với dự án khu đô thị mới Vinalines, UBND TP. Hà Nội đã có chỉ đạo tạm dừng việc thực hiện quyết định thu hồi 12 tháng do có khiếu nại, kiến nghị của nhà đầu tư.
    Khongphaicamap thích bài này.
  9. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    22.538
    Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FECON - Top 5 Nhà thầu xây dựng Việt Nam đã thẳng thắn chia sẻ về các nội dung liên quan đến cải cách thủ tục hành chính tại "Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng và lĩnh vực liên quan" do Bộ Xây dựng và Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) vừa phối hợp đồng tổ chức, góp phần hoàn thiện nền thể chế của Việt Nam thực sự là hành lang thông thoáng, an toàn cho hoạt động đầu tư và xây dựng dự án.
    ✡✡✡✡✡



    Theo ông Phạm Việt Khoa, FECON là một nhà đầu tư, nhà thầu trong nước đã từng tham gia nhiều dự án đầu tư xây dựng và trực tiếp đầu tư các dự án theo hình thức BOT, có cơ hội làm việc với các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Châu Âu, những ý kiến của ông sẽ đóng góp một phần nhỏ bé hiến kế thúc đẩy đầu tư dự án và xây dựng công trình, đặc biệt là khơi thông và thu hút đầu tư các dự án năng lượng theo Luật PPP mới có hiệu lực tháng 1/2021.


    [​IMG]


    Ý KIẾN TRÊN TƯ CÁCH NHÀ THẦU XÂY DỰNG



    Với các dự án đầu tư có vốn của Nhà nước, ông Khoa kiến nghị tổ chức đấu thầu EPC hoặc E&C sau khi có Nghiên cứu khả thi (FS) dự án, nhà thầu chịu trách nhiệm toàn diện từ thiết kế kỹ thuật thi công, mua sắm và xây lắp, tăng thời gian bảo hành lên 3 - 5 năm (thay vì 2 năm như hiện nay). Khi đấu thầu EPC với dự án đầu tư công có vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài thì quy định rõ phải có nhà thầu trong nước đảm bảo năng lực thực hiện ít nhất 30% khối lượng công việc của dự án.



    Sơ tuyển các nhà thầu/tổ hợp nhà thầu đủ năng lực mới đc tham gia dự thầu EPC các dự án cấp phù hợp. Tạm ứng thanh toán tỷ lệ lớn (50%) để khơi thông dòng tiền dự án và đảm bảo mua phần lớn khối lượng vật liệu chính ngay từ đầu để tránh ảnh hưởng của trượt giá, yêu cầu nhà thầu phát hành bảo lãnh tạm ứng. Nhà nước cần xây dựng chính sách bình ổn giá thị trường đối với các nguyên vật liệu xây dựng để đảm bảo ko đội vốn đầu tư dự án.



    Với dự án cấp 1 trở lên, cơ quan quản lý nhà nước chỉ thẩm tra phương án thiết kế kỹ thuật nhà thầu trúng thầu, không cần thẩm tra, phê duyệt đơn giá, định mức (vì đã đấu thầu theo giá hoặc đơn giá trọn gói). Các dự án cấp 2 trở xuống, chủ đầu tư tự thẩm tra hoặc thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra.



    Đơn giản hóa thủ tục nghiệm thu, đặc biệt hồ sơ chất lượng, vì thời gian bảo hành 3 - 5 năm đã đủ để chứng minh chất lượng dự án. Chủ đầu tư chỉ xác nhận các mốc hoàn thành công việc theo giai đoạn không cần đánh giá hồ sơ chất lượng theo giai đoạn. Chỉ đánh giá hồ sơ chất lượng tại mốc nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng. Giảm bớt số lượng hồ sơ chất lượng/ hồ sơ hoàn công, thanh toán, quyết toán các dự án Công. Hiện có nhiều dự án chủ đầu tư yêu cầu phải lập đến 9 - 11 bộ hồ sơ.



    Với các dự án đầu tư có vốn của Nhà nước, kiến nghị tổ chức đấu thầu EPC hoặc E&C sau khi có Nghiên cứu khả thi (FS) dự án, nhà thầu chịu trách nhiệm toàn diện từ thiết kế kỹ thuật thi công, mua sắm và xây lắp, tăng thời gian bảo hành lên 3 - 5 năm (thay vì 2 năm như hiện nay).

    Ngoài ra, cần xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng công trình, giải quyết kịp thời các vướng mắc của các nhà thầu chính đáng. Nên có danh sách xếp hạng các nhà thầu để sàng lọc, lựa chọn nhà thầu có năng lực phù hợp cho tham gia đấu thầu các dự án công (như cách làm của Singapore, Nhật Bản).



    Đối với dự án đầu tư bằng vốn ngân sách, cần xây dựng cơ chế cho phép cho các nhà thầu trong nước được làm tổng thầu, trong đó các nhà thầu trong nước có thể thuê đối tác nước ngoài làm thầu phụ để tham gia đấu thầu.



    Đối với các dự án đầu tư bằng vốn vay nước ngoài, cần xây dựng cơ chế sử dụng nguồn lực địa phương là điểm chấm bắt buộc khi xét kết quả đấu thầu.


    [​IMG]


    Ý KIẾN TRÊN TƯ CÁCH NHÀ ĐẦU TƯ



    Về Luật PPP đã có hiệu lực từ tháng 1/2021, ông Khoa cho rằng, Chính phủ cần ban hành cơ chế chia sẻ rủi ro khả thi, đảm bảo cho Nhà đầu tư tư nhân và Nhà nước cùng nhận được hiệu quả đầu tư hoặc rủi ro tương ứng tỷ lệ tham gia; Cần thiết kế cơ chế đảm bảo để phù hợp yêu cầu của các tổ chức tín dụng cấp vốn cho dự án theo thông lệ quốc tế; Cần có các cơ chế đảm bảo các yếu tố liên quan đến chủ quyền để hạn chế các rủi ro cho dự án đầu tư, như các vấn đề sở hữu đất đai, sở hữu sử dụng mặt biển, các dự án hạ tầng dùng chung…; Xây dựng cơ chế riêng để khuyến khích nhà đầu tư tham gia tại các dự án hạ tầng, dự án an sinh xã hội.



    Để thu hút nhà đầu tư, Chính phủ cần xem xét sửa đổi nâng tỷ lệ vốn Nhà nước (theo quy định tại điều 69 - Luật PPP thì tỷ lệ vốn nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án) tham gia dự án PPP cho các mục đích: Hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án PPP; Chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm.



    Theo đó, ông Khoa đề xuất điều chỉnh nội dung quy định về việc xem xét của các cơ quan ban ngành khi sử dụng vốn ngân sách thanh toán chia sẻ giảm doanh thu cho doanh nghiệp PPP để tạo động lực khuyến khích nhà đầu tư; Bổ sung quy định lợi nhuận của nhà đầu tư trong thời gian thi công dự án để tính toán các chỉ tiêu tài chính của dự án PPP; Xây dựng quy chế về quản lý ngoại tệ tại dự án PPP để thu hút nhà đầu tư nước ngoài; Bổ sung hướng dẫn chi tiết trong việc lập Tổng mức đầu tư xây dựng, phương pháp xây dựng giá/phí sản phẩm dịch vụ công bảo đảm tính đúng/đủ chi phí đầu tư dự án và lợi ích của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP; Có hướng dẫn chi tiết trong việc doanh nghiệp dự án PPP phát hành trái phiếu dự án; Ban hành quy định về mẫu hợp đồng thực hiện dự án PPP phù hợp với thông lệ quốc tế để thu hút nhà đầu tư đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài; Bổ sung các văn bản hướng dẫn chi tiết để doanh nghiệp PPP trong việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án, quản lý chi phí dự án.



    Về các dự án Hạ tầng đô thị, hiện nay, cơ chế đầu tư PPP theo hình thức BT đã chấm dứt do những lo ngại về tính không minh bạch trong xác định giá trị đất thanh toán cho dự án hạ tầng. Để khắc phục vấn đề này mà vẫn tạo được nguồn thu từ đất đai cho phát triển hạ tầng, FECON đề xuất cơ chế đầu tư theo hình thức BLT (Xây dựng - Thuê dịch vụ - Chuyển giao). Cơ quan có thẩm quyền lập dự án và tổ chức đấu thầu đầu tư dự án, sau đó Nhà đầu tư bỏ tiền ra xây dựng rồi ký hợp đồng cho Nhà nước thuê dự án (15-20 năm theo phương án tài chính của dự án). Nhà nước (chính quyền các Thành phố, Bộ ngành) bố trí nguồn để trả tiền thuê dự án bằng cách đấu giá đất, đấu già tài sản công, bán cổ phần doanh nghiệp Nhà nước… hoặc các nguồn thu khác. Mô hình này sẽ tuyệt đối minh bạch với tất cả các bước. Tuy nhiên, Nhà nước cần có cơ chế linh hoạt trong phê duyệt ngân sách chi tiêu công, đặc biệt là ngân sách đầu tư hạ tầng.



    [​IMG]



    Đối với các dự án đường sắt đô thị trọng điểm cần kết hợp với phát triển các khu đô thị xung quanh (mô hình TOD) thay thế cho hình thức BT trước đây. Coi hạ tầng và đô thị là một dự án không tách rời từ đó Nhà đầu tư tư nhân được quyền đầu tư xây dựng, khai thác các đô thị lân cận. Đảm bảo yếu tố đồng bộ về kiến trúc cảnh quan, chức năng sử dụng đất theo quy hoạch và đặc biệt là đảm bảo hiệu quả chung của dự án.



    Về các dự án BOT giao thông, ông Khoa cho rằng nên có quy định về nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước tham gia vào dự án để Irr ≥12%, hiện tại với các dự án BOT cao tốc đang triển khai, đơn vị tư vấn và các cơ quan quản lý nhà nước đang cố gắng giảm tối đa vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án dẫn đến Irr của các dự án thấp (~11%) không hấp dẫn ngân hàng và các tổ chức tín dụng, dẫn đến các nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn vốn vay. Như vậy, để hấp dẫn các nhà đầu tư các dự án PPP giao thông, đề xuất Chính phủ ra chính sách để các địa phương giao mỏ vật liệu xây dựng (đất đắp, đá…) trực tiếp cho các nhà đầu tư, nhà thầu xây lắp khai thác phục vụ dự án theo quy hoạch.



    Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có hiệu lực từ tháng 1/2021 và nghị định số 35/2021/NĐ-CP về “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư” ngày 29 tháng 3 năm 2021, tuy nhiên chưa đủ sức hấp dẫn để huy động được nguồn lực rất lớn từ các tổ chức tài chính quốc tế và các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào đầu tư với lý do: Cơ chế chia sẻ rủi ro không hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực BOT đường cao tốc vì không có bảo lãnh doanh thu tối thiếu mà chỉ chia sẻ 50% khi doanh thu giảm dưới 75% so với phương án tài chính và kèm theo nhiều quy định ràng buộc phức tạp; Chưa có cam kết về biến động tỷ giá và chỉ đảm bảo chuyển đổi ngoại tệ ở mức 30% doanh thu dự án do đó sẽ gây khó khăn trong trường hợp Nhà đầu tư nước ngoài huy động vốn vay từ các tổ chức tài chính quốc tế, ngân hàng nước ngoài bằng ngoại tệ.



    Ông Khoa kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng thí điểm đối với các dự án cấp bách quan trọng tạo điều kiện thu hút các Nhà đầu tư có đủ tiềm lực kinh nghiệm tham gia vào các dự án PPP như sau: Hình thành gói tín dụng ưu đãi phù hợp để cung cấp vốn tín dụng cho các dự án đường bộ cao tốc trong bối cảnh các ngân hàng thương mại đang hạn chế cho vay đối với các dự án BOT, hoặc phát hành trái phiếu công trình có bảo lãnh của chính phủ để huy động vốn cho dự án; Lựa chọn Nhà đầu tư để thực hiện một số dự án quan trọng, có yêu cầu đẩy nhanh tiến độ; trên cơ sở áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư để lựa chọn được các Nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm, uy tín, năng lực, bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả.



    [​IMG]


    Về các dự án điện gió ngoài khơi, Việt Nam có tiềm năng vô cùng lớn về điện gió ngoài khơi, khi hiện thực hóa các tiềm năng này chúng ta sẽ cùng một lúc đạt được 3 mục tiêu: đảm bảo an ninh năng lượng Quốc Gia, giảm phát thải do nhiệt điện than gây ra với sự tham gia quan trọng của năng lượng SẠCH, đồng thời đảm bảo góp phần bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo. Tuy nhiên, suất đầu tư loại điện gió ngoài khơi còn khá cao so với các loại hình năng lượng khác như nhiệt điện than, điện khí, điện gió và điện mặt trời trên bờ, vì vậy cần có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước theo hình thức đối tác công tư.



    Do vậy, cần có cơ chế hỗ trợ chi phí đầu tư cho các dự án điện gió ngoài khơi, hoặc xây dựng cơ chế trợ giá cho EVN trong việc mua điện từ nguồn điện gió này. Đề nghị Chính phủ áp dụng cơ chế chỉ định Nhà đầu tư cho các dự án điện gió ngoài khơi để đảm bảo các NĐT trong nước và các nước G7 đủ năng lực tham gia đầu tư. Ngành công thương cần có chiến lược phát triển chuỗi cung ứng cho mảng dự án chiến lược này để tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành đầu tư.



    [​IMG]



    Về lựa chọn chủ đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở thương mại, theo Nghị Định 30/2021/NĐ-CP ngày 26/03/2021 đối với trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng và có đủ các điều kiện làm chủ đầu tư dự án quy định tại Điều 21 của Luật Nhà ở 2014, pháp luật kinh doanh bất động sản, pháp luật có liên quan thì trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời xác định nhà đầu tư đó là chủ đầu tư dự án. Tuy vậy, không tìm thấy quy định hay biểu mẫu của quyết định chủ trương đầu tư trong đó ghi nhận nhà đầu tư đồng thời làm chủ đầu tư, khi nhà đầu tư đã có đủ các điều kiện đã nêu. Do đó, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét thống nhất quy định/hướng dẫn về xác định nhà đầu tư đồng thời là chủ đầu tư khi ban hành quyết định chủ trương đầu tư.



    Chia sẻ về các vướng mắc thực hiện hồ sơ công nhận chủ đầu tư trong trường hợp liên danh nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại qua hình thức đấu thầu, ông Khoa đề xuất nhà đầu tư có thể nộp các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư khi thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư để làm tài liệu chứng minh quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.



    Ngoài ra, ông Khoa cũng đề xuất Cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định cụ thể để hướng dẫn đối với trường hợp xác định 20% diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có nhiều dự án thành phần.



    Khuyến khích ứng dụng công nghệ hiện đại vào xây dựng công trình



    Kiến nghị cần có cơ chế đột phá cho các dự án xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước, được ứng dụng công nghệ, giải pháp thi công xây dựng hiện đại, nếu chứng minh được có hiệu quả về kinh tế, tiến độ và chất lượng bền vững thì các dự án này không cần có định mức, thay vào đó là quản lý bằng tổng mức đầu tư.



    Đối với công nghệ thi công xây dựng hiện đại có thể ứng dụng trong các dự án mang tính chất đặc biệt, hoặc cấp thiết thì có thể áp dụng định mức và đơn giá của nước ngoài.



    [​IMG]



    Bỏ phương pháp quản lý xây dựng bằng định mức đơn giá



    Quy định về định mức đơn giá đang được Bộ Xây dựng chủ trì thiết lập và áp dụng nhiều năm nay, tuy nhiên đã thể hiện nhiều bất cập trong thực tiễn, ngăn cản quá trình phát triển bởi các công nghệ mới rất khó được áp dụng trong các dự án công trình có sự tham gia vốn của Nhà nước. Bên cạnh đó, chính hệ thống định mức đơn giá gây khó khăn cho Nhà thầu và các chủ đầu tư khi giải trình với các cơ quan thanh tra kiểm toán, mặc dù trước đó dự án đã được đấu thầu cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường.



    Đề nghị chỉ áp dụng quy định về định mức đơn giá trong xây dựng tổng mức đầu tư phục vụ phê duyệt ngân sách dự án; Không áp qui định về dụng định mức đơn giá trong quá trình triển khai đầu tư, mà áp dụng theo hình thức hợp đồng trọn gói trên cơ sở ngân sách đã phê duyệt.



    Về hoạt động tư vấn thiết kế/giám sát thi công công trình điện



    Theo Thông tư số 21/2020/TT-BCT trong đó yêu cầu các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Tư vấn thiết kế và Tư vấn giám sát thi công công trình điện lực phải xin Giấy phép hoạt động điện lực.



    Với các đơn vị tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát thi công công trình thông thường, các đơn vị này đã phải có Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hoặc Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.



    Như vậy, cùng một công việc nhưng nhà thầu hoạt động Tư vấn thiết kế/Tư vấn giám sát thi công các công trình điện (như thủy điện, điện gió, điện mặt trời, nhiệt điện, đường dây và trạm biến áp) phải xin cấp hai loại giấy phép. Thủ tục xin cấp phép của hai loại giấy phép này là tương tự nhau (gồm bằng cấp, chứng chỉ, tài liệu chứng minh…).



    Vì vậy, đề nghị Bộ Xây dựng kiến nghị với Chính phủ xem yêu cầu Nhà thầu hoạt động Tư vấn thiết kế/Tư vấn giám sát thi công các công trình điện chỉ cần có một trong hai loại giấy phép nêu trên là hợp lệ.



    Chi phí phát triển dự án không được tính là chi phí hợp lý của doanh nghiệp



    Đối với các doanh nghiệp xây lắp, để tiến hành đấu thầu dự án phải bỏ ra chi phí để tìm kiếm, tiếp cận và đánh giá dự án đó như chi phí khảo sát, chi phí tư vấn, chi phí thiết kế để lên bài thầu, chi phí bảo lãnh dự thầu, có khi tham gia đấu thầu 3 dự án chỉ trúng 1 dự án nhưng chi phí phát triển dự án của 2 dự án không trúng thầu không được tính là chi phí hợp lệ của doanh nghiệp, điều này rất không thực tế với hoạt động các doanh nghiệp xây dựng và đầu tư… Hiện tại, FECON đều hạch toán vào chi phí bán hàng (tài khoản 641). Tuy nhiên, theo quy định tại điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC thì chi phí này đều không được đưa vào chi phí khi xác định thuế TNDN (Do khoản chi phát sinh không liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tạo ra doanh thu, thu nhập của doanh nghiệp).



    Ông Khoa nhấn mạnh: “Vì đặc thù của doanh nghiệp xây lắp để đấu thầu, chào giá dự án thì phải bỏ ra những chi phí ban đầu để tiếp cận dự án, dự án có thể trúng thầu, có thể không trúng thầu nhưng đó là chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra thực tế và liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trên thực tại, chi phí để tìm kiếm, phát triển dự án của doanh nghiệp là phát sinh hàng năm và chiếm tỷ trọng không hề nhỏ trong chi phí bán hàng. Nếu theo luật hiện hành, chi phí của những dự án không trúng thầu bị loại là 1 tổn thất không hề nhỏ của doanh nghiêp. Kính đề nghị các cơ quan chức năng xem xét để cho các doanh nghiệp được hạch toán chi phí hợp lý, hợp lệ”.



    [​IMG]
    FECON là một trong Top 5 doanh nghiệp Việt Nam về thi công xây dựng và đầu tư hạ tầng, từ khi thành lập đến nay FECON đã triển khai thi công nhiều dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc HCM - Long Thành - Dầu Giây; các dự án Lọc Hóa dầu Nghi Sơn, Hóa dầu Long Sơn và trên 10 dự án nhiệt điện trên toàn quốc.

    Gần đầy nhất, FECON đã tham gia thi công các dự án tàu điện ngầm tại TP. HCM, Hà Nội và 10 dự án điện gió trên bờ, gần bờ tại các tỉnh miền Trung miền Nam bằng các công nghệ tiến nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại. Phương châm hoạt động của công ty là ích nước lợi nhà với quan điểm phát triển bền vững dựa trên 3 nền tảng quan trọng là nền tảng tài chính, nền tảng khoa học công nghệ và nền tảng văn hóa tổ chức.

    Trong lĩnh vực đầu tư dự án, FECON đã và đang đầu tư các dự án BOT giao thông, điện gió, điện mặt trời và đang cùng các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục nghiên cứu đầu tư 3 khu công nghiệp, 3 khu đô thị, 03 dự án điện mặt trời, 03 dự án điện gió trong đó có 01 dự án điện gió ngoài khơi với tổng công suất trên 1.000 MW.
    Khongphaicamap thích bài này.
  10. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    22.538
    Chủ tịch UBND TP HCM vừa ký công văn khẩn liên quan vốn đầu tư công





    (NLĐO) - Dự kiến phân bổ nguồn vốn đầu tư công năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu vốn của TP HCM trong năm 2022.

    Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký công văn khẩn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự kiến phương án phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 nguồn vốn ngân sách Trung ương.

    Theo đó, UBND TP HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phân bổ đủ số vốn ngân sách Trung ương trong nước theo nhu cầu vốn thành phố đã báo cáo tại Công văn 3053 ngày 13-9-2021 đối với dự án Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh theo nhu cầu vốn năm 2022 của dự án (300 tỉ đồng) với số vốn bổ sung là 180 tỉ đồng.

    [​IMG]
    TP HCM kiến nghị Trung ương bố trí bổ sung hơn 1.444 tỉ đồng cho tuyến metro số 1; Ảnh: Hoàng Triều

    Đồng thời bổ sung kế hoạch vốn năm 2022 nguồn vốn ngân sách Trung ương nước ngoài theo nhu cầu của thành phố là hơn 1.870 tỉ đồng.

    Cụ thể, bố trí bổ sung đủ vốn cho Dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hũ- Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2 theo nhu cầu vốn năm 2022 của dự án (366 tỉ đồng) với số vốn là 176 tỉ đồng.

    Bố trí bổ sung đủ vốn cho dự án Dự án Vệ sinh môi trường TP HCM - giai đoạn 2 (WB) theo nhu cầu vốn năm 2022 của dự án (600 tỉ đồng) với số vốn là 200 tỉ đồng.

    Bố trí bổ sung đủ vốn cho Dự án Hỗ trợ kỹ thuật cho dự án Phát triển Giao thông xanh TP HCM (SECO) theo nhu cầu vốn năm 2022 của dự án (100 tỉ đồng) với số vốn là 50 tỉ đồng.



    Bố trí bổ sung đủ vốn cho dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) theo nhu cầu vốn năm 2022 của dự án (hơn 1.504 tỉ đồng) với số vốn là hơn 1.444 tỉ đồng.

    Trước đó, ngày 13-9-2021, UBND TP HCM đã có Công văn 3053 đăng ký nhu cầu kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 nguồn vốn ngân sách Trung ương, trong đó nhu cầu vốn nguồn vốn ngân sách Trung ương trong nước là hơn 1.948,6 tỉ đồng và nhu cầu vốn nguồn vốn ngân sách Trung ương nước ngoài là gần 3.201 tỉ đồng.

    Tuy nhiên, theo dự kiến phân bổ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo tại Công văn 6926 ngày 11-10-2021, nguồn vốn ngân sách Trung ương trong nước chỉ hơn 1.768,6 tỉ đồng, thấp hơn 180 tỉ đồng so với nhu cầu vốn thành phố đã đăng ký và nguồn vốn ngân sách Trung ương nước ngoài là 711 tỉ đồng, thấp hơn gần 2.490 tỉ đồng so với nhu cầu vốn thành phố đã đăng ký tại Công văn 3053.

    Như vậy, nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2022 được Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến phân bổ cho TP HCM là chưa đáp ứng được nhu cầu vốn của thành phố trong năm 2022.

    Theo UBND TP HCM, đầu tư công là động lực rất quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ phục hồi kinh tế thành phố sau dịch Covid-19, nhát là trong bối cảnh TP HCM là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch vừa qua và vai trò của thành phố trong đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của cả nước.

    Do đó, UBND TP HCM đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận kiến nghị trên của thành phố.

    UBND TP HCM cũng vừa kiến nghị ưu tiên, bố trí bổ sung vốn cho thành phố trong năm 2022 và trong giai đoạn trung hạn 2021-2025 để đầu tư các dự án trọng điểm cấp bách của TP theo kiến nghị tại Công văn 3029 ngày 10-9-2021.

    Cụ thể, dự án Xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài với tổng mức đầu tư dự kiến là 15.900 tỉ đồng và nhu cầu vốn ngân sách Trung ương là 5.901 tỉ đồng hỗ trợ thành phố thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

    Dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) với tổng mức đầu tư dự kiến là 9.353 tỉ đồng, nhu cầu vốn ngân sách Trung ương là 9.353 tỉ đồng.

    Dự án Cải tạo kênh Hy Vọng với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.980 tỉ đồng và nhu cầu vốn ngân sách Trung ương là 1.980 tỉ đồng
    hpkt85Khongphaicamap thích bài này.

Chia sẻ trang này