VCS - Gái không son nhưng còn ngon

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi titeotitoe, 07/10/2018.

2185 người đang online, trong đó có 72 thành viên. 05:07 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 479653 lượt đọc và 2526 bài trả lời
  1. congacongnghiep

    congacongnghiep Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/03/2016
    Đã được thích:
    611
    55 được thì ngon quá!
    --- Gộp bài viết, 20/06/2019, Bài cũ: 20/06/2019 ---
    Nhìn vào kỹ thuật VCS thì ngon đó nhưng biết lái có cho đánh lên không thôi
    1. Thoát vùng giảm giá trung hạn
    2. Stock RSI đảo chiều soắn
    3. MFI đi lên
    luckymanluckyman thích bài này.
  2. luckymanluckyman

    luckymanluckyman Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/03/2017
    Đã được thích:
    1.613
    VCS
    Công ty cổ phần VICOSTONE (HNX)


    Giá hiện tại: VCS[​IMG]61.3+0.4(+0.66%)Hồ sơ công ty[​IMG] GDCĐ lớn & CĐ nội bộ
    Vicostone và chiến lược xoay chuyển về nội lực sau khi hết độc quyền với Breton
    [​IMG]

    Từ một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu và phụ thuộc gần như toàn bộ nguyên liệu nhập khẩu, Vicostone hiện tự chủ 90% nguyên liệu đầu vào và hướng đến mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu nội địa lên 15%. Đối với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Vicostone cũng là doanh nghiệp trong tâm bão có thể được đón nhận cả cơ hội lẫn thách thức đan xen.
    Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên cách đây 4 năm, ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT CTCP Vicostone, thừa nhận tự công ty biết rằng thị trường nội địa không phải là thế mạnh tiêu thụ. Vậy nhưng, sản phẩm của Vicostone đã len lỏi tới lượng lớn các cửa hàng nội thất tủ bếp hiện nay. Chủ một hộ kinh doanh tư vấn thiết kế tủ bếp trên con phố chuyên kinh doanh đồ nội thất ở quận Đống Đa cho biết giá bán mặt đá của Vicostone dao động trong khoảng 6-10 triệu đồng/mét dài, thường gấp 4-7 lần giá các loại đá granite tự nhiên và cũng cao vượt so với các mẫu đá nhân tạo khác.

    Sự xuất hiện các sản phẩm của hãng đá nhân tạo Việt Nam ở chính thị trường Việt là một thay đổi đáng kể của Vicostone. Trong cuộc họp hồi tháng 4 vừa qua, ông Năng cho biết số tiền chi làm thương hiệu năm 2018 khoảng 46 tỷ đồng thông qua các hoạt động quảng cáo truyền hình, radio hay các sự kiện hướng đến các kiến trúc sư, người làm việc trong lĩnh vực xây dựng để đào tạo, thay đổi thói quen người dùng. Doanh thu nội địa tăng gần gấp đôi so với năm 2017 và đặt mục tiêu sẽ chiếm trên 15% tổng doanh thu năm 2019.

    Trong khi sự xâm nhập thị trường nội địa được coi là một thành công, Vicostone lại không hoàn thành kế hoạch doanh thu vì các thị trường xuất khẩu. Trong một báo cáo mới đây, FPTS đánh giá thị trường xây dựng dân dụng nói chung hay nhu cầu đối với mặt bàn, bệ bếp nói riêng tại Mỹ, Úc, Canada đang có xu hướng chững lại. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, sản lượng nhập từ Trung Quốc tăng mạnh 8 tháng đầu năm để chạy trước chính sách khi mặt hàng này nằm trong nhóm Mỹ đánh thuế 10%, thậm chí có thể đánh thêm thuế trợ cấp và thuế chống bán phá giá sau vụ kiện của một công ty sản xuất đá thạch anh nhân tạo Mỹ. Với việc chiếm tỉ trọng rất lớn trong tổng sản lượng xuất khẩu của Việt Nam, VCS bước đầu được hưởng lợi từ những sự kiện này trong nửa cuối năm 2018.

    [​IMG]

    Sản lượng xuất vào Mỹ của một số nước trong top 7 xuất khẩu lớn nhất vào thị trường này – Nguồn: FPTS

    Nhìn nhận về ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, lãnh đạo Vicostone xác định việc giá thành của các sản phẩm Trung Quốc không còn lợi thế cạnh tranh tại thị trường Mỹ sau khi bị áp thuế là một cơ hội với sản phẩm của Việt Nam. Nhưng vẫn sẽ có những thách thức và Vicostone luôn cần ý thức để không trở thành đối tượng bị áp thuế chống bán phá giá.

    "Sự kiện trên có thể tạo ra ít nhiều lợi thế cho Vicostone ở thời điểm hiện tại nhưng Vicostone coi yếu tố cốt lõi để cạnh tranh bền vững là việc áp dụng và cải tiến công nghệ. Cùng đó, công ty hướng đến việc sáng tạo các mẫu mã độc đáo, khác biệt, đảm bảo chất lượng, dịch vụ trong toàn diện hành trình trải nghiệm của khách hàng và năng lực linh hoạt thích ứng với thị trường", lãnh đạo Vicostone cho hay.

    Vicostone hậu hết hạn độc quyền với Breton

    Thực tế, công nghệ từng là yếu tố sinh tử đối với Vicostone. Cách đây 5 năm, bản hợp đồng độc quyền công nghệ với Breton trở thành nguyên nhân trực tiếp cho quá trình tái cấu trúc Vicostone, dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ đặc biệt trong cơ cấu cổ đông của công ty. "Vicostone không còn quyền đầu tư thiết bị" khi Phenikaa đã có trong tay hợp đồng độc quyền sử dụng công nghệ này. Phenikaa sau đó được phép mua chi phối cổ phần của Vicostone. Ông Hồ Xuân Năng, chủ tịch của doanh nghiệp bị thâu tóm, đã mua 90% cổ phần doanh nghiệp thâu tóm và hiện là chủ tịch của cả hai doanh nghiệp.

    Hợp đồng độc quyền trên mới đây đã hết hạn nhưng Vicostone đã không ký tiếp. Nguyên nhân là bởi bên cạnh yếu tố quan trọng là công nghệ thì năng lực vận hành, khai thác và tối ưu công nghệ mới là yếu tố quyết định hiệu quả kinh doanh. Theo lãnh đạo Vicostone, bí quyết công nghệ riêng mang lại lợi thế cạnh tranh đặc biệt, tạo ra sản phẩm mà các đối thủ cạnh tranh khó có thể sao chép.

    Trong nhiệm kỳ 5 năm tới, nhiều kế hoạch cải tiến công nghệ được Vicostone vạch ra như tìm cách để đá ốp lát nhân tạo ra ngoài trời có thể giảm cong vênh và ít bị bạc màu, ứng dụng khoa học công nghệ AI, Robot … vào sản xuất đá tấm và chế tác đá hay các định hướng nhằm bảo vệ môi trường như giảm chất thải công nghiệp, sử dụng chất kết dính bằng bioresin thân thiện với môi trường.

    Hướng tới tự chủ nguyên liệu đầu vào

    Nâng tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu đầu vào lên 95% là một định hướng chiến lược mà Vicostone đề ra và đã có những bước đi chính thức đầu tiên. Tháng 5 vừa qua, Vicostone đã hoàn tất mua lại 100% vốn Công ty TNHH MTV Đầu tư và chế biến khoáng sản Phenikaa Huế từ công ty mẹ Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Phenikaa) với giá mua 50 tỷ đồng tương đương vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

    Phenikaa Huế đặt nhà máy tại khu vực dồi dào cát trắng nguyên liệu, sử dụng công nghệ từ Đức để sản xuất cristobalite với công suất thiết kế 72.000 tấn/năm. Riêng việc nhận chuyển nhượng 100% Phenikaa Huế từ công ty mẹ giúp VCS chủ động 90% nguồn nguyên vật liệu và tiết kiệm khoảng 25% chi phí so với nhập khẩu hạt thạch anh.

    Nước cờ quan trọng trên thực tế đã được chuẩn bị từ 2 năm trước. Theo báo cáo mới đây của FPTS, Phenikaa Huế bắt đầu được đầu tư từ năm 2017 và bắt đầu đi vào sản xuất từ quý I/2019. Vicostone cũng lên kế hoạch triển khai Dự án sản xuất sản phẩm nhựa Polyester không no, nguyên liệu quan trọng thứ hai trong sản xuất đá nhân tạo.

    Chi phí nguyên vật liệu hiện chiếm tỷ trọng 80 - 90% trong cơ cấu chi phí sản xuất kinh doanh. Theo công ty chứng khoán FPTS, biên lợi nhuận gộp dự phóng của Vicostone trong năm 2019 sẽ tăng lên 34,3% từ mức 33,1% năm trước.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu sau đầu tư, Vicostone cũng sẽ đối mặt với sự gia tăng đáng kể của chi phí lãi vay, chi phí khấu hao tại các nhà máy mới. Đến cuối tháng 2/2019, nợ phải trả của Phenikaa Huế đạt 572 tỷ đồng trong đó có 306 tỷ đồng nợ vay ngân hàng và 219 tỷ đồng là vốn vay từ Phenikaa. Toàn bộ hơn 200 tỷ đồng vay Phenikaa, Phenikaa Huế phải hoàn trả và đi vay lại từ Vicostone, theo điều khoản chuyển nhượng. Trên báo cáo hợp nhất hai năm gần đây, Vicostone không ghi nhận khoản nợ vay dài hạn nào, nhờ đó chi phí lãi vay của doanh nghiệp này cũng khá khiêm tốn.

    Trong tương lai, Vicostone cũng sẽ là đầu mối duy nhất sản xuất đá tấm trong hệ thống của Phenikaa. Với việc cấu trúc lại như trên, ngoài việc tăng thêm nguồn thu các năm, công ty sẽ cần bỏ một khoản tiền để mua lại các dây chuyền sản xuất từ công ty anh em Style Stone và công ty mẹ Phenikaa.

    Cùng với việc mở rộng hoạt động đầu tư, quy mô vốn điều lệ của doanh nghiệp này cũng đã tăng nhanh thời gian qua. Vốn điều lệ tăng gấp đôi trong năm 2018 lên 1.600 tỷ đồng sau đợt chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 1:1. EPS cả năm 2018 của Vicostone đạt hơn 6.520 đồng/cp, giảm một nửa so với con số hơn 13.000 đồng năm trước đó. Năm 2019, Vicostone đặt kế hoạch tổng doanh thu đạt 5.310 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.565 tỷ đồng với mức tăng trưởng lần lượt 16,3% và 18,7% so với thực hiện 2018.

    Chia sẻ với chúng tôi về giải pháp đảm bảo sự phát triển ổn định khi quy mô công ty ngày càng mở rộng, lãnh đạo Vicostone khẳng định luôn theo định hướng phát triển bền vững. Trong đó, việc xây dựng và vận hành công ty được thực hiện trên cơ sở liên kết chặt chẽ giữa 3 nền tảng: Con người – Công nghệ - Khoa học. Ông Năng khẳng định hạnh phúc của người lao động và lợi ích bền vững của các cổ đông liên quan đến Vicostone là hai trong những mục tiêu quan trọng của Vicostone. Để đạt được điều này, khai thác hiệu quả và sáng tạo hai khía cạnh Công nghệ và Khoa học là điều Vicostone hướng tới. Công nghệ ở đây theo giải thích của lãnh đạo Vicostone bao gồm cả Công nghệ quản trị và Công nghệ trong vận hành sản xuất kinh doanh.

    Từ tháng 4/2018, cùng nhịp với sự vận động của thị trường chung, VCS là một trong những cổ phiếu giảm mạnh với giá sau điều chỉnh đã giảm gần 26% từ đỉnh thiết lập hôm 5/4/2018.

    [​IMG]

    Mức giá hiện tại đã về ngang vùng giá hồi giữa năm 2017. Trước câu hỏi của các cổ đông về sự sụt giảm của giá cổ phiếu, Chủ tịch Hồ Xuân Năng khẳng định công ty vẫn hoạt động tốt và hiệu quả, đồng thời cảnh báo nhà đầu tư thận trọng, chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
    http://s.cafef.vn/vcs-309970/vicost...-noi-luc-sau-khi-het-doc-quyen-voi-breton.chn
    --- Gộp bài viết, 20/06/2019, Bài cũ: 20/06/2019 ---
    Tốt quá
  3. luckymanluckyman

    luckymanluckyman Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/03/2017
    Đã được thích:
    1.613
    Nhìn vào số liệu nhập khẩu đá thạch anh năm 2018 ở hai quốc gia Mỹ và Canada, có thể thấy đây là thị trường tiêu thụ đá thạch anh lớn và vẫn đang tiếp tục tăng trưởng với tổng giá trị nhập khẩu lên tới 1,2 tỷ đô (tính đến tháng 10/2018, theo số liệu nhập khẩu đá thạch anh nhân tạo vào Mỹ và Canada năm 2018 của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) và Cục thống kê Canada.) Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc mở ra cơ hội tăng thị phần đá thạch anh Vicostone tại Mỹ khi đá thạch anh Trung Quốc bị áp mức thuế chống trợ cấp từ 34,38% đến 178,45% và thuế nhập khẩu 25%. Dự kiến sản lượng nhập khẩu đá nhân tạo Trung Quốc sụt giảm do ảnh hưởng của thuế, sản phẩm Trung Quốc mất đi lợi thế cạnh tranh về giá, nhờ đó, giảm bớt áp lực cạnh tranh về giá tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, với những động thái của Trung Quốc như đầu tư sản xuất tại nước thứ 3 hay chuyển dịch sang sản xuất các dòng sản phẩm thay thế tương đồng khác, cơ hội cho Vicostone hay các thương hiệu đá thạch anh khác cũng sẽ bị hạn chế. Bên cạnh đó, Vicostone được đánh giá có tính cạnh tranh cao về số lượng và tính độc đáo của các mẫu mã thiết kế so với các thương hiệu đá nhân tạo lớn khác. Hiện Vicostone đã có cơ sở tại Mỹ (từ năm 2010) và Canada (từ 2015) với hệ thống phân phối trực tiếp khắp các bang lớn. Với giá bán sau chi phí lắp đặt rất cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc trên thị trường và hệ thống bán hàng rộng khắp, VICOSTONE® có thể cạnh tranh tốt với các thương hiệu lớn và có tên tuổi tại Bắc Mỹ. Thị trường châu Âu: Tại thị trường châu Âu, đặc biệt là khu vực Tây Âu, đá thạch anh cũng được dự báo là vật liệu có mức tăng trưởng tốt nhất so với các loại vật liệu khác với tốc độ trung bình 3,7%/năm trong giai đoạn từ nay tới 2021, thị phần dự báo tăng lên mức 12,5% vào năm 2021. Trong đó, đáng chú ý nhất là các thị trường Đức, Anh, Ý và Pháp – chiếm 66% tổng mức tiêu thụ các sản phẩm bếp của châu Âu. Bức tranh kinh tế của thị trường châu Âu khởi sắc trở lại cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho các nhà cung cấp đá thạch anh trên thế giới nói chung và Vicostone nói riêng.
    CCIE2008 thích bài này.
  4. luckymanluckyman

    luckymanluckyman Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/03/2017
    Đã được thích:
    1.613
    Những nguyên nhân tác động đến việc doanh thu năm 2018 của Vicostone không đạt được mục tiêu kế hoạch như sau: - Vụ kiện chống bán phá giá của một công ty sản xuất đá thạch anh nhân tạo của Mỹ đối với các sản phẩm của Trung Quốc dẫn đến việc Trung Quốc xuất hàng ồ ạt vào thị trường Mỹ để tránh bị áp thuế. Việc lưu trữ rất lớn hàng Trung Quốc của các nhà cung cấp làm ảnh hưởng tới doanh thu của Vicostone. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 thể hiện rất rõ điều này: Tổng doanh thu của Vicostone giảm 3,67% so với cùng kỳ năm trước. Từ tháng 10/2018 trở đi, Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm đá thạch anh nhân tạo Trung Quốc khiến sản lượng nhập của Trung Quốc vào thị trường Mỹ giảm xuống. Khi ấy doanh thu của Vicostone có cơ hội tăng lên, đặc biệt là từ tháng 12/2018. Tổng doanh thu của Vicostone 6 tháng cuối năm tăng trưởng 11,12% so với cùng kỳ năm trước. - Áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường quốc tế từ các công ty sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh; từ các sản phẩm thay thế đá tự nhiên khác; thậm chí cả từ thị trường đá tự nhiên toàn cầu. - Cạnh tranh về giá của các sản phẩm Trung Quốc trên thị trường toàn cầu
    CCIE2008 thích bài này.
  5. luckymanluckyman

    luckymanluckyman Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/03/2017
    Đã được thích:
    1.613
    Thị trường nội địa Năm 2018, Vicostone đã chính thức quay lại chinh phục người tiêu dùng trong nước với các hoạt động mở rộng thị trường trước hết tập trung tại các thành phố lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang & Đà Nẵng. Cụ thể, Công ty đã mở rộng hệ thống showroom và xưởng chế tác tại các thị trường này để có thể phục vụ khách hàng tốt hơn và hiệu quả hơn. Năm 2018, công ty cũng triển khai các hoạt động quảng bá truyền thông rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng như quảng cáo trên truyền hình, radio, báo chí, truyền thông online, tổ chức sự kiện và truyền thông tại điểm bán... Nhờ đó, tại thị trường Việt Nam mức độ nhận biết và độ hiện diện của thương hiệu VICOSTONE® được tăng trưởng rõ rệt và doanh thu có bước tăng trưởng đột phá lên tới gần 100% so với năm 2017. Có thể nói, năm 2018 là một năm thành công của Vicostone tại thị trường Việt Nam
  6. JackDaiHiep

    JackDaiHiep Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/08/2008
    Đã được thích:
    374
    Nếu doanh nghiệp không in giấy, thì VCS không bao giờ phải quảng cáo khổ sở ntn =))
  7. CCIE2008

    CCIE2008 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/12/2007
    Đã được thích:
    1.433
    VCS từ nay tới cuối năm lên lại 80 là bình thường đấy bà con.
    congacongnghiep thích bài này.
  8. tienlamau1102

    tienlamau1102 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/06/2018
    Đã được thích:
    6.154
    gặp trên FB rồi lại gặp ở F. Mong là có duyên mà dắt nhau đi xa với VCS
    luckymanluckyman thích bài này.
  9. luckymanluckyman

    luckymanluckyman Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/03/2017
    Đã được thích:
    1.613
    Xin phép trích bài của bác Quang trên nhà đầu tư giá trị cho ae thảm khảo

    VCS và miếng bánh 580 triệu đô mà Trung Quốc để lại ở Mỹ
    Với việc Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) chính thức có kết luận cuối cùng và tuyên bố áp thuế 300% lên thạch anh Trung Quốc, xuất khẩu của TQ sang Mỹ đã về gần như =0. Đây là thị trường chính chiếm hơn 60% xuất khẩu của VCS chắc chắn VCS sẽ tăng trưởng mạnh xuất sang mỹ trong thời gian tới
    Năm 2018 xuất khẩu thạch anh TQ sang Mỹ chiến hơn 60% thị phần tương ứng hơn 580 triệu USD trở thành miếng bánh cho các nước khác thỏa sức chia nhau trong đó Mỹ là thị trường chính chiếm hơn 60% xuất khẩu của VCS chắc chắn VCS sẽ tăng trưởng mạnh xuất sang mỹ trong thời gian tới. VCS với lợi thế là top 3 nhà sản suất đá thạch anh lớn nhất thế giới ( tới đây sau khi mua lại 3 dây chuyền của cty mẹ) chắc chắn sẽ trở lại con đường phát triển mạnh mẽ trong quá khứ
    https://www.stoneupdate.com/news-info/latest-stuff/1718-bulletin-usitc-approves-china-quartz-surface-tariffs
    Hình 21+22: Đơn hàng VCS vào Mỹ tăng mạnh, cá nhân tính sơ sơ trong quý 2 tính đến 29/5/2019 và tính 4 khách hàng thường xuyên đã gần 3000 tấn đá sang Mỹ
    I. Triển vọng nửa cuối 2019
    1. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
    Mới nhất, mỹ áp thuế 25% lên 200 tỷ hàng hóa Trung Quốc, trong số các mặt hàng bị áp thuế, có các sản phẩm từ đá tự nhiên và đá nhân tạo nhập ( bao gồm đá thạch anh)
    Trước đó 2017-2018 Cambria đệ đơn kiện lên Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ để điều tra các sản phẩm giao dịch không công bằng của các nhà sản xuất Trung Quốc. Ngày 17/9/2018, Bộ thương mại Mỹ đã tăng mức thuế chống bán phá giá lên 178,45% (từ mức 34,38%) đối với các sản phẩm đá thạch anh nhân tạo của Trung Quốc
    · Nhập khẩu Thạch anh 2018 vào Mỹ (ảnh 1+2)
    · Tăng trưởng sản lượng của các nước 2018 (ảnh 3)

    Có thể thấy, trước thời điểm bị áp thuế, các nhà sản xuất đá Trung Quốc đã nhập khẩu ồ ạt vào Mỹ, đỉnh điểm thiết lập kỷ lục cao nhất mọi thời đại hơn 12 triệu thước vuông vào tháng 8/2018, sau đó giảm mạnh về cuối năm. Việc “chạy” hàng của Trung Quốc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu nhập khẩu của các nhà sản xuất khác vào Mỹ
    · Việc tích trữ một lượng lớn hàng Trung Quốc của các nhà cung cấp làm ảnh hưởng tới doanh thu của Vicostone. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 thể hiện rất rõ điều này: Tổng doanh thu của Vicostone giảm 3,67% so với cùng kỳ năm trước. Từ tháng 10/2018 trở đi, sau thời điểm thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm đá thạch anh nhân tạo Trung Quốc có hiệu lực khiến sản lượng nhập của Trung Quốc vào thị trường Mỹ giảm mạnh. Khi ấy doanh thu của Vicostone có cơ hội tăng lên, đặc biệt là từ tháng 12/2018. Tổng doanh thu của Vicostone 6 tháng cuối năm tăng trưởng 11,12% so với cùng kỳ năm trước.
    · Các nhà nhập khẩu khác cũng gặp khó khăn trong tăng trưởng tương tự VCS, có thể kể tới như Caesarstone: tổng doanh thu đạt 147,7 triệu đô la trong quý 3/2018, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng doanh thu trên toàn thế giới là 432,9 triệu đô la, giảm 1,6% so với giai đoạn Tháng 1-9 năm ngoái. Mới đây nhất, quý 1/2019 công ty tuyên bố lỗ ròng 405.000 đô la trên doanh thu 128,1 triệu đô la…
    Năm 2017, tổng giá trị đá xuất khẩu tại Hoa Kỳ đạt 1,3 tỷ đô la Mỹ, tương đương 1/5 (20%) đá xuất khẩu của Trung Quốc. Trong số đó, đá thạch anh xuất khẩu đạt 460.56 triệu đô la Mỹ, tương đương 53.73% nhập khẩu của Hoa Kỳ. Con số này tiếp tục tăng lên 57.23% vào 2018.
    Sản phẩm Trung Quốc bị áp thuế cao tại thị trường Mỹ rõ ràng mở ra thời cơ rất lớn cho các nhà cung cấp lấp vào chỗ trống mà Trung Quốc để lại trong thời gian tới, trong đó có Vicostone khi đây vốn là thị trường xuất khẩu lớn nhất và được định hướng tập trung khai thác trong những năm gần đây.
    Theo nhận định, những tháng đầu năm 2019 sẽ khá khó khăn để tăng trưởng do tác động của lượng hàng tồn kho lớn, đến nửa cuối năm 2019, hàng Trung Quốc dự trữ sẽ được tiêu thụ hết và các nhà phân phối sẽ có nhu cầu bổ sung hàng hóa. Đây là cơ hội rất lớn để tăng trưởng doanh thu cho Công ty.
    Biểu thuế Mục 301 (bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2019)
    · Thuế chống bán phá giá: 314,10%
    · Thuế đối kháng: 34,38%
    · Thuế nhập khẩu: 25%
    Hình 4: Tổng hợp các loại thuế đã gây nên sự thay đổi mạnh mẽ trong cơ cấu nhập khẩu đá thạch anh của Mỹ ( đvt: thước vuông)
    - Tổng sản lượng nhập khẩu vào Mỹ tháng 1/2019 giảm mạnh 58.26% so với đỉnh cao tháng 8/2018. Nguyên nhân là nguồn cung từ Trung Quốc giảm phi mã 98.21%. Một nguyên nhân nữa là do tồn kho nhập khẩu tại Mỹ quá nhiều, các nhà nhập khẩu không có nhu cầu tìm kiếm các nguồn bổ sung mạnh mẽ từ các nguồn cung khác.
    - Hệ quả là Trung Quốc từ nước đứng đầu về sản lượng nhập khẩu vào Mỹ rớt xuống vị trí thứ 9 trong khi đó, Ấn Độ lần đầu tiên vươn lên đứng đầu trong top 10, các nước có tốc độ tăng trưởng sản lượng hơn 2 lần là Thổ Nhi Kỳ và Việt Nam, Hàn Quốc bứt phá lọt top 10…
    Các nhà nhập khẩu của Mỹ phản ứng mạnh mẽ
    - LIÊN MINH HOA KỲ CHỐNG LẠI THUẾ QUAN THẠCH ANH : NHÀ CHẾ TẠO, PHÂN PHỐI, LẮP ĐẶT VÀ NHẬP KHẨU MẶT BÀN THẠCH ANH CỦA MỸ PHẢN ĐỐI THUẾ QUAN THƯƠNG MẠI KHÔNG CÔNG BẰNG ĐỐI VỚI NHẬP KHẨU BỀ MẶT THẠCH ANH CỦA TRUNG QUỐC.
    · AQWC tuyên bố hành động vì lợi ích của hơn 200 nhà chế tạo sử dụng hơn 5.000 người Mỹ trên khắp đất nước. Nếu chi phí thạch anh tăng, người tiêu dùng sẽ chọn mặt bàn thay thế, giảm các công việc liên quan đến chế tạo của Hoa Kỳ. Theo AQWC, thuế sẽ tạo ra sự gia tăng chi phí lớn cho thạch anh nhập khẩu và loại bỏ khoảng 50% nguồn cung thạch anh có sẵn trên thị trường, cũng như đe dọa hàng chục ngàn công việc chế tạo thạch anh liên quan đến Mỹ.
    · Các nhà chế tạo của Hoa Kỳ, người phục vụ thị trường đại chúng và chiếm hơn 50.000 công việc sản xuất trên khắp 50 tiểu bang, dựa vào các hàng nhập khẩu này để cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm thạch anh giá cả phải chăng. Nếu những nhiệm vụ này được áp đặt, các nhà chế tạo của Hoa Kỳ trên khắp đất nước sẽ phải chịu đựng.
    - CÁC NHÀ NHẬP KHẨU PHẢN ĐỐI VIỆC MỞ RỘNG THUẾ QUAN THẠCH ANH: 4 NHÀ NHẬP KHẨU / NHÀ PHÂN PHỐI CHÍNH CỦA MỸ TRÊN BỀ MẶT CỨNG TÌM CÁCH NGĂN CHẶN VIỆC MỞ RỘNG THUẾ QUAN ĐỀ XUẤT ĐỐI VỚI VẬT LIỆU THẠCH ANH THỦY TINH VÀO NHÓM SẢN PHẨM CHỊU THUẾ.TRƯỚC ĐÓ, CAMBRIA ĐÃ YÊU CẦU BỘ THƯƠNG MẠI VÀO NGÀY 14/2 BAO GỒM CÁC BỀ MẶT THAY THẾ BỘT THỦY TINH HẠT MỊN CHO CÁT THẠCH ANH, CHO RẰNG QUY TRÌNH NÀY LÀ MỘT NỖ LỰC NHẰM PHÁ VỠ THUẾ QUAN THƯƠNG MẠI KHÔNG CÔNG BẰNG CÓ THỂ TỔNG CỘNG HƠN 300% GIÁ TRỊ HẢI QUAN KHAI BÁO.
    Tuy nhiên, có vẻ như phản ứng của các nhà nhập khẩu không được chấp nhận khi mới đây, Cambria vào 16/5/2019 thông báo rằng Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành mức thuế chống bán phá giá cuối cùng và đối kháng điều tra của nó về các sản phẩm thạch anh bề mặt từ Trung Quốc. Ngoài ra, phạm vi nhập khẩu từ Trung Quốc phải chịu thuế cuối cùng bao gồm các sản phẩm được cho là làm từ thủy tinh.
    · Tỷ lệ chống bán phá giá cuối cùng đối với nhập khẩu tấm thạch anh từ Trung Quốc dao động từ 265,81% - 336,69%. Ngoài ra, mức thuế đối kháng cuối cùng đối với nhập khẩu tấm thạch anh từ Trung Quốc dao động từ 45,32% - 190,99%. Cùng với nhau, các nhiệm vụ này lên tới ít nhất là 311,13% - 500% đối với tất cả các sản phẩm nhập khẩu bề mặt thạch anh từ Trung Quốc.
    Quyết định cuối cùng của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ sẽ được công bố vào ngày 11 tháng 6 năm 2019.
    2. Chiến tranh thương mại Mỹ - EU
    Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ đang tiến hành điều trần công khai, xem xét về các mức thuế có thể có đối với các mặt hàng đa dạng như phô mai, rượu vang, sách, đồng hồ và vật liệu kích thước bao gồm bề mặt đá granit và thạch anh từ EU. Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) ước tính giá trị nhập khẩu của tất cả hàng hóa có trong danh sách ở mức 21 tỷ đô la hàng năm. Mức thuế quan mới có thể lên tới 100% giá trị hải quan. Các bề mặt cứng kích thước hiện đang được xem xét cho thuế quan bao gồm các lĩnh vực đá tự nhiên của đá granit, travertine, đá phiến và đá khác, cùng với các bề mặt thạch anh.
    Nếu được thực hiện đầy đủ, mức thuế được đề xuất sẽ nhắm vào các bề mặt cứng chiếm 488,4 triệu đô la Mỹ Nhập khẩu từ 19 quốc gia EU khác nhau trong năm 2018. Gánh nặng của thuế quan mới nếu bị áp thuế sẽ tác động mạnh nhất với 2 quốc gia:
    · Tây Ban Nha: với 242,4 triệu đô la vào năm 2018, bao gồm 203 triệu đô la trên bề mặt thạch anh và 35,9 triệu đô la đá granit
    · Ý : với 207,8 triệu đô la năm ngoái, bao gồm 122,5 triệu đô la đá granit, 41,3 triệu đô la bằng đá khác, 22 triệu đô la trên bề mặt thạch anh và 21 triệu đô la trong travertine.
    3. THUẾ NHẬP KHẨU BỀ MẶT THẠCH ANH ĐƯỢC KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI ẤN ĐỘ, THỔ NHĨ KỲ
    Cambria Company LLC ngày 8/5/2019 đã đệ đơn kiến nghị với Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ yêu cầu thuế nhập khẩu từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, với lý do chống bán phá giá và các hành động đối kháng (trợ cấp) trong các lô hàng thạch anh từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 2 năm 2018 đến tháng 2 năm 2019. Những kiến nghị này chứng minh rằng các nhà sản xuất Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng bán phá giá và trợ cấp của chính phủ nước ngoài để đạt được lợi thế không công bằng tại thị trường Mỹ. Họ cho rằng tỷ lệ bán phá giá trung bình 344,11% đối với Ấn Độ và 89,38% đối với Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy giá thấp hơn nhiều so với giá trị hợp lý của các sản phẩm bề mặt thạch anh
    Hồ sơ chứng minh rằng trong khi nhập khẩu đối tượng từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đều đặn trong POI (giai đoạn điều tra) sơ bộ chống bán giá phá/ đối kháng đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và do đó, đã gây thương tích cho ngành công nghiệp trong nước, nhập khẩu tăng vọt vào năm 2018 sau khi thuế có hiệu lực với các lô hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
    Năm 2018, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ có mức tăng trưởng lớn nhất trong nhập khẩu phiến thạch anh của Mỹ so với 2017 trong số 10 quốc gia cung cấp hàng đầu cho Hoa Kỳ
    · Ấn Độ với 11,1 triệu ft², tăng 115,6% từ năm 2017. Thổ Nhĩ Kỳ với 3,5 triệu ft², tăng trưởng 78% hàng năm. Ấn Độ cũng là quốc gia top 10 duy nhất cho thấy sự tăng trưởng hàng tháng nhất quán trong các chuyến hàng đến Hoa Kỳ trong nửa cuối năm 2018 khi vấn đề thuế quan của Trung Quốc diễn ra.
    · Trong tháng 1 và tháng 2 năm nay - hai tháng cuối cùng được trích dẫn trong đơn khiếu nại của Cambria - Ấn Độ đã vận chuyển 4,6 triệu ft² trong các phiến thạch anh đến Hoa Kỳ để tăng 401,4% so với hai tháng đầu năm 2018. Các chuyến hàng của Thổ Nhĩ Kỳ là 1,1 triệu ft² Tháng 1-Tháng 2 năm 2018 tổng cộng 147%.
    Khả năng đủ điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ để được đưa vào thuế quan có thể bị nghi ngờ, vì thị phần của tất cả các mặt hàng nhập khẩu phiến thạch anh của Mỹ chỉ giảm (ở mức 2.995%) trong số 3% cần thiết để có ảnh hưởng không đáng kể theo các quy tắc thuế quan hiện hành. Tuy nhiên, dựa trên tốc độ nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng gia tăng và thâm nhập vào thị trường Mỹ, theo đơn kiện hiện tại, nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt quá 3% tổng lượng nhập khẩu các sản phẩm bề mặt thạch anh.
    Phiên điều trần sơ bộ của USITC về hành động thuế quan Ấn Độ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra vào ngày 29 tháng 5 tại Washington. Nếu cả hai cơ quan đưa ra quyết định khẳng định, việc cứu trợ sơ bộ từ hàng nhập khẩu của Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ có thể được áp dụng vào tháng 10 năm 2019, với các nhiệm vụ cuối cùng được áp dụng vào tháng 6 năm 2020.
    4. Việt Nam liệu có trở thành đối tượng xem xét điều tra trợ cấp / bán phá giá không?
    Việt Nam là 1 trong các nhà cung cấp được hưởng lợi từ việc áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, tuy nhiên theo nhận định, trong thời gian tới, rủi ro này không lớn bởi:
    · Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đã suy giảm 2 năm liên tiếp 2018-2019
    · Cuối 2018 đầu 2019, sản lượng của Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, nguyên nhân chính tới từ sự dịch chuyển nhu cầu của các nhà nhập khẩu Mỹ
    · Trung Quốc với hơn 50% lượng nhập khẩu vào Mỹ đã giảm tới 99%, tức rút hơn một nửa nguồn cung, thêm vào đó Mỹ đang điều tra đối với Thổ Nhi Kỳ và Ấn độ, cuối cùng là rủi ro áp thuế 100% lên hàng nhập khẩu từ EU. Tất cả gây nên một nỗi lo ngại về khủng hoảng nguồn cung mạnh mẽ đối với nhu cầu được dự báp tăng trưởng của Mỹ, chính vì vậy, khả năng đánh cả cụm là không lớn
    · Giá trị trên mỗi thước vuông nhập khẩu vào Mỹ của Việt Nam cao thứ 2 trong top 10 nước xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ chỉ sau Hàn Quốc. Theo đó, Mỹ nhắm tới điều tra các nước có giá trị trên mỗi thước vuông thấp nhất lần lượt là Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhi Kỳ
    Hình 5: giá xuất khẩu trên mỗi thước vuông vào Mỹ 2013-2017
    II. Điểm rơi lợi nhuận
    1. Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận
    Lợi nhuận gộp của VCS (tỷ đồng): Hình 6
    Mối quan hệ giữa doanh thu và lợi nhuận: Hình 7
    - Lợi nhuận và doanh thu của VCS thường thấp nhất vào quý I ( từ 2012-2018 có 6/7 lần lợi nhuận quý I thấp nhất trong 4 quý) và tăng dần đạt đỉnh vào quý III và quý IV ( từ 2012-2018 7/7 lần đỉnh lợi nhuận rơi vào 2 quý cuối năm)
    - Áp lực hàng tồn kho từ Trung Quốc tại Mỹ sẽ được tiêu thụ vào cuối 2018 và nửa đầu 2019. Thêm vào đó theo chu trình hàng hải + quản trị hàng tồn kho, thời điểm này khi tồn kho suy giảm, các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ phải tìm nguồn cung ứng từ bây giờ để đảm bảo hoạt động sản xuất diễn ra liên tục
    - Sau sự kiện Mỹ áp thuế với Trung Quốc và đang xem xét cáo buộc đối với hàng nhập khẩu từ Thổ Nhi Kỳ và Ấn Độ, các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ tìm kiếm nguồn cung từ nhiều nước khác nhau, những nước có sản lượng nhập khẩu vào Mỹ chiếm tỷ trọng thấp để đa dạng hóa nguồn cung, hạn chế rủi ro khủng hoảng nguồn cung. Hệ quả là quý V/2018- tháng 1/2019 xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ so với các tháng cùng kỳ
    Hình 8: Nhập khẩu của Việt Nam vào Mỹ sau khi Trung Quốc bị áp thuế(đvt: thước vuông)
    - BCTC VCS cho thấy cuối quý I, tồn kho duy và các khoản phải thu duy trì ở mức cao. Các khoản phải thu bao gồm phải thu từ bán nguyên vật liệu cho các dây chuyền khác của công ty mẹ Phenikaa. Đây là tiền đề để đẩy mạnh sản xuất trong quý II, từ đó tận dụng cơ hội bù đắp hụt cung từ Trung Quốc vào Mỹ.
    Tóm lại, dựa vào dữ liệu lịch sử và điểm giao các biến số khác, dự báo quý 1 sẽ là quý có lợi nhuận thấp nhất, điểm rơi lợi nhuận sẽ tiếp tục vào quý 3, 4/2019
    III. Triển vọng ngành
    1. Xu hướng sử dụng đá nhân tạo
    Đá thạch anh nhân tạo đang trở thành vật liệu mới nổi trên thế giới. Nhiều sản phẩm đá thạch anh gia nhập vào gia đình người tiêu dùng với những tính năng vượt trội như độ bền, độ cứng, khả năng chống trầy xước, chống bám bẩn, ngừa vi khuẩn, chống thấm nước... Thị trường đá thạch anh lớn trên thế giới là Úc, Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Đức và các nước khác. Trong số đó, tiêu thụ đá thạch anh hàng năm của Úc chiếm 35% trên toàn thế giới, Hoa Kỳ chiếm 22% và Canada chiếm 14%. Theo các khảo sát của Hiệp hội Nhà bếp và Nhà tắm Quốc gia (NKBA), mặt bàn thạch anh đã vượt qua đá granite là vật liệu mặt bàn phổ biến nhất.
    Theo kết quả nghiên cứu của The Freedonia, tổng nhu cầu sử dụng đá thạch anh nhân tạo toàn cầu năm 2018 đạt khoảng 53 triệu m2 và được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 5,5% mỗi năm trong giai đoạn 2016-2021. Đây cũng là vật liệu được dự báo có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các loại vật liệu bề mặt.
    Hình 9 dự báo tăng trưởng các loại vật liệu 2018-2021
    2. Sự ủng hộ đến từ tăng trưởng ngành xây dựng
    Quy mô thị trường xây dựng dân dụng toàn cầu dự kiến sẽ tăng với CAGR là 5,6% từ năm 2018 đến năm 2025. Thị trường được dự đoán sẽ được thúc đẩy bởi một khu vực dân cư mở rộng tại các nền kinh tế mới nổi của Châu Á Thái Bình Dương. Dân số đô thị tăng nhanh, cùng với nhu cầu ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu của họ là yếu tố chính thúc đẩy thị trường này
    Sự kết hợp của các công nghệ xây dựng mới và sáng tạo trong xây dựng, cơ sở hạ tầng cùng với việc sử dụng ngày càng nhiều nguyên liệu xanh sẽ làm tăng sự phát triển của phân khúc đá nhân tạo. Ngoài ra, năng lực nâng cao, giá cả phải chăng và hiệu quả cao hơn của vật liệu xây dựng mới là một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Thu nhập khả dụng của người tiêu dùng ngày càng tăng cùng với lãi suất thấp sẽ ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng thị phần.
    Thị trường xây dựng dân dụng Bắc Mỹ sẽ ( thị trường xuất khẩu chính của VCS) duy trì sự tăng trưởng đáng kể ở mức 5% từ năm 2019-2025.
    Dự báo tăng trưởng xây dựng ở Mỹ: Hình 9
    - HÌNH 10: TỔNG CHI TIÊU XÂY DỰNG MỸ NĂM 2017 VÀ TĂNG TRƯỞNG DỰ BÁO (2017-2022 CAGR) THEO PHÂN KHÚC XÂY DỰNG (NGUỒN: FMI)
    Dự báo tăng trưởng xây dựng ở Canada
    - Hình 11: Tổng chi tiêu xây dựng của Canada năm 2017 và dự báo tăng trưởng (2017-2022 CAGR) theo phân khúc xây dựng (Nguồn: FMI)
    · Tại thị trường châu Âu: đặc biệt là Tây Âu, đá thạch anh cũng được dự báo là vật liệu có mức tăng trưởng tốt nhất so với các vật liệu khác, tốc độ trung bình 3,7% đến năm 2021, thị phần dự báo tăng lên 12,5% vào năm 2021. Trong đó, đáng chú ý nhất là các thị trường Đức, Anh, Ý và Pháp – chiếm 66% tổng mức tiêu thụ các sản phẩm bếp của châu Âu.
    IV. CÔNG TY CỔ PHẦN VICOSTONE (VCS)
    VCS là đầu mối phân phối và xuất khẩu cho toàn bộ sản phẩm đá nhân tạo Bretonstone sản xuất từ 5 dây chuyền bao gồm của tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A
    Công suất: tổng công suất thiết kế của tập đoàn Phenikaa ước tính đạt 2,8 triệu m2/năm với 2 dây chuyền của Phenikaa, 2 của Vicostone và 1 của Style Stone. Cụ thể:
    § Nhà máy số 1 và số 2 của VCS sản xuất Bretonstone kết dính hữu cơ (500.000m2/năm và 700.000m2/năm)
    § Công ty liên doanh Style Stone (VCS góp vốn 35% & WK Marble & Granite – Úc 65%) công suất 850.000 m2 /năm .
    § Phenikaa với 2 dây chuyền Breton với công suất khoảng 800.000m2 /năm.
    1. Tình hình sản xuất kinh doanh
    Hình 12:Biên lợi nhuận gộp có xu hướng đi ngang

    Hình 13:Doanh thu thuần tăng trưởng mạnh 2010-2017 (đvt: tỷ đồng)
    Năm 2018, doanh thu có xu hướng chững lại, nguyên nhân là do tại Mỹ - thị trường trọng điểm của Vicostone, xảy ra vụ kiện chống phá giá của Cambria với Trung Quốc, tạo nên nhiều biến động lớn trong thị trường đá của nước này. Theo đó, mặt hàng đá nhân tạo có xuất xứ từ Trung Quốc khi nhập khẩu vào Mỹ phải chịu mức thuế chống bán phá giá trung bình là hơn 38%. Trước thời điểm bị áp thuế, các nhà sản xuất đá Trung Quốc đã nhập khẩu ồ ạt vào Mỹ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu nhập khẩu của các nhà sản xuất khác tại thị trường này, trong đó có Vicostone
    · Hệ quả là cả năm 2018, Vicostone đạt hơn 4.522 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 3% so với năm 2017 và chỉ đạt 86% kế hoạch năm. Nếu loại bỏ doanh thu bất thường từ chuyển nhượng dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên thì doanh thu 2018 chỉ đạt 4.244 tỷ, giảm 2.5% so với 2017
    Dự báo tại thị trường Mỹ, nửa đầu năm 2019 sẽ khá khó khăn để tăng trưởng do tác động của lượng hàng tồn kho lớn do các sản phẩm của Trung Quốc được nhập ồ ạt từ giữa năm 2018
    Hình 14: Chi phí tài chính giảm mạnh, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp được kiểm soát tốt trong bối cảnh doanh thu tăng trưởng mạnh qua các năm (đvt: tỷ đồng)
    2. Tình hình thị trường tiêu thụ
    Sản phẩm của VCS xuất khẩu chủ yếu sang 3 thị trường chính là Bắc Mỹ, Châu Úc và Châu Âu với cơ cấu 3 thị trường thường xuyên chiếm hơn 95% tổng doanh thu
    Hình 15: Các thị trường xuất khẩu chính
    Thị trường châu âu và úc có dấu hiệu tăng trưởng giảm nhẹ do đã bão hòa, trong khi đó tại thị trường bắc Mỹ trong những năm gần đây có sự tăng trưởng mạnh mẽ do xu hướng sử dụng các vật liệu xanh và cao cấp trong hoạt động xây dựng nhờ vào sự phục hồi của kinh tế sau khủng hoảng
    Hình 16: Tăng trưởng sản lượng đá thạch anh nhập khẩu vào Mỹ
    Việt Nam nằm trong top 3 nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đá thạch anh vào Mỹ, tăng 470% gia đoạn 2013-2017, chững lại và suy giảm vào 2018 do áp lực từ hàng Trung Quốc.
    Hình 17+18: tăng trưởng nhập khẩu vào Mỹ 2013-2017
    V. Xu hướng và mục tiêu trọng tâm 2019-2024
    1. Phát triển thị trường nội địa, đảm bảo doanh thu nội địa chiếm trên 15% tổng doanh thu năm 2019 và trở thành thương hiệu nhà sản xuất đá thạch anh số 1 tại Việt Nam
    2. Triển khai các hoạt động nhằm đảm bảo tỉ lệ nội địa hoá đạt 95% nguyên liệu đầu vào
    · Chiến lược nguyên vật liệu: Tăng cường nội địa hóa nguồn nguyên vật liệu đầu vào với mục tiêu tỷ lệ nguồn NVL đầu vào được nội địa hóa đạt 95%, giúp Công ty giảm sự phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu. Việc Vicostone chủ động về nguồn nguyên liệu và giá thành nguyên vật liệu phù hợp giúp Công ty hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, hướng tới sự phát triển kinh tế bền vững. Việc thực hiện chiến lược nội địa hóa thông qua một số hoạt động
    · Về công tác tái cơ cấu doanh nghiệp: từ năm 2019 – 2021 thực hiện tái cấu trúc trở thành đơn vị duy nhất trong Tập đoàn chuyên kinh doanh sản xuất đá tấm, nguyên vật liệu đầu vào. Từ đó, Vicostone tiếp tục mở rộng và đầu tư để nâng cao công suất, dự kiến từ năm 2021 đến 2024, hoàn thành đầu tư thêm ít nhất 02 dây chuyền sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh, nâng năng suất lên 5 triệu m2/năm.
    · “Nghiên cứu xử lý bột đá thải để sản xuất gạch không nung theo công nghệ Geopolymer” với định hướng từ chính sách của Nhà nước hướng đến an toàn môi trường, bắt buộc các công trình xây dựng sử dụng 70% gạch không nung; do vậy nhu cầu về gạch không nung của ngành xây dựng rất lớn. Năm 2020, dự kiến tổng sản lượng gạch sử dụng trong xây dựng khoảng 30 tỷ viên, gạch không nung chiếm 40% tổng sản lượng gạch sử dụng tại Việt Nam.
    · Củng cố vị trí trong top 4 doanh nghiệp về năng lực sản xuất đá nhân tạo: Vicostone có tính cạnh tranh về số lượng mẫu mã thiết kế nếu so với các thương hiệu đá nhân tạo lớn như Caesarstone, Silestone, LG Stone hay Compac. Tại Mỹ, giá bán đá nhân tạo Vicostone sau khi đã tính chi phí lắp đặt thấp hơn nếu so với Caesarstone và Silestone, cùng với hệ thống 6 trung tâm phân phối trực tiếp giúp cho việc bán hàng và giao hàng của có thể cạnh tranh tốt với các thương hiệu lớn và có tên tuổi tại Bắc Mỹ.
    Hình 18: So sánh một số thương hiệu lớn trong ngành đá ốp lát nhân tạo tại thị trường Mỹ (Nguồn: Global Alliance Home Improvement Product Inc.)
    VI. Rủi ro và định hướng giải pháp của VCS
    1. Rủi ro phụ thuộc nguyên liệu đầu vào: Lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của VICOSTONE là đá thạch anh nhân tạo, với nguyên liệu, hóa chất chủ yếu là nhập khẩu. Rủi ro trong việc đảm bảo ổn định giá mua nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt là các nguyên liệu chính như đá thạch anh, cristobalite và chất kết dính polyester resin.
    Thạch anh:là nguyên liệu chính để tạo nên sản phẩm đá nhân tạo (chiếm khoảng 30% chi phí nguyên vật liệu đầu vào). VCS mua đá thạch anh từ các nhà cung cấp ở Thổ Nhĩ Kì, Ấn Độ, Bỉ, Tây Ban Nha và một phần trong nước
    · Theo IMMIB, giá đá quartz Thổ Nhĩ Kì sang Việt Nam ở mức 150-155 USD/tấn trong 2016-2017. Theo số liệu của thống kê hải quan của Ấn Độ, giá đá quartz xuất khẩu sang Việt Nam trung bình khoảng 137 USD/tấn, thấp hơn 8% so với giá xuất tại Thổ Nhĩ Kì. Như vậy, nếu tính thêm thuế nhập khẩu vào Việt Nam, cụ thể Thổ Nhĩ Kỳ (5%) và Ấn Độ (1%) kèm với chi phí vận chuyển đường thủy bằng container; giá mua vào quartz của VCS ước tính ở mức 170-190 USD/tấn.
    Hình 19: Tỷ lệ nội địa hóa Thạch anh

    Vật liệu polyester resin: có vai trò là tác nhân gắn kết trong sản phẩm đá nhân tạo, và có giá thành rất đắt. Mặc dù khối lượng resin chỉ khoảng 10% so với tổng khối lượng thành phẩm, nhưng chiếm khoảng 30-40% chi phí nguyên vật liệu đầu vào, do đó biến động về giá resin sẽ dẫn đến biến động về chi phí giá thành sản xuất của Công ty. Giá resin trên thế giới thường không ổn định, mà chịu tác động của nhiều yếu tố, trong đó yếu tố ảnh hưởng lớn nhất là giá dầu thô
    · Giá nhựa nguyên sinh polyester tỷ lệ thuận theo giá dầu brent và khó dự báo: Do có nguồn gốc trích xuất từ dầu, giá nhựa nguyên sinh polyester biến động tỷ lệ thuận theo giá dầu brent và khó dự báo chính xác. Nhựa polyester nguyên sinh dạng lỏng được VCS nhập khẩu trực tiếp từ Singapore, Đài Loan và UAE với tổng khối lượng khoảng 1.200 tấn/tháng, giá nhựa polyester unsaturated dao động từ 1,2 - 1,6 USD/kg tại Trung Quốc và giá nhập khẩu trung bình từ 1,80 - 1,95 USD/kg vào Việt Nam. Với thời gian vận chuyển từ 2 đến 3 tháng
    Hình 20: Diễn biến giá nhựa polyester và giá dầu thô

    · Nhu cầu nhựa unsaturated polyester lớn (do được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt xây dựng, đá nhân tạo và giao thông) cùng với giá dầu trung bình dự báo tăng nhẹ sẽ khiến giá nhựa tăng trong năm 2019, tác động tiêu cực lên tỷ suất lợi nhuận gộp của doanh nghiệp trong thời gian tới. Ước tính với mỗi 10% thay đổi trong giá mua nhựa đầu vào, giá vốn hàng bán của VCS sẽ tăng giảm cùng chiều từ 3-4%.
    · Dự án sản xuất sản phẩm nhựa Polyester không no được triển khai từ kết quả nghiên cứu khoa học để ứng dụng vào sản xuất đá nhân tạo theo công nghệ riêng
    Nguyên liệu khác: gồm hóa chất phụ gia (Sylan, Catalyst), bột màu và cristobalite. VCS nhập khẩu hóa chất và bột màu từ Đức, Bỉ, Hà Lan, Úc và Mỹ. Giá hóa chất tùy loại dao động từ 10 – 20 USD/kg và bột màu là ~2 USD/kg. Do nguồn cung dồi dào và số lượng nhà cung cấp lớn, giá hóa chất và bột màu tương đối ổn định và ít biến động.
    · Mới đây, hội đồng quản trị CTCP Vicostone đã thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng 100% phần vốn góp của CTCP Tập đoàn Xanh A&A tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Chế biến khoáng sản Phenikaa Huế (Phenikaa Huế). Tổng giá trị chuyển nhượng 50 tỉ đồng, thời gian thực hiện ngay trong tháng 5/2019.
    · Phenikaa Huế hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến vật liệu cristobalite được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất sản phẩm công nghệ cao, polymer composite, nhằm cung cấp cho các Nhà máy sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh. Sau khi nhận chuyển nhượng Phenikaa Huế, Vicostone sẽ trở thành đầu mối cung cấp vật liệu Cristobalite cho các đơn vị sản xuất đá thạch anh tấm lớn của Tập đoàn. Tập đoàn Phenikaa sẽ chuyển sang mô hình holdings. Với công suất 5 dây chuyền khoảng 2,8 triệu m2 /năm, dự kiến mỗi năm Phenikaa Huế sẽ đáp ứng đủ nhu cầu đối với cristobalite chế biến sâu từ cát silic là 72.000 tấn/năm, giá trị tương ứng là 15 triệu USD/năm
    2. Rủi ro từ thị trường tiêu thụ
    Sản phẩm được bán ra chủ yếu tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu(gần 99% doanh thu lại tập trung chủ yếu ở các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, Úc và Canada) vốn tiềm ẩn nhiều biến động cả về chính sách kinh tế và chính trị, nên Công ty luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro
    3. Đối thủ cạnh tranh
    · Thế giới: là các tập đoàn lớn, các công ty gia đình có truyền thống sản xuất đá nhân tạo lâu đời như Cambria, Ceasarstone, SileStone và LG Stone, cùng với các công ty mới tại Trung Quốc và Ấn độ với bề dày kinh nghiệm về sản xuất và sự quen thuộc với tâm lý và thị hiếu khách hàng, liên tục đưa ra những sản phẩm mới với mẫu mã nổi bật, tính chất cơ lý vượt trội. Đặc biệt là các công ty từ Trung Quốc thường tiến hành sao chép các mẫu mã đẹp, độc đáo của nhau chỉ sau một thời gian ngắn khi sản phẩm được đưa ra thị trường, ảnh hưởng rất lớn đến tính cạnh tranh dẫn đến các rủi ro về tranh chấp pháp lý
    · Trong nước: Sản phẩm đá nhân tạo của VCS được sản xuất trên dây chuyền theo công nghệ rung ép vật liệu trong môi trường chân không, được chuyển giao độc quyền tại Việt Nam bởi Breton. Hợp đồng này hiện đã hết hạn vào cuối 2017, theo đó VCS sẽ không còn là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sử dụng công nghệ này. Vì vậy, trong dài hạn tồn tại rủi ro các doanh nghiệp trong nước đầu tư công nghệ và cạnh tranh trực tiếp với VCS trong mảng sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh.
    4. Sản phẩm thay thế
    Có rất nhiều sản phẩm khác nhau được sử dụng thay thế đá xẻ trong lĩnh vực vật liệu xây dựng như ceramic, laminates, thậm chí là bê tông, gỗ từ các sản phẩm tương đương từ các nhà cung cấp có tiếng trên thế giới như Inalco, antoniolupi (sản xuất ceramics) hay Pergo, Mohawk (sản xuất laminates). Các sản phẩm thay thế này, mặc dù về tính chất cơ lý và mẫu mã có thể không bằng được với sản phẩm đá nhân tạo, tuy nhiên lại có nhiều ưu điểm như số lượng mẫu mã đa dạng, giá thành phải chăng và có thể ứng dụng trong nhiều trường hợp đá nhân tạo không sử dụng được nên có thể dễ dàng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng
    5. Rủi ro tỷ giá
    Với đặc thù hoạt động là mua bán gần như hoàn toàn với nước ngoài, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty chịu ảnh hưởng rất lớn từ tỷ giá hối đoái giữa USD, EUR, và CAD với đồng Việt Nam
    6. Các yếu tố cần theo dõi chặt chẽ trong thời gian tới
    Biến động thị trường
    - Việc các nhà sản xuất Trung quốc chuyển đổi nguồn gốc nhập khẩu vào Mỹ sang các nước thứ 3 và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh sang các thị trường khác sẽ là nguy cơ rủi ro không nhỏ cho hoạt động kinh doanh của công ty.
    - Chiến tranh thương mại đe dọa tới tăng trưởng kinh tế thế giới nói chung và trực tiếp tới kinh tế Mỹ nói riêng, qua đó ảnh hưởng tới ngành vật liệu xây dựng vốn phục thuộc vào sức khỏe nền kinh tế
    - Quyết định cuối cùng của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ về thuế bán phá giá/ đối kháng với các sản phầm từ Trung Quốc
    - Leo thang căng thẳng thương mại Mỹ - EU, kết quả điều trần về các sản phẩm từ EU trong đó có các sản phẩm đá
    - Hiện tại Trung Quốc và một số các nhà phân phối, chế tác tại Mỹ đang yêu cầu chính phủ Mỹ xem xét lại tính hợp lý của mức thuế này; nhưng việc này làm dấy lên quan ngại rằng Mỹ sẽ tiếp tục đưa các quốc gia có lượng nhập khẩu đá lớn như Việt Nam, Ấn Độ… vào “tầm ngắm”, đặc biệt khi gần đây Việt Nam xuất hiện các nhà sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh với dây chuyền công nghệ Trung Quốc và hướng tới sản phẩm phân khúc giá thấp bắt đầu gia nhập thị trường xuất khẩu, đặc biệt thị trường Mỹ, làm ảnh hưởng đến mức giá nhập khẩu trung bình từ Việt Nam vào Mỹ, nguy cơ sẽ dẫn đến việc xem xét áp dụng chính sách thuế chống phá giá đối với các sản phẩm đá nhân tạo xuất xứ Việt Nam.
    Doanh nghiệp
    - VCS có kế hoạch phát hành ESOP
    - Hợp đồng độc quyền 6 năm giữa Công ty Phenikaa với hãng Breton về công nghệ sản xuất đá tấm thạch anh kết thúc vào 2017, vì vậy các doanh nghiệp cùng ngành hoàn toàn có thể đầu tư công nghệ tương tự để sản xuất, cạnh tranh với VCS
    - Việc bị áp thuế, mất thị trường Mỹ khiến các nhà cung cấp Trung Quốc đẩy mạnh tiêu thụ ở các thị trường khác trong đó có Việt Nam sẽ tạo áp lực lớn với mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 15%
    - Kế hoạch hợp nhất, mua lại 3 dây chuyền của cty mẹ cùng việc nhận chuyển nhượng Phenikaa Huế khiến cho tổng tài sản và nợ của Vicostone tăng lên, công ty bắt đầu xuất hiện nợ dài hạn
    · Phenikaa Huế có vốn điều lệ 50 tỉ đồng, tại thời điểm 28/2/2019, tổng tài sản của Phenikaa Huế đạt 622 tỉ đồng, nợ phải trả 572 tỉ đồng trong đó có 306 tỉ đồng nợ vay từ Vietcombank chi nhánh Thành Công, 219 tỉ đồng là vốn vay của Phenikaa.
    --- Gộp bài viết, 20/06/2019, Bài cũ: 20/06/2019 ---
    ủa quen nhau à bác :)
    CCIE2008 thích bài này.
  10. JackDaiHiep

    JackDaiHiep Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/08/2008
    Đã được thích:
    374
    Xếp vào list những công ty in giấy thôi, lại húng chóa lên tí rồi lại xìu ngay ấy mà =))

Chia sẻ trang này