Cuộc chiến taxi...

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi smw, 18/05/2016.

2812 người đang online, trong đó có 287 thành viên. 08:33 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 3718 lượt đọc và 32 bài trả lời
  1. smw

    smw Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/09/2015
    Đã được thích:
    877
    Taxi - một ngành nghề có thị trường vô cùng hấp dẫn, nhu cầu không thua kém hàng tiêu dùng thiết yếu. Doanh nghiệp nào kiểm soát được thị trường thì đã có một cửa làm giầu bền vững.

    Ô tô tại Việt Nam vẫn là một tài sản lớn. Cùng với sự phát triển kinh tế, hạ tầng giao thông thì nhu cầu đi lại taxi càng ngày càng tăng trưởng mạnh. Công ty chứng khoán APEC dự đoán nhu cầu này tăng khoảng 10% một năm nhưng theo tôi con số này là rất khiêm tốn. Con số 10% dựa trên số liệu thống kê lượng khách du lịch tăng đều đặn 10 - 15% / năm tuy nhiên việc tăng lên là rất đa dạng do:

    1. Chi phi xăng dầu đang rẻ làm giá taxi giảm ở mức giá vô cùng hấp dẫn. Ngày nay vấn đề đi taxi hay không ít khi đặt nặng ở kinh tế. Hầu hết các gia đình đều có nhu cầu đi taxi thay vì xe máy như truyền thống.

    2. Các nhân viên công sở có xu hướng sử dụng thẻ taxi cho nhân viên của mình như là một biện pháp hỗ trợ đi lại. Doanh số thanh toán bằng thẻ tăng lên nhanh chóng.

    3. Đường xá mở rộng, dân cư đông đúc, nhu cầu đi lại đang tăng lên chóng mặt. Lớp dân số trẻ sẵn sàng chi nhiều hơn cho nhu cầu đi lại bằng taxi.

    4. Chi phí mua xe riêng vẫn rất đắt đỏ đặc biệt là chi phí vận hành làm cho việc sở hữu xe riêng là không kinh tế khi so với taxi.

    Taxi đã và đang trở thành một nhu cầu tất yếu đến mọi gia đình và ngày càng tăng với tốc độ lớn. Vấn đề lớn nhất của taxi truyền thống là sự cạnh tranh của taxi phi truyền thống. Cụ thể là Grab và Uber thậm chí là Easy taxi.

    Easy taxi là hãng vào thị trường Việt Nam khá sớm với tuyên bố đầu tư 1 triệu USD vào Việt Nam nhưng đến nay không còn nhiều dấu ấn. Grab taxi cũng đã từng nổi đình nổi đám đe doạ các hãng taxi truyền thống nhưng đến này không còn rõ nét. Có lẽ chỉ còn Uber còn ấp ủ ước mơ chiếm thị trường taxi tại Việt Nam nhưng vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì sao lại gặp khó:

    1. Easy, Grab, Uber xuất phát từ hình thức chia sẻ phương tiện đi lại trong một phạm vi nhỏ nhưng về Việt Nam đang có tham vọng thành hình thức kinh doanh. Đã tham gia kinh doanh, không sớm thì muộn sẽ có sự can thiệp của chính quyền về thuế, chính sách với người lao động... khi đó làm giảm lợi thế về giá.

    2. Các hãng taxi truyền thống đã cấm tài xế của mình tham gia vào các hiệp hội trên. Điều này làm Uber, Grab cực kỳ khó phát triển mạng lưới. Mặc dù đưa ra hàng loạt các cơ chế hỗ trợ bù lỗ nhưng chỉ là trong ngắn hạn. Lượng xe còn lại trông chờ và các xe cá nhân. Nhưng ở Việt Nam ô tô là một tài sản rất lớn. Những người có ô tô chủ yếu thuộc tầng lớp thu nhập cao khả năng tham gia taxi là rất thấp. Hiếm có người đầu tư ô tô để chạy Uber.

    3. Môi trường kinh doanh ở Việt Nam là rất khắc nghiệt. Đã có phong trào sử dụng Uber để gọi taxi nhưng sau đó thoả thuận với tài xế để huỷ chuyến đi nhằm thanh toán trực tiếp cho tài xế và hàng loạt "thủ đoạn" các tài xế móc tiền của Uber và Grab trong thời gian qua làm cho việc đầu tư mở rộng là rất khó khăn.

    4. Quan trọng nhất vẫn là thói quen bắt taxi. Theo VNS có tới 77.8% bắt taxi chủ yếu trên đường. Lượng khách đi taxi thẻ cũng rất lớn. Lượng này không thể dùng qua Grab, Uber hay ít nhất là hiện nay chưa có cơ chế triển khai.

    Những lý do trên làm taxi mới mặc dù có ảnh hưởng nhưng không thể cạnh tranh được với taxi truyền thống. Thực tế là Easy đã gần như biến mất, Grab không còn phát triển mạnh, Uber thì vẫn khó khăn trong cơ chế chia sẻ với tài xế để phát triển mạng lưới.

    Xin mời những cổ đông hiện tại, cổ đông tương lai của nhóm cổ phiếu taxi vào cùng bàn luận. Cũng xin mời các anti vào nêu quan điểm trái chiều về cái chết của ngành taxi truyền thống trước sự cạnh tranh của Uber.
    --- Gộp bài viết, 18/05/2016, Bài cũ: 18/05/2016 ---
    Thói quen bắt taxi vẫn chủ yếu là trên đường:

    [​IMG]
    gallant10thatha_chamchi thích bài này.
    gallant10 đã loan bài này
  2. big_hand

    big_hand Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2014
    Đã được thích:
    28.057
    Taxi giờ cạnh tranh cũng khốc liệt rồi.

    ----------------------------------------------------------------------------

    Mở tài khoản: phí giao dịch 0.15%, margin 3:7, lãi 12%/năm

    Thêm sức mua miễn phí trong 2 ngày cùng nhiều tiện ích khác

    Liên hệ: 0912107487 Sky & yahoo: ntk77822
  3. smw

    smw Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/09/2015
    Đã được thích:
    877
    Nguy cơ mất an toàn cả cho tài xế lẫn... hành khách

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, lãnh đạo phòng Cảnh sát Hình sự (******* TP.Hà Nội) cho biết: Dịch vụ taxi qua ứng dụng Uber là loại hình dịch vụ rất mới, chủ yếu họ quảng cáo thông qua mạng, còn đến thời điểm hiện tại, cơ quan ******* chưa nhận được phản ánh nào về những sự việc liên quan đến dịch vụ này. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho khách hàng có ý định sử dụng loại hình dịch vụ này là nên thận trọng, bởi vì họ không có công ty quản lý, do họ tự đứng ra làm dịch vụ, xe và tài xế mình cũng không nắm được nên có thể phát sinh rất nhiều vấn đề phức tạp, đặc biệt là vấn đề an ninh, an toàn.

    Khách hàng cần ghi lại số điện thoại của tài xế, biển số xe ô tô, tên tuổi địa chỉ tài xế để nếu có vấn đề phức tạp phát sinh sẽ có cơ sở để giải quyết, xử lý. Hiện nay, các đối tượng lừa đảo phát sinh rất nhiều nên người dân cần thận trọng cảnh giác. Ở một góc độ khác, chính bản thân tài xế taxi cũng có nguy cơ mất an toàn cao. Bởi nếu taxi chính hãng thì còn có công ty quản lý, theo dõi hành trình di chuyển… còn loại hình này chỉ có mình tài xế tự đứng ra làm nên dễ xảy ra những việc như bị cướp, bị lừa mất tiền, sau này khi Cơ quan điều tra vào cuộc, làm án truy xét cũng gặp khó khăn.

    Bởi vậy có thể nói rằng, dịch vụ taxi qua ứng dụng Uber tiềm ẩn nhiều vấn đề mất an toàn hơn dịch vụ taxi truyền thống (chính hãng).
  4. smw

    smw Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/09/2015
    Đã được thích:
    877
    Đúng vậy. Nhưng lo ngại lớn nhất cho sự phát triển của các doanh nghiệp taxi là taxi phi truyền thống như Uber. Tôi chỉ muốn thảo luận để làm rõ vấn đề này là có nhưng không thực sự đáng ngại như hầu hết mọi người đang nghĩ. Taxi vẫn là một nồi cơm rất lớn. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ taxi không khác nhiều lắm với các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Nên chăng có cái nhìn đúng hơn về nhóm cổ phiếu này.
  5. mokudancer84

    mokudancer84 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/10/2011
    Đã được thích:
    1.873
    Chang thấy không an toàn ở điểm nào cả:), mấy ông taxi VN đíu chịu giảm giá khi giá xăng xuống 15k là bít có ngày chết rồi.
    Đi urber hay grab đều uki hết:)
    Mấy thằng như VNS rồi cũng phải giảm giá không thì trước sau gì cũng chết
    sgnvina2015smw thích bài này.
  6. smw

    smw Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/09/2015
    Đã được thích:
    877
    Bác có nhận xét gì về 4 điểm khó của Uber, Grab Tôi đã tổng hợp trong bài trên?
    --- Gộp bài viết, 18/05/2016, Bài cũ: 18/05/2016 ---
    [​IMG]
  7. mokudancer84

    mokudancer84 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/10/2011
    Đã được thích:
    1.873
    Mình đi làm từ Kengnam = urber về nhà hết có 40k, đi taxi truyền thống hết 70k.
    Xe mát, sạch, đặt xe xong biết khi nào xe sắp tới để xuống. Lái xe cũng thân thiện.
    1. Có thuế thì nó vẫn cạnh tranh, gia re hon nhieu
    2. Grab hay Urber nó tận dụng xe nhàn rỗi, nhiều người có xe còn cho thuê xe để có người lái
    3. Đố ông nào dám huỷ nhiều lần, huỷ nhiều nó đuổi luôn
    4. Giờ dùng smartphone nhiều, gọi xe từ trong nhà, xe tới thì ra làm sao mà bị giật.
    Nói tóm lại bác mua VNS thì chịu khó cutloss nhé:)
  8. hesman88

    hesman88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2015
    Đã được thích:
    1.322
    VNS or MNC chọn mã nào Bác? PCT cũng còn chút liên quan. PGT thì dẹp taxi rồi. Ngoài ra cũng còn STT.
    Giờ với để ý con STT sao mà trần liên tục thế.

  9. hesman88

    hesman88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2015
    Đã được thích:
    1.322
    Tui cũng có VNS đọc bài này xong yên tâm ôm tiếp :)
    Thank chủ thớt.
  10. smw

    smw Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/09/2015
    Đã được thích:
    877
    Chưa nói đến mã cổ phiếu nào chỉ nói đến xu hướng của nhóm taxi. Vấn đề lớn nhất của Uber là tìm kiếm lái xe. Nếu Bác có xe ô tô, mà chưa cần có ô tô thừ vào web Uber đăng ký 1 tài khoản đảm bảo hàng ngày Uber sẽ nhắn tin mời bác tham gia mạng lưới. Nhưng những người có ô tô thường có mức thu nhập khá cao, sẽ chẳng ai muốn làm công việc tay chân như thế. Xe đẹp lại càng ít có khả năng cho thuê chạy taxi. Bây giờ vẫn là thời điểm Uber cần lái xe chứ không phải lái xe cần Uber. Những người có nhu cầu đi lại thường xuyên, cố định thường:
    - Dân văn phòng: Thường là dùng thẻ do công ty cấp
    - Cá nhân đi làm: Số này rất ít so với doanh thu của taxi. Do đó nhìn vào 1 cá nhân để đánh giá tổng thể ngành taxi sẽ rất sai lệch. VNS đã thống kê 77.7% sử dụng taxi bằng cách bắt ngoài đường, con số sẽ lớn hơn nhiều những người có nhu cầu về taxi mà không có tài khoản Uber.

    Năm 2015 đánh dấu sự cạnh tranh của Uber, Grab với hàng loạt chính sách hỗ trợ về giá. Giá taxi không thể rẻ hơn nhưng VNS vẫn tăng trưởng rất ấn tượng:

    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 18/05/2016, Bài cũ: 18/05/2016 ---
    VNS đầu ngành rồi. MNC chỉ là Mai Linh miền trung. PCT, STT taxi chỉ là mảng phụ. Cả VNS và MNC đang được định giá quá rẻ mạt. Rất vui vì bác cũng có VNS dưới chữ ký.
    --- Gộp bài viết, 18/05/2016 ---
    Nhìn con STT thật quá ấn tượng:

    [​IMG]

Chia sẻ trang này