Cuối tuần xin phép DD cho các đệ tử Phật được nghe các bài giảng và phim về Đạo Phật !

Chủ đề trong 'Giao Lưu' bởi phongthuyBDS, 01/01/1970.

8644 người đang online, trong đó có 1085 thành viên. 15:37 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 158328 lượt đọc và 2008 bài trả lời
  1. tulacoiphuc

    tulacoiphuc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/11/2013
    Đã được thích:
    2.618
    Cầu chúc tất cả mọi người 1 tuần mới an lạc,hạnh phúc và thành công !!!
  2. phongthuyBDS

    phongthuyBDS Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/02/2008
    Đã được thích:
    4.036
    [​IMG]
    Thước đo người tu
    Nhiều người tu lâu năm, thường đi chùa, ăn chay, ngồi thiền, niệm Phật, làm công quả, theo học giáo lý với nhiều thầy nổi tiếng, nhưng bấy nhiêu đó có đủ để chứng minh là người này tu khá, tu đúng và đưa đến giải thoát hay không ? Có nhữngngười tu chỉ thích đến chùa làm công quả, hoặc thích tạo chùa to, tượng lớn. Có người thích nhiều chùa, đông đệ tử. Có người thích học lấy nhiều bằng cấp thế gian. Có người thích nổi tiếng, v.v… Những cái đó có phải là tu không ?

    Sau đây là những tiêu chuẩn tối thiểu và căn bản để nhận xét một người tu đúng hay không ?

    1. Còn ham thích tài sản, danh lợi và sắc dục hay không ?
    2. Còn dễ nổi sân hay không ? Khi gặp chuyện trái ý thì giận dữ, bực tức.
    3. Còn kiêu căng ngã mạn hay không ? Thích khoe khoang, điều khiển kẻ khác. Thích được khen ngợi, tâng bốc.
    4. Còn chấp vào thầy tôi hay pháp môn của tôi là hay hơn hết ? Tâm tư hẹp hòi, ưa chia rẽ, bè phái.

    Nếu còn 4 điều trên thì dù đã tu 30, 40 năm, ngồi thiền nhập định 6, 7 tháng, tu đủ loại pháp môn Thiền, Tịnh, Mật, tụng làu làu đủ loại kinh chú, có hàng ngàn đệ tử, viết hàng trăm cuốn sách, người này vẫn chưa tu đúng theo đạo Phật.

    Ngoài ra một người tu cần phải có ít nhất những đức tính sau đây :

    1. Biết làm phước, bố thí. Có những người học (đọc) nhiều kinh sách, hiểu biết giáo lý, nói đạo rất hay, nhưng không biết làm phước, bố thí, mà lại keo kiệt, bỏn sẻn, bo bo bám chặt vào tài sản, tiền bạc của mình.
    2. Nói lời ái ngữ. Có người học đạo lâu năm mà không giữ gìn khẩu nghiệp, ăn nói xả láng, chê bai, chỉ trích, vu khống, bịa đặt, phỉ báng kẻ khác.
    3. Từ, bi, hỷ, xả. Thiếu 4 đức tính này thì không phải là kẻ tu hành;
    4. Khiêm cung và lễ độ. Càng tu thì cái ngã phải nhỏ dần và biết cung kính tôn trọng kẻ khác, nhất là các bậc trưởng thượng.

    Nếu chưa có những đức tính này thì cũng chưa biết tu hoặc tu chưa đủ để sửa đổi tâm tánh.

    Thích Trí Siêu
  3. phongthuyBDS

    phongthuyBDS Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/02/2008
    Đã được thích:
    4.036
    Trí không thể nghĩ bàn

    Hành giả nghi rằng: Nhớ niệm Phật A Di Đà, không chắc được vãng sanh về An Lạc. Vì sao? Trong kinh nói: “Đạo lý của nghiệp như quả cân bên nào nặng sẽ kéo nghiêng về bên đó”.

    Vì sao có người trọn đời, hoặc trăm năm,hoặc 10 năm, hoặc một tháng không có ác nào không tạo, chỉ nhờ có 10 niệm liên tục, liền được vãng sanh, liền vào chánh định tụ, cứu kính không thối chuyển, cùng các khổ của ba đường ác cách xa vĩnh viễn.
    tri khong the nghi ban
    Nếu như thế cái nghĩa phía nặng kéo về làm sao có thể tin. Lại nữa, từ vô lượng kiếp đến nay, tạo đủ các pháp hữu lậu, bị ràng buộc vào ba cõi, vì sao không cắt đứt kiết hoặc của ba cõi, chỉ trong thời gian rất ngắn niệm Phật A Di Đà liền được ra khỏi ba cõi. Như thế nghĩa bị nghiệp trói buộc làm sao giải thích được? Đối trị với điều nghi này nên Phật dạy: Trí không thể nghĩ bàn. Trí không thể nghĩ bàn là năng lực của Phật trí. Năng lực này có thể lấy ít làm nhiều, lấy nhiều làm ít, lấy gần làm xa, lấy xa làm gần, lấy nhẹ làm nặng lấy nặng làm nhẹ, lấy dài làm ngắn lấy ngắn làm dài.

    Phật trí như thế vô lượng vô biên không thể nghĩ bàn. Ví như, có trăm người, suốt trăm năm đốn củi, chứa đống cao ngàn trượng, chỉ cần cho một mồi lửa, nửa ngày là cháy sạch. Đâu có thế nói rằng đống củi trăm năm mà đốt nửa ngày không cháy hết. Lại như có người què được lên thuyền gặp gió thuận buồm căng, một ngày vượt xa ngàn dặm, đâu có thể nói người què một ngày không đến nơi cách xa ngàn dặm ư! Lại như có một người nghèo hèn, nhặt được vật quý của nhà vua, nhà vua mừng tìm được lại vật cũ, liền thêm trọng thưởng, người ấy chỉ trong khoảnh khắc giàu sang đầy dẫy. Đâu có thể nói người muốn được vua ban phải mười năm đèn sách khó nhọc còn không đạt được, huống hồ người kia chỉ có chút việc mà có được giàu sang như thế.

    Lại có người yếu đuối, gắng sức leo lên con lừa còn không nổi, được lên xe chuyển luân Thánh vương, liền bay trên hư không, bay lượn tự nhiên. Đâu có thể nói người yếu đuối sức leo lên con lừa còn không nổi kia không thể bay được trên hư không ư! Lại như có một sợi dây thừng trói mười dũng sĩ, không làm sao dùng sức thoát khỏi, chỉ cần một đứa trẻ con dùng thanh gươm bén chém một nhát là dây đứt làm hai đoạn.

    Đâu thể nói sức chú nhỏ không thể cắt được sợi dây thừng kia sao? Tất cả muôn pháp đều có tự lực và tha lực, tự nhiếp và tha nhiếp. Nghìn mở muôn đóng vô lượng vô biên, đâu có thể đem chỗ hiểu biết có trở ngại của mình mà nghi pháp vô ngại của người kia. Lại nữa, trong năm thứ không thể nghĩ bàn, Phật pháp là pháp không thể nghĩ bàn hạng nhất. Chúng ta không thể cho làm ác trăm năm là nặng, lại nghi mười niệm niệm Phật là nhẹ không được vãng sanh về thế giới An Lạc, vào chánh định tụ việc ấy hoàn toàn không đúng.

    Đàm Loan Đại Sư
    Nhạc Thiền Hoa sen - nước chảy

    http://www.niemphat.vn/2014/04/hoa-sen-nuoc-chay/
    Last edited: 17/06/2014
  4. phongthuyBDS

    phongthuyBDS Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/02/2008
    Đã được thích:
    4.036
    10 Bí Quyết để giữ tâm bình an
    ________~~~•°•~~~________


    [​IMG]
    1- Giảm thời lượng đọc sách báo, xem ti vi.

    2- Tránh xa những cuộc đối thoại tiêu cực và người tiêu cực.

    3- Đừng ôm ấp hận thù và sự giận dữ. Học cách quên lãng và biết tha thứ.

    4- Đừng ganh tị với người khác. Ganh tị có nghĩa là chúng ta có tự trọng thấp, và tự xem mình thấp hơn người khác.Điều nầy một lần nữa làm cho thiếu vắng sự an bình nội tại.

    5- Hãy chấp nhận những gì không thể thay đổi.Điều nầy tiết kiệm rất nhiều thời gian, năng lượng và lo lắng.

    6- Mỗi ngày chúng ta đối diện với vô số sự phiền phức, sự cáu kỉnh, và những tình trạng ngoài sự kiểm soát. Nếu chúng ta có thể thay đổi chúng,điều ấy thật tốt, nhưng điều nầy không phải luôn luôn có thể thực hiện chúng, phải học gói ghém những thứ như vậy và chấp nhận chúng một cách thân ái..

    7- Hãy học kiên nhẫn hơn và tha thứ bao dung hơn với con người và sự việc.

    8- Đừng ôm lấy mọi thứ một cách quá cá nhân, một số cảm xúc và vô tư tinh thần là đáng mong ước. Hãy cố gắng nhìn cuộc đời chúng ta và những người khác hơi vô tư hơn và ít liên lụy hơn. Vô tư không phải là dững dưng, thiếu sự thích thú hay lạnh lùng. Nó là khả năng để suy nghĩ và phán đoán công bằng, hợp lý. Đừng lo lắng nếu chúng ta thất bại lần nầy rồi lần nữa trong biểu hiện vô tư. Hãy giữ sự cố gắng .

    9- Hãy để dĩ vãng trôi vào quên lãng. Hãy quên đi quá khứ và tập trung vào giây phút hiện tại. Không cần phải khơi dậy ký ức không vui và tự đắm mình trong chúng.

    10- Thực hành một số bài thực hành tập trung. Điều nầy giúp chúng ta loại bỏ những suy tư không vui và lo lắng phiền muộn đã đánh cắp tâm tư hòa bình của chúng ta. Hãy thực hành Thiền quán. Ngay cả một vài phút trong một ngày sẽ làm nên sự thay đổi trong đời sống của chúng ta.

    (Tuệ Uyển dịch theo PEACE)
  5. phongthuyBDS

    phongthuyBDS Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/02/2008
    Đã được thích:
    4.036
  6. phongthuyBDS

    phongthuyBDS Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/02/2008
    Đã được thích:
    4.036
    [​IMG]
    Trích _ HT Tịnh Không Khai Thị Lúc Lâm Chung

    ..."Lúc con người sắp chết, tất cả nghiệp thiện ác mà họ đã tạo trong đời lúc này đây thảy đều hiện ra cả. Cho nên chúng ta thấy có rất nhiều người bệnh trong trạng thái sắp chết, hoặc trước khi họ lâm chung bốn-năm ngày, hoặc là một tuần, lúcđó đã có hiện tượng này, họ nhìn thấy có rất nhiều người nhà, thân quyến và nói là những người này đã đến, đã ở ngoài cửa, tôi đã nhìn thấy họ rồi. Những người mà họ nói đều là người thân quyến thuộc đã qua đời ...
    Trong kinh Địa-Tạng nói rất rõ ràng, đó là cảnh âm hiện ra ! Cảnh giới này rất là xấu! Vậy đó có phải là người thân quyến thuộc của họ không? Không phải. Mà đó là oán thân trái chủ của họ biến thành người thân quyến thuộc của họ đến để dụ dỗ họ, đến để dắt họ đi. Sau khi dắt đi rồi thì họ sẽ tính sổ, sẽ báo thù.
    Những sự kiện này đã có nói trong kinh Địa-Tạng. Hễ gặp hiện tượng này bạn lành có ở bên cạnh nên lập tức cảnh tỉnh họ:
    - Đừng để ý đến, cứ mặc kệ chúng, bất kể đó là ai. Hãy cảnh tỉnh họ :
    - Đừng để ý đến chúng cứ chuyên tâm niệm Phật.
    Họ vừa chuyển ý niệm thì cái cảnh giới đó liền biến mất. Cho nên khai thị khi lâm chung chính là câu như vậy.
    Lúc bấy giờ không được tụng kinh, vì lời kinh quá dài, mình càng tụng thì đầu óc họ càng rối loạn, vậy là tiêu rồi. Cũng đừng nói thêm một lời nào khác. Chỉ cần nói một câu:
    - Nếu thấy cái gì thì cũng cứ mặc kệ đừng để ý đến. Cứ nhất tâm niệm Phật, cầu sanh Tịnh-Độ. Nếu Đức Phật A-Di-Đà có đến thì hãy theo Ngài đi, còn nếu không phải Đức Phật A-Di-Đà thì cho dù là chư Phật, Bồ Tát nào cũng mặc kệ, cũng đều đừng để ý đến.
    Khi lâm chung có khai thị chỉ là mấy câu như vậy. Canh người bệnh phải canh mấy ngày chỉ nói một câu này, ngày đêm đừng để gián đoạn. Lúc nào cũng phải cảnh tỉnh họ giữ gìn chánh niệm cho họ. Cho nên người được vậy thì có phúc báu, có được thiện tri thức bên cạnh nhắc nhở, đánh tan vọng niệm của họ, đánh dẹp lời dụ dỗ của oán thân trái chủ, giúp cho họ đề khởi chánh niệm, cùng niệm Phật theo mọi người.
    Đến lúc mà họ niệm không được, lúc mà cơ thể suy yếu họ có thể nghe được hoặc là chúng ta thấy môi họ còn mấp máy, điều này quan trọng. Khi lâm chung có khai thị thì nói câu này, đừng nên nói cái khác, nói cái khác họ nghe không vô. Phải giúp họ chánh niệm cho rõ ràng.
    Chánh niệm là gì?… “Là nhất tâm chuyên niệm Đức Phật A-Di-Đà”…
    Nhất định đừng để bị cảnh giới của cõi âm này hiện ra làm rối loạn."
  7. quocdai307

    quocdai307 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/11/2009
    Đã được thích:
    4.035
  8. tulacoiphuc

    tulacoiphuc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/11/2013
    Đã được thích:
    2.618
  9. phongthuyBDS

    phongthuyBDS Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/02/2008
    Đã được thích:
    4.036
  10. phongthuyBDS

    phongthuyBDS Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/02/2008
    Đã được thích:
    4.036
    Một vài bài Cúng ngắn ,dễ nhớ ...
    [​IMG]


    ------ CÚNG DƯỜNG TAM BẢO -----

    - Kính lạy Phật, Pháp,Tăng,Tam bảo
    Chứng lòng con hiếu thảo cúng dường.
    Của này vốn của thiện lương.
    Chúng con tạo sắm bằng phương pháp lành.
    Nay phát nguyện lòng thành dâng cúng.
    Xin ơn trên hưởng dụng chứng minh.
    Nguyện cầu tất thảy chúng sinh.
    Bao gồm quyến thuộc gia đình chúng con.
    Kẻ hiện tại vẹn tròn quả phước.
    Người thác rồi nay được siêu sinh.
    Ngưỡng nhờ Phật pháp oai linh.
    Ơn dày Tam bảo phước lành ban ra.

    ----- KINH CÚNG CỬU HUYỀN THẤT TỔ ----

    Thành kính lạy Cửu huyền thất tổ
    Ngõ đáp ơn báo bổ sanh thành
    Con quy y Phật tu hành
    Cửu huyền thất tổ lòng thành chứng tri
    Noi theo hạnh từ bi của Phật
    Bỏ dứt đi những tật xấu xa
    Trau dồi đức hạnh thuần hòa
    Đạo thành cứu độ mẹ, cha, Cửu huyền
    Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng
    Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin
    Cửu huyền thất tổ hương linh
    Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu
    Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm
    Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn
    Ăn cay, uống đắng chẳng sờn
    Vì con đau khổ không hờn phiền chi
    Cha mẹ rất từ bi hà hải
    Nội ngoại đồng bác ái tình thương
    Cửu huyền thất tổ đồng nương
    Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh
    Ân dưỡng dục minh minh như hải
    Ân sanh thành tợ thái Sơn cao
    Con đây muốn đáp công lao
    Đền ơn, trả nghĩa thế nào cho xong
    Lời Phật dạy mênh mông biển khổ
    Cõi Ta bà không chỗ dựa nương
    Chúng sinh vì bởi tình thương
    Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu
    Sinh tử mãi biết đâu mà kể
    Cứ trầm luân trong bể ái hà
    Cũng vì bản ngã chấp ta
    Tham lam, sân giận, cùng là si mê
    Những tội lỗi không hề dứt bỏ
    Đường tử sinh nên khó bước qua
    Làm con muốn cứu mẹ cha
    Cửu huyền thất tổ, ông bà đền ơn
    Đem phẩm vật cúng dâng Tam bảo
    Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền
    Cầu cho Thất tổ Cửu huyền
    Siêu sinh Tịnh độ phước duyên đủ đầy
    Ai muốn đáp công thầy dạy dỗ
    Hay đền ơn Thất tổ Cửu huyền
    Chúng sinh tất cả các miền
    Thì nên phát đại lời nguyền độ tha
    Trước xuất thế lìa xa cõi tục
    Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm
    Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham
    Thân tâm thanh tịnh, già lam dựa kề
    Tu chứng đắc Bồ đề Phật quả
    Độ chúng sanh tất cả siêu thăng
    Vượt lên cửu phẩm thượng tầng
    Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao
    Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ
    Muốn đáp đền mối nợ từ xưa
    Cần nên tu niệm sớm, trưa
    Công dày, quả mãn phước thừa báo ân.

    -HỒI HƯỚNG :
    phẩm kinh con đọc vừa xong
    Xin đem hồi hướng cầu đồng thế gian
    Nguyện cho dương thế bình an
    Âm siêu ba cõi Tây phang đặng về
    Người người thoát khỏi trầm mê
    Chóng thành quả giác ,vẹn bề đạo chơn .
    NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT ..

Chia sẻ trang này