Cuối tuần xin phép DD cho các đệ tử Phật được nghe các bài giảng và phim về Đạo Phật !

Chủ đề trong 'Giao Lưu' bởi phongthuyBDS, 01/01/1970.

5880 người đang online, trong đó có 606 thành viên. 21:20 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
Chủ đề này đã có 157793 lượt đọc và 2008 bài trả lời
  1. nguyend_uyanh

    nguyend_uyanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/09/2006
    Đã được thích:
    116
    Chúng sinh chết sống, luân hồi về những cõi nào?
    *******************
    Con người khi sống làm những điều thiện, ác gì, đến khi chết rồi đầu thai lại, chắc chắn sẽ được hưởng những việc tốt lành và phải trả những quả xấu của nhiều kiếp trước. Đây là những cảnh giới mà chúng sanh đi vào tuỳ theo nghiệp đã tạo ra từ trước :

    1) Địa ngục: Tạo ra nhân sân hận, độc ác làm nhiều tội lỗi vừa hại mình hại người, phải chịu vào địa ngục để chịu cực hình khổ sở.
    2) Ngạ quỷ: Nhân do tham lam, bỏn xẻn không có lòng từ bi thương xót những người khác để bố thí tài vật, giáo pháp, thân mạng, trái lại còn có những mưu kế hiểm độc, để cướp của, đoạt vật của người khác, khi chết thành loài quỷ đói.
    3) Súc sanh: Tạo nhân si mê tham đắm trong dục tình, tửu sắc không biết hay dở, tốt xấu ở trên đời, sau khi chết sẽ sanh làm súc sanh.
    4) A tu la: Gặp việc nhân nghĩa thì làm, gặp việc tàn bạo cũng không tránh, vừa cang trực, vừa độc ác. Như thế dù có làm những việc phước thiện, nhưng tánh tình hung ác, nóng nảy lại thêm si mê, theo tà giáo. Tạo nhân như vậy nên thành A tu la sống vui sướng cũng có mà buồn khổ cũng nhiều.
    5) Người: Tu nhân tích đức, cần nhất là phải quy y Tam bảo, giữ cho được trọn vẹn ngũ giới : không giết hại, không trộm cắp, không tà dâm, không dối trá, không uống rượu. Đời sau sẽ trở lại làm người.
    6) Cõi trời: Bỏ mười điều ác, tu theo mười điều thiện : không sát hại các loài vật mà phóng sanh, không tà hạnh mà tu hạnh trinh chánh, không trộm cắp của cải người mà bố thí, không nói dối mà nói lời thành thật, không nói thêu dệt mà nói lời đúng đắn, không nói phân rẽ mà nói lời hòa giải, không nói thô ác mà nói lời dịu ngọt, không tham dục mà quán bất tịnh, không giận hờn mà quán từ bi, không tà kiến mà quán nhân duyên. Tu giữ được theo muuời điều thiện nầy, sau khi chết sẽ được sanh vào cõi trời. Nên nhớ cõi trời cũng trong vòng phàm tục, vẫn chịu cảnh sanh tử luân hồi.

    Muốn thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi của sáu cõi trên, thì chúng ta phải có nguyện lực tu giải thoát tiến từ Thanh văn, Duyên Giác, Bồ Tát rồi cuối cùng chứng thành Phật quả.

    (Trích Lý Luân Hồi - Cư Sĩ Phúc Trung)
    CatbuiphuduphongthuyBDS thích bài này.
  2. phongthuyBDS

    phongthuyBDS Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/02/2008
    Đã được thích:
    4.036
    nguyend_uyanh
    Cả nhà đều là thành viên NUCE
    Thành viên gắn bó và đang xây dựng TTVNOL cùng F319 ngày một tốt đẹp hơn
    [​IMG]



    [​IMG]

    Thành viên từ
    15:16, 22/09/06


    Được cảm ơn 563 lần


    • Nếu bỗng nhiên tan tành sự nghiệp
    • Mà thản nhiên xây dựng lại từ đầu
    • Hay trong chỉ một trận thôi
    • Mất trăm lần thắng không lời thở than
    • Nếu dũng cảm mà không sơ hở
    • Cứng rắn mà vẫn giữ tình thương
    • Thông minh mà chẳng phô trương
    • Vẫn khiêm tốn học hỏi chung mọi người
    • ===============================
    Bạn là người rất có Tâm,có Đạo,hơi giữ và kín tiếng,ko cầu danh lợi... con người như bạn nếu muốn về cõi lành thì đơn giản (kiếp sau chắc sẽ gấp nhiều lần kiếp này) về cõi Thiên thì ko cũng ko cần nghĩ bàn nhiều,nhưng để về Cõi Tịnh Độ ,hay Niết Bàn thì chúng ta cần tu tập tinh tấn và dấn thân hơn[};-
    Được người gạo cội như bạn góp bài trong topic của mình,mình thấy hân hạnh và hoan hỉ vô cùng. Cầu chúc bạn thân tâm luôn an lạc,sở cầu như ý để đóng góp nhiều hơn cho Phật Pháp !!!:x:x:x:x:x




    Catbuiphudu thích bài này.
  3. nguyend_uyanh

    nguyend_uyanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/09/2006
    Đã được thích:
    116
    Cám ơn bạn, có trí huệ thôi chưa đủ bạn ạ, mà Đạo Phật chú trọng chữ HÀNH, nói thì dễ như phải có định lực mạnh mới làm được, không phải ai nói giỏi mà làm cũng giỏi đâu bạn ạ. Có ai gặp cảnh thuận mà không vui sướng, cảnh nghịch, cách chướng mà không buồn giận. Nam Mô A Di Đà Phật.
    CatbuiphuduphongthuyBDS thích bài này.
  4. nguyend_uyanh

    nguyend_uyanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/09/2006
    Đã được thích:
    116
    Linh ứng lạ trong lễ cầu siêu và tụng kinh niệm Phật

    Đất nước ta mỗi năm tổ chức nhiều cuộc cầu siêu cho các vong hồn. Nhiều ý kiến băn khoăn rằng các vong hồn có nghe thấu và siêu thoát?

    Nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã: "Tôi xin khẳng định, cầu siêu như vậy giúp đỡ được rất nhiều, cho nhiều thế giới khác nhau."

    Một lần, chúng tôi tổ chức đại lễ cầu siêu ở Bến Tre, hôm đó gió rất lớn. Cạnh hội trường có một cây sứ rất cao to. Khi vị đại đức đọc kinh, cái cây ấy cứ nghiêng dần về phía ngược chiều gió rồi bật gốc đổ rầm xuống nơi ông đang đứng trong sự ngạc nhiên, lo sợ của những người dự khán. Tôi giải thích với họ rằng, không phải sợ hãi. Đó là tín hiệu cho thấy hàng ngàn hàng vạn vong hồn về dự khán. Lần khánh thành Bệnh xá Đặng Thùy Trâm ở Quảng Ngãi cũng vậy, mưa như trút nước khiến buổi lễ sẽ khó thực hiện đúng giờ. Có người ra chân tượng chị phát tâm xin ngưng mưa và thật kỳ lạ, cơn mưa nhỏ dần sau đó thì ngớt hẳn. Buổi lễ diễn ra đúng giờ suôn sẻ, ngay sau buổi lễ, trời lại tiếp tục mưa. Những trải nghiệm cho tôi hiểu rằng anh linh những người đã khuất vẫn tồn tại, sẵn sàng lắng nghe và đã thấu tỏ tấm lòng người sống.

    Năm 2005, miền Trung tan tác sau cơn bão số 7. Chưa kịp hoàn hồn thì đã có tin cơn bão số 8 sức gió mạnh hơn sẽ tràn vào bờ biển sau 3 ngày nữa. Các đồng nghiệp miền Trung gọi vào cho tôi than thở: “Dân miền Trung khổ quá rồi. Có cách nào xin thôi bão được không”. Tôi nói, xem có vị lãnh đạo nào thành tâm cùng anh em ăn chay, cầu nguyện và nhờ chùa gióng chuông trì chú cầu nguyện ngay trong ngày, chắc trời đất thấu hiểu. Họ làm theo, và như một phép mầu, cơn bão ấy chuyển hướng không vào đất liền nữa, các nước đặt tên là cơn bão “Con bò rừng”.

    Tôi nhớ nhất kỷ niệm một lần ở Côn Đảo là vì đoàn người năm ấy muốn vào nghĩa trang để thắp nhang cầu nguyện. Thế nhưng, không hiểu sao người quản trang nhất quyết không cho đoàn vào bên trong. Thấy lạ quá, tôi phát tâm tìm câu trả lời. Nhiều vong hồn ở nghĩa trang nói với tôi rằng: “Chúng tôi ở đây, quanh năm người thăm viếng hương khói rất nhiều. Còn nhiều anh em, đồng bào ta nằm giữa biển khơi. Xin hãy cứu giúp họ trước”. Đêm hôm đó, chúng tôi lập hương án trên bờ biển cầu siêu. Một cảnh tượng lạ lùng diễn ra. Càng tụng kinh đến đâu, những vệt màu lạ bay lên đến đó. Hàng chục ngàn vong hồn hàng hàng lớp lớp vỗ tay hạnh phúc, một không khí hoan vui bao trùm. Hôm sau, chúng tôi vào lại nghĩa trang thì đã thấy người quản trang đợi sẵn, tay bắt mặt mừng hoan hỉ mời vào. Ông không hề nhớ chuyện xảy ra hôm trước, tuồng như có vong hồn liệt sĩ bên trong nghĩa trang nhập vào, bắt ông phải làm như vậy.

    Nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã cùng các đồng sự trong hành trình lên đỉnh Fansipan.

    Một lần chúng tôi cầu siêu ở Lào Cai thì có rất nhiều vong hồn lính phía Trung Quốc nhờ cứu giúp. Cả đoàn phải nhờ người qua bên kia, tìm một ngôi chùa cầu nguyện để gửi linh hồn họ vào đó. Người trải nghiệm tâm linh nhiều như chúng tôi đều nhận thấy trong thế giới ấy cũng có những cơ duyên kỳ lạ, những điều kỳ diệu, hấp dẫn chưa nhiều người chạm tới. Những năm tháng tìm mộ, có những trường hợp tôi nhớ mãi. Ví dụ như: Mộ liệt sĩ tên Hoa thì tìm thấy trên đất bà Nở (Hoa nở), hoặc hài cốt liệt sĩ Đức ở trên đất ông Đạo (Đạo Đức)...đó là những cơ duyên thú vị như thế. Lại nhớ, lúc tìm ra mộ của một tỉnh ủy viên ở nghĩa trang. Lãnh đạo tỉnh tất tả có ý dời mộ ông lên hàng đầu, cao nhất nghĩa trang. Hồn ông tỉnh ủy viên nhập vào con trai nói rằng: “Hãy để tôi nằm yên cùng anh em, đồng đội”. Lãnh đạo tỉnh hầu như lần đầu gặp phải một hiện tượng tâm linh lạ lùng và thiêng liêng như vậy, ai cũng ngỡ ngàng. Cuối cùng, họ quyết định làm theo di nguyện của người đã khuất.

    Và ánh linh Phật pháp

    Suốt những năm tháng hoạt động ngoại cảm và cả về sau này, điều mà tôi luôn trăn trở cùng bạn đọc là làm sao để vong hồn siêu thoát về những cảnh giới tốt đẹp hơn? Hàng chục năm như người tìm đường, tôi đã tìm ra “kho báu” mang tên: Phật pháp. Phật pháp ở nước ta cũng đã có lịch sử lâu đời và sức cuốn hút không cần phải khẳng định lại.Còn tôi nhận thấy đường tu ắt phải thú vị và hấp dẫn lắm. Mỗi lần nhìn tượng đức Phật đều toát lên niềm an vui tự tại. Lần tôi theo đoàn lên núi Trúc Lâm Yên Tử, một vị tổng giám đốc trong đoàn lần đầu biết đến sự tích vua Trần Nhân Tông đi tu lập nên Thiền phái này, ông cảm phục và nhận ra tu theo Phật pháp không phải cực khổ hành xác mà là nơi đạt đến vui sướng, hạnh phúc thực sự. Ông về ăn chay niệm phật luôn từ đó. Riêng tôi đi nhiều nơi và gặp nhiều người mới thấy rằng: Làm một người đứng đầu đơn vị mà hướng tâm thực hành Phật pháp thì không chỉ giúp mình mà còn giúp được nhiều người dưới mình. Giám đốc một doanh nghiệp tôi vừa gặp kể rằng ông niệm phật ăn chay trường nhiều năm qua. Trong khủng hoảng kinh tế, doanh nghiệp ông vẫn làm ăn ổn định, đơn hàng đến đều đặn. Ông coi đó là nhờ ánh sáng Phật pháp soi đường.

    Một số vị lãnh đạo, chủ doanh nghiệp khác vốn là chỗ quen thân với tôi nhiều năm trước bị bệnh nan y đi chạy chữa ở khắp nơi trong và ngoài nước nhưng không thuyên giảm đã hỏi tôi còn giải pháp nào không về mặt tâm linh ? Tôi trả lời, bệnh của họ chỉ có trời Phật cứu, nếu tin vào tâm linh hãy thành tâm ăn chay niệm Phật.. Thật kỳ lạ, hầu hết họ nói khối u lúc trước to như trái chanh thì sau khi họ ăn chay, niệm Phật, hướng thiện đã dần dần nhỏ đi, teo dần. Một số rất vui mừng đã đi hẳn vào con đường tu.



    Nhiều người hỏi tôi làm thế nào để thấy đức Phật hiển linh? Tôi cho rằng duyên đến và chỉ đến với người vững tin, kiên nhẫn. Lần tôi ở một ngôi chùa tại Đà Nẵng, cả đạo tràng đang trì chú thì mưa to. Thật kỳ lạ là nơi phật tử ngồi, bán kính chừng 10m không có mưa, không ai bị ướt. Có lần cầu siêu ở Nghệ An, hàng ngàn người dự, bỗng có ánh hào quang Đức Quán Thế Âm hiện ra trong không trung. Tôi và nhiều nhà ngoại cảm khác biết rằng những lúc như vậy, Bồ Tát đã hiển linh, đã thấu tỏ lòng người.

    Trải nghiệm đáng nhớ nhất của tôi là lần cùng các nhà ngoại cảm khác thỉnh tượng đức thánh Trần và tượng Quán Thế Âm lên đỉnh Fansipan. Đường đi gian khổ mất 3 ngày 2 đêm từ Sapa mới lên tới đỉnh. Người Mèo dẫn đường lên đỉnh núi rất e ngại vì chưa thấy đoàn người cao tuổi nào đi. Lên được đỉnh Fansipan phải là người trẻ, còn phải rèn luyện thể lực hai tháng mới đi được. Đoàn người hôm đó chỉ có sức mạnh là ý chí và niềm tin, cuối cùng cũng lên được đỉnh. Đỉnh núi âm u, mây phủ, điều kiện áp suất thấp rất khó thở, buồn nôn khiến người thường chỉ nán lại 15 phút rồi quay về. Tôi cùng 7 nhà tâm linh khác đi đến một quyết định táo bạo: Ở lại một đêm tụng kinh tĩnh tâm cầu nguyện trên đỉnh núi. Thật kỳ lạ, dù đã lớn tuổi nhưng không ai hề hấn gì. Trước khi đi một tuần tất cả đều ăn chay. Mấy ngày leo núi cũng chỉ ăn chay nhưng ai cũng khỏe mạnh lạ thường. Đến sáng, đoàn người tiếp tục trì chú niệm Phật thì bỗng thấy mặt trời mọc. Có vài người trong đoàn đều cảm nhận tín hiệu của Quán Thế Âm Bồ Tát hiển linh. Vì trên đỉnh núi ấy rất hiếm khi nhìn thấy mặt trời. Chợt nhớ lời thầy Huyền Diệu rằng Fansipan là một trong những ngọn núi linh thiêng nhất thế giới, một Kailash của Việt Nam, quả đúng không sai.

    Còn nhiều câu chuyện khác không thể kể hết. Tựu trung lại, thế giới tâm linh bao la và rộng lớn, có những cõi giới cao hơn thế giới con người đang sống rất nhiều. Không có trợ lực từ các thế giới ấy, con người khó nhận ra giá trị của cuộc sống. Tâm linh là hành trình đưa con người đến với những điều tốt đẹp, cho con người chúng ta một tâm thế sống và xa hơn nữa là một tâm thế khi rời xa thể phách này. Nếu nhận diện được điều ý nghĩa kỳ diệu này là đã đến được với điểm xuất phát của hành trình thiêng liêng đó rồi.

    “Người nào đặt tâm linh cao hơn vật chất tức là đã gieo mầm hạnh phúc. Chinh phục con người bằng tâm linh tức là đã mang đến hạnh phúc. Tâm linh là một “vũ khí”. Nơi nào tâm linh mạnh, ở đó có chiến thắng và sự trường tồn”.- Hòa thượng Thích Huyền Diệu.
    CatbuiphuduphongthuyBDS thích bài này.
  5. phongthuyBDS

    phongthuyBDS Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/02/2008
    Đã được thích:
    4.036
    Phước của sự cúng dường bố thí-DD Thích Thí Huệ




    Nói ít niệm nhiều
    Sáng Tác: NS.Vũ Ngọc Toản

    1.Xin nói nhẹ nhàng
    2.Dịu dàng dễ thương
    3.Như sen tỏa hương
    4.Làm đẹp lòng người
    5.Xin hãy mỉm cười
    6.Cho mặt thêm tươi
    7.Cho hoa thêm sắc
    8.Cho người thêm vui
    9.Nói ít niệm nhiều
    10.Cười nhiều nhăn ít
    11.Ngủ ít thức nhiều
    12.Buổi chiều ăn ít

    13.Nói ít niệm nhiều
    14.Cười nhiều nhăn ít
    15.Ngủ ít thức nhiều
    16.Buổi chiều ăn ít
    17.Xin nói nhỏ nhẹ
    18.Mỉm cười mĩm chi
    19.Dáng đi oai nghi
    20.Khoan thai đi về
    21.Vững chãi khi ngồi
    22.Nằm nghiêng bên phải
    23.Nói ít niệm nhiều
    24.Ít ăn buổi chiều




    Catbuiphudu thích bài này.
  6. nguyend_uyanh

    nguyend_uyanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/09/2006
    Đã được thích:
    116
    Vì sao kiếp này chúng ta gặp nhau?
    **************************
    Phật dạy chúng ta, từ quan hệ cha con, quan hệ anh em cho đến quan hệ với tất cả mọi người đều không ngoài bốn loại duyên là báo ân, báo oán, đòi nợ, trả nợ. Nếu như không phải bốn loại duyên phận này, dù tương ngộ cũng không hề quen biết, chúng ta gọi là người lạ, mặt lạ, không quen. Ngay trong đời này chỉ cần phát sinh quan hệ với mình, thì nhất định trong đời quá khứ có liên quan đến bốn loại duyên nghiệp trên.

    Trong duyên nghiệp có thiện, có ác. Chúng ta hiểu được thông suốt thì nhất định phải biết đoạn ác, tu thiện. Ta thiếu nợ người nhất định phải trả. Người khác lừa gạt ta, xâm phạm ta, cướp đoạt của ta, ta đều phải nghĩ là đang trả nợ, trong lòng ta sẽ dễ chịu và cảm thấy tự tại. Họ gạt ta, trộm cắp, cướp đoạt của ta, vì sao họ không đi lừa gạt, cướp đoạt của người khác? Vì trong đời quá khứ người khác không có cái duyên này với họ. Nói cách khác, chúng ta trong đời quá khứ đã từng lấy, đã từng ăn cắp, đã từng cướp đoạt của họ, hôm nay gặp được nhân duyên tương ngộ, vẫn là dùng phương pháp này họ lấy đem đi, được dịp chúng ta đã trả nợ. Cho nên, chúng ta phải hoan hoan hỉ hỉ cùng với tất cả chúng sanh kết thiện duyên, không kết ác duyên, cho dù gặp phải ác duyên, quyết cũng không để trong lòng.

    (HT. Tịnh Không)


    Đừng gây oan trái, nếu không sẽ mắc bệnh oan nghiệt khó chữa
    **********************
    Phàm người nào mắc bịnh (ý nói bệnh oan nghiệt đặc biệt) đều có nguyên nhân của nó cả, như có thể là do oan gia tới đòi mạng, hoặc là đòi nợ, hoặc là tới báo thù... Tôi đã gặp qua một người bị bịnh điên cuồng, hắn đi tới ba bước, rồi lui lại hai bước, ngước đầu lên trời, giống như kẻ sai rượu. Hắn thường nói hai câu: “Tam quang phổ chiếu thấu tam tài. Vô hữu oán nghiệt ngã bất lai.” Tức là nói mặt trời, mặt trăng, tinh tú ba loại quang này chiếu thấu trời, đất và người. Nếu như ông ta không có nợ oan nghiệt thì oan nghiệt sẽ không đến hành ông bị bịnh này.

    Tôi có gặp một người, dù tôi làm sao đi nữa cũng trị không được cái bịnh của bà ta. Bịnh này ra sao? Bà này thường đến nhà người khác, nếu bà không nói là ông Táo của nhà này thì nói là tổ tiên của nhà nọ hoặc là cha mẹ của họ, đó là một chứng bịnh điên khùng và tôi muốn trị cho bà ta hết bịnh. Lúc trị bịnh, trên đầu bà lại mọc ra một cái sừng, dài khoảng hai tấc, những người ở đó đều thấy cái sừng này lòi ra. Tôi thấy kỳ lạ nên nghiên cứu kỹ lại, thì ra 20 năm về trước, bà cùng với cha của bà đã chôn sống người chị ruột của bà. Chuyện đó cách nay cũng đã hơn 70 năm (Hòa Thượng khai thị năm 1990). Khi xưa người ta rất là cổ hủ, vì chị của bà không chồng mà mang thai, nên cha của bà không chịu nổi mới đào một cái hố rồi cùng bà là đứa con nhỏ đem chôn sống chị bà, đứa con gái lớn của ông trong cái hố đó. Lúc bấy giờ, linh hồn của người chị và thai nhi tới đòi mạng bà, khiến cho bà khùng khùng điên điên. Đợi khi tôi trị bịnh cho bà, chị của bà dùng pháp thuật khiến bà mọc ra một cái sừng và còn cho tôi biết rằng đây là một xác mà hai mạng người, nên không thể đem Phật pháp ra cứu bà ta được.

    Từ đó tôi nhận biết rằng, tất cả bịnh oan nghiệt đều do tiền nhân hậu quả. Cho nên tất cả những người bịnh là do oan nghiệt tới đòi nợ. Cũng giống như hiện nay có rất nhiều người bị bịnh ung thư, đó đều là vì họ đã sát sanh quá nhiều và cũng ăn quá nhiều thịt. Cho nên họ mới bị trúng độc nặng nề và vì thế mới sanh ra bịnh ung thư. Đây đều là có oan nghiệt ở đấy tới đòi nợ.

    (HT. Tuyên Hóa)
    CatbuiphuduphongthuyBDS thích bài này.
  7. phongthuyBDS

    phongthuyBDS Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/02/2008
    Đã được thích:
    4.036
  8. phongthuyBDS

    phongthuyBDS Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/02/2008
    Đã được thích:
    4.036
    [​IMG]


    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    TRUYỆN THÁI TỬ TU ĐẠI NOA

    Thái Bá Tân

    Xưa, ở một nước nọ,
    Có tên là Diệp Ba.
    Vua là ông vua tốt,
    Nước giàu, rộng bao la.

    Vợ thì nhiều vô kể,
    Con chỉ một, buồn sao.
    Khỏi nói ông vua ấy
    Yêu Thái tử thế nào.

    Cũng khỏi nói cả việc
    Chàng xinh đẹp, tài ba.
    Sau cái tên Thái tử,
    Chàng là Tu Đại Noa.

    Thật may, dù con một,
    Nhưng Thái tử không hư.
    Ngược lại, chàng rất tốt,
    Lại cực kỳ nhân từ.

    Năm tròn mười sáu tuổi,
    Vua lấy vợ cho chàng -
    Lại khỏi nói xinh đẹp,
    Thông minh và dịu dàng.

    Thái tử có tính lạ:
    Cái gì cũng muốn cho.
    Một hôm chàng xin phép
    Đức vua cho mở kho

    Để chàng ban bố thí
    Cho tất cả mọi người.
    Thế mà vua đồng ý,
    Môt ông vua lạ đời.

    Thế là người trong nước,
    Thậm chí cả nước ngoài,
    Kéo đến xin phát chẩn.
    Chàng không bỏ sót ai.

    2
    Ai xin gì cho nấy.
    Không ai về tay không.
    Tiếng tăm cành vang dội,
    Người kéo đến càng đông.

    Hay tin, nước bên cạnh,
    Thù địch với nước chàng,
    Với ý định đen tối,
    Liền cử tám người sang.

    Nước Diệp Ba hùng mạnh
    Là nhờ đoàn tượng binh,
    Nhất là con voi trắng,
    Từng làm giặc thất kinh.

    Biết Thái tử đã hứa
    Ai xin gì, cho ngay,
    Mà hứa trước thần, Phật,
    Nên chúng sang lần này

    Để xin con voi ấy,
    Được xem quí hơn vàng.
    Thế mà chàng cho chúng,
    Kẻ thù của nước chàng.

    Làm từ thiện là tốt.
    Đem của mình cho người
    Cũng là điều không xấu,
    Nhưng tùy cái, tùy người.

    Cho mất con voi trắng,
    Nước Diệp Ba từ nay
    Không còn ai bảo vệ.
    Rất nghiêm trọng điều này.

    Vua biết tin, tức giận,
    Cho gọi Thái tử vào.
    Gọi các quan cùng đến.
    Việc này xử thế nào?

    Về lý - đáng xử trảm.
    Về tình - tính sao đây?
    Cuối cùng vua quyết định
    Chàng phải bị đi đày.

    Đày ở núi Đàn Đặc,
    Đúng mười hai năm trời.
    Đó là nơi hẻo lánh,
    Hoàn toàn không có người.

    Chàng chỉ xin ở lại
    Bảy ngày ở kinh thành
    Để phân phát cho hết
    Số tài sản của mình.

    3
    Thế là đi Đàn Đặc
    Cùng vợ là Mạn Trà
    Và hai con còn nhỏ
    Và một con ngựa già.

    Ngày hôm sau, thật tiếc,
    Có một bác nông dân,
    Buột mồm khen ngựa đẹp
    Và là cái bác cần.

    Thái tử không do dự,
    Liền tháo ngựa cho ngay.
    Rồi chàng thế chỗ nó,
    Kéo xe đi suốt ngày.

    Đi thêm một ngày nữa,
    Có người xin cái xe.
    Chàng cũng đem cho nốt.
    Thế là giữa trời hè

    Cả nhà đành đi bộ.
    Công chúa bế con em
    Thái tử cõng thằng lớn.
    Dân làng kéo đến xem.

    Thấy họ nhếch nhác quá,
    Chàng cho mấy món đồ.
    Áo quần con đang mặc,
    Xin chàng, chàng cũng cho.

    Có người cười, thầm nghĩ:
    Anh chàng này chắc điên.
    Không, chàng rất tỉnh táo.
    Đó chỉ là tiền duyên.

    Kiếp trước chàng vơ vét,
    Giành giật hết của người.
    Kiếp này chàng hối cải,
    Mà trả lại cho đời.

    Sau mấy tháng đi bộ,
    Hết giãi nắng dầm mưa,
    Họ đến được Đàn Đặc,
    Đang hè, đúng giữa trưa.

    Họ ngạc nhiên khi thấy
    Họ vừa đi đến đâu
    Là cây mọc đến đấy
    Che bóng mát trên đầu.

    Thú rừng thì vội vã
    Mang cho họ trái cây
    Rồi đứng cạnh túc trực,
    Chờ hầu hạ suốt ngày.

    Số là Phật trước đó
    Đã thấu hiểu lòng chàng,
    Nên sai chúng giúp đỡ
    Giữa chốn này hồng hoang.

    Hai vợ chồng từ đấy
    Vui cuộc sống điền viên
    Giữa núi rừng hoang vắng,
    Tụng kinh và định thiền.

    Một ngày nọ, bất chợt
    Có vị Bà La Môn
    Tìm đến chơi, trò chuyện,
    Xin chàng hai đứa con.

    Dẫu lòng đau như cắt,
    Chàng đem con cho ông.
    Nàng Mạn Trà lúc ấy
    Đang tắm dưới dòng sông.

    Lúc về thì con mất,
    Chỉ biết khóc, vì nàng
    Trước đây đã trót hứa
    Không bao giờ cản chàng.

    Một lúc sau lại thấy
    Có một người vào nhà.
    Sau một lúc trò chuyện,
    Ông xin nàng Mạn Đà.

    Chàng cúi đầu im lặng,
    Rồi nói: “Vâng, xin mời.
    Tôi chỉ dám từ chối
    Cho bố và mẹ tôi.”

    Khi chàng đứng dậy tiễn
    Ông khách và vợ mình,
    Thì bỗng trời nổi gió:
    Đức Phật hiện nguyên hình.

    Cùng Ngài là người vợ
    Và hai con của chàng.
    Cả nhà lại đoàn tụ,
    Ôm nhau khóc, ngỡ ngàng.

    Đức Phật nói: “Rốt cục,
    Con không phụ lòng ta.
    Các thử thách đã hết.
    Hãy chuẩn bị về nhà.”

    Ngày hôm sau chợt thấy
    Có xe đến đón chàng.
    Về đến nơi, lập tức
    Chàng từ chối ngai vàng.

    Sau khi phân phát hết,
    Chẳng còn gì để cho,
    Chàng qui y, tu Phật
    Trong hang đá ven hồ.
    Catbuiphudu thích bài này.
  9. phongthuyBDS

    phongthuyBDS Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/02/2008
    Đã được thích:
    4.036
  10. Hoa_Sim

    Hoa_Sim Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/11/2010
    Đã được thích:
    23.967
    Nếu mà người thường thì quả thực quá thông minh uyên bác, thuyết trình cả tiếng đồng hồ không hề nhìn giấy, hiểu biết về Hán học, Khổng học, Nho giáo... thật là thông kim bác cổ! Nếu do học hỏi thì phải mất nhiều thời gian, một bé 9 tuổi mà thế này thì người lớn còn thua xa...
    Tôi tin là Bồ Tát đã nhập vào bé, hoặc do nhân duyên tiền kiếp đã là một vị chân tu nên kiếp này thông minh đĩnh ngộ như thế . Khuôn mặt và thần thái cũng toát lên vẽ phúc hậu đức độ! [};-

    Nam Mô A Di Đà Phật
    CatbuiphuduphongthuyBDS thích bài này.

Chia sẻ trang này