HTI - 3 năm tích lũy, đến lúc nở hoa?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 12/02/2025.

6227 người đang online, trong đó có 70 thành viên. 05:40 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 268702 lượt đọc và 1739 bài trả lời
  1. Freshtrader

    Freshtrader Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/06/2009
    Đã được thích:
    662
    HTI nửa năm nay mới có 1 phiên bùng nổ giá và khối lượng như này các bác ạ. Chắc do hiệu ứng của mấy dự án BOT khủng được phê duyệt chủ trương đầu tư.
    DavisDoublePLaycuibap13 thích bài này.
  2. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Tôi lười nên thường xem mấy số lớn trước. Còn mấy chi tiết nhỏ và chưa chắc chắn như vụ đền bù thì thường tạm gác qua một bên, hoặc để dự phòng cho những yếu tố chưa chắc chắn khác.
    Nên chỉ còn 2 số lớn muốn hỏi thêm bác:
    1. Khoản dự phòng sữa chữa lớn sao có thể không coi là khoản sẽ phải thực chi khi đường phải sửa chữa liên tục mới đảm bảo điều kiện được thu phí? Và liệu trong hợp đồng BOT có điều khoản sau giai đoạn BO thì có phải sửa chữa để đảm bảo điều kiện giao thông bình thường rồi mới T không? Nên cẩn trọng thì vẫn nên tính nợ như bình thường. Sau này may ra không dùng hết bao nhiêu thì được hưởng bấy nhiêu.
    Hoặc bác hay cổ đông khác có biết trường hợp nào tương tự về BOT để tham khảo?
    2. Hình như bác tính trùng: Nếu đã xác định dùng 3 năm FCFF để trả khoản nợ 600 tỷ cho ngân hàng rồi thì chỉ còn 3 năm (đến 2030) để tính cho cổ đông thôi. Còn nếu tính phải chi sửa chữa lớn thì còn 1-2 năm thôi chứ? Xin lỗi trước nếu tôi đếm nhầm gì đó với bài tính đơn giản này!
  3. cuibap13

    cuibap13 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2015
    Đã được thích:
    4.175
    Vậy tổng tiền BOT ở hiện tại và nhận được từ tương lai 6năm là: 310 + 1200 + 90 = 1600 tỷ.
    Số tiền BOT nợ là 600 tỷ.
    Vậy số tiền còn lại của cổ đông sở hữu BOT này là: 1600 - 600 = 1000 tỷ đồng...
    Tui cũng ước cỡ cỡ này, bỏ bớt 300tỷ nữa còn 700tỷ thế là lên tàu
  4. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Tôi lại tính dòng tiền hàng năm bằng LNST + KH chứ không bằng FCFF nên khác một chút.
    Hocdautuck12vnx2048 thích bài này.
  5. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    "mấy chi tiết nhỏ và chưa chắc chắn như vụ đền bù thì thường tạm gác qua một bên" --> Cái này là chắc chắn nhất như anh freshtrader nói: chỉ chờ ting tinh thôi. Và cũng không nhỏ đâu.
    90 tỷ tương đương EPS cộng thêm +3500 đ/cp. Upside +20% so với mức giá 17.x của hiện tại.

    "Hình như bác tính trùng: Nếu đã xác định dùng 3 năm FCFF để trả khoản nợ 600 tỷ cho ngân hàng rồi thì chỉ còn 3 năm (đến 2030) để tính cho cổ đông thôi. Còn nếu tính phải chi sửa chữa lớn thì còn 1-2 năm thôi chứ? Xin lỗi trước nếu tôi đếm nhầm gì đó với bài tính đơn giản này!"
    Trả lời:

    Anh không cần phải xin lỗi đâu. "The best way to learn is to teach." Cách học tốt nhất là dạy lại cho người khác. Giống Mr. Richard Feynman, mình cũng tin rằng nếu mình không thể giải thích một khái niệm một cách đơn giản, nghĩa là mình chưa thực sự hiểu nó.
    Trong trường hợp này, mình thấy huynh hiểu vấn đề rồi mà. Chắc phiền anh đọc lại một lần nữa nhé :) Mình không đếm nhầm đâu.

    Còn về con số dự phòng, mình có hẳn một luận điểm về nó. Xin được trao đổi với anh và mọi người.

    Dự phòng duy tu, sữa chữa gần 389 tỷ là nhiều hay ít?

    Trên BCTC 31/12/2024 của HTI, mục dự phòng phải trả dài hạn ghi nhận con số 389 tỷ. Dự phòng phải trả thể hiện các khoản dự phòng phải trả liên quan đến các chi phí sửa chữa vừa và sửa chữa lớn căn cứ vào ước tính của Công ty dựa trên các phụ lục Hợp đồng B.O.T thuộc các hạng mục trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn An Sương – An Lạc.
    So sánh với CTI (CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO),
    Nguyên giá tài sản các dự án BOT của CTI là gần 4000 tỷ. Giá trị còn lại 2800 tỷ. Tổng doanh thu phí BOT non 500 tỷ. Và con số dự phòng duy tu, bảo dưỡng là… chỉ vỏn vẹn 2.5 tỷ đồng.
    [​IMG]
    Tỷ lệ này là quá thấp so với HTI.

    HTI có nguyên giá tài sản BOT là 2500 tỷ. Giá trị còn lại 1000 tỷ. Tổng thu phí BOT cũng gần 500 tỷ. Và con số trích lập dự phòng tại thời điểm 31/12/2024 là 389 tỷ.

    --> HTI đã trích lập dự phòng hơi quá tay?

    Bây giờ trích nhiều thì sau này hoàn nhập hoặc tương lai trích ít lại. Đều sẽ push lợi nhuận.
    Việc BLĐ tăng giảm trích lập dự phòng không hề làm thay đổi dòng tiền thực của công ty.
    Tuy nhiên, việc trích lập sẽ làm thay đổi lợi nhuận. BLĐ dùng công cụ trích lập dự phòng để điều tiết lợi nhuận hiện tại ở mức tăng trưởng hợp lý. Không cho tăng nóng :)

    Vậy là tốt hay xấu?
    Tốt: những khoản dự phòng này là của để dành cho tương lai.
    Xấu: có chăng là về mặt lợi nhuận không tăng nóng được.

    Chắc thỉnh kinh xong thì vòng kim cô của Tôn Ngộ Không sẽ được cởi trói :)
    HTI và UBND TP.HCM vẫn đang chốt lại tổng thời gian thu phí, giá vé của dự án.
    fkat, f319hocdtck, duoctran4 người khác thích bài này.
  6. verypopular

    verypopular Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/11/2009
    Đã được thích:
    39
    Tks bác chủ top đã sharing rất tận tình.
    V/v trích lập chi phí duy tu BD, tôi nghĩ đây là khoản dự phòng và giấu lãi của BLD.
    Cty làm BOT mà lãi cao quá thì chỉ có cổ đông vui chứ dư luận sẽ có ý kiến không hay...
    Điều quan trọng đối với cty và cổ đông dài hạn giờ là có DA mới, để cty có nguồn thu sau 2033
    DavisDoublePLay, vnx2048cuibap13 thích bài này.
  7. f319hocdtck

    f319hocdtck Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/06/2018
    Đã được thích:
    4.533
    Năm 2023 trả nợ tiền vay hết 175 tỷ. Năm 2024 không trả nợ tiền vay nên lương tiền mặt tăng thêm nhiều. Liệu cty có thể chia cổ tức 20% không nhỉ? Trước đây đã từng chia cổ tức 20%.
    --- Gộp bài viết, 21/02/2025, Bài cũ: 21/02/2025 ---
    Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty (tiền thu vào trừ chi ra chưa tính trả nợ gốc) khoảng 200 tỷ. Mỗi năm trả nợ gốc khoảng 90 tỷ, trả cổ tức 50 tỷ còn lại 60 tỷ TM tăng lên hằng năm. Sau 6 năm TM tăng thêm 360 tỷ + 300 tỷ =660 tỷ. Sau 6 năm công ty giải thể chia tiền được 27K, hằng năm đã nhận cổ tức 20% TM.
  8. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Về vấn đề cổ tức thì mình có nêu quan điểm ở comment này.
    Hiện dòng tiền chi cổ tức có 40 tỷ (năm 2024). Có thể tăng lên 60 tỷ, 80 tỷ thậm chí 100 tỷ cũng không thành vấn đề. Nhưng như TGĐ đã nói: chưa phải lúc. Just wait a moment.
    Cứ chờ xem.

    Freshtradervnx2048 thích bài này.
  9. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Trả lời nốt câu hỏi: "
    1. Khoản dự phòng sữa chữa lớn sao có thể không coi là khoản sẽ phải thực chi khi đường phải sửa chữa liên tục mới đảm bảo điều kiện được thu phí? Và liệu trong hợp đồng BOT có điều khoản sau giai đoạn BO thì có phải sửa chữa để đảm bảo điều kiện giao thông bình thường rồi mới T không? Nên cẩn trọng thì vẫn nên tính nợ như bình thường. Sau này may ra không dùng hết bao nhiêu thì được hưởng bấy nhiêu.
    Hoặc bác hay cổ đông khác có biết trường hợp nào tương tự về BOT để tham khảo?"

    Trả lời:

    Hằng năm, công ty vẫn thực hiện duy tu thường xuyên. Định kỳ 4-5 năm/lần thì thực hiện sữa chữa lớn. Năm 2024 này đã thực hiện sữa chữa lớn.
    Chi phí thực hiện các công việc này được ghi nhận vào mục giá vốn trên bảng báo cáo kết quả kinh doanh.
    Đường xá đoạn An Lạc An Sương do được bảo dưỡng thường xuyên tốt nên đến kỳ sữa chữa định kỳ cũng không phát sinh chi phí đáng kể.

    Năm 2024, Doanh thu từ trạm BOT được 465 tỷ đồng. Sau khi đã trừ đi tiền trả lãi vay ngân hàng, trừ đi tiền duy tu thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ luôn (trong năm 2024 này có phát sinh sữa chữa lớn, định kỳ 4-5 năm/lần), thuế và các chi phí kinh doanh khác. Thì dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh (CFO) là 220 tỷ.
    [​IMG]

    Hãy ngẫm kỹ.

    Năm 2024, đã trả -56 tỷ lãi vay, đã thực hiện bảo dưỡng lớn (không rõ con số quyết toán chính xác bao nhiêu), mà vẫn còn dư 220 tỷ.
    Các năm sau, lãi vay hết, không thực hiện sữa chữa lớn. Thì dòng tiền còn nhiều hơn con số 220 tỷ này chứ. Nhiều hơn rất nhiều.

    Hãy thử nghĩ đi, gần 500 tỷ tiền thu phí chảy vào tài khoản ngân hàng mỗi năm. Công ty không bị đọng vốn trong khoản phải thu, không tồn kho. (Vận hành BOT nên không có mấy khoản này). Tiền chi trả cho người lao động mỗi năm chỉ 35 tỷ - 40 tỷ.
    Vậy mình lấy dòng tiền ròng mỗi năm chỉ 200 tỷ để định giá có phải đã quá thận trọng không?
    Last edited: 22/02/2025
    gadabong, f319hocdtckvnx2048 thích bài này.
  10. f319hocdtck

    f319hocdtck Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/06/2018
    Đã được thích:
    4.533
    Bắt đầu từ 2025 mỗi năm sẽ trích ra tầm 90 tỷ trong dòng tiền nay để trả nợ vay ngân hàng. Năm 2024 không trả nợ vay ngân hàng nên khoản tiền này được giữ lại.
    Tôi có thắc mắc gần 388 tỷ dự phòng sửa chữa vừa và sửa chữa lớn này hằng năm đều tăng dần. Vậy khi nào sẽ dùng đến nó?
    vnx2048 thích bài này.

Chia sẻ trang này