HTI - 3 năm tích lũy, đến lúc nở hoa?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 12/02/2025.

2458 người đang online, trong đó có 79 thành viên. 01:50 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 45245 lượt đọc và 632 bài trả lời
  1. f319hocdtck

    f319hocdtck Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/06/2018
    Đã được thích:
    4.283
    Năm 2023 trả nợ tiền vay hết 175 tỷ. Năm 2024 không trả nợ tiền vay nên lương tiền mặt tăng thêm nhiều. Liệu cty có thể chia cổ tức 20% không nhỉ? Trước đây đã từng chia cổ tức 20%.
    --- Gộp bài viết, 21/02/2025, Bài cũ: 21/02/2025 ---
    Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty (tiền thu vào trừ chi ra chưa tính trả nợ gốc) khoảng 200 tỷ. Mỗi năm trả nợ gốc khoảng 90 tỷ, trả cổ tức 50 tỷ còn lại 60 tỷ TM tăng lên hằng năm. Sau 6 năm TM tăng thêm 360 tỷ + 300 tỷ =660 tỷ. Sau 6 năm công ty giải thể chia tiền được 27K, hằng năm đã nhận cổ tức 20% TM.
  2. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.748
    Về vấn đề cổ tức thì mình có nêu quan điểm ở comment này.
    Hiện dòng tiền chi cổ tức có 40 tỷ (năm 2024). Có thể tăng lên 60 tỷ, 80 tỷ thậm chí 100 tỷ cũng không thành vấn đề. Nhưng như TGĐ đã nói: chưa phải lúc. Just wait a moment.
    Cứ chờ xem.

    Freshtradervnx2048 thích bài này.
  3. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.748
    Trả lời nốt câu hỏi: "
    1. Khoản dự phòng sữa chữa lớn sao có thể không coi là khoản sẽ phải thực chi khi đường phải sửa chữa liên tục mới đảm bảo điều kiện được thu phí? Và liệu trong hợp đồng BOT có điều khoản sau giai đoạn BO thì có phải sửa chữa để đảm bảo điều kiện giao thông bình thường rồi mới T không? Nên cẩn trọng thì vẫn nên tính nợ như bình thường. Sau này may ra không dùng hết bao nhiêu thì được hưởng bấy nhiêu.
    Hoặc bác hay cổ đông khác có biết trường hợp nào tương tự về BOT để tham khảo?"

    Trả lời:

    Hằng năm, công ty vẫn thực hiện duy tu thường xuyên. Định kỳ 4-5 năm/lần thì thực hiện sữa chữa lớn. Năm 2024 này đã thực hiện sữa chữa lớn.
    Chi phí thực hiện các công việc này được ghi nhận vào mục giá vốn trên bảng báo cáo kết quả kinh doanh.
    Đường xá đoạn An Lạc An Sương do được bảo dưỡng thường xuyên tốt nên đến kỳ sữa chữa định kỳ cũng không phát sinh chi phí đáng kể.

    Năm 2024, Doanh thu từ trạm BOT được 465 tỷ đồng. Sau khi đã trừ đi tiền trả lãi vay ngân hàng, trừ đi tiền duy tu thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ luôn (trong năm 2024 này có phát sinh sữa chữa lớn, định kỳ 4-5 năm/lần), thuế và các chi phí kinh doanh khác. Thì dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh (CFO) là 220 tỷ.
    [​IMG]

    Hãy ngẫm kỹ.

    Năm 2024, đã trả -56 tỷ lãi vay, đã thực hiện bảo dưỡng lớn (không rõ con số quyết toán chính xác bao nhiêu), mà vẫn còn dư 220 tỷ.
    Các năm sau, lãi vay hết, không thực hiện sữa chữa lớn. Thì dòng tiền còn nhiều hơn con số 220 tỷ này chứ. Nhiều hơn rất nhiều.

    Hãy thử nghĩ đi, gần 500 tỷ tiền thu phí chảy vào tài khoản ngân hàng mỗi năm. Công ty không bị đọng vốn trong khoản phải thu, không tồn kho. (Vận hành BOT nên không có mấy khoản này). Tiền chi trả cho người lao động mỗi năm chỉ 35 tỷ - 40 tỷ.
    Vậy mình lấy dòng tiền ròng mỗi năm chỉ 200 tỷ để định giá có phải đã quá thận trọng không?
    Last edited: 22/02/2025
    gadabong, f319hocdtckvnx2048 thích bài này.
  4. f319hocdtck

    f319hocdtck Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/06/2018
    Đã được thích:
    4.283
    Bắt đầu từ 2025 mỗi năm sẽ trích ra tầm 90 tỷ trong dòng tiền nay để trả nợ vay ngân hàng. Năm 2024 không trả nợ vay ngân hàng nên khoản tiền này được giữ lại.
    Tôi có thắc mắc gần 388 tỷ dự phòng sửa chữa vừa và sửa chữa lớn này hằng năm đều tăng dần. Vậy khi nào sẽ dùng đến nó?
    vnx2048 thích bài này.
  5. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.748
    Như anh verypopular nói: khi không cần phải giấu lãi nữa :)
    Nhìn lại quá khứ, năm 2018 - 2019 cũng thực hiện sữa chữa lớn, nên công ty trích lập dự phòng tăng.
    Sau đó, giảm trích lập và cũng có hoàn nhập chút đỉnh.
    [​IMG]
    Nếu phải đưa ra dự đoán thì có khả năng là năm 2025 khoản này sẽ không được trích lập nhiều như 2024. Sau đó giảm trích lập và hoàn nhập.
    f319hocdtckvnx2048 thích bài này.
  6. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.748
    Thấy anh liên tục nhắc lại dòng tiền trả nợ gốc ngân hàng 90 tỷ/năm. Chắc để lưu ý cho người đọc hiểu vấn đề. Chứ mình thì không bị miss. Sau khi trả 90 tỷ gốc vay hằng năm thì dòng tiền tự do FCFE của cổ đông vẫn trên 100 tỷ. Cho nên mình nói công ty hoàn toàn có thể tăng mức chi trả cổ tức từ 40 tỷ/năm lên 60 tỷ, 80 tỷ trong các năm tới mà không cần phải đợi trả hết nợ vay ngân hàng.

    Đăng lại định giá:
    "Trong cái BOT đang chứa 310 tỷ tiền gửi tiết kiệm. Nhưng đồng thời cũng nợ ngân hàng 600 tỷ.
    Mỗi năm BOT này đem về 200 tỷ tiền ròng. Tức là tiền đã chi đi toàn bộ các chi phí thực tế phát sinh như vừa giải thích. Sau 6 năm (2030) tổng tiền thu về 1200 tỷ, không tính dòng tiền từ lãi phát sinh do gửi ngân hàng luôn, cho fair.
    Năm nay hoặc năm sau, anh nhận được 90 tỷ tiền đền bù từ việc UBND TP.HCM thay đổi hợp đồng.
    Vậy tổng tiền BOT ở hiện tại và nhận được từ tương lai là: 310 + 1200 + 90 = 1600 tỷ.
    Số tiền BOT nợ là 600 tỷ.
    Vậy số tiền còn lại của cổ đông sở hữu BOT này là: 1600 - 600 = 1000 tỷ đồng."
    P/S:
    (1) nhấn mạnh lại là con số 200 tỷ tiền ròng tô đỏ đó đã được nói giảm đi rồi. Tức là mình đã chiết khấu một cách rất thận trọng rồi đó nhé.
    (2) Mình đang thiết lập thời gian thu phí đến hết năm 2030. Và Giá vé không tăng. Cũng rất là thận trọng.
    27Stockvnx2048 thích bài này.
  7. 27Stock

    27Stock Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/09/2015
    Đã được thích:
    431
    Bác phân tích rất cẩn trọng và logic. Phong cách phân tích và nói chuyện của bác khá giống Team của Golden Newsletter Việt Nam.
    DavisDoublePLayvnx2048 thích bài này.
  8. f319hocdtck

    f319hocdtck Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/06/2018
    Đã được thích:
    4.283
    [​IMG]
    Các khoản dự phòng phải chi trả dự kiến phát sinh từ 2023. 2021 dịch, doanh thu giảm nên khả năng không trích dự phòng thêm.
    --- Gộp bài viết, 22/02/2025, Bài cũ: 22/02/2025 ---
    Năm 2024 doanh thu 490 tỷ, tiền thu về theo bc lưu chuyển tiền tệ 525 tỷ. Nên lưu chuyển tiền thuần từ kd 219 tỷ. Chênh lệch dt và tiền thực tế thu là 35 tỷ.
    Nếu cộng ngược dòng tiền từ ln ròng sau thuế 63 tỷ + khấu hao 102 tỷ + 89 tỷ trích sửa chữa lớn = 254 tỷ tiền ròng từ hđkd. Ai có thể giải thích cho em thêm những sự chênh lệch này?
    À có trừ thêm thuế tndn 40 tỷ.
    vnx2048 thích bài này.
  9. f319hocdtck

    f319hocdtck Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/06/2018
    Đã được thích:
    4.283
    Nếu năm 2024 có thực hiện sửa chữa lớn thì số dư dự phòng chỉ tăng ít hơn vì đã sử dùng dự phòng để sửa chữa lớn?
    DavisDoublePLayvnx2048 thích bài này.
  10. f319hocdtck

    f319hocdtck Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/06/2018
    Đã được thích:
    4.283
    Công tác duy tu bảo dưỡng: Trên cơ sở kế hoạch tổ chức thực hiện duy tu, sửa chữa thường xuyên các hạng mục trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc năm 2023 được Hội đồng quản trị Công ty phê duyệt, Công ty đã lập kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng hạng mục công việc, giao Xí nghiệp xây dựng IDICO-IDI các công việc có tính thường xuyên, liên tục. Đối với các công tác khác, thương thảo, giao đơn vị chuyên ngành thực hiện. Tuyến Quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc được đưa vào khai thác sử dụng đã lâu (gần 20 năm) nên các nhiều hạng mục đã có dấu hiệu hư hỏng theo thời gian dẫn đến tăng chi phí duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên Công ty luôn sắp xếp, cân đối nguồn vốn phục vụ duy tu sửa chữa đảm bảo an toàn khai thác tuyến đường và phù hợp với phương án tài chính đã ký kết trong các Phụ lục hợp đồng BOT.
    vnx2048DavisDoublePLay thích bài này.

Chia sẻ trang này

Mudim v0.8 Tắt bộ gõ tiếng Việt của F319 VNI Telex VIQR Mix mode Tự động Use speller featureUse new accent rule [ Toggle (F9) Toggle Panel (F8) ]