HTI - 3 năm tích lũy, đến lúc nở hoa?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 12/02/2025.

5935 người đang online, trong đó có 130 thành viên. 00:59 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 268702 lượt đọc và 1739 bài trả lời
  1. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    (c) tăng giá vé,

    Đầu tiên, việc tăng giá vé sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người dân có xe ô tô qua trạm. Tăng thêm chi phí cho dân. Dễ gây bức xúc dư luận. So sánh việc tăng giá vé này cũng giống như kinh doanh sản phẩm nước sinh hoạt hằng ngày chúng ta dùng. Giá nước không phải muốn tăng là tăng. Nhưng cuối cùng cũng phải tăng. Năm 2024 – 2025 hầu hết các địa phương tỉnh thành trên cả nước đều tăng giá nước.

    Giá vé BOT cũng vậy. Cuối năm 2023 - đầu năm 2024. Có 41/47 trạm BOT do Bộ Giao Thông Vận Tải quản lý đã được tăng giá vé. Còn BOT An Lạc An Sương do UBND TP.HCM quản lý. Đã 10 năm không tăng giá vé.
    Và lộ trình tăng giá vé theo phụ lục hợp đồng đã ký là vào năm 2025 này. Hiện giá vé BOT An Lạc An Sương thấp hơn một nửa so với các trạm khác. (https://vetc.com.vn/bieu-muc-thu-phi-moi-cua-48-tram-bot-tu-291223-n174.html)
    [​IMG]

    Trạm BOT An Lạc An Sương giữ nguyên mức giá phí từ năm 2015 đến nay. Lộ trình tăng giá vé vào 2020 đã không được thực hiện. Cho nên việc tăng giá cũng có thể xảy ra. Nhưng vì ảnh hưởng đến đời sống người dân, nên mình xem khả năng tăng giá vé = 0. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”.

    Nhưng nếu công ty “té nước theo mưa” giống như 41 trạm BOT trên kia thì…ngon hết nước chấm %%-%%-%%-
    mtkrin91 thích bài này.
  2. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    (d) Những dự án trong tương lai,

    Dự án 75 ha Cụm Công Nghiệp Mỹ Phước ở Tiền Giang,
    Dự án đường trên cao tuyến số 5,
    Con chim trong bụi thứ ba là dự án BOT thí điểm cơ chế đặc thù của TP.HCM,
    [​IMG]
    Đây đều là những con chim trong bụi nên mình cũng không tính vào định giá hiện tại.

    Tin tức thấy TP.HCM đẩy mạnh đầu tư công 2025. (https://thoibaotaichinhvietnam.vn/t...-ty-dong-von-dau-tu-cong-nam-2025-170003.html).
    Còn công ty thì có tờ trình này, nên cũng nhen nhóm chút hy vọng. Tương lai gần có một con chim chạy lạc vào lồng :)
    [​IMG]
    Tạm kết phần nói về tính bất định (uncertainly) bằng bài báo tổng hợp nội dung thảo luận ĐHCD 2024 của HTI. Trong đó nhấn mạnh về thời gian thu phí dự kiến đến cuối Q4/2032 và việc hứa hẹn tăng cổ tức của TGĐ Đạt.

    "theo tính toán của kiểm toán Nhà nước, dự kiến quý 4/2032 HTI sẽ kết thúc thời gian thu phí dự án BOT và hiện tại chưa có thay đổi so với thời gian này"

    "Tại đại hội, nhiều cổ đông mong muốn công ty nâng mức chia cổ tức cho năm nay và các năm tới, do dòng tiền của dự án đang tốt dần lên.
    Về vấn đề này, ông Đạt cho rằng công ty duy trì cổ tức 16% là phù hợp, vì theo hợp đồng BOT mà công ty đã ký với cơ quan Nhà nước, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) là 14%, với các phương án tài chính và HTI cũng đang dự phòng dòng tiền để đầu tư dự án trong các năm tiếp theo.
    Bên cạnh đó, năm nay công ty tiếp tục đàm phán với các cơ quan có thẩm quyền để xác định thời gian thu phí hoàn vốn cho công ty, sau đó mới trình HĐQT kế hoạch thay đổi cổ tức so với hiện tại"

    (https://fili.vn/2024/04/dhdcd-hti-muon-lan-san-mang-khu-cong-nghiep-737-1183311.htm)

    Hôm sau viết tiếp về câu chuyện cổ đông, ban lãnh đạo và phân tích con số, sự kiện.
    Xin chúc cổ đông HTI ngủ ngon và mơ đẹp :)
    cuibap13 thích bài này.
  3. SOLAR

    SOLAR Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2020
    Đã được thích:
    316
    Mình ko có số liệu dự báo được - đó là việc của cơ quan chức năng và chủ đầu tư.
    tuy nhiên nhìn sơ đồ trong link thì khi vành đai 3 đưa vào sd thì vành đai 2 sẽ bị chia sẻ rất mạnh đấy :

    https://laodong.vn/xa-hoi/3-tuyen-duong-vanh-dai-bao-quanh-tphcm-giup-giam-un-tac-1304774.ldo
    DavisDoublePLay thích bài này.
  4. Fisc

    Fisc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/12/2014
    Đã được thích:
    1.843
    Ôm 12K giá bq 16.2 hồi tháng 11/2024, cũng là hớ lúc đó. mua chuẩn thì chỉ 16.0 thôi. Nhưng chỉ tiếc không mua thêm cho tròn 20K như kế hoạch. Ăn cổ tức và go long đến giải thể nếu cty k tìm dc cái gì hay để làm sau 2033.
    cuibap13DavisDoublePLay thích bài này.
  5. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Vâng, dự án đường vành đai 3,4 kế hoạch thông xe trong năm 2026 và 2028. Nếu tác động đó làm giảm thu nhập của trạm BOT An Lạc -An Sương. Điều này sẽ được tính vào thời gian thu phí, giá vé để đảm bảo tỷ suất lợi nhuận của chủ đầu tư BOT An Lạc - An Sương.
    Chuyện gì trong tương lai nếu các đường vành đai 3,4 này chậm tiến độ. Vô tình HTI được hưởng lợi?
    Điều này hơi giống như trường hợp dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu dự kiến năm 2018 đưa vào vận hành, chạy song song với QL51, sẽ làm giảm lượng xe qua BOT QL51. Nhưng đến nay Cao Tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn chưa xong. Điều này khiến BOT QL51 tiếp nhận lượng xe gấp 5 lần dự kiến so với kế hoạch ban đầu. Thu vượt kế hoạch.

    Trong nguy có cơ. Điều gì cũng có thể xảy ra anh nhỉ?
    cuibap13SOLAR thích bài này.
  6. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Mua giá 16.2 bằng với giá vốn của Tổng Giám đốc Mr.Đạt rồi. Nếu anh tiếc thì giờ mua thêm cho tròn 20k cũng được vậy?
    Giá 17.x vẫn còn thấp hơn BV hiện tại 20.x
    Mà trong năm nay LNST 2025 tối thiểu cũng đạt 130 tỷ (trong đó, LN khác 60 tỷ). EPS tăng thêm 5000 đ/cp nữa.
    Thì so sánh thị giá hiện tại 17x. với BV Forward 2025 là 25.x liệu đã đủ biên an toàn chưa?
    Fisccuibap13 thích bài này.
  7. Fisc

    Fisc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/12/2014
    Đã được thích:
    1.843
    Tôi mua trước ông Đạt 10 ngày nên cao hơn (ông ý mua 30K thì phải, tôi nghĩ ông ấy chỉ 16.0 thôi). Chắc lép vài xu (0.05) nên tự nhiên mất hứng mua, hic. Giờ thì lại cao quá so với lúc đó.
    DavisDoublePLay thích bài này.
  8. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Trong mấy anh chị em cùng mẹ IDC chỉ có mỗi HTI là lầm lầm lì lì.
    Nhìn UIC, ICN, LAI thay phiên dậy thì mặc áo tím, nhìn mà tủi...
  9. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    3. Câu chuyện cổ đông, bóng dáng Amer

    Vâng, lại là Amer. Chỗ nào ngon là có America LLC.
    Amer chính thức lộ diện vào giữa năm 2022 khi trở thành cổ đông lớn vào tháng 9/2022, tỷ lệ sở hữu lúc đó là 5.2%. Miệt mài thu gom, miệt mài mua khớp lệnh trên sàn. Đến tháng 3/2023, Amer đã nâng tỷ lệ sở hữu lên 9.2%. Số lượng cổ đông của HTI lúc này giảm từ 945 cổ đông (tháng 3/2021) xuống còn 686 cổ đông (tháng 3/2023). Có một bên thu gom lại của nhỏ lẻ thì dẫn đến số lượng cổ đông giảm là hợp logic.

    Sau đó Amer bán ra. Amer bán và giảm tỷ lệ sở hữu xuống 6.6% (tháng 3/2024) và xuống dưới 5% vào tháng 5/2024. Đến nay thì chắc đã bán hết rồi (nhìn volume đoán). Điều thú vị là trong lúc Amer bán ra thì giá cổ phiếu cứ lầm lũi tăng, mặc cho phong ba bão táp ngoài kia, giá cổ phiếu HTI cứ âm thầm đi lên.

    Một mảnh ghép quan trọng, để đoán biết Amer bán cho ai, là số lượng cổ đông lại tiếp tục giảm. Nếu Amer phân phối cho nhỏ lẻ thì số cổ đông từ 686 phải tăng lên chứ. Nhưng không. Số lượng cổ đông giảm tiếp về 664. Vậy là "tay to, nội bộ" đã và đang tiến hành mua lại cổ phần của Amer và các cổ đông nhỏ lẻ khác!?

    Mình đoán Amer đóng vai quân xanh. Ăn chênh lệch khi chuyển nhượng lại cho “khách VIP”. Ví dụ như một công ty con khác của IDC là UIC. Sau khi AFC nằm vùng khá lâu thì đã chuyển nhượng cp UIC lại cho IDC.

    Nếu hứng thú quan tâm, anh chị có thể đưa ra một góc nhìn khác, nhưng kèm số liệu luận cứ để cùng nhau phản biện nhé.

    Hiện giờ cơ cấu của cổ đông của HTI gồm IDC nắm 57%, ICN nắm 4%, Nước ngoài sở hữu 15%. BLĐ hiện tại nắm khoảng 2%. Không rõ “cổ đông nội bộ” sở hữu 20% từ thời niêm yết (2011) đến nay còn bao nhiêu. Tổng lại cũng được 99% rồi.
  10. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Tại sao HTI không tăng vốn điều lệ như dự định trong bản cáo bạch?
    [​IMG]
    Nhớ lại trường hợp CMF, qua các năm BLĐ trình tăng vốn/thưởng cổ phiếu/phát hành ESOP,… đều bị Masan phủ quyết. Không muốn bị pha loãng. Lý do duy nhất: vì họ đang gom cổ phiếu, muốn nâng tỷ lệ sở hữu tại CMF.

    Còn HTI tại sao không tăng vốn điều lệ. Vốn điều lệ thấp khiến DN nói chung gặp khó khâu đấu thầu và vay ngân hàng. Kế hoạch tăng vốn sắp tới thế nào? Note câu này để hỏi tại ĐHCĐ tới.
    cuibap13mtkrin91 thích bài này.

Chia sẻ trang này