HTI - 3 năm tích lũy, đến lúc nở hoa?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 12/02/2025.

6227 người đang online, trong đó có 70 thành viên. 05:40 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 268702 lượt đọc và 1739 bài trả lời
  1. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Hoa xưa giờ thắm lại,
    Vườn cũ ngát hương bay.


    "Theo kế hoạch đầu tư trung dài hạn từ năm 2020 đến 2025 Công ty sẽ đầu tư 2 cầu vượt tại nút giao Quốc lộ 1/Đường số 7/Đường M1 và Nút giao Quốc lộ 1/đường Phan Văn Hớn, hiện nay 2 nút giao này kẹt xe liên tục do lưu lượng giao thông qua đây rất lớn, tuy nhiên do chính sách của Nhà nước thay đổi không cho đầu tư theo hình thức BOT đối với đường Quốc lộ, tuyến đường độc đạo hiện hữu nên kế hoạch không thực hiện được, làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh trung và dài hạn của đơn vị." - Tài liệu ĐHCĐ 2018

    Nghị quyết số 98/2023/QH15, ban hành ngày 24/6/2023, đã mở ra cơ chế đặc thù cho phép Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các dự án BOT trên các tuyến quốc lộ hiện hữu. Trước đây, theo quy định chung, việc thực hiện dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, với Nghị quyết 98, thành phố được phép thí điểm đầu tư theo hình thức BOT trên các tuyến quốc lộ hiện hữu, đặc biệt là các dự án cấp bách và quan trọng.

    Cho nên ĐHCĐ thường niên 2024, công ty đã có tờ trình triển khai lại các dự án cũ và bổ sung thêm dự án mới.
    [​IMG]


    Thành phố có 2 lựa chọn. Một là làm với NĐT khác, xây thêm trạm thu phí nữa. Không nên. Hai là tiếp tục với HTI, sử dụng trạm thu phí hiện tại, chỉ cần điều chỉnh tăng giá vé là mọi chuyện được giải quyết.
    Àh, còn 1 lựa chọn nữa là Thành Phố tự bỏ tiền túi ra làm. Nhưng túi đang vị viêm, nói vui là bệnh viêm màng túi thì phải làm sao.
    [​IMG]
    (Hai dấu chéo xanh là 2 nút giao chỗ Phan Văn Hớn và Đường M1)
    Last edited: 21/02/2025
    vnx2048, Freshtrader, duoctran1 người khác thích bài này.
  2. Freshtrader

    Freshtrader Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/06/2009
    Đã được thích:
    662
    HTI bắt đầu có dòng tiền tốt từ 2023, 2024. Nếu có thêm một trong các dự án lớn này thì yên tâm dài dài.
    vnx2048, DavisDoublePLaycuibap13 thích bài này.
  3. cuibap13

    cuibap13 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2015
    Đã được thích:
    4.175
    Mẹ đang làm nhiều, cần thì sẽ được chia thôi.
    vnx2048DavisDoublePLay thích bài này.
  4. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Dự án Nâng cấp mở rộng QL1 là khả thi nhất đối với HTI.
    Nằm nối tiếp tuyến đường HTI đang khai thác.
    [​IMG]
    vnx2048Freshtrader thích bài này.
  5. Freshtrader

    Freshtrader Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/06/2009
    Đã được thích:
    662
    https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-se-...o-noi-tu-trung-tam-di-cac-cua-ngo-1360752.ldo
    Hiện Sở Giao thông Vận tải (GTVT TPHCM) đang đề xuất UBND TPHCM cân đối vốn làm tuyến đường trên cao từ nút giao Trạm 2 đến ngã tư An Sương với tổng vốn hơn 15.400 tỉ đồng trong giai đoạn 2024 - 2030.

    Tuyến đường dài 21,5 km, 4 làn xe, điểm đầu từ nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức) đi trùng trên cao Quốc lộ 1 đến nút giao An Sương (Quận 12).

    Tháng 6.2021, UBND TPHCM đã chấp thuận giao Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO nghiên cứu lập đề xuất dự án đường trên cao trên theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

    Do tổng mức đầu tư dự án lớn, để đảm bảo phương án tài chính, Sở GTVT TPHCM đề xuất thực hiện dự án theo cơ chế đặc thù trong Nghị quyết 98 của Quốc hội để tăng tỉ lệ góp vốn của Nhà nước tham gia dự án.

    Ngân sách TPHCM sẽ tham gia thực hiện dự án với tỉ lệ 70% tổng vốn đầu tư - tương đương khoảng 10.800 tỉ đồng.

    Sở GTVT TPHCM cho biết, Quốc lộ 1 đoạn từ nút giao Trạm 2 đến nút giao An Sương là tuyến huyết mạch nối từ phía Đông sang phía Tây TPHCM, mật độ xe đông nên thường ùn tắc.

    HTI rất tích cực nghiên cứu, lập đề xuất dự án.
    vnx2048DavisDoublePLay thích bài này.
  6. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    [​IMG]
    Chưa biết có hạt nào nảy mầm không. Nhìn đồ thị kỹ thuật tích lũy tạo mẫu hình gom giá và break up giai đoạn 2021 đến nay thì cũng có cơ sở để hy vọng.
    Kết hợp nội lực của FA (phân tích cơ bản) và chiêu thức của TA (phân tích kỹ thuật) vào đầu tư thì cũng giống đeo kính cho người bị cận vậy, nhìn rõ hơn.
    Freshtradervnx2048 thích bài này.
  7. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Tại sao mình nói HTI là lựa chọn hợp lý.
    TIếp ý trước:
    "Thành phố có 2 lựa chọn.
    Một là làm với NĐT khác, xây thêm trạm thu phí nữa. Không nên.
    Hai là tiếp tục với HTI, sử dụng trạm thu phí hiện tại, chỉ cần điều chỉnh tăng giá vé là mọi chuyện được giải quyết."

    Vậy tăng giá có được không? Được.

    (1) Đầu năm 2024, hầu hết các trạm BOT do Bộ GTVT quản lý đều đã tăng giá vé. Hiện giá vé BOT An Lạc An Sương thấp hơn một nửa so với các trạm khác. Đây là giá vé qua trạm BOT 139 ở Đồng Nai (https://vetc.com.vn/upload_images/images/bot139.png)

    (2) trạm BOT An Lạc An Sương đã 10 năm không tăng giá vé. Trong khi hợp đồng BOT thường có thời gian tăng giá theo lộ trình.
    [​IMG]
    (trong ảnh là giá vé từ 1/1/2015 giữ nguyên đến nay)

    Cho nên TP.HCM tiếp tục giao cho HTI đầu tư các dự án BOT xung quanh đoạn An Lạc An Sương là hợp tình, hợp lý.

    Thấy mọi người thích đếm cua. Nên mình bàn cho vui thôi nhé. Bàn vui nhưng cũng có cơ sở và nêu luận điểm :)
    vnx2048 thích bài này.
  8. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Với một số trường hợp thế này, tôi có tư duy hơi nông dân như sau nhờ bác giải thích giúp:
    Như với trường hợp HTI, họ bỏ VCSH và vốn vay để đầu tư TSCĐ để khai thác và hết thời hạn thì bỏ (coi như salvage value = 0).
    Và ở thời điểm hiện tại, tổng nợ là 1.000 tỷ trong khi tài sản ngắn hạn là 340 tỷ. Nghĩa là nếu không có gì thay đổi với dòng tiền hàng năm trung bình khoảng 170 tỷ (do giảm dần chi phí lãi vay) thì họ sẽ phải mất khoảng 4 năm nữa để trả hết nợ. Coi như sau đó dòng tiền mới tích lũy thành tài sản cho cổ đông. Như vậy nên định giá thế nào cho khoản thời gian còn lại của vòng đời dự án?
    HTI có đặc thù khác một chút là TSCĐ không còn gì và khoản trích trước sửa chữa lớn 388 tỷ không biết bao nhiêu (nhưng còn lại cứ coi như bù đắp cho chiết khấu dòng tiền đi).
    Một số doanh nghiệp khác thì không phải bàn giao tài sản cho nhà nước như BOT nhưng về lý thuyết thì TSCĐ sau bằng hoặc nhiều hơn 10 năm thì cũng coi như hết giá trị sử dụng (tùy loại hình). Nhưng khi định giá thì tôi thấy thường mọi người thường bỏ qua khoản nợ rất lớn để tài trợ các TSCĐ đó.
    Nên tôi thường chấp nhận lỡ mất những cơ hội thị trường như vậy.
  9. Freshtrader

    Freshtrader Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/06/2009
    Đã được thích:
    662
    Cái này hơi khác chút, dù là HTI làm thì chắc vẫn phải xây trạm thu phí mới:
    Ở cửa ngõ phía tây thành phố, dự án nâng cấp quốc lộ 1 có tổng chiều dài gần 10 km, điểm đầu ở nút giao với đường Kinh Dương Vương, điểm cuối giáp ranh Long An. Trên đoạn này, mặt đường được mở rộng lên 60 m, 10-12 làn xe, thay vì chỉ 6 làn như hiện nay. Công trình được thiết kế 6-8 làn chính giữa tuyến với vận tốc 80 km/h phục vụ xe chạy nhanh và đóng phí; đường song hành hai bên tốc độ 60 km/h không phải đóng phí.

    Tổng mức đầu tư dự án hiện khái toán sơ bộ khoảng 16.285 tỷ đồng, gồm cả lãi vay trong quá trình thi công. Trong đó, ngân sách tham gia hơn 9.600 tỷ đồng, phần còn lại do nhà đầu tư huy động. Khi hoàn thành, nhà đầu tư dự kiến thu phí trong 21 năm 11 tháng.
    DavisDoublePLayvnx2048 thích bài này.
  10. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Không ngại sự thấy biết nông cạn, xin được làm rõ với anh như sau:

    "Như với trường hợp HTI, họ bỏ VCSH và vốn vay để đầu tư TSCĐ để khai thác và hết thời hạn thì bỏ (coi như salvage value = 0)" : cái này chưa chắc = 0. Nhưng để đơn giản, giả sử mọi thứ ăn khớp hết thì cho là 0 đi.

    "Và ở thời điểm hiện tại, tổng nợ là 1.000 tỷ trong khi tài sản ngắn hạn là 340 tỷ. Nghĩa là nếu không có gì thay đổi với dòng tiền hàng năm trung bình khoảng 170 tỷ (do giảm dần chi phí lãi vay) thì họ sẽ phải mất khoảng 4 năm nữa để trả hết nợ. Coi như sau đó dòng tiền mới tích lũy thành tài sản cho cổ đông. Như vậy nên định giá thế nào cho khoản thời gian còn lại của vòng đời dự án?"
    Trả lời:

    Đầu tiên, nợ 1000 tỷ nhưng chỉ có non 600 tỷ là nợ vay phải trả ngân hàng. Còn lại 400 tỷ là khoản trích lập dự phòng sữa chữa vừa và lớn sau này. Hai cái này bản chất khác nhau hoàn toàn. Một cái là nghĩa vụ. Một cái là nguồn dự phòng.

    Thứ hai, dòng tiền tự do FCFF của công ty là 200 tỷ/năm. Có nghĩa là sau khi đã trừ các chi phí trang trải HĐKD hằng năm bằng tiền. Trừ tất cả rồi, kể cả tiền thuế và tiền lãi vay đều đã được trừ rồi. Công ty còn dư 200 tỷ/năm.
    Với 200 tỷ/năm thì trong vòng 3 năm là trả sạch nợ ngân hàng 600 tỷ.

    Thứ ba, định giá rất đơn giản. Người chưa hiểu rõ mới phức tạp nó lên. Ví von thế này:
    Trong cái BOT đang chứa 310 tỷ tiền gửi tiết kiệm. Nhưng đồng thời cũng nợ ngân hàng 600 tỷ.
    Mỗi năm BOT này đem về 200 tỷ tiền ròng. Tức là tiền đã chi đi toàn bộ các chi phí thực tế phát sinh như vừa giải thích. Sau 6 năm (2030) tổng tiền thu về 1200 tỷ, không tính dòng tiền từ lãi phát sinh do gửi ngân hàng luôn, cho fair.
    Năm nay hoặc năm sau, anh nhận được 90 tỷ tiền đền bù từ việc UBND TP.HCM thay đổi hợp đồng.
    Vậy tổng tiền BOT ở hiện tại và nhận được từ tương lai là: 310 + 1200 + 90 = 1600 tỷ.
    Số tiền BOT nợ là 600 tỷ.
    Vậy số tiền còn lại của cổ đông sở hữu BOT này là: 1600 - 600 = 1000 tỷ đồng.
    --- Gộp bài viết, 21/02/2025, Bài cũ: 21/02/2025 ---
    Cái mình thực sự chưa rõ là tại sao Ngài Thị Trường vẫn còn rao bán HTI với giá 17.x ?
    Trong khi mọi thứ mình đã phơi bày ra rõ thế rồi. Mà Ngài Thị Trường vẫn còn rao bán HTI với giá 17.x?

    Vì Mark Twain đã từng nói: “Những điều bạn không biết chưa chắc đẩy bạn vào rắc rối, mà chính những điều bạn tin chắc đúng sẽ đẩy bạn vào rắc rối”
    Hay Lão Tử cũng có nói: "Người có trí tuệ thực sự là người biết những điều anh ta không biết".
    Nên xin được cao nhân chỉ giáo!
    --- Gộp bài viết, 21/02/2025 ---
    "Có đi đến. Có người đi. Và có người ở lại....
    ...Ai muốn bán cứ bán không thể nào mà sạch banh"
    _ Trích và chế lại lời bài hát Mười Năm của Đen Vâu :)
    Freshtradervnx2048 thích bài này.

Chia sẻ trang này