1. Chúc mừng năm mới Ất tỵ 2025. Xin kính chúc các anh chị em thành viên và quý khách ghé thăm F319 cùng toàn thể gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe, vạn sự như ý, tài lộc đầy nhà, luôn bình an, hạnh phúc. Kính chúc các nhà đầu tư luôn sáng suốt, vững vàng, có một năm đầu tư thành công rực rỡ!

Nhận định quý 1 - Sự bất ngờ mang tên Việt Nam

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi khongquen25, 06/01/2019.

2269 người đang online, trong đó có 90 thành viên. 01:13 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 305413 lượt đọc và 1399 bài trả lời
  1. chuxuankhoat

    chuxuankhoat Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2002
    Đã được thích:
    395
    Ngân hàng có còn hy vọng không các bác?
  2. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Đã được thích:
    21.470
    Nhận xét về vụ AVG:

    Vừa không bất ngờ vừa bất ngờ. Em nghĩ phần bất ngờ mới làm chúng ta lo ngại. Như em viết ngay từ đầu năm 2019 chắc chắn tình huống sẽ liên tục thay đổi và mỗi nền KT, mỗi DN và mỗi NDT đều phải linh hoạt hơn để đối phó với diễn biến chóng mặt của tình hình. Sẽ khống thể có 1 kịch bàn được.

    Trong tình hình mới sau vụ AVG em sẽ pt điều lo ngại cho TT lúc này trong ngắn hạn.

    Còn tiếp...
    hailuabuonchungxstock thích bài này.
  3. OXXXO

    OXXXO Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/01/2010
    Đã được thích:
    623
    thêm vụ bác Cả nữa bác ơi.
  4. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Đã được thích:
    21.470
    Bác cả có tuổi nên gặp thời tiết không thuận lợi thì có mệt là thật nhưng thế lực thù địch đồn thổi nghiêm trọng hóa vấn đề. Bác đã ổn lại. Các kênh đều báo như thế.

    Em lo ngại vụ " không có vùng cấm " của AVG hơn nhiều.

    Thực ra ai cũng biết khi VRE niêm yết nhanh và bán vốn nhanh để giúp AVG " hoàn tiền " để lấy lại về cp AVG nghĩ là xong. Xí Xóa và ai về nhà đó. DN không bán được cp nhưng cũng đã trả về cho bên bán còn bên bán tự xử lý " nội bộ".

    Nhưng thật không ngờ AVG bị truy tố tội còn lớn hơn nhiều là đưa hối lộ.

    Thực tế ở VN theo khảo sát thì 90% DN chấp nhận chi phí bôi trơn để được KD nhưng ở đây phí bôi trơn đã được kết luận là đưa hối lộ và cần phải truy tố. Nghe thì rất đúng nhưng cần nhớ là đây là thương vụ rất lớn và thường tiền này rất kín và lắt léo để truy tố được cần có tang chứng, vật chứng và rất khó để chứng minh.

    Chứng minh được và truy tố được đã thể hiện là quyết tâm cực cao và như em nói là KHông có vùng cấm thực sự.

    Xét về lâu dài là ok nhưng ngắn hạn và di sản trong quá khứ thì chắc chắn rất nhiều DN giật mình vì họ cũng từng chấp nhận chi phí bôi trơn để có hợp đồng và nay hoàn toàn có thể bị hồi tố và truy tố tội đưa hối lộ.

    Tâm lý e ngại lo sợ sẽ bao trùm và chắc chắn các dự án sẽ phải đình lại và nghe ngóng tối thiểu 01 quý. Giờ an toàn là bạn tai nạn là thù luôn là cái chủ DN nghĩ đến đầu tiên. Không ai dám mạo hiểm hay đột phá gì hết. Thà chậm hoặc lỗ còn hơn là được mời đi uống trà dài hạn.

    Đấy là cái chắc chắn chúng ta nhìn thấy trong giai đoạn này. Đây sẽ làm cho dòng tiền đang yếu và lưỡng lự sẽ ngừng hẳn lại và buộc phải xem lại tiến độ giải ngân do DN không dám hấp thu theo cách vẫn đã từng diễn ra.

    Cái này thực sự đáng lo ngại trong ngắn hạn còn dài hạn thì tạm thời chưa bàn nhé.

    Tuy nhiên em cho là trong 1 vài hôm các thông tin chính thống sẽ được đưa ra để định hướng dư luận và truyền thông điệp của bên thắng trận. Nhưng nói gì thì nói không thể chỉ bằng vài thông điệp mà xóa đi được nỗi sợ hãi truyền kỳ.
    thatnhudem, chicbong, OXXXO8 người khác thích bài này.
    fightingsg đã loan bài này
  5. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.370
    mọi con đường đều dẫn đến kiên giang thật sao :drm:drm
  6. longhp88

    longhp88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/12/2014
    Đã được thích:
    1.414
    Vic nay ổn rồi e nghĩ là thông điệp đấy
  7. minhlinhtinh

    minhlinhtinh Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    02/07/2018
    Đã được thích:
    3.659
    hic bác vẫn duy trì quan điểm về bank nói chung và vpb chứ :(
  8. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Đã được thích:
    21.470
    Riêng về VIC luôn luôn thế. Cùng đọc lại những gì em viết về VIC cách đây nhiều năm khi anh V lần đầu vào Forbes. Đã 4 năm rùi

    http://f319.com/threads/goc-nhin-khac-ve-vic-va-nhom-co-phieu-lien-quan.844427/page-12

    Trên F ta hay quen gặp nhóm NDT thích đầu tư giá trị họ tự lập các Room skype mang tên đầu tư giá trị. Cũng có nhóm lại thích chọn cp tăng trưởng và họ dùng bộ lọc lọc ra cp tăng trưởng và cũng có R cp tăng trưởng. Cũng có 1 nhóm lại thích dùng chiến lược đầu tư ăn cổ tức, họ hay chọn cp thị giá thấp trả cổ tức cao bằng tiền mặt ( cao hơn gửi TK cùng kỳ hạn ).

    Khái niệm này tuy là rất cơ bản nhưng em vẫn xin nhắc lại 1 chút để lát nữa đến phần so sánh VIC với các cp khác để cùng xếp xem VIC là loại cp gì?

    CP giá trị :

    Rất nhiều NDT đang chọn loại CP này để đầu tư. Đây là nhóm cp có tỷ suất LN cao, động lực tăng trưởng LN lớn. NDT theo trường phái này hay tìm hiểu chỉ số P/E hay giá trị DN EBITDA. HỌ thường mua cp tiềm năng có giá trị thấp hơn cp khác cùng ngành.

    CP tăng trưởng :

    Đây cũng là chiến luợc đầu tư của rất nhiều NDT hiện nay. NDT theo trường phái này cũng quan tâm đến chỉ số PE, EBITDA nhưng đồng thời họ đánh giá cao sự tăng trưởng bền vững về thị phần, dòng tiền và lợi nhuận giữ lại để tái đầu tư SX.

    Cp ăn cổ tức:

    Họ tìm kiếm LN để lại chưa chia và mua để ăn cổ tức. Họ hay so sánh việc lĩnh cổ tức với việc gửi Tiết kiệm cùng kỳ hạn. BSC hay có chiến lược tư vấn tìm kiếm cp thị giá thấp chia cổ tức cao.

    Đây là 3 nhóm cơ bản nhưng có những nhóm ta chẳng biết xếp vào loại nào vì họ là loại thích đánh short sell và loại này thừờng xây kho bãi hay thuê kho. Nhóm này thích các vụ biến động chính trị, bắt bớ, sập hầm. Họ mượn hàng bán và cover lại khi giá rớt mạnh để ăn phần chênh lệch.

    Ngoài ra là nhóm lướt sóng đánh kiểu mua đầu chợ bán cuối chợ dựa trên lợi thế lãi suất và hoàn phí GD. Họ đánh dựa vào biến động nhóm các cp có thị giá không cao nhưng biến động có biên độ lớn trong phiên.

    Cho dù chiến lược chọn cp có khác nhau nhưng về cơ bản các NDT đều thu thập thông tin sau đó xử lý chúng bằng mô hình định lượng. Khi có kết quả họ sẽ so sánh với DN cùng ngành để đưa ra quyết định đầu tư dựa vào chỉ số so sánh này.

    Do vậy nếu nắm được nguyên tắc chọn cp của NDT thì chủ DN hoàn toàn có thể đọc được mong muốn của NDT và từ đó xây dựng cho DN mình chiến lược thu hút sự quan tâm của NDT.

    Hiểu và có phương pháp đúng Chủ DN hoàn toàn có thể xử lý hiệu quả những biến động giá cp trong ngắn hạn.

    Chiến lược xuyên suốt ở đây luôn cần truyền thông tập trung cho mục tiêu dài hạn, sứ mệnh lịch sử và làm mờ đi hay hạn chế nói đến con số tài chính cụ thể vì cách làm này sẽ làm việc bán khống hay lướt sóng không còn ảnh hưởng tiêu cực đến DN.

    Tất nhiên DN cũng phải luôn ý thức được rằng Trên TT luôn tồn tại nhóm tay chơi ngắn hạn, thích lướt sóng và bán khống nhưng theo thời gian giá CP sẽ tương quan đến hiệu quả hoạt động SXKD của DN và nhất là cảm nhận của NDT đối với DN. Lãnh đạo DN phải chấp nhận việc cp biến động hàng ngày nhưng cần có phương án đối phó với nhóm đầu cơ ngắn hạn. Làm được điều này sẽ giữ được niềm tin trên TT và bảo vệ được giá trị DN.

    Trong trường hợp này ta thấy VIC và a V là rất giỏi và ban truyền thông của VIC làm việc hết sức hiệu quả trong chiến lược này.

    Tuyệt đại đa số NDT khi quyết định ĐT 1 cp họ đều quan tâm đến khả năng sinh lời, hiệu quả hoạt động, tiềm năng tăng trưởng, vị thế cạnh tranh và ban lãnh đạo DN. Với em thì yếu tố ban lãnh đạo luôn có ý nghĩa sống còn.

    Chúng ta đã từng tin và đánh cược vào Bill Gates, Steven Jobs hay Buffett thậm trí sẵn sàng đầu tư thêm vào DN của họ nếu họ kêu gọi 1 dự án mới. Niềm tin vào lãnh đạo DN sẽ làm NDT đặt niềm tin vào DN.

    Trong bài chia sẻ của a V có 1 chiến lược tuy không mới nhưng lần này là chính anh V nói ra và là chiến lược xuyên suốt của VIC. Nó giúp VIC có hình ảnh rất vững vàng và giúp VIC nhiều lần vượt qua khó khăn khi các đối tác lớn nghi ngờ. Đó là chiến lược biến mỗi nhân viên của VIC thành sứ giả của DN.

    Nhân viên luôn là nhóm xúc tác nổi bật nhất vì họ chính là người dóng góp chính vào thành công của DN. Ngoài việc là người vận hành DN họ cũng là kênh truyền thông tích cực và thường xuyên nhất ( cái này mình phải học và áp dụng liên tục ). Cộng hưởng các hoạt động truyền thông có định hướng này cả toàn bộ nhân viên sẽ tạo nên sức tác động không ngờ và rất sâu sắc đến thị trường vốn. Nhân viên không chỉ anh hưởng đến NDT mà rất nhiều trường hợp họ chính là NDT và mua vào cp của DN mình khi bị các nhóm thao túng bán xuống.

    Ban lãnh đạo của VIC chúng ta nhận thấy họ luôn có KH phát triển dài hạn và có quán triệt đến nhân viên của họ ủng hộ triết lý kinh doanh của DN mình. Bộ phận truyền thông luôn kiểm soát thông tin phát ra bên ngoài luôn nhất quát và thống nhất với thông điệp của DN đến NDT. Điều này đđặ biệt quan trọng nếu là DN có chiến lược tốt.

    Chúng ta phải nhận thức rõ rằng trong các yếu tố ảnh hưởng đến định giá DN thì phương tiện truyền thông là nhóm quyền lực nhất. Các phương tiện truyền thông có quyền và đặc quyền khai thác bất kỳ chủ để nóng nào liên quan đến DN để giới ĐT định giá thậm trí chỉ là đáp ứng nhu cầu giải trí của công chúng.

    Hiểu được điều này truyền thông của DN mà ở đây là VIC đã làm rất tốt và làm ngược lại để chống lại suy suy giảm niềm tin vào DN. HD IR của VIC với giới truyền thông cũng rất khác người. Thay vì thích người ta nói đến mình VIC lại có 1 hợp đồng ngược là không đăng mọi thông tin của người khác, các thông tin đăng về VIC đều là tự VIC soạn và đăng trên chính kênh truyền thông của VIC và không đăng tin ở chỗ nào khác cả. Họ trả tiền để gỡ bài xuống chứ không trả tiền cho đăng bài lên. Cái này ngược 180 độ so với FLC nhé. FLC cũng có 1 HD IR cực lớn và thích đăng tin lên đó thông qua các bài đặt trước. Có bọn Mường Thanh cũng có chiến lược truyền thông giống VIC là truyền thông chủ động ngược - nghĩa là chỉ trả tiền để người khác không nói về mình chứ không trả tiền để người khác nói về mình.

    Cũng trong bài chia sẻ trog video clip a V có tái khẳng định VIC không bán lẻ mà tập trung bán buôn. Các hoạt động kinh doanh, truyền thông của họ đều hướng đến đối tượng này.

    Truyền thông của VIC không sa đà vào nhưng sự kiện nhỏ, vặt vãnh mà báo chí bên ngoài bới lên, họ luôn giao tiếp với truyền thông chính thống, lớp trên, để nhấn mạnh đến yếu tố chiến lược, dài hạn, tinh thần dân tộc .... để lái câu chuyện sang hướng có lợi cho họ và đây là cách xử lý khủng hoảng 1 cách hiệu quả nhất.

    Các bộ phận của VIC thường thấy kết hợp với nhau khá hay và kết nối đến các đại lý bán hàng để cùng giao tiếp với giới truyền thông, các thành phần có tầm trên thị trường vốn và cải thiện được mức định giá DN.

    Cái chúng ta cần học ở đội quân nhà anh V là kỹ năng thấu hiểu TT - đây là TT chính của họ chứ không phải dân F chúng ta. Trước các quyết định quan trọng của lãnh đạo VIC họ tiên đoán khá chính xác phản ứng của giới truyền thông. Kỹ năng này rất quan trọng vì khi DN công bố thông tin ra ngoài thì việc tiếp nhận, đánh giá thông tin lại thuộc về quyền của người tiếp nhận thông tin. Do vậy các động thái định hướng, truyền tải thông tin đến bên tiếp nhận DN phải làm rất tốt để đảm bảo người nghe phải được nghe những gì người truyền tin muốn truyền.

    Bây giờ mới có thời gian để quay lại nội dung chính nhé.

    Ngày nay nói đến VIC không chỉ chúng ta - những NDT chuyên nghiệp - biết đến mà còn vô số người dân VN thậm trí là cả quốc tế biết đến. Thương hiệu VINGROUP được xây dựng với 1 chiến lược xuyên suốt. Nói đến chiến lược marketing hay định vị thương hiệu ở đây có lẽ là thừa vì em tin chắc trên F có rất nhiều cao thủ trong lĩnh vực này và em không nên múa rừu qua mắt thợ nhưng ở đây chúng ta cùng lấy VIC ra để xem lại họ đã làm thế nào và thành công ra sao.

    Phần này sẽ liên quan mật thiết đến phần em sẽ trình bày sau để chứng minh A.V là siêu cao thủ dịch vụ đầu tư và em cũng đang hướng dẫn cho nhân viên của em 1 bài học thực tế rất sinh động về thế nào là xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc xây dựng thương hiệu DN qua bài học về VIC và nhóm cp liên quan.

    VIC được biết đến ngày nay dựa trên 1 chiến lược IR cực kỳ bài bản và tinh vi. Chúng ta đều biết nếu IR truyền thống là chỉ công bố báo cáo TC thường niên, BCTC quý, thông cáo báo chí hoặc các buổi roadshow mà khá nhiều DN đang làm nhưng VIC còn hơn thế nhiều. VIC có 1 ban truyền thông tinh nhuệ, dày dạn kinh nghiệm chiến trường và mục tiêu là xây dựng niềm tin cho khách hàng và NDT. Trong đó có việc nâng cao uy tín các ban lãnh đạo, tạo dựng sự tín nhiệm từ đối tác, thu hút NDT tiềm năng, tất cả vì mục tiêu tối đa hoá giá trị DN.

    Mục tiêu IR của VIC nhằm XD chiến lược chung và kể những câu chuyện của DN dựa trên nhưng yếu tố định lượng, vấn đề cạnh tranh và nhất là định giá hiện tại.

    Chúng ta ai học IR, PR, Marketing bài bản đều được học như sau:

    - Biết người biết ta trăm trận trăm thắng nên họ phải biết NDT hoặc các chuyên gia quản lý danh mục đầu tư đang muốn cái gì? Tìm kiếm cái gì? Từ đó vẽ nên câu chuyện hướng về sự quan tâm đó.

    - DN cần làm gì để chứng minh giá trị của mình? Khẩu hiệu hay slogan sẽ là vô nghĩa nếu nó không minh chứng được cụ thể. VIC họ lấy tiến độ là nòng cốt.

    - Tại sao dự tính KQKD lại vô cùng quan trọng? Chú ý đây là dự tính nhé và vì sao lại là dự tính em trình bày sau

    - Thời điểm nào nên công bố KQKD là tốt nhất? Kỹ thuật ra tin và chọn đối tượng phát hành tin. Hihi với em khi cần phát tán tin thì chỉ cần nói với Room ảo là đừng có để lộ bọn xxx đã mua cp này nhé. Hehe ...chỉ sau 30p có khi hàng chục Room spy đã phát tán điều ngược lại.

    - Tại sao và khi nào nên công bố KQKD sơ bộ?

    - Khi nào cần dùng chiêu công bố cổ đông nội bộ mua vào ( cái này nhiều DN áp dụng khá hiệu quả )

    - Kỹ thuật chống bán khống ( vụ này hay và em sẽ có phần VD thực tế dùng trò gậy ông đập lưng ông cho 1 DN đợt rồi )

    - Phương án dự phòng nếu cp của DN mình không nằm trong danh mục theo dõi hoặc mua của các quỹ, các chuyên gia phân tích

    - Cách ngăn ngừa tin đồn hay còn gọi là truyền thông chủ động ( cái này a. V là vua luôn)

    - Khi nào dùng cách đưa tin xấu

    - Kỹ thuật thu thập tin phản hồi trung thực

    Nào giờ chúng ta cùng đối chiếu xem VIC đã làm thế nào với các câu hỏi trên nhé. Các bác dễ dàng nhận ra họ làm rất pro và xuyên suốt. Cái này ngẫm ra chúng ta có thể học anh V được phần nào đấy.

    Gần đây có vụ TTF là cty con của VIC tự công bố, tự gửi BCTC đến các bên liên quan. Ban đầu chúng ta kinh ngạc không hiểu sao VIC lại không khảo mà xưng, vén áo cho người xem lưng. NHưng cái gì cũng có nguyên nhân của nó và VIC xử lý tinh vi.

    Bất kỳ quyết định nào do Dn đưa ra dù là tài chính, chiến lược hay chỉ là hoạt động điều hành hàng ngày đều có tác động đến TT vốn và nó sẽ có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến giá CP. ĐỊnh hướng dư luận, tác động vào nhận thức của họ là chiến lược IR mà các DN lớn hay làm. VIC Cũng thế.

    Em hay nói với các bạn trẻ chỗ em như sau ( cái này là sách dạy nhé ) :

    Giá CP sẽ biến động theo KQKD , theo tin vĩ mô KT-CT-XH nhưng còn có sự cảm nhận thiện cảm hay ác cảm của NDT đối với DN. Nói sâu xa hơn thì giá CP biến động theo 2 lý do chính:

    1. HIệu quả hoạt động trong quá khứ và tương lai( kỳ vọng)

    2. Cách thức DN truyền tải và cách định hướng NDT tiếp nhận thông tin mà DN muốn truyền tải ( cái này mới hay )
    Last edited: 17/04/2019
    dinhmao, khuongdan1111northernstar238 thích bài này.
    khongquen25 đã loan bài này
  9. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Đã được thích:
    21.470
    https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc...hong-duoc-cong-nhan-dat-chuan-basel-ii-571841

    MB là ngân hàng tiên phong được công nhận đạt chuẩn Basel II

    QĐND online – Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã chính thức được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có hiệu lực từ ngày 1-5-2019. Theo quyết định này, MB là ngân hàng tiên phong đáp ứng chuẩn mực Basel II tại thị trường Việt Nam.

    Basel II là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel, sử dụng khái niệm "3 trụ cột" bao gồm Yêu cầu vốn tối thiểu, Giám sát của cơ quan quản lý và Công bố thông tin trong quản trị ngân hàng.

    [​IMG]
    MB là ngân hàng tiên phong khẳng định tiêu chuẩn quản trị tiên tiến.

    Tại Việt Nam, 2 văn bản quan trọng do NHNN ban hành để hướng dẫn cụ thể việc triển khai Basel II là Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Thông tư 13/2018/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Hiệp ước Basel II là chuẩn mực quốc tế mà hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam đang hướng đến từng bước áp dụng, nhằm tăng cường an toàn và hiệu quả hoạt động. Việc được NHNN phê duyệt cho MB khẳng định năng lực quản trị rủi ro của MB đã đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế khắt khe trong lĩnh vực tài chính, vươn lên sánh ngang về chất lượng quản trị với các nước phát triển trong khu vực. Đồng thời trở thành một trong các ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam, không chỉ năng động trong kinh doanh, đồng thời an toàn trong hoạt động và đáp ứng tiêu chuẩn quản trị tiên tiến.

    Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, hoạt động quản trị rủi ro tại MB đã trở thành một thương hiệu có uy tín lớn trên thị trường tài chính Việt Nam, được các tổ chức và các đơn vị Xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Moody/Fitch, NHNN đánh giá có năng lực quản trị tốt, uy tín, có vai trò trong việc dẫn dắt thị trường.
    tapchoick10 thích bài này.
    khongquen25 đã loan bài này
  10. chuki

    chuki Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/04/2010
    Đã được thích:
    15.506
    bank do cấp tín dụng tăng trưởng thấp nên đứt,sản xuát đói vốn đứt
    khongquen25 thích bài này.

Chia sẻ trang này

Mudim v0.8 Tắt bộ gõ tiếng Việt của F319 VNI Telex VIQR Mix mode Tự động Use speller featureUse new accent rule [ Toggle (F9) Toggle Panel (F8) ]