PVD - Đã qua thời gian khó

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi big_hand, 05/11/2025.

6112 người đang online, trong đó có 132 thành viên. 01:08 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 3537 lượt đọc và 20 bài trả lời
  1. Rolex4646

    Rolex4646 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/11/2015
    Đã được thích:
    12.545
    ThanTuDo thích bài này.
  2. big_hand

    big_hand Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2014
    Đã được thích:
    31.607
    Giàn PVD I trở lại Việt Nam, và dự kiến sẽ hết khấu hao vào giữa năm sau.

    PV Drilling cho biết giàn khoan tự nâng PVD I sẽ trở lại Việt Nam từ tháng 3/2026để thực hiện chương trình khoan 3 giếng tại cụm mỏ Sư Tử (Lô 15-1) cho PVEP Cửu Long, với thời gian dự kiến 249 ngày.

    Ngoài ra, giàn khoan PVD I dự kiến sẽ hết khấu hao vào giữa năm 2026. Cụ thể như sau: Chúng tôi ước tính chi phí khấu hao của giàn PVD I khoảng hơn 14.000 USD/ngày. Theo đó, giàn sẽ hết khấu hao vào tháng 4–5/2026, giúp giảm đáng kể chi phí vận hành và bù đắp một phần mức tăng khấu hao từ các giàn mới (PVD VIII, PVD IX).

    Bước sang năm 2026, triển vọng của PV Drilling được đánh giá tích cực, khi ba giàn sở hữu (PVD I, PVD VIII và PVD IX) đều hoạt động tại Việt Nam. Chiến lược này có thể giúp giảm số giàn thuê ngoài xuống còn 2–3 giàn, đồng thời gia tăng doanh thu và biên lợi nhuận nhờ đẩy mạnh cung cấp dịch vụ kỹ thuật giếng khoan trọn gói – mảng có biên lợi nhuận cao. Theo đó, doanh thu từ mảng kinh doanh này được kỳ vọng sẽ “nở rộ” trong giai đoạn 2026–2027, trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của PVD bên cạnh mảng dịch vụ khoan cốt lõi.
    ThanTuDoTrananh1801 thích bài này.
  3. big_hand

    big_hand Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2014
    Đã được thích:
    31.607
    Cổ đông P vào mùa thu hoạch.
    ThanTuDo thích bài này.
  4. big_hand

    big_hand Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2014
    Đã được thích:
    31.607
    1. Giá dầu và động lực cung – cầu

    Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 12/11/2025, nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo tiếp tục tăng đến năm 2050 trong kịch bản Chính sách hiện hành (CPS). Đây là sự điều chỉnh đáng chú ý so với các dự báo trước đó, vốn cho rằng nhu cầu sẽ đạt đỉnh vào khoảng năm 2030.

    Cụ thể, mức tiêu thụ dầu toàn cầu (bao gồm nhiên liệu sinh học) dự kiến tăng từ 100 triệu thùng/ngày (2024) lên 105 triệu thùng vào năm 2035 và đạt 113 triệu thùng/ngày vào năm 2050. Với kịch bản này, giá dầu thô được dự báo vượt ngưỡng 100 USD/thùng vào năm 2050, phản ánh sự thắt chặt nguồn cung và chi phí đầu tư khai thác tăng cao.

    Mặc dù thị trường hiện đang ghi nhận thặng dư cung ngắn hạn khoảng 3 triệu thùng/ngày, song IEA cảnh báo rằng sản lượng suy giảm tại các mỏ hiện hữu sẽ nhanh chóng hấp thụ lượng dư này. Theo tính toán, thế giới cần bổ sung khoảng 25 triệu thùng/ngày từ các dự án mới trong thập kỷ tới để duy trì trạng thái cân bằng thị trường.

    Chúng tôi cho rằng, bức tranh này cho thấy chu kỳ đầu tư mới trong lĩnh vực thượng nguồn (E&P) là tất yếu, đồng thời giá dầu sẽ có xu hướng duy trì ở vùng cao trong trung và dài hạn nhờ cầu tăng bền vững và nguồn cung hạn chế.

    2. Các thông tin khác

    • Thay đổi chính sách tại Mỹ: Yếu tố đảo chiều xu hướng năng lượng sạch
    IEA nhấn mạnh việc Hoa Kỳ rút khỏi Thỏa thuận Paris và nới lỏng các chính sách khí hậu đang làm chậm tiến trình chuyển dịch sang năng lượng tái tạo. Dưới tác động này, tổ chức ước tính công suất năng lượng tái tạo có thể giảm 30%, và số lượng xe điện lưu hành tại Mỹ có thể thấp hơn 60% so với ước tính trước đây.

    Chúng tôi đánh giá, sự đảo chiều này khiến quá trình khử carbon diễn ra chậm hơn, kéo dài thời gian phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, qua đó có thể hỗ trợ giá dầu trong ngắn và trung hạn.

    • Động cơ tăng trưởng: Nền kinh tế mới nổi dẫn dắt nhu cầu
    IEA cho rằng tăng trưởng tiêu thụ năng lượng toàn cầu đang được dẫn dắt bởi các nền kinh tế mới nổi ngoài Trung Quốc, đặc biệt là Ấn Độ và Indonesia, với mức tăng trung bình trên 3%/năm trong thập kỷ tới.

    Các lĩnh vực hóa dầu, hàng không, vận tải và xây dựng tiếp tục là động lực chính cho nhu cầu dầu mỏ. Chúng tôi kỳ vọng rằng trong khi tiêu thụ tại các nền kinh tế OECD đang chững lại, sự mở rộng công nghiệp và đô thị hóa nhanh tại châu Á sẽ bù đắp hoàn toàn cho phần sụt giảm ở khu vực phát triển, giúp cầu dầu duy trì xu hướng tăng đến giữa thế kỷ.

    • Xe điện và tiến trình chuyển đổi năng lượng
    Tốc độ phổ cập xe điện (EV) là biến số quan trọng ảnh hưởng đến nhu cầu dầu. Trong kịch bản hiện tại, IEA dự báo thị phần EV toàn cầu có thể đạt khoảng 40% vào năm 2035 (thấp hơn mức 50% dự báo trước đó).

    Chúng tôi cho rằng, tốc độ EV hóa chậm lại phản ánh rào cản về hạ tầng, chi phí pin và chính sách hỗ trợ chưa nhất quán ở các thị trường/khu vực khác nhau. Điều này cho thấy quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ diễn ra dần dần, qua đó tiếp tục duy trì vai trò chủ đạo của dầu mỏ trong cơ cấu năng lượng toàn cầu ít nhất đến 2050.

    • Rủi ro khí hậu và khoảng cách tới mục tiêu Net Zero
    Trong báo cáo mới nhất, IEA cũng cảnh báo mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero) ngày càng xa tầm với. Cụ thể: Nhiệt độ toàn cầu năm 2024 cao hơn 1,55°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, và gần như khả năng cao sẽ vượt ngưỡng 1,5°C trong thập kỷ tới.

    Chúng tôi cho rằng điều này tiềm ẩn nguy cơ các chính phủ sẽ tái siết chính sách khí hậu trong tương lai, thông qua thuế carbon, hạn ngạch phát thải hoặc tiêu chuẩn nhiên liệu nghiêm ngặt hơn. Mặc dù đây là rủi ro dài hạn cho các doanh nghiệp dầu khí, song trong ngắn hạn các yếu tố này vẫn chưa đủ mạnh để kìm hãm đà tăng giá dầu.

    3. Nhận định

    Chúng tôi cho rằng, bối cảnh hiện tại phản ánh một chu kỳ năng lượng thực tế và dài hạn, trong đó dầu mỏ vẫn giữ vai trò trung tâm trong cơ cấu tiêu thụ toàn cầu ít nhất đến giữa thế kỷ này.

    Và chúng tôi kỳ vọng các yếu tố hỗ trợ chính bao gồm:

    • (1) Nhu cầu dầu chưa đạt đỉnh trước năm 2050, với động lực chính từ các nền kinh tế mới nổi.
    • (2) Sản lượng mỏ hiện hữu đang trên đà suy giảm nhanh, tạo áp lực đầu tư mới đáng kể.
    • (3) Chính sách khí hậu thiếu nhất quán tại Mỹ sẽ làm chậm tiến trình năng lượng sạch.
    Trong báo cáo gần nhất, chúng tôi dự báo giá dầu bình quân cho Q4/2025 và năm 2026 sẽ duy trì ở vùng 65 USD/thùng và khó có thể giảm sâu hơn nhờ vào các yếu tố hỗ trợ. Trong trung & dài hạn, chúng tôi duy trì quan điểm khả quan với giá dầu ở vùng giá tích cực, phản ánh cầu tăng ổn định toàn cầu.
    ThanTuDo thích bài này.
  5. big_hand

    big_hand Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2014
    Đã được thích:
    31.607
    Giữ chặt hàng anh em nhé.
    ThanTuDo thích bài này.
  6. Tedu

    Tedu Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/07/2025
    Đã được thích:
    256
    PVD siêu cổ dòng dầu khí còn phi tiếp!
  7. A115

    A115 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/06/2015
    Đã được thích:
    8.669
  8. big_hand

    big_hand Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2014
    Đã được thích:
    31.607
    Đúng rồi bro.
    A115, lylinh91hoangkc thích bài này.
  9. hoangkc

    hoangkc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/08/2018
    Đã được thích:
    408
    Ủn Pvt đi Ad ơi
  10. big_hand

    big_hand Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2014
    Đã được thích:
    31.607
    OK bro

Chia sẻ trang này