PVT - Hành trình ra biển lớn

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi trungken18, 03/08/2023.

3686 người đang online, trong đó có 276 thành viên. 23:42 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 384500 lượt đọc và 1695 bài trả lời
  1. hoangdau221

    hoangdau221 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/03/2017
    Đã được thích:
    3.212
    [​IMG]
    2. Tương lai của thị trường vận tải tàu chở dầu toàn cầu
    Nhìn chung, các nguyên tắc cơ bản của thị trường vận tải tàu chở dầu toàn cầu trong nửa cuối năm 2023 vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất dầu và lãi suất tăng ở Châu Âu và Hoa Kỳ. xung đột giữa Nga và Ukraine, nhu cầu dầu thô ngày càng tăng ở Trung Quốc và các yếu tố thấp lịch sử như năng lực vận chuyển tàu chở dầu sẽ hỗ trợ các yếu tố cơ bản mạnh mẽ của thị trường vận chuyển tàu chở dầu trong nửa cuối năm 2023. Về phía cầu, nhu cầu dầu và thương mại hàng hải dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng, những thay đổi trong dòng chảy thương mại đã kéo dài đáng kể khoảng cách vận chuyển dầu thô và thương mại dầu thô theo tấn/dặm dự kiến sẽ tăng 6,6%. công suất đội tàu dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm 2023. Tiếp tục duy trì mức tăng trưởng thấp, trong đó tăng trưởng VLCC sẽ duy trì ở mức tương đối thấp lịch sử là 2,4%.
    https://uphinh.vn/image/cung-cau-van-tai-dau-khi.t3El2d
    Thanglinh9097, anhtuanptc2trungken18 thích bài này.
  2. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    9.451
    Dự kiến lợi nhuận kinh doanh cốt lõi của PVTrans Pacific tăng 14 lần
    [​IMG]
    (Nguồn: PVTrans Pacific, TPS Research)
    Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific, mã cổ phiếu PVP – sàn HoSE) ghi nhận doanh thu đạt hơn 665 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lãi ròng lên đến hơn 102 tỷ đồng, tăng 230% so với nửa đầu năm 2022. Hiện PVTrans Pacific là đơn vị có thị phần vận chuyển dầu thô lớn nhất cả nước, cũng như là nhà cung cấp dịch vụ kho chứa nổi (FSO) hàng đầu Việt Nam.

    Theo đánh giá mới nhất của Tiên Phong Securities Research (TPS Research), lãi ròng cả năm nay của PVTrans Pacific ước đạt 215 tỷ đồng, tương đương mức thực hiện của năm 2022 do không ghi nhận lợi nhuận đột biến từ thanh lý tàu Athena, nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi (vận tải dầu thô và cho thuê FSO) có thể tăng 14,2 lần so với năm 2022 nhờ các điều kiện thuận lợi trên thị trường.

    [​IMG]
    (Nguồn: Bloomberg, TPS Research)
    Cụ thể, việc phương Tây áp đặt lệnh cấm vận lên các sản phẩm xăng dầu của Nga đã làm thay đổi bản đồ dòng chảy năng lượng toàn cầu khiến hải trình trung bình của các sản phẩm dầu khí trong năm 2023 tăng khoảng 3,5% trong năm 2023, theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

    Trong bối cảnh nguồn cung đội tàu hạn chế, giá cước tàu dầu thô tăng mạnh từ nửa cuối năm 2022 và dự kiến sẽ còn neo cao trong thời gian tới. Theo đó, giá cước cho thuê tàu Apollo (trọng tải 105.465 DWT) của PVTrans Pacific đã tăng từ mức 10.000 USD/ngày lên 30.000 USD/ngày. Tháng 05/2023, PVTrans Pacific đã ký hợp đồng mới cho tàu Apollo với mức cước trung bình 37.000 - 40.000 USD/ngày.

    Đáng chú ý, giá dầu thô thế giới trong tháng 08/2023 dao động trong khoảng 77-80 USD/thùng, giảm 27,4% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng giá cước tàu chở dầu thô loại Aframax (trọng tải 80.000 – 120.000 DWT) vẫn tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này giúp đảm bảo duy trì biên lợi nhuận ở mức cao đối với các doanh nghiệp vận tải dầu thô.

    Với vùng giá cước hiện tại, TPS ước tính biên lợi nhuận gộp từ tàu Apollo của PVTrans Pacific có thể đạt mức 50% mặc dù tàu đang được khấu hao nhanh 6 năm thay vì 10 năm như thông thường.
    Hưởng lợi từ chính sách mới, sẽ mở rộng đội tàu trong thời gian tới
    [​IMG]
    (Nguồn: Tổng cục Thống kê, Tổng cục Hải quan, TPS Research)
    Bên cạnh việc hưởng lợi từ giá cước neo cao, khối lượng công việc của PVTrans Pacific còn được đảm bảo nhờ việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã hoãn thời gian bảo dưỡng sang đầu năm 2024. Do đó nhà máy này dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất tối đa 105% trong năm nay, kéo theo đó là nhu cầu nhập dầu thô đầu vào tăng lên.

    PVTrans Pacific hiện là đơn vị nhận uỷ thác của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) thực hiện hợp đồng cung cấp dầu thô cho Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR – sàn UPCoM) đảm nhận bao tiêu 100% sản lượng dầu thô đầu vào từ các mỏ trong nước và nhập khẩu về Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

    PVTrans Pacific cũng đang thực hiện vận chuyển dầu thô quốc tế xuất khẩu từ các mỏ trong nước cho người mua nước ngoài và cho thuê tàu cho đối tác nước ngoài lớn như Shell, Vitol, Luk OIL và mở rộng giao dịch với khách hàng Trung Đông như ADNOC, ENOC, SK Energy...

    EIA hiện dự báo khối lượng dầu cần vận chuyển vận chuyển trên toàn cầu sẽ tăng trưởng lần lượt 0,5% và 1,5% trong giai đoạn 2023-2024, chủ yếu do kỳ vọng việc Trung Quốc mở cửa và tăng sản lượng cung cấp từ khu vực Đại Tây Dương. Điều này sẽ giúp đảm bảo khối lượng công việc của PVTrans Pacific trong thời gian tới.

    [​IMG]
    Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVP của PVTrans Pacific từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)
    Đáng chú ý, TPS nhận định việc Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 được ban hành vào tháng 7/2023 vừa qua sẽ gia tăng nhu cầu dự trữ dầu thô cho sản xuất và an ninh năng lượng quốc gia trong thời gian tới, từ đó gia tăng khối lượng công việc cho PVTrans Pacific.

    Theo đó, hai trong số các mục tiêu chính của Quy hoạch trên là: (1) Đảm bảo hạ tầng dự trữ dầu thô, nguyên liệu và sản phẩm theo thiết kế các nhà máy sản xuất và chế biến xăng dầu hoạt động ổn định, đáp ứng tối thiểu 20 ngày nhập ròng trong giai đoạn 2021 - 2030, đến 25 ngày nhập ròng giai đoạn sau năm 2030; (2) Xây mới 1-2 kho dự trữ dầu thô tại khu vực gần các Nhà máy lọc dầu (Dung Quất, Nghi Sơn, Long Sơn) với tổng công suất 1-2 triệu tấn dầu thô.

    PVTrans Pacific đặt kế hoạch đầu tư thêm 5 tàu gồm 3 tàu chuyển tiếp (1 tàu VLCC/VLGC và 2 tàu Aframax) và 2 tàu MR trong thời gian tới để nâng cao năng lực hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, theo chia sẻ của ban lãnh đạo công ty, do biến động kinh tế thế giới, lạm phát, xung đột địa chính trị khiến tình hình thị trường mua bán tàu không thuận lợi, chưa sớm thực hiện được trong năm nay.
    Thanglinh9097anhtuanptc2 thích bài này.
  3. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    9.451
    Một công ty con của PVT năm nay dự kiến lợi nhuận từ core chính tăng gấp 14 lần (dự kiến thận trọng)
    Lưu ý: PVP hiện tại có 4 tàu, PVT 47 tàu, tháng 9,10 này dự kiến thêm 3 chiếc là thành 50 tàu.
    TuanFXhoangdau221 thích bài này.
  4. hoangdau221

    hoangdau221 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/03/2017
    Đã được thích:
    3.212
    Nay thị trường xấu mà PVT vẫn xanh, nên chỉnh chút chứ nhỉ :-?
    Thanglinh9097anhtuanptc2 thích bài này.
  5. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    9.451
    Có thể giống DPM năm 2021 bắt đầu từ vùng giá 22-23 đi lên, chỉ chỉnh trong phiên, đóng phiên luôn xanh, tăng một mạch lên 36-37 (nhịp 1).
    mtam137, Hcmanlyanhtuanptc2 thích bài này.
  6. hoangdau221

    hoangdau221 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/03/2017
    Đã được thích:
    3.212
    Phiên này chỉnh theo tt đẹp hơn mà ^^
    --- Gộp bài viết, 14/09/2023, Bài cũ: 14/09/2023 ---
    Các a lái đánh atc này thì cũng bó tay, hết cách
    Thanglinh9097, trungken18TuanFX thích bài này.
  7. TuanFX

    TuanFX Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/06/2021
    Đã được thích:
    282
    Nhìn 25.5 đặt mua tưởng lên được tàu giá tốt hơn mà gần cuối còn lỡ
  8. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    9.451
    FA tốt, tăng trưởng 12 năm liên tiếp, năm nay tăng trưởng rất mạnh từ việc các tàu đến lúc đáo nhiều + thêm tàu, giá chưa chạy, dòng tiền đã vào khó chỉnh sâu cho múc lắm.
    Cứ nhìn PVP có 4 tàu trong đó 2 tàu nội địa, 1 tàu quốc tế mới đáo hạn tháng 6, và mới nhập thêm 1 tàu mà năm nay dự lợi nhuận tăng 14 lần từ core chính (thận trọng theo phân tích của TPS) thì thằng mẹ 47 tàu với 85% đội tàu quốc tế năm nay ln sẽ khủng thế nào.
    TuanFX đã loan bài này
  9. farmer1232

    farmer1232 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/09/2019
    Đã được thích:
    860
    cảm ơn các cao thủ đã phân tích con hàng hot. giữ chặc hàng :D
    trungken18 thích bài này.
  10. khietspkt

    khietspkt Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/08/2016
    Đã được thích:
    296
    Ai giống e thấy ATC giá 25.5 đặt mua ATC rồi thành mua xanh không :D

Chia sẻ trang này