PVT - Hành trình ra biển lớn

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi trungken18, 03/08/2023.

5039 người đang online, trong đó có 636 thành viên. 21:04 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 382801 lượt đọc và 1695 bài trả lời
  1. mtam137

    mtam137 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/04/2010
    Đã được thích:
    7.597
    Tàu chở hóa chất của Na Uy lại bị tấn công trên Biển Đỏ
    09:12 | 19/12/2023

    (PetroTimes) - Tàu chở hóa chất M/V Swan Atlantic thuộc sở hữu của Na Uy vừa bị tấn công ở Biển Đỏ ngoài khơi Yemen, khiến các hãng dầu lớn và các hãng vận tải hàng hóa khổng lồ phải tạm thời ngừng di chuyển qua khu vực này.
    Tàu chở hóa chất của Na Uy lại bị tấn công trên Biển Đỏ
    Giám đốc điều hành của Inventor Chemical Tankers, Oystein Elgan, nói với Reuters rằng bể chứa nước của tàu Swan Atlantic, thuộc sở hữu của công ty, đã bị hư hại trong cuộc tấn công, nhưng hệ thống vẫn hoạt động bình thường.

    Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết trong một khuyến cáo hôm 18/12 rằng, một tàu đã bị tấn công cách cảng Mokha, Yemen khoảng 24 hải lý về phía Đông Nam. Reuters lưu ý rằng vẫn chưa rõ liệu con tàu đó có phải là Swan Atlantic hay không.

    Các cuộc tấn công vào các tàu thương mại gần bờ biển Yemen ở Biển Đỏ đã gia tăng trong những ngày gần đây. Các công ty an ninh hàng hải cũng như giới chức Mỹ đã báo cáo các sự cố hàng ngày về các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen, những kẻ tiếp tục tấn công các tàu thương mại gần nút thắt giao dịch dầu mỏ quan trọng nhất ở vùng Vịnh.

    Hàng loạt vụ tấn công trong những ngày gần đây đã khiến nhiều công ty vận tải và thương mại tạm thời ngừng hoạt động đi lại qua Biển Đỏ.

    Tập đoàn dầu mỏ lớn nhất thế giới BP ngày 18/12 cho biết, hãng đang tạm thời cho ngừng tất cả các hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ. Các hãng tàu lớn nhất thế giới cũng đã tuyên bố tạm dừng các chuyến đi qua Biển Đỏ trong bối cảnh xảy ra hàng loạt cuộc tấn công của Houthi ở và gần đây nhất là cướp biển Somali.

    Maersk Tankers, Moller-Maersk, Hapag-Lloyd và MSC đều cho biết các tàu của họ sẽ tránh đi qua kênh đào Suez cho đến khi tình hình an ninh được cải thiện. Và gần đây nhất trong danh sách này là CMA CGM của Pháp.

    Đầu tuần này, Evergreen cho biết hãng sẽ tạm thời đình chỉ dịch vụ xuất nhập khẩu của Israel do lo ngại về rủi ro và an toàn ngày càng tăng và có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi có thông báo mới. Evergreen cũng đã chỉ đạo các tàu container của mình tạm dừng di chuyển qua Biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới.

    Bình An
    gaotimmauhoacatrungken18 thích bài này.
  2. mtam137

    mtam137 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/04/2010
    Đã được thích:
    7.597
    Thương mại hàng hải rối loạn ở Biển Đỏ
    11:24 | 19/12/2023

    (PetroTimes) - Sau khi nhóm phiến quân Houthis tấn công liên tiếp vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ, các công ty vận tải đang tránh một trong những hành lang thương mại quan trọng nhất thế giới, điều này có thể làm gián đoạn thương mại, khiến thời gian di chuyển kéo dài và phụ phí gia tăng.

    Thương mại hàng hải rối loạn ở Biển Đỏ
    Các tàu thương mại cập cảng Haifa, Israel, trên Địa Trung Hải, ngày 13/12
    Chuyện gì đã xảy ra?

    Trong những tuần gần đây, nhóm phiến quân Houthis của Yemen, gần Iran, đã liên tục tấn công gần eo biển chiến lược Bab al-Mandeb, ngăn cách bán đảo Ả Rập với châu Phi.

    Houthis cảnh báo sẽ nhắm vào các tàu lưu thông ngoài khơi Yemen hướng đến Israel, nhằm đáp trả cuộc chiến giữa Israel và phong trào Hồi giáo Palestine Hamas ở Dải Gaza.

    Trong những tuần gần đây, tàu chiến tuần tra trong khu vực đã bắn hạ nhiều tên lửa và máy bay không người lái.

    Thứ Hai (18/12), lực lượng Houthis đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công ở Biển Đỏ nhắm vào 2 con tàu hướng đến Israel, trong đó có Swan Atlantic, thuộc sở hữu của một công ty Na Uy.

    Chủ tàu cho biết, tàu M/V Swan Atlantic của Na Uy đã bị một vật thể không xác định đâm phải hôm thứ Hai vừa qua.

    Các công ty phản ứng ra sao?

    Đối mặt với những cuộc tấn công này, một số hãng vận tải hàng hải hàng đầu thế giới đã tuyên bố tạm dừng hoạt động vận tải qua Biển Đỏ.

    Maersk của Đan Mạch, Hapag-Lloyd của Đức, CMA CGM của Pháp và MSC của Ý-Thụy Sĩ đã thông báo rằng các tàu của họ sẽ không lưu thông qua Biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới, ít nhất là đến thứ Hai hoặc cho đến khi có lộ trình an toàn.

    Hãng vận tải hàng hải hàng đầu của Pháp CMA CGM đã quyết định buộc tất cả các tàu container trong khu vực phải đi qua Biển Đỏ, phải đến khu vực an toàn hoặc không rời khỏi vùng biển được cho là an toàn. Lệnh này có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến khi có thông báo mới.

    Hôm thứ Hai, gã khổng lồ hydrocarbon của Anh cũng tuyên bố đình chỉ mọi hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ.

    Biển Đỏ đóng vai trò gì trong giao thông hàng hải?

    Biển Đỏ là một tuyến đường cao tốc trên biển nối Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương, từ đó nối châu Âu với châu Á.

    Mỗi năm có khoảng 20.000 tàu đi qua kênh đào Suez, đây là điểm ra vào của các tàu đi qua Biển Đỏ.

    Theo Phòng Vận chuyển Quốc tế (ICS) có trụ sở tại London, 12% thương mại toàn cầu thường đi qua Biển Đỏ.

    Theo Jean-Philippe Casanova, tổng đại biểu của Armateurs de France, hàng năm có từ 200 - 250 tàu thương mại đi đến Trung Đông do các chủ tàu Pháp kiểm soát, tương đương 800 - 900 lượt lưu thông qua khu vực mỗi năm.

    Cuộc chiến ở Biển Đỏ ảnh hưởng gì đến thương mại hàng hải?

    Để tránh Biển Đỏ, các tàu thuyền sẽ phải đi qua Mũi Hảo Vọng, khiến hành trình kéo dài nhiều hơn, bình quân khoảng 6 ngày đối với một chiếc tàu đi từ châu Á đến châu Âu, phụ phí nhiên liệu cũng có thể tăng thêm 300.000 - 400.000 USD, Giáo sư Andreas Krieg tại King's College London nhấn mạnh.

    Giám đốc Paul Tourret tại ISEmar cho biết: "Sự chuyển hướng này có thể khiến hàng hóa tăng giá và phải tăng thêm 1 tàu vận chuyển. Những chuyến hàng có thể phải chịu thêm chi phí nếu đi tuyến đường dài hơn".

    Hàng hóa bị ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là những mặt hàng tiêu dùng vào mùa xuân hoặc đầu mùa hè. Do đó, tình hình gián đoạn này sẽ không ảnh hưởng đến các mặt hàng trong mùa đông này.

    Tuy nhiên, tình trạng trì trệ trong chuỗi cung ứng công nghiệp có thể gặp nhiều trở ngại.

    Theo Torbjorn Soltvedt, thuộc công ty phân tích rủi ro Verisk Maplecroft, mối đe dọa kinh tế trước mắt liên quan đến Ai Cập: "Trong bối cảnh khủng hoảng tiền tệ và lạm phát cao, tình trạng doanh thu từ kênh đào Suez suy giảm sẽ bước vào giai đoạn trầm trọng".

    Do lo ngại về những khó khăn về nguồn cung thông qua tuyến đường thương mại quan trọng này, giá dầu đã tăng vào thứ Hai (18/12).
    gaotimmauhoacatrungken18 thích bài này.
  3. gaotimmauhoaca

    gaotimmauhoaca Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2011
    Đã được thích:
    3.085
    Cụ @trungken18 có thông tin hì mới về em PVT thì vào bàn luận cùng anh em. Với những thông tin và nhận định trước đây thì PVT cũng chẳng thua gì VOS, giờ cụ đang lái VOS nên bỏ bê anh em ngoài hoang đảo, tội quá. Biết bao giờ về bờ đây:o):o)
    mtam137 thích bài này.
  4. GVIN

    GVIN Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/07/2017
    Đã được thích:
    4.313
    Em vẫn dõi theo, nhưng theo tính toán sẽ phải 1 quý nữa mới có biến chuyển về giá tích cực được.
    gaotimmauhoacakhuchatsongque thích bài này.
  5. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.944
    Hiện tại mình đang không cầm PVT, nhưng chưa bao giờ bán đi mà nói không đúng về PVT kể cả hồi năm 2022 chia 5 tài khoản cũng do cầm pvt sử dụng margin cao, bất chấp thị trường downtrend vì tin tưởng triển vọng vận tải dầu nói chung, pvt nói riêng hồi đó.
    Quý 4 này sẽ có tích cực khi hai tàu VLGC phản ánh đầy đủ, thông tin mình được biết nhờ hai tàu này mà lợi nhuận của Nhật Việt tăng rất mạnh gần đây cái này cũng đúng với phân tích thôi. Cước tàu dầu sản phẩm giảm so với đầu năm, tàu rời cước thấp, tàu khí loại nhỏ tăng nhẹ. Về mặt tổng thể bù trừ thì Quý 4 này dự lợi nhuận ngang ngang so với Quý 3
    Với các tàu mới mua thì chưa kỳ vọng lợi nhuận tăng do mua tàu mới giá bằng ít nhất 2 lần so với năm 2021 về trước, tốc độ khấu hao lại áp dụng mức tối đa (nhanh).
    Tích cực gần đây tắc nghẽn kênh đào Panama + Khủng hoảng Suez và mức độ nghiêm trọng không kém gì covid 2020-2021 (có thể kéo dài không bằng). Với đội tàu khủng và tỷ lệ chạy quốc tế tới 85%, khá nhiều tàu hiện nay chạy 3 tháng (có thể tham khảo đội tàu của pdv biết), PVT sẽ sớm cải thiện lợi nhuận nếu cước duy trì đà tăng mạnh (hiện tại các chỉ số bhsi, bsi (tàu rời loại nhỏ và vừa pvt 8 cái), bcti (pvt hơn 20 tàu dầu sản phẩm/hóa chất chạy quốc tế) đang cải thiện rất mạnh nhất là chỉ số bhsi, bsi).
    Last edited: 19/12/2023
    binhnhitd thích bài này.
  6. gaotimmauhoaca

    gaotimmauhoaca Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2011
    Đã được thích:
    3.085
    Cảm ơn bác, với những thông tin và phân tiach trước giờ của bác. Trải nghiệm và kỳ báo cáo quý 3/2023 cho thấy nhận định khác chính xác và khách quan dù các thông tin cũng chỉ dựa vào media và dự đoán. Hy vọng với những thuận lợi hiện tại có thể được hỗ trợ dài hơn trong thời gian tới thì PVT sẽ có sự quan tâm nhiều hơn của các dòng tiền lón vì nói gì thì nói PVT có tốt nhiều gì đi nữa thì cũng không thể tăng giá mạnh nếu không có tay của lái to nhúng vào.

    Mình cũng theo dõi pic VOS của bác @trungken18 vì rất thích những thông tín và phân tích của bác ấy nhưng nói thật, vẫn thấy PVT mạnh mẽ hơn, có nhiều tiềm năng hơn. Nhưng, như đã nói ở trên PVT hơn 10 năm nay cái bất lợi nhất là không có lái to nắm hàng, lượng cổ lớn tập trung ở các VVIP nên lái cũng không dám manh động kéo xả như con khác. VOS thì lại khác, tăng giảm rất bốc và cũng khá phiêu khi biên độ giảm cũng khá là sốc
    --- Gộp bài viết, 19/12/2023, Bài cũ: 19/12/2023 ---
    Khả năng PVT tăng lại 27 là khá cao khi vni hồi lại bình thường kết hợp sóng báo cáo quý 4/2023 nên các bạn mua giá 24-25 vẫn có cửa lãi tốt trong ngắn hạn.

    Còn nếu vni vẫn chưa thề hồi phục mà dập dềnh tăng giảm như hiện tại thì chỉ còn cách canh đỏ mua xanh bán các con dòng thép và ck như NKG HSG SHS VIX để kiếm ăn
    trungken18 thích bài này.
  7. homealoneeee

    homealoneeee Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/08/2020
    Đã được thích:
    6.087
    cầm đi, dầu sang năm sóng to. PVT đầu 3 lại
    gaotimmauhoaca thích bài này.
  8. duc1809

    duc1809 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/03/2010
    Đã được thích:
    1.163
    VOS/HAH chạy mạnh, PVT chạy theo nhỉ.
  9. jangkang

    jangkang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/04/2007
    Đã được thích:
    3.046
    PVT ngon đó
  10. mtam137

    mtam137 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/04/2010
    Đã được thích:
    7.597
    gaotimmauhoaca thích bài này.

Chia sẻ trang này