PVT - Hành trình ra biển lớn

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi trungken18, 03/08/2023.

8213 người đang online, trong đó có 1049 thành viên. 10:44 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 380785 lượt đọc và 1697 bài trả lời
  1. cophieutot

    cophieutot Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/12/2013
    Đã được thích:
    4.979
    Lãi nhiều quá nên phải dấu bớt đi.
    trungken18mtam137 thích bài này.
    cophieutot đã loan bài này
  2. mtam137

    mtam137 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/04/2010
    Đã được thích:
    7.591
    Tăng trích lập dự phòng, giảm thời gian khấu hao để bớt lợi nhuận. Chắc chỉ có PVT thôi :))
    trungken18 thích bài này.
  3. mtam137

    mtam137 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/04/2010
    Đã được thích:
    7.591
    Bài này hồi tháng trước nhưng thông tin vẫn cập nhật rất đầy đủ, chia sẻ lại cho anh em đọc để vững tin nắm giữ PVT, siêu cổ phiếu trong giai đoạn hiện nay!

    'Bí quyết' thành công của một doanh nghiệp vận tải biển
    16/08/2023 06:22

    (PLVN) - Trong bối cảnh ngành vận tải biển đang trong giai đoạn khá ảm đạm và nguồn hàng đối tác truyền thống suy giảm, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) vẫn có ngách riêng để kinh doanh thuận lợi, dự báo cả năm vẫn lãi ngàn tỷ.

    Chi gần 4.000 tỷ đồng trẻ hóa đội tàu
    PV Trans là doanh nghiệp được chi phối bởi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), có lợi thế là khách hàng chiến lược với nhiều đơn vị thuộc hệ sinh thái của PVN như PV GAS, lọc dầu Dung Quất, PVEP, một số dự án nhiệt điện Than…

    Theo kế hoạch, năm nay, PV Trans dự kiến chi 4.114 tỷ đồng để đầu tư, trong đó 3.854 tỷ đồng để đầu tư tàu, còn lại để góp vốn hoặc mua thêm cổ phần các đơn vị thành viên khác. Theo đại diện PVTrans, giai đoạn 2021 - 2022, trung bình giá tàu tăng 1,5 - 2 lần, có loại tàu tăng đến ba lần. Tuy nhiên, PV Trans cho rằng việc đầu tư tàu là cần thiết, là một phần chiến lược phát triển của đơn vị. PV Trans sẽ tập trung đầu tư vào các tàu hoá chất với tải trọng 13.000 - 20.000 tấn.

    Với việc thực hiện chiến lược trẻ hóa đội tàu, từ năm 2022, PV Trans đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 4 tàu chở dầu/hóa chất, 1 tàu chở hàng rời và 1 sà lan chở hàng rời. Ngoài ra, PVTrans cũng đã ký hợp đồng thuê và đưa vào khai thác 1 tàu chở dầu/hóa chất, 1 tàu chở LPG và 1 tàu chở hàng rời.

    Cuối tháng 7 mới đây, PV Trans đã mua thành công tàu PVT Clara tại Brazil. Đây là tàu dầu/hóa chất, có trọng tải 20.831 DWT, được đóng năm 2009 tại Nhật Bản. Trước đó, trong quý I năm nay, các đơn vị thành viên PV Trans đã tích cực chào đón nhiều loại tàu mới, theo đuổi kế hoạch mở rộng đội tàu, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

    “Sự gia nhập của các tàu mới vào đội tàu PV Trans là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của công ty trong việc đa dạng hóa loại hình vận tải, mở rộng thêm mảng vận tải dầu/hóa chất bên cạnh duy trì các dịch vụ hiện tại” - đại diện PV Trans nói và cho biết thêm, trong bối cảnh giá tàu đóng mới và tàu qua sử dụng duy trì ở mức cao, việc ra quyết định đầu tư đòi hỏi vừa nhanh chóng và quyết đoán, nhưng đồng thời cũng phải thận trọng nhằm kiểm soát rủi ro, tránh “bẫy” đầu tư trong giai đoạn thị trường đang “nóng”.

    “Xác định đầu tư là giải pháp trọng tâm, góp phần quan trọng để hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu kế hoạch đề ra, PV Trans đã tập trung ưu tiên nguồn lực, chủ động đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư năm 2023 theo kế hoạch đã phê duyệt”, PV Trans cho biết.

    Lãi ngàn tỷ

    Theo tìm hiểu của PLVN, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vận tải biển khác đang khan hiếm đơn hàng, giá cước bấp bênh thì PV Trans có rất nhiều lợi thế ở thị trường trong nước. Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, PV Trans được ưu tiên phục vụ cho các dự án trong nước của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trong đó vận chuyển toàn bộ 100% dầu thô nguyên liệu nội địa đầu vào và các sản phẩm dầu khí đầu ra cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất kể cả sau khi mở rộng do các đơn vị trong Tập đoàn phân phối; 30% sản lượng dầu thô nhập khẩu đầu vào và sản phẩm đầu ra cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; duy trì 100% thị phần vận chuyển LPG tại Việt Nam, tối thiểu 50% than nhiên liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Sông Hậu 1, Vũng Áng 1.

    Với những lợi thế cạnh tranh đó, PV Trans trong thời gian gần đây chứng kiến kết quả kinh doanh khả quan. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, PV Trans doanh thu ước đạt 4.360 tỷ đồng, bằng 134% so với kế hoạch 6 tháng, lợi nhuận sau thuế 488 tỷ đồng, bằng 195% so với kế hoạch 6, nộp ngân sách 239 tỷ đồng. Cả năm 2023, PV Trans dự kiến lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng. Mấy năm gần đây, lợi nhuận cả năm của đơn vị này luôn ở mức trên ngàn tỷ.

    Hiện PVTrans là một đơn vị vận tải biển lớn của Việt Nam, sở hữu và khai thác đội tàu đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời, bao gồm 46 chiếc với tổng trọng tải trên 1,2 triệu DWT. Bên cạnh việc giữ vững thị phần vận chuyển nội địa, PV Trans đã phát triển mạnh mẽ ra thị trường quốc tế với khoảng hơn 85% đội tàu đang hoạt động trên các tuyến worldwide, tập trung hướng đến các thị trường cao cấp hơn như châu Âu, Bắc Mỹ.

    Minh Hữu
  4. mtam137

    mtam137 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/04/2010
    Đã được thích:
    7.591
    https://laodong.vn/the-gioi/dong-thai-cua-nga-co-the-khien-thi-truong-xang-dau-chao-dao-1245238.ldo
    Động thái của Nga có thể khiến thị trường xăng dầu chao đảo
    KHÁNH MINH
    LDO 23/09/2023 07:59

    Nga cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng khi giá dầu thô đang hướng đến mốc 100 USD/thùng, có thể khiến thị trường xăng dầu thế giới chịu cú sốc lớn.

    Theo tờ Financial Times, giá dầu diesel ở châu Âu đã tăng vọt sau thông báo ngày 21.9 của Nga, tăng gần 5% lên trên 1.010 USD/tấn.

    Giá dầu Brent tương lai tăng trên 94 USD/thùng vào lúc 11h30 GMT ngày 22.9, trong khi giá dầu thô WTI tăng khoảng 1%, lên mức hơn 90 USD/thùng.

    Nga là một trong những nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu. Xuất khẩu dầu thô của nước này đã bị cắt giảm theo thỏa thuận với Saudi Arabia và nhóm OPEC+, góp phần khiến giá dầu tăng 30% kể từ tháng 6.

    Thị trường lo ngại rằng, việc Nga thắt chặt nguồn cung dầu vào thời điểm các ngân hàng trung ương đang vật lộn để kiểm soát lạm phát, khiến giá dầu thô có khả năng vượt ngưỡng 100 USD/thùng - lần đầu tiên sau 13 tháng.

    Điện Kremlin cho biết, lệnh cấm này chỉ mang tính “tạm thời” và được thiết kế để giải quyết tình trạng giá năng lượng ngày càng tăng ở Nga, nhưng không cho biết khi nào các biện pháp này sẽ kết thúc.

    Việc Nga giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu sau khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina được cho là một trong những nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng trên toàn thế giới.

    Diesel là nhiên liệu chính của nền kinh tế toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa, vận tải biển và hàng không. Các sản phẩm phái sinh của dầu diesel như dầu sưởi đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá trong mùa đông.

    Đức và vùng đông bắc Mỹ đều phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu để sưởi ấm các ngôi nhà. Thị trường nhiên liệu tinh luyện ở Mỹ đã thắt chặt do nhu cầu tăng cao và việc bảo trì nhà máy lọc dầu trong mùa hè, đẩy giá tăng cao.

    Cơ quan Năng lượng Quốc tế năm ngoái cho biết các nhà máy lọc dầu của Nga đã sản xuất “gần gấp đôi lượng dầu diesel cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong nước và thường xuất khẩu một nửa sản lượng hàng năm”.

    Theo công ty phân tích dữ liệu vận tải hàng hóa Kpler, Nga là nước xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển lớn thứ hai thế giới sau Mỹ và trước khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina, Nga là nước xuất khẩu dầu diesel lớn nhất sang EU.

    EU và Mỹ phần lớn đã cấm nhập khẩu nhiên liệu tinh chế của Nga kể từ tháng 2. Tuy nhiên, Nga vẫn bán nhiên liệu cho châu Á và các nơi khác. Vì dầu là thị trường toàn cầu nên việc bán dầu sang các nước khác sẽ bổ sung vào nguồn cung toàn cầu nói chung và giúp giảm giá. Do đó, quyết định tạm dừng xuất khẩu của Nga làm giảm nguồn cung và có khả năng đẩy giá lên phần nào.

    Theo J.P. Morgan, từ đầu năm đến nay, Nga đã xuất khẩu khoảng 1 triệu thùng dầu diesel và 130.000 thùng xăng mỗi ngày. Đó là tỉ lệ tương đối nhỏ trong khoảng 25 triệu thùng mỗi loại nhiên liệu này được sử dụng mỗi ngày trên khắp thế giới.

    Nhưng động thái nói trên diễn ra vào thời điểm đang thiếu hụt dầu diesel. Những “vết nứt” diesel - hay sự chênh lệch giữa nhiên liệu và chi phí dầu thô cần thiết để sản xuất ra dầu diesel - đã gần đạt mức cao hàng năm.

    Natasha Kaneva - người đứng đầu nhóm chiến lược hàng hóa toàn cầu tại J.P. Morgan, cho biết: “Chúng tôi tin rằng lệnh cấm sẽ là tạm thời và chỉ kéo dài một vài tuần, cho đến khi vụ thu hoạch kết thúc vào tháng 10”.

    Mặc dù vậy, động thái mới nhất của Nga đã làm rung chuyển thị trường dầu mỏ, theo nhà phân tích Helima Croft của RBC Capital Markets.
    trungken18Thanglinh9097 thích bài này.
  5. 688Phuong

    688Phuong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/02/2023
    Đã được thích:
    102
    Ko dấu đi chắc 2 quý đầu năm phải lãi 800 tỏi ấy a nhỉ
    mtam137trungken18 thích bài này.
  6. mtam137

    mtam137 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/04/2010
    Đã được thích:
    7.591
    Giờ mới biết PVT vận hành cả 1 giàn khai thác dầu khí cực kỳ hiện đại nữa nè anh em! :)

    "Chủ tịch HĐTV Petrovietnam mong muốn với những kết quả đã đạt được, cán bộ công nhân viên của giàn tiếp tục phát huy kinh nghiệm trong vận hành khai thác an toàn, hiệu quả để giữ vững thành quả trong thời gian qua và đóng góp vào sự phát triển chung của Tập đoàn, đất nước. Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng đánh giá rất cao đội ngũ cán bộ, công nhân viên của PVTrans đang trực tiếp vận hành giàn Đại Nguyệt và coi đây là bước đi độc đáo, sáng tạo của PVTrans… Không chỉ là nhà vận tải biển hàng đầu Việt Nam về hàng lỏng mà còn điều hành được cả một giàn khai thác cực kỳ hiện đại."

    https://petrovietnam.petrotimes.vn/...-tai-cum-gian-sao-vang-dai-nguyet-694952.html
    --- Gộp bài viết, 23/09/2023, Bài cũ: 23/09/2023 ---
    Lãi tiềm ẩn như vầy mới ngon. Show ra hết thì còn gì hay. PVT tăng trích lập dự phòng và giảm thời gian khấu hao đội tàu là đủ hiểu lãi giấu trong đây chứ đâu! :)
  7. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.551
    Mình bổ sung thêm một chút về việc tăng trích lập dự phòng và giảm thời gian khấu hao.
    Đại hội năm 2023 Ban lãnh đạo công ty đã giải thích rất rõ việc này.
    1. Có của để dành để duy trì tăng trưởng ổn định trong tương lai
    2. Để có một cơ cấu tài chính lành mạnh đáp ứng được bộ chỉ số theo tiêu chuẩn khu vực, quốc tế, đặc biệt là sự ổn định của chỉ số: Hệ số nợ/Ebitda. Pvt hiện nay đã tham gia thị trường quốc tế và vay nhiều khoản vay với lãi suất rất rẻ. Việc tăng khấu hao, tăng trích lập dự phòng đem lại lợi nhuận tăng mạnh trong ngắn hạn hỗ trợ giá cổ phiếu trong ngắn hạn nhưng về dài hạn thì lại không bằng.
    Vì hai lý do trên nên ban lãnh đạo quyết định lựa chọn tăng khấu hao tối đa theo quy định cho phép của Bộ tài chính (6 năm) và tăng trích lập dự phòng (bình thường các tàu vài năm lên đà một lần, trước thì mỗi năm trích lập thêm một ít, giờ nguồn lực mạnh trích trước một lần đủ luôn, các năm sau không phải trích, lên đà mà dùng không hết thì hoàn nhập lại).
    Việc tăng khấu hao này từ năm 2024 sẽ bắt đầu có thành quả thể hiện trên bctc vì nhiều tàu mua từ năm 2017-2018 đến 2024 bắt đầu hết khấu hao.
    Last edited: 23/09/2023
  8. khietspkt

    khietspkt Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/08/2016
    Đã được thích:
    296
    Toàn thấy những phân tích tốt và khen không nhỉ.
    Không thấy có những phản biện xem còn những gì chưa tốt, những điểm xấu nào để ae tham khảo thêm nhỉ.
    Bác chủ cho em hỏi là tất cả các tàu đều đưa khấu hao về 6 năm hay sao ạ?
  9. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.551
    Về mức tối đa cho phép, tàu nào mới đưa vào sử dụng một vài năm hoặc mới nhập về thì đưa về khấu hao 6 năm, còn tàu nào nhập lâu rồi ví dụ 8 năm rồi mà đang áp dụng mức khấu hao 12 năm chẳng hạn thì đưa về 10 năm thôi chứ đưa về 6 năm sao được.
    Mình chỉ đưa những thông tin khách quan về doanh nghiệp, với lại tâm lý đang cầm cổ nên khi đưa ra cũng có tình cảm chút về nó tức thiên hướng nói tốt doanh nghiệp một chút trong phạm vi cho phép, chủ đạo vẫn là khách quan về thông tin doanh nghiệp, không hô hào gì cả, ae tự quyết định.
  10. khietspkt

    khietspkt Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/08/2016
    Đã được thích:
    296
    Cám ơn bác!
    Sr bác e không có ý bác chỉ có nói tốt.
    E đang nói pick chung thôi. Vì trước giờ e hiếm thấy pick nào không có chim lợn nên không quen :D
    Cuối tuần vẫn nhiều bác update thông tin quá, cám ơn và chúc các bác cuối tuần nhiều niềm vui! ~o)
    gaconchungkhoan, mtam137trungken18 thích bài này.

Chia sẻ trang này