SGN - Dành cho cổ đông và NĐT quan tâm SGN

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 15/12/2023.

3704 người đang online, trong đó có 395 thành viên. 17:07 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 1, Khách: 1):
  2. tktoanqng
Chủ đề này đã có 131715 lượt đọc và 497 bài trả lời
  1. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    667
    Xem nhanh qua đồ thị PE, PB
    Nếu so với PE, PB quá khứ của SGN thì giá này đang ở vùng đáy đi lên nhỉ?
    [​IMG]
    So sánh với DN cùng ngành thì chỉ có VIAGS, mà bé này thì lại không niêm yết nên cũng không có số liệu. Hơn nữa hiệu quả kinh doanh của VIAGS cũng kém xa SGN.
    Còn nếu so với các anh em cột chèo ACV, SCS hay VJC thì định giá của SGN đang rẻ hơn hẳn (theo PE, PB)
    Vì những lý do trên mà mình đã đánh giá lại SGN một lần nữa.

    Bây giờ cùng ước lượng khoản Doanh thu, lợi nhuận với VJC và cùng xem việc mất đi VJC (trong tương lai) sẽ được bù lại những gì nào...
    cuibap13 thích bài này.
  2. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    667
    Doanh thu với VietJet là con số đã biết, 534 tỷ đồng năm 2023, nhưng lợi nhuận thì chưa rõ. Mình ước tính thông qua biên lợi nhuận, và bản thân mình cũng biết việc ước lượng này chỉ hòm hòm thôi vì đều dựa trên giả thuyết không chắc chắn. Cách tính như sau:

    '1. Biên LNST của SGN tầm 20%,
    '2. Phục vụ hãng bay nước ngoài sẽ mang lại biên lợi nhuận cao hơn nhiều so với phục vụ VJC nội địa,
    Từ 1 +2 suy ra biên lợi nhuận khi phục vụ VJC sẽ < 20%

    ‘3. So sánh với Biên LNST của VIAGS khi phục vụ HVN chỉ đạt 8-9%. Vì SGN hoạt động hiệu quả hơn, nên Biên LN khi phục vụ VJC phải > 9%.

    ‘4.Vậy là Biên LN khi phục vụ VJC nằm trong khoảng [9% - 20%]. Mình võ đoán trung bình ở giữa 15%.
    Tạm tính, con số lợi nhuận SGN thu được từ 534 tỷ đồng phục vụ VietJet là 15% x 534 = 80 tỷ.

    (Khuyết điểm lớn trong cách này là không tách được chi phí biến đổi, chi phí cố định và ảnh hưởng của lợi thế kinh tế nhờ quy mô. Qua một ngưỡng doanh thu nhất định thì phần doanh thu tăng thêm sẽ chuyển phần lớn vào lợi nhuận)

    Mất đi VJC thì SGN mất đi 80 tỷ đồng lợi nhuận. Vì không phải VJC sẽ thực hiện hết toàn bộ các hoạt động phục vụ mặt đất ngay và luôn (xem ảnh), sự việc chuyển giao sẽ diễn ra từ từ, sự sụt giảm cũng vì thế mà không diễn ra đột ngột. VJGS còn chưa được Cục Hàng Không Việt Nam cấp phép dịch vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng cơ mà.
    Ngoài ra, như bác Silver 007 đã nói, phục vụ hãng nội địa biên mỏng mà còn bị dính khoản phải thu, gần 240 nhân viên trong tổng số hơn 400 nhân sự phục vụ cho Vietjet Air tại Cam Ranh, chiếm khoảng 60% nguồn nhân lực của SAGS tại sân bay này.

    Cho nên mong lắm Air Asia vào được thị trường nội địa Việt Nam. Có cạnh tranh mới có phát triển. Với người dân thì được sử dụng dịch vụ chất lượng với giá hợp lý, với SGN thì được khách hàng tốt bù lại khoảng trống VJC để lại.
    ( Bác nào bay nước ngoài Air Asia rồi cho xin ý kiến với :)
    https://tuoitre.vn/tim-bi-kip-cua-hang-hang-khong-gia-re-airasia-20231102180302612.htm
    https://tuoitre.vn/airasia-la-hang-...kytrax-15-nam-lien-tiep-20240628164131681.htm )


    Vậy là tổn thất với VJC cũng đã hòm hòm con số, bây giờ bù lại SGN tương lai có gì nào?
    Nhắc lại là kế hoạch lợi nhuận 2024 ban lãnh đạo đặt ra cao hơn con số thực hiện của năm 2023. Và lịch sử thì cho thấy BLĐ có khả năng nhảy cao 30cm nhưng luôn đặt ra mức xà 20cm để có thể dễ dàng bước qua.
    [​IMG]

    [​IMG]
    giucgia, stocker_healercuibap13 thích bài này.
  3. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    667
    Tương lai SGN có gì?

    Về việc tương lai SGN có gì thì chắc các bác ở đây ai cũng biết hết rồi, comment này mình sẽ tổng hợp lại, những comment sau sẽ đi vào detail.

    (1) Sự phục hồi của các chuyến bay chở khách quốc tế, điều này là đương nhiên, đặc biệt là Đà Nẵng và Cam Ranh;

    (2) Sản lượng hàng hóa tăng trưởng đến 20% - 30% cũng đóng góp không nhỏ vào doanh thu của SGN (tăng chuyến bay chở hàng);

    (3) Không còn trích lập dự phòng lớn các khoản phải thu Bamboo và Vietravel. Năm 2023 trích lập dự phòng đến 62 tỷ.

    (4) Các catalyst sẽ đến lần lượt theo thời gian T3 Tân Sơn Nhất, Long Thành, mở rộng sân bay Đà Nẵng (ĐN được cho phép thí điểm trở thành khu thương mại tự do);

    (5) Hé mở mảng kinh doanh mới khi hợp tác với SAS, hoặc góp vốn cùng ACV dự phần vào nhà ga hàng hóa tại Long Thành?

    (6) Air Asia (nếu xảy ra) đây sẽ là điều vô cùng tuyệt vời, giống như thay thế mảnh đất bạc màu (VietJet) bằng mảnh đất màu mỡ hơn vậy (Air Asia).

    Trước mắt là đón KQKD Quý 2 dự là sẽ rất khả quan, cùng với timing cổ tức vào tháng 8 này.
    giucgiaHocdautuck12 thích bài này.
  4. Focushd

    Focushd Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/12/2018
    Đã được thích:
    105
    SGNer comment sôi nổi định ghé vào coi có phải đáp ga Long Thành
    Sao vẫn còn ở ga TSN?
    DavisDoublePLay thích bài này.
  5. stocker_healer

    stocker_healer Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/05/2020
    Đã được thích:
    2.913
    Đã public tài liệu đhcđ, bầu 2 người mới, người nhà của acv cả
  6. Chelsea00101

    Chelsea00101 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2019
    Đã được thích:
    124
    chắc dễ anh Cường lên làm chủ tịch rồi, lần này SGN chơi lớn về mảng hàng hóa rồi. Long Thành chắc trong tay, toàn người nhà acv cả
    Last edited: 04/07/2024 lúc 20:00
    DavisDoublePLaycuibap13 thích bài này.
  7. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    667
    2 thành viên HĐQT cũ là người của ACV đến tuổi nghỉ hưu, được thay thế bởi 2 người của ACV thì cũng không có gì lạ,
    Nhưng trong thành viên HĐQT mới này có một người rất đáng chú ý, Mr. Nguyễn Cao Cường đã làm Tổng Giám Đốc tại Công ty Dịch vụ Hàng Hóa Tân Sơn Nhất từ năm 2016 đến 2022, trước khi gia nhập ACV vào tháng 8/2023 với chức vụ Phó TGĐ.
    Với chuyên môn bên mảng hàng hóa, cùng với những thông tin úp mở về miếng bánh hàng hóa ở Sân bay Long Thành. Rất có thể SGN sẽ có phần ở mảng hàng hóa này. Rất có thể.

    Tiện thể liên quan đến thành viên HĐQT lần này mình nêu lên thắc mắc về Ms. Nguyễn Ngọc Anh đại diện cho SSI vẫn còn tại vị, trong khi SSI bán hết cổ phần rồi còn đâu. Vậy Ms.Ngọc Anh ngồi đó gác hộ cho ai, được ai bầu? Còn Amer tăng sở hữu lên 23% rồi, thế mà không cử ai vào nhỉ...

    Cây nến hôm nay đẹp đấy nhỉ :)
    [​IMG]
    91AN9cuibap13 thích bài này.
  8. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    667
    Số liệu 6T2024 từ ACV trả về
    https://www.vietnamairport.vn/vi/ti...eu-luot-khach-quoc-te-qua-cac-cang-hang-khong
    Điểm tích cực là Số chuyến bay cất hạ cánh quốc tế, lượng khách quốc tế, sản lượng hàng hóa quốc tế.

    Cụ thể, sản lượng cất hạ cánh (CHC) đạt 332.841 lượt chuyến, chiếm 47,1% kế hoạch năm, giảm 8,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, CHC quốc tế đạt 126.703 lượt chuyến, tăng 27,1% so với cùng kỳ 2023, CHC trong nước đạt 206.138 lượt chuyến, giảm 22,2% so với cùng kỳ 2023.

    Sản lượng hành khách đạt 54.665.639 khách, chiếm 48% kế hoạch năm 2024, giảm 3,8% so với cùng kỳ 2023. Trong đó khách quốc tế đạt 20.252.651 khách, tăng 38,5% so với cùng kỳ 2023, khách trong nước đạt 34.412.989 khách, giảm 18,5% so với cùng kỳ 2023.

    Sản lượng hàng hóa, bưu kiện đạt 729,5 nghìn tấn, chiếm 53,3% kế hoạch năm, tăng 25,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó hàng hóa, bưu kiện quốc tế đạt 498 nghìn tấn, tăng 21,3% so với cùng kỳ 2023, hàng hóa, bưu kiện trong nước đạt 231 nghìn tấn, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2023.
    [​IMG]
    Hocdautuck12cuibap13 thích bài này.

Chia sẻ trang này