SLS có thể trả cổ tức năm 2023 26k/1 cổ phiếu

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi kss, 16/05/2024.

5810 người đang online, trong đó có 731 thành viên. 20:34 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 4202 lượt đọc và 21 bài trả lời
  1. kss

    kss Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/03/2010
    Đã được thích:
    1.166
    [​IMG]

    Báo cáo phân tích ngành đường do Kirin Capital vừa công bố cho biết, thị trường mía đường niên vụ 2023-2024 được dự báo có nhiều yếu tố thuận lợi.

    Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), ngành Mía đường Việt Nam đã kết thúc giai đoạn trồng mới cho vụ đông xuân và vào vụ ép mía 2023 – 2024.

    Báo cáo của các nhà máy đường còn hoạt động cho biết, dự kiến sản lượng niên vụ năm 2023 – 2024 sẽ gia tăng đáng kể so với niên vụ trước đó. Cụ thể, diện tích mía thu hoạch sẽ lên mức 159,159 ha (tăng 12% so với cùng kỳ), sản lượng mía chế biến lên đến hơn 10.9 triệu tấn (tăng 13% so với cùng kỳ), và sản lượng đường các loại sẽ tiến lên mốc trên 1 triệu tấn (tăng 10% so với cùng kỳ).

    [​IMG]

    Sản lượng mía đường Việt Nam qua các niên vụ.

    Bên cạnh đó, VSSA cho biết trong 2 vụ mía trước đó là 2021/2022 và 2022/2023, cả diện tích và sản lượng mía đều đã tăng trở lại.

    Nguyên nhân của sự tăng trưởng sản xuất trong hai vụ liên tiếp là do giá mua mía nguyên liệu đã được ngành đường Việt Nam liên tục nâng lên, hiện nay đã lên đến mức 1,1 – 1,3 triệu đồng/tấn. Mức giá tăng giúp đảm bảo nguồn thu nhập tốt cho bà con nông dân, từ đó diện tích trồng mía không ngừng gia tăng trong hơn 2 năm qua, kể từ khi các biện pháp phòng vệ thương mại mà Việt Nam áp dụng năm 2021 cho đến nay.

    Trong khi đó, theo số liệu ước tính của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA, nhu cầu tiêu thụ đường của Việt Nam rơi vào mức 2.389 triệu tấn, nhưng sản lượng đường sản xuất trong nước đến nay chỉ đáp ứng được 43,03% so với thực tế. Chính vì vậy, lượng đường nhập khẩu vào Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn nhằm đáp ứng được nhu cầu trong nước.

    Tuy nhiên, kể từ khi áp dụng áp thuế chống bán phá giá với đường mía tới từ Thái Lan, nước xuất khẩu chính vào Việt Nam, lượng đường thô và đường tinh luyện nhập khẩu vào nước ta đã có sự sụt giảm rõ rệt so với hai năm trước đó. Theo số liệu của AgroMonitor cung cấp, tính đến hết tháng 3/2024, lượng đường thô và đường tinh luyện nhập khẩu trong nước đạt mức 137,57 nghìn tấn, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 43,5% so với cùng kỳ năm 2022.

    Kirin Capital cũng đã thông tin về top 10 doanh nghiệp nhập khẩu đường nhiều nhất trong tháng 3/2024, trong đó CTCP Mía đường Lam Sơn (Lasuco, mã LSS) dẫn đầu danh sách với 24,62 nghìn tấn đường nhập về.

    Đứng ở vị trí tiếp theo là CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (mã chứng khoán SBT) nhập 17,28 nghìn tấn và CTCP Đường Biên Hòa - Ninh Hòa nhập 8,12 nghìn tấn.

    [​IMG]

    Top 10 doanh nghiệp nhập đường nhiều nhất tháng 3/2024.

    Nhận định giá đường thế giới

    Theo Kirin Capital, giá đường nhập khẩu vào Việt Nam có biến động tương đồng với giá đường trên thế giới khi có sự sụt giảm trong 3 tháng đầu năm 2024.

    Nhận định về xu hướng giá đường thế giới, Kirin Capital cho rằng sẽ sớm có sự hồi phục. Cụ thể, giá đường thô và đường trắng trên thế giới đang có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể trong giai đoạn vừa qua kể từ khi tạo đỉnh vào tháng 11/2023.

    Tính đến thời điểm hiện tại, hợp đồng tương lai giá đường tại Hoa Kỳ ghi nhận mức giá 19,19 Cent/Lbs, giảm 30,9% so với giai đoạn tạo đỉnh tại mức giá 27,77 Cent/Lbs. Đồng thời, giá hợp đồng đường trắng kỳ hạn gần nhất trên sàn ZCE trong những tháng vừa qua cũng quay đầu giảm. Hiện tại, giá đường kỳ hạn gần nhất trên sàn ZCE được giao dịch ở mức 6451 NDT/tấn.

    Giá đường trên thế giới có khả năng tăng trong một vài tháng tới do một số nguyên nhân.

    Thứ nhất là giá đồng Real của Brazil tăng khiến xuất khẩu đường tại Brazil sụt giảm.

    Thứ hai là các nhà sản xuất đường của Hoa Kỳ đang kêu gọi giảm nhập khẩu đường từ Mexico, gây ảnh hưởng tới nguồn cung đường trên toàn thế giới.

    Thứ ba là giá dầu thô tiếp tục tăng cao, hỗ trợ cho giá đường. Giá dầu thô tăng có lợi cho giá ethanol và có thể thúc đẩy các nhà máy đường toàn cầu chuyển hướng nghiền mía sang sản xuất ethanol.

    Tổng quan về ngành đường Việt Nam, Kirin Capital cho rằng có triển vọng tích cực, nhưng một vấn đề lo ngại của doanh nghiệp ngành này là tình trạng đường nhập lậu.
  2. kss

    kss Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/03/2010
    Đã được thích:
    1.166
    Giá đường thế giới đang tăng lại, chúc mừng anh em giữ đường
  3. kss

    kss Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/03/2010
    Đã được thích:
    1.166
    Mía đường vẫn “ngọt”
    Tác giả Hải Minh

    (ĐTCK) Giá đường thế giới gần đây giảm, nhưng duy trì ở mức cao, còn giá đường trong nước đi ngang, dự báo cả năm sẽ ổn định quanh mức hiện tại.

    Giảm phụ thuộc vào đường nhập khẩu

    Ngân hàng Thế giới dự báo, giá đường thế giới năm 2024 có thể giảm 6%, bởi sản lượng sản xuất toàn cầu sẽ cải thiện khi triển vọng thời tiết tích cực hơn, nhất là trong nửa sau niên vụ 2023/2024.

    Trong nước, Hiệp hội Mía đường Việt Nam ước tính, sản lượng mía đưa vào chế biến niên vụ 2023/2024 có thể đạt 10,6 triệu tấn, tăng 9% và sản xuất được hơn 1 triệu tấn đường thành phẩm, tăng 10% so với niên vụ trước.

    Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) nhận định, giá đường bình quân của Việt Nam trong năm 2024 nhiều khả năng giảm 10%, xuống mức 19.000 đồng/kg.

    “Giá đường thế giới giảm trong năm 2024 sẽ tác động tới xu hướng của giá đường trong nước, do hiện nay nguồn cung trong nước chỉ đáp ứng 35 - 40% nhu cầu tiêu thụ, còn lại đều phụ thuộc vào đường nhập khẩu”, FPTS đánh giá.

    Thực tế, giá đường thế giới đạt đỉnh gần 28 cents/lbs vào cuối tháng 10/2023, sau đó do sản lượng ở Brazil tăng mạnh nên giá đường điều chỉnh. Đầu năm 2024, sản lượng đường ở Ấn Độ tiếp tục suy giảm, buộc nước này phải thắt chặt xuất khẩu, góp phần kéo giá tăng trở lại. Trong tháng 3/2024, giá đường thế giới giảm khoảng 3% so với tháng 2 và giảm 1% so với cùng kỳ năm 2023. Giá đường trong nước gần đây dao động quanh mức 21.000 đồng/kg, tương đương mức giá tháng 2 và tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, trong ngắn hạn, giá đường thế giới không tác động trực tiếp đến giá đường trong nước, do đường nhập khẩu đang được giám sát chặt chẽ và tuân thủ chính sách chống bán phá giá, chống trợ cấp. Trong khi đó, Thái Lan đang phải chịu hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản lượng mía đường, dẫn đến việc xuất khẩu đường bị giám sát và suy giảm.

    SSI kỳ vọng, nguồn cung đường trong nước niên vụ 2023/2024 sẽ tăng 10% và đường nhập khẩu sẽ giảm từ mức chiếm 2/3 trong niên vụ 2022/2023 xuống còn hơn một nửa.


    Về phía doanh nghiệp, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã chứng khoán QNS) dự kiến, giá đường trong nước niên vụ 2023/2024 sẽ duy trì ổn định quanh mức 21.000 đồng/kg, tương đương mức trung bình niên vụ trước.

    Kỳ vọng kết quả kinh doanh vẫn tích cực

    Giá đường trong nước niên vụ 2023/2024 được dự báo duy trì ổn định quanh mức 21.000 đồng/kg.

    Năm 2023, các doanh nghiệp mía đường Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh, nhờ hưởng lợi từ việc giá đường thế giới và trong nước tăng cao. Theo đó, một số doanh nghiệp tăng chi trả cổ tức bằng tiền mặt.

    Chẳng hạn, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã chứng khoán QNS) chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 40%, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, Công ty đã tạm ứng 20% cổ tức và dự kiến trả 20% còn lại vào ngày 26/4/2024.

    Trong khi đó, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn (Lasuco, mã chứng khoán LSS) quyết định chi trả cổ tức ở mức 7,5%, cao hơn so với kế hoạch (5%).

    Tại Công ty cổ phần Mía đường Sơn La (mã chứng khoán SLS), tỷ lệ cổ tức bằng tiền năm 2023 là 15%, cao hơn so với mức 10% năm 2022.

    Năm 2024, Đường Quảng Ngãi lên kế hoạch đạt doanh thu 9.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.341 tỷ đồng, lần lượt giảm 14% và 39% so với mức thực hiện năm 2023; tỷ lệ chi trả cổ tức tối thiểu 15%.


    Theo SSI, Đường Quảng Ngãi có truyền thống đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp này thường thực hiện vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế, trung bình 60% trong giai đoạn 2021 - 2023. Năm 2024, SSI dự báo, Đường Quảng Ngãi có thể đạt doanh thu 10.800 tỷ đồng, tăng 8%; lợi nhuận sau thuế 2.300 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2023.

    [​IMG]
    Trong 2 tháng đầu năm nay, Đường Quảng Ngãi đạt doanh thu 1.735 tỷ đồng, tăng 28% và lợi nhuận trước thuế 350 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) ước tính, năm 2024, Đường Quảng Ngãi có thể đạt doanh thu 9.825 tỷ đồng, giảm 2% so với dự kiến giảm 14% của doanh nghiệp.

    Theo TPS, Đường Quảng Ngãi là nhà sản xuất đường lớn thứ hai tại Việt Nam, chiếm gần 30% thị phần mía đường. Ngoài ra, đây là nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất nước khi thương hiệu Vinasoy chiếm đến 87% thị phần, với mức tăng trưởng 44% năm 2023 (năm 2022 tăng 30%).

    Đường Quảng Ngãi có một số dự án lớn như dự án Mở rộng Nhà máy Đường An Khê (đã đầu tư 98%), Dây chuyền tinh luyện RE (đã đầu tư 82%). Bên cạnh đó, doanh nghiệp tận dụng bã mía làm nguyên liệu đầu vào cho Nhà máy Điện sinh khối An Khê, công suất 95 MW (đã đầu tư 90%). Do không còn cần nhiều vốn đầu tư trong khi lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng tính đến cuối năm 2023 đạt 6.454 tỷ đồng, TPS kỳ vọng, doanh thu tài chính của Đường Quảng Ngãi năm 2024 sẽ có mức tăng trưởng hai con số (năm 2023 đạt 84 tỷ đồng).

    Trong định hướng kinh doanh năm nay, Đường Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư vùng nguyên liệu mía theo hướng đầu tư trực tiếp cho người trồng mía, đầu tư cơ giới hóa, giống mía, phân bón, ứng dụng khoa học kỹ thuật và đầu tư qua giá mua mía để phục hồi, phát triển vùng nguyên liệu mía tại vùng Đông Gia Lai, đồng thời nghiên cứu, xây dựng dự án sản xuất ethanol để hoàn thiện chuỗi giá trị mía - đường - điện sinh khối - ethanol.

    Nhiều doanh nghiệp mía đường có niên độ tài chính từ ngày 1/7 năm trước đến ngày 30/6 năm sau. Trong 6 tháng đầu niên độ 2023 - 2024, Lasuco ghi nhận doanh thu 1.072 tỷ đồng, tăng 59,4%; lợi nhuận sau thuế 56,8 tỷ đồng, tăng 651,6% so với cùng kỳ niên độ trước.


    Niên độ 2023/2024, Lasuco đặt mục tiêu đạt doanh thu 2.200 tỷ đồng. “Nếu thuận lợi, Công ty phấn đấu đạt 2.500 tỷ đồng, trong đó chú trọng công tác nhập khẩu đường thô phục vụ chế luyện”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lasuco Lê Văn Tân nói.

    Với Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (mã chứng khoán SBT), nửa đầu niên độ 2023 - 2024 đạt doanh thu 13.385 tỷ đồng (hoạt động bán đường chiếm 94% tổng doanh thu), tăng hơn 9% và lợi nhuận trước thuế 481 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ niên độ trước; lần lượt hoàn thành 65% và 57% kế hoạch cả niên độ.

    Kết quả kinh doanh nửa cuối niên độ 2023/2024 của nhóm doanh nghiệp mía được được kỳ vọng tiếp tục khả quan, trước mắt là quý III (tức quý I/2024) vì có hoạt động kinh doanh cao điểm dịp Tết Âm lịch, người tiêu dùng có nhu cầu nhiều về sản phẩm đường, bánh kẹo
  4. kss

    kss Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/03/2010
    Đã được thích:
    1.166
    Chơi lớn như Mía đường Sơn La - tăng mức cổ tức bằng tiền từ 100% lên 150%

    29/09/2023 14:38

    • HNX: SLS) tổ chức ngày 26/09 đã thông qua việc thay đổi tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền niên độ 2022-2023 từ 100% lên 150%.

      SLS là doanh nghiệp có truyền thống chi trả cổ tức cao đều đặn. Những năm gần đây, tỷ lệ chi trả thường trên 50%. Gần nhất, hồi tháng 10/2022, Công ty trả cổ tức niên độ 2021-2022 bằng tiền với tỷ lệ 100%.

      Niên độ 2022-2023 (từ ngày 01/07/2022-30/06/2023), SLS chứng kiến lãi ròng đạt hơn 523 tỷ đồng, tăng 179% so với cùng kỳ và vượt 597% kế hoạch lợi nhuận. Với kết quả khả quan, Công ty đề xuất chia cổ tức niên độ 2022-2023 bằng tiền với tỷ lệ 100% - giữ nguyên so với niên độ trước, tương ứng tổng chi khoảng 98 tỷ đồng.

      Tuy nhiên, trong phiên thảo luận tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, một số cổ đông của SLS đề nghị tăng tỷ lệ chia cổ tức niên độ 2022-2023 từ 100% lên 150%/vốn điều lệ (tương ứng tổng chi gần 147 tỷ đồng) và đã được ĐHĐCĐ thông qua.

      Như vậy, SLS sẽ thay đổi tỷ lệ chia cổ tức niên độ 2022-2023 lên 150% bằng tiền mặt (15,000 đồng/cp). Đây cũng là mức trả cổ tức cao nhất của Công ty kể từ khi lên sàn vào năm 2012. Sang niên độ 2023-2024, cổ đông SLS thống nhất giảm tỷ lệ cổ tức xuống còn 50%/vốn điều lệ, bằng 1/3 kế hoạch chia cổ tức niên độ trước.

      Đối với kế hoạch kinh doanh niên độ 2023-2024, Ban lãnh đạo SLS đánh giá những khó khăn có thể tới từ thị trường, giá cả nguyên vật liệu, tác động của biến đổi khí hậu làm sụt giảm sản lượng mía.

      Do đó, SLS đặt mục tiêu thấp với tổng doanh thu thuần 1,045.5 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 137 tỷ đồng, giảm lần lượt 38% và 74% so với niên độ trước. Đáng nói, Công ty thường đặt kế hoạch kinh doanh thấp so với cùng kỳ và luôn thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra.
  5. kss

    kss Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/03/2010
    Đã được thích:
    1.166
  6. kss

    kss Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/03/2010
    Đã được thích:
    1.166
    1 tấm hình nói lên tất cả

    [​IMG]
  7. kss

    kss Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/03/2010
    Đã được thích:
    1.166
    Sáng ra đã thấy sugar 18.7 rồi
    --- Gộp bài viết, 29/05/2024, Bài cũ: 29/05/2024 ---
    Qua 1 đêm

    [​IMG]
  8. kss

    kss Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/03/2010
    Đã được thích:
    1.166
    TT đường thế giới ngày 13/6: Ukraine cấm xuất khẩu đường sang EU khi hết hạn ngạch năm 2024
    [​IMG]

    Giá đường thô và đường trắng trên hai sàn giao dịch kỳ hạn thế giới phiên hôm nay tiếp tục tăng. Nhà sản xuất đường lớn nhất Australia đã tạm ngừng hoạt động do công nhân đình công đòi trả lương cao hơn.
    Giá đường thô SBc1 kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn ICE tăng 0,31 cent, tương đương 1,6% lên mức 19,1 US cent/lb. Giá đường trắng LSUc1 kỳ hạn tháng 8 trên sàn London tăng 1,5%, chốt ở 554,8 USD/tấn.
    Thị trường vẫn lo ngại về thời tiết khô hạn ở một số nơi trên thế giới, bao gồm cả Brazil và Ấn Độ.
    Chính phủ Ukraine chính thức cấm xuất khẩu đường sang Liên minh châu Âu EU sau khi hết hạn ngạch năm 2024. Ukraine là nhà cung cấp đường lớn thứ hai của châu Âu.
    Các nhà phân tích cho biết, trong tháng 5/2024, xuất khẩu đường của Ukraine đạt 262.000 tấn. Các nhà sản xuất kỳ vọng Ukraine sẽ tăng sản lượng đường trắng thêm gần 3% lên 1,85 triệu tấn vào năm 2024.
    sung31 thích bài này.
  9. ThanhQuangBinh

    ThanhQuangBinh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/11/2015
    Đã được thích:
    1.062
    Năm ngoái 150% năm nay chắc chắn vượt xa con số năm ngoái.
    stockman0810 thích bài này.
  10. stockman0810

    stockman0810 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/01/2011
    Đã được thích:
    193
    Cổ tức cứ tăng dần đều thôi bác, từ 8k/CP lên 10k/CP rồi 15k/CP....vừa chia vừa giữ lại lợi nhuận để năm sau tiếp tục chia cao hơn năm rồi lợi nhuận 53k/Cp chia có 15k/Cp còn lại tới 38k/CP để đầu tư cho tương lai, năm nay mới 3 quý đã lời hơn 29k/CP rồi em dự là năm nay cũng phải lời được 50k/CP nếu chia như bác chủ top 26k/Cp thì cũng còn dư kha khá để đầu tư cho tương lai năm sau tiếp tục tăng cổ tức tiền tiếp, lợi nhuận tăng hàng năm, cổ tực tiền mặt tăng hàng năm EPS vô dịch, P/E thì chỉ 3-4 cũng lạ thật

Chia sẻ trang này