VEA - VEAM kỷ nguyên công nghiệp hoá và dịch vụ phụ trợ.

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Sinhratubao, 26/06/2018.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
2691 người đang online, trong đó có 182 thành viên. 00:39 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 1075347 lượt đọc và 6731 bài trả lời
  1. dautudichthuc

    dautudichthuc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2014
    Đã được thích:
    6.111
    đông quá, đợi về 42 tham gia ae:D
  2. trandangtu_hd

    trandangtu_hd Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/10/2017
    Đã được thích:
    2.329
    Chỉnh bao nhiêu thì bật lại bấy nhiêu. Ae cầm hàng chú ý.
    Phuong_Hoang9 thích bài này.
  3. Nicolas_Duong

    Nicolas_Duong Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/11/2018
    Đã được thích:
    264
    2x cho anh toàn bác
    dautudichthuc thích bài này.
  4. stockamater

    stockamater Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/01/2018
    Đã được thích:
    956
    chiều nay bật tung cảm xúc kk
  5. ElonMusk

    ElonMusk Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    24/04/2016
    Đã được thích:
    8.376
    Thứ 2, 29/08/2016, 08:45

    Thu ngàn tỷ mỗi năm từ Honda, Toyota và Ford, vì sao cổ phiếu công ty này vẫn 'ế' ?

    Với mức giá 14.290 đồng cho mỗi cổ phần VEAM thì chỉ số lợi nhuận trên mỗi cổ phần (P/E) của VEAM là 5,4 lần là quá thấp so với thị trường chung. Lý do gì mà VEAM lại có giá rẻ như vậy?
    Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa có thông báo kết quả đăng ký mua cổ phần trong phiên IPO của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). Trong đợt IPO này, VEAM muốn bán ra ngoài là 167 triệu cổ phiếu, tương đương 12,57% vốn điều lệ. Đây cũng là đợt IPO lớn nhất từ đầu năm đến nay. Hôm nay (29/8), IPO chính thức diễn ra tại Sở GDCK Hà Nội.

    Được biết, VEAM lại là doanh nghiệp hàng đầu ngành công nghiệp chế tạo máy móc, thiết bị nông nghiệp, VEAM cũng là đơn vị liên doanh vào những hảng xe nổi tiếng thế giới là Ford, Honda và Toyota Việt Nam. Trong đó, dẫn đầu trong danh sách vốn góp liên doanh của VEAM chính là Honda Việt Nam có tổng giá trị đầu tư 5.121 tỷ đồng, tương đương với 30% cổ phần tại hảng xe này.

    Ngoài Honda Việt Nam, trong tổng giá trị đầu tư liên doanh liên kết là 8.717 tỷ đồng VEAM đang sở hữu 25% cổ phần tại Ford Việt Nam, tương đương 971 tỷ đồng, thông qua công ty con là Diesel Sông Công. VEAM cũng sở hữu 20% vốn tại Toyota Việt Nam với tổng giá trị 1.160 tỷ đồng.

    Hàng năm, các khoản đầu tư này mang về hàng ngàn tỷ đồng lợi nhuận giúp cho tổng lợi nhuận sau thuế của VEAM ở mức rất cao. Theo báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2015, VEAM ghi nhận doanh thu thuần 5.893 tỷ đồng, LNST 4.370 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận từ phần liên doanh liên kết là chủ yếu, với 4.590 tỷ đồng.

    Mặc dù vậy, cho đến ngày hết hạn đăng ký thì kết quả có 15 nhà đầu tư tổ chức đăng ký với khối lượng đặt mua chưa đầy 150 triệu cổ phiếu, tương đương 89,5% lượng cổ phần đem đấu giá. Một số ý kiến cho rằng với lượng chào bán "khủng" ra thị trường thì con số 89,5% đăng ký mua là thành công với một thương vụ IPO, tuy nhiên với mức giá khởi điểm và có thể chính là giá trúng là 14.290 đồng cho mỗi cổ phần VEAM thì chỉ số lợi nhuận trên mỗi cổ phần (P/E) của VEAM là 5,4 lần là quá thấp so với thị trường chung.

    Còn nhớ hồi đầu năm nay, đợt IPO của VISSAN thu hút lượng tham gia đấu giá lớn đã đẩy giá của mỗi cổ phiếu VISSAN lên cao ngất ngưởng, tương đương với mức giá trên lợi mổi cổ phần (P/E) lên mức vài chục lần.

    Điều này đặt ra dấu hỏi rằng phải chăng sức hấp dẫn của cổ phiếu VEAM là quá thấp hay các nhà đầu tư đã không nhận thấy được giá trị của cổ phiếu này?

    Thiếu hạt nhân để tăng trưởng

    Ngoài lợi nhuận cao, VEAM cũng là đơn vị có tình hình tài sản và thanh khoản cao. Hiện VEAM đang có hơn 1.500 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng trong khi tổng số nợ ngắn và dài hạn chưa đến 1.490 tỷ đồng.

    Do đó, sẽ không có lý do gì khác khiến VEAM bị đánh giá thấp. Lúc này, đi tìm lời giải từ chính các khoản lợi nhuận của VEAM. Năm 2015 là năm mà VEAM đạt mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, nếu loại trừ các khoản lãi của các đối tác liên doanh liên kết trả về là rất thấp.

    [​IMG]
    VEAM lỗ nếu không có lợi nhuận từ công ty liên kết (nguồn: BCTC VEAM)


    Tỷ lệ lợi nhuận gộp của VEAM cũng khá thấp, sau khi trừ các chi phí hoạt động và tài chính thì con số lợi nhuận thuần vẫn là một số âm. Điều này không phải chỉ diễn ra gần đây mà đây chính là thực trạng đang tồn tại nhiều năm nay của VEAM.

    Khả năng tạo ra lợi nhuận của các công ty con của VEAM là rất thấp và không có tín hiệu cải thiện. Điều này khiến nhà đầu tư e ngại về hệ thống hoạt động và quản lý của VEAM, liệu VEAM có đủ nội lực tăng trưởng sau khi cổ phần hóa? Như vậy, lợi nhuận của VEAM trong những năm tới phụ thuộc rất lớn vào sự tăng trưởng của các công ty liên doanh đặc biệt là 2 hãng xe Honda và Toyota.


    [​IMG]
    Tình hình kinh doanh của Honda và Toyota Việt Nam tốt nhất từ trước đến nay : Nguồn SSI Research

    Trong vòng 4 năm qua, nhu cầu về phương tiện đi lại cá nhân tăng mạnh đã giúp cho doanh thu và lợi nhuận của 2 hảng xe Honda và Toyota tăng trưởng khá mạnh.

    Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng suôn sẻ, 2 mảng xe máy và xe hơi tại Việt Nam đang được nhiều dự báo cho rằng sẽ giảm trong những năm tới. Riêng xe máy sẽ chịu áp lực giảm doanh số khi mà thị trường đã đi vào giai đoạn “trưởng thành”.

    Còn đối với xe hơi, áp lực cạnh tranh đang lớn hơn khi mà các hiệp định thương mại tự do đã và đang ký kết sẽ dẫn đến giảm thuế nhập khẩu ô tô, tăng áp lực đối với lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, đặc biệt là hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đang trên lộ trình giảm thuế xuống mức 50% trong năm 2015, năm 2016 giảm xuống 40%; năm 2017 giảm xuống 30% và về mức 0% từ năm 2018.

    Hiện tại, phần lớn lợi nhuận mà các liên doanh này tạo ra đang được dùng để chi trả cổ tức. Tuy nhiện, chính sách chi trả cổ tức cao có thể sẽ phải thay đổi trong thời gian tới theo hướng giảm cổ tức và tăng lợi nhuận giữ lại để tái đầu tư để tồn tại trước sức ép cạnh tranh từ hàng nhập.

    Ngay chính cả VEAM cũng không đặt ra kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận cho những năm tiếp theo. Theo số liệu mà VEAM công bố, cho thấy những dự báo giảm lợi nhuận từ các công ty liên kết, kéo theo thu nhập trên mỗi cổ phần giảm đi tương ứng. Chính vì vậy, mức P/E hiện tại của VEAM mặc dù thấp, nhưng xu hướng sẽ tăng trong những năm tới.


    [​IMG]
    Nguồn : VEAM & tính toán


    Khi nói về giá trị của một doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ phải tính đến giá trị nội tại và tiềm năng tăng trưởng. Nếu ngay chính bản thân VEAM cũng không có niềm tin để tăng trưởng từ nguồn lực của mình thì thì khó có thể kỳ vọng lớn hơn. Đó cũng có thể là lý do mà các nhà đầu tư vẫn tỏ ra "thờ ơ" với cổ phiếu doanh nghiệp này mặc dù cái giá chào bán là quá thấp nếu tính theo mức lợi nhuận hiện tại.

    Ngoài ra, khi quan sát trên thị trường tài chính thế giới, giá cổ phiếu ngành ô tô cũng đang giảm từ đầu năm 2016 đến nay. Các cổ phiếu của Honda, Toyota, Ford đều ghi nhận mức giảm giá mặc dù hầu hết các thị trường chứng khoán đều tăng điểm. Điều này cũng phần nào cho thấy lĩnh vực kinh doanh này đang không thực sự được đánh giá cao trên thế giới.

    Theo Huy Nguyên

    NDH
  6. ElonMusk

    ElonMusk Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    24/04/2016
    Đã được thích:
    8.376
    Qua bài báo này - đăng trên ndh.vn lúc Thứ 2, 29/08/2016, 08:45

    Thì chúng ta thấy một điều: DƯ ĐOÁN TƯƠNG LAI LÀ MỘT CÔNG VIỆC VÔ CÙNG KHÓ KHĂN
    Mới hơn 2 năm thôi đó.

    VEA từ 1.500 tỷ tiền mặt, giờ có 10.000 tỷ tiền mặt. Và rất có thể sẽ có 20.000 tỷ tiền mặt vào 2020.
    20.000 tỷ thì chinh phạt cả giang sơn thiên hạ.
    Nợ vay chưa đến 500 tỷ.
    VCSH từ 15.200 tỷ tăng lên 24.820 tỷ.

    Ý kiến cá nhân Chun thì Chun muốn nó đừng chia tiền, đừng chia cổ tức gì cả.

    Chun biết ý kiến này sẽ gây ra nhiều tranh cãi.
    Chun cần VEA tích lũy 20.000 tỷ tiền mặt, tức tầm 1.000 tấn polime vào 2020.

    Một buổi chiều trong mơ. Tôi từng mơ ước một ngày VEA có kho tiền mặt 20.000 tỷ. Điều ước này có thể đến sớm hơn tôi mong đợi. Ở vị trí cổ đông của VEA, tôi mong nó đừng chia tiền mặt, như cách Microsoft đã làm 33 năm qua. Và sau 33 năm tích lũy tài sản thì số tiền mặt này có thể mua được cả giang sơn thiên hạ.

    Thật ra cái ý tưởng chia cổ tức bằng tiền hay không chia sẽ là một đề tài tranh cãi tốn nhiều giấy mực. Chun có suy nghĩ của Chun tùy vào từng bối cảnh mà DN nên hành động như thế nào cho phù hợp lợi ích cổ đông. Không thể máy móc trong vấn đề này. Khi ôm một cp - Đừng có suy nghĩ chờ trời sáng để ù té thì mình sẽ yêu mến nó như thế nào. Muốn nó lớn mạnh như thế nào.

    Nhà đầu tư xxx: Thế thì tiền đó để mua cp quỹ à anh?

    Chun: Không em, để nhèm thiên hạ chơi vậy đó..

    Lúc đó cổ đông VEA sẽ: lêu lêu chúng mài không có hai mươi ngàn tỷ, chúng mày không có 1.000 tấn polime trong kho... lêu lêu....

    Tổ chức nó thèm khát con GAS cũng vì con GAS có kho tiền lặc lè tầm 1000 tấn Polime.
    Khi Chun PR VEA giá 30-33 và khoe kho tiền 4.800 tỷ thì nhiều thanh niên đã phản biện là ÔM NHIỀU TIỀN QUÁ KHÔNG TỐT.

    Ơ thế thì ôm ít tiền là tốt à? Chê con VEA không biết làm ăn gì cả....

    Ơ hay, nghề của tao là đi bảo kê, thu họ mà bắt tao làm ăn, kỳ cục quá, ngộ qua bây ơi...
    Last edited: 15/02/2019
    Mrkingstock thích bài này.
  7. xe38

    xe38 Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    24/03/2015
    Đã được thích:
    1.189
    Sửa đi sửa lại nhiều lần thế bác :)
    ElonMusk thích bài này.
  8. ElonMusk

    ElonMusk Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    24/04/2016
    Đã được thích:
    8.376
    Nhà đầu tư : VEA chắc phải tích lũy thêm anh à.
    Chun: VEA tích lũy thêm 10 phiên vẫn đẹp em à. VEA phải nhìn thật xa.
    ý anh là 8 tháng qua thị trường thế nào? 1.800 mã ngoài kia thế nào? VEA thế nào?
    NĐT đôi khi hơi quá đáng, nó tăng miệt mài hơn 150% rồi vẫn bắt nó tăng tiếp mà không cho nó nghỉ. ÁC ÔN quá !
  9. BDSKTCK

    BDSKTCK Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2014
    Đã được thích:
    1.370
    đấy là nhân duyên
    ElonMusk thích bài này.
  10. uran

    uran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2009
    Đã được thích:
    457
    VEA nhiều bác cứ định giá theo p/e rồi hô đắt, em cũng đến ạ.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này