Đường sắt cao tốc và tiếng lòng của 1 người tâm huyết với đất nc

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi trum_cuoi_vietnam, 02/10/2024.

3907 người đang online, trong đó có 348 thành viên. 23:07 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 3)
Chủ đề này đã có 12527 lượt đọc và 115 bài trả lời
  1. trum_cuoi_vietnam

    trum_cuoi_vietnam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2019
    Đã được thích:
    4.608
    Thèo bác đớp ít đc k?
    Paladin1987, tinchuanbin1408 thích bài này.
  2. DHA

    DHA Super Moderator Thành viên ban quản trị

    Tham gia ngày:
    16/11/2001
    Đã được thích:
    13.379
    Vẫn là tư duy tầm nhìn thôi. 30 năm trước kể cả nhóm người trình và người duyệt các dự án qui hoạch & XD mới các đô thị tỉnh thành bao gồm hạ tầng cầu cống đường xá …. chắc cũng không thể hình dung hình ảnh một dải đất nước dần đẹp lên hiện đại hơn, các con đường cầu cống to đẹp , thênh thang hơn . Nhưng ngay sau đó 10 năm thôi, nhìn lại những con đường và những cây cầu vẫn thấy còn bé , nhìn tủn mủn quá , vẫn gây ùn tắc quá . Giá như ….hồi ấy ….. tầm nhìn xa hơn to hơn khi đất đai còn mênh mông thì phải xin duyệt làm to x 2 x3 mới tạm đáp ứng lưu thông cho lượng dân số và phương tiện ngày càng phát triển x4-x5 ( ví dụ nhà từ 3-4 người / 01 xe đạp dần đến mỗi người 01 xe máy . Rồi nay nhiều nhà 02 vợ chồng 02 ô tô ….. mà 01 ô tô chiếm lòng đường = 04 xe máy ….) .
    Còn mênh mang đất quanh các công trình , ven đường mặc cho dân cắm lều chiếm dụng trái phép rồi lâu biến thành có phép .

    Tương tự như thế , ảo vọng ĐSCT 350km bên cạnh thói quen trăm năm ì ạch hôi hám với ĐS Pháp cổ lỗ sĩ khi thấy nói đến khoản vốn khổng lồ thì hơi……rét, lo ngại tất tật mọi thứ . Nhưng cũng vẫn chỉ 10-20 năm nữa thôi ( với điều kiện thế giới vẫn vận hành tốt bất chấp mọi nguy cơ gây thảm họa ) thì chính chúng ta lại Giá như …… giá như … ngày ấy mạnh dạn làm lớn hơn .

    Cái đáng lo nhất ở VN , đáng bàn cãi xem xét nhất là hạ tầng đồng bộ sẽ được chuẩn bị ntn và đào tạo quản lý ra sao để khỏi tiếng đầu voi đuôi chuột , rút ruột nhỡn tiền .
    Paladin1987, tho2411, Choi2686 người khác thích bài này.
    Paladin1987 đã loan bài này
  3. vicaren

    vicaren Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/05/2009
    Đã được thích:
    3.669
    Bài viết của bác chủ chưa đầy đủ rồi; CHủ trương của BCT là tự chủ, tự lực tự cường; hạn chế vay mượn, nói ko vơi các điều khoản đi kèm, ưu tiên sử dụng các nhà thầu và nguyên vật liệu trong nước. Ủng hộ 350km/h chứ 200k thì quá lạc hậu rồi
    Paladin1987, Choi268, tinchuan1 người khác thích bài này.
  4. xinloitinhyeu

    xinloitinhyeu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    05/01/2024
    Đã được thích:
    28
    há há, đầu tư công dự kiến mỗi năm là gần 6 tỷ đô, cho bác làm bác đớp ít hay nhiều kkk, nói chung rất nhiều vị trí, vị trí càng cao thì tỷ lệ càng nhiều
    Paladin1987bin1408 thích bài này.
  5. hungvctv

    hungvctv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/01/2011
    Đã được thích:
    2
    Bạn lượm lại thì nên dẫn nguồn để tôn trọng khán giả và anh em F319 nhé.Thanks.
  6. trum_cuoi_vietnam

    trum_cuoi_vietnam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2019
    Đã được thích:
    4.608
    ok, thì chủ yếu giải bày quan điểm, tôi cung ko muốn kiếm số má hay lợi lộc gì. Lần sau chú ý.
  7. Phuctoan

    Phuctoan Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2018
    Đã được thích:
    4.099
    Pân tích nói hay qá mà k làm thì còn lâu. 200 với 120 h lý rồi 350 đầu tư cao bán vé cao thì dân vẫn đi xe khách. Giờ đi xe khách vẫn rẻ 1/2 ggá tài rồi
    --- Gộp bài viết, 03/10/2024, Bài cũ: 03/10/2024 ---
    Dân còn nghèo uóng cf còn cân đo từng nghìn p tiện rẻ xíu chứ làm 350 bán vé đi B-N vài triu thì khíp qá
  8. tinchuan

    tinchuan Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/06/2018
    Đã được thích:
    5.395
    Có mỗi hệ thống KRX mà hơn 10 năm chưa xong đòi 10 năm xong DSCT. Chịu cách suy nghĩ của bác.
    habe89, LVFFUNDPhuctoan thích bài này.
  9. mentally_stable

    mentally_stable Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    18/06/2024
    Đã được thích:
    46
    làm đi bàn lùi làm éo gì, trước làm giờ có cái mà đi rồi. mịa mấy thèng hồi đó phản đối làm cho vụ đg sắt cao tốc lùi mất 20 năm
  10. willstrong

    willstrong Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/04/2005
    Đã được thích:
    8.005
    Theo tôi, ý kiến dưới đây của một gsts mới thật là sáng suốt , mời mod và các bác tham khảo :
    CÃI NHAU : 250 hay 350- CHỞ KHÁCH hay CHỞ HÀNG ?

    Cuộc tranh cãi trước đây cho việc xây dựng mới ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC BẮC NAM đã dẫn đến phủ quyết của QUỐC HỘI tháng 5 /2010 , Sau 14 năm cãi nhau tiếp, nay đã đi vào hồi kết với kết quả HỢP LÝ ngược lại : QUYẾT PHẢI LÀM NGAY BÂY GIỜ ! Nhưng chưa yên đâu, một số chuyên gia, nhà khoa học có tiếng lại đặt ra chuyện cãi nhau mới: 350-250 km/ giờ với lại Chở KHÁCH-chở HÀNG….
    Năm 1974, Mỗ non choẹt mới qua tuổi ba mươi, (nhưng có bằng cấp cao thời đó và thành viên một đoàn to) nên được chầu rìa của một cuộc tranh luân tại nhà khách ĐSQ Moscow của một số vị tai to mặt lớn có uy quyền trong kiến trúc- xây dựng. Nghe họ phát biểu mặt đỏ tía tai về Khách sạn Thắng lợi do Cuba giúp xây dựng, cho rằng quá lãng phí, quá rộng, lại theo phong cách quá hiện đại kiểu Mỹ…là điều không hợp lý, không biết để cho ai ở….Mỗ dại dột đế vào một câu: “Xây cái ks hiện đại cho cả trăm năm chẳng lẽ lại giống như cái nhà trọ à ? “. Mỗ bị mắng chí chết ! Một hôm, có bạn của bố Mỗ đến nhà bố Mỗ chơi, lúc đó Mỗ đang ở đấy, giật mình thấy ông khách ( là một công trình sư thời Pháp, người miền trung, hiện đang giữ chức vụ to trong CP) đúng là người vừa cãi nhau và mắng mình ở Moscow. Hoảng quá chuồn thẳng khiến cả Bỗ lẫn bạn bố ngơ ngác, ngạc nhiên ! Bài học đó khiến Mỗ cạch đến nay, không dám có ý kiến, ý cò gì vào các chuyện tương tự nữa. Hôm nay ,đã quá già rồi, không ngại nữa, phá lệ cái chơi.
    Năm 60-61 khi Mỹ quy hoạch, thiết kế và xây dựng Xa lộ Sài gòn- Biên hoà thẳng tắp rộng mênh mông đến hơn 60m thì báo chí miền bắc ra sức phê phán, bêu riếu là lấy cớ xây đường để biến tướng làm đường băng sân bay , chứ đường rộng thế, kiên cố thế thì để cho ai đi ! Vậy mà nay Xa lộ Hà nội ( tên mới) mở rộng lên 140m bây giờ vẫn còn kẹt !
    Khi Liên xô thiết kế đường từ cầu Thăng Long vào Hà Nội ,( nay là đường Phạm văn Đồng) năm 1985 thì đa số chuyên gia và lãnh đạo giao thông xây dựng phản đối là rộng quá và quyết xây hẹp lại, nay lại phải mở rộng.
    Nếu không có ông Võ Văn Kiệt trực tiếp chỉ đạo thì con đường Thăng long-Nội bài giờ chỉ là con đường làng. Ông Kiệt cũng phải tự đứng ra bên cạnh xe ủi để bảo vệ cho việc xây dựng Đại lộ Thăng Long rộng 140 m ngày nay, trước các thế lực quyết ngăn cản.
    Nói về chuyện cãi ngang, phá đám nhân danh quyền lợi quốc gia va cơ sở KHKT@ ( vô tình hay hữu ý) thì không có vụ nào gay cấn như xây dựng đường giây 500KV Bắc Nam mạch 1. Ông Kiệt phải lấy sinh mạng ra bảo lãnh, dù họ cho một bộ trưởng và nhiều thứ trưởng…chủ trì vào tù, nhưng ông Kiệt vẫn kiên quyết làm đến thành công….Mỗ nhớ , hồi ấy có lãnh đạo nhà nước ( quen Mỗ) và lãnh đạo khoa học tiếp xúc khuyên Mỗ lên tiếng phản đối…nhưng Mỗ khôn lên nhiều rồi, ltừ chối trong im lặng…

    Mỗ đã nói rõ quan điểm của Mỗ về đường sắt cao tốc trong bài https://www.facebook.com/100006108397631/posts/3753460181534225/
    Giờ xin góp thêm vài dòng về chuyện 350-250/ Hàng hoá hay người. Theo Mỗ việc này không quá phức tạp.Nếu ta biết rằng ĐSCT gồm có PHẦN CỨNG và PHẦN MỀM. Nói nôm na, PHẦN NĂM ĐƯỚI BÁNH XE LỬA LÀ PHẦN CỨNG, DÙNG TRĂM NĂM, KHÓ MÀ THAY ĐỔI .
    PHẦN TỪ BÁNH XE TRỞ LÊN LÀ PHẦN MỀM, LINH HOẠT, KHÔNG THỂ DÙNG TRĂM NĂM, DỄ ĐIỀU CHỈNH THAY ĐỔI THEO YÊU CẦU.
    Cả hai phần thì giá trị đầu tư phần này tám lạng phần kia nửa cân. Và nên nhớ dù là ĐSCT thì khổ ray vẫn là tiêu chuẩn 1,435 m.
    Với tư duy vượt khỏi luỹ tre làng băc bộ , thì tất nhiên PHẦN CỨNG. tức là cái mặt bằng, cái nền đường, cầu ,hầm , đường ray, nhà ga, thiết bị và đường cung cấp điện và thông tin... phải đầu tư một lần cho trăm năm, nghĩa là phải đầu tư làm ít nhất tiêu chuẩn 350 km/ giờ.
    Còn PHẦN MỀM , tức cái CHẠY trên con đường có khả năng chạy 350 km/giờ ,thì có thể chọn thoải mái tuỳ yêu cầu kinh doanh và túi tiền đầu tư. Lúc còn ít tiền, ban đầu chạy 250 km/ giờ thì trang bị đầu tàu toa tầu tương ứng rẻ hơn, có sao đâu. Muốn chở người hay chở hàng là chính có ai cấm đâu., đều do nhà kinh doanh quyết định và nâng cấp 350 khi có lợi, bàn sau.
    TÓM LẠI, nhà nước nên đầu tư công để xây dựng cái phần cứng của ĐSCT 350 km/ giờ , và đấy là tài sản quốc gia bền vững cho trăm năm. Phần đoàn tàu và tốc độ , tính năng thì giao cho DÂN tức các cty tư nhân khai thác, quyết định theo điều kiện kinh doanh cụ thể
    Noi thật lòng, không có ý phân biệt vùng miền, nhưng những
    việc lớn tiền như thế này mà để tư duy kiểu luỹ tre làng bắc bộ hay kiểu ky bo, nghèo khổ của miền trung lấn át , không tận dụng, phát huy đầu óc kinh doanh lớn, thông thoáng của anh hai miền nam thì còn cãi nhau mãi !
    Xin mọi người cứ ném đá , ném kẹo…Miễn là văn minh, không bỏ bóng đá người ! hjhjhj
    Paladin1987 đã loan bài này

Chia sẻ trang này